intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

44
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nghiên cứu cơ sở khoa học, thực tiễn và đề xuất một số giải pháp đảm bảo kết quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN LÊ HẢI PHONG ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001-2008 TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THỪA HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 08 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ THU VÂN Phản biện 1: ................................................................................. Phản biện 2: ................................................................................. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn (tính cấp thiết của đề tài luận văn) Năm 2015, UBND huyện Phú Vang đã triển khai thực hiện việc áp dụng cho các xã,thị trấn trên địa bàn huyện; hệ thống quản lý chất lượng này được thực hiện cho tất cả công chức chuyên môn và nghiệp vụ tại UBND cấp xã; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện tại UBND các xã, thị trấn có thể nhận thấy đa số UBND các xã, thị trấn đều ngại áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO; một phần là do công việc chuyên môn phức tạp; tốn nhiều thời gian đối với người thực hiện, mối quan hệ phối hợp chưa tốt; sự liên kết của HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO giữa các cơ quan với nhau trong liên thông chưa chặt chẽ; mặt khác, cũng phải thừa nhận là bản thân lãnh đạo và cán bộ, công chức đó chưa muốn bị ràng buộc cụ thể về mặt trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, công việc được giao và vô tình đã làm giảm đi trách nhiệm của mình đối với công việc của tổ chức, cá nhân và đối với người dân việc áp dụng hệ thống vẫn mang tính hình thức, việc triển khai áp dụng hệ thống theo các quy định đề ra chưa khoa học mang lại hiệu quả chưa cao. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế” để từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo kết quả trong việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008; góp phần vào quá trình cải cách bộ máy hành chính nhà nước nói chung và Ủy ban nhân dân cấp xã có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn. Đây là lý do chọn đề tài luận văn Thạc sĩ của tôi. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, học viên đã tham khảo một số tài liệu nghiên cứu của một số tác giả cũng như một số bài viết của các chuyên gia, các nhà khoa học và của một số học viên, cơ quan nhà nước, … Tuy nhiên, nghiên cứu việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế thì chưa có một đề tài nào nghiên cứu. Vì vậy, luận văn “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế” là công trình 1
  4. nghiên cứu không trùng với bất kỳ công trình khoa học nào đã được công bố cho đến thời điểm này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích của đề tài là nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn và đề xuất giải pháp đảm bảo kết quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ của đề tài góp phần vào làm sáng tỏ những vấn đề sau: - Nghiên cứu cơ sở khoa học về chất lượng, quản lý chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã. - Phân tích, đánh giá thực trạng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế; Chỉ ra ưu điểm, hạn chế và tìm ra nguyên nhân khắc phục. - Xác định phương hướng đổi mới, đề xuất giải pháp đảm bảo kết quả việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế và đưa ra điều kiện để thực hiện giải pháp. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn sẽ được nghiên cứu trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 hiện nay đang được triển khai thực hiện tại UBND cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, cụ thể là đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, Chủ tịch UBND xã theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. 2
  5. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2015 đến năm 2017 - Phạm vi về không gian: Nghiên cứu trường hợp 12/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận văn như sau: - Phương pháp phân tích tổng hợp, phân tích nghiên cứu tài liệu: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (Phương pháp thống kê, phân loại - Phỏng vấn sâu (so sánh, đánh giá) 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Kết quả nghiên cứu của đề tài có những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn sau: - Các giải pháp đề xuất nếu được sử dụng trên thực tế sẽ góp phần đảm bảo kết quả việc Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, từ đó nâng cao hiệu quả QLNN đối với UBND cấp xã trên địa bàn huyện Phú Vang. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động của UBND cấp xã nói riêng và các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước nói chung. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được xây dựng kết cấu như sau: Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, bố cục luận văn gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã - Chương 2: Thực trạng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế - Chương 3. Giải pháp đảm bảo kết quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế 3
  6. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001-2008 TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ 1.1. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 1.1.1. Khái niệm chung về chất lượng và quản lý chất lượng 1.1.1.1. Chất lượng và đặc điểm của chất lượng Tiêu chuẩn ISO 9000:2000 đã đưa ra định nghĩa về chất lượng như sau:“Chất lượng là khả năng của tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống hay quá trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan". 1.1.1.2. Quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng a. Quản lý chất lượng Tóm lại, có thể hiểu quản lý chất lượng là: “Quản lý chất lượng là các hoạt động có tổ chức, có phối hợp nhằm định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng”. b. Hệ thống quản lý chất lượng Việc áp dụng HTQLCL đối với các CQHCNN được hiểu là việc xây dựng và thực hiện một HTQLCL trong một tổ chức hành chính, dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản, nhằm tạo ra một phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng, các yêu cầu pháp luật và những yêu cầu riêng của tổ chức đó. Việc áp dụng này nâng cao chất lượng phục vụ của nhà nước đối với nhân dân trong dịch vụ hành hính công như hiện nay. 1.1.2. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 1.1.2.1. Giới thiệu chung về TCVN ISO 9001:2008 Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 có tên gọi đầy đủ là “các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng”. ISO 9001:2008 là tiêu chuẩn ISO 9001 được ban hành lần thứ 4 vào năm 2008 và cũng là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001. * Nội dung chính của ISO 9001:2008 Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 bao gồm có 8 chương, 5 nội dung cơ bản 1.1.2.2. Chuyển đổi áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 ISO 9001 (cách gọi tắt của ISO 9001:2015 - phiên bản mới 4
  7. nhất của tiêu chuẩn ISO 9001) là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành vào ngày 24 tháng 9 năm 2015. 1.1.3. Mô hình hệ thống quản lý chất lượng và các nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 1.1.3.1. Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008: Mô hình khung gồm 3 phần chính: Phần 1: Các yêu cầu chung Phần 2: Hướng dẫn xác định phạm vi áp dụng HTQLCL Phần 3: Mẫu quy trình xử lý công việc và tài liệu hướng dẫn 1.1.3.2. Các nguyên tắc của quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 Thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đảm bảo 8 nguyên tắc: Nguyên tắc định hướng bởi khách hàng, Nguyên tắc sự lãnh đạo, Nguyên tắc sự tham gia của mọi người, Nguyên tắc quan điểm quá trình, Nguyên tắc tính hệ thống, Nguyên tắc cải tiến liên tục, Nguyên tắc quyết định dựa trên sự kiện, Nguyên tắc quan hệ hợp tác cùng có lợi với người cung ứng 1.2. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã 1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã 1.2.1.1. Uỷ ban nhân dân cấp xã a. Khái niệm uỷ ban nhân dân Được trình bày trong Điều 114 Hiến pháp 2013 và Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 b. Ủy ban nhân dân cấp xã Ủy ban nhân dân cấp xã là CQHCNN cuối cùng trong hệ thống hành chính nhà nước ở địa phương. 1.2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã Ủy ban nhân dân xã được tổ chức và hoạt động theo Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và các quy định khác của pháp luật. 1.2.2. Sự cần thiết đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 Việc áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 là cần thiết vì những lý do cơ bản sau đây: Một là: ISO 9000:2008 là tiêu chuẩn cho hệ thống chất lượng 5
  8. chứ không phải cho một loại hàng hoá hay dịch vụ cụ thể. Quản lý hành chính nhà nước là sản phẩm của hệ thống quản lý nhà nước, do đó có thể áp dụng các nguyên lý của ISO. Hai là: Phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính. Ba là: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, qua các đơn vị đã thực hiện đều khẳng định hiệu quả thiết thực của việc áp dụng Bốn là: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước là tạo ra phương pháp làm việc khoa học, rõ người, rõ việc, tăng cường trách nhiệm cá nhân. 1.2.3. Quy trình giải quyết công việc có thể triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã 1. Tài liệu chung: Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, Sổ tay chất lượng, Mô tả công việc của các vị trí. 2. Quy trình bắt buộc khi xây dựng Hệ thống: Quy trình Kiểm soát tài liệu, Quy trình Kiểm soát hồ sơ, Quy trình Đánh giá nội bộ, Quy trình Kiểm soát sự không phù hợp, Quy trình Khắc phục sự không phù hợp, Quy trình Phòng ngừa sự không phù hợp. 3. Quy trình nội bộ cần xem xét xây dựng: Quy trình họp xem xét của Lãnh đạo, Quy trình quản lý văn bản đi và văn bản đến, Quy trình theo dõi ý kiến chỉ đạo, Quy trình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, Quy trình xét thi đua khen thưởng, Các quy trình cần thiết khác. 4. Các quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã đã được UBND tỉnh phê duyệt. 1.2.4. Cơ sở pháp lý áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO tại Ủy ban nhân dân cấp xã 1.2.4.1. Hệ thống các quy định - Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/03/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước. 1.2.4.2. Quy trình áp dụng đối với UBND cấp xã 6
  9. a. Các bước thực hiện Bước 1: Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng Bước 2: Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo trình tự: Bước 3: Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 Bước 4: Duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng b. Yêu cầu của việc xây dựng và áp dụng hệ thống Thứ nhất, xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Thứ hai, bảo đảm sự tham gia của lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL. Thứ ba, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL. 1.2.5. Nội dung triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã - Ban hành các quy định và các quy trình áp dụng đối với UBND cấp xã. - Tại từng địa phương cần có văn bản triển khai cụ thể, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. - Tổ chức thực hiện - Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã 1.3.1. Nhóm yếu tố khách quan - Cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng CNTT và nguồn kinh phí 1.3.2. Nhóm yếu tố chủ quan - Nhận thức của CBCC và phương pháp tổ chức 1.4. Kinh nghiệm việc triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các địa phương 1.4.1. Tại Thành phố Hội An, Quảng Nam 1.4.2. Tại Sở nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế 1.4.3. Tại Ủy ban nhân dân huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế 1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế - Để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 7
  10. 9001:2008 cần có sự quyết tâm của lãnh đạo trong xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại. - Sự thấu hiểu và sẵn sàng thực hiện của CBCC là yếu tố quan trọng thứ hai - Công tác xây dựng tài liệu về hệ thống quản lý chất lượng 8
  11. Tiểu kết chương I Nghiên cứu những vấn đề cơ bản về UBND cấp xã và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 dựa trên cơ sở lý luận khoa học vận dụng trong bối cảnh cải cách hành chính. Trong bối cảnh hiện nay, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là một trong các biện pháp góp phần giảm khối lượng công việc cho các cơ quan hành chính và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính. Bên cạnh những lợi ích mang lại, việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO chắc chắn sẽ có những khó khăn, phức tạp. Xuất phát từ những nội dung lý luận trên, chương II sẽ nghiên cứu thực trạng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đưa ra một số nhận xét, đánh giá tình hình triển khai thực hiện và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. 9
  12. Chương 2: THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001-2008 TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Giới thiệu chung về Ủy ban nhân dân huyện Phú Vang 2.1.1. Đặc điểm địa lý – kinh tế - xã hội 2.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên Phú Vang là huyện đồng bằng ven biển và đầm phá của tỉnh Thừa Thiên Huế. Phía Bắc giáp thị xã Hương Trà, phía Tây giáp thị xã Hương Thủy và thành phố Huế, phía Nam giáp huyện Phú Lộc, phía Đông giáp biển Đông. Toàn huyện có 18 xã và 2 thị trấn, năm 2016 dân số trung bình toàn huyện có 183.614 người. 2.1.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội Trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội huyện Phú Vang có những chuyển biến tích cực, nhiều ngành duy trì được tốc độ tăng trưởng. 2.1.1.3. Đặc điểm văn hoá xã hội Nhân dân Phú Vang có truyền thống yêu nước và cách mạng, từ thế hệ này sang thế hệ khác nhân dân đã xây dựng và hình thành nên một đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa độc đáo và lễ hội phong phú. 2.1.2. Các xã, thị trấn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Vang UBND huyện Phú Vang bao gồm 18 xã và 2 thị trấn sau: - Thị trấn Thuận An và Thị Trấn Phú Đa - Xã Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mỹ, Phú An, Phú Hồ, Phú Lương, Phú Xuân, Vinh Thái, Vinh Phú, Vinh Hà, Vinh An, Vinh Thanh, Vinh Xuân, Phú Diên, Phú Thuận, Phú Mậu, Phú Thanh, Phú Hải 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức Ủy ban nhân dân cấp xã 2.1.3.2. Cơ cấu sản phẩm dịch vụ công Sản phẩm dịch vụ công được áp dụng tại tất cả các bộ phận chuyên môn của UBND xã đối với các quá trình liên quan tới các hoạt động quản lý Nhà nước và cung cấp các dịch vụ hành chính công của UBND xã theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng chính phủ về việc Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan 10
  13. hành chính nhà nước ở địa phương và Quyết định số 1142 /QĐ- UBND ngày 07 tháng 6 năm 2014 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân các xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; gồm 13 lĩnh vực, 134 TTHC. 2.1.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 2.2. Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang 2.2.1. Về ban hành các quy định và các quy trình áp dụng đối với Ủy ban nhân dân cấp xã 2.2.1.1. Về ban hành các quy định - Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2006 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc triển khai Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ; - Quyết định số 120/QĐ-UBND ngày 19 ngày 01 ngày 2007 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Danh sách và tiến độ triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Thừa Thiên Huế; - Quyết định số 2485/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc “Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cho xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. - Quyết định 929/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố Bộ tài liệu khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 áp dụng tại UBND cấp xã. - Quyết định 12/2015/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xây dựng, áp dụng, công bố, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. 2.2.1.2. Các quy trình áp dụng đối với Ủy ban nhân dân cấp xã Căn cứ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng các cơ quan phải xây dựng, ban hành hệ thống tài liệu và các quy trình xử lý công việc; tối thiểu phải xây dựng các tài liệu, quy trình sau: 11
  14. - Tài liệu chung: Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, Sổ tay chất lượng, bản mô tả công việc của các vị trí. Ban chỉ đạo xây dựng các quy trình bắt buộc khi xây dựng Hệ thống bao gồm 6 quy trình nội bộ như: Quy trình Kiểm soát tài liệu; Quy trình Kiểm soát hồ sơ; Quy trình Đánh giá nội bộ; Quy trình Kiểm soát sự không phù hợp; Quy trình Khắc phục sự không phù hợp;Quy trình Phòng ngừa sự không phù hợp. Sau khi trình lãnh đại diện lãnh đạo chất lượng xem xét (gọi tắt là QMR), tiếp tục trình qua Chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt và ban hành tại cơ quan. - Các bộ phận chuyên môn trên cơ sở phân công của Ban chỉ đạo ISO tiến hành rà soát các quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã, UBND các xã, thị trấn đã được UBND tỉnh phê duyệt. - Bên cạnh xây dựng các quy trình nội bộ cần xem xét xây dựng các quy trình có thể áp dụng tại UBND cấp xã như: + Quy trình họp xem xét của Lãnh đạo; + Quy trình quản lý văn bản đi và văn bản đến; + Quy trình xét thi đua khen thưởng; + Quy trình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa. + Các quy trình cần thiết khác nếu cơ quan thấy cần thiết xây dựng. - Danh mục hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã. (Xem Phụ lục số 02) 2.2.2. Về tổ chức thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 UBND các xã,thị trấn tiến hành xây dựng và áp dụng hệ thống với việc triển khai các nội dung như sau: Bước 1. UBND cấp xã thành lập Ban chỉ đạo, Ban soạn thảo và Thư ký ISO, Đại diện lãnh đạo chất lượng (QMR), xây dựng chất lượng hệ thống ISO. Bước 2. Tham gia các khóa tập huấn “Nhận thức và xây dựng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008”. Bước 3: Soạn thảo các tài liệu cần thiết trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thực tế tại cơ quan, đơn vị. Bước 4. Phổ biến các quy trình, quy định cho tất cả CBCC có liên quan hiểu để thực hiện đúng theo trình tự thể hiện trong các quy 12
  15. trình, đã được Lãnh đạo UBND xã phê duyệt sau khi có sự góp ý của các thành viên liên quan. Bước 5. Tham gia khóa đào tạo “Đánh giá nội bộ HTQLCL theo ISO 9001:2008. Bước 6. Tiến hành kiểm tra, đánh giá hoạt động tác nghiệp tại các ngành theo phương thức đánh giá chéo (thành viên của ngành này đánh giá các hoạt động của ngành khác và ngược lại). Bước 7. Hoạt động đánh giá nội bộ được lập lại nhiều lần cho đến khi số lượng và mức độ các vấn đề chưa phù hợp nảy sinh không đáng kể, UBND xã tổ chức cuộc họp tổng kết nhằm đánh giá kết quả thực hiện, quyết định các giải pháp để tiếp tục duy trì và cải tiến HTQLCL. Bước 8. UBND cấp xã, Ban chỉ đạo ISO, Lãnh đạo UBND cấp xã tiếp tục rà soát đánh giá nôi bộ. Sau đó, UBND xã mời Trung tâm Chứng nhận Phù hợp Tiêu chuẩn tiến hành đánh giá HTQLCL của UBND xã phù hợp với các yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. 2.3. Kết quả thực hiện và tác động của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế 2.3.1. Kết quả thực hiện của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng Thứ nhất, nâng cao nhận thức nhận thức, thay đổi phương thức lề lối làm việc của CBCC cấp xã trên địa bàn toàn huyện Thứ hai, cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng, được sắp xếp việc làm phù hợp với năng lực, sở trường của từng người. Thứ ba, việc áp dụng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của các cơ quan, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả. Thứ tư, công tác quản lý hồ sơ, tài liệu tuân thủ quy trình đã giúp UBND cấp xã thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Thứ năm, hướng vào khách phục vụ khách hàng chính là mọi tổ chức và công dân. Thứ sáu, phân công nhiệm vụ, quyền hạn từng chức danh, 13
  16. từng cán bộ, công chức ở các bộ phận được phân định rõ ràng. 2.3.2. Tác động của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế 2.3.2.1. Tác động đối với cải cách hành chính - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã góp phần tích cực tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của các cơ quan; các quy trình được cụ thể hoá, xác định rõ trách nhiệm của các ban ngành; từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. - Hệ thống ISO đã xác định khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân phải công khai các yêu cầu về hồ sơ, tài liệu phải nộp, thời gian hoàn thành, từ đó đưa ra biện pháp giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” có hiệu quả hơn, đó là khi giải quyết công việc, tiêu chuẩn ISO yêu cầu các khâu phối hợp phải được kết nối với nhau hợp lý, từ đó có thể thấy rõ khâu nào bị chồng chéo, bất hợp lý để cải tiến cho phù hợp, phục vụ các tổ chức và người dân tốt hơn. 2.3.2.2. Tác động đối với cán bộ, công chức - Đã từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện cho từng bộ phận chuyên môn và CBCC giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; hạn chế tác động tiêu cực trong thực thi công vụ. - Các bộ phận cơ quan có ý thức hơn trong tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền làm căn cứ xử lý công việc và để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực, tránh được tình trạng để lộn xộn, dễ bị thất lạc. - Việc ứng dụng CNTT trong thực hiện một số quy trình TTHC đã góp phần thực hiện công việc nhanh chóng và thuận lợi hơn. 2.3.2.3. Tác động đối với người dân, doanh nghiệp - Đối với các tổ chức, công dân đã thực sự đem lại hiệu quả; các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công khai; quy định rõ các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ; thời gian trả kết quả, làm cho tổ chức, công dân không phải mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi, sự hài lòng ngày càng cao hơn. 14
  17. - Các quy trình giải quyết công việc, bảo đảm đúng nguyên tắc, nhanh, gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. - Một trong những định hướng quan trọng của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là hướng vào khách hàng chính là mọi tổ chức và công dân. Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng áp dụng HTQLCL theo ISO của UBND cấp xã đều được định hướng tới sự thỏa mãn yêu cầu của tổ chức, công dân. - Các tổ chức, công dân đến cơ quan nhà nước liên hệ thực hiện thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình, trả kết quả đúng hẹn. 2.4. Nhận xét chung 2.4.1. Những điểm đã đạt được Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 đối với UBND cấp xã, huyện Phú Vang đã đạt được một số thành công như sau: Thứ nhất, bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng; việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, văn bản của ngành. Thứ hai, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang tính quan liêu, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại. Thứ ba, đã giúp UBND cấp xã thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Thứ tư, tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân đến cơ quan nhà nước liên hệ thực hiện thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình, trả kết quả đúng hẹn. Thứ năm, đánh giá kết quả thực hiện công việc của cán bộ có phần dễ dàng hơn. 2.4.2. Hạn chế và tồn tại Thứ nhất, ISO là một công cụ quản lý mới, nhiều thuật ngữ trong tiêu chuẩn trừu tượng, khó hiểu dẫn đến việc tiếp cận với hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 của một số cán 15
  18. bộ, công chức cấp xã còn hạn chế. Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên có sự thay đổi. Thứ ba, các thành viên trong Ban ISO, đặc biệt là đại diện lãnh đạo về chất lượng tại các cơ quan là kiêm nhiệm, phần đa không phải là người đứng đầu, chủ yếu giao cho cấp phó, nên ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng hệ thống. Thứ tư, CBCC cấp xã còn rất ngại áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO. Thứ năm, trang cấp nguồn lực về cơ sở vật chất, kinh phí sử dụng cho hoạt động duy trì cải tiến, bố trí nguồn nhân lực, các khoản phụ cấp cho cán bộ phụ trách còn phụ thuộc nhiều vào cấp trên. Thứ sáu, việc duy trì và cải tiến chất lượng hệ thống thiếu thường xuyên chỉ được thực hiện khi đánh giá nội bộ nên dẫn đến ảnh hưởng chất lượng hệ thống. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế Một là, việc thay đổi nhận thức của cán bộ công chức khi áp dụng HTQLCL còn rất nhiều khó khăn, nhiều CBCC ngại theo cách thức làm việc mới, thích làm việc theo thói quen, nề nếp cũ. Hai là, một số lãnh đạo UBND cấp xã chưa thực sự quan tâm, nhận thức chưa đúng đắn hoặc hiểu sai về cách thức áp dụng hệ thống, về tiêu chuẩn ISO 9001, dẫn đến việc áp dụng trở lên nặng nề, mang tính hình thức, không mang lại hiệu quả, chỉ áp dụng cho có. 16
  19. Tiểu kết chương 2 Trong chương 2 luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó thấy được những ưu điểm, nhược điểm, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của việc áp dụng hệ thống đối với UBND cấp xã. Đây là cơ sở để luận văn có thể đưa ra những giải pháp và khuyến nghị nhằm đảm bảo kết quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 17
  20. Chương 3: GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO KẾT QUẢ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001-2008 TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 3.1. Quan điểm cơ bản của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã chỉ rõ: “Tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch, vững mạnh; hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh CCHC, cải cách tư pháp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát huy dân chủ, tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tệ nạn xã hội và tội phạm” 38. 3.2. Mục tiêu, định hướng đẩy mạnh công tác ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân huyện Phú Vang 3.2.1. Mục tiêu Đến cuối năm 2020, 100% thủ tục hành chính tại các UBND cấp xã phải được xây dựng và công bố áp dụng ISO. Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc áp dụng HTQLCL tại UBND các xã, thị trấn đã được chứng nhận và công bố áp dụng theo TCVN ISO 9001:2008, hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện. 3.2.2. Nhiệm vụ Tiếp tục triển khai Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020. UBND huyện chỉ đạo UBND cấp xã tiếp tục duy trì có hiệu quả, thực hiện khắc phục, phòng ngừa và thường xuyên cải tiến hệ thống ISO 9001:2008; đồng thời tạo bước tiến để chuyển đổi sang áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 3.2.3. Mục đích của giải pháp - Thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách dịch vụ hành chính công theo Quyết định 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 05/3/2014 về việc áp dụng HTQLCL theo 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2