Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
lượt xem 3
download
Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận và thực trạng về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã các năm qua và đề xuất phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ OANH BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHÙNG ĐÌNH MẪN Phản biện 1:..................................................................... Phản biện 2:...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Địa điểm: Phòng………., Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: Ngày tháng năm 2019. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cấp xã là một cấp trong hệ thống chính quyền các cấp ở nước ta; là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cấp xã là cấp gần gũi với dân nhất, là nền tảng của hành chính; cấp xã làm được thì mọi việc đều xong xuôi” .[20, tr. 371-372]. Ngày 25/01/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 163/QĐ-TTg về “phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025”. Trong đó yêu cầu phải “Bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ được giao; ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp” [37, tr.1]. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII của Đảng ngày 19/5/2018 đã khẳng định “ Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, với quy hoạch và sử dụng cán bộ” [2, tr.3]. Công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong bộ máy hành chính cấp xã. Vì vậy, để đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở thì phải chú ý đến bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã. Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển chung của công chức cấp xã trong cả nước, công chức cấp xã huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và quản lý nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, phương pháp công tác cho công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, hiện nay, công tác bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã mới chỉ tập trung vào việc nâng cao trình độ, chưa có tính chuyên sâu, còn dàn trải, chưa tổ chức các lớp bồi dưỡng riêng phù hợp với từng chức danh công chức dẫn đến thiếu cơ sở thực tiễn để đổi mới chương trình, nội 1
- dung bồi dưỡng. Đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung, đội ngũ công chức cấp xã nói riêng nhìn chung còn yếu kém, bất cập nhiều mặt. Năng lực quản lý điều hành chưa ngang tầm với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, năng lực thực thi nhiệm vụ chuyên môn thấp, chưa có tính chuyên nghiệp, còn thụ động, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây trở ngại cho việc cải cách hành chính nhà nước. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII của Đảng cũng đã nhấn mạnh: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn với quy hoạch và theo chức danh”[2, tr.5]. Vì vậy, để công chức cấp xã trở thành chuyên nghiệp, đòi hỏi phải có phẩm chất, năng lực, có trình độ chuyên môn sâu về quản lý nhà nước, nghiệp vụ theo chức trách được giao, thành thạo công việc, nắm vững lý thuyết quản lý hành chính, có kỹ năng thực hành giỏi thì cần phải đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó đòi hỏi phải bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, Vì thế, tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị” làm luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và chất lượng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức nói riêng đã được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nghiên cứu, tổng kết, đánh giá; các nhà khoa học; một số luận văn tốt nghiệp Cao học chuyên ngành Quản lý công và nhiều bài viết của các tác giả quan tâm đến lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nghiên cứu, trao đổi. Trong các công trình khoa học, một số Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ và bài viết liên quan để tham khảo, đáng chú ý các công trình sau: 2
- * Bộ Nội vụ - Viện Nghiên cứu & Phát triển tổ chức, Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong điều kiện hội nhập quốc tế”, Đà Nẵng ngày 12/6/2017. * Ngô Thành Can: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, NXB Lao động, Hà Nội, 2014. * Nguyễn Minh Sản: Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam hiện nay- Những vấn đề lý luận và thực tiễn. NXB.Chính trị - hành chính, Hà Nội, 2009. * Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị (2003): Một số chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng cán bộ, Đề án số 29A/Đ.A – UB, ngày 08/01/2003 - Ban hành kèm theo Nghị quyết số 07 - NQ/TU ngày 4/11/2002. Ngoài ra, có thể nêu lên một số luận văn thạc sĩ: * Nguyễn Thị Khởi (2014): Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. * Ngô Thị Lệ Thủy năm (2017): Bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Nhìn tổng thể, tình hình nghiên cứu trên đây cho thấy, các công trình khoa học, sách chuyên khảo đều đã tiếp cận ở những nội dung cụ thể khác nhau nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống và chuyên biệt về “Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị”. Vì vậy, đây là một vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích: Luận văn làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã; đánh giá thực trạng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã để đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã hiện nay. 3
- Nhiệm vụ: Để thực hiện mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ: - Trình bày cơ sở lý luận, chính trị pháp lý của việc bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã. - Phân tích, đánh giá kết quả đạt được trong bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã trong thời gian qua; những khó khăn, hạn chế, bất cập và nguyên nhân. - Đề xuất phương hướng và giải pháp thực hiện nhằm tiếp tục khắc phục những khó khăn, tồn tại và những nguyên nhân nhằm nâng cao bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã. - Phạm vi nghiên cứu: Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã từ năm 2016 đến nay. Luận văn tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã thuộc 21 xã, thị trấn ở huyện Gio Linh. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn được tiến hành dựa trên cơ sở quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam và các văn bản quản lý nhà nước về cán bộ, công chức và công tác bồi dưỡng cán bộ công chức. - Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu: Tiến hành nghiên cứu tài liệu về công chức, bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng để thấy được vị trí, vai trò, chức trách nhiệm vụ, tiêu chuẩn của công chức cấp xã; mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình, kinh phí, cơ sở bồi dưỡng hiện nay đối với công chức cấp xã như thế nào; thu thập thông tin kinh nghiệm bồi dưỡng 4
- của một số địa phương trong cả nước, có thể áp dụng cho tỉnh Quảng Trị. Nghiên cứu, phân tích các công trình nghiên cứu liên quan và kế thừa, phát triển để phù hợp với đề tài mà luận văn nghiên cứu; thu thập thông tin từ các báo cáo tổng hợp của địa phương, các báo cáo chuyên môn của các cơ quan quản lý quản lý Nhà nước ban hành trong lĩnh vực luận văn nghiên cứu. - Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và thực trạng về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã các năm qua và đề xuất phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã thời gian tới. Những kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho các chủ trương, chính sách của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Giải pháp nêu ra trong luận văn có thể sử dụng cho các cấp lãnh đạo huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị về bồi dưỡng công chức cấp xã. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy và nghiên cứu tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh, Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, 5
- tỉnh Quảng Trị Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã và bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Luật Cán bộ công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008 của Quốc hội quy định: Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”[ Khoản 3, Điều 4]. Công chức cấp xã làm công tác chuyên môn, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý trên các lĩnh vực, bao gồm: Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường (đối với xã); Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội. 1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã: Công chức cấp xã là người trực tiếp làm việc với người dân. Mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều do đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phổ biến, triển khai để nhân dân hiểu rõ và thi hành. 1.1.3. Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã: Theo Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn và Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 Hướng dẫn về chức trách, tiêu 6
- chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn. Việc bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, tổ chức quản lý và sử dụng công chức. Nếu công chức cấp xã không được đào tạo đạt tiêu chuẩn thì hạn chế rất nhiều đến hoạt động của chính quyền cơ sở và khó khăn về việc đáp ứng yêu cầu của xã hội, nhất là trong giai đoạn hiện nay. 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cấp xã Công chức xã, phường, thị trấn (xã, phường, thị trấn sau đây gọi chung là cấp xã) làm công tác chuyên môn thuộc biên chế của Ủy ban nhân dân cấp xã, có trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác được phân công và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao. 1.1.5. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã Hoạt động của đội ngũ công chức góp phần tạo ra định hướng phát triển, dẫn dắt các quá trình xã hội và hành vi, hoạt động của công dân, tổ chức; góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa các mục tiêu phát triển KT - XH quốc gia và địa phương. Chất lượng hoạt động của công chức quyết định đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu quả việc sử dụng các nguồn lực của địa phương. 1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã 1.2.1. Những khái niệm có liên quan: 1.2.1.1. Bồi dưỡng: Bồi dưỡng công chức cấp xã là một quá trình truyền thụ kiến thức, kỹ năng, trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp. Việc bồi dưỡng cho công chức cấp xã là trang bị, bổ sung những kiến thức cần thiết dựa trên các tiêu chuẩn, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng công chức, trong đó tập trung vào việc 7
- vận dụng những kiến thức lý luận vào thực tiễn giải quyết những vấn đề cụ thể. 1.2.1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức - Khái niệm: Năng lực thực thi công vụ của công chức là "khả năng làm việc tốt", có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ do Nhà nước đặt ra. Một công chức có năng lực thực thi công vụ là người thể hiện được trên thực tế "khả năng làm việc tốt" của mình bằng những kết quả, hiệu quả cụ thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tương tự như vậy, năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là khả năng và kết quả thực thi nhiệm vụ mang tính pháp lý cụ thể của người công chức đó. 1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng năng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã Đối tượng bồi dưỡng là những công chức cấp xã không đồng đều về năng lực, kỹ năng thực thi nhiệm vụ và trình độ. Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã phải đặt trong tổng thể của kế hoạch chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của một địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã). Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng luôn gắn liền với vấn đề nguồn lực vật chất phục vụ cho các lớp học: Hội trường, giảng viên, học viên, giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập, ăn ở, đi lại… 1.2.3. Vai trò của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã Bồi dưỡng công chức cấp xã nhằm trang bị, bổ sung, nâng cao kiến thức, kỹ năng liên quan; thay đổi thái độ và hành vi đến vấn đề thực thi công vụ. Giúp công chức luôn phát triển để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong tương lai của tổ chức. 1.2.4. Mục tiêu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã Mục tiêu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã nằm trong hệ thống mục tiêu chung của bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng, chính 8
- quyền địa phương xác định mục tiêu cụ thể của địa phương trong quá trình triển khai hoạt động bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã. 1.2.5. Yêu cầu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã Luật Cán bộ công chức năm 2008 nêu rõ: “Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã phải căn cứ vào tiêu chuẩn của từng chức vụ, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với quy hoạch cán bộ công chức” (Điều 63) Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn và Thông tư số 06/2012/TT- BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn và các văn bản khác có liên quan. Cụ thể như sau: - Lý luận chính trị: Bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho các chức danh công chức cấp xã; cấp nhật nội dung các văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định. - Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước: bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh công chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; cập nhật kiến thức pháp luật, văn hóa công sở, nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh theo các chương trình quy định cho cán bộ, công chức. - Cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế. - Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định. 1.2.6. Sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã Việc bồi dưỡng năng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã xuất phát từ yêu cầu của cải cách hành chính hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; bảo đảm đội ngũ công chức cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, nâng cao 9
- hiệu quả thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển đất nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020. Trong thực tế, đội ngũ công chức cấp xã đa phần là chưa được thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bổ trợ kiến thức, kỹ năng hành chính, tin học; kinh nghiệm trong xử lý tình huống chưa nhiều. 1.2.7. Các thành tố cơ bản của quy trình bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã Thứ nhất, xác định nhu cầu bồi dưỡng: Xác định nhu cầu bồi dưỡng để biết được các kiến thức, kỹ năng còn thiếu, yếu của công chức đối với vị trí công việc mà họ đang đảm nhận. Đây là vấn đề cơ quan quản lý công chức cấp xã hết sức lưu ý trong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Khi xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã là chỉ ra được từng chức danh công chức cấp xã cần cập nhật kiến thức gì, bồi dưỡng kỹ năng gì để làm việc. Thứ hai, lập kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, bao gồm: Mục đích, yêu cầu đối với việc bồi dưỡng là gì. Đối tượng học viên tham gia bồi dưỡng những ai. Người dạy gồm những ai: Giảng viên, báo cáo viên, cộng tác viên.Phương pháp bồi dưỡng như thế nào.Nội dung học tập là gì.Thời gian bồi dưỡng khi nào. Địa điểm ở đâu. Thứ ba, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng: Ra quyết định tổ chức khóa học, triệu tập học viên, in ấn tài liệu, mời giảng viên, tổ chức chọn địa điểm, điều phối chương trình, theo dõi hoạt động giảng dạy, chi phí thanh toán, đánh giá, báo cáo sơ tổng kết, thanh quyết toán. Thứ tư, đánh giá bồi dưỡng: Việc đánh giá sau bồi dưỡng là tổ chức đánh giá những thay đổi trong công việc: xem công chức đã áp dụng những điều đã học 10
- vào công việc như thế nào. Đây là việc làm hết sức cần thiết cho biết mức độ đáp ứng của công chức đối với yêu cầu công việc, yêu cầu của xã hội và công dân sau khi được đào tạo, bồi dưỡng. Nội dung đánh giá phải toàn diện, gồm đánh giá người học; đánh giá giảng viên; đánh giá công tác tổ chức lớp học; đánh giá chung mức độ đạt mục tiêu khóa học. 1.2.8. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã Thứ nhất, đó là điều kiện kinh tế - xã hội Chất lượng nguồn nhân lực nói chung và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nói riêng chịu sự chi phối khá lớn của nhân tố kinh tế - xã hội. Kinh tế- xã hội phát triển thì giáo dục, đào tạo cũng phát triển theo. Mức độ phát triển của đào tạo, bồi dưỡng càng cao thì số lượng công chức cấp xã có chuyên môn, nghiệp vụ tốt càng lớn. Thứ hai, chính sách bồi dưỡng của Nhà nước, của các cơ quan, tổ chức có công chức được cử đi tham gia bồi dưỡng Chính sách này được biểu hiện qua các quy định pháp lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là yếu tố quan trọng, tạo nền móng đối với những công tác liên quan đến xây dựng các kế hoạch tổ chức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện của các địa phương nhằm bảo đảm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong cơ quan Nhà nước. Thứ ba, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương Sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có ý nghĩa quan trọng tác động trực tiếp đến kết quả, chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Thứ tư,chất lượng, trình độ, kỹ năng của đội ngũ giảng viên giảng dạy các lớp bồi dưỡng 11
- Đây là yếu tố mang tính chất quyết định đến chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức. Điều này đòi hỏi giảng viên phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm và kinh qua thực tế công tác. Thứ năm,nguồn ngân sách nhà nước chi cho công tác bồi dưỡng Sử dụng và quản lý ngân sách dành cho các lớp bồi dưỡng tốt sẽ có tác dụng thúc đẩy công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nguồn kinh phí được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng cần được bồi dưỡng sẽ đem lại kết quả cho tổ chức cũng như cá nhân công chức. Thứ sáu, sự nhận thức và ý chí phấn đấu của bản thân mỗi công chức Người công chức có nhận thức tốt, họ sẽ có tinh thần học hỏi, phấn đấu vì sự phát triển, vì mục tiêu chung của tổ chức. Nếu mỗi bản thân người công chức có ý chí phấn đấu trong nghề nghiệp, họ sẽ luôn nỗ lực, thi đua, học tập, lao động để đạt được những thành tích cao, vươn lên trong tổ chức. Công chức cấp xã với vai trò và vị trí quan trọng của họ ở cơ sở, nếu họ có ý chí phấn đấu thì sẽ thăng tiến được trong công việc. Họ có thể vươn lên những chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc xa hơn là làm việc ở các bộ máy chính quyền cấp cao hơn. 1.3.Kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã một số địa phương 1.3.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã một số địa phương 1.3.1.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình 1.3.1.2. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế 1.3.2.Bài học kinh nghiệm từ bồi dưỡng công chức cấp xã ở các địa phương áp dụng cho huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị 12
- Tiểu kết chương 1 Bồi dưỡng công chức cấp xã là một nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính hiện nay của nhà nước ta. Điều đó xuất phát từ vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã, công chức cấp xã trong hệ thống các cơ quan hành chính và đội ngũ công chức hành chính nước ta. Công chức cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người gần dân, sát dân, trực tiếp nắm tâm tư, nguyện vọng của dân, là người trực tiếp vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là người trực tiếp giải quyết các thắc mắc về lợi ích chính đáng của nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự quản của công đồng dân cư. Trong những năm qua, công chức cấp xã lớn mạnh và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh ở địa phương cơ sở, góp phần vào sự phát triển phồn thịnh của đất nước. Song so với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; yêu cầu đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, dân là chủ, dân làm chủ, xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và thực trạng đội ngũ công chức cấp xã chưa ngang tầm với nhiệm vụ. Vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay phải tập trung bồi dưỡng công chức cấp xã cả về lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc, đáp ứng thực thi nhiệm vụ, công vụ, xây dựng nền công vụ: chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. 13
- Chương 2 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ 2.1. Tình hình cơ bản địa bàn nghiên cứu 2.2. Số lượng, cơ cấu công chức cấp xã của huyện Gio Linh - Về số lượng - Về cơ cấu: + Cơ cấu theo độ tuổi + Cơ cấu theo giới tính - Về chất lượng 2.3. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị 2.3.1. Các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng của Nhà nước - Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025. - Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. - Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. 2.3.2. Các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh Quảng Trị và huyện Gio Linh - Quyết định số 1454/QD-UBND ngay 28/6/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025. - Kết luận số 37-KL/TU, ngày 28 tháng 11 năm 2016Về đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến năm 2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 14
- 2.4. Thực trạng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng 2.4.1. Thực trạng các yếu tố về bồi dưỡng nâng cao năng lực công chức cấp xã - Về xác định nhu cầu bồi dưỡng - Về chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng - Về đánh giá sau bồi dưỡng - Về chế độ bồi dưỡng đối với công chức cấp xã - Về kinh phí đối với người đi học 2.4.2. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Gio Linh đáp ứng theo tiêu chuẩn chức danh Về bồi dưỡng lý luận chính trị Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước Về ngoại ngữ, tin học Về bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng 2.4.3. Thực trạng bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ cho công chức cấp xã 2.4.4. Một số nhận xét, đánh giá chung về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị 2.4.4.1 Những kết quả đạt được Trong việc bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Gio Linh đã bám sát kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị và các quy định, hướng dẫn của bộ, ban ngành Trung ương để thực hiện lập báo cáo nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã và đã có sự chủ động trong bồi dưỡng các nội dung được Tỉnh giao, chủ động bồi dưỡng theo yêu cầu của công chức. Việc lập báo cáo nhu cầu bồi dưỡng hàng năm được các xã, thị trấn quan tâm. Tham mưu đi học đúng đối tượng, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Số lượng công chức được bồi dưỡng ngày càng tăng. Theo báo cáo của phòng Nội vụ huyện Gio Linh, bình quân hàng năm 40-50% công chức cấp xã được tham gia các khóa bồi dưỡng. 15
- Về đánh giá sau bồi dưỡng đã được các cơ sở bồi dưỡng công chức huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức và công chức cấp xã nói riêng. Nội dung đánh giá bám sát với yêu cầu bồi dưỡng; của người học, của xã hội... Đồng thời, huyện Gio Linh làm tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ công chức cấp xã và phân loại chính quyền cơ sở hàng năm. Từ chỗ đánh giá thực chất đội ngũ công chức cấp xã góp phần quan trọng vào việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức cả nhiệm kỳ, hàng năm và đào tạo, bồi dưỡng đột xuất theo công việc... Về chế độ bồi dưỡng, huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thực hiện nghiêm túc, nhất là việc bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm. Thường xuyên rà soát để tránh trùng hoặc sót lượt công chức được cử đi bồi dưỡng. Kết quả trong năm 2018, có 60.5 % công chức cấp xã tham gia các khoá bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm. Kết quả các năm 2016, 2017, 2018 cho thấy chất lượng đội ngũ công chức cấp xã được nâng lên qua các năm. Tham khảo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, cho thấy người dân có mức độ hài lòng cao đối với công chức cấp xã. 2.4.4.2 Những hạn chế Về xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị để lập báo cáo nhu cầu chủ yếu dựa trên cơ sở đề xuất của các xã, thị trấn trong huyện. Huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị chưa tổ chức được việc phân tích công việc của công chức đối chiếu tiêu chuẩn, nhiệm vụ công chức cấp xã quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP và thông tư 01/2018/TT-BNV; chưa tổ chức được điều tra, khảo sát đào tạo, bồi dưỡng đối chiếu quy định tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu của công việc để xác định được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng. Về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn chưa sát với thực tế, nặng về lý thuyết hàn lâm, học viện, nhẹ thực hành, chưa xuất phát từ yêu cầu công việc của công chức cấp xã và chính 16
- quyền cấp xã. Chưa có nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết kế riêng cho 7 chức danh công chức cấp xã. Về phương pháp đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu là thuyết trình, khó tạo ra hứng thú cho người học. Việc đánh giá đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về hình thức, chưa có đánh giá tiến bộ của công chức sau khi tham gia khoá học tại nơi công chức làm việc. Về thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã chưa đầy đủ theo quy định, thời gian của mỗi lớp học bị rút ngắn, bố trí thường vào cuối năm nên khó khăn cho công chức khi theo lớp. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã đã bố trí nhưng vẫn còn hạn hẹp so với nhu cầu học tập. Công chức cấp xã còn yếu, thiếu các kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp hành chính, Kỹ năng sử dụng máy vi tính và internet, Kỹ năng quản lý công việc, Kỹ năng lập kế hoạch, Kỹ năng viết báo cáo, Kỹ năng xử lý tình huống hành chính và Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cải cách hành chính. 2.4.4.3 Về nguyên nhân của hạn chế Nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền, một số ban ngành của huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị về bồi dưỡng công chức cấp xã còn hạn chế, dẫn đến việc chưa chú trọng lập báo cáo nhu cầu bồi dưỡng, chưa phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan trong bồi dưỡng công chức cấp xã và quản lý học viên. Nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc học tập, nâng cao trình độ của nhiều công chức có lúc có nơi chưa đúng. Tiêu chuẩn nhiệm vụ công chức cấp xã đã được xác định, nhưng các yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng tương ứng với các nhiệm vụ phải bồi dưỡng đối với công chức chưa được làm rõ. Trong khi các yêu cầu này chính là căn cứ quan trọng để thiết kế nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu thực tế. Từ những phân tích trên đây làm cho việc xác định nhu cầu bồi dưỡng ở huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị chưa đạt yêu cầu, tổ 17
- chức bồi dưỡng nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh, yêu cầu công việc. Vì vậy, công tác bồi dưỡng phải bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2015-2020, chọn lựa và cử công chức đi học đúng lớp và chủ động đào tạo, bồi dưỡng các nội dung được UBND Tỉnh giao nhiệm vụ. Quan tâm thực hiện chế độ kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của nhà nước hiện hành. Có sự phối hợp chỉ đạo, lãnh đạo của UBND các xã, thị trấn, phòng, ban huyện, ban Tổ chức Huyện uỷ, phòng Nội vụ, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị trong nhận thức, tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. Tiểu kết Chương 2 Ở chương này, tác giả đã trình bày khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội; số lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện. Phân tích thực trạng bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã. Trong đó có đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Việc bồi dưỡng công chức cấp xã được toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thuộc huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị quan tâm. Đã có sự nhận thức đúng vị trí, vai trò, ý nghĩa của công chức cấp xã và việc bồi dưỡng công chức cấp xã nên đã chủ động trong việc lập kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã. Tuy nhiên, so với yêu cầu của đẩy mạnh cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay và kế hoạch bồi dưỡng công chức giai đoạn 2015-2020; yêu cầu từ chính người dân và doanh nghiệp thì hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều vấn đề, cần phải có giải pháp bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn