Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 7
download
Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk góp phần xây dựng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thực thi công vụ trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƯƠNG THỊ LEN BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2022
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN THỊ THU CÚC Phản biện 1:…………………………………………… …. ………………………………………………... Phản biện 2:………………………………………………. ……………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Bồi dưỡng cán bộ, công chức có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức cần thiết về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiến thức về hội nhập và kỹ năng thực hiện công việc để phục vụ yêu cầu của công dân, tổ chức ngày một tốt hơn. Krông Năng là một huyện nằm ở phía đông bắc tỉnh Đắk Lắk. Trong những năm qua, huyện đã chú trọng hoạt động bồi dưỡng công chức ở các cấp, ngành và bước đầu đã đạt những kết quả nhất định. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị tại địa phương nói chung và các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Năng nói riêng đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức, năng lực hoạt động của đội ngũ công chức này ngày càng được nâng cao và thích nghi với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số công chức này được bồi dưỡng ở nhiều chuyên ngành, nhiều loại hình, trình độ đào tạo khác nhau nên trong công việc, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng công chức còn tồn tại không ít khó khăn, hạn chế như việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức còn mang tính hình thức, chưa chú trọng đến từng nhóm đối tượng công chức, nhất là đội ngũ công chức trẻ mới được tuyển dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm; công tác tổ chức bồi dưỡng về một số lĩnh vực trọng tâm trong quản lý nhà nước của huyện cũng chưa được chú trọng; hệ thống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng của huyện chưa đủ mạnh, cơ sở vật chất trang bị cho công tác bồi dưỡng 1
- còn hạn chế; nội dung, chương trình, tài liệu giảng dạy thiếu đổi mới, nội dung trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành; việc đánh giá kết quả bồi dưỡng chưa được chú trọng,… Do đó, cần thiết phải thực hiện nghiên cứu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Vì các lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu trong luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu 2.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức 2.2. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn các cấp 2.3. Nhận xét chung về các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn và các vấn đề cần nghiên cứu trong luận văn 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Qua nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM và phân tích đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk góp phần xây dựng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và thực thi công vụ trong thời gian tới. 2
- 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu như trên, luận văn đặt ra các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau: - Làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện; - Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; từ đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân các hạn chế; - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Từ năm 2017 đến năm 2021 - Phạm vi không gian: Các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk - Phạm vi nội dung: Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về huấn luyện cán bộ làm cơ sở phương pháp luận. 3
- 5.2. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu - Phương pháp điều tra bảng hỏi - Phương pháp phỏng vấn sâu - Phương pháp thống kê mô tả - Phương pháp phân tích, tổng hợp - Phương pháp phân tích, so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện thông qua cung cấp một số khái niệm cơ bản liên quan đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, quy trình bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả phân tích thực trạng có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý đánh giá thực tiễn công tác về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở tỉnh Đắk Lắk trong việc ban hành các quy định bồi dưỡng, sử dụng, bố trí, đào tạo, phát triển, chế độ đãi ngộ cho công chức một cách thỏa đáng, phù hợp. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục kèm theo, nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện. 4
- Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Chương 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là cơ quan có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở huyện (trên các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản, đất đai, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ và du lịch, giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin và thể dục thể thao,…) và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND huyện theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến địa phương. 1.1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyệnl à một quá trình cập nhật kiến thức còn thiếu, bổ túc chuyên môn, hoặc củng cố tri thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công chức đang làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 5
- 1.2. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.2.1. Vị trí, chức năng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện CQCM thuộc UBND huyện thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở huyện và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở huyện. CQCM thuộc UBND huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của UBND huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 1.2.2. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thứ nhất, công chức các CQCM thuộc UBND huyện là đội ngũ trực tiếp tham mưu, tham gia xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức quản lý nhà nước và kiểm tra trên tất cả lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Thứ hai, công chức các CQCM thuộc UBND chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, kế hoạch, dịch vụ hành chính công, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và địa phương. Thứ ba, trong mối quan hệ với Nhân dân, hoạt động của công chức các CQCM thuộc UBND huyện sẽ góp phần tạo lập và tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Nhà nước. 6
- 1.3. Vai trò, đặc điểm, nội dung, hình thức bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.3.1. Vai trò bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thứ nhất, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện giúp xây dựng đội ngũ công chức tại các cơ quan này có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước. Thứ hai, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện giúp Nhà nước thực hiện thành công các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực bởi chủ thể thực hiện các thủ tục này chính là công chức. Thứ ba, do các CQCM thuộc UBND huyện có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước các lĩnh vực như tổ chức, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước, cải cách hành chính; chính quyền địa phương. 1.3.2. Đặc điểm của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Một là, việc bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch công chức. Hai là, công tác bồi dưỡng cần phải được tiến hành một cách đồng bộ, bảo đảm bảo đúng quy hoạch và kế hoạch đã xây dựng. Ba là, phải thực hiện bồi dưỡng toàn diện cả về lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và năng lực hoạt động thực tiễn. Bốn là, bồi dưỡng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của công chức. 7
- 1.3.3. Nội dung bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Theo quy định tại Nghị định 89/2021/NĐ-CP, nội dung bồi dưỡng công chức gồm: - Bồi dưỡng lý luận chính trị - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh - Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước - Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm 1.3.4. Hình thức bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Theo Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, hình thức bồi dưỡng gồm: - Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức - Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý - Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã - Bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm Với các hình thức bồi dưỡng trên, các hình thức tổ chức bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện được sử dụng gồm: - Bồi dưỡng trực tiếp - Bồi dưỡng từ xa - Bồi dưỡng trực tuyến - Bồi dưỡng kết hợp trực tiếp và trực tuyến 8
- 1.4. Quy trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.4.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cần tập trung vào các vấn đề như kiến thức, kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc; kiến thức, kỹ năng cần thiết mà công chức hiện có; kiến thức, kỹ năng còn thiếu của công chức đối với vị trí công việc; làm thể nào để xác định đúng những kiến thức, kỹ năng còn thiếu; cần tổ chức những khóa học nào để khắc phục những thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng cho công chức. Các CQCM thuộc UBND huyện có thể nắm bắt nhu cầu bồi dưỡng bằng cách: - Phân tích tổ chức, các kế hoạch nguồn nhân lực - Phân tích công việc, đánh giá thực hiện công việc - Điều tra khảo sát bồi dưỡng 1.4.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức - Xác định mục tiêu bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện, trước tiên cần xác định rõ mục tiêu bồi dưỡng. Xác định mục tiêu bồi dưỡng là xác định cái đích đến, tiêu chuẩn cần đạt, những kết quả cần đạt được của các công chức các CQCM cấp huyện tham gia bồi dưỡng khi kết thúc chương trình bồi dưỡng. - Xác định đối tượng bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện Đối tượng bồi dưỡng là các công chức đang làm việc và công tác ở một vị trí công việc nhất định tại một CQCM cấp huyện. 9
- Đây là những người đã được đào tạo, có trình độ, kinh nghiệm trong công tác và thực tiễn. Xác định bồi dưỡng là xác định đối tượng nào, số lượng bao nhiêu người cần được bồi dưỡng cho từng khóa bồi dưỡng. Việc xác định đối tượng có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của chương trình bồi dưỡng. - Xác định chương trình bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện Xác định chương trình bồi dưỡng đối với công chức các CQCM cấp huyện là việc xác định chương trình phù hợp với đối tượng bồi dưỡng; các kĩ năng, kiến thức nào cần được bồi dưỡng cho công chức các CQCM cấp huyện, cùng với đó là xác định thời gian, địa điểm. Nội dung chương trình bồi dưỡng và hệ thống giáo trình, bài giảng cho công chức các CQCM cấp huyện được xác định và xây dựng trên cơ sở yêu cầu tiêu chuẩn chức danh và ngạch công chức. - Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện Xác định nội dung, tài liệu bồi dưỡng là việc xác định một cách hệ thống các chuyên đề học phù hợp với chuyên môn cần được bồi dưỡng; các kỹ năng, kiến thức cần được dạy và phân bổ thời gian hợp lý cho từng nội dung. Công chức các CQCM cấp huyện cũng được bồi dưỡng theo các nội dung bồi dưỡng giống như công chức nói chung, cụ thể là theo Nghị định số 89/2021/NĐ-CP của Chính phủ gồm: + Lý luận chính trị + Kiến thức quốc phòng - an ninh, cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế. + Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước 10
- + Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm - Xác định giảng viên tham gia bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện Chất lượng bồi dưỡng công chức phụ thuộc rất lớn vào năng lực của giảng viên. Giảng viên không chỉ có trình độ học vấn mà còn phải có tư cách đạo đức, tư duy lý luận, phương pháp sư phạm, kiến thức về thế giới và các phương thức hoạt động để thu được kiến thức ấy, cùng với kinh nghiệm trong giảng dạy, kết hợp với nghiên cứu, trải nghiệm thực tế và khả năng tổ chức giải quyết các tình huống, kinh nghiệm biểu cảm về hành vi, thái độ, cảm xúc và tư duy sáng tạo. Ngoài ra, năng lực của giảng viên còn phụ thuộc vào thái độ (sự đam mê, mẫn cán, phẩm chất ý chí, khả năng hiểu biết, giá trị cốt lõi,…). Đây là các đặc điểm riêng để hình thành, phát triển năng lực cho mỗi giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo. - Xác định các nguồn lực Trong hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện, khi lập kế hoạch bồi dưỡng cần phải xác định các nguồn lực phù hợp cả về số lượng và chất lượng. Việc xác định nguồn lực đó cần tập trung vào các nội dung như nhân lực, vật lực, thời gian. 1.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức Tổ chức thực hiện là việc thực hiện hóa các mục tiêu của hoạt động được đề ra khi lập kế hoạch bồi dưỡng. Kết quả của việc lập kế hoạch bồi dưỡng là đưa ra một bản kế hoạch được cấp có thẩm quyền thông qua. Nhưng tổ chức thực hiện thế nào lại phụ thuộc hoàn toàn vào giai đoạn này. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện gồm các công việc sau: - Tổ chức phổ biến - Tổ chức điều phối các nguồn lực 11
- - Thực hiện các hoạt động bồi dưỡng theo kế hoạch - Tổ chức theo dõi, giám sát và điều chỉnh - Cập nhật thông tin về tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và báo cáo lãnh đạo 1.4.4. Đánh giá bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện Việc đánh giá bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan và trung thực. Nội dung đánh giá gồm: mức độ phù hợp giữa nội dung chương trình với yêu cầu tiêu chuẩn ngạch, chức vụ lãnh đạo, quản lý và yêu cầu vị trí việc làm; năng lực của giảng viên và sự phù hợp của phương pháp bồi dưỡng với nội dung chương trình và người học; .... 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.5.1. Các yếu tố chủ quan 1.5.2. Các yếu tố khách quan Tiểu kết chương 1 Chương 2. THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quátvềhuyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội * Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên * Kinh tế-xã hội 12
- 2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thực hiện Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghịđịnh số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các CQCM thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, UBND huyện Krông Năng đã chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức các CQCM của mình gồm 12 phòng chức năng. 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk - Công chức giữ vai trò lãnh đạo, quản lý: 32 người (12 Trưởng phòng, 20 Phó Trưởng phòng). - Công chức là chuyên viên, nhân viên: 44 người. 2.2.1. Về số lượng Số lượng công chức biên chế tại các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng giai đoạn 2017-2021 có xu hướng tăng dần, từ 76 công chức năm 2017 lên 79 công chức năm 2021, số lượng tăng thêm không nhiều, đáp ứng nhu cầu công việc tại các cơ quan này. 2.2.2. Về chất lượng 2.2.3. Về tham gia các chương trình bồi dưỡng 2.3. Các quy định liên quan đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Quy định chung về bồi dưỡng công chức 2.3.2. Quy định địa phương về bồi dưỡng công chức 2.4. Thực trạng triển khai bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk 13
- 2.4.1. Thực trạng xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức Công chức các CQCM thuộc UBNDhuyện là nguồn lực quan trọng của công chức nhà nước, có mối liên hệ rất chặt chẽ và không thể thiếu đối với hệ thống các cơ quan hành chính, là yếu tố chính bảo đảm hiệu quả và chất lượng của nền hành chính, có vai trò ảnh hưởng quyết định tới việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan đơn vị trongthực thi nền công vụ của quốc gia. công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là một nhân tố quan trọng bảo đảm nguồn nhân lực của mỗi nước thông qua việc cung cấp hiệu quả các dịch vụ công đến người dân trên địa bàn. Là lực lượng chủ yếu trong thực thi công vụ ở cấp huyện, công chức các CQCM luôn xác định vai trò, nhiệm vụ của mình ngày càng lớn, cần chú trọng, nâng cao về mọi mặt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức - Về mục tiêu bồi dưỡng Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong thời gian qua, huyện Krông Năng luôn đề cao công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực trình độ, tạo ra đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên” theo chủ trương, chính sách mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Bồi dưỡng công chức là quá trình không thể thiếu cho sự tồn tại, phát triển của cơ quan nhà nước nói chung và các CQCM thuộc UBND cấp huyện nói riêng. Do đó, hàng năm UBND huyện Krông Năng mở các lớp bồi dưỡng cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện và coi đây là nhu cầu thiết yếu, góp phần tạo nên uy tín, niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp với công chức trong thực thi công vụ. Công chức các CQCM thuộc UBND huyện luôn được chú trọng nâng cao trình độ 14
- chuyên môn cũng như đạo đức người cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Các công chức này không những giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn luôn ý thức về đạo đức trong phục vụ nhân dân. - Về đối tượng bồi dưỡng Căn cứ vào nhu cầu và mục tiêu bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, UBND huyện lựa chọn đối tượng bồi dưỡng cho phù hợp với nội dung bồi dưỡng. - Về chương trình bồi dưỡng Chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng nói riêng do huyện Krông Năng xây dựng, đảm bảo phù hợp với yêu cầu công việc và đặc thù công chức tại địa phương này. Trong khi đó, các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý nhà nước, lãnh đạo, quản lý, an ninh quốc phòng và chương trình bồi dưỡng theo vị trí việc làm thực hiện theo quy định tại Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức do Chính phủ phê duyệt. - Về nội dung, tài liệu bồi dưỡng Để nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Krông Năng rất quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức, kĩ năng quản lý nhà nước, quản lý chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ,… Lãnh đạo huyện luôn động viên, khuyến khích mỗi công chức tự giác nâng cao bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc tự học, tự nghiên cứu; đồng thời sắp xếp, bố trí hợp lý về thời gian, kinh phí để công chức các CQCM 15
- được đi bồi dưỡng đúng nhu cầu công việc, phục vụ cho vị trí công việc hiện tại cũng như quy hoạch trong tương lai. - Về giảng viên tham gia bồi dưỡng Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia bồi dưỡng rất được huyện Krông Năng quan tâm, đặc biệt là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ này. Đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng chủ yếu là các cán bộ, công chức của trung tâm chính trị huyện, đội ngũ giảng viên kiêm chức của trung tâm theo quyết định của Ban thường vụ Huyện ủy. Ngoài ra, huyện còn mời giảng viên, báo cáo viên ở các ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, tùy theo loại hình bồi dưỡng, huyện sẽ hợp đồng với trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, các trường đại học, học viện về chương trình, giảng viên tham gia bồi dưỡng. - Về nguồn lực cho bồi dưỡng Ngoài ra, để phục vụ cho công tác bồi dưỡng, huyện Krông Năng còn xác định các nguồn lực khác như cơ sở vật chất, trang thiết bị. Về cơ bản, trong những năm qua, huyện đã đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng công chức. 2.4.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Krông Năng, các CQCM thực hiện phổ biến, tuyên truyền để các công chức hiểu được tầm quan trọng của các khóa bồi dưỡng. Tuy nhiên, việc phổ biến chỉ thực hiện dưới các hình thức như văn bản thông báo gửi đến các trưởng phòng, sau đó trưởng phòng có trách nhiệm thông báo đến công chức trước mỗi khóa bồi dưỡng. Do đó, trong nhiều trường 16
- hợp, thông báo chỉ thực hiện trước các khóa bồi dưỡng ít ngày, công chức chưa có cơ hội tìm hiểu, thực hiện đăng ký bồi dưỡng theo phân công và chỉ đạo của trưởng phòng. 2.4.4. Thực trạng đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức Trong thời gian qua, huyện luôn quan tâm đến công tác đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng. Hình thức đánh giá chủ yếu qua hình thức báo cáo của các cơ quan, đơn vị. 2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk Yếu tố “Năng lực giảng dạy của giảng viên” được đánh giá là ảnh hưởng nhất đến công tác bồi dưỡng với tỷ lệ công chức đồng ý là 73,41%. Yếu tố “Nguồn lực tài chính” được đánh giá là có ảnh hưởng thứ hai với mức độ ảnh hưởng là 67,09%. Yếu tố “Sự quan tâm của cơ quan nhà nước cấp trên đối với công tác bồi dưỡng” có ảnh hưởng thứ ba với 63,29%. 2.6. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk 2.6.1. Kết quả đạt được - Công tác bồi dưỡng công chức luôn được Huyện ủy, HĐND, UBDN huyện chỉ đạo kịp thời. - Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng đã được chú trọng, thông qua hình thức đăng ký nhu cầu từ các cơ quan, đơn vị. - Nội dung, chương trình bồi dưỡng được chú trọng xây dựng phù hợp với các đối tượng. 17
- - Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với công chức được cử tham gia các lớp bồi dưỡng không ngừng được nghiên cứu và hoàn thiện hơn, giúp giảm bớt được một phần khó khăn về chi phí cho công chức trong quá trình học tập. - Cơ sở bồi dưỡng công chức cũng được quan tâm xây dựng ngày một khang trang hơn,chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. - Hình thức, phương pháp bồi duỡng ngày càng đa dạng hoá, phù hợp với từng đối tuợng. - Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng được chú trọng, bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định. 2.6.2. Hạn chế - Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng phát triển đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện chưa được quan tâm đúng mức. - Nội dung, chương trình bồi dưỡng mặc dù đã có những bước đổi mới, bên cạnh những tài liệu được chuẩn hoá để phục vụ cho công tác bồi dưỡng thì một số nội dung vẫn còn nặng về lý thuyết, phần kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế, thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với từng đối tuợng. - Đội ngũ giảng viên trong huyện cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhưng huyện chưa xây dựng được đội ngũ giảng viên chuyên sâu, có kinh nghiệm về quản lý nhà nước. - Về cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, nhất là việc trang bị các trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. - Công tác đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng công chức còn thực hiện một cách chung chung. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 349 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn