intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là khảo sát, thống kê, phân tích đánh giá thực trạng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm, những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành giai đoạn 2013 – 6/2018. Đưa ra quan điểm và giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật ATTP ở huyện Nghĩa Hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../ ............... ......../ ........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ NGỌC THỊNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 60 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LƢƠNG THANH CƢỜNG Phản biện 1: .................................................................. . ....................................................................................... Phản biện 2: .................................................................. . ....................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tại Việt Nam, theo Cục an toàn thực phẩm, trong năm 2016, cả nước ghi nhận 129 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn người mắc, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Số liệu này so với năm 2015 cho thấy, tuy số người mắc giảm nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Số liệu thống kê trên cũng dừng lại ở ngộ độc cấp tính nghĩa là sau khi ăn phải thực phẩm bẩn bị ngộ độc ngay. Tuy nhiên, còn có những trường hợp độc tố ngấm dần dần vào cơ thể con người không thể thải loại hoặc thải loại không hết. Những độc tố tích tụ trong cơ thể mỗi ngày một ít, tăng dần theo thời gian và phát tác thành các bệnh hiểm nghèo như: ung thư, thần kinh, suy gan, thận… cũng chưa được thống kê. Các nhà nghiên cứu khoa học của WHO cũng dự đoán rằng đến năm 2020 số ca mắc ung thư ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 và trở thành nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới. Việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân luôn là mục tiêu của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà các cơ quan nhà nước luôn quan tâm đặc biệt là coi đây là một vấn đề có ý nghĩa to lớn về kinh tế, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, sức khỏe nhân dân và đặc biệt là tiến trình hội nhập của Việt Nam. Từ những nguyên nhân trình bày ở trên, có thể khẳng định rằng, việc nghiên cứu đề tài “Tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi” có ý nói nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, đặc biệt là trước yêu cầu ở nước ta hiện nay nói chung, ở huyện Nghĩa Hành nói riêng. 1
  4. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích nghiên cứu của Luận văn: Đưa ra các giải pháp để bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật ATTP trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Để đạt mục đích trên, Luận văn có nhiệm vụ sau: - Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm. - Khảo sát, thống kê, phân tích đánh giá thực trạng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm, những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành giai đoạn 2013 - 2017. - Đưa ra quan điểm và giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật ATTP ở huyện Nghĩa Hành. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu pháp luật về ATTP và tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm năm 2010 và các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện của các ngành chức năng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. + Về thời gian: 05 năm (từ năm 2013 đến hết tháng 6 năm 2018). 2
  5. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trên quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về an toàn thực phẩm. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp định tính, phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, kết hợp giữa nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Góp phần làm sáng tỏ, bổ sung lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật ATTP. - Ý nghĩa thực tiễn: Nghiên cứu được thực hiện nhằm góp phần cung cấp thông tin cho các nhà khoa học, các cán bộ địa phương về thực trạng thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm; những giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật ATTP tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, Luận văn được kết cấu gồm 3 chương. 3
  6. Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM 1.1. An toàn thực phẩm và pháp luật an toàn thực phẩm 1.1.1. An toàn thực phẩm An toàn thực phẩm là tất cả điều kiện, biện pháp cần thiết từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng nhằm bảo đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. 1.1.2. Pháp luật an toàn thực phẩm Pháp luật an toàn thực phẩm là hệ thống các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung do nhà nước đặt ra và bảo đảm thực hiện nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. 1.2. Khái niệm, chủ thể, nội dung tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm 1.2.1. Khái niệm tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm Tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm là việc lên kế hoạch, sắp xếp các hoạt động và phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho các chủ thể là các cơ quan Nhà nước, cá nhân có thẩm quyền trong việc thực hiện các hoạt động đó, đồng thời, sử dụng toàn bộ những yếu tố, phương tiện, công cụ và những điều kiện cần thiết được xác lập, tổ chức và sử dụng trong quá trình đưa pháp luật an toàn thực phẩm vào cuộc sống, bảo đảm cho pháp luật an toàn thực phẩm được thi hành một cách nghiêm chỉnh, thống nhất và hiệu quả trong thực tế. 4
  7. 1.2.2. Chủ thể tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm Xây dựng pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật và bảo vệ pháp luật là các yếu tố cấu thành cơ bản để duy trì sự tồn tại của đời sống pháp luật; đồng thời, thể hiện sống động sự phân công quyền lực nhà nước theo các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhà nước pháp quyền. Các yếu tố này cùng tồn tại, tác động lẫn nhau, bổ sung cho nhau và ảnh hưởng lẫn nhau. Công tác tổ chức thực hiện pháp luật trong cuộc sống chủ yếu thuộc về trách nhiệm và là chức năng của cơ quan hành pháp. 1.2.3. Nội dung tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm Việc tổ chức thực hiện pháp luật về ATTP tiếp cận dưới góc độ thực tiễn triển khai thực hiện gồm các hình thức: ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, tổ chức bộ máy, con người thực hiện, xây dựng các biện pháp triển khai thực hiện như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATTP, phối hợp tổ chức thực hiện, công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện các biện pháp hành chính, cưỡng chế…để đảm bảo thực hiện có hiệu quả pháp luật về ATTP trong đời sống xã hội. 1.2.3.1. Tổ chức thực hiện quy định pháp luật về quyền, nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong an toàn thực phẩm 1.2.3.2. Tổ chức thực hiện quy định pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm và trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm 1.2.3.3. Tổ chức thực hiện quy định pháp luật về kiểm nghiệm thực phẩm, phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm 5
  8. 1.2.3.4. Tổ chức thực hiện quy định pháp luật về quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm 1.2.4. Các giai đoạn tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm 1.2.4.1. Phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn thực phẩm 1.2.4.2. Xây dựng, ban hành văn bản hƣớng dẫn tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm 1.2.4.3. Vận dụng pháp luật an toàn thực phẩm trong thực tế 1.2.4.4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật an toàn thực phẩm 1.3. Các điều kiện bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm 1.3.1. Tổ chức bộ máy, nhân lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm Tổ chức thực hiện pháp luật ATTP có phạm vi rộng, mang tính đặc thù, đòi hỏi phải có một bộ máy chuyên sâu mang tính chuyên nghiệp làm công tác này. Bộ máy và cơ cấu tổ chức được xây dựng hợp lý, chặt chẽ sẽ là tiền đề cho sự thành công của việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. 1.3.2. Nguồn lực vật chất phục vụ tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm Đây là yếu tố hàng đầu tác động đến và quyết định hiệu quả của công tác tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm. Muốn công tác này thực hiện tốt trong thực tế thì phải có nguồn tài chính, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất,... đầy đủ hỗ trợ cho mọi công đoạn quản lý. 6
  9. 1.3.3. Sự tham gia của các bên liên quan trong tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm Chủ thể của quan hệ pháp luật an toàn thực phẩm là cơ quan nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền, là người sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Một quan hệ pháp luật an toàn thực phẩm sẽ ra sao là do ý thức và hành động của các chủ thể của quan hệ pháp luật đó xác lập nên. Nếu các chủ thể có hiểu biết pháp luật sâu rộng, ý thức chấp hành pháp luật tốt, thì quan hệ pháp luật đó sẽ ít xảy ra xung đột tranh chấp và ngược lại. Đồng thời trong quá trình sản xuất, kinh doanh buôn bán thực phẩm, người sản xuất và kinh doanh có đạo đức nghề nghiệp, có ý thức tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật an toàn thực phẩm thì người tiêu dùng mới có cơ hội sử dụng sản phẩm thực phẩm sạch và an toàn. Tiểu kết chƣơng 1 Với những vấn đề lý luận cơ bản của pháp luật về an toàn thực phẩm và thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm được trình bày ở chương 1, là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi ở chương 2. 7
  10. Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. Phân tích thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm 2.1.1. Phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi Xác định vai trò quan trọng của công tác đảm bảo ATTP, hằng năm huyện Nghĩa Hành đều tổ chức triển khai phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tới các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện, đồng thời tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết trung thu và các lễ hội được tổ chức trên địa bàn. 2.1.2. Xây dựng, ban hành văn bản hƣớng dẫn tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành Hàng năm, UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND huyện Nghĩa Hành ban hành Kế hoạch đảm bảo ATTP trên địa bàn; Kế hoạch thanh, kiểm tra kiểm tra các dịp cao điểm trong năm: Tết Nguyên đán, Tháng hành động, Tết trung thu; Kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP. 2.1.3. Vận dụng pháp luật an toàn thực phẩm trong thực tế trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi Huyện Nghĩa Hành triển khai đầy đủ các hoạt động ATTP theo phân cấp quản lý, bao gồm: Thẩm định, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, Giấy xác nhận kiến thức về ATTP; Tổ chức 8
  11. đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP; triển khai kiểm tra chuyên đề về dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể...; thực hiện xử lý hành chính (phạt tiền hoặc phạt cảnh cáo) đối với các cơ sở thực phẩm có vi phạm; thực hiện các biện pháp phạt bổ sung và khắc phục hậu quả như: tiêu hủy thực phẩm, đình chỉ lưu thông thực phẩm, khắc phục nhãn thực phẩm không đúng quy định... 2.1.4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi Kết quả công tác thanh, kiểm tra hàng năm được thể hiện qua biểu đồ sau: Biểu đồ 1.2. Tình hình kiểm tra ATTP trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2017 Qua thanh tra, kiểm tra, các đoàn liên ngành của huyện phần lớn là nhắc nhở, hướng dẫn công tác bảo đảm VSATTP, các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng thì tiến hành cảnh cáo và phạt hành chính, có trường hợp đình chỉ hoạt động. Kết quả xử lý vi phạm pháp luật về ATTP giai đoạn 2013-2017 trên địa bàn huyện được thể hiện qua biểu đồ sau: 9
  12. Biểu đồ 2.2. Tình hình xử lý vi phạm ATTP trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2017 * Về xử lý hình sự: trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng như huyện Nghĩa Hành chưa xử lý hình sự về ATTP giai đoạn 2013- 2017. 2.2. Thực trạng các điều kiện bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm 2.2.1. Tổ chức bộ máy, nhân lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm trên huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi UBND huyện Nghĩa Hành chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Quảng Ngãi về ATTP trên phạm vi địa bàn huyện. Tham mưu giúp UBND huyện Nghĩa Hành có các cơ quan chuyên môn: Phòng Y tế; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phòng Kinh tế và Hạ tầng. + Đối với Phòng Y tế huyện: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ATTP: được phân bổ 02 biên chế, gồm 01 phó trưởng 10
  13. phòng, 01 kế toán. Phó trưởng phòng hiện công tác chuyên môn quản lý nhà nước về ATTP. Về trình độ chuyên môn: 01 điều dưỡng (đại học), 01 kế toán. Ngoài ra, còn có Trung tâm Y tế dự phòng huyện được thành lập tháng 10/2007, đến cuối năm 2017 sáp nhập với Bệnh viện Đa khoa huyện thành Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành với tổng số cán bộ, nhân viên 125 người, trong đó có khoa An toàn thực phẩm - Dinh dưỡng có 3 viên chức, thực hiện nhiệm vụ chuyên trách về ATTP. + Đối với phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: Với tổng số 06 cán bộ, nhân viên (biên chế 06/06), gồm 01 Trưởng phòng và 01 Phó trưởng phòng, phân công 01 phó trưởng phòng và 01 chuyên viên phụ trách công tác bảo đảm ATTP. + Đối với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Với tổng số 06 cán bộ, nhân viên, trong đó có 05 biên chế và 01 hợp đồng, gồm 01 trưởng phòng và 01 phó trưởng phòng, phân công 01 phó trưởng phòng và 01 chuyên viên phụ trách công tác bảo đảm ATTP. - Tuyến xã: Huyện Nghĩa Hành gồm 11 xã và 01 thị trấn. UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về ATTP trên phạm vi địa bàn, giao cho Công chức Văn hóa - Xã hội quản lý ATTP trên địa bàn theo Công văn số 1240/UBND của UBND huyện. 2.2.2. Nguồn lực vật chất phục vụ tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi Hằng năm, UBND huyện Nghĩa Hành bố trí kinh phí cho hoạt động bảo đảm ATTP khoản 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nguồn kinh phí được cấp từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm lấy từ nguồn Chương trình mục tiêu Quốc gia, trung bình khoản 80 triệu đồng/ 11
  14. năm chủ yếu cho hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, pano, ap phích tuyên truyền về ATTP. Nguồn thu từ: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP, xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP và xử phạt vi phạm hành chính được trích lại để hỗ trợ để lại phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý ATTP là: 30 triệu đồng/ năm. 2.2.3. Sự tham gia của các bên liên quan trong tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi Chủ thể của quan hệ pháp luật an toàn thực phẩm là cơ quan nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền, là người sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Một quan hệ pháp luật an toàn thực phẩm sẽ ra sao là do ý thức và hành động của các chủ thể của quan hệ pháp luật đó xác lập nên. 2.3. Nhận xét về tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc và nguyên nhân Thứ nhất, xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện pháp luật ATTP. Tỉnh Quảng Ngãi cũng như huyện Nghĩa Hành đã kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện pháp luật về ATTP. Thứ hai, hệ thống tổ chức quản lý ATTP Hệ thống tổ chức quản lý ATTP bước đầu đã được hình thành từ tỉnh đến huyện, xã, thị trấn (trong ngành y tế có Chi cục ATVSTP, Phòng Y tế, Khoa ATTP – Trung tâm Y tế; trong ngành nông nghiệp có Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, PhòngNN&PTNT; trong ngành công thương có Phòng chuyên 12
  15. ngành thuộc Sở, Chi cục Quản lý thị trường) tạo thành lực lượng rộng khắp trong công tác tổ chức thực hiện pháp luật về ATTP. Hệ thống kiểm nghiệm bước đầu đã phần nào đáp ứng được hoạt động kiểm nghiệm phục vụ công tác quản lý. Thứ ba, công tác thanh tra, kiểm tra Hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATTP diễn ra thường xuyên thông qua các đợt cao điểm về ATTP hàng năm với chế tài xử phạt mạnh góp phần làm cho thị trường thực phẩm an toàn hơn. Thứ tư, công tác truyền thông giúp nâng cao nhận thức, thực hành về ATTP của các nhóm đối tượng. Thứ năm, thị trường thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành cũng được quan tâm nhiều hơn Nhiều vùng nguyên liệu an toàn như vùng rau sạch, chăn nuôi an toàn... đã được xây dựng như mô hình rau sạch xã Hành Dũng, nấm sạch xã Hành Thuận,... Thứ sáu, công tác phối hợp liên ngành đã có nhiều cố gắng Thứ bảy, cấp phép các thủ tục hành chính về ATTP đã được thực hiện theo đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính gọn nhẹ, nhanh chóng, nhờ đó người dân dễ dàng tiếp cận trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm. * Nguyên nhân ưu điểm: Công tác đảm bảo ATTP đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban chuyên môn, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đặc biệt là vai trò tham mưu của phòng Y tế, phòng KT&HT, phòng NN&PTNT. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân * Hạn chế: 13
  16. Thứ nhất, việc ban hành văn bản chỉ đạo điều hành còn chậm vì tâm lý chờ văn bản triển khai thực hiện của Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt lĩnh vực của ngành Công Thương và NN&PTNT quản lý bị bỏ trống trong một thời gian dài, gây nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Thứ hai, công tác quản lý ATTP trên địa bàn huyện hầu hết được giao cho ngành Y tế đảm trách trong điều kiện nguồn kinh phí từ Trung ương cấp xuống bị cắt giảm theo từng năm; nhưng theo Đề án vị trí việc làm được UBND tỉnh thông qua thì phòng Y tế huyện Nghĩa Hành không có biên chế cho lĩnh vực ATTP nên một Phó Trưởng phòng Y tế phụ trách lĩnh vực ATTP và nhiều lĩnh vực khác. Phòng KT&HT, NN&PTNT giao cho 01 chuyên viên phụ trách ATTP trong khi không có chuyên môn, nghiệp vụ về ATTP. Lực lượng cán bộ quản lý nhà nước về ATTP còn thiếu về số lượng và hạn chế về chuyên môn, đặc biệt các cán bộ tuyến xã, thị trấn không có chuyên môn sâu về ATTP dẫn đến việc hiểu và áp dụng văn bản không đúng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn huyện còn hạn chế dẫn đến nhiều vụ việc các cơ quan xử lý khác nhau và không có sự phối hợp trao đổi thông tin ảnh hưởng đến cơ sở thực phẩm. Thứ ba, công tác thanh tra, kiểm tra - Công tác thanh tra, kiểm tra tuy được tổ chức đều khắp trên địa bàn huyện nhưng tần xuất kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn thấp. Mặt khác việc thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về ATTP chỉ có thể thực hiện theo từng thời điểm nhất định nên dẫn đến tình trạng nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng. Mặc dù tổ chức thanh, 14
  17. kiểm tra nhiều nhưng tỷ lệ xử lý thấp, việc xử lý vi phạm còn nương nhẹ, chưa đủ sức răn đe. - Việc tổ chức thanh tra liên ngành về lĩnh vực ATTP giữa tuyến tỉnh và tuyến huyện chưa đồng bộ, còn chồng chéo nên xảy ra trường hợp có đơn vị không được kiểm tra, có đơn vị trong một thời gian ngắn bị nhiều đoàn liên ngành của tỉnh, của huyện kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. - Việc kiểm tra chuyên ngành chỉ có ngành y tế là đủ khả năng thành lập Đoàn kiểm tra vì lực lượng đông đảo, có chuyên môn về ATTP cũng như kinh nghiệm làm công tác quản lý ATTP. Phòng KT&HT, NN&PTNT chỉ phối hợp liên ngành, chưa có Đoàn kiểm tra chuyên ngành riêng nên 02 lĩnh vực trên gần như bỏ trống. - Lực lượng thanh tra, kiểm tra ATTP còn mỏng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế nên việc hiểu và áp dụng pháp luật về ATTP hạn chế; chưa có phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, trang thiết bị tác nghiệp còn thiếu nên chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý ATTP. Thứ tư, công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về ATTP chưa thường xuyên, kết quả còn hạn chế. Thứ năm, tỷ lệ cơ sở chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn được kiểm soát còn ở mức rất thấp. Việc quản lý ATTP ở cấp xã, thị trấn lại gặp nhiều khó khăn, hầu hết cán bộ xã, thị trấn không có trình độ chuyên môn, thiếu dụng cụ phân tích, kiểm nghiệm. Thứ sáu, công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của UBND cấp huyện, xã tuy đã có chuyển biến song việc triển khai còn thụ động, mới tập trung giải quyết được một số vấn đề bức xúc, chưa chủ động quản lý được nguy cơ ô nhiễm theo chuỗi cung cấp 15
  18. thực phẩm theo một chiến lược dài hạn. Phương thức quản lý thực phẩm còn nhiều bất cập. Thứ bảy, tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và tỷ lệ hàng hóa được cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm ở mức rất thấp. Thứ tám, hiện nay huyện chưa có phòng thí nghiệm để tiến hành các xét nghiệm xác định độ an toàn của thực phẩm mà chỉ sử dụng các test nhanh. Thứ chín, một số cấp uỷ, chính quyền xã, thị trấn cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATTP. * Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm - Nguyên nhân chủ quan + Văn bản chỉ đạo, điều hành về lĩnh vực ATTP còn chồng chéo, chưa cụ thể cho từng đối tượng quản lý, chưa quy định biện pháp khắc phục cụ thể khi bị xử phạt hành chính. + Sự phối hợp giữa các phòng NN&PTNT, KT&HT, Y tế trong quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn huyện chưa đồng bộ, chưa thật sự chặt chẽ. + Năng lực quản lý, điều hành của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn hạn chế, chưa kịp thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành chức năng về quản lý ATTP. + Nhận thức trách nhiệm của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về tầm quan trọng của công tác quản lý ATTP chưa đầy đủ nên sự chỉ đạo thiếu quyết liệt, triển khai thực hiện pháp luật về ATTP chưa đồng bộ. 16
  19. + Phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ kiểm tra nhà nước về chất lượng ATTP còn thiếu và lạc hậu, không có phòng kiểm nghiệm đáp ứng nhu cầu kiểm nghiệm phát sinh; trình độ cán bộ chuyên môn trên địa bàn huyện chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay. + Rau, quả, thịt, thủy sản là thực phẩm tươi sống nên phần lớn chưa có nhãn, mác, dấu hiệu nhận diện và thông tin về nguồn gốc xuất xứ. Do vậy khi phát hiện mẫu vi phạm đã gặp rất nhiều khó khăn trong truy xuất, xác định nguyên nhân và xử lý vi phạm. + Ý thức chấp hành pháp luật về quản lý chất lượng ATTP và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện đối với cộng đồng còn chưa cao. - Nguyên nhân khách quan + Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện đều nhỏ lẻ, kinh doanh theo quy mô hộ gia đình, do đó việc đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế trong thực tế là không khả thi. Việc kiểm soát đến từng hộ gia đình, cơ sở nhỏ lẻ là hầu như không khả thi, mô hình tập trung dễ kiểm soát hơn. + Trong nhân dân còn tồn tại nhiều tập quán sử dụng thực phẩm không bảo đảm như: Ăn tiết canh, ăn gỏi cá, thói quen chế biến, sử dụng thực phẩm tại hộ gia đình không đảm bảo... + Do ngân sách còn khó khăn, việc đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng các sản phẩm còn hạn chế. Tiểu kết chƣơng 2 17
  20. Chương 3: QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI 3.1. Quan điểm bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi 3.1.1. Bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của các cá nhân, tổ chức về an toàn thực phẩm Quan điểm của huyện Nghĩa Hành về bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của các cá nhân, tổ chức về an toàn thực phẩm: - Khuyến khích cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trực tiếp xuống cơ sở tham vấn xây dựng cơ sở khi mới thành lập để đảm bảo mô hình cơ sở chuẩn các điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm môi trường, điều kiện trang thiết bị dụng cụ,.... theo chuẩn quy định để cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP trước khi đi vào hoạt động. - Cho phép tạm ứng và thanh toán từ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính để xử lý vi phạm (tiêu hủy thực phẩm không an toàn, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chế phẩm xử lý, cải tạo môi trường giả, kém chất lượng, không an toàn...). - Tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đối với hỗ trợ đầu tư cơ sở giết mổ để phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng của huyện. 3.1.2. Bảo đảm bình đẳng, công khai, minh bạch, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện pháp luật an toàn thực phẩm Hàng năm, UBND huyện ban hành các văn bản như Kế hoạch: Đảm bảo ATTP; Kiểm tra ATTP; Thẩm định cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Tập huấn và xác nhận kiến thức về 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0