intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Luật học: Thanh tra cấp huyện – Từ thực tiễn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

41
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có nhiệm vụ làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò, nguyên tắc hoạt động và chức năng, nhiệm vụ thanh tra cấp huyện; quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện; thực trạng tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Luật học: Thanh tra cấp huyện – Từ thực tiễn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………. ..…../…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐÌNH QUANG THANH TRA CẤP HUYỆN – TỪ THỰC TIỄN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐĂK LĂK Chuyên ngành: Luật Hiến pháp - Luật Hành chính Mã số: 60 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH ĐĂK LĂK – NĂM 2017 1
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Trần Đức Lƣợng Phản biện 1: Tiến sĩ Nguyễn Minh Sản, Học Viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: Tiến sĩ Đỗ Văn Dương, Trường Chính trị tỉnh Đăk Lăk Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng ……, Nhà ……. – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:…….. Đường ……….. Quận ……………TP……... Thời gian: Vào hồi 16 giờ 26 tháng 5 năm 2017 Có thể tỉm hiểu Luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia. Hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 2
  3. MỞ ĐẦU Để xây dựng nền hành chính Nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, có hiệu lực và hiệu quả, đòi hỏi phải thực hiện tốt nhiều chức năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước, trong đó có công tác thanh tra. Vì công tác thanh tra là một trong những nội dung cơ bản của hoạt động quản lý hành chính nhà nước, là một chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước. Đánh giá đầy đủ tình hình thực tiễn của công tác thanh tra cấp huyện trong thời gian qua, cũng như những vấn đề vướng mắc đang đặt ra về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện hiện nay, để từ đó đề ra các giải pháp thích hợp hoàn thiện pháp luật về thanh tra, góp nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra cấp huyện trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm qua đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, nhiều bài viết chuyên khảo trên các Báo thanh tra, Tạp chí thanh tra và các Báo, Tạp chí chuyên ngành khác đề cập đến tổ chức và hoạt động của thanh tra nhà nước ở những khía cạnh và mức độ khác nhau, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cơ bản và hệ thống chuyên sâu về tổ chức và hoạt động thanh tra cấp huyện nói chung và Thanh tra huyện Buôn Đôn nói riêng. Vì vậy, đề tài của luận văn không trùng với các công trình đã công bố trước đây. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu Luận văn này nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành về tổ chức và hoạt động thanh tra, trong đó tập trung nghiên cứu, phân tích và đánh giá hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện; nghiên cứu, đánh giá và 3
  4. phân tích thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk nhằm đánh giá được những ưu điểm và những hạn chế, bất cập của quy định hiện hành, từ đó kiến nghị phương hướng và giải pháp sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về thanh tra và các văn bản có liên quan để phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao chất lượng hoạt động của thanh tra cấp huyện. - Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn có nhiệm vụ làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò, nguyên tắc hoạt động và chức năng, nhiệm vụ thanh tra cấp huyện; quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện; thực trạng tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp hoàn thiện pháp luật về thanh tra và các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu + Các văn bản pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện. + Tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. - Phạm vi nghiên cứu - Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện. - Tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk từ năm 2011 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 4
  5. - Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật nói chung và công tác thanh tra nói riêng. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh và một số phương pháp khác để làm sáng tỏ bản chất của vấn đề. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận Luận văn đề xuất phương hướng và các giải pháp phù hợp góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thanh tra, đặc biệt là về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện. - Ý nghĩa thực tiễn Luận văn góp phần làm rõ tính đặc thù về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. 7. Kết cấu của luận văn Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện. Chƣơng 2: Thực trạng pháp luật và việc thực hiện pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện – Từ thực tiễn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Chƣơng 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. 5
  6. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA CẤP HUYỆN 1.1. Thanh tra cấp huyện 1.1.1. Khái niệm thanh tra cấp huyện 1.1.1.1. Khái niệm thanh tra Thanh tra (tiếng Anh là Inspect) xuất phát từ nguồn gốc La tinh (Inspectare), có nghĩa là “nhìn vào bên trong”, chỉ một sự kiểm tra, xem xét từ bên ngoài đối với hoạt động của một số đối tượng nhất định. Có rất nhiều khái niệm về thanh tra. Theo Từ điển pháp luật Anh – Việt năm 1994, thanh tra là “sự kiểm soát, kiểm kê đối với đối tượng bị thanh tra” [ 19, tr.203]. Theo từ điển Tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học năm 2016 thì thanh tra có nghĩa là “kiểm soát, xem xét tại chỗ việc làm của địa phương, cơ quan, xí nghiệp” [51, tr.1156]. Với nghĩa này thì thanh tra bao hàm cả nghĩa kiểm soát. Ở nước ta, thuật ngữ “thanh tra” lần đầu tiên xuất hiện tại Sắc lệnh số 64/SL ngày 23/11/1945 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký thành lập Ban thanh tra đặc biệt. Sắc lệnh nêu rõ: “Chính phủ sẽ lập ngay một Ban thanh tra đặc biệt, có uỷ nhiệm là đi giám sát tất cả các công việc và các nhân viên của Uỷ ban nhân dân và các cơ quan của Chính phủ” [6, tr.1]. Theo Luật Thanh tra 2010: “Thanh tra Nhà nước là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh 6
  7. tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành”[28, tr.8]. Như vậy, theo Luật Thanh tra năm 2010 thì nội hàm của khái niệm Thanh tra nhà nước gồm mục đích của hoạt động thanh tra, chủ thể tiến hành thanh tra, nội dung thanh tra và đối tượng thanh tra. 1.1.1.2. Khái niệm thanh tra cấp huyện Theo Luật Thanh tra năm 2010 thì Thanh tra cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Thanh tra cấp huyện có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cấp huyện; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra cấp tỉnh. 1.1.2. Đặc điểm, vai trò, mục đích và nguyên tắc hoạt động thanh tra cấp huyện 1.1.2.1. Đặc điểm của hoạt động thanh tra cấp huyện Thứ nhất, hoạt động thanh tra cấp huyện luôn gắn với hoạt động quản lý nhà nước ở cấp huyện. Thứ hai, hoạt động thanh tra cấp huyện mang tính quyền lực nhà nước ở cấp huyện. Thứ ba, hoạt động thanh tra cấp huyện có tính khách quan. Thứ tư, hoạt động thanh tra cấp huyện có tính độc lập tương đối. 1.1.2.2. Vai trò của hoạt động thanh tra cấp huyện 7
  8. Thứ nhất, hoạt động thanh tra cấp huyện là một trong những chức năng thiết yếu của hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở cấp huyện. Thứ hai, hoạt động thanh tra cấp huyện góp phần đảm bảo pháp chế, kỷ cương, kỷ luật trong quản lý nhà nước ở cấp huyện. Thứ ba, hoạt động thanh tra cấp huyện góp phần đảm bảo việc thực hiện các quyền, tự do công dân. Thứ tư, hoạt động thanh tra cấp huyện là một biện pháp hạn chế sự lạm dụng quyền lực, phòng ngừa, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Thứ năm, hoạt động thanh tra cấp huyện góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn cấp huyện. 1.1.2.3. Mục đích của hoạt động thanh tra cấp huyện Theo Luật Thanh tra năm 2010 thì “Mục đích hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân” [28, tr.7,8]. 1.1.2.4. Nguyên tắc trong hoạt động thanh tra cấp huyện Luật Thanh tra năm 2010 tại Điều 7 quy định hoạt động thanh tra “tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; Không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng 8
  9. thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra” [28, tr.10,11]. Nguyên tắc tuân theo pháp luật là nguyên tắc quan trọng trước hết trong hoạt động thanh tra. 1.2. Tổ chức và hoạt động của cơ quan thanh tra cấp huyện 1.2.1. Tổ chức của cơ quan thanh tra cấp huyện Luật Thanh tra năm 2010 quy định: “1. Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. 2. Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Chánh Thanh tra huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Chánh Thanh tra tỉnh. Phó Chánh Thanh tra huyện giúp Chánh Thanh tra huyện thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chánh Thanh tra huyện. 3. Thanh tra huyện chịu sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp và chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra của Thanh tra tỉnh” [28, tr.33,34]. 1.2.2. Hoạt động của cơ quan thanh tra cấp huyện 1.2.2.1. Về chức năng Thanh tra cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thanh tra cấp huyện có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và 9
  10. công tác của Ủy ban nhân dân cấp huyện; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra cấp tỉnh. Thanh tra cấp huyện có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. 1.2.2.2. Về nhiệm vụ, quyền hạn - Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn, của cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. - Thanh tra vụ việc có liên quan đến trách nhiệm của nhiều Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nhiều cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. - Thanh tra vụ việc khác do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện giao. - Thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. - Thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. - Tổng hợp, báo cáo kết quả về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Uỷ ban nhân dân cấp huyện. - Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành hoặc hủy bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra. 10
  11. - Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Thanh tra huyện. 1.3. Mối quan hệ giữa thanh tra cấp huyện với các cơ quan, tổ chức khác 1.3.1. Quan hệ giữa thanh tra cấp huyện với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.2. Quan hệ của thanh tra cấp huyện trong hệ thống thanh tra nhà nước 1.3.3. Quan hệ giữa thanh tra cấp huyện với các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện. 1.4. Những yếu tố tác động đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk 1.4.1. Điều kiện tự nhiên 1.4.2. Về tình hình kinh tế - xã hội 1.4.3. Văn hóa, phong tục, tập quán 1.4.4. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra huyện Buôn Đôn. 1.4.5. Sự tác động của nền kinh tế thị trường 1.4.6. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy huyện và sự quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện 1.4.7. Mức độ hoàn thiện của hệ thống pháp luật 11
  12. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VÀ VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA CẤP HUYỆN – TỪ THỰC TIỄN THANH TRA HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐĂK LĂK 2.1. Thực trạng pháp luật và việc thực hiện pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện 2.1.1. Thực trạng pháp luật và thực hiện pháp luật về tổ chức thanh tra cấp huyện Về số lượng biên chế và số lượng Phó Chánh Thanh tra cấp huyện chưa được Luật quy định cụ thể mà phụ thuộc vào sự phân bổ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức ngành Thanh tra, trong đó có thanh tra cấp huyện chưa có các quy định quy định riêng mang tính chuyên ngành, nhất là chức danhChánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh. 2.1.2. Thực trạng pháp luật và thực hiện pháp luật về hoạt động thanh tra cấp huyện Thứ nhất, có sự phụ thuộc quá lớn của Thanh tra cấp huyện vào cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp (Ủy ban nhân dân cấp huyện) và người đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện cả về về tổ chức, nhân sự, kinh phí, trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, trong quá trình tiến hành thanh tra cũng như giai đoạn kết thúc, kết luận và kiến nghị xử lý. Thứ hai, Luật Thanh tra quy định về thời hạn thanh tra, thời hạn báo cáo kết quả thanh tra và thời hạn ban hành kết luận thanh tra 12
  13. chưa rõ nên đã có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động thanh tra. Thứ ba, mặc dù Luật Thanh tra quy định Chánh Thanh tra cấp huyện có quyền ra quyết định thanh tra và có thẩm quyền ký ban hành kết luận thanh tra, nhưng trên thực tế trong rất nhiều trường hợp trước khi ký ban hành kết luận vẫn phải xin ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, nhất là những nội dung liên quan đến cán bộ chủ chốt của huyện. Thứ tư, việc thi hành kết luận thanh tra chủ yếu phụ thuộc vào thủ trưởng cơ quan quản lý và ý thức chấp hành của đối tượng thanh tra, nên tính hiệu quả của kết luận thanh tra không cao. Thứ năm, việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra còn phụ thuộc quá nhiều vào việc phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, điều này làm mất đi tính độc lập, chủ động và tự chịu trách nhiệm đối với công tác thanh tra của Thanh tra cấp huyện. 2.2. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk từ năm 2011 đến nay 2.2.1. Thực trạng tổ chức Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk 2.2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Thanh tra huyện Buôn Đôn được thành lập sau khi huyện Buôn Đôn được thành lập vào tháng 10 năm 1995. Khi mới thành lập Thanh tra huyện chỉ có 03 cán bộ, trong đó có một Chánh Thanh tra và hai cán bộ thanh. 2.2.1.2. Cơ cấu về nhân sự 13
  14. Thanh tra huyện Buôn Đôn tính đến ngày 31/12/2016 có 01 Chánh Thanh tra, 02 Phó Chánh Thanh tra và 02 thanh tra viên. 2.2.1.3. Nhận xét chung - Về ưu điểm Chánh Thanh tra huyện là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thành viên Ủy ban nhân dân huyện sẽ rất thuận lợi trong việc tiếp thu, lĩnh hội sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền huyện về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là công tác phòng, chống tham nhũng. - Về hạn chế Thứ nhất, mỗi Phó Chánh Thanh tra giúp việc cho Chánh Thanh tra được phân công phụ trách những lĩnh vực riêng nên không thể nắm bắt hết tình hình của các lĩnh vực trên địa bàn toàn huyện. Thứ hai, hiện nay biên chế Thanh tra huyện ít nên rất khó hoàn thành tốt khối lượng lớn công việc mà thanh tra huyện phải đảm nhiệm. Thư ba, hiện nay việc bổ nhiệm thanh tra viên chủ yếu chỉ căn cứ vào các quy định về văn bằng, chứng chỉ, ít chú ý đến những đòi hỏi năng lực về thực tiễn để xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ thanh tra đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên, nhất là đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu một số lĩnh vực chưa được quan tâm đúng mức. 2.2.2. Thực trạng về hoạt động của Thanh tra huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk từ năm 2011 đến nay 2.2.2.1. Về công tác thanh tra - Trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra Về xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, việc thực hiện báo cáo kết quả về công tác thanh tra, việc theo dõi, đôn 14
  15. đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Thanh tra huyện… - Về hoạt động thanh tra kinh tế - xã hội + Về ưu điểm Thanh tra huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra và đã tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả kế hoạch thanh tra hàng năm đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt. Việc chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra sâu sát, cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, hầu hết các cuộc thanh tra của Thanh tra huyện đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhất trí, dư luận đồng tình, ủng hộ. Công tác thanh tra đã tập trung vào những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như quản lý sử dụng nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn vốn khác… + Về hạn chế Thứ nhất, Thanh tra huyện Buôn Đôn vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cả về về tổ chức, nhân sự, kinh phí, trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra,… Thứ hai, một số lĩnh vực như xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai chưa được thanh tra, kiểm tra. Thứ ba, nhiều cuộc thanh tra do Thanh tra huyện Buôn Đôn tiến hành thường kéo dài, vi phạm thời hạn thanh … Thứ tư, về việc xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và ban hành kết luận thanh tra không thực hiện đúng thời hạn theo quy định. Thứ năm, có không ít kết luận thanh tra do Chánh Thanh tra huyện ký ban hành không được chấp hành một cách nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời nên hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra của Thanh tra huyện chưa cao. 15
  16. 2.2.2.2. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân Thanh tra huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác này. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm đã được tham mưu giải quyết dứt điểm, bảo vệ được các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. Tuy nhiên việc tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra huyện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khuyết điểm như: + Rất nhiều vụ việc giải quyết thường để kéo dài, không đúng thời hạn luật định, thậm chí có một số vụ việc để kéo dài trong nhiều năm. + Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo nhiều vụ việc không đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. + Chất lượng thẩm tra, xác minh và báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh nhiều vụ việc không đạt yêu cầu, nên phải làm đi làm lại, mất rất nhiều thời gian, công sức, gây bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo. Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là những nguyên nhân cơ bản như sau: Về phía cơ quan nhà nước: + Chất lượng các quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chưa cao, chưa phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn ở địa phương. + Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được tiến hành thường xuyên nên không kịp thời phát hiện được các hành vi vi phạm. + Một số nơi chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. 16
  17. + Một số đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, ngành ở huyện, xã chưa thật sự quan tâm đầy đủ đến công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. + Thiếu biện pháp hữu hiệu để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, các kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật,.. + Công tác hoà giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân và giải quyết khiếu kiện ngay tại cơ sở chưa tốt. + Việc phối kết hợp giữa các cơ quan, nhất là các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tốt. + Việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, nhất là hồ sơ về đền bù giải tỏa đất không đảm bảo, làm mất mát, thất lạc nên đã có không ít vụ khiếu kiện khi giải quyết không có hồ sơ, tài liệu làm chứng cứ. Về trách nhiệm của Thanh tra huyện: + Việc tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trong việc tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tốt. + Việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tổ chức tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa được tổ chức thực hiện thường xuyên. + Tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ Thanh tra huyện chưa cao, chưa chịu khó tự rèn luyện, học tập để nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ. Về phía người khiếu nại, tố cáo: + Nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, sự am hiểu về chế độ chính sách của Nhà nước chưa đầy đủ. + Không ít trường hợp công dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật,… 17
  18. Về chính sách, pháp luật: + Chính sách, pháp luật trong một số lĩnh vực chưa đầy đủ, chưa đồng bộ giữa các ngành. + Cơ chế giải quyết khiếu nại hiện nay còn phức tạp, thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại không phù hợp với thực tiễn. + Chính sách, pháp luật về đất đai thường xuyên thay đổi. + Cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo được cuộc sống ổn định của người nông dân có đất bị thu hồi. 2.2.2.3. Về hoạt động phòng, chống tham nhũng - Trong hoạt động thanh tra, một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như xây dựng cơ bản, giải tỏa đền bù, thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn… còn bỏ ngõ. - Sự phối hợp của Thanh tra huyện với các cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống tham nhũng còn hạn chế. - Tính chủ động, hiệu quả trong hoạt động phòng, chống tham nhũng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay. 18
  19. Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA CẤP HUYỆN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐĂK LĂK 3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện 3.1.1. Dựa trên quan điểm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân 3.1.2. Dựa trên quan điểm, mục tiêu phát triển ngành Thanh tra được xác định trong Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 3.1.3. Phải có lộ trình và các giải pháp phù hợp với quan điểm của Đảng về thanh tra 3.1.4. Đặt trong tổng thể quá trình cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính 3.1.5. Đáp ứng nhu cầu mở cửa, hội nhập quốc tế 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật và thực hiện pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện 3.2.1. Hoàn thiện pháp luật về thanh tra 3.2.1.1. Hoàn thiện quy định về tổ chức thanh tra cấp huyện - Tăng thẩm quyền cho cơ quan thanh tra nhà nước cấp huyện theo hướng tăng cường tính độc lập, tuân theo pháp luật trong hoạt động thanh tra. - Quy định cụ thể số lượng biên chế thanh tra cấp huyện theo từng loại đơn vị hành chính cấp huyện. 19
  20. - Đổi mới phương thức thi tuyển, tuyển dụng và bổ nhiệm ngạch thanh tra viên. 3.2.1.2. Hoàn thiện quy định về hoạt động thanh tra cấp huyện Thứ nhất, nên giao quyền phê duyệt kế hoạch, chương trình thanh tra của thanh tra cấp huyện cho Chánh Thanh tra cấp tỉnh. Thứ hai, nên quy định tăng thêm thời gian xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và thời gian kết luận thanh tra. Thứ ba, Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thanh tra nhà nước với các cơ quan có có chức năng kiểm tra, giám sát, điều tra khác. Thứ tư, xây dựng quy trình xử lý sau thanh tra để theo dõi, giám sát việc thực thi kết luận thanh tra. Thứ năm, cần quy định đối tượng thanh tra thuộc thẩm quyền của thanh tra cấp huyện theo hướng mở rộng đối tượng thanh tra và được quy định rõ trên từng lĩnh vực cụ thể. Thứ sáu, tăng thêm chức năng giám sát cho các cơ quan thanh tra nhà nước. 3.2.2. Hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo 3.2.2.1. Hoàn thiện pháp luật về khiếu nại Cần phải sửa đổi, bổ sung các quy định sau: Nên quy định chủ thể của quyền khiếu nại là “mọi người” hoặc “mọi cá nhân”; quy định người giải quyết khiếu nại chỉ là cá nhân có thẩm quyền; quy định giải quyết khiếu nại một lần và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại là thủ trưởng cơ quan nhà nước cấp trên trực tiếp của người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; quy định người khiếu nại có quyền khiếu nại quyết định mang tính quy phạm của cơ quan nhà nước; cần quy định rút ngắn thời hạn giải quyết khiếu nại, tạo được thuận lợi cho người khiếu nại trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2