intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn là đề xuất quan điểm và các phương hướng, giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân ở nước ta hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH THỊ THIÊN HƯƠNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế - Năm 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN MINH SẢN Phản biện 1: .......................................................................... Phản biện 2: ........................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 203- Đường Phan Bội Châu - Tp Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đội ngũ cán bộ cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh. Trong hệ thống chính trị ở nước ta, cấp xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết các công việc hàng ngày của nhân dân, là cầu nối giữa chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, bảo đảm cho chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Bồi dưỡng cán bộ xấp xã là một nội dung quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thuộc chương trình cải cách hành chính nhà nước hiện nay. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ công chức cơ sở. Cán bộ cấp xã có vai trò trong tổ chức các công việc của chính quyền cơ sở, giải thích các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân; đồng thời phản ánh nguyện vọng của quần chúng nhân dân với Đảng và Nhà nước để có sự điều chỉnh, bổ sung chính sách cho phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã đề ra giải pháp “Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả”. Huyện Lệ Thủy thuộc tỉnh Quảng Bình có bề dày truyền thống lịch sử, nhân dân cần cù lao động sáng tạo, đội ngũ cán bộ cấp xã có phẩm chất tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng. Huyện đặc biệt 1
  4. quan tâm đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ xã nói riêng, xây dựng chính quyền cơ sở vững vàng. Vì vậy, tôi chọn việc nghiên cứu, xây dựng Đề tài “ Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình” làm luận văn Thạc sĩ. Đây là một đề tài có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn to lớn nhằm đưa ra các giải pháp để đổi mới căn bản chương trình nội dung bồi dưỡng, đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích bồi dưỡng, lựa chọn cán bộ tham gia bồi dưỡng, sử dụng cán bộ sau bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên được Đảng, Nhà nước ta và nhiều nhà khoa học quan tâm. Đồng thời đây cũng là chủ đề nghiên cứu của nhiều đề tài của các cơ quan Trung ương như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính... từ nhiều năm nay. Tuy đây không phải là vấn đề mới, nhưng luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Trong điều kiện cải cách hành chính nhà nước, vấn đề đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã được đặc biệt quan tâm. Một số đề tài khoa học, công trình nghiên cứu, luận văn đã đề cập trực tiếp đến vấn đề này và hoàn chỉnh hơn. Chẳng hạn: phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Tiến Quý “ Một số vấn đề về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương trong giai đoạn hiện nay ở nước ta” , Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2000, “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Đề tài khoa học cấp nhà nước KX.04.09 của TS, Thăng Văn Phúc - Bộ Nội vụ. Đề tài đã đánh giá thực trạng và đề xuất quan điểm, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị nói chúng và cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước. Đề tài đã có chương trình riêng về thực trạng và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. 2
  5. “Hệ thống chính trị cơ sở - Thực trạng và một số giải pháp đổi mới”. Viện nghiên cứu khoa học tổ chức nhà nước, NXB. Chính trị quốc gia.2004. Cuốn sách có phần phân tích, đánh giá thực trạng về số lượng, chất lượng cấp ủy viên Đảng bộ cơ sở: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề ra phương hướng, giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có đề xuất, giải pháp đối với đội ngũ các bộ cơ sở. Nguyễn Thị Mỹ Dung: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính, Thừa Thiên Huế, 2014. Luận văn này đã đề cập cơ sở lý luận và thực tiễn chất lượng công chức cấp xã ở huyện miền núi A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn phân tích vị trí, đặc điểm vai trò của chính quyền cơ sở, đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng công chức cấp xã ở trên địa bàn huyện. Ngoài ra còn có sách chuyên khảo của các nhà khoa học có uy tín, nhiều bài báo, bài viết trên các tạp chí, trong các hội thảo như: PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải chủ biên: Hỏi đáp về quản lý cán bộ công chức cấp xã, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2013. PGS. TS. Lê Chi Mai: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ sở - vấn đề và giải pháp. Tạp chí Cộng sản số 20/2002. Các công trình, đề tài nghiên cứu nêu trên đề cập những vấn đề luận về cán bộ, công chức cấp xã như vị trí, vai trò vằ đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, thực trạng số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Do vậy, đây là cơ sở lý luận và phương pháp luận bổ ích cho học viên kế thừa trong việc nghiên cứu hoàn thành đề tài Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 3
  6. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Đề xuất những phương hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay. - Nhiệm vụ: Để thực hiện được mục đích nói trên, luận văn có những nhiệm vụ cụ thể sau: + Hệ thống hóa và phân tích làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về cán bộ chính quyền cấp xã và chất lượng đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã. Trong đó hệ thống hóa những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Hồ Chí Minh và của Đảng. Nhà nước ta về đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã; khái niệm và những tiêu chí đánh giá, những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ chính quyền cấp xã. + Khảo sát, thống kê, phân tích thực trạng chất lượng bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình qua đó chỉ ra những kết quả, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân cũng như vấn đề cần quan tâm giải quyết. + Đề xuất quan điểm và các phương hướng, giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân ở nước ta hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã chỉ tập trung vào cán bộ của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp về nhu cầu, chương trình, nội dung, phương pháp, đánh giá sau bồi dưỡng, chế độ, kinh phí đối với người đi học. 4
  7. + Về không gian: 28 xã, thị trấn trong đó điều tra khảo sát cụ thể 28 xã, thị trấn và thống kê công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. + Về thời gian: từ năm 2011 đến hết năm 2016. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Đề tài nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước và pháp luật, về vấn đề bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã; về khoa học quản lý nhân sự và quản lý hành chính. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử có liên quan đến vấn đề bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã. Luận văn sử dụng các phương pháp cụ thể sau: phương pháp nghiên cứu của triết học Mác - Lênin, kết hợp các phương pháp lịch sử - thực tiển; phân tích tổng hợp, điều tra xã hội học, thu thập, nghiên cứu tài liệu, quan sát, khảo sát, thống kê, so sánh… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần vào việc bổ sung hoàn thiện những vấn đề mang tính lý luận chung về bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở một huyện phía nam của tỉnh Quảng Bình. - Ý nghĩa thực tiễn của luận văn: Trên cơ sở đánh giá thực trạng về công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, các giải pháp nêu ra trong luận văn có thể sử dụng cho các cấp lãnh đạo huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình về bồi dưỡng cán bộ cấp xã. Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy nghiên cứu tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 5
  8. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và các tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương chính sau: Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện về bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 6
  9. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ 1.1. Cán bộ chính quyền cấp xã 1.1.1. Khái niệm cán bộ chính quyền cấp xã Cán bộ chính quyền cấp xã là công dân Việt Nam trong biên chế; được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, gồm những người được bầu giữ chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn. 1.1.2. Đặc điểm Cán bộ chính quyền cấp xã là những người gần dân, sát dân, biết dân, trực tiếp triển khai đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào dân, gắn bó với nhân dân. 1.1.3. Vị trí, vai trò Cán bộ chính quyền cấp xã là người có vị trí, vai trò quan trọng trong việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cở sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện phát huy tính tự quản trong cộng đồng dân cư. 1.1.4. Nhiệm vụ của cán bộ chính quyền cấp xã - Nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Là cán bộ chuyên trách của Hội đồng nhân dân xã, thị trấn chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân cấp xã, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, thị trấn. - Nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Là cán bộ chuyên trách lãnh đạo Uỷ ban nhân dân cấp xã, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Uỷ ban nhân 7
  10. dân và hoạt động quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đã được phân công trên địa bàn xã, thị trấn. 1.2. Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã là một quá trình truyền thụ kiến thức, kỹ năng, trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp cho các cán bộ chính quyền cấp xã, gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn. Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã là trang bị, bổ sung những kiến thức cần thiết dựa trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng cán bộ, trong đó tập trung vào việc vận dụng những kiến thức lý luận vào thực tiễn giải quyết những vấn đề quản lý cụ thể. 1.2.2. Xác định nhu cầu bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã Xác định nhu cầu bồi dưỡng để biết được các kiến thức, kỹ năng còn thiếu, yếu của cán bộ với vị trí công việc mà họ đang đảm nhận. Đây là yếu tố cơ quan quản lý cán bộ chính quyền cấp xã hết sức lưu ý trog xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Khi xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã là chỉ ra được từng chức danh cán bộ chính quyền cấp xã cần cập nhật kiến thức là gì, bồi dưỡng kỹ năng gì để làm việc. 1.2.3. Chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã Về chương trình bồi dưỡng: Chương trình có vai trò quan trọng cho việc bồi dưỡng cán bộ đạt chất lượng và hiệu quả. Sự phù hợp của chương trình gắn với sứ mạng và mục tiêu bồi dưỡng. Về nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng về lý luận chính trị; bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước và kỹ năng chuyên môn; bồi dưỡng tin học; bồi dưỡng tiếng dân tộc đối với các cán bộ công tác tại xã miền núi. Về phương pháp bồi dưỡng: Bồi dưỡng bằng phương pháp tích cực, phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo của 8
  11. người học, tăng cường trao đổi thông tin,kiến thức và kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên và giữa các học viên với nhau. 1.2.4. Đánh giá sau bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã Việc đánh giá sau bồi dưỡng là tổ chức đánh giá những thay đổi trong công việc: xem cán bộ chính quyền đã áp dựng những điều đã học vào công việc như thế nào. Đây là việc hết sức cần thiết cho biết mức độ đáp ứng của cán bộ chính quyền đối với yêu cầu công việc, yêu cầu của xã hội và của công dân sau khi được bồi dưỡng. 1.2.5. Chế độ, kinh phí đối với bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã Về chế độ bồi dưỡng cán bộ: Cán bộ là người làm việc trong bộ máy nhà nước, do đó theo yêu cầu của nhà nước cán bộ phải trải qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới đảm nhận một vị trí công việc trong bộ máy nhà nước Về kinh phí đối với bồi dưỡng cán bộ: Nhà nước chịu trách nhiệm về bố trí kinh phí bồi dưỡng để cán bộ an tâm theo lớp học. Đồng thời cán bộ được hưởng các chế độ chính sách khác trong thời gian đi học. 1.2.6. Nguyên tắc bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã Từ vị tri, vai trò, đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ chính quyền cấp xã, việc bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản: Thứ nhất, yêu cầu của chính quyền cơ sở và đội ngũ cán bộ cơ sở cần phải học điều gì để đạt tiêu chuẩn chức danh, đảm đương được công việc ở cơ sở và phục vụ cho quy hoạch tạo nguồn cán bộ địa phương thì tập trung bồi dưỡng điều đó. Thứ hai, việc bồi dưỡng rất cần các nguồn lực nên cơ quan quản lý cần chủ động trong xây dựng kế hoạch cần đào tạo, bồi dưỡng Thứ ba, đối với việc bồi dưỡng thì bên cạnh trường, trung tâm được giao nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ, khuyến khích cạnh tranh trong bồi dưỡng cán bộ đối với các cơ sở giáo dục khác để mục đích 9
  12. đem lại sự đổi mới toàn diện trong bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã. Thứ tư, đối với bản thân mỗi cán bộ phải nhận thức đầy đủ về việc học tập suốt đời, việc tự học qua đọc sách, báo, qua đồng nghiệp; tìm ra nguyên nhân để rồi lựa chọn chương trình bồi dưỡng các nội dung bản thân còn thiếu và yếu. Thứ năm, việc bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã được cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng thực hiện công khai từ việc lập kế hoạch, nội dung, chương trình, phương pháp, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, kinh phí bồi dưỡng... để tất cả các cơ quan, tổ chức và bản thân cán bộ biết thực hiện. 1.2.7. Sự cần thiết khách quan phải bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã 1.2.7.1. Xuất phát từ xây dựng nền hành chính cơ sở tiên tiến, hiện đại Nhà nước ta đang trong tiến trình đổi mới, cùng sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, những vấn đề phức tạp trong thực tiễn về quản lý nhà nước nảy sinh ở cơ sở như quản lý đất đai, chính sách xã hội, giải phóng mặt bằng, trật tự an toàn xã hội... đòi hỏi tăng thêm trách nhiệm, vài trò của chính quyền các cấp, đặt biệt là cấp chính quyền cơ sở nhằm thiết lập trật tự xã hội theo định hướng của Đảng, Nhà nước đặt ra. 1.2.7.2. Xuất phát từ nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước Đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã phải có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu của nhân dân và của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, “ có năng lực tổ chức, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp nhân dân”. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Trong đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã của Bộ Nội vụ, đã xác định rõ nhiệm vụ, tiêu chuẩn đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch 10
  13. UBND, cũng như chế độ chính sách đối với cán bộ chính quyền cấp xã. 1.2.7.3. Xuất phát từ mong muốn của người dân, doanh nghiệp Trong những năm qua, thực hiện cải cách hành chính, chính quyền cơ sở đã có tiến bộ rõ rệt trong giải quyết các thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, cơ sở vật chất, cải cách tài chính công và hiện đại hóa công sở... Tuy nhiên so với yêu cầu của người dân và doanh nghiệp thì chính quyền cơ sở và cán bộ cấp xã còn chậm trể trong việc thực hiện công vụ, người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết một thủ tục hành chính. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng 1.3.1. Sự quan tâm của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị Sự quan tâm sâu sát của cấp ủy đối với công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức nói chung và bồi dưỡng cán bộ chính quyền nói riêng có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến kết quả, chất lượng công tác bồi dưỡng. 1.3.2. Tính khoa học của quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng Kế hoạch phải được xây dựng căn cứ trước hết vào chủ trương, nghị quyết của cấp ủy Đảng liên quan đến công tác bồi dưỡng; tiếp theo phải căn cứ vào việc xác định nhu cầu bồi dưỡng; xác định thứ tự ưu tiên của việc thỏa mãn nhu cầu thông qua bồi dưỡng; nguồn lực hiện có; lịch trình thực hiện kế hoạch... 1.3.3. Tính khoa học, hợp lý trong việc lựa chọn chương trình, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng để cử cán bộ chính quyền tham gia bồi dưỡng 1.3.3.1. Chương trình bồi dưỡng 1.3.3.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học 1.3.3.3. Đội ngũ giảng viên hành chính và quản lý nhà nước 1.3.4. Thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã 1.3.4.1. Hỗ trợ về thời gian 1.3.4.2. Hỗ trợ về tài chính 11
  14. 1.3.4.3. Sử dụng sau khi bồi dưỡng 1.4. Kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở một số địa phương và bài học rút ra 1.4.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở một số địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở tỉnh Quảng Trị 1.4.2.2. Kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở tỉnh Nam Định 1.4.2. Bài học rút ra từ bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở các địa phương áp dụng cho tỉnh Quảng Bình Tiểu kết Chương 1 Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã là một nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính hiện nay của nhà nước ta. Điều đó xuất phát từ vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã, cán bộ công chức cấp xã trong hệ thống cơ hành chính và đội ngũ cán bộ hành chính nước ta. Cán bộ chính quyền cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người gần dân, sát dân, trực tiếp nắm tâm tư, nguyện vọng của dân, là người trực tiếp vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là người trực tiếp giải quyết các thắc mắc về lợi ích chính đáng của nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự quản của cộng đồng dân cư. 12
  15. Chương 2 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và cán bộ chính quyền cấp xã của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 2.1.1.1. Về vị trí địa lý và địa hình 2.1.1.2. Về thời tiết và khí hậu 2.1.1.3. Về nguồn nước, thủy văn 2.1.1.4. Về tài nguyên * Đất đai * Tài nguyên rừng * Tài nguyên khoáng sản 2.1.1.5.Tình hình phát triển kinh tế 2.1.1.6. Tình hình xã hội * Giáo dục * Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe 2.1.1.7. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội 2.1.1.8. Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Lệ Thủy a) Về thuận lợi b) Về khó khăn 2.1.2. Khái quát về cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình Ngày 23 tháng 8 năm 1945, chính quyền cách mạng được thành lập ở huyện Lệ Thủy và tất cả các xã trong toàn huyện. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ ở huyện, xã thực hiện thống nhất với cả nước, có sự kế thừa, phát triển qua các chặng đường lịch sử của dân tộc cho đến công cuộc đổi mới của đất nước hiện nay. Đại đa số cán bộ chính quyền cấp xã có phẩm chất chính trị, đạo đức trung thực, trung thành, tận tụy phục vụ nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo của 13
  16. Đảng. Có lối sông giản dị, gần dân, trọng dân, có tinh thần phối hợp trong công tác cao. - Về số lượng - Về cơ cấu: +Cơ cấu theo độ tuổi + Cơ cấu theo giới tính: 2.2. Phân tích thực trạng bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã, huyện Lệ Thủy 2.2.1 Các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng của Nhà nước - Thông tư 139/2010/TT-BNV ngày 31/9/2010 của Bộ Nội vụ về quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. - Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025; - Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. 2.2.2. Các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh Quảng Bình và huyện Lệ Thủy. - Quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 03/6/2016 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020. - Quyết định 3963/QĐ-UBND ngày 02/8/2016 về việc ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phân cấp quản lý của UBND huyện Lệ Thủy giai đoạn 2016- 2020. 2.2.3. Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã huyện Lệ Thủy đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh Việc bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chức danh cán bộ chính quyền cấp xã theo quy định của nhà nước được huyện Lệ Thủy đặc biệt quan tâm. Đối chiếu với tiêu chuẩn cán bộ chính quyền cấp xã theo từng giai đoạn và quy định của Đảng, Nhà nước, huyện Lệ Thủy 14
  17. căn cứ vào kế hoạch của cấp trên để bố trí cán bộ đi bồi dưỡng, đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức các lớp học tại địa phương để bồi dưỡng chuẩn cho các chức danh cán bộ chính quyền. Về bồi dưỡng lý luận chính trị Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước Về bồi dưỡng tiếng Bru- Vân Kiều 2.2.4. Bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu công việc Để đáp ứng yêu cầu công việc, cán bộ chính quyền cấp xã cần được bồi dưỡng các kỹ năng: Kỹ năng hành chính, Kỹ năng sử dụng máy vi tính và internet, Kỹ năng quản lý công việc, Kỹ năng lập kế hoạch, Kỹ năng viết báo cáo, Kỹ năng xử lý tình huống hành chính và bồi dưỡng kiến thức cải cách hành chính. 2.3. Đánh giá chung về bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 2.3.1.Những kết quả đạt được Trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có chuyển biến, đã đạt được kết quả bước đầu. Nhìn chung, đa phần cán bộ chính quyền có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo; thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ cán bộ chính quyền có đóng góp quan trọng vào những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng huyện Lệ Thủy đạt các tiêu chí của đô thị loại IV, tạo tiền đề để tiếp tục xây dựng huyện Lệ Thủy trở thành thị xã trực thuộc tỉnh và là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Bình. Có thể nói, việc tổ chức bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình được theo một quy trình, từ báo cáo nhu cầu, lập kế hoạch, quyết định cử đi bồi dưỡng, đánh giá sau bồi dưỡng. Thực hiện tốt việc công khai quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng, bố trí kinh phí, cử người đảm nhận công việc khi cán bộ đi bồi dưỡng. Kết quả các năm 2014, 2015, 2016 cho thấy chất lượng 15
  18. đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã được nâng lên qua các năm. Tham khảo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, cho thấy người dân có mức độ hài lòng cao đối với cán bộ chính quyền cấp xã. 2.3.2. Những hạn chế, bất cập Bên cạnh mặt ưu điểm, công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã của huyện thời gian qua vẫn còn một số bất cập, hạn chế, đó là: Một là: Tiến độ, kế hoạch mở lớp và phân loại, xác định đối tượng bồi dưỡng cho các chương trình còn chậm, chưa kịp thời. Một số chỉ tiêu về bồi dưỡng chưa đạt như dự tính. Hai là: Về nội dung, chương trình bồi dưỡng, tài liệu phục vụ giảng dạy các khóa bồi dưỡng theo chương trình khung vẫn còn chưa sát với thực tế, nặng về lý thuyết, thiếu tính trang bị kỹ năng và những vẫn đề thực tiễn địa phương. Chưa có nội dung, chương trình bồi dưỡng thiết kế riêng cho 4 chức danh cán bộ chính quyền cấp xã. Ba là: Một số cơ quan, đơn vị và cơ sở bồi dưỡng chưa thực sự quan tâm đến công tác chỉ đạo, phối hợp thiếu đồng bộ trong việc quản lý, tổ chức mở các lớp học. Bốn là: Bên cạnh đó việc bồi dưỡng theo chức danh chuyên môn và các kiến thức bổ trợ cho cán bộ chính quyền cấp xã như kỹ năng hành chính; ngoại ngữ; tin học; tiếng dân tộc thiểu số…chưa thực sự trở thành nhu cầu thường xuyên của cán bộ, công chức cấp xã. Vì vậy những khóa bồi dưỡng chất lượng chưa cao. Năm là: Hệ thống cơ sở bồi dưỡng của huyện, nhất là tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị, giáo dục thường xuyên chưa đáp ứng so với nhu cầu, chưa được đầu tư đúng mức. Sáu là: Đội ngũ giảng viên ở các cơ sở khi giảng dạy các khóa bồi dưỡng còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Trong quá trình giảng dạy còn nặng về lý thuyết, hạn chế về năng lực thực tiễn nên chưa cung cấp và hướng dẫn cho cán bộ chính quyền cấp xã những kiến thức và kỹ năng họ còn thiếu. Bảy là: Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện bồi dưỡng chưa thường xuyên. 16
  19. Tám là: Công tác bồi dưỡng để nâng cao chất lượng cán bộ chính quyền cấp xã còn gặp khó khăn về nguồn kinh phí. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập Thứ nhất: Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, một số ban, ngành của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình về vị trí, vai trò của đội ngũ công chức xã vẫn chưa thật sự tương xứng với thực tế làm việc của đội ngũ này, vẫn còn có sự phân biệt giữa cán bộ chính quyền cấp xã với các cấp cao hơn. Thứ hai: Nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc học tập, nâng cao sự hiểu biết, sự đổi mới của nhiều cán bộ có lúc có nơi chưa đúng. Thứ ba: Hệ thống pháp luật về quy chế, cơ chế, chính sách, chế độ đối với cán bộ chính quyền cấp xã, cũng như những quy định về chế độ bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã chưa thật sự hoàn chỉnh, lại có sự thay đổi liên tục về các quy định tiêu chuẩn chức danh. Thứ tư: Việc rà soát, đánh giá chất lượng và phân loại các mặt trình độ của đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn còn chậm. Thứ năm: Nội dung và chất lượng bồi dưỡng chưa cao; chương trình, giáo trình, phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng đối với bộ chính quyền cấp xã đôi khi còn chưa phù hợp với từng đối tượng. Thứ sáu: Công tác kiểm tra, sát hạch qua các hình thức kiểm tra, thi trên lớp khá hình thức. Thứ bảy: Thêm vào đó là chế độ chính sách cho cán bộ chính quyền cấp xã được cử đi tham gia các khóa bồi dưỡng tuy đã được điều chỉnh, bổ sung, nâng cao hơn so với trước, song còn thấp. Chế độ, kinh phí đối với người đi học còn quá hạn hẹp, sử dụng chưa thật hiệu quả. Cần có quy chế, cơ chế quản lý thật tốt nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng. Thứ chín: Từ những phân tích trên đây làm cho việc xác định nhu cầu bồi dưỡng ở huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình chưa đạt yêu 17
  20. cầu, tổ chức bồi dưỡng nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh, yêu cầu công việc. Tiểu kết Chương 2 Việc bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã được toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thuộc huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình quan tâm. Đã có sự nhận thức đúng vị trí vai trò, ý nghĩa của cán bộ chính quyền cấp xã và việc bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã. Huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình đã có sự chủ động về bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã cũng như xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Trước yêu cầu công việc chính quyền cấp xã ngày càng gia tăng. Để có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc và hướng đến xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh. Để công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình ngày càng đi vào chiều sâu, hoàn thành được mục tiêu về chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã của huyện nhà cần những giải pháp thiết thực qua đó tạo tiền đề cơ sở khoa học cho việc đề xuất các mục tiêu, kiến nghị giải pháp để đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp xã tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Những định hướng và giải pháp cụ thể được tác giả trình bày ở Chương 3 sau đây. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2