intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển hoạt động môi giới chứng khoán của công ty cổ phần chứng khoán An Bình

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

194
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động môi giới chứng khoán của công ty và phát triển hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán. Phân tích thực trạng phát triển hoạt động môi giới chứng khoán của công ty cổ phần chứng khoán An Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển hoạt động môi giới chứng khoán của công ty cổ phần chứng khoán An Bình

  1. 1 B GIÁO D C ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PHAN TH THANH TH Y PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI GI I CH NG KHOÁN C A CÔNG TY C PH N CH NG KHOÁN AN BÌNH CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG MÃ S : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: Ti n sĩ Võ Th Thúy Anh Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Ng c Vũ Ph n bi n 2: PGS. TS. Hoàng Xuân Qu Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2011. Có th tìm hi u t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài. Hi n nay, th trư ng ch ng khoán Vi t Nam có trên 100 Công ty ch ng khoán ñang ho t ñ ng và t t c ñ u th c hi n nghi p v môi gi i ch ng khoán. Vì v y, ho t ñ ng môi gi i như “mi ng bánh nh chia cho nhi u ngư i ăn”, c nh tranh gi a các công ty ch ng khoán như là v n ñ s ng còn… Vì lý do trên, ñ tài “Phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty c ph n Ch ng khoán An Bình” ñã ñư c l a ch n nhiên c u nh m phát tri n ho t ñ ng môi gi i, ñ y m nh doanh thu cũng như tăng th ph n c a ho t ñ ng môi gi i c a Công ty trên th trư ng ch ng khoán Vi t Nam. 2. M c ñích nghiên c u c a lu n văn. - H th ng hóa các v n ñ lý lu n cơ b n v ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a công ty ch ng khoán và phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a công ty ch ng khoán. - Phân tích th c tr ng ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình, t ñó ñánh giá k t qu ñ t ñư c, h n ch và các nguyên nhân làm h n ch ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty. - Đ xu t m t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty c ph n Ch ng khoán An Bình. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u. - Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình. - Ph m vi nghiên c u c a lu n văn là nghiên c u ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình t khi thành l p (11/2006) ñ n cu i năm 2009.
  4. 4 4. Phương pháp nghiên c u. Đ th c hi n m c ñích nghiên c u lu n văn tác gi s d ng phương pháp so sánh, th ng kê mô t , phân tích, ñi u tra xã h i h c ñ lu n gi i th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán, t ñó, ñ xu t m t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình. 5. Ý nghĩa th c ti n c a lu n văn. Vi c h th ng hóa các v n ñ lý lu n và kh o sát th c ti n ho t ñ ng c a m t CTCK ñ c thù không ch có ý nghĩa trong vi c phát tri n ho t ñ ng môi gi i c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình, … 6. K t c u c a Lu n văn. Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, Lu n văn ñư c k t c u thành 3 chương: Chương 1: Nh ng v n ñ chung v công ty ch ng khoán và phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. Chương 2: Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình. Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình.
  5. 5 CHƯƠNG 1: NH NG V N Đ CHUNG V CÔNG TY CH NG KHOÁN VÀ PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI GI I CH NG KHOÁN 1.1. T ng quan v Công ty ch ng khoán. 1.1.1. Khái ni m Công ty ch ng khoán. T i Vi t Nam, theo Quy t ñ nh s 27/2007/QĐ – BTC ngày 24 tháng 4 năm 2007 v quy ch t ch c và ho t ñ ng c a CTCK thì: “Công ty ch ng khoán là t ch c có tư cách pháp nhân ho t ñ ng kinh doanh ch ng khoán, bao g m m t, m t s ho c toàn b các ho t ñ ng: Môi gi i ch ng khoán, t doanh ch ng khoán, b o lãnh phát hành ch ng khoán, tư v n ñ u tư ch ng khoán”. Môi gi i ch ng khoán là nghi p v ph bi n nh t mà CTCK ñăng ký ho t ñ ng. 1.1.2. Vai trò c a Công ty ch ng khoán. 1.1.2.1. Vai trò huy ñ ng v n Các CTCK thư ng ñ m nhi m vai trò này qua các ho t ñ ng b o lãnh phát hành và môi gi i ch ng khoán. 1.1.2.2. Th c hi n tư v n ñ u tư. Tư v n ñ u tư là d ch v CTCK cung c p cho khách hàng trong lĩnh v c ñ u tư ch ng khoán; chia tách, h p nh t, sát nh p doanh nghi p, phát hành và niêm y t ch ng khoán. 1.1.2.3. T o ra các s n ph m m i. 1.1.3. Các ho t ñ ng cơ b n c a Công ty ch ng khoán 1.1.3.1 Ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. CTCK ñ i di n cho khách hàng giao d ch thông qua cơ ch giao d ch t i S giao d ch ch ng khoán hay th trư ng OTC mà chính khách hàng ph i ch u trách nhi m v i quy t ñ nh mua bán c a giao d ch ñó. 1.1.3.2. Ho t ñ ng t doanh ch ng khoán.
  6. 6 T doanh ch ng khoán là nghi p v mà trong ñó CTCK t ti n hành các giao d ch mua bán các ch ng khoán cho chính mình. 1.1.3.3. Ho t ñ ng qu n lý danh m c ñ u tư. Là ho t ñ ng mà CTCK nh n qu n lý v n c a c a khách hàng thông qua vi c mua bán ch ng khoán, n m gi ch ng khoán vì m c ñích sinh l i và b o toàn v n cho khách hàng. 1.1.3.4. Ho t ñ ng tư v n ñ u tư ch ng khoán. Là vi c ñ i ngũ tư v n c a CTCK s d ng các công c phân tích cơ b n, phân tích k thu t và các thông tin thu th p ñư c ñ ñưa ra l i khuyên cho khách hàng v th i ñi m mua, bán hay nên n m gi ch ng khoán… 1.1.3.5. Ho t ñ ng b o lãnh phát hành. B o lãnh phát hành là vi c t ch c bão lãnh giúp t ch c phát hành th c hi n các th t c trư c khi chào bán ch ng khoán, … 1.1.3.6. Các nghi p v khác: Lưu ký ch ng khoán; Ho t ñ ng tín d ng. 1.2. Ho t ñ ng môi gi i c a Công ty ch ng khoán. 1.2.1. Khái ni m môi gi i ch ng khoán. Theo Lu t Ch ng khoán 70/2006/QH 11 ngày 01/01/2007 c a Qu c h i nư c C ng hòa Xã h i Ch nghĩa Vi t Nam khóa XI thì “Môi gi i ch ng khoán là vi c Công ty ch ng khoán làm trung gian th c hi n mua, bán ch ng khoán cho khách hàng”. 1.2.2. Vai trò c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. 1.2.2.1. Đ i v i nhà ñ u tư. * Góp ph n làm gi m chi phí giao d ch * Cung c p thông tin và tư v n cho khách hàng. * Cung c p cho khách hàng các d ch v tài chính giúp khách hàng th c hi n các giao d ch theo yêu c u vì m c ñích c a h . 1.2.2.2. Đ i v i Công ty ch ng khoán.
  7. 7 Chính ñ i ngũ MGCK góp ph n tăng tính c nh tranh cho công ty, thu hút khách hàng và da d ng hóa s n ph m d ch v c a CTCK. 1.2.2.3. Đ i v i th trư ng. * Góp ph n phát tri n các d ch v và hàng hóa trên th trư ng * Góp ph n hình thành n n văn hóa ñ u tư. 1.2.3. Phân lo i môi gi i ch ng khoán. Tùy theo qui ñ nh c a m i nư c, cách th c ho t ñ ng c a t ng S giao d ch ch ng khoán mà ngư i ta có th phân chia thành nhi u lo i nhà môi gi i khác nhau như sau: * Môi gi i d ch v . * Môi gi i chi t kh u. * Môi gi i y nhi m hay môi gi i th a hành. * Môi gi i ñ c l p hay môi gi i 2 ñô la. * Nhà môi gi i chuyên môn. 1.2.4. Quy trình ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. Có th khái quát quy trình th c hi n trong ho t ñ ng môi gi i này theo sơ ñ sau: (2) (1) - S giao d ch Công ty ch ng (3) ch ng khoán. Khách hàng khoán - OTC. (4) - Upcom (5) Sơ ñ 1.1: Quy trình ho t ñ ng MGCK 1.3. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n c a ho t ñ ng MGCK. 1.3.1. Quan ñi m v phát tri n ho t ñ ng MGCK Phát tri n ho t ñ ng MGCK bao g m các ho t ñ ng nh m thúc ñ y và tăng cư ng hơn n a vai trò c a trung gian môi gi i ch ng khoán
  8. 8 c a CTCK như: Đ y m nh vi c k t n i gi a NĐT mua v i NĐT bán ch ng khoán b ng các gi i pháp phát tri n s n ph m d ch v , m r ng m ng lư i, thu hút khách hàng, nâng cao ch t lư ng tư v n, chăm sóc khách hàng,... 1.3.2. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n c a ho t ñ ng MGCK. 1.3.2.1. Ch tiêu v s phát tri n quy mô giao d ch. * S lư ng tài kho n giao d ch và t c ñ phát tri n c a s lư ng tài kho n giao d ch. * Doanh thu ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán và t c ñ phát tri n c a doanh thu ho t ñ ng môi gi i. * T c ñ gia tăng giá tr ch ng khoán giao d ch. 1.3.2.2. Ch tiêu v th ph n trong ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. Th ph n môi gi i ch ng khoán c a công ty càng cao cho th y công ty ñã thu hút ñư c lư ng giao d ch ch ng khoán l n t NĐT, công ty thu ñư c phí càng cao. 1.3.2.3. Ch tiêu v m ng lư i ho t ñ ng. N u s lư ng chi nhánh, ñ i lý, ñi m giao d ch c a CTCK r ng l n thì kh năng ti p c n, chăm sóc khách hàng, cũng như vi c khách hàng giao d ch v i CTCK s ñư c thu n ti n hơn 1.3.2.4. Ch tiêu v s ña d ng c a các s n ph m d ch v môi gi i và d ch v h tr . S n ph m môi gi i có nhi u lo i khách nhau, cung c p cho nhi u ñ i tư ng khách hàng có nhu c u ñ u tư ho c kh năng tài chính khác nhau th hi n s ña d ng c a s n ph m MGCK mà CTCK cung c p. 1.4. Các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng MGCK c a Công ty ch ng khoán. 1.4.1. Các nhân t ch quan. 1.4.1.1. Chi n lư c kinh doanh c a công ty.
  9. 9 M i chính sách chi n lư c khác nhau s t o ra ñư c nh ng hi u qu khác nhau. 1.4.1.2. Bi u phí d ch v môi gi i. M t m c phí môi gi i r s t o ñư c s c hút l n ñ i v i NĐT tham gia m tài kho n và ti n hành giao d ch… 1.4.1.3. Uy tín và quy mô ho t ñ ng c a công ty ch ng khoán. M t CTCK có uy tín và qui mô ho t ñ ng r ng l n s thu hút ñư c nhi u khách hàng ñ n v i mình,... 1.4.1.4. Chính sách cán b c a công ty ch ng khoán. 1.4.1.5. Năng l c ñ i ngũ môi gi i. Đ i v i nhà môi gi i, năng l c th hi n vi c chi m ñư c lòng tin c a khách hàng, ngày càng thu hút ñư c nhi u khách hàng và th c hi n ñư c nhi u giao d ch qua công ty… 1.4.1.6. H th ng thông tin. H th ng thông tin t t ñ m b o cho vi c hi n th thông tin giao d ch cho khách hàng, th c hi n các giao d ch m t cách nhanh chóng, chính xác và an toàn,… 1.4.1.7. Cơ s v t ch t k thu t. Cơ s v t ch t có ý nghĩa quan tr ng trong vi c thu hút khách hàng m i và t o s thu n l i trong giao d ch cho các khách hàng . 1.4.1.8. H th ng ki m soát n i b . H th ng ki m soát n i b c a CTCK ho t ñ ng tích c c giúp CTCK qu n lý ch t ch ho t ñ ng môi gi i… 1.4.2. Các nhân t khách quan. 1.4.2.1. Chính sách phát tri n TTCK c a Nhà nư c. Chính sách phát tri n TTCK c a Nhà nư c có nh hư ng tr c ti p ñ n ho t ñ ng môi gi i 1.4.2.2. S phát tri n c a th trư ng ch ng khoán.
  10. 10 S phát tri n c a TTCK là nhân t quan tr ng nh hư ng ñ n ho t ñ ng MGCK nói chung. 1.4.2.3. Qu n lý nhà nư c ñ i v i ngh môi gi i ch ng khoán Môi trư ng pháp lý hoàn thi n s ñ m b o cho ho t ñ ng môi gi i c a các CTCK tuân th ñúng quy ñ nh… 1.4.2.4. Nhân t thu c v NĐT. Tính chuyên nghi p c a NĐT th hi n qua các ph n ng c a h trên TTCK và nh ng yêu c u c a h ñ i v i CTCK,… 1.4.2.5. Nhân t thu c v hi p h i môi gi i và kinh doanh ch ng khoán. Hi p h i ñ ra các quy t c, chu n m c ñ o ñ c ngh nghi p ñ i v i các nhà môi gi i và c p gi y phép hành ngh cho nhà môi gi i K T LU N CHƯƠNG 1 Trong chương 1, Lu n văn ñã trình bày lý lu n nh ng v n ñ chung v Công ty ch ng khoán và phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. Lu n văn ñi sâu làm rõ khái ni m ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán, các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán, quan ñi m v phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán cũng như các ch tiêu ñánh giá s phát tri n c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán.
  11. 11 CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI GI I CH NG KHOÁN C A CÔNG TY C PH N CH NG KHOÁN AN BÌNH 2.1. Gi i thi u chung v Công ty c ph n Ch ng khoán An Bình (ABS). 2.1.1. L ch s hình thành ABS. Ngày 29 tháng 9 năm 2006, U ban Ch ng khoán Nhà nư c c p gi y phép ho t ñ ng cho Công ty c ph n Ch ng khoán An Bình, v i v n ñi u l ban ñ u 50 t ñ ng. Tên giao d ch: AN BINH SECURITIES, tên vi t t t là ABS. Ngày 05 tháng 11 năm 2006, ABS khai trương ñi vào ho t ñ ng. 2.1.2. Cơ c u t ch c c a ABS. 2.1.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a ABS. Nhìn chung, qua ba năm ho t ñ ng, dù trong giai ño n khó khăn c a n n kinh t nói chung và TTCK nói riêng nhưng ABS ñã có g ng ñ duy trì và ho t ñ ng kinh doanh có hi u qu . Năm 2008 không ñư c thành công nhưng ñây là khó khăn chung, ABS ñã n l c ph c h i năm 2009 vư t qua giai ño n khó khăn v i nhi u bư c ñi ñúng ñ n trong các ho t ñ ng kinh doanh c a mình… 2.2. Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng MGCK c a Công ty C ph n ch ng khoán An Bình. 2.2.1. Tình hình chung v ho t ñ ng môi gi i c a ABS. Có th th y r ng, qua ba năm, ho t ñ ng MGCK c a ABS phát tri n v quy mô cũng như ch t lư ng, m c dù chưa ph i là su t s c nhưng cũng th y ñư c s c g ng ñ kh ng ñ nh mình, phát huy ti m l c s n có c a m t CTCK còn tr ñ ph c v t t cho NĐT…
  12. 12 2.2.2. Th c tr ng phát tri n quy mô giao d ch môi gi i ch ng khoán c a ABS. 2.2.2.1. Th c tr ng phát tri n s lư ng tài kho n giao d ch c a ABS. B ng 2.4: S lư ng tài kho n khách hàng và t c ñ tăng s lư ng tài kho n c a ABS qua các năm Đơn v : Tài kho n T cñ T cñ tăng Năm 2007 2008 tăng 2008 2009 2009 so so v i v i 2008 Khách hàng 2007 Trong Cá nhân 9.842 13.246 34,59% 18.263 37,88% nư c T ch c 14 22 57,14% 32 45,45% Nư c Cá nhân 9 16 77,78% 16 0,00% ngoài T ch c 2 2 0,00% 2 0,00% T ng S lư ng tài kho n 9.867 13.286 34,65% 18.313 37,84% (Ngu n: Báo cáo t ng k t c a ABS năm 2007-2009) Tóm l i, qua ba năm ho t ñ ng, s lư ng tài kho n m t i ABS tăng v i t c ñ khá cao. Tuy nhiên, s lư ng tài kho n NĐT t ch c trong nư c và s lư ng tài kho n c a NĐT cá nhân, t ch c ngư i nư c ngoài t i ABS còn th p, chi m th ph n r t nh so v i toàn th trư ng. V i m c tiêu chi m lĩnh th ph n trên TTCK Vi t Nam, ABS c n chú tr ng và có chi n lư c nh m nâng s lư ng tài kho n m t i công ty cao hơn n a, nh t là tài kho n c a NĐT t ch c trong nư c và kh i NĐT nư c ngoài.
  13. 13 2.2.2.2. Th c tr ng phát tri n doanh thu môi gi i c a ABS. Nhìn chung, qua ba năm doanh thu ho t ñ ng MGCK c a ABS luôn ñ t t tr ng khá cao trong t ng doanh thu c a ABS, cho th y s ñóng góp ph n l n trong t ng doanh thu ho t ñ ng c a ABS. Năm 2008, t c ñ tăng trư ng doanh thu MGCK không ñ t k t qu t t nhưng ñã ñư c ph c h i năm 2009 và ñ t ñư c t c ñ tăng trư ng ñ t bi n so v i năm 2008, ñ t m c 300,75%, m t con s ñáng t hào b i trong giai ño n khó khăn c a n n kinh t , cùng v i s c nh tranh c a hơn 100 CTCK khác trên th trư ng, ABS ñã vư t qua giai ño n khó khăn và có ñư c k t q a t t trong ho t ñ ng MGCK c a mình. 2.2.2.3. Th c tr ng gia tăng giá tr ch ng khoán giao d ch c a ABS. B ng 2.7: T c ñ gia tăng giá tr ch ng khoán giao d ch t i ABS Đơn v tính: T ñ ng Năm 2007 2008 2009 Ch tiêu T ng giá tr ch ng khoán giao d ch t i ABS 6.132 2.507 14.257 T c ñ gia tăng giá tr ch ng 100% -59,12% 468,69% khoán giao d ch c a ABS (Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a ABS năm 2007 - 2009) Năm 2009, TTCK ñang d n d n h i ph c, ñ ng th i ABS khai thác nh ng th m nh c a mình ñã xây d ng ñư c năm 2008 ñ có ñư c k t qu t t năm 2009, t ng giá tr ch ng khoán giao d ch t i ABS tăng cao so v i năm 2008, làm cho t c ñ gia tăng giá tr ch ng khoán giao d ch c a ABS năm 2009 tăng 468,69% so v i năm 2008. Năm 2009 ñư c ñánh giá là năm thành công c a ABS ho t ñ ng MGCK. 2.2.3. Th c tr ng phát tri n m ng lư i ho t ñ ng môi gi i c a ABS.
  14. 14 Năm 2007, tuy m i ñi vào ho t ñ ng nhưng ABS ñã có ñ n 12 chi nhánh, ñ i lý, ñi m giao d ch và m t tr s . Năm 2009, ABS nâng c p và m m i 3 chi nhánh Thái Bình, Vũng Tàu, B c Ninh ñưa s chi nhánh lên thành 6 chi nhánh. Qua 3 năm ho t ñ ng, ABS ñ u chú tr ng vi c m r ng m ng lư i ho t ñ ng c a mình b ng vi c m thêm các chi nhánh, ñ i lý, ñi m giao d ch m i, cũng như nâng c p m t s ñ i lý thành chi nhánh t i m t s t nh thành có ti m năng trên c nư c. 2.2.4. Th c tr ng phát tri n th ph n ho t ñ ng MGCK c a ABS. B ng 2.9: Th ph n c a ABS trong ho t ñ ng MGCK Đơn v tính: T ñ ng Năm 2007 2008 2009 T ng giá tr ch ng khoán giao d ch t i ABS 6.132 2.507 14.257 T ng giá tr ch ng khoán giao d ch toàn th trư ng 281.258 181.698 620.823 Th ph n 2,18% 1,38% 2,30% (Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a ABS năm 2007 - 2009) Qua ba hơn ba năm ho t ñ ng m c dù s lư ng tài kho n c a khách hàng t i Công ty khá cao nhưng v th ph n ho t ñ ng MGCK c a Công ty trên c hai Sàn giao d ch v n còn th p, Công ty v n chưa n m trong top 10 CTCK d n ñ u th trư ng v th ph n ho t ñ ng môi gi i. 2.2.5. Th c tr ng phát tri n s n ph m d ch v môi gi i ch ng khoán và d ch v h tr môi gi i ch ng khoán c a ABS. * Tháng 3 năm 2008, ABS cung c p 3 gói d ch v môi gi i và tư v n ñ u tư ch ng khoán m i
  15. 15 * Tháng 8/2008, ABS chính th c ñưa vào s d ng các s n ph m d ch v giao d ch không sàn. * Tháng 09/2009, ABS cho ra thêm hai s n ph m môi gi i ch ng khoán m i v i nhi u ưu ñãi hơn cho khách hàng ñó là ABS- Classic Plus, ABS- Vip Supper và d ch v h tr m i ñó là ng trư c t ñ ng. Có th th y, ba năm qua ABS ñã c g ng n l c ñ mang ñ n cho khách hàng s d ng d ch v MGCK c a Công ty m t cách t t nh t có th . Tuy chưa ph i là m t CTCK hàng ñ u trên TTCK Vi t Nam nhưng nh ng k t qu mà Công ty ñ t ñư c và nh ng ñóng góp c a Công ty cho th y ABS ñã kh ng ñ nh m t ph n nào v trí c a mình trên th trư ng. 2.3. Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình. 2.3.1. Nhân t ch quan. 2.3.1.1. Nhân t v công ngh thông tin c a ABS. Năm 2008, ABS ñã ñ u tư hơn 2 tri u USD ñ ñưa vào s d ng h th ng Core Securities do nhà th u Excel Force c a Malaysia cung c p. Vi c ñ u tư này c a ABS nh m ñáp ng các yêu c u nghi p v và ti n ích ña d ng trong ho t ñ ng c a Công ty … 2.3.1.2. Quy trình nghi p v môi gi i ch ng khoán c a ABS. Chính nh ñưa vào s d ng ph n m m Core Security ñã ñóng góp ph n l n vào vi c rút ng n quy trình giao d ch cho khách hàng c a ABS, mang ñ n cho khách hàng nhi u cơ h i thành công hơn khi th c hi n l nh giao d ch t i ABS. 2.3.1.3. Bi u phí c a ABS. ABS là m t CTCK m i thành l p nên cũng chú tr ng ñ n m c bi u phí sao cho phù h p nh t ñ thu hút và gi chân khách hàng. 2.3.1.4. Nhân t v con ngư i c a ABS.
  16. 16 Đ i ngũ cán b c a ABS là nh ng nhân viên chuyên nghi p, am hi u th trư ng, năng ñ ng, nh y bén, ñư c ñào t o chuyên sâu, có ñ o ñ c ngh nghi p… 2.3.1.5. Nhân t v cơ s v t ch t c a ABS. 2.3.1.6. Các ho t ñ ng khác c a ABS. * Ho t ñ ng tư v n niêm y t: Ho t ñ ng này c a ABS còn r t h n ch … * Ho t ñ ng tư v n ñ u tư: Ch t lư ng ho t ñ ng tư v n còn y u,… 2.3.2. M t s nguyên nhân khách quan. 2.3.2.1. S phát tri n c a TTCK Vi t Nam chưa tương x ng v i vai trò và v trí c a nó. Ch s VN-Index thư ng xuyên bi n ñ ng th t thư ng v i nh ng chu kỳ lên giá, xu ng giá khó d ñoán, chưa ph n ánh ñúng th c tr ng c a n n kinh t . 2.3.2.2. Môi trư ng pháp lý chưa ñư c hoàn ch nh và ñ ng b . Lu t Ch ng khoán v n còn h p v ph m vi ñi u ch nh, m i bao hàm nh ng n i dung cơ b n và chưa bao quát m i ho t ñ ng trên TTCK theo thông l qu c t ; m t s quy ñ nh c a văn b n hư ng d n Lu t Ch ng khoán còn ch ng chéo, … 2.3.2.3. S chuyên nghi p c a các NĐT chưa cao. Các NĐT cá nhân trên TTCK Vi t Nam v n còn chưa có cái nhìn dài h n, v n còn trong tình tr ng ñ u tư lư t sóng, kh năng nh n ñ nh cũng như phân tích các thông tin v n chưa nhanh nh y. 2.3.2.4. Nhân t thu c v Hi p h i môi gi i và kinh doanh ch ng khoán. 2.4. K t qu kh o sát ý ki n NĐT s d ng d ch v môi gi i ch ng khoán c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình. 2.4.1. Thu th p d li u.
  17. 17 S lư ng NĐT m tài kho n giao d ch ch ng khoán t i chi nhánh ABS Đà N ng khá ñông nhưng vi c ti p c n khách hàng ABS c a tác gi không ñư c thu n l i. Bên c nh ñó, tâm lý c a m t s NĐT không mu n phi n hà, không mu n cung c p thông tin nên tác gi ñã không ti p c n ñư c. Tác gi ñã ti n hành phát 100 b ng ñi u tra cho NĐT c a ABS, sau ñó thu th p l i và có ñư c 80 b ng h p l . 2.4.2. K t qu kh o sát. Sau khi thu th p l i B ng tham kh o ý ki n NĐT tác gi ñã t ng h p các câu h i kh o sát theo t ng nhóm tiêu chí dư i ñây: * Kinh nghi m tham gia th trư ng: * Y u t tác ñ ng ñ n quy t ñ nh tham gia TTCK * Hình th c ñ u tư khác c a NĐT. * Ngu n thông tin ra quy t ñ nh ñ u tư. * S d ng s n ph m MGCK c a ABS. * Phương th c giao d ch ch y u. … 2.5.3. Các k t lu n rút ra t k t qu kh o sát. * Đ i v i s n ph m MGCK v n còn nhi u NĐT chưa s d ng các gói s n ph m MGCK c a ABS. * Kh năng ñáp ng nhu c u tư v n thông tin c a nhân viên MGCK ABS chưa ñư c t t, chưa hoàn toàn làm hài lòng khách hàng. * Ngu n thông tin ra quy t ñ nh ñ u tư c a NĐT ABS s ñông v n chưa d a vào s tư v n c a nhân viên MGCK c a Công ty… 2.5. Đánh giá chung v ho t ñ ng MGCK c a Công ty C ph n ch ng khoán An Bình. 2.5.1. K t qu ñ t ñư c.
  18. 18 Th nh t: ABS ñư c ñánh giá là m t trong nh ng CTCK tiên phong trong vi c ñưa ra các s n ph m, d ch v m i trên TTCK Vi t Nam. Th hai: T c ñ tăng trư ng s lư ng tài kho n giao d ch là khá cao. Th ba: Doanh thu môi gi i ñóng góp ph n l n trong t ng doanh thu c a ABS qua các năm,.. Th tư: M ng lư i ho t ñ ng ph kh p h u h t các t nh, thành ph tr ng ñi m trong c nư c. Th năm: ng d ng thành công h th ng công ngh thông tin hi n ñ i (ph n m m Core Securities) vào ho t ñ ng kinh doanh c a ABS trong ñó có ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán… 2.5.2. H n ch . Th nh t: Th ph n ho t ñ ng môi gi i c a Công ty v n còn r t th p so v i các CTCK khác trên th trư ng. Th hai: S lư ng tài kho n t i Công ty tăng lên qua các năm v i t c ñ khá cao nhưng s lư ng tài kho n giao d ch thư ng xuyên v i Công ty v n còn ít. Th ba: Thi u v s lư ng nhân viên môi gi i có ñ năng l c, trình ñ ñ cung c p cho khách hàng d ch v môi gi i hoàn ch nh nh t. 2.6. Đánh giá kh năng phát tri n c a ho t ñ ng MGCK c a ABS. Nh ng y u t n i t i c a Công ty cho th y ABS có m t n n t ng t t ñ khai thác m i ti m l c nh m phát tri n ho t ñ ng MGCK ñó là: - Công ty ñã ñưa vào s d ng h th ng thông tin hi n ñ i ñó là ph n m m Core Securities… - H th ng m ng lư i ñư c m trên nh ng ñ a bàn kinh t tr ng ñi m …
  19. 19 - Công ty chu n b k ho ch tăng v n ñi u l lên 600 t ñ ng. Đây là ñi u ki n giúp tăng cư ng năng l c c nh tranh ñ kh ng ñ nh v th ; … S ph c h i c a TTCK năm 2009 chính là ti n ñ ñ cho năm 2010 và nh ng năm v sau ñư c phát tri n n ñ nh và b n v ng hơn. Các y u t n i l c c a ABS, ñ nh hư ng chi n lư c c a Ban lãnh ñ o ABS cũng như nh ng ñi u ki n chung c a TTCK cũng như c a n n kinh t Vi t Nam cho th y ABS có kh năng ñ phát tri n ho t ñ ng MGCK trong tương lai. K T LU N CHƯƠNG 2 Qua chương 2 này, lu n văn ñã khái quát v quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình qua hơn 3 năm ho t ñ ng. V i vi c tìm hi u th c tr ng ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty, th y ñư c nh ng k t qu ñ t và nh ng h n ch … Đánh giá kh năng phát tri n ho t ñ ng MGCK c a ABS trong nh ng năm ti p theo. Đi u ki n th trư ng, các y u t n i t i ñ u thu n l i ñ ABS có th phát tri n ho t ñ ng MGCK c a mình.
  20. 20 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI GI I CH NG KHOÁN C A CÔNG TY C PH N CH NG KHOÁN AN BÌNH 3.1. Cơ h i và thách th c ñ i v i ho t ñ ng MGCK cũng như toàn b ho t ñ ng c a ABS. 3.1.1. Cơ h i. TTCK luôn là cơ h i cho t t c Doanh nghi p tham gia trên th trư ng, ABS không ngo i l . 3.1.2. Thách th c. TTCK Vi t Nam nh bé, m t mi ng bánh nh chia ñ u cho t t c . Trong tương lai, có các CTCK nư c ngoài tham gia vào TTCK thì s c nh tranh còn kh c li t hơn. 3.2. Đ nh hư ng và m c tiêu phát tri n c a Công ty C ph n ch ng khoán An Bình 3.2.1. Đ nh hư ng phát tri n th trư ng ch ng khoán Vi t Nam t năm 2010 ñ n 2020. * V ñ nh hư ng chi n lư c, d ki n năm 2015, quy mô v n hóa th trư ng ñ t 65-70% GDP và ñ n năm 2020 quy mô v n hóa th trư ng ñ t 90-100% GDP. 3.1.2. Đ nh hư ng và m c tiêu phát tri n c a Công ty C ph n Ch ng khoán An Bình. * Các m c tiêu ch y u c a ABS. * Đ nh hư ng phát tri n trung và dài h n c a ABS. - T p trung phát tri n lĩnh v c môi gi i. - Chu n b k ho ch tăng v n ñi u l lên 600 t ñ ng nh m tăng cư ng năng l c c nh tranh … * K ho ch phát tri n trong tương lai ñ i v i B ph n môi gi i ch ng khoán.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2