intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào" nhằm nghiên cứu lý luận về nâng cao chất lượng của công chức văn phòng cấp tỉnh và thực trạng chất lượng của công chức văn phòng cấp tỉnh trong thực thi công vụ, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ --------/-------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VIXAY THAMMAVONG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG TỈNH LUANG NAM THA, NƢỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ HÀ Phản biện 1: TS. Nguyễn Văn Tạo Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Phạm Đức Toàn Bộ Nội vụ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 6A nhà G Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 9h45 ngày 10 tháng 01 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài luận văn Nâng cao chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh là một nhiệm vụ cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của hệ thống hành chính công. Công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chính sách, quản lý và cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Để đảm bảo công chức văn phòng cấp tỉnh hoạt động hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công việc, việc nâng cao chất lượng là không thể thiếu. Ngoài ra, vấn đề về hiệu suất làm việc cũng là một khía cạnh tồn tại của chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh ở Luang Nam Tha. Có những trường hợp công chức không đạt được mức độ năng suất công việc cao, gây ảnh hưởng đến tiến trình và chất lượng dịch vụ công. Nguyên nhân có thể là do thiếu động lực, sự thiếu quyết tâm hay sự thiếu quản lý và đánh giá hiệu quả. Cuối cùng, sự giao tiếp và tương tác không hiệu quả cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Việc thiếu khả năng giao tiếp, không lắng nghe và không đáp ứng đúng nhu cầu của cư dân và doanh nghiệp có thể tạo ra sự bất mãn và xung đột trong quá trình phục vụ. Điều này cản trở việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa cộng đồng và cơ quan hành chính, gây ảnh hưởng đến sự tín nhiệm và hài lòng của công chúng. Mặc dù chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh ở Luang Nam Tha đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển hệ thống hành chính công, nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề và hạn chế. Đào tạo chuyên môn không đầy đủ, thiếu minh bạch và trung thực, hiệu suất làm việc thấp và giao tiếp không hiệu quả đều là những vấn đề cần được quan tâm và giải quyết để nâng cao chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh và cải thiện hiệu quả của hệ thống hành chính công. Xuất phát từ những lý do trên, học viên lựa chọn đề tài: “chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Liên quan tới đề tài luận văn đã có nhiều công trình khoa học như các công trình của Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam. Một số đề tài khoa học, luận án, luận văn, bài báo nghiên cứu về nâng 1
  4. cao chất lượng của công chức của nhiều tác giả trong nước và ngoài nước. Chủ đề liên quan đến chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức có nhiều công trình đã được công bố và được nhìn nhận, đánh giá dưới các góc độ khác nhau. - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001): Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là công trình được khá nhiều người quan tâm, đề cập đến nhiều nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. - Tạ Ngọc Hải (2023), "Chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức", bài viết trên tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc nói về chất lƣợng, chất lƣợng đội ngũ cán bộ công chức và các tiêu chí đánh giá. - Nguyễn Thảo (2020) Trên cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn "Một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng, cụ thể hoá các tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện nay", bài viết đề cập tớ chất lượng cán bộ công chức và phân tích đưa ra các gải pháp để hoàn thiện chất lượng công chức. - Ngô Thành Can: "Chất lượng thực thi công vụ - vấn đề then chốt của cải cách hành chính"; isos.gov.vn/.../ Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước. Tác giả đã đưa ra quan điểm về chất lượng thực thi công vụ, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực thi công vụ; đánh giá thực trạng thực thi công vụ và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ. - Nguyễn Trọng Điều: "Hoàn thiện chế độ công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức"; Tạp chí Cộng sản, số tháng 2/2012. Tác giả đã đưa ra quan điểm về hoàn thiện chế độ công vụ và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Xỏn Monvilay “Những tiêu chí cơ bản đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành lao động và phúc lợi xã hội Lào” Tạp Chí Lý Luận Chính trị 09 Tháng 6 2015 Tác giả đã đưa ra về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành lao động và phúc lợi xã hội Lào. Khone Douangbandith “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các Ban Tổ chức Tỉnh ủy của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân 2
  5. Lào" Tạp chí Tổ chức Nhà nước Ngày đăng: 12/06/2020. Tác giả nêu thực trạng đội ngũ công chức các Ban Tổ chức Tỉnh ủy của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các Ban Tổ chức Tỉnh ủy của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công của tác giả Phet Tha Vone năn 2016 Luận văn Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ở thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật Lê Thị Hải Yến (2014) nghiên cứu đề tài: Chất lượng cán bộ, công chức cấp huyện đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính qua thực tiễn huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công Souk Sphone PhoLaSa (2016) luận văn Nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, công chức tỉnh Chăm Pa Sắc, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nhìn chung các công trình nghiên cứu đã đề cập đến sự cần thiết, yêu cầu và các giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ, công chức nhà nước nói chung và công chức văn phòng cấp tỉnh nói riêng. Mỗi công trình nghiên cứu đề cấp đến các nội dung khác nhau nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu toàn diện, cụ thể về chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về nâng cao chất lượng của công chức văn phòng cấp tỉnh và thực trạng chất lượng của công chức văn phòng cấp tỉnh trong thực thi công vụ, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng cấp tỉnh. 3
  6. - Phân tích thực trạng chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Lào trong những năm tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: luận văn và nghiên cứu chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng cấp tỉnh dựa trên các yếu tố cấu thành về chất lượng và kết quả thực thi công vụ. -Về không gian: Nghiên cứu chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. -Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha từ năm 2019 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng nhân dân cách mạng Lào và pháp luật của Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 5.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích - tổng hợp Luận văn sử dụng phương pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa mà đề tài nghiên cứu đặt ra trong chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng của công chức trong thực thi công vụ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, phân tích nguyên nhân của những hạn chế tạo cơ sở đề xuất các giải pháp và kiến nghị. b. Phương pháp thống kê 4
  7. Luận văn sử dụng phương pháp thống kê để thống kê các số liệu cụ thể về thực trạng chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. c. Phương pháp so sánh Chất lượng của công chức trong thực thi công vụ đã được nhiều địa phương, nhiều cơ quan, tổ chức quan tâm thực hiện với những mức độ thành công khác nhau. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng cấp tỉnh; các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp tỉnh. 6.2. Ý nghĩa thực tế của luận văn - Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. - Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, luận văn đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng của công chức trong thực thi công vụ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu CCHC nhà nước. - Các kết quả nghiên cứu của luận văn làm cơ sở để chính quyền cấp tỉnh Luang Nam Tha nghiên cứu, vận dụng vào thực tế địa phương. 7. Kết cầu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh Chương 2. Thực trạng chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. 5
  8. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG CẤP TỈNH 1.1. Những vấn đề chung về chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh 1.1.1. Khái niệm công chức văn phòng cấp tỉnh 1.1.1.1. Khái niệm công chức Khái niệm công chức theo góc độ hành chính là những người làm việc trong cơ quan, tổ chức công quyền để thực hiện các chức năng hành chính của nhà nước, tuân thủ các quy định, quy chế và quy trình hành chính công và đảm bảo hoạt động công quyền hoạt động trơn tru. 1.1.1.2. Công chức văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Như vậy, khái niệm công chức văn phòng UBND tỉnh được tuyển dụng bổ nhiệm vào ngạch công chức nhưng làm ở vị trí công chức văn phòng, có chức năng tham mưu tổng hợp cho UBND về hoạt động của UBND; tham mưu cho lãnh đạo về chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; cung cấp thông tin phụ vụ quản lý và hoạt động của UBND và các cơ quan Nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của cơ quan. 1.1.2. Khái niệm về chất lượng công chức Văn phòng cấp tỉnh Những yếu tố này cùng đóng góp vào chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh và đảm bảo một hoạt động văn phòng hiệu quả, đáng tin cậy và đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và xã hội. Như vậy khái niệm chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh đề cập đến tiêu chuẩn và yêu cầu mà công chức văn phòng cần đáp ứng để thực hiện công việc một cách hiệu quả và đáng tin cậy trong một tổ chức hoặc cơ quan tại cấp tỉnh. Đây là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực quản lý nhân sự và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự hiệu quả và hiệu suất của hoạt động văn phòng cấp tỉnh. 1.2. Các yếu tố cấu thành nên chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh 1.2.1. Yếu tố thể lực 6
  9. Một cán bộ công chức có thể đối mặt với áp lực công việc lớn, tình huống căng thẳng và yêu cầu tư duy sáng tạo. Thể lực cũng ảnh hưởng đến khả năng vận động và tham gia vào các hoạt động công việc. Thể lực còn liên quan mật thiết đến sức khỏe tâm lý của cán bộ công chức. Một cơ thể khỏe mạnh thường đi đôi với tinh thần lạc quan, sự tự tin và khả năng quản lý căng thẳng. Để đảm bảo chất lượng công chức, cần đề cao ý thức và quan tâm đến thể lực của họ. Tóm lại, yếu tố thể lực có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng công chức. Sức khỏe và thể lực tốt giúp cán bộ công chức duy trì năng suất và khả năng làm việc hiệu quả, cũng như tạo điều kiện cho một tinh thần làm việc tích cực và sự ổn định tâm lý. Việc quan tâm và đầu tư vào thể lực của cán bộ công chức là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và hiệu suất của công chức. 1.2.2. Yếu tố cấu thành nên trình độ chuyên môn nghiệp vụ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một công chức được hình thành từ một số yếu tố cấu thành quan trọng như kiến thức chuyên môn của công chức, kỹ năng nghiệp vụ công chức, kinh nghiệm làm việc công chức, sự tiếp thu và nâng cao kiến thức của công chức. Công chức có kiến thức chuyên môn: Đây là nền tảng kiến thức cơ bản về lĩnh vực công việc mà công chức đang hoạt động. Kỹ năng nghiệp vụ của công chức: Ngoài kiến thức, công chức cần phát triển các kỹ năng cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Kinh nghiệm làm việc của công chức Trình độ chuyên môn nghiệp vụ không ngừng phát triển theo thời gian của công chức được phát triển theo thới gian. 1.2.3. Yếu tố cấu thành nên tinh thần thái độ của công chức Tinh thần thái độ của một công chức được hình thành từ một số yếu tố cấu thành quan trọng. Dưới đây là những yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển tinh thần thái độ của một công chức: Đạo đức nghề nghiệp của công chức: Tinh thần đạo đức nghề nghiệp là nền tảng của tinh thần thái độ của một công chức. Công chức phải hành xử công bằng, trung thực, đáng tin cậy và tôn trọng quyền và lợi ích của người dân. Đạo đức nghề nghiệp là một khía 7
  10. cạnh quan trọng trong tinh thần thái độ của công chức. Nó bao gồm các nguyên tắc, quy tắc và giá trị đạo đức mà công chức phải tuân thủ trong việc thực hiện nhiệm vụ và phục vụ công chúng. 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh 1.3.1. Tiêu chí đánh giá chung về chất lượng công chức 13.1.1. Năng lực chuyên môn của công chức Năng lực chuyên môn của một công chức đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo hiệu quả công việc của họ. Công chức có nhiệm vụ phục vụ công chúng và quản lý các hoạt động hành chính trong các cơ quan chính phủ và tổ chức công cộng. Kiến thức chuyên môn: Công chức cần có kiến thức sâu về lĩnh vực làm việc của mình. Điều này bao gồm hiểu biết về các quy định, quy trình và chính sách liên quan đến lĩnh vực đó. Việc nắm vững kiến thức chuyên môn giúp công chức xử lý công việc một cách chính xác và hiệu quả. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích: Công chức cần có khả năng nghiên cứu và phân tích thông tin để hiểu rõ vấn đề và tìm ra giải pháp phù hợp. Kỹ năng này giúp công chức thu thập và đánh giá thông tin một cách toàn diện, từ đó đưa ra quyết định và hướng dẫn thích hợp. Như vậy, năng lực chuyên môn của một công chức bao gồm kiến thức sâu về lĩnh vực làm việc, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, quản lý dự án, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc nhóm, cùng với tính đạo đức và trung thực. Sự phát triển và nâng cao năng lực chuyên môn này là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự cập nhật và học tập liên tục để đáp ứng yêu cầu và thách thức của công việc công chức. 1.3.1.2. Đạo đức nghề nghiệp của công chức Đạo đức nghề nghiệp của công chức là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong việc quản lý và thực hiện công việc của họ. Công chức không chỉ đại diện cho chính quyền và nhà nước, mà còn có trách nhiệm đáng kể đối với cộng đồng và công dân mà họ phục vụ. Đầu tiên, đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi công chức phải tuân thủ 8
  11. đúng quy tắc, luật pháp và quy định chung của tổ chức mà họ làm việc. Như vậy đạo đức nghề nghiệp của công chức là một tiêu chuẩn quan trọng nhằm đảm bảo sự trung thực, minh bạch, phục vụ và tôn trọng đối với công dân. Điều này đòi hỏi sự cam kết và tuân thủ nghiêm ngặt của công chức trong việc thực hiện và hoàn thành nhiệmvụ của mình một cách đúng đắn và trách nhiệm. 1.3.1.3. Hiệu quả và hiệu suất làm việc của công chức Hiệu quả và hiệu suất làm việc của công chức đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của hoạt động của tổ chức cơ quan nhà hành chính nhà nước. Một công chức hiệu quả và hiệu suất không chỉ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác và đúng hẹn, mà còn thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt và khả năng thích ứng trong môi trường làm việc đa biến và thay đổi. Hiệu quả và hiệu suất của công chức phụ thuộc vào khả năng tổ chức công việc và quản lý thời gian. Công chức cần có khả năng ưu tiên nhiệm vụ, lập kế hoạch và sắp xếp công việc một cách hợp lý để đảm bảo rằng các mục tiêu và thời hạn được đáp ứng. 1.3.1.4. Thái độ và hành vi làm việc của công chức Thái độ và hành vi làm việc của công chức đóng vai trò quan trọng trong xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và đáng tin cậy. Thái độ đúng đắn và hành vi đúng mực không chỉ tạo niềm tin và sự tôn trọng từ phía công dân mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và động viên đồng nghiệp. Trước hết, công chức cần có thái độ phục vụ và tôn trọng. Họ phải hiểu rõ rằng công việc của mình là phục vụ cộng đồng và công dân. Họ cần tôn trọng quyền và lợi ích của công dân, không phê phán hay thiên vị. 1.3.2. Tiêu chí cụ thể về đánh giá công chức văn phòng cấp tỉnh Khi đánh giá công chức văn phòng cấp tỉnh, có thể sử dụng các tiêu chí sau đây: 1.3.2.1. Năng lực chuyên môn của công chức văn phòng cấp tỉnh Năng lực chuyên môn của một công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và thực hiện các nhiệm vụ hành chính và quản lý tại cấp tỉnh. Dưới đây là một đoạn văn mô tả về năng lực chuyên môn của công chức văn phòng cấp tỉnh: 9
  12. Như vậy, năng lực chuyên môn của công chức văn phòng cấp tỉnh bao gồm kiến thức và kỹ năng về công cụ và phần mềm văn phòng, quản lý tài liệu, giao tiếp và làm việc nhóm, cùng với khả năng quản lý thời gian và ưu tiên công việc. Nhờ vào những năng lực này, công chức văn phòng cấp tỉnh có thể đảm bảo sự trôi chảy của quy trình công việc, quản lý thông tin một cách chính xác và hiệu quả, tương tác và làm việc cùng đồng nghiệp, và hoàn thành các nhiệm vụ hành chính và quản lý một cách thành công. 1.3.2.2. Hiệu quả và chất lượng công việc của công chức văn phòng cấp tỉnh Hiệu quả và chất lượng công việc của công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động hành chính và quản lý của tỉnh diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Dưới đây là một đoạn văn mô tả về hiệu quả và chất lượng công việc của công chức văn phòng cấp tỉnh: "Công chức văn phòng cấp tỉnh đề cao hiệu quả và chất lượng công việc trong mọi hoạt động hành chính và quản lý của mình". Như vậy, hiệu quả và chất lượng công việc của công chức văn phòng cấp tỉnh được đảm bảo thông qua khả năng hoàn thành công việc đúng hạn và chính xác, sử dụng hiệu quả công cụ và phần mềm văn phòng, và quản lý thời gian và ưu tiên công việc một cách thông minh. 1.3.2.3. Kỹ năng giao tiếp của công chức văn phòng cấp tỉnh Kỹ năng giao tiếp của công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ làm việc hiệu quả với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới và các bên liên quan khác. Kỹ năng giao tiếp cũng bao gồm khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa và đa dạng. Công chức văn phòng cấp tỉnh cần có nhạy bén và thông cảm với các giá trị và tập quán của các cộng đồng và đối tác khác nhau. Cuối cùng, kỹ năng giao tiếp bao gồm cả khả năng quản lý xung đột và giải quyết vấn đề. Công chức văn phòng cấp tỉnh có thể đối mặt với các tình huống khó khăn hoặc xung đột quan điểm. Kỹ năng giao tiếp giúp họ xử lý tình huống này một cách khôn ngoan và xây dựng các giải pháp hợp tác và công bằng. 10
  13. 1.3.2.4. Thái độ và đạo đức làm việc của công chức văn phòng cấp tỉnh Thái độ và đạo đức làm việc của công chức văn phòng cấp tỉnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đáng tin cậy và có hiệu quả. Các công chức văn phòng cấp tỉnh cần có thái độ tích cực, trách nhiệm và đạo đức cao trong mọi hoạt động công việc của họ. Thái độ tích cực là yếu tố quan trọng để tạo sự khích lệ và động lực trong công việc. Những công chức văn phòng cấp tỉnh có thái độ tích cực luôn nhìn nhận công việc với tinh thần lạc quan, sẵn sàng đối mặt với thách thức và tìm kiếm giải pháp. 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức văn phòng cấp tỉnh 1.4.1. Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh Những yếu tố chủ quan có thể ảnh hưởng đến chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh bao gồm các yếu tố nhân cách, đạo đức, khả năng tự quản lý và sự đam mê trong công việc. Một yếu tố quan trọng là nhân cách của công chức văn phòng. Đặc điểm nhân cách như sự tỉnh táo, sự tỉ mỉ, tính kiên nhẫn và sự thân thiện có thể ảnh hưởng đến cách họ thực hiện công việc và tương tác với đồng nghiệp và công chúng. Một cá nhân có tính cách tỉnh táo và tỉ mỉ có thể chú trọng vào chi tiết và đảm bảo sự chính xác trong công việc. Sự kiên nhẫn và thân thiện giúp xây dựng một môi trường làm việc hòa thuận và tạo sự hài lòng từ phía đồng nghiệp và khách hàng. Đạo đức cũng là một yếu tố quan trọng trong chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh. Sự trung thực, đáng tin cậy và tôn trọng quy tắc và quy chế là những phẩm chất đạo đức cần thiết. 1.4.2. Yếu tố khách quan ảnh hưởng đến chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh Một nơi làm việc thuận lợi và đáng sống tạo ra điều kiện tốt để các công chức thực hiện công việc một cách hiệu quả. Môi trường làm việc tốt bao gồm không gian làm việc rộng rãi, sạch sẽ và thoáng đãng, cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên và không gian riêng tư để thực hiện các nhiệm vụ công việc. Hơn nữa, cơ sở vật chất và trang thiết bị cũng là yếu tố khách quan quan trọng khác. Công chức cần có 11
  14. trang bị đầy đủ các công cụ và thiết bị hiện đại để thực hiện công việc một cách chính xác và nhanh chóng. 12
  15. Tiểu kết chƣơng 1 Chương 1 tác giả tập trung đưa ra các khung lý thuyết như: những vấn đề chung về chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh, các Khái niệm Khái niệm công chức, công chức văn phòng cấp tỉnh, Khái niệm về chất lượng công chức Văn phòng cấp tỉnh nêu nên các yếu tố cấu thành nên chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh, trong đó tập trung vào ba vấn đề Yếu tố thể lực, Yếu tố thể lực. Từ đó đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh bao gồm Tiêu chí đánh giá chung về chất lượng công chức bao gồm những tiêu chí sau: Năng lực chuyên môn của công chức, Đạo đức nghề nghiệp của công chức, Hiệu quả và hiệu suất làm việc của công chức, Thái độ và hành vi làm việc của công chức, Tiêu chí cụ thể về đánh giá công chức văn phòng cấp tỉnh, Năng lực chuyên môn của công chức văn phòng cấp tỉnh, Hiệu quả và chất lượng công việc của công chức văn phòng cấp tỉnh, Kỹ năng giao tiếp của công chức văn phòng cấp tỉnh, Thái độ và đạo đức làm việc của công chức văn phòng cấp tỉnh từ đó tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh bao gồm Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh, Yếu tố khách quan ảnh hưởng đến chất lượng công chức văn phòng cấp tỉnh từ những cơ sở lý luận ở chương 1 là tiền đề để tác giả đi giải quyết vấn đề thực trạng ở chương 2. 13
  16. Chƣơng 2. THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG TỈNH LUANG NAM THA, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1. Những nhân tố tác động đến chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha 2.1.1. Điều kiện kinh tế Năm 2022 nền kinh tế liên tục phát triển GDP năm 2022 đạt được 3,1690,35 tỷ kíp, GDP, bình quân thu nhập đầu người là 1.393,57 đô la/người/năm. Kinh tế có thể có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng công chức. Dưới đây là một số cách mà điều kiện kinh tế có thể ảnh hưởng đến chất lượng công chức: 2.1.2. Điều kiện văn hóa - xã hội Tỉnh Luang Nam Tha là một trong những 7 tỉnh có dân số nhiều đứng thứ hai của tỉnh Luang Nam Tha, có 7 dân tộc anh em sinh sống cùng nhau như: Khơ mú, Phuồn, Hmong, Thái đen, Lư, Phù noi và dân tôc Hỏ, mọi dân tộc có nền văn hóa đậm đà riêng biệt của mình, có 2 tin ngường khác nhau như: theo Phật giáo và Tổ tiên; có ngôn ngữ và trang phục khác nhau, có tết khác nhau. Điều kiện văn hóa - xã hội có thể có ảnh hưởng đáng kể đến cán bộ công chức tỉnh Luang Nam Tha. Dưới đây là một số cách mà điều kiện văn hóa - xã hội có thể ảnh hưởng đến cán bộ công chức: 2.2. Thực trạng chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 2.2.1. Năng lực trình độ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha 2.2.1.1. Trình độ chuyên môn Trình độ chuyên môn của cán bộ công chức công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha được thể hiện cụ thể như sau: Bảng 2.1. Trình độ chuyên môn của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Trình độ chuyên môn Số lượng (người) Tỷ lệ (%) Thạc sĩ 8 0,97 Đại học 128 29,75 Cao đẳng 174 40,97 Trung cấp 86 20,97 Sơ cấp 14 2,92 Tổng số 410 100 (Nguồn: Phòng Nội vụ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha năm 2022) 14
  17. Qua bảng 2.1 cho thấy, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha chủ yếu có trình độ đại học trở lên có 128 người (chiếm 29,75%) trong tổng số cán bộ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. 2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý của văn phòng tỉnh Luang Nam Tha được thể hiện qua bảng sau: Bảng 2.2. Trình độ lý luận chính trị của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Số lượng Trình độ lý luận chính trị Tỷ lệ (%) (người) Cao cấp, cử nhân 21 5,12 Trung cấp 36 8,78 Sở cấp 112 3024 Còn lại 241 55,85 Tổng số 410 100 Nguồn: Sở Nội vụ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha năm 2022 Qua bảng biểu 2.2 cho thấy số lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha có trình độ cao cấp, cử nhân chiếm tỷ lệ thấp - Thực trạng về trình độ, kiến thức quản lý nhà nước: Bảng 2.3. Trình độ kiến thức quản lý nhà nƣớc của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Trình độ quản lý hành chính nhà nước Số lượng Tỷ lệ (%) QLNN chương trình chuyên viên chính 112 27,31 QLNN chương trình chuyên viên 278 67,80 Chưa qua đào tạo, bồi dưỡng QLNN 22 2,92 Tổng số 410 100 Nguồn: Sở Nội vụ công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha năm 2022 Qua bảng biểu 2.3 cho thấy tổng số công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha đã qua đào tạo, bồi dưỡng trình độ quản lý nhà nước chiếm 95,12% trong tổng số cán bộ công chức của Luang Nam Tha. Như vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước tại các cơ quan cấp tỉnh đã được quan tâm và tổ chức thường 15
  18. xuyên, có kết quả cao, trang bị cán bộ công chức có kiến thức quản lý nhà nước cơ bản và đầy đủ đáp ứng yêu cầu thực tế công tác. 2.2.1.3. Thực trạng về trình độ ngoại ngữ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. Bảng 2.4. Trình độ ngoại ngữ của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Trình độ ngoại ngữ Số lượng (người) Tỷ lệ (%) Đại học 31 7,56 Chứng chỉ 379 92,44 Tổng số 410 100 Nguồn: sở Nội vụ tỉnh Luang Nam Tha năm 2022 - Trình độ tin học: Bảng 2.5. Trình độ tin học của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Trình độ tin học Số lượng (người) Tỷ lệ (%) Trung cấp trở lên 146 35,60 Chứng chỉ 264 64,39 Tổng số 410 100 Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh Luang Nam Tha 2022 Qua bảng 2.4, 2.5 cho thấy số lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha có trình độ đại học về tin học, ngoại ngữ chiếm tỷ lệ thấp, phần lớn cán bộ công chức có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. 2.2.1.4. Về số lượng, cơ cấu cán công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Bảng 2.6. về số lượng cán bộ công chức các cơ quan cấp công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. Đơn vị: Người Số lượng Số lượng Tổng TT Các cơ quan văn phòng nam nữ số 1 Văn phòng UND 24 8 32 2 Văn phòng Nội vụ 10 5 15 3 Văn phong Ban tổ chức 8 4 12 4 Văn phòng Ban kiểm tra 10 3 13 5 Văn Phòng Ban tuyên giáo 6 4 11 6 V.Phòng Mặt trận xây dựng Tổ quốc 9 3 12 7 Văn phòng Hội liên hiệp công đoàn 9 4 13 8 Văn phòng Hội phụ nữ 0 14 14 9 Văn phòng đoàn Thanh niên 10 4 14 16
  19. 10 Văn phòng Cưu chiến Binh 3 1 4 11 Văn phòng Thông tin, Văn hóa và Du 11 5 16 12 lịch V.phòng Lao động và Phúc lợi xã hội 11 3 14 13 Văn phòng Giáo dục và Thể thao 34 18 50 14 Văn phòng Y tế 15 8 23 15 Văn phòngTài chính 20 7 27 16 V.phòng Công thương và Thương mại 4 2 6 17 Văn phong Kế hoạch và Đầu tư 9 4 13 18 Văn phòng Công chính và Vận tải 10 3 13 19 V.phòng Nông nghiệp và Lâm nghiệp 26 9 32 20 Văn phòng Tài nguyên và môi trường 13 4 17 21 Văn phòng Năng lượng và mỏ 8 2 10 22 Văn phòng Tư pháp 13 4 17 23 Tòa án nhân dân khu vực II 8 5 13 24 Viện kiểm sát nhân dân khu vực II 12 6 13 Tổng 280 130 410 Nguồn: Văn phòng Sở vụ tỉnh Luang Nam Tha (năm 2022) - Về giới tính: - Về độ tuổi: - Về đân tộc: 2.2.1.5. Hiệu quả và hiệu suất làm việc Hiệu quả hiệu suất làm việc của công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha đề cập đến khả năng và thành tích của công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ và chức năng của mình. Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá sự đóng góp và đạt được kết quả trong hoạt động hành chính công. 2.2.2. Phẩm chất đạo đức công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Về phẩm chất chính trị - Có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức cao, có kỷ luật kỷ cương và giữ được bí mật nhà nước là những yêu cầu bắt buộc với c công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha. - Có tinh thần yêu nghề, phục sự nhân dân và tổ quốc - Có hồ sơ lý lịch trong hoạt động rõ ràng có đạo đức tốt, không tự cao tự đại, chủ nghiã cá nhân, không lạm quyền (không lợi dụng chức quyền thực hiện việc sai trái), không tham nhũng chống hiện 17
  20. tượng tiêu cực, bề phái khác trong tổ chức, xã hội thực hiện theo hiến pháp và pháp luật - Có tinh thần trách nhiện cao trong công việc được giao và làm việc có hiệu quả. 2.3. Đánh giá về chất lƣợng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha nƣớc CHDCND Lào hiện nay 2.3.1. Những mặt đạt được công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha Đóng góp vào phát triển cộng đồng Hỗ trợ quản lý và vận hành: Công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha có vai trò hỗ trợ quản lý và vận hành của tỉnh. Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ hành chính và hỗ trợ cho các cấp quản lý, họ đóng góp vào sự hiệu quả của tổ chức và đảm bảo các quy trình và quy định được tuân thủ. Giao tiếp và liên lạc Hỗ trợ công vụ: Công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha có thể hỗ trợ công vụ bằng cách tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu, khiếu nại và thắc mắc từ công dân. Bằng cách đối xử công bằng và tận tụy trong việc giải quyết các vấn đề này, công chức có thể tạo niềm tin và tăng cường lòng tin của công chúng đối với tổ chức và hệ thống chính phủ. 2.3.2. Những mặt hạn chế Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, thì chất lượng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha thời gian qua còn tồn tại một số vấn đề đặt ra sau đây: Thứ nhất, vẫn còn không ít những công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha có tư tưởng, nhận thức lệch lạc về đường lối, chủ trương của Đảng NDCM Lào, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, việc tuyển dụng công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha trong thời gian qua được các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thực hiện còn hạn chế. Thứ ba, Vẫn còn tình trạng tuyển dụng và sử dụng cán bộ, cán bộ công chức đưa vào băng cấp hình thức mà còn chưa chú ý đến trình độ thực sự và sự hoàn thành công vụ trong thực tế. Thứ tư, tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc, ý thức tổ chức kỹ luật, tinh thần đoàn kết, thống nhất của không ít công chức văn phòng tỉnh Luang Nam Tha còn yếu và chậm đổi mới. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2