BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
DƢƠNG THỊ THU THƢƠNG<br />
<br />
DẠY HỌC TRANG TRÍ CHUYÊN NGÀNH<br />
CHO HỌC SINH NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG<br />
TRƢỜNG TRUNG CẤP MAY VÀ THỜI TRANG HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
DƢƠNG THỊ THU THƢƠNG<br />
<br />
DẠY HỌC TRANG TRÍ CHUYÊN NGÀNH<br />
CHO HỌC SINH NGÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG<br />
TRƢỜNG TRUNG CẤP MAY VÀ THỜI TRANG HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn: TS. Phạm Văn Tuyến<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan, đây là trải nghiệm thực tế 17 năm trong nghề và là<br />
công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong luận văn là trung thực<br />
và chƣa có công bố trong công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Tôi xin<br />
hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.<br />
Hà Nội, ngày 16 tháng 01năm 2018<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Mai Thế Hoa<br />
Dương Thị Thu Thương<br />
<br />
DANH M C NH NG CH<br />
<br />
BGH<br />
<br />
Ban giám hiệu<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
MT<br />
<br />
Mĩ thuật<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TKTT<br />
<br />
Thiết kế thời trang<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Trang<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
TTCN<br />
<br />
Trang trí chuyên ngành<br />
<br />
VIẾT TẮT<br />
<br />
M CL C<br />
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC NGÀNH<br />
THIẾT KẾ THỜI TRANG CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG CẤP<br />
MAY VÀ THỜI TRANG HÀ NỘI ................................................................ 7<br />
1.1. Cơ sở lý luận dạy học Thiết kế thời trang bậc trung cấp ......................... 7<br />
1.1.1. Khái quát về dạy học ngành Thiết kế thời trang và dạy trang trí<br />
chuyên ngành................................................................................................... 7<br />
1.1.2. Đặc điểm của chuyên ngành TKTT .................................................... 10<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn dạy học Thiết kế thời trang ở bậc Trung cấp................ 14<br />
1.2.1. Vài nét về trƣờng Trung cấp may và thời trang Hà Nội ..................... 14<br />
1.2.2. Đặc điểm của học sinh trƣờng Trung cấp May và Thời trang Hà Nội ..... 15<br />
1.2.3. Thực trạng của việc dạy học Thiết kế thời trang ở trƣờng Trung cấp<br />
may và thời trang Hà Nội .............................................................................. 16<br />
1.3. Nội dung của chƣơng trình và thời lƣợng môn trang trí chuyên ngành 17<br />
1.3.1. Đặc điểm và nội dung môn trang trí chuyên ngành trong chƣơng trình<br />
dạy học ngành Thiết kế thời trang................................................................. 17<br />
1.3.2. Đặc điểm, nội dung và vị trí của phân môn vẽ trang trí trên vải trong<br />
môn trang trí chuyên ngành........................................................................... 24<br />
Tiểu kết .......................................................................................................... 27<br />
Chƣơng 2: DẠY THỰC HÀNH VẼ TRÊN VẢI TRONG MÔN TRANG<br />
TRÍ CHUYÊN NGÀNH CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG CẤP MAY<br />
THỜI TRANG HÀ NỘI VÀ THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................ 29<br />
2.1. Xây dựng và bổ sung nội dung chƣơng trình mới cho môn trang trí<br />
chuyên ngành................................................................................................. 29<br />
2.1.1. Cơ sở đề xuất bổ sung mới .................................................................. 29<br />
2.1.2. Nội dung chƣơng trình mới: Thực hành vẽ trên vải ........................... 30<br />
2.1.3. Các phƣơng tiện kỹ thuật phục vụ môn học mới ................................ 32<br />
<br />