intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

31
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức thuộc các Cơ quan Trung ương và thực trạng công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai, luận văn đề xuất quan điểm và một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ THANH TÂM CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC THUỘC TỔNG CỤC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TẠI BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. 2 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội. Thời gian: vào hồi giờ phút ngày tháng năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong nền hành chính của mỗi quốc gia, cán bộ công chức là một mắt xích không thể thiếu, là yếu tố then chốt quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động các cơ quan hành chính Nhà nước. Từ khi bước vào công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ công chức. Để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính trên mọi lĩnh vực, cần thiết phải xây dựng được đội ngũ công chức giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có phẩm chất chính trị, có tinh thần trách nhiệm và đạo đức cũng như hiểu biết về quản lý hành chính. Tổng cục Phòng, chống thiên tai là một cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống thiên tai, đê điều trong phạm vi cả nước, tổ chức thực hiện các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật, được quy định tại Quyết định số 26/2017/QĐ-TTg ngày 03/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ: Phòng, chống thiên tai là một lĩnh vực lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, bao gồm 19 loại hình thiên tai theo quy định của Luật PCTT, không những ảnh hưởng đến phát triển bền vững kinh tế xã hội còn ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của mọi tầng lớp dân cư trên khắp các vùng, miền trong cả nước trước sự gia tăng của thiên tai và biến đổi khí hậu và quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng. PCTT liên quan đến toàn xã hội, bao gồm: cá nhân, tổ chức kinh tế; cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp; tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế. Với những lý do trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Chất lƣợng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề cán bộ, công chức nói chung và chất lượng công chức 2 nói riêng trong thời gian qua được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Có nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đã được công bố liên quan đến vấn đề này dưới các góc độ khác nhau: Từ tổng quan tình hình nghiên cứu trên, có thể thấy: Vấn đề chất
  4. 4 lượng công chức là vấn đề rộng, được trình bày trong nhiều công trình, đề tài nghiên cứu. Vì vậy, đề tài này đảm bảo tính độc lập trong nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ Mục đích Trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức thuộc các Cơ quan Trung ương và thực trạng công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai, luận văn đề xuất quan điểm và một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhiệm vụ + Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai. + Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai. Chỉ ra những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong thực tiễn thực hiện hoạt động bồi dưỡng đội ngũ công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai; + Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, xây dựng, phát triển của Tổng cục Phòng chống thiên tai nói riêng và của ngành nông nghiệp nói chung. 4. Đối tƣợng và nội dung và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 4.2 Nội dung và Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu “Chất lượng công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” trên các nội dung: Phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức; trình độ và kỹ năng chuyên môn, 3 nghiệp vụ; phong cách, thái độ thực thi công vụ và khả năng chịu áp lực; kinh nghiệm công tác; sức khỏe; kết quả thực thi công vụ. - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng công thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai tại 09 Cục, Vụ và Trung Tâm thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai. - Về thời gian: Nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
  5. 5 5.1. Phương pháp luận Phương pháp duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ; chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước về công chức ở các cơ quan HCNN. 5.1.2 Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu - Phương pháp điều tra xã hội học - Phương pháp phỏng vấn chuyên gia 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn + Luận văn đã hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở lý luận về chất lượng bồi dưỡng đội ngũ công chức hành chính. + Luận văn đã phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng, đồng thời đề xuất phương hướng và giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai; Kết quả nghiên cứu của Luận văn có giá trị làm tài liệu tham khảo trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy và công tác thực tiễn. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai; Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức của Tổng cục Phòng chống thiên tai; Chương 3: Quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng công chức của Tổng cục Phòng chống thiên tai. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TỔNG CỤC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI 1.1. Công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai 1.1.1. Khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm công chức: Khái niệm công chức rất đa dạng và phong phú và đang được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với xu thế phát triển. Mỗi quốc gia có một cách nhìn nhận riêng, một cách tiếp cận riêng về phạm vi, đặc trưng của công chức. Khái niệm công chức được tiếp cận trong nghiên cứu này là theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2008 của nước ta.
  6. 6 1.1.1.2. Khái niệm công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai: Công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai nói riêng là những người đủ các tiêu chí chung của công chức mà được tuyển vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Tổng cục thông qua quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. 1.1.2 Đặc điểm công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai Ngoài các đặc điểm chung của công chức hành chính nói chung, công chức thuộc Tổng cục PCTT có những đặc điểm riêng sau: + Một là, công chức thuộc Tổng cục là nhóm người đặc biệt vì hoạt động công vụ của họ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đội ngũ công chức và hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương. + Hai là, công chức thuộc Tổng cục là lực lượng cơ bản nòng cốt tham mưu trong hoạch định, xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách + Ba là, công chức thuộc Tổng cục tham mưu xây dựng, trình các dự án luật, xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các chính sách liên quan đến nhiều ngành nhiều lĩnh vực…, + Bốn là, công chức thuộc Tổng cục phải là những người có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có tư tưởng đạo đức phù hợp với hoạt động của nền công vụ phi lợi nhuận; + Năm là, hoạt động công vụ của đội ngũ công chức thuộc Tổng cục mang tính chủ động và sáng tạo căn cứ vào tình hình, đặc 5 điểm của từng đối tượng quản lý; 1.1.3. Vị trí, vai trò công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai Theo chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục là thực thi quyền lực Nhà nước để quản lý, điều hành các hoạt động trong lĩnh vực PCTT theo pháp luật, yếu tố cấu thành đó là: hệ thống thể chế để quản lý lĩnh vực PCTT theo pháp luật, bao gồm hệ thống các văn bản pháp luật là cơ sở để quản lý Nhà nước; cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành của bộ máy hành chính các cấp, các ngành từ chính phủ đến chính quyền cơ sở và đặc biệt quan trọng là đội ngũ công chức của Tổng cục. Hiệu quả của bộ máy Tổng cục nói riêng và hệ thống PCTT nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi chất lượng của công chức của Tổng cục PCTT. 1.2. Chất lƣợng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai 1.2.1. Khái niệm:
  7. 7 1.2.1.1. Khái niệm chất lượng: Chất lượng là tổng thể những tính chất, thuộc tính cơ bản của sự vật (sự việc) này phân biệt với sự vật (sự việc) khác. Chất lượng là tiềm năng của một sản phẩm, dịch vụ hay hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng. Các đặc tính chất lượng có thể được thể hiện tường minh qua các chỉ số kỹ thuật - mỹ thuật của sản phẩm và có thể so sánh rõ ràng với các sản phẩm khác cùng loại và đương nhiên chúng có các giá trị, giá cả khác nhau. 1.2.1.2. Khái niệm chất lượng công chức: Chất lượng công chức là tập hợp các yếu tố như: phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật ...phản ánh chất lượng cá nhân mỗi công chức qua ba nhóm thể lực – trí lực – tâm lực. 1.2.1.3. Khái niệm chất lượng công chức Tổng cục phòng chống thiên tai: Chất lượng công chức Tổng cục Tổng cục phòng chống thiên tai là tổng hợp các tiêu chí về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức; trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức tổng cục phòng chống thiên tai. 6 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng chuyên môn 1.2.2.1. Tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị Phẩm chất chỉ tính chất và đặc điểm vốn có của con người hay sự vật. Phẩm chất chính trị là tiêu chí quan trọng, quyết định đến năng lực quản lý Nhà nước và là yêu cầu cơ bản đối với người công chức. 1.2.2.2. Tiêu chuẩn về kiến thức trình độ: Tùy theo mỗi vị trí công việc cụ thể đòi hỏi phải có những trình độ chuyên môn, hay văn bằng chứng chỉ nhất định. Mỗi vị trí sẽ có qui định trình độ chuyên môn phù hợp. Ngày 29/05/2008, Ban Tổ Chức Cán Bộ Chính Phủ đã ban hành Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành Hành Chính tại Quyết định số 414/TCCP-VC Chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực PCTT được hiểu là những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định được biểu hiện qua những cấp trình độ, chẳng hạn như Sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học… Mỗi công chức làm việc trong một
  8. 8 ngành, lĩnh vực PCTT đòi hỏi phải có những kiến thức chuyên môn về PCTT nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao. 1.2.2.3. Tiêu chuẩn về kỹ năng Tiêu chí đánh giá dựa trên khả năng của công chức trong việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và cách thức để hoàn thành công việc. Kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được trong một lĩnh vực nào đó vào thực tế..... Kỹ năng thực hiện công việc quyết định sự thành công nghề nghiệp hay hiệu quả công việc. Xuất phát từ vai trò, vị trí của công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai, có thể xác định được một số kỹ năng cơ bản cho hoạt động thực thi công vụ mà công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai cần có 1.2.2.4. Tiêu chuẩn về thái độ trong thực thi công vụ Thái độ làm việc của công chức quyết định tính tích cực nghề nghiệp của công chức.. 1.2.2.5. Tiêu chuẩn về kết quả công việc Đây là tiêu chí đánh giá năng lực thực thi nhiệm vụ trên thực tế của công chức phản ánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức. 7 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai 1.3.1. Yếu tố khách quan: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai cũng được xác định và phân tích rõ, bao gồm cả các yếu tố khách quan như tuyển dụng và sử dụng công chức, đào tạo bồi dưỡng công chức, công tác quy hoạch luân chuyển, đánh giá công chức, khen thưởng kỷ luật, chế độ đại ngộ công chức, môi trường điều kiện làm việc công chức tổng cục PCTT. 1.3.2. Yếu tố chủ quan: Sự hoàn thiện của các văn bản pháp luật về cán bộ công chức nói chung và công chức Tổng cục phòng chống thiên tai nói riêng về: Tuyển dụng và sử dụng công chức tổng cục; Đào tạo, bồi dưỡng công chức; Công tác quy hoạch, luân chuyển; Đánh giá công chức; Khen thưởng, kỷ luật công chức; Chế độ đãi ngộ với công chức tổng cục; Kinh nghiệm , thâm niên công tác của công chức. Tiểu kết Chƣơng 1 Trong chương này, tác giả đã hệ
  9. 9 thống hóa và làm rõ những những vấn đề lý luận về công chức, chất lượng công chức của Tổng cục Phòng chống thiên tai. Trên cơ sở khái niệm công chức nói chung đã xây dựng được khái niệm công chức Tổng cục PCTT, phân tích các đặc điểm của công chức Tổng cục PCTT, đăc biệt là những đặc điểm đặc thù gắn liền với các hoạt động thuộc lĩnh vực chuyên môn của Tổng cục PCTT Kế thưà những công trình nghiên cứu trước đó về chất lượng công chức, chương này đã xác định được các nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Tổng cục phòng chống thiên tai, Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai cũng được xác định và phân tích rõ, bao gồm cả các yếu tố khách quan như tyển dụng và sử dụng công chức, đào tạo bồi dưỡng công chức, công tác quy hoạch luân chuyển, đánh giá công chức, khen thưởng kỷ luật, chế độ đại ngộ công chức, môi trường điều kiện làm việc công chức tổng cục PCTT và các yếu tố chủ quan như kinh nghiệm và thâm niên công tác của công chức. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC THUỘC TỔNG CỤC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI 2.1. Khái quát chung về Tổng cục Phòng chống thiên tai 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức Tổng cục Phòng, chống thiên tai được thành lập theo Quyết định số 26/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Phòng, chống thiên tai trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tổng cục Phòng, chống thiên tai có cơ cấu tổ chức gồm 09 đơn vị trực thuộc. 2.1.2. Đội ngũ công chức + Về số lượng: + Cơ cấu: + Độ tuổi: 2.2. Thực trạng bồi dƣỡng chất lƣợng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai Công chức tại Tổng cục PCTT Bộ đã không ngừng phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng; từng bước được chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa.
  10. 10 2.2.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức Trình độ lý luận chính trị của công chức Tổng cục PCTT đang ngày càng được nâng cao. Số công chức đã qua đào tạo lý luận chính trị tăng lên trong khi số công chức chưa qua đào tạo lý luận chính trị giảm xuống.. 2.2.2. Kiến thức trình độ 2.2.2.1. Trình độ văn hóa: Theo thống kê của Văn phòng Tổng cục năm 2017-20195, 100% công chức có trình độ văn hóa trung học phổ thông đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn về trình độ văn hóa của công chức quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BNV. 2.2.2.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Công chức có trình độ đào tạo trên đại học mặc đù được đào 9 tạo chuyên ngành thủy lợi (chiếm hơn 68%) 2.2.2.3. Trình độ quản lý Nhà nước: Số lượng công chức được đào tạo bồi dưỡng trình độ quản lý Nhà nước theo ngạch cụ thể :số liệu khảo sát cho thấy, lượng công chức đã được bồi dưỡng chuyên viên cao cấp là 23 người, chiếm tỷ lệ 29,9%;. 2.2.2.4. Trình độ lý luận chính trị: Trình độ LLCT của công chức Tổng cục PCTT đang ngày càng được nâng cao. Số công chức đã qua đào tạo lý luận chính trị tăng lên trong khi số công chức chưa qua đào tạo lý luận chính trị giảm xuống. 2.2.2.5. Về trình độ ngoại ngữ, tin học: 100% công chức có văn bằng, chứng chỉ, chứng chỉ ngoại ngữ và tin học theo yêu cầu tối thiểu của Bộ Nội vụ. Qua số liệu về tình trạng ngoại ngữ, tin học của công chức Tổng cục PCTT. 2.2.3. Về kỹ năng Kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được trong một lĩnh vực PCTT cụ thể, công chức Tổng cục PCTT vận dụng những kiến thức kinh nghiệm để điều hành công việc quản lý Nhà nước về lĩnh vực phòng chống thiên tai. Đánh giá thực trạng kỹ năng của công chức Tổng cục PCTT như sau: 2.2.3.1. Kỹ năng tham mưu: 2.2.3.2. Kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin:
  11. 11 2.2.3.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề khẩn cấp trong lĩnh vực thiên tai: 2.2.3.4. Kỹ năng sử dụng phần mềm trong điều hành ứng phó thiên tai: 2.2.3.5. Kỹ năng viết báo cáo: 2.2.3.6. Kỹ năng giao tiếp: 2.2.3.7. Kỹ năng phối hợp trong công tác: 2.2.3.8. Kỹ năng lập kế hoạch: 2.2.4. Về thái độ làm việc Phần lớn Công chức của Tổng cục PCTT nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc 53/77 công chức đạt 69%, thỉnh thoảng vi 10 phạm 23 công chức còn tỷ lệ cao 30%. Về tác phong làm việc của công chức Tổng cục rất tốt và nhanh nhẹn đảm bảo yêu cầu với tác phong làm việc đạt 73 công chức (94%) còn 04 công chức tự đánh giá làm bình thường. Với trách nhiệm là cơ quan đầu mối cấp trung ương về Phòng chống thiên tai nên itnh thần trách nhiệm với công việc của công chức tổng cục rất cao từ khá trở lên 76 công chức (98%) ; đặc biệt công chức kiêm nhiệm công tác trực ban nên trách nhiệm được công chức tự đánh giá là nhiệt tình, nghiêm túc, có trách nhiệm với công việc. 2.2.5. Về kết quả thực thi công vụ Kết quả thực thi công vụ thông qua việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức. Kết quả thực hiện công việc của công chức là tiêu chí đánh giá đầu ra của quá trình thực thi hoạt động quản lý Nhà nước, cụ thể: 2.2.5.1. Về công tác xây dựng văn bản pháp luật: 2.2.5.2. Về chỉ đạo điều hành và quản lý lĩnh vực phòng chống thiên tai: 2.3. Đánh giá chung về chất lƣợng của công chức Tổng cục PCTT 2.3.1. Ưu điểm: Công chức thuộc Tổng cục có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm trong thực thi công vụ; có trình độ chuyên môn tương đối cao với trình độ trên đại học (chiếm 74%). Công chức Tổng cục có trình độ quản lý Nhà nước được ngạch chuyên viên cao cấp (chiếm tỷ trọng 23%). Với các kỹ năng tốt trong giải quyết vất đề khẩn cấp trong thiên tai đạt 92%; kỹ năng tham mưu 82% với thái độ và kết quả thực thi công vụ đạt kết quả cao.
  12. 12 2.3.2. Những hạn chế: Mặc dù chất lượng công chức Tổng cục PCTT đã có thay đổi về số lượng và chất lượng, nhưng so với yêu cầu của Bộ Nội Vụ và chức năng nhiệm vụ được giao, chất lượng công chức còn bộc lộ những hạn chế sau: 2.3.2.1. Không được đào tạo về chuyên ngành phòng chống thiên tai: 11 2.3.2.2. Về trình độ chuyên môn: 2.3.2.3. Về kỹ năng nghê nghiệp: 2.3.2.4. Về thái độ công chức: 2.3.2.5. Về kết quả thực hiện công việc của công chức 2.3.2. Nguyên nhân của những hạn chế Nguyên nhân nhứng hạn chế của chất lượng công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai bao gồm nguyên nhân chủ quan và khách quan: 2.3.2.1. Nguyên nhân khách quan: Thứ nhất, công tác tuyển dụng và sử dụng công chức làm một nguyên nhân hạn chế khách quan tác động đến chất lượng công chức. Chưa tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm; chưa xây dựng hệ thống bản mô tả công việc phù hợp với vị trí việc làm của đơn vị trực thuộc; đổi mới nội dung và cách thức thi tuyển ứng tuyển. Thứ hai, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức còn nhiều han chế. Công chức các đơn vị chuyên môn của tổng cục cũng được lấy ý kiến về nội dung chương trình, tài liệu các khóa học đã được tham gia Thứ ba, công tác quy hoạch và luân chuyển chưa được thực hiện bài bản, dựa theo phân tích lưa tuổi lãnh đạo các đơn vị cho thấy tồn tại quy hoạch chưa đảm bảo mỗi cấp chưa hình thành ở ba độ tưởi kế tiếp; việc thực hiện luân chuyên cán bộ chưa được thường xuyên do chưa có kế hoạch cụ thể. Thứ tư, đánh giá công chức hiện nay còn chưa đảm bảo được tính khoa học và hợp lý, việc đánh giá. Công tác đánh giá công chức nói chung và công chức tổng cục nói riêng còn mang nặng tính hình thức, chưa phản ánh đúng được thực chất công chức. Do đặc điểm, phạm vi và tính chất hoạt động của công chức Thứ năm, công tác thi đua khen thưởng kỷ luật đối với những công chức còn chậm chưa kịp thời, chưa được thực hiện thường xuyên nên
  13. 13 những vấn đề động viên nhưng công chức hoàn thành nhiệm vụ và kịp thời khắc phục yếu kém trong công tác của công chức. Thứ sáu, chế độ đãi ngộ với công chức còn chưa phù hợp. Các quy định của TW về chế độ, chính sách đối với công chức chậm được đổi mới, mức phụ cấp thấp, chưa tương xứng với yêu cầu công việc, 12 chưa có sức hấp dẫn đối với những người có trình độ trên đại học nước ngoài, có kinh nghiệm thực tiễn về công tác Tổng cục.. Thứ bảy, môi trường làm việc của công chức Tổng cục còn chưa đảm bảo cho việc thực thi công vụ trong phòng chống thiên tai. quan khảo sát thực tế, môi trường làm viêc đặc thù trong công tác phòng chống thiên tai ( 24/7) trực phòng chống thiên tai chưa được đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công chức chưa chuyên nghiệp, hiệu quả công việc còn chưa cao. 2.3.2.2. Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, bản thân công chức tổng cục nhiều khi chưa thực sự tự giác, chủ động trong công việc và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thứ hai, Kinh nghiệm làm việc và thâm niên công tác của công chức Tổng cục còn thiếu, trong từng vị trí công tác của công chức chưa các định rõ ràng cần kinh nghiệm nghiệp vụ cụ thể của từng vị trí công chức trong tổng cuc phù hợp với công việc được phân công. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 Trên cơ sở tìm hiểu những vấn đề chung về Tổng cục Phòng chống thiên tai như chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nội dung chính mà Chương 2 của Luận văn đã đi sâu nghiên cứu là thực trạng chất lượng công chức của Tổng cục Phòng chống Thiên tai trong thời gian qua cụ thể từ năm 2017-2019. Thực trạng chất lượng công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai được đánh giá cụ thể: Công chức tổng cục có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm trong thực thi công vụ; có trình độ chuyên môn tương đối cao với trình độ trên đại học (chiếm 74%). Công chức tổng cục có trình độ quản lý Nhà nước được đào tạo chuyên viên cao cấp (chiếm tỷ trọng 23%). Với các kỹ năng tốt trong giải quyết vất đề khẩn cấp trong thiên tai đạt 92%; kỹ năng tham mưu 82% với thái độ và kết quả thực thi công vụ đạt kết quả cao. 13 Tuy nhiên, chất lượng công chức của tổng cục còn một số mặt hạn chế như: Tổ chức, biên chế được giao chưa đáp ứng được nhiệm vụ được giao; Về trình độ chuyên môn trình độ ngoại ngữ có thể đạt tiêu
  14. 14 chuẩn về chứng chỉ bằng cấp nhưng việc giao tiếp trực tiếp với các tổ chức quốc tế còn hạn chế; Về kỹ năng nghê nghiệp như kỹ năng lập kế hoạch và kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin còn cần phải được đào tạo và bồi dưỡng đây là những điểm cần khắc phục để nâng cao chất lượng công chức của Tổng cục PCTT. Sự tồn tại, hạn chế này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Luận văn đã chỉ ra những nguyên nhân của những điểm còn bất cập trong cơ chế, chính sách, cách thức quản lý. Điều này đặt ra những yêu cầu cấp bách trên nhiều mặt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động này trong thời gian tới. Đây chính là cơ sở để tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai được đề cập ở Chương 3. CHƯƠNG 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TỔNG CỤC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI 3.1. Quan điểm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai 3.1.1. Nhận thức đúng đắn vai trò của công chức Tổng cục Phòng chống thiên tai là đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, là cấp trực tiếp tham mưu, xây dựng, định hướng các nội dung chính sách, thể chế, chiến lược về phòng chống thiên tai trên cả nước đặc biệt trong việc tham mưu thực hiện mọi chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng chống thiên tai. Đội ngũ công chức Tổng cục PCTT giữ ví trí vô cùng quan trọng trong hoạt động quản lý điều hành ở cấp Trung ương. Thông qua đội ngũ này, Đảng, Nhà nước Việt Nam xây dựng nên cơ chế chính sách, các văn bản nghị định để tăng cường công tác phòng chống thiên tai ở các cấp cũng như đánh giá được tính đúng đắn của đường lối, chính sách hiện hành, kịp thời phát hiện được những thiếu sót, vướng mắc và những nhu cầu mới phát sinh từ thực tế khách quan để bổ sung và hoàn thiện chính sách. Chất lượng và số lượng tùy thuộc vào quá trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và tự rèn luyện một
  15. 15 cách chủ động, sáng tạo của từng cá nhân và các cấp bộ Đảng, chính quyền, Đoàn thể. 3.1.2. Tính đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm Trước hết là yêu cầu đồng bộ về chất lượng giữa các chức danh công chức. Công chức phải có kiến thức đồng bộ, cả kiến thức chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và kiến thức có liên quan, đặc biệt là trang bị những nội dung về tư tưởng, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam; đồng bộ giữa các mặt, các khâu, từ việc quy hoạch, bố trí, sử dụng, chính sách đãi ngộ, ... Trên cơ sở phân tích đánh giá thực trạng chất lượng của từng công chức, yếu mặt nào, kiến thức nào cần được bổ sung mà tập trung đầu tư vào nội dung đó. Đối với đội ngũ công chức Tổng cục PCTT hiện nay, cần đặt trọng điểm, trọng tâm vào việc kiện toàn bộ 15 máy công chức theo vị trí việc làm, đào tạo chuyên môn sâu về phòng chống thiên tai đặc biệt cho lực lượng làm công tác chuyên môn và bồi dưỡng năng lực tổ chức công việc. Để nâng cao chất lượng công chức Tổng cục PCTT, công tác cán bộ cần tập trung vào khâu lựa chọn và đào tạo, bồi dưỡng, quản lý kiểm tra và chính sách cán bộ. Thực hiện được nhiệm vụ này, đòi hỏi các cấp lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng như lãnh đạo Tổng cục cần tăng cường công tác cán bộ đối với công chức Tổng cục PCTT, tập trung đầu tư nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 3.1.3. Yêu cầu thực tiễn, hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng nhu cầu Việc nâng cao chất lượng công chức Tổng cục PCTT phải chủ động đón bắt thời cơ, tận dụng các nguồn lực bên trong kết hợp với việc tranh thủ huy động nguồn lực bên ngoài. Tuy nhiên, không thể nóng vội, dập khuôn, máy móc, giáo điều trong việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà cần có sự chọn lọc phù hợp với đặc điểm của ngành, của lĩnh vực công tác. Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đi đôi với việc tổ chức học tập, bồi dưỡng ở trường lớp, phải đặc biệt chú trọng đào tạo, rèn luyện cán bộ trong thực tế công việc, qua thực tiễn công tác cũng như phong trào quần chúng. Phong trào của quần chúng bao giờ cũng là môi trường tốt nhất để rèn luyện, thử thách, sàng lọc cán bộ, hun đúc nên bản lĩnh, kinh nghiệm và năng lực tổ chức của cán bộ. Đa số công chức Tổng cục PCTT ngày càng được trẻ
  16. 16 hóa và được đào tạo cơ bản hơn, năng động, song lại hạn chế về kinh nghiệm thực tiễn. 3.1.4. Xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý Cơ chế, chính sách là do con người tạo ra và tác động mạnh đến hoạt động của con người. Nó có thể mở đường, là động lực thúc đẩy tính tích cực, tài năng, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi con người nhưng cũng có thể kìm hãm hoạt động của mỗi con người, làm thui chột tài năng, sáng tạo của con người. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng cán bộ gắn liền với đổi mới hệ thống cơ chế, chính sách. Hiện nay, việc đổi mới cơ chế sử dụng và chính sách đối với 16 cán bộ là khâu đột phá. Chính sách mới phải hướng vào việc phát huy tính năng động sáng tạo, kích thích tính tích cực cá nhân, đề cao vai trò và trách nhiệm cá nhân của người công chức, gắn trách nhiệm với quyền lợi, quyền lợi càng cao thì trách nhiệm càng lớn, càng nặng nề. Cơ chế sử dụng công chức phải hết sức linh hoạt, đảm bảo cho việc kích thích tài năng phát triển, tạo điều kiện cho cán bộ có cơ hội thể hiện phẩm chất và năng lực, cống hiến và phục vụ nhiều hơn cho Tổ quốc và nhân dân. Đổi mới hệ thống cơ chế chính sách hiện nay là nhân tố mở đường, thúc đẩy và quyết định đến việc nâng cao chất lượng công chức. Do đó cần thiết phải tạo ra được động lực để khai thác năng lực của đội ngũ công chức. Muốn vậy, phải có chính sách hợp lý đối với đội ngũ này, đặc biệt là chính sách sử dụng và đãi ngộ. 3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức Tổng cục 3.2.1. Chú trọng tuyển dụng và sử dụng công chức + Đổi mới trong tuyển dụng công chức phải đảm bảo nguyên tắc: “Chọn được người có đủ năng lực, khả năng thực hiện công việc theo yêu cầu hiện tại và có khả năng đáp ứng sự phát triển của tổ chức; tức là phải chọn được nhân tài, đủ khả năng, tiềm năng phục vụ lâu dài trong nền công vụ”. + Cấn phải có chương trình rà soát yêu cầu công việc, từ đòi hỏi của công tác quản lý, phát triển nguồn công chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan cũng như phải xây dựng được đề án chi tiết vị trí việc làm.Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức tại Tổng cục phòng chống thiên tai, cần thực hiện các giải pháp: + Xây
  17. 17 dựng cơ chế tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm; xây dựng hệ thống bản mô tả công việc phù hợp với vị trí việc làm của đơn vị trực thuộc; đổi mới nội dung và cách thức thi tuyển ứng đặc biệt tính tới bối cảnh phát triển KTXH, hiện đại hóa – công nghiệp hóa, hợp tác quốc tế trong phòng chống thiên tai để đề xuất các tiêu chí tuyển dụng phù hợp. + Tuyển dụng bổ sung công chức có thể tiến hành theo hai cách: Tạo nguồn tại chỗ, ưu tiên đối với lực lượng viên chức, hợp đồng đã làm việc lâu năm, là lực lượng có nhiều kinh nghiệm và kỹ 17 năng trong lĩnh vực phòng chống thiên, đảm bảo nhanh chóng hòa nhập vào công việc tại Tổng cục; hai là, Thu hút lực lượng nghiên cứu sinh, thạc sỹ, tiến sĩ đặc biệt lực lượng được đào tạo tại nước ngoài thang gia ứng tuyển làm công chức tại Tổng cục. Thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển: tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển theo quy định hiện hành, kết hợp kế hoạch tuyển dụng nhân sự của Bộ. + Bố trí, sử dụng công chức là một mắt xích không thể thiếu liên quan đến công chức, từ khâu tuyển dụng, thi tuyển, hướng dẫn tập sự đến bổ nhiệm ngạch công chức, phân công công tác phù hợp với tiêu chuẩn ngạch, bậc và vị trí công tác phù hợp với ngạch được bổ nhiệm. + Bố trí, đề bạt phải căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chuẩn của từng chức danh để lựa chọn người phù hợp, tạo điều kiện công chức rèn luyện thành thạo các kỹ năng trong công việc; bổ nhiệm công chức khi họ có những tiêu chuẩn phù hợp và khả năng cống hiến cao nhất. Việc bố trí , sử dụng công chức phải phù hợp với ngạch công chức được bổ nhiệm, phù hợp với nguyện vọng, năng lực sở trường. + Thông qua việc bố trí, để bạt hợp lý, phân công đúng người đúng việc sẽ giúp cho công chức phát huy được hết năng lực, khả năng, sở trường của mình, nhờ vậy thực thi công vụ mới thật sự hiệu quả. Muốn vậy, thủ trưởng cơ quan phải nghiên cứu, rà soát lại cơ cấu hiện tại của cơ quan, phân tích vị trí từng người, tìm ra ưu điểm, loại bỏ sự trùng lặp, chồng chéo và không phù hợp để xác định số lượng và cơ cấu hợp lý. + Đồng thời, phải phân tích, xây dựng bản mô tả công việc, quy trình giải quyết công việc đối với từng công việc theo quy định đối với từng vị trí việc làm đảm bảo khoa học. Muốn vậy, công chức phải thực hiện tốt công tác kê khai phân tích công việc và lãnh đạo phải nghiêm túc, sát sao chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể cấp dưới trong quá trình xây dựng bản phân tích
  18. 18 công việc cá nhân. Các giải pháp cụ thể để thực thi việc bố trí, sử dụng CBCC vào từng vị trí việc làm: + Sau khi tuyển dụng phải bố trí công chức vào những vị trí bảo đảm nguyên tắc đúng người đúng việc, phù hợp với chuyên môn 18 được đào tạo, phát huy năng lực, sở trường. Tránh trường hợp một số công chức bố trí công việc không phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực dẫn đến chất lượng tham mưu không đáp ứng yêu cầu. + Trong quá trình sử dụng công chức, dựa trên cơ sở tiêu chuẩn vị trí việc làm, khung năng lực, thường xuyên sát hạch, rà soát nghiêm túc từng công chức trong quá trình thực thi công vụ để có hướng bố trí, luân chuyển, điều động kịp thời. Hoặc tiến hành đào tạo mới, đào tạo lại, bồi dưỡng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công việc 3.2.2. Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức + Tiếp tục giáo dục chính trị tư tưởng và học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để nâng cao nhận thức cho công chức kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước; Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chức về nhận thức, đổi mới phương thức thực hiện các nhiệm vụ của công tác chính trị tư tưởng thông qua buổi sinh hoạt chi bộ từ đó xây dựng đảng bộ đoàn kết, vững mạnh. + Giải pháp nâng cao đạo đức công chức và trách nhiệm thực thi công vụ: Giáo dục tính liêm chính, đạo đức công vụ đối với công chức, coi đây là công việc thực sự quan trọng. Bởi lẽ, bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi phải có những chuẩn mực nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp, nhất là đối với hoạt động công vụ luôn gắn liền với quyền lực công, nguồn lực công, trách nhiệm công,… Không có chuẩn mực nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp sẽ là môi trường cho CBCC, tham ô, tham nhũng, hách dịch, cửa quyền,… Việc giáo dục liêm chính, đạo đức, đạo đức công vụ phải được đưa vào chương trình giáo dục ở các cấp, để hình thành thói quen và ngấm sâu vào nhận thức của mỗi cá nhân trước khi người tham gia nền công vụ. 3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức + Cẩn xác định rõ mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng công chức là trang bị kiến thức quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực phòng chống thiên tai đặc thù, đặc biệt là các kỹ năng quản
  19. 19 lý và lãnh đạo chỉ đạp trong công tác phòng chống thiên tai như: lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra, giám sát và một số kỹ năng giải quyết tình huống 19 khi có sự cố thiên tai, kỹ năng giải quyết công việc liên quan đến hỗ trọ khẩn cấp thiên tai. + Đổi mới chương trình, nội dung, phương thức đào tạo công chức, xây dựng nội dung, chương trình đào tạo dành riêng cho từng đối tượng thống nhất trong các đơn vị đưa theo nội dung công việc công chức đảm nhận, đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ, cũng như yêu cầu bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của công chức tổng cục. Việc đổi mới nội dung chương trình cần phải bắt đầu từ việc điều tra, khảo sát nhu cầu của vị trí công việc, từ đó lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cần thiết để tổ chức biên soạn chương trình. + Đổi mới cách thức tổ chức dạy và học cho công chức tổng cục sát với đòi hởi thực tiễn mang tính thực hành, áp dụng phương pháp dạy và học tích cực cho học viên theo hướng lấy học viên là trung tâm, nêu vấn đề để học viên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn theo hướng dẫn của giảng viên, báo cáo viên để công chức có thể vận dụng được ngay vào công việc trong phòng chống thiên tai. 3.2.4. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển + Quy hoạch công chức lãnh đạo quản lý phải hướng đến việc quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng công chức có chuyên môn giỏi, các chuyên gia đầu ngành, chuyên môn hóa ở các lĩnh vực. Đưa công tác quy hoạch thành nhiệm vụ thường xuyên, có tổng kết, đánh giá kết quả, tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp thích hợp. Việc lựa chọn công chức đưa vào quy hoạch phải cẩn trọng, kỹ lưỡng, dân chủ, công khai, minh bạch trên cơ sở giới thiệu của cán bộ, công chức trong cơ quan. + Công tác quy hoạch phải thực hiện đúng quy trình: rà soát, đánh giá đội ngũ công chức; giới thiệu đưa vào quy hoạch; lấy ý kiến của các bộ phận có liên quan; lãnh đạo cơ quan thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn người đưa vào quy hoạch; xét duyệt quy hoạch và xây dựng các giải pháp thực hiện quy hoạch. + Luân chuyển, điều động thúc đẩy sự cơ động của công chức trong các đơn vị thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai tạo cơ hội cho công chức phát triển kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, khắc phục 20 tình trạng trì trệ, kém năng động do một hệ thống khép kín.Việc luân chuyển là cơ hội mang lại thách thức và triển
  20. 20 vọng thăng tiến. + Để đẩy mạ ạch và luân chuyển công chức trong những năm tới cần thực hiện tốt một số nội dung sau - Nâng cao nhận thức và sự thống nhất của các cấp ủy đảng về công tác quy hoạch cán bộ. - Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý dựa trên cơ sở đánh giá và sử dụng con người. - Tạo nguồn công chức để đưa vào diện quy hoạch. Một trong những nội dung quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là phải xác định và tạo được nguồn cán bộ để đưa vào quy hoạch. - Cần cải tiến, đổi mới phương thức tuyển chọn, phát hiện và giới thiệu nguồn công chức trẻ có thành tích xuất sắc, có triển vọng vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý, nhất là những cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ đang giữ cương vị lãnh đạo, quản lý ở cấp dưới. - Hoàn thiện và thực hiện tốt quy trình tiến hành quy hoạch. Trong việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, các đơn vị phải tiến hành rà soát đội ngũ công chức, có cơ chế mở rộng dân chủ để CBCC, đảng viên tham gia nhận xét, đánh giá công chức và phát hiện giới thiệu nguồn công chức đưa vào quy hoạch. Đồng thời xác định hướng cơ cấu lãnh đạo nhiệm kỳ tới và cụ thể hoá tiêu chuẩn cán bộ quy hoạch. - Tăng cường kiểm tra, đầu tư cho công tác quy hoạch cán bộ. Để thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, các cấp ủy và người đứng đầu cần quan tâm chỉ đạo, kiểm tra một cách chặt chẽ quá trình thực hiện ở cấp dưới; giúp tháo gỡ các lúng túng, khó khăn trong công tác quy hoạch cán bộ cho cấp dưới. 3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá công chức Đánh giá công chức cũng là khâu quan trọng trong quá trình quản lý công chức, kết quả đánh giá đúng là cơ sở bố trí, sử dụng, quy hoạch, đào tạo và giúp động viên, khuyến khích công chức nỗ lực học tập, bộc lộ tiềm năng, phát huy tối đa khả năng, góp phần cải thiện văn hoá, môi trường làm việc cho cá nhân công chức cũng như 21 cho cả tập thể đơn vị, kết quả đánh giá sai sẽ gây hậu quả ngược lại. Đánh giá công chức phải gắn với công việc cụ thể và kết quả sản phẩm đầu ra so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, là cơ sở để rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, xác định nhu cầu công việc, danh mục vị trí việc làm, định mức biên chế cơ quan, đơn vị đồng thời để sàng lọc, bổ sung chất lượng công chức ngày càng tốt hơn. Việc đánh giá phải được thảo luận dân chủ, công khai. Để đánh giá đúng công chức phải dựa trên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2