Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk" nhằm đề xuất những giải pháp tăng cường CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk từ những luận cứ, luận điểm khoa học được xây dựng trên cơ sở hệ thống hóa các lý luận về CCTTHC theo cơ chế một cửa kết hợp nghiên cứu thực tiễn công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015 – 2022.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/........... . ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN LANG KIỀU MI CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 ĐẮK LẮK - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Huyền Trang Phản biện 1: PGS.TS Hoàng Mai Phản biện 2: TS. Nguyễn Thành Dũng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 9 giờ 30 ngày 05 tháng 01 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu Với mỗi giai đoạn phát triển xã hội, công tác quản lý phát triển xã hội phát sinh những yêu cầu mới đối với nền hành chính quốc gia, đòi hỏi có những cải biến với những kế hoạch, hành động thiết thực để hoàn thiện một hoặc nhiều bộ phận của nền hành chính quốc gia. Do đó, cải cách hành chính (CCHC) là nhu cầu thường xuyên, có tính tất yếu của mọi quốc gia, mọi xã hội, trong đó có Việt Nam. Mục đích cuối cùng của CCHC là xây dựng nền HCC hiện đại và trở thành một nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách, văn bản pháp luật về CCTTHC và gần đây nhất là Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC kèm theo Quyết định số 468/2021/QĐ- TTg ngày 27/03/2021. Các chủ trương của Đảng và chính sách của Chính phủ đều được các Bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng triển khai thực hiện. Trong những năm qua, tỉnh Đắk Lắk tuy còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế khá tốt, văn hóa – xã hội có nhiều thành tựu, chất lượng đời sống các tầng lớp nhân dân từng bước cải thiện. Trong công tác quản lý nhà nước, tỉnh Đắk Lắk là một trong những địa phương triển khai tích cực và hiệu quả cơ chế “một cửa” gắn với thực hiện CCTTHC. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong CCTTHC gắn với cơ chế một cửa ở tỉnh Đắk Lắk, cụ thể như: mức độ quan tâm đến CCTTHC
- 2 của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh không đồng đều, số lượng và tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 còn thấp, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của tổ chức HCNN khi thực hiện các TTHC còn thấp… Từ những thực trạng nêu trên, để góp phần giải quyết những tồn tại, hạn chế trong quá trình CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk, học viên chọn đề tài “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công trình Các giải pháp thúc đẩy CCHC ở Việt Nam do Nguyễn Ngọc Hiến (2021) đã phân tích quá trình CCHC của Việt Nam thời điểm trước năm 2000. Từ đó, công trình đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC ở các địa phương, đặc biệt cấp xã, phường, thị trấn. Với phương pháp nghiên cứu xã hội học, logic, những kiến nghị trong nghiên cứu được đưa ra nhằm tháo gỡ những rào cản hiện nay và thúc đẩy quá trình cải cách hành chính. Bài viết Vai trò giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa ở Việt Nam của tác giả Lê Thị Vinh đăng trên tạp chí Công thương năm 2019 là một trong số những bài viết nghiên cứu mới nhất về CCTTHC gắn với cơ chế một cửa ở nước ta. Bài viết đã nhấn mạnh vai trò giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam trong bối cảnh hiện đại. Lưu Phước Vẹn, Trần Công Dũ, Thực trạng và giải pháp CCHC ở Việt Nam, Tạp chí Tài chính kỳ 2, tháng 3/2020. Qua bài viết, nhóm tác giả trình bày cơ sở lý thuyết về CCHC, nội dung
- 3 CCHC với 5 tiêu chí chính: Cải cách thể chế hành chính nhà nước; CCTTHC; Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công. CCTTHC là một trong những trọng tâm của công trình và được tác giả đưa ra nhiều nhận định, đánh giá có ý nghĩa cả về lý luận lẫn thực tiễn. Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh An Giang, Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 287 (2019). Bài viết đã đánh giá công tác giải quyết TTHC ở An Giang trên các khía cạnh: công khai, niêm yết thông tin TTHC; giải quyết hồ sơ TTHC; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của đội ngũ công chức tại Trung tâm HCC tỉnh An Giang; ứng dụng CNTT trong thực hiện TTHC. Bài viết còn chỉ ra một số bất cập và hạn chế khi thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Đề xuất những giải pháp tăng cường CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk từ những luận cứ, luận điểm khoa học được xây dựng trên cơ sở hệ thống hóa các lý luận về CCTTHC theo cơ chế một cửa kết hợp nghiên cứu thực tiễn công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015 – 2022. 3.2. Nhiệm vụ
- 4 - Hệ thống hóa các khái niệm về CCTTHC theo cơ chế một cửa. - Phân tích thực trạng công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk từ năm 2015 - 2022. Trên cơ sở đó, chỉ ra những kết quả làm được, cùng các tồn tại hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong CCTTHC theo mô hình một cửa tại tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất phương hướng, các giải pháp tăng cường công tác CCTTHC theo mô hình một cửa tại tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh (cấp tỉnh) là cấp đơn vị trực tiếp lãnh đạo, điều hành công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa tại địa phương; kết quả thực hiện CCTTHC của các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện là thước đo hiệu quả công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi thời gian: Giai đoạn 2015 – 2022. Năm 2015 là thời điểm Đắk Lắk tổ chức thực hiện CCTTHC gắn với cơ chế “một cửa” tại cơ quan quản lý nhà nước theo Quyết định 9/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng. Cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC tiếp tục được đổi mới, cải cách theo Quyết định số 468/2021/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 của Thủ tướng và được tỉnh Đắk Lắk duy trì triển khai thực hiện từ năm 2021 đến thời điểm hiện tại. Năm 2022 là mốc thời gian gần nhất mà tỉnh Đắk Lắk thực
- 5 hiện tổng kết công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa, cũng là mốc thời gian luận văn được phê duyệt và thực hiện. Phạm vi không gian: Địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử và quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về CCTTHC. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thống kê được sử dụng thường xuyên trong quá trình xử lý các số liệu định lượng, tóm tắt và hệ thống hóa các luận cứ khoa học của luận văn, từ đó tạo điều kiện cho các phân tích chuyên sâu liên quan đến nhiệm vụ khoa học của luận văn - Phương pháp phân tích – tổng hợp là phương pháp hữu hiệu trong khái quát những kết quả đạt được cũng như đánh giá và nhận xét những hạn chế trong cải cách TTHC gắn với cơ chế “một cửa” của tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp so sánh xác định các điểm giống và khác biệt trong toàn quá trình thực hiện CCTTHC gắn với cơ chế “một cửa” của tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, giúp việc khái quát, nhận xét, đánh giá các vấn đề một cách toàn diện, chính xác. - Luận văn sử dụng phương pháp khảo sát không tham gia nhằm điều tra thực tiễn CCTTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Đắk Lắk, Bộ phận một cửa các huyện, thị xã, thành phố và thu thập tài liệu, báo cáo liên quan đến cải cách TTHC tại các địa phương.
- 6 - Ngoài ra, luận văn còn thu thập và kế thừa các tài liệu sơ cấp (các văn bản hành chính, các báo cáo sơ kết, tổng kết….) và các tài liệu khoa học công bố dưới nhiều hình thức (bài tạp chí, sách chuyên khảo, bài viết hội thảo….). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Ý nghĩa về mặt lý luận Luận văn hệ thống hóa các cơ sở lý luận, căn cứ pháp lý về CCTTHC theo cơ chế một cửa, xác định cơ sở thực tiễn tác động đến việc thực hiện CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk. Luận văn bổ sung nguồn tư liệu thực tiễn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo cho các cá nhân (nhà quản lý, nhà nghiên cứu, học viên…), tổ chức (cơ quan Nhà nước, trường Đại học, Viện nghiên cứu…) quan tâm đến việc công tác CCTTHC gắn với cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Giá trị thực tiễn của luận văn thể hiện qua những phân tích về các kết quả đạt được trong thực tế cũng như các tồn tại hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành và triển khai thực hiện CCTTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong quá trình từ năm 2015 đến hết năm 2022. Luận văn đóng góp một số giải pháp góp phần tăng cường CCTTHC tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Bên cạnh phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn được cấu trúc thành 03 chương. Cụ thể:
- 7 Chương 1. Cơ sở khoa học về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Chương 2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tỉnh Đắk Lắk. Chương 3. Phương hướng và giải pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở tỉnh Đắk Lắk. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA 1. 1. Thủ tục hành chính 1.1.1. Khái niệm TTHC là các quy định do cá nhân hoặc cơ quan QLNN có thẩm quyền quy định về trình tự, cách thức giải quyết công việc của CQHCNN nhằm phục vụ mối quan hệ công việc chung giữa CQHCNN với người dân và ngược lại. Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc thực hiện TTHC không chỉ diễn ra trong môi trường thật mà đã có thể thực hiện cả trên môi trường điện tử. 1.1.2. Đặc điểm TTHC gắn liền với chức năng QLNN, thể hiện và đảm bảo quá trình thực hiện chức năng quản lý của các CQHCNN. TTHC được thực hiện bởi các chủ thể QLNN, bao gồm các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, các cá nhân có thẩm quyền được Nhà nước trao quyền.
- 8 TTHC được quy định nhằm phục vụ các CQHCNN, người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong hoạt động hành chính. Do đó, TTHC có tính đa dạng, phức tạp, có nội dung trải rộng ở rất nhiều lĩnh vực, được sử dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực đời sống xã hội, từ bộ máy hành chính Trung ương tới các địa phương. Mỗi thủ tục hành chính tương ứng với một hoặc một số hoạt động quản lý hành chính cụ thể. Tương ứng với đó là quy trình thời gian và không gian đối với mỗi loại thủ tục cũng khác nhau. Với mục đích là phục vụ cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, với mục tiêu chung đó là phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội thì bên cạnh tính đa dạng, TTHC thì cần có tính mềm dẻo và linh hoạt, năng động để có khả năng thay đổi nhanh hơn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế xã hội luôn vận hành và biến đổi liên tục. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện đại và cách mạng công nghệ 4.0, TTHC cần linh hoạt thay đổi, cải cách nhằm đáp ứng với yêu cầu của thời đại mới. 1.1.3. Vai trò TTHC giữ vai trò đảm bảo cho công việc đạt được mục đích đã định, phù hợp với thẩm quyền của các cơ quan nhà nước hoặc của các cá nhân, tổ chức được ủy quyền trong việc thực hiện chức năng QLNN. Vai trò đầu tiên của TTHC là thể hiện quyền lực của CQHCNN các cấp trong nhiệm vụ điều tiết các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, TTHC còn đóng vai trò cụ thể hóa những quy định pháp luật và điều tiết công việc HCC, đảm bảo việc thực hiện những quy định của Đảng và Nhà nước được thống nhất, đồng bộ, chuẩn xác.
- 9 Trong vận động xã hội, TTHC có vai trò đảm bảo các hoạt động xã hội và hoạt động kinh tế của các chủ thể trong xã hội (cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp) được vận hành thông suốt. Các chủ thể xã hội thực hiện quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình thông qua việc triển khai thực hiện TTHC. Có thể nói, TTHC có vai trò cầu nối giữa các CQHCNN với cá nhân, với doanh nghiệp và với các tổ chức khác, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội TTHC càng đơn giản, hợp lý và vận dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả cao, sẽ làm giảm sự phiền hà, công việc được giải quyết nhanh chóng, chính xác, góp phần chống tệ nạn tham nhũng, sách nhiễu nhân dân. Từ đó, làm bền chặt các mối quan hệ, làm cho Nhà nước ta thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Quá trình triển khai và thực thi pháp luật, xây dựng nhà nước trở nên dễ dàng, nhanh chóng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thể hiện mức độ văn minh, hiện đại và khả năng linh hoạt đáp ứng sự phát triển của thời đại của bộ máy HCNN. 1.2. Cải cách thủ tục hành chính 1.2.1. Khái niệm “Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng của cải cách nền HCC, bao gồm quá trình cải biến có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu hoàn thiện TTHC nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu nền hành chính phục vụ, hiệu lực và hiệu quả.” 1.2.2. Nội dung cải cách thủ tục hành chính Chương trình tổng thể CCHC nhà nước thời kỳ 2021-2030 của Chính phủ xác định nhiệm vụ CCTTHC trong các năm 2021-2030 bao gồm các nội dung trọng tâm sau:
- 10 - Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định TTHC. - Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. - Công tác CCTTHC những năm 2021 – 2030. - Cập nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau. Vận hành và khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. - Thực hiện giải quyết TTHC gắn với đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại quyết định số 468/QĐ- TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. - Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính. - Đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC. - Hoàn thành kết nối Cổng Thông tin một cửa quốc gia với Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành và thanh toán các khoản phí liên quan đến kiểm tra chuyên ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Xây dựng và vận hành có hiệu quả Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đảm bảo thống nhất với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 1.3. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa 1.3.1. Khái niệm “Công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa đó là một chuỗi các hoạt động ban hành văn bản, thực thi chính sách và tổ chức thực hiện của CQHCNN nhằm hiện thực hóa chính sách cải cách đi vào thực tiễn tại bộ phận TN&TKQ.”
- 11 1.3.2. Vai trò của cơ chế một cửa trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính Đối với các CQHCNN, cơ chế một cửa đóng vai trò to lớn trong quản lý đội ngũ công chức hành chính, điều chỉnh các hành vi hành chính, chống tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, cửa quyền, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức trong bộ máy tổ chức Nhà nước. 1.3.3. Nội dung công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa Công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa bao gồm được gồm 3 nội dung cơ bản: xây dựng và ban hành văn bản lãnh đạo công tác CCTTHC trên địa bàn; tổ chức thực hiện CCTTHC và đánh giá kết quả CCTTHC gắn với cơ chế một cửa. 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa * Yếu tố chủ quan: - Quan điểm, chính sách cải cách. - Nguồn lực thực hiện CCTTHC theo cơ chế một cửa. -Sự phối hợp giữa cá nhân và CQHC trong thực hiện CCTTHC ở bộ phận TN&TKQ. * Yếu tố khách quan: - Sự tiếp nhận và ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. - Chính trị. - Văn hóa – Xã Hội. - Kinh tế.
- 12 1.5. Một số kinh nghiệm về cải cách thủ tục hành chính Tiểu kết chƣơng 1 Luận văn đã đề cập tới cơ sở lý luận và pháp lý về CCTTHC theo cơ chế một cửa với các nội dung cụ thể về các khái niệm liên quan, vai trò, đặc điểm,..., từ đó cho thấy sự đúng đắn trong đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả hoạt động của các CQHCNN. Những cơ sở khoa học được hệ thống hóa, phân tích trong Chương1 là cơ sở phân tích thực tiễn công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa tại tỉnh Đắk Lắk trong các năm từ 2015 đến năm 2022. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk ảnh hƣởng đến cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại địa phƣơng 2.1.1. Tình hình kinh tế 2.1.2. Đặc điểm văn hóa - xã hội 2.1.3. Hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, năng lượng và Bưu chính viễn thông 2.2. Công tác lãnh đạo, điều hành cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Hình thành, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp 2.2.1.1. Lãnh đạo, điều hành công tác CCTTHC trên địa bàn tỉnh
- 13 2.2.1.2. Điều hành xây dựng bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 2.2.1.3. Quy định thủ tục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa 2.2.2. Lãnh đạo công tác kiểm soát thủ tục hành chính Thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát các TTHC và Thông tư số 2/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC; hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, Kế hoạch rà soát đánh giá TTHC, kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và các văn bản để chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. 2.2.3. Lãnh đạo công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng dịch vụ hành chính công UBND tỉnh Đắk Lắk đã đưa ra các văn bản chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn thực hiện một cách nhanh chóng, cụ thể và đồng bộ tại các cấp, các ngành, đảm bảo sự chỉ đạo thông suốt. 2.3. Tổ chức triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở tỉnh Đắk Lắk từ năm 2015 đến 2022 UBND tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính hướng vào mục tiêu, nội dung Chương trình tổng thể trong giai đoạn 2011 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2030.
- 14 Hoạt động tuyên truyền về CCHC, CCTTHC nói chung và về hình thức hoạt động, quy trình thủ tục làm việc theo cơ chế một cửa tại các cấp đã được tỉnh quan tâm và chỉ đạo sát sao, với nhiều hình thức đa dạng, đến khắp các huyện xã và mọi tầng lớp người dân. Các hoạt động tuyên truyền này đã giúp mọi thông tin, thông điệp được chuyển tải nhanh chóng, dễ dàng, dễ hiểu, tạo động lực mạnh mẽ góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, vì nhân dân phục vụ của tỉnh Đắk Lắk. 2.4. Tổ chức triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở tỉnh Đắk Lắk từ năm 2015 đến 2022 2.4.1. Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa Các TTHC có liên quan đến hoạt động ở bộ phận TN&TKQ được đặc biệt quan tâm, các TTHC được rà soát, sửa đổi, ban hành mới nhằm đơn giản hóa TTHC cho người dân. Ứng dụng CNTT vào CCTTHC. Dịch vụ công trực tuyến được quan tâm đẩy mạnh. Thực hiện chỉ đạo công bố danh mục TTHC được TN&TKQ qua dịch vụ bưu chính công ích. 2.4.2. Thực hiện công khai, niêm yết hồ sơ tại bộ phận một cửa Cuối năm 2022, tất cả các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã niêm yết công khai tất cả thủ tục hành chính. Từ năm 2021, tại tất cả các Bộ phận TN&TKQ, hình thức niêm yết TTHC được thay đổi theo hình thức quyết mã QR.
- 15 2.4.3. Xử lý trễ hẹn và xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính Nhằm đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong công tác CCTTHC gắn với cơ chế một cửa, trên địa bàn tỉnh, ngày 28/12/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND yêu cầu và hướng dẫn các CQHCNN trên địa bàn thực hiện nghiêm việc xin lỗi bằng văn bản trong trường hợp giải quyết TTHC quá hẹn. 2.4.4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều đã thực hiện niêm yết số điện thoại tiếp nhận PAKN để công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể PAKN khi gặp khó khăn, vướng mắc. 2.4.5. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính UBND tỉnh Đắk Lắk đều kịp thời xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát đánh giá TTHC, kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát TTHC cùng nhiều văn bản khác để lãnh đạo, giám sát công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn toàn tỉnh. 2.5. Đánh giá hoạt động cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở tỉnh Đắk Lắk 2.5.1. Kết quả đạt được Bộ phận TN&TKQ là nơi tổ chức giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa được thành lập tại 15/15 huyện, 184/184 xã, phường, 20/20 đơn vị cấp sở và Trung tâm Phục vụ HCC.
- 16 Quá trình kiểm soát, đánh giá, nổi bật một số cơ quan, địa phương nhiều năm liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng CCHC của tỉnh. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC theo i i i i i cơ chế một cửa được tổ chức một cách công khai, minh bạch, khoa i i i i i i i i i i i i i i học, kỷ luật. i i i Nguồn nhân lực tại bộ phận TN&TKQ từ cấp Sở đến cấp huyện và cấp xã cũng như bộ phận tiếp nhận qua cổng dịch vụ HCC được sắp xếp, bố trí hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, từng địa phương; việc đầu tư trang thiết bị máy móc, công nghệ, phương tiện làm việc, chế độ chính sách cũng được các cấp lãnh đạo chính quyền quan tâm đầu tư, bố trí ngân sách phù hợp. Công nghệ thông tin được ứng dụng vào nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC, vào việc tìm hiểu các thông tin về chính sách thi hành trên mọi lĩnh vực đời sống đã dần trở lên phổ biến. Công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC được tỉnh Đắk Lắk thực i i i i i i i i i i i i hiện nghiêm túc. i i i 2.5.2. Một số hạn chế Một số đơn vị, địa phương có điểm số và thứ hạng CCHC, chỉ i i i i i i i i số hài lòng của người dân, doanh nghiệp tổ chức đối với quá trình i i i i i i i i i i i i thực hiện TTHC vẫn không có sự cải thiện. i i i i i i i i i Việc TN&TKQ giải quyết TTHC thông qua hình thức dịch vụ i i i bưu chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn ở quy i i i i i i i i i i i mô hạn hẹn.
- 17 Chất lượng phục vụ của CQQLHC theo cơ chế một cửa không i i i i i i i i đồng đều giữa các địa phương, đơn vị. Cơ sở vật chất bộ phận i i i i i i i i i i i i TN&TKQ tại một số ít đơn vị chưa được đảm bảo. i i i i i i i i i i i Đại đa số cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa i i i thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về thông báo, xin lỗi người i i i ii i i i i i i i dân, doanh nghiệp và tổ chức khi trễ hạn giải quyết TTHC. i i i i i i Người dân thụ động trong việc tìm hiểu các quy định về TTHC liên quan trước khi sử dụng dịch vụ hành chính. Hạ tầng kỹ thuật thông tin, đặc biệt các cổng thông tin, các ứng dụng giải quyết TTHC của các cấp (kể cả cấp Bộ) còn thiếu tính ổn định và liên thông. 2.5.3. Nguyên nhân của một số hạn chế 2.5.3.1. Nguyên nhân khách quan Các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của mô hình i i i i i i i i i i i i i i một cửa vẫn còn nhiều thay đổi. Đội ngũ cán bộ, công chức còn i i i i i i i i i i lúng túng khi vận dụng các quy định chính sách CCTTHC. Do đặc thù là địa phương có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn sống trải rộng và nhiều vùng điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí ở một bộ phận người dân còn hạn chế. Do tồn tại lịch sử để lại, vấn đề đất đai luôn là vấn đề phức tạp của tỉnh Đắk Lắk. 2.5.3.2. Nguyên nhân chủ quan Sự phối hợp giữa các các cơ quan QLHCNN trong xây dựng chính sách, tổ chức giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực phức tạp, có tính liên ngành còn thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ.
- 18 Việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm máy móc, trang thiết bị, i i i i i i i i i i nhất là thiết bị và phần mềm CNTT chưa đồng bộ. i i i i i i Năng lực, trình độ và trách nhiệm của công chức tiếp nhận, giải quyết kết quả và lãnh đạo các CQHC được đào tạo, cải thiện rõ rệt qua các chương trình tập huấn, đào tạo bồi dưỡng. Nhận thức về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các i i i i i i i i i i i i i tầng lớp nhân dân còn hạn chế, chủ yếu chỉ tập trung trong một bộ i i i i i i i i i i i i i i i phận dân cư vùng đô thị và doanh nghiệp. i i i i i i i i i Người dân còn thụ động trong việc tìm hiểu các quy định về TTHC liên quan trước khi sử dụng dịch vụ hành chính. Tiểu kết chƣơng 2 Dưới sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ủy ban nhân dân i i i i i i i i i i tỉnh, công tác CCTTHC theo cơ chế một cửa tỉnh Đắk Lắk thực i i i i i i i i i i i i i hiện nghiêm túc theo các quy định của Chính Phủ và tạo ra nhiều i i i i i i i i i chuyển biến tích cực. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ i i i i i i i i i i i i i i máy nhà nước của tỉnh Đắk Lắk được nâng lên rõ rệt. Bộ máy tổ i i i i i i i i i i i i i chức Nhà nước được kiện toàn, phân công rõ ràng, cụ thể chức i i i i năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các CQHCNN được tăng i i i i i i i cường, thực chất hóa. Cơ chế một cửa đã góp phần thay đổi nhận i i i i i i i i i i i thức, hiệu quả hoạt động của các CQHCNN ở địa phương, làm i i i i i i i i i i thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, i i i i i i i i i i i i i doanh nghiệp theo hướng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, i i i i i i i i i i i i doanh nghiệp và tổ chức khi đến giao dịch với CQHCNN. Việc i i i i i i i i i i thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức truyền thống trước i i i i i i i đây nay đang dần chuyển qua mô hình thực hiện TTHC trên môi i i i i i i i i i i i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn