§¹i häc quèc gia hµ néi<br />
Tr-êng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n<br />
Khoa ng«n ng÷ häc<br />
<br />
----- ----NguyÔn thÞ hiÒn<br />
<br />
§Æc ®iÓm ng«n ng÷ v¨n b¶n hµnh chÝnh<br />
sö dông trong ngµnh giao th«ng<br />
(theo quan ®iÓm ph©n tÝch diÔn ng«n)<br />
LuËn v¨n th¹c sÜ ng«n ng÷ häc<br />
M· sè: 60 22 01<br />
<br />
Ng-êi h-íng dÉn khoa häc:<br />
pgs.TS. NguyÔn H÷u §¹t<br />
<br />
Hµ Néi, 2009<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Phân tích diễn ngôn hiện là một lĩnh vực đang được các nhà ngôn ngữ học<br />
trên thế giới quan tâm. Nhiều người coi đây là ngữ pháp văn bản giai đoạn 2 để<br />
phân biệt với ngữ pháp văn bản giai đoạn 1 của những năm đầu thập niên 70. Sự<br />
khác biệt của hai giai đoạn này là ở chỗ: trong khi ngữ pháp văn bản giai đoạn 1<br />
tập trung vào khái niệm liên kết về hình thức (cohesion), thì ngữ pháp văn bản<br />
giai đoạn 2 lại tập trung vào khái niệm liên kết về nội dung, tức mạch lạc<br />
(coherence) của diễn ngôn. Với những công trình mẫu mực của Leech (1974),<br />
Widdowson (1975), Brown và Yule (1983)…lý luận về phân tích diễn ngôn đã<br />
trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn của ngôn ngữ học ứng dụng.<br />
Ở Việt Nam, so với các lĩnh vực khác của ngôn ngữ học như: ngữ âm, từ<br />
vựng, ngữ pháp và ngữ nghĩa thì cho đến nay, số lượng các công trình nghiên cứu<br />
về diễn ngôn còn chưa nhiều. Tuy vậy, trong những năm gần đây, lĩnh vực này<br />
đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và đã thu được<br />
những kết quả ban đầu rất quan trọng. Có thể nói đây chính là hướng đi mới của<br />
ngôn ngữ học.<br />
Trong những nghiên cứu về diễn ngôn, đã có một vài công trình nghiên cứu<br />
quan tâm đến diễn ngôn văn bản hành chính bởi tính cần thiết của loại hình văn<br />
bản này trong hoạt động xã hội. Văn bản nói chung và văn bản hành chính nói<br />
riêng có vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ giữa các cá<br />
nhân, các đơn vị với nhau. Có thể thấy một điều rằng, xã hội ngày càng phát triển<br />
thì vai trò của các văn bản hành chính ngày càng lớn. Các giao dịch giữa các cơ<br />
quan nhà nước với nhau, giữa cơ quan nhà nước với nhân dân đều lấy văn bản<br />
hành chính làm sợi dây liên lạc. Mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước, các tổ<br />
chức xã hội từ lĩnh vực kinh tế đến lĩnh vực chính trị đều được điều hành thông<br />
qua các loại văn bản này. Do đó, soạn thảo và xử lý văn bản có vai trò rất quan<br />
trọng trong cuộc sống nói chung và trong mỗi ngành nghề nói riêng. Hiện nay, vai<br />
trò đó ngày càng được nâng cao hơn do nhu cầu phát triển của công tác quản lý xã<br />
<br />
hội. Điều đó càng cho thấy rằng việc rèn luyện kỹ năng soạn thảo và xử lý văn bản<br />
đối với người Việt nói chung đòi hỏi cần được quan tâm.<br />
Tuy nhiên, những nghiên cứu đó chỉ tập trung văn những văn bản hành<br />
chính pháp quy còn việc nghiên cứu công văn hành chính (CVHC) - một loại<br />
hình văn bản hành chính thuộc loại văn bản hành chính phi pháp quy - với tư<br />
cách là đối tượng nghiên cứu của phân tích diễn ngôn vẫn chưa được quan tâm.<br />
Là một loại hình văn bản, ngôn ngữ trong CVHC có những đặc điểm của ngôn<br />
ngữ văn bản nói chung. Nhưng nó cũng có những đặc điểm khác biệt. Và việc<br />
nghiên cứu các CVHC dưới góc độ phân tích diễn ngôn còn chưa có vị trí thích<br />
đáng.<br />
Khi chúng tôi chọn đề tài Đặc điểm ngôn ngữ văn bản hành chính ngành<br />
giao thông (theo quan điểm phân tích diễn ngôn) với đối tượng nghiên cứu chính<br />
là các CVHC ngành giao thông, chúng tôi mong muốn góp phần làm sáng tỏ lý<br />
thuyết về phân tích diễn ngôn đồng thời góp phần làm phong phú thêm phần thực<br />
hành cho công tác soạn thảo văn bản hành chính.<br />
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
2.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Luận văn hướng vào việc khảo sát đặc trưng ngôn ngữ của các CVHC sử<br />
dụng trong ngành giao thông. Điều cần nhấn mạnh ở đây là luận văn không đi sâu<br />
vào phân tích các CVHC theo lĩnh vực quản lý hành chính mà phân tích theo địa<br />
hạt ngôn ngữ học. Nói cách khác, luận văn đặt các CVHC trên bình diện các diễn<br />
ngôn và phân tích chúng. Theo Brown & Yule (1983), thực chất của việc phân tích<br />
diễn ngôn là bao gồm việc phân tích ngữ pháp và phân tích ngữ nghĩa. Đồng thời,<br />
khi đặt quá trình phân tích đó trên cơ sở ngữ dụng, chúng tôi chú ý đến hiệu lực<br />
ngôn ngữ trong giao tiếp, gắn với vấn đề dụng học. Nói cách khác, nó liên quan<br />
đến người ban hành diễn ngôn, người tiếp nhận diễn ngôn, mục đích của diễn ngôn<br />
và những nhân tố tình huống khác. Như vậy, người tiến hành phân tích diễn ngôn<br />
phải xử lý tư liệu của mình vừa như là công cụ, vừa như là sản phẩm của một quá<br />
trình mà trong đó ngôn ngữ được sử dụng như một công cụ giao tiếp mang tính<br />
tình huống để thể hiện nghĩa và đạt được đích giao tiếp.<br />
2.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Tư liệu mà chúng tôi tiến hành nghiên cứu trong luận văn này là 300<br />
công văn hành chính của các cơ quan khác nhau: Công ty cổ phần Tư vấn xây<br />
dựng giao thông 8, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án Thăng<br />
Long, Công ty cổ phần Thuỷ điện Zahưng, Sở Giao thông vận tải Điện Biên...<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Xuất phát từ quan điểm trên, chúng tôi đặt cho luận văn những nhiệm vụ<br />
sau đây:<br />
- Nghiên cứu khung lý thuyết phân tích diễn ngôn phù hợp với đối tượng<br />
nghiên cứu là các CVHC sử dụng trong ngành giao thông.<br />
- Xác định đặc điểm của CVHC trong tương quan với các thể loại văn bản<br />
hành chính pháp quy khác.<br />
- Tập trung miêu tả các phương tiện từ vựng, cú pháp được sử dụng trong<br />
các CVHC nhằm phục vụ cho mạch lạc trong diễn ngôn.<br />
- Miêu tả cấu trúc hình thức của các CVHC với tư cách là diễn ngôn hành<br />
chính phi pháp quy.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Theo GS. Nguyễn Thiện Giáp trong công trình “Các phương pháp nghiên<br />
cứu ngôn ngữ”, ngôn ngữ học có hai phương pháp nghiên cứu chính là phương<br />
pháp miêu tả và phương pháp so sánh. Trong luận văn này, phương pháp nghiên<br />
cứu chính mà chúng tôi đã sử dụng là phương pháp miêu tả. Cụ thể chúng tôi đã sử<br />
dụng những thủ pháp chính sau:<br />
- Thủ pháp thống kê toán học: chúng tôi đã tiến hành thống kê các<br />
CVHC nhằm phân loại chúng, thống kê các loại hành vi ngôn ngữ được sử<br />
dụng trong các CVHC mà chúng tôi thu thập được trong ngành giao thông<br />
dựa trên những tiêu chí nhận diện mà chúng tôi đã đưa ra trong phần lý luận<br />
chung<br />
<br />
- Thủ pháp phân tích ngôn cảnh: dựa trên những tư liệu thống kê, chúng tôi<br />
tiến hành phân tích các CVHC đó dựa trên ngôn cảnh (một loại môi trường phi<br />
ngôn ngữ, trong đó ngôn ngữ được sử dụng).<br />
- Thủ pháp miêu tả chuẩn phong cách – một trong những thủ pháp xã hội<br />
học: dựa trên những tư liệu mà chúng tôi đã phân loại được, chúng tôi tiến hành<br />
miêu tả cụ thể những tư liệu đó xem chúng đã đúng với phong cách hành chính –<br />
công vụ chưa.<br />
5. Dự kiến đóng góp<br />
Về mặt lý luận, kết quả của luận văn sẽ góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề<br />
về lý luận phân tích diễn ngôn. Đó là nghiên cứu ngôn ngữ không chỉ ở bình diện<br />
cấu trúc thuần tuý mà là trên bình diện giao tiếp. Hay nói cách khác, việc nghiên<br />
cứu ngôn ngữ gắn liền với việc nghiên cứu giao tiếp. Ngôn ngữ ở đây được sử<br />
dụng trong giao tiếp nói chung và trong giao tiếp hành chính nói riêng. Nếu như<br />
trước đây, nhiều nhà nghiên cứu chỉ nghiên cứu các văn bản hành chính dưới góc<br />
độ cấu trúc thì hiện nay một số nhà nghiên cứu đã bắt đầu đi vào nghiên cứu các<br />
văn bản hành chính dưới góc độ giao tiếp. Và để góp phần vào kết quả nghiên cứu<br />
về vấn đề này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu một số loại CVHC được sử dụng<br />
trong một ngành cụ thể - ngành giao thông - để góp phần làm sáng rõ một số vấn<br />
đề về phân tích diễn ngôn nói chung và lý thuyết giao tiếp nói riêng.<br />
Về phương diện thực tiễn, bên cạnh việc góp phần làm sáng tỏ lý thuyết<br />
phân tích diễn ngôn, kết quả của luận văn còn làm phong phú thêm phần thực hành<br />
cho công tác soạn thảo văn bản hành chính. Thông qua việc tìm hiểu các cấu trúc<br />
điển hình và các phương tiện chức năng biểu nghĩa của các CVHC, luận văn sẽ góp<br />
phần làm sáng tỏ đặc điểm của thể loại ngôn bản này. Từ đó, có tác dụng hướng<br />
dẫn công tác soạn thảo và xử lý chúng trong hoạt động hành chính của ngành giao<br />
thông nói riêng và trong hoạt động hành chính của xã hội nói chung. Nói cách<br />
khác, kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần vào hai phương diện: soạn thảo<br />
văn bản một cách chuẩn mực và xử lý văn bản một cách có hiệu quả.<br />
6. Bố cục của luận văn: Luận văn có 03 phần: phần mở đầu, phần nội dung và<br />
phần kết luận.<br />
<br />