intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận, thực tiễn hoạt động bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TẠ THỊ VÂN BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngành: Quản lý công Mã ngành: 8340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Ngọc Vân Phản biện 1: ………………………………………… Phản biện 2: …………………………………………. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng……, Nhà…….. – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi giờ ngày tháng năm 202 HÀ NỘI – NĂM 2023
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, dân tộc, nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất, là yếu tố cơ bản quyết định các nguồn lực khác. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, việc bồi dưỡng viên chức nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà hoạch định chính sách cũng như chính phủ các nước. Đặc biệt, hiện nay Nhà nước ta đang thực hiện cải cách khu vực công. Nâng cao chất lượng viên chức là một trong số những nhiệm vụ của cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ. Triển khai thực hiện nhiệm vụ trên trong các năm vừa qua nhiều chính sách và giải pháp đã được ban hành để nâng cao chất lượng viên chức. Tuy vậy cũng có thể nói chất lượng viên chức vẫn bộc lộ nhiều tồn tại trên một số phương diện như phẩm chất chính trị; trình độ, năng lực quản lý; tinh thần và thái độ làm việc; sự phối kết hợp khi thực hiện nhiệm vụ chung, nhất là nhiệm vụ liên bộ, liên ngành. Có thể thấy, sự ra đời của Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã là cơ sở pháp lý có giá trị cao để phát triển và xây dựng đội ngũ viên chức có đầy đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và khả năng thoả mãn những nhu cầu ngày một cao trong việc phục vụ nhân dân và cộng đồng. Đồng thời, sự ra đời của Luật viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) cũng thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc phát triển đội ngũ viên chức. Những yêu cầu mới của sự phát triển đất nước đã mở ra cho giáo dục đại học Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức. Cũng như các lĩnh vực khác, môi trường giáo dục đại học hiện nay đã có nhiều thay đổi: xu hướng hội nhập; việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của tổ chức; sự gia nhập của các trường đại học nước ngoài vào Việt Nam; mở rộng ngành nghề bồi dưỡng của trường; xu hướng tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, thường xuyên tạo áp lực mạnh mẽ cho các trường đại học trong quá trình hội nhập và phát triển. Trước những thách thức đó, các trường đại học cần có
  4. 2 một đội ngũ viên chức không chỉ giỏi chuyên môn, tận tụy với công việc mà còn phải năng động, sáng tạo và thích nghi. Bồi dưỡng viên chức nhằm cung cấp, trang bị những kiến thức, kỹ năng và cách thức thực hiện công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ thực hiện công việc của viên chức từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức. Hơn nữa, bồi dưỡng còn đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển cá nhân, nâng cao trình độ năng lực, phát huy tính năng động, sáng tạo của bản thân viên chức, giúp viên chức hiểu rõ bản chất công việc nghề nghiệp, nâng cao khả năng thích ứng đối với công việc trong tương lai. Với mục tiêu trở thành cơ sở bồi dưỡng, nghiên cứu lớn hàng đầu của ngành Sư phạm - là trung tâm bồi dưỡng đại học, sau đại học cung cấp sản phẩm bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiểu chuẩn quốc gia và khu vực, trong những năm gần đây trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ viên chức của nhà trường. Đảng ủy, Ban Lãnh đạo nhà trường đã xác định nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức giảng viên, nâng cao năng lực thực hiện công việc của đội ngũ viên chức hành chính là một trong những nhiệm trọng tâm của nhà trường. Tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều chương trình bồi dưỡng cho viên chức được triển khai, nhiều viên chức đã được tham gia vào các khóa học: bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng chứng chỉ nghề nghiệp, bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên theo báo cáo từ các phòng ban chức năng trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay nhà trường vẫn chưa có quy trình về bồi dưỡng viên chức, chưa có các hoạt động khảo sát, đánh giá xác định nhu cầu bồi dưỡng hàng năm, chưa xác định mục tiêu bồi dưỡng dẫn đến chưa đánh giá được hiệu quả bồi dưỡng. Việc cử viên chức đi học bồi dưỡng còn tùy hứng, chủ yếu dựa vào ý kiến chủ quan của lãnh đạo các đơn vị. Do không thực hiện phân tích đánh giá, xác định nhu cầu bồi dưỡng nên bồi dưỡng viên chức
  5. 3 tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh còn tập trung nhiều vào bồi dưỡng nâng cao trình độ, bồi dưỡng các tiêu chuẩn ngạch, bậc. Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ mới chỉ mang tính cập nhật các nội dung thay đổi theo các quy định của Nhà nước, việc bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng thực tế khác chưa được quan tâm. Đội ngũ viên chức khối phòng ban chức năng trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay được đánh giá còn thiếu sự năng động, sáng tạo và nhạy bén trong công việc, nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng làm việc của một số viên chức còn nhiều hạn chế dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. Từ những phân tích trên, tác giả đã chọn đề tài “Bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng viên chức Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Quản lý chất lượng bồi dưỡng viên chức, viên chức ngành Nội vụ giai đoạn 2015-2020” tác giả Đào Xuân Thái (2017). Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng viên chức, viên chức ngành Nội vụ” tác giả Vũ Thanh Xuân (2017). Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” tác giả Nguyễn Ngọc Vân (2017). Luận văn thạc sĩ Quản lý công của Lê Thị Ngọc Loan “Bồi dưỡng, bồi dưỡng viên chức ngành Bảo hiểm xã hội trên đại bàn tỉnh Đăk Lăk Bài viết “Những vấn đề đặt ra trong công tác bồi dưỡng, bồi dưỡng viên chức hiện nay” của tác giả Nguyễn Hữu Khiển trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 5, năm 2019.
  6. 4 Tác giả Tần Xuân Bảo, cuốn sách “Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý – Kinh nghiệm thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh” năm 2012, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật. 2.2. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng viên chức trong trường đại học, cao đẳng Đề tài KH&CN cấp Bộ, về “Xây dựng mô hình công tác phát triển bồi dưỡng cán bộ giảng dạy phục vụ yêu cầu đổi mới giáo dục và bồi dưỡng ở Việt Nam” do Trần Thị Bạch Mai làm chủ nhiệm đề tài (bảo vệ năm 2016). Đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu các giải pháp chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trung học chuyên nghiệp - dạy nghề”, do Nguyễn Đăng Trụ làm chủ nhiệm, bảo vệ năm 2016. Bài viết “Nâng cao chất lượng cán bộ giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thị Thơm, trên Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 3, năm 2017. Bài viết “Xây dựng đội ngũ giảng viên trong trường đại học - Thực trạng và giải pháp” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hương, trên Tạp chí Khoa học (Đại học Quốc gia Hà Nội), Luật học số 28, năm 2012. Dự án: “Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ viên chức trường Đại học công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta” tác giả Trần Văn Ngợi (2017). Như vậy có thể thấy, vấn đề bồi dưỡng viên chức đã được một số bài viết, công trình nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Nhìn chung các bài viết, công trình đã đưa ra một số vấn đề lý luận và thực tiễn về viên chức đồng thời cũng đã chỉ ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng viên chức. Tuy nhiên các bài viết, công trình đó mới đề cập một cách chung chung về bồi dưỡng chứ chưa đi sâu nghiên cứu một cách chuyên biệt các vấn đề về bồi dưỡng viên chức ngành giáo dục và càng chưa nghiên cứu sâu vấn đề này ở một trường đại học ở Việt Nam
  7. 5 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực tiễn hoạt động bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, luận văn tập trung vào các nhiệm vụ như sau: - Phân tích, làm rõ hệ thống cơ sở lý luận về bồi dưỡng đội ngũ viên chức trường đại học. - Phân tích làm rõ thực trạng công tác bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó rút ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân trong công tác bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; - Đề xuất một số giải pháp tăng cường hoạt động bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu, đối tượng khảo sát: Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tìm hiểu, nghiên cứu bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng khảo sát: Tác giả luận văn chọn đối tượng khảo sát 180 viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh trong đó viên chức giảng viên là 120 người; viên chức lãnh đạo, quản lý là 30 người; chuyên viên hành chính 30 người. - Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về thời gian: Số liệu thu thập về bồi dưỡng viên chức, từ năm 2018 – 2022.
  8. 6 + Phạm vi về không gian: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh + Phạm vi nội dung: (1) Nhận thức vai trò của công tác bồi dưỡng viên chức tại các trường đại học; (2) Một số vấn đề cơ bản trong công tác bồi dưỡng viên chức; (3) Thực trạng về quy trình và các yếu tố ảnh hướng công tác bồi dưỡng viên chức. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp lý luận Phương pháp so sánh Phương pháp phân tích, tổng hợp Phương pháp điều tra xã hội học 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận Luận văn là công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu về bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đã góp phần làm phong phú thêm hệ thống những vấn đề lý luận chung về bồi dưỡng viên chức, nhất là lý luận về các quy định của về bồi dưỡng viên chức trường đại học. - Ý nghĩa thực tiễn Các kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào việc nghiên cứu, xây dựng bồi dưỡng viên chức trường đại học ở Việt Nam trong bối cảnh đẩy mạnh hoàn thiện việc bồi dưỡng và cải cách công vụ, viên chức. Luận văn là tài liệu có giá trị tham khảo cho công tác nghiên cứu khoa học, học tập và giảng dạy chuyên ngành quản lý công. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về bồi dưỡng viên chức trường đại học
  9. 7 Chương 2. Thực trạng về bồi dưỡng viên chức trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Chương 3. Đề xuất giải pháp tăng cường bồi dưỡng viên chức trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  10. 8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Bồi dưỡng Theo quan niệm tác giả luận văn “Bồi dưỡng được hiểu là quá trình nhằm đổi mới, nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, trang bị thêm cho con người những tri thức mới và cập nhật với thực tiễn trên cơ sở kiến thức, kỹ năng đã được bồi dưỡng”. 1.1.2. Viên chức trường đại học Theo quan niệm tác giả luận văn: “Viên chức trường đại học là công dân Việt Nam và cư trú tại Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc làm và được xếp hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng với chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ tiền lương của Trường Đại học, viên chức trường đại học bao gồm: viên chức lãnh đạo, quản lý; viên chức hành chính; viên chức giảng viên.” 1.2.3. Bồi dưỡng viên chức trường đại học Theo quan niệm tác giả luận văn “Bồi dưỡng viên chức trường đại học được hiểu là quá trình nhằm đổi mới, nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, trang bị thêm cho các viên chức đang tham gia làm việc tại nhà trường những tri thức mới và cập nhật với thực tiễn trên cơ sở kiến thức, kỹ năng đã được bồi dưỡng”. 1.1.4. Đặc trưng bồi dưỡng viên chức trường đại học Công tác bồi dưỡng viên chức ở các đơn vị trường đại học gắn với chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của xã hội, chức danh nghề nghiệp, chức năng, nhiệm vụ được thực hiện theo quy định của pháp luật, theo Điều 34 Mục 2 Luật Viên chức quy định trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập phải tạo mọi điều kiện cho viên chức được bồi dưỡng và có trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đối với viên chức của đơn vị. Nhu cầu bồi dưỡng của viên chức phải xuất phát từ nhu cầu của viên chức
  11. 9 và từ thực tiễn của đơn vị, phải gắn với mục tiêu phát triển của đơn vị mình. Công tác bồi dưỡng viên chức phải được thực thi theo quy định của pháp luật và mức độ thực thi công vụ, phục vụ cho nhu cầu của xã hội, người dân. 1.1.5. Vai trò của bồi dưỡng viên chức trường đại học Bồi dưỡng viên chức trường đại học có vai trò rất quan trọng. Cụ thể, bồi dưỡng viên chức trường đại học nhằm đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm, phục vụ yêu cầu bổ nhiệm chức vụ quản lý, thăng hạng chức danh nghề nghiệp hoặc cập nhật kiến thức cho hoạt động nghề nghiệp. Chính vì vậy, hoạt động bồi dưỡng viên chức phải được căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, tiêu chuẩn chức vụ quản lý. Bồi dưỡng viên chức đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu đặt ra của trường đại học. Sự tồn tại, phát triển mạnh mẽ của đơn vị phụ thuộc vào chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng của viên chức trong đơn vị. Sự phát triển của đơn vị có mạnh hay không là phụ thuộc rất lớn vào trình độ và năng lực của mỗi viên chức trong đơn vị. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng của viên chức là vô cùng quan trọng vì nó cung cấp rất nhiều kiến thức cho viên chức để hoàn thành tốt công việc, giúp cho viên chức tu dưỡng rèn luyện đạo đức của mình trong hoạt động nghề nghiệp. 1.2. Những yêu cầu cơ bản đối với bồi dưỡng viên chức trường đại học 1.2.1. Mục tiêu, nguyên tắc bồi dưỡng viên chức trường đại học 1.2.1.1. Mục tiêu bồi dưỡng viên chức trường đại học Với mỗi chương trình bồi dưỡng, cần xác định rõ mục tiêu của từng khóa bồi dưỡng. Cụ thể là việc xác định các kết quả cần đạt được và các tiêu chuẩn để thực hiện. 1.2.1.2. Nguyên tắc bồi dưỡng viên chức trường đại học Bồi dưỡng viên chức đạt hiệu quả cao phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản mà trong quy định đã nêu như sau: Thứ nhất, công tác bồi dưỡng viên chức trường đại học phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản
  12. 10 lý; vị trí việc làm; gắn với công tác sử dụng, quản lý viên chức phù hợp với kế hoạch bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực mà các trường đại học đã xây dựng trong đề án vị trí việc làm của đơn vị. Thứ hai, bồi dưỡng viên chức trường đại học phải mang tính công khai, minh bạch, hiệu quả. 1.2.2. Đối tượng tham gia bồi dưỡng Viên chức trường đại học có thể chia làm hai để thực hiện việc bồi dưỡng: Nhóm thứ nhất là viên chức công tác lãnh đạo, quản lý. Nhóm này bao gồm Trưởng, Phó đơn vị. Đây là nhóm viên chức chịu trách nhiệm điều hành, quản lý của đơn vị được bổ nhiệm có thời hạn và có hưởng hệ số phụ cấp chức vụ. Đồng thời, cũng là nhóm viên chức cần được bồi dưỡng đáp ứng đúng tiêu chuẩn của vị trí việc làm và chức danh lãnh đạo, quản lý. Nhóm thứ hai là viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ và không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý như: chuyên viên hành chính, giảng viên đây là nhóm viên chức chủ yếu hoạt động nghề nghiệp chuyên môn, đây cũng nhóm viên chức cần được bồi dưỡng nâng cao chất lượng giúp các trường đại học phát triển theo từng giai đoạn. 1.2.3. Nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng viên chức 1.2.3.1. Nội dung bồi dưỡng viên chức Theo điều 16, Nghị định 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 về nội dung bồi dưỡng viên chức như sau: - Lý luận chính trị. - Kiến thức quốc phòng và an ninh. - Kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước. - Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm. 1.2.3.2. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng viên chức: Theo điều 15, Nghị định 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 về hình thức bồi dưỡng viên chức như sau:
  13. 11 1. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch viên chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. 2. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý. 3. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, viên chức 4. Bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm. Bồi dưỡng viên chức có nhiều hình thức phong phú khác nhau, có chương trình, nội dung phù hợp với từng đối tượng tham gia bồi dưỡng. Do đó khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng viên chức phải chú ý đến hình thức bồi dưỡng để có những định cho phù hợp, đạt kết quả mong muốn. 1.2.4. Quy trình bồi dưỡng viên chức trường đại học 1.2.4.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng viên chức Xác định nhu cầu bồi dưỡng viên chức cần phải xác định được nhiệm vụ và phương hướng sắp tới của đơn vị, như vậy giúp cho việc xác định được chính xác hơn, từ đó xem lại nguồn nhân lực của trường đại học có thể đáp ứng được chưa hay phải đẩy mạnh thông qua việc bồi dưỡng để nâng cao chất lượng của đội ngũ viên chức hiện có trong đơn vị. Nhu cầu bồi dưỡng phải xác định được viên chức thực hiện công tác quản lý, viên chức làm công tác chuyên môn, để từ đó mà có cách xác định phù hợp hơn. 1.2.4.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là việc làm quan trọng đối với công tác bồi dưỡng viên chức, có ảnh hưởng rất lớn đến tiến trình thực hiện các chương trình bồi dưỡng. Xây dựng kế hoạch thực chất là xác định trước phải làm gì, làm như thế nào, vào khi nào và ai sẽ làm. Nếu kế hoạch được xây dựng phù hợp với hoàn cảnh thực tế sẽ là động lực thúc đẩy quá trình bồi dưỡng đạt được mục tiêu đã định. Ngược lại, nếu kế hoạch không sát thực, thiếu khả thi sẽ ảnh hưởng xấu tới kết quả bồi dưỡng, gây ra sự mất cân đối giữa bồi dưỡng và sử dụng. 1.2.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng Việc tổ chức thực hiện quy trình bồi dưỡng viên chức ở trường đại học
  14. 12 cần phải có kế hoạch bồi dưỡng của viên chức, kết quả thu về cao hay thấp, những tồn tại, những khó khăn, bất cập sẽ được thể hiện trong quá trình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng. 1.2.4.4. Đánh giá bồi dưỡng viên chức Để đánh giá được kết quả của quá trình bồi dưỡng của một viên chức thì có nhiều cách khác nhau để đánh giá, nhưng cơ bản để đánh giá được xem họ có cái nhìn thế nào về chương trình học của họ trước, trong và sau khi bồi dưỡng. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng viên chức 1.3.1. Yếu tố chủ quan Một là, quan điểm của nhà lãnh đạọ Hai là, mục tiêu và chiến lược phát triển của nhà trường Ba là, kinh phí bồi dưỡng Bốn là, văn hóa trong nhà trường Năm là, chất lượng đội ngũ viên 1.3.2. Yếu tố khách quan Một là, sự phát triển của khoa học kỹ thuật Hai là, Pháp luật: Ba là, yêu cầu đặt ra với các nhà trường. 1.4. Kinh nghiệm bồi dưỡng viên chức của một số trường đại học 1.4.1. Kinh nghiệm của trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội + Tiến hành rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ viên chức. + Quy hoạch tổng thể đội ngũ giảng viên làm rõ số lượng, yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, về lứa tuổi và giới tính của từng chuyên ngành bồi dưỡng để làm cơ sở cho việc tuyển dụng, bồi dưỡng trong từng giai đoạn phát triển của nhà trường. + Mô tả chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu cho các vị trí công tác làm tiêu chuẩn để tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng và đánh giá cán bộ, nhân viên.
  15. 13 1.4.2. Kinh nghiệm bồi dưỡng của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (1) Bồi dưỡng và bồi dưỡng liên tục cho phù hợp với nhu cầu phát triển của từng trường, khoa; (2) Các giảng viên tự học tập và bồi dưỡng để không ngừng nâng cao năng lực của bản thân; (3) Tạo ra các môi trường và điều kiện để giảng viên có thể phát triển các năng lực của mình – Xây dựng tổ chức học tập. Tiểu kết chương 1 Chương 1 đã khái quát các cơ sở lý luận bồi dưỡng viên chức trường đại học theo Luật, nêu ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng viên chức trường đại học. Những vấn đề lý luận và pháp lý được trình bày trong chương 1 là nền tảng cơ sở để đối chiếu với thực trạng tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Bồi dưỡng viên chức là công việc quan trọng cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để trang bị những kiến thức chuyên môn và kỹ năng để làm việc cho viên chức.
  16. 14 Chương 2. THỰC TRẠNG VỀ BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát lịch sử hình thành, phát triển của đội ngũ viên chức và bồi dưỡng viên chức của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2. 1: Quy mô nguồn nhân lực, giai đoạn 2018 - 2022 Năm Đối tượng 201 201 202 202 2 8 9 0 1 022 423 453 485 510 5 Viên chức giảng viên 31 Viên chức lãnh đạo, 112 112 115 122 1 quản lý 25 120 135 150 162 1 Viên chức hành chính 75 655 700 750 794 8 Tổng cộng: 31 (Nguồn: Phòng Tổ chức - Hành chính, Trường Đại học Sư phạm TPHCM) Nhìn chung, trong giai đoạn 2018 đến 2022 đội ngũ viên chức của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tăng đáng kể, nhất là đội ngũ viên chức là giảng viên. Bảng 2. 2: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giai đoạn 2018 - 2022 Năm 201 201 20 20 20 Trình độ 8 9 20 21 22
  17. 15 Giáo sư 2 3 3 3 3 Phó Giáo sư 12 19 21 26 30 180 189 21 23 24 Tiến sĩ 6 5 6 298 320 33 35 36 Thạc sĩ 7 3 2 154 160 16 17 18 Đại học 5 2 5 Khác (CĐ, TC….) 9 9 8 5 5 655 700 75 79 83 Tổng cộng: 0 4 1 (Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) 2.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Thực trạng triển khai thực hiện các văn bản quản lý bồi dưỡng viên chức Thứ nhất : Đối với viên chức giảng viên Thông tư 3/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ hướng dẫn Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP. Tại điều 18 viên chức giảng viên phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới và hằng năm, tham gia đi nghiên cứu thực tế, bổ sung kiến thức thực tiễn vào bài giảng và kỹ năng giải quyết các tình huống trong công việc
  18. 16 Thứ hai, đối với viên chức lãnh đạo, quản lý Phần A Chương trình ban hành kèm Quyết định 423/QĐ-BNV năm 2022 về Chương trình bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành quy định về đối tượng được tham gia Chương trình bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương và Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: Thứ ba, đối với viên chức hành chính Nghị định số 89/2021/NĐ-CP, ngày 18/10/2021sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về bồi dưỡng viên chức chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, Nghị định số 89/2021/NĐ-CP đã sửa đổi thời gian thực hiện chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức và chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành. 2.2.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng viên chức Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.2.1. Thực trạng bồi dưỡng viên chức lãnh đạo, quản lý Ta thấy số lượng viên chức bồi dưỡng tăng dần theo từng năm nhà trường theo kế hoạch lộ trình quy hoạch và đề án việc làm dành cho viên chức. Hiện nay, đối với viên chức làm công tác lãnh đạo, quản lý về cơ bản là đáp ứng theo tiêu chuẩn. Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị còn phải được bồi dưỡng về quản lý Nhà nước theo quy định. Nhà trường cũng khuyến khích các lãnh đạo, quản lý đơn vị phải không ngừng bồi dưỡng ngoại ngữ và tin học để đáp ứng nhu cầu hợp tác quốc tế, ngoại giao, đặc biệt là khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học. 2.2.2.2. Thực trạng bồi dưỡng viên chức hành chính ta thấy tỉ lệ viên chức hành chính tham gia bồi dưỡng tăng theo hàng năm, mặc dù trong 02 năm 2020 và năm 2021 tình hình dịch bệnh nhưng Trường Đại
  19. 17 học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh vẫn cử viên chức hành chính tham gia các lớp bồi dưỡng để thực hiện theo mục tiêu và lộ trình kế hoạch đề ra của nhà trường. Trong khi đó, theo quy định hiện nay về bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm (Nghị định 101/2017/NĐ- CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức) thì việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành là bắt buộc hàng năm với thời gian thực hiện tối thiểu là 01 tuần/01 năm, tương đương 05 ngày học, một ngày học 08 tiết, nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng được nhiều viên chức hành chính tham gia. 2.2.2.3. Thực trạng bồi dưỡng viên chức giảng viên Ta thấy Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh chuyên viên giảng viên tập chung bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là chủ yếu. Còn nội dung bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp thì rất ít do trước đây chỉ tập chung bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. 2.2.3. Thực trạng thực hiện quy trình bồi dưỡng viên chức 2.2.3.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng viên chức Một là, phòng Tổ chức – Hành chính là đơn vị quản lý về đội ngũ viên chức nhà trường sẽ rà soát, tổng hợp báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường về số lượng viên chức cần được bồi dưỡng trong thời gian tới. Hai là, ngoài số liệu mà phòng Tổ chức – Hành chính, phòng còn thiết kế biểu mẫu thống kê, đề xuất từ đơn vị gửi lên. Phòng tổng hợp kết quả từng các đơn vị gửi lên và đối chiếu với kết quả rà soát sẽ có điều chỉnh bổ sung phù hợp. 2.2.3.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng viên chức Trong thời gian vừa qua, việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng viên chức của Nhà trường được quan tâm Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm thực hiện nghiêm túc. Kế hoạch bồi dưỡng của nhà trường được xây dựng trên cơ sở kết quả tổng hợp xác định nhu cầu bồi dưỡng từ các đơn vị, bám sát vào mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ và kế hoạch chiến lược mà nhà trường xây dựng, định hướng phù
  20. 18 hợp giai đoạn phát triển. Như vậy, từ thực tiễn công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng còn chịu nhiều tác động từ các yếu tố chủ quan làm cho nó không sát với nhu cầu bồi dưỡng thực tế của đơn vị. 2.2.3.3. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng viên chức Thứ nhất, xác định mục tiêu bồi dưỡng viên chức là để nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức để thực hiện nhiệm vụ được giao hướng đến hoàn thiện năng lực bản thân và phẩm chất đạo đức. Thứ hai, chọn đối tượng tham gia bồi dưỡng là một trong những bước thực hiện quan trọng giúp nâng cao năng lực làm việc cho viên chức thể hiện đúng mực tiêu của kế hoạch bồi dưỡng viên chức, đồng thời tránh được sự lãng phí trong sử dụng nguồn kinh phí nhất là nguồn kinh phí, ngân sách của nhà nước. Thứ ba, hiện nay viên chức tham gia bồi dưỡng với hai hình thức tập trung và hình thức không tập trung. 2.2.3.4. Đánh giá kết quả bồi dưỡng viên chức Hiện nay, nhà trường vẫn chưa có hoạt động nào đánh giá toàn diện về chất lượng sau khi được bồi dưỡng và khi kết thúc chương trình bồi dưỡng quay trở về làm việc thì cũng chưa đánh giá được việc cải thiện công việc sao khi được bồi dưỡng về. 2.3. Đánh giá chung 2.3.1. Ưu điểm Hoạt động bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội viên chức, ngũ giảng viên luôn được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, xác định đây là công tác trọng tâm, là nhân tố quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Các đơn vị đã bắt đầu đưa nội dung thực hiện quy hoạch bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ vào mục tiêu chất lượng hàng năm của đơn vị để phấn đấu thực hiện. Trong thời gian ngắn, nhà trường đã bồi dưỡng được một đội ngũ giảng viên có khả năng đáp ứng được nhu cầu bồi dưỡng các ngành nghề của nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2