TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
<br />
Đề tài<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: « Phân tích và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội<br />
ngũ cán bộ quản lý của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình »<br />
: Quản trị kinh doanh.<br />
<br />
Học viên<br />
: Bùi Đức Hậu.<br />
Khóa<br />
: 2010-2012.<br />
Người hướng dẫn : PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn.<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
Trong sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hoá của đất nước ta hiện<br />
nay đối với các cơ quan hành chính Nhà nước cán bộ quản lý đóng vai trò<br />
quan trọng trong phát triển và tồn tại bền vững của cơ quan, muốn phát triển<br />
nhanh và bền vững, chúng ta phải tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và<br />
có chính sách phát huy tối đa nguồn nhân lực đó. Việc quản lý và sử dụng<br />
đúng nguồn nhân lực (cán bộ quản lý) sau khi đã được đào tạo phù hợp với<br />
năng lực của mỗi người cho các công việc cụ thể là nhân tố quyết định dẫn<br />
đến thành công của cơ quan đơn vị.<br />
Tuy nhiên, nhìn lại nguồn cán bộ quản lý của nước ta hiện nay, chúng<br />
ta không khỏi lo lắng về chất lượng yếu kém, về cơ cấu và sự phân bổ thiếu<br />
hợp lý. Nguồn cán bộ quản lý nói chung và chất lượng nhân lực nói riêng của<br />
Sở Giao thông vận tải Hòa Bình cũng không nằm ngoài thực trạng chung của<br />
đất nước. Yêu cầu về chất lượng cán bộ quản lý trong tất cả các phòng, ban,<br />
đơn vị cũng như tại cơ quan Sở đã và đang thay đổi do ảnh hưởng từ việc hội<br />
nhập thế giới, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý để giảm bớt khoảng<br />
cách giữa yêu cầu về chất lượng nhân lực trong công việc so với chất lượng<br />
nhân lực hiện có. Trong công tác nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, tầm<br />
nhìn và những suy tính dài hạn có ý nghĩa quan trọng trong tạo dựng kỹ năng,<br />
kiến thức chuyên môn, khả năng làm việc và hợp tác.<br />
Để hoạt động quản lý nhà nước của Sở Giao thông vận tải được thực<br />
hiện hiệu quả, đều cần sử dụng các biện pháp, mô hình nâng cao chất lượng<br />
cán bộ quản lý để tận dụng được tối đa nguồn nhân lực của cơ quan mình.<br />
<br />
Xuất phát từ thực trạng trên, việc lựa chọn đề tài “Phân tích và đề xuất<br />
các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Sở Giao<br />
thông vận tải Hòa Bình” để làm đề tài luận văn thạc sỹ là một nhiệm vụ hết<br />
sức quan trọng và cần thiết.<br />
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br />
Trên cơ sở những lý luận cơ bản về chất lượng cán bộ quản lý (nhân<br />
lực) cho hoạt động của các cơ quan trong thời đại ngày nay, đề tài tập trung<br />
nghiên cứu hiện trạng chất lượng cán bộ quản lý tại Sở Giao thông vận tải<br />
tỉnh Hòa Bình, tìm ra những tồn tại, khó khăn và thuận lợi để từ đó đưa ra các<br />
giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý của cơ quan Sở<br />
chuẩn bị cho sự phát triển, hội nhập, phù hợp với chương trình cải cách hành<br />
chính và thời đại trong giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.<br />
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
* Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Phân tích và đề xuất các giải<br />
pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Sở Giao thông<br />
vận tải tỉnh Hòa Bình.<br />
* Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề có tính chất cụ<br />
thể ở tầm vi mô, vĩ mô. Mốc thời gian nghiên cứu từ năm 2008 đến năm 2010.<br />
* Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng một số phương pháp<br />
nghiên cứu sau:<br />
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: nghiên cứu sách báo, tạp chí chuyên<br />
ngành, các báo cáo về thực trạng quản lý nhân lực.<br />
- Phương pháp thống kê và phân tích thống kê: dựa trên các số liệu thống<br />
kê về hoạt động sử dụng cán bộ quản lý của Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.<br />
- Phương pháp chuyên gia, điều tra tổng kết thực tiễn.<br />
4. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN<br />
- Luận văn đã lựa chọn, tập hợp thành bài bản những kiến thức về chất<br />
lượng cán bộ quản lý của cơ quan Sở Giao thông vận tải.<br />
- Đánh giá thực trạng, chất lượng cán bộ quản lý của cơ quan Sở.<br />
- Đề xuất một số giải pháp cụ thể, sát hợp nhằm nâng cao chất lượng<br />
cán bộ quản lý của cơ quan Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.<br />
<br />
5. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br />
Nội dung của luận văn ngoài lời mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục<br />
tài liệu tham khảo bao gồm 3 phần:<br />
Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng của một đội ngũ cán bộ quản lý<br />
trong một tổ chức.<br />
Chương II: Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của<br />
Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình.<br />
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán<br />
bộ quản lý của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình.<br />
6. KẾT LUẬN:<br />
<br />
Tác giả xin cảm ơn Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải cùng các đồng<br />
nghiệp trong cơ quan Sở Giao thông vận tải Hòa Bình; các cơ quan ban<br />
ngành, Ban lãnh đạo Viện Kinh tế & Quản lý cùng toàn thể các thầy cô giáo,<br />
cán bộ trong khoa đã cung cấp nhiều thông tin quý báu cho đề tài. Đặc biệt<br />
em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Ái Đoàn đã tận tình giúp đỡ và<br />
hướng dẫn chu đáo để em hoàn thành đề tài này.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình học tập và nghiên cứu song<br />
do kiến thức còn hạn chế, chắc chắn luận văn của em còn nhiều thiếu sót. Em<br />
xin lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy, các cô<br />
trong Viện Kinh tế và Quản lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để luận văn<br />
tốt nghiệp của em được hoàn thiện hơn nữa.<br />
Trân trọng cảm ơn !<br />
<br />