intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

9
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm phân tích và đánh giá thực trạng công tác cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM, rút ra mặt đạt được và những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải; đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM trong giai đoạn sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN NGỌC CẨM TÚ CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN QUỲNH NGA Phản biện 1: TS. Nguyễn Hoàng Anh Phản biện 2: TS. Phan Hải Hồ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà: B – Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Số: 10 Đường 3/2, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 17 tháng 3 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia Hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thứ nhất, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ảnh hưởng đến công tác hiện đại hóa nền hành chính, yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của đơn vị. Thứ hai, việc cung cấp dịch vụ hành chính công bằng hình thức trực tuyến góp phần to lớn trong thúc đẩy tiến bộ xã hội do tính ưu việt của nó, tạo sự thuận tiện, ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Thứ ba, thực tiễn cung cấp DVHCCTT hiện nay ở địa phương vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập.. Thứ tư, xét từ góc độ ứng dụng CNTT trong lĩnh vực hành chính đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, tuy nhiên trên địa bàn Quận 8 vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào về DVHCCTT toàn trình. Nhìn nhận được vấn đề đó, Luận văn đã quyết định nghiên cứu về hoạt động cung cấp DVHCCTT mức độ toàn trình tại UBND Quận 8, nhằm đánh giá những thành tựu đã làm được, tìm ra hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp DVHCCTT toàn trình tại đơn vị. Chính vì những lý do trên, Luận văn đã chọn đề tài: “Cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài Luận văn của mình.
  4. 2 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm qua, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, các bài viết, tài liệu đề cập đến hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của CQHCNN, về DVCTT. Tóm lại: thông qua những nguồn tài liệu nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận văn, tác giả nhận thấy chưa có đề tài nghiên cứu nào về cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về DVHCCTT toàn trình, mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm làm rõ thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhằm đạt được những mục đích nghiên cứu trên, Luận văn đã tập trung tiến hành thực hiện các nhiệm vụ sau: Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận cung cấp DVHCCTT toàn trình. Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng công tác cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM, rút ra mặt đạt được và những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM trong giai đoạn sắp tới.
  5. 3 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn xác định đối tượng nghiên cứu là cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. 4.2. Khách thể nghiên cứu Khách thể nghiên cứu của Luận văn bao gồm cán bộ, công chức, các phòng, ban chuyên môn, đơn vị hỗ trợ công tác trả kết quả qua dịch vụ bưu chính và đơn vị hỗ trợ công tác thu phí, lệ phí trong hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. 4.3. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về hoạt động cung cấp DVHCCTT mức độ toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu trên địa bàn Quận 8, TP.HCM. - Thời gian: Luận văn nghiên cứu từ năm 2018 đến năm 2023, đặc biệt là khoảng thời gian bắt đầu cung cấp DVHCCTT ở mức độ 4 từ ngày 09 tháng 11 năm 2018 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn đã dựa trên phương pháp luận theo quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin vào sự vận động, phát triển của hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8 qua từng giai đoạn. Bên cạnh đó, Luận văn còn dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước kiểu mới, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính nhà
  6. 4 nước và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại các CQHCNN làm phương pháp luận nghiên cứu chủ yếu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn chủ yếu sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau để phân tích cơ sở lý luận, thu thập, xử lý và cung cấp số liệu thống kê: Thứ nhất, phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết. Thứ hai, phương pháp nghiên cứu tài liệu, so sánh, phân tích, thống kê và tổng hợp. Thứ ba, phương pháp điều tra bảng hỏi. 6. Ý nghĩa về lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa về lý luận Thông qua việc hệ thống hóa những cơ sở lý luận về phát triển cung cấp DVHCCTT toàn trình, Luận văn là tư liệu tham khảo đối với các môn học về dịch vụ công và đối với việc nghiên cứu các nội dung liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ công của CQHCNN. Bên cạnh đó, Luận văn còn góp phần bổ sung cơ sở lý luận về DVHCCTT, đặc biệt ở mức độ toàn trình để những đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan tham khảo cũng như đóng góp cho lĩnh vực cải cách hành chính một nội dung mới mẻ, có ý nghĩa khoa học. 6.2. Ý nghĩa về thực tiễn Luận văn có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao chất lượng cung cấp DVHCCTT toàn trình trong công tác cải cách hành chính của Quận 8, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố, tạo lòng tin của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước. Qua quá trình tiếp cận, nghiên cứu về thực tiễn hoạt động cung cấp DVHCCTT toàn trình tại UBND Quận 8, TP.HCM, Luận văn đề
  7. 5 xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp DVHCCTT toàn trình tại Quận. Luận văn là nguồn tài liệu tham khảo cho các đề tài quan tâm đến nội dung phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính Nhà nước nói chung và tại Quận 8 nói riêng. Bên cạnh đó, Luận văn còn là nguồn tham khảo cho UBND Quận 8 xem xét áp dụng các đề xuất giải pháp và các cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài Lời mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục, Nội dung chính của Luận văn có bố cục như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chương 2: Thực trạng cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Dịch vụ hành chính công 1.1.1. Khái niệm DVHCC được hiểu là các hoạt động nhằm phục vụ những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức, gắn với thẩm quyền hành chính – pháp lý của Nhà nước, phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước, do CQHCNN thực hiện, hoạt động không nhằm mục tiêu lợi
  8. 6 nhuận nhưng được phép thu phí, lệ phí theo quy định, các hoạt động này nhằm đảm bảo trật tự, ổn định và công bằng xã hội. 1.1.2. Đặc điểm Dịch vụ hành chính công mang những đặc trưng sau đây: Thứ nhất, DVHCC phục vụ lợi ích chung, thiết yếu, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức. Thứ hai, gắn với thẩm quyền hành chính – pháp lý của Nhà nước, do nhà nước chịu trách nhiệm bảo đảm. Thứ ba, phục vụ hoạt động quản lý nhà nước. Thứ tư, DVHCC là hoạt động không vụ lợi. Thứ năm, DVHCC phải đảm bảo tính hiệu quả và công bằng xã hội. 1.1.3. Các loại hình dịch vụ hành chính công chủ yếu Hoạt động cấp phép; hoạt động chứng thực, xác nhận; hoạt động thu thuế và phí, lệ phí; hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính. 1.2. Dịch vụ hành chính công trực tuyến 1.2.1. Khái niệm Dịch vụ công trực tuyến là DVHCC được cung cấp trên môi trường mạng, gắn với thẩm quyền hành chính – pháp lý của nhà nước và yếu tố công nghệ thông tin, nhằm phục vụ những quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức, cá nhân và phục vụ hoạt động quản lý của Nhà nước, do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện, hoạt động không nhằm mục đích vụ lợi nhưng được phép thu phí, lệ phí theo quy định, các hoạt động này nhằm đảm bảo trật tự, ổn định và công bằng xã hội, đặc biệt nhằm tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, công dân và cơ quan hành chính nhà nước.
  9. 7 1.2.2. Đặc điểm DVCTT mang những đặc trưng của DVHCC. Bên cạnh đó, nó còn mang những đặc điểm sau đây: Thứ nhất, DVCTT có thể mở rộng thời gian sử dụng mà không gói gọn trong giờ hành chính. Thứ hai, người sử dụng dịch vụ có thể đăng ký sử dụng tại bất kỳ địa điểm nào. Thứ ba, DVCTT được CQHCNN cung cấp trên môi trường mạng. Thứ tư, luôn gắn liền với yếu tố công nghệ thông tin. Thứ năm, tạo hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ. Thứ sáu, việc thanh toán phí, lệ phí được thực hiện trực tuyến. Thứ bảy, có thể theo dõi tiến độ xử lý công việc của CQHCNN. 1.2.3. Các yếu tố cấu thành Thứ nhất, thủ tục hành chính trong giải quyết các công việc của tổ chức và cá nhân trong cung ứng DVCTT. Thứ hai, quy trình thực hiện cung ứng DVCTT. Thứ ba, mô hình cung ứng DVCTT. Thứ tư, các chủ thể tham gia vào hoạt động cung ứng DVCTT. Thứ năm, phương tiện cung ứng DVCTT. Thứ sáu, ứng dụng các phương pháp tiến bộ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cung ứng DVCTT. 1.2.4. Các mức độ của dịch vụ hành chính công trực tuyến Hiện nay, theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ và quy định về mức độ cung ứng DVCTT do cơ quan nhà nước cung cấp thành 02 mức như sau: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần.
  10. 8 1.2.5. Các nguyên tắc khi cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến Thứ nhất, bảo đảm sự dễ dàng tiếp cận của công dân đến các CQHCNN. Thứ hai, bảo đảm cung cấp đầy đủ cho công dân những thông tin cần thiết bằng một ngôn ngữ dễ hiểu về việc giải quyết các công việc hành chính. Thứ ba, áp dụng mô hình “một cửa, một cửa liên thông” trong cung ứng DVCTT. Thứ tư, bảo đảm chất lượng của các DVCTT đáp ứng tốt nhất nhu cầu của công dân. Thứ năm, bảo đảm tiếp nhận và giải quyết các thông tin phản hồi của người dân về các DVCTT mà CQHCNN cung cấp cho họ. 1.3. Dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.1. Khái niệm Dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại UBND cấp huyện là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, gắn với thẩm quyền hành chính - pháp lý của CQHCNN ở cấp huyện và yếu tố công nghệ thông tin, nhằm phục vụ những quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức, cá nhân và phục vụ hoạt động quản lý của Nhà nước của UBND cấp huyện, do UBND cấp huyện thực hiện, hoạt động không nhằm mục đích vụ lợi nhưng được phép thu phí, lệ phí theo quy định. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. 1.3.2. Sự cần thiết của hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện Thứ nhất, mong muốn DVHCC ngày càng nhanh chóng, thuận tiện từ phía khách hàng là công dân, tổ chức. Thứ hai, yêu cầu nâng cao chất lượng cung ứng DVHCC tại các CQHCNN, đáp ứng yêu
  11. 9 cầu cải cách thủ tục hành chính. Thứ ba, giảm đầu mối công việc cho đội ngũ công chức thực thi công vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm số lượng đầu mối tham gia vào việc xử lý hồ sơ hành chính. Thứ tư, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận công chức với người dân, nâng cao lòng tin của người dân đối với CQHCNN. 1.3.3. Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện Hiện nay, công tác phát triển DVCTT là trọng tâm của Chính phủ điện tử. Trong tiến trình cải cách nền hành chính nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, việc đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ công ích là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến vấn đề này là rất lớn và có chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng. 1.3.4. Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Thứ nhất, thẩm quyền xây dựng trang thông tin điện tử của huyện để tiến hành cung cấp thông tin cũng như quy trình, thủ tục thực hiện DVCTT. Thứ hai, thẩm quyền cung cấp DVCTT toàn trình trên môi trường mạng. Thứ ba, được bố trí nhân lực bảo đảm cho hoạt động cung cấp thông tin về DVCTT, đặc biệt ở mức độ toàn trình trên môi trường mạng. Thứ tư, được sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước để phát triển hoạt động cung cấp DVCTT toàn trình. Thứ năm, bảo đảm trang bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động cung cấp DVCTT toàn trình được thực hiện tốt nhất. Thứ sáu, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong quá trình thực thi công vụ, các công
  12. 10 ty cung cấp phần mềm, dịch vụ bưu chính, các đơn vị liên kết để thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. 1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.5.1. Yếu tố chủ quan Về chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức; về tổ chức bộ máy, sự phối hợp giữa các cơ quan; về cơ sở hạ tầng - kỹ thuật; về thủ tục hành chính, về quy trình cung ứng DVCTT toàn trình tại UBND cấp huyện. 1.3.5.2. Yếu tố khách quan Về môi trường chính trị, pháp lý; về yêu cầu của khách hàng là công dân, tổ chức; về sự phát triển của công nghệ thông tin; về sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện so với các huyện khác. 1.3.6. Nội dung hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.6.1. Ban hành văn bản pháp luật nhằm triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình 1.3.6.2. Ban hành quy trình giải quyết các thủ tục hành chính công trực tuyến toàn trình 1.3.6.3. Nghiên cứu cách thức thực hiện, phối hợp các đơn vị có liên quan để phát triển hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình 1.3.6.4. Đào tạo, bồi dưỡng nhân sự tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình 1.3.6.5. Phổ biến, tuyên truyền về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình
  13. 11 1.3.6.6. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình 1.3.6.7. Tổ chức đánh giá chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình 1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình 1.4.1.1. Kinh nghiệm của Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh Từ năm 2020 đến nay, UBND Quận 1 thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn toàn Quận. Qua đó, Quận đã kịp thời cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết TTHC và sử dụng các dịch vụ công. 1.4.1.2. Kinh nghiệm của Ủy ban nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh Quận Bình Tân, TP.HCM là một trong những quận, huyện có mô hình tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT mức 3, 4 hiệu quả trong thời gian qua. Để đạt được kết quả này, cùng với việc huy động hệ thống chính trị tham gia công tác vận động, hỗ trợ người dân tổ chức thực hiện DVCTT, Quận đã tổ chức lấy ý kiến góp ý, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về các vấn đề liên quan đến DVCTT.
  14. 12 1.4.1.3. Kinh nghiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị viễn thông cung cấp dịch vụ ký số trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền và cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thành phố Uông Bí đã kịp thời rà soát, công bố các bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo hướng tinh gọn, đơn giản. Đồng thời xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng phù hợp theo cấp độ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 nhằm tránh những bất cập, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết về TTHC. Qua đó, góp phần giúp giảm thời gian thụ lý hồ sơ, đơn giản hoá các TTHC. 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân cấp huyện Thứ nhất, cung cấp DVCTT toàn trình cần được nhận định là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Thứ hai, DVCTT toàn trình phải được cung cấp cho mọi người vào mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, giúp các cơ quan nhà nước hoạt động minh bạch và hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng và cải cách hành chính toàn diện. Thứ ba, muốn triển khai các DVCTT toàn trình thực sự hiệu quả, chúng ta phải bắt đầu từ gốc, đó là triển khai xử lý trực tuyến các tài liệu và thủ tục dựa trên nền tảng chung, các bộ, ngành và hệ
  15. 13 thống thông tin dịch vụ công địa phương - đây là trách nhiệm của cơ quan nhà nước các cấp. Thứ tư, muốn thực hiện DVCTT toàn trình thành công, phải xây dựng trên nền tảng cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tránh sự chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các đơn vị tham gia phối hợp. Thứ năm, nâng cao trình độ dân trí, thu hẹp khoảng cách số, xây dựng công dân số là điều kiện quan trọng để người dân có thể sử dụng DVCTT toàn trình một cách hiệu quả. Tiểu kết Chương 1
  16. 14 Chương 2: THỰC TRẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Tổng quan về Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội 2.1.3. Ủy ban nhân dân Quận 8 2.1.4. Tổng quan về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2. Thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Ban hành văn bản pháp luật nhằm triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Để người dân tích cực tham gia nộp hồ sơ trực tuyến, thời gian qua, đã có không ít những văn bản được ban hành để giảm các khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, góp phần gia tăng số lượt hồ sơ trực tuyến. 2.2.2. Ban hành quy trình giải quyết các thủ tục hành chính công trực tuyến toàn trình 2.2.3. Nghiên cứu cách thức thực hiện, phối hợp các đơn vị có liên quan để phát triển hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Hoạt động cung ứng DVCTT toàn trình tại UBND Quận 8 được tiến hành dựa trên sự tham gia của nhiều bộ phận, đơn vị khác nhau như bộ phận phụ trách công nghệ thông tin, BP TN&TKQ thuộc Văn phòng HĐND và UBND Quận 8, các phòng, ban chuyên
  17. 15 môn thuộc UBND Quận 8, các đơn vị tham gia vào công tác hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí và Bưu điện Quận 8. Theo đó, mỗi bộ phận, cơ quan trong quá trình cung ứng DVCTT toàn trình tại UBND Quận 8 trực tiếp đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau. 2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng nhân sự tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Thứ nhất, bố trí công chức có đủ trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại BP TN&TKQ quận - phường. Thứ hai, thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức về nghiệp vụ và kỹ năng, đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về hoạt động cung ứng DVCTT toàn trình. Thứ ba, rà soát, thống kê trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, số lần được đào tạo, bồi dưỡng của công chức, so sánh với tiêu chuẩn yêu cầu của từng chức danh. 2.2.5. Phổ biến, tuyên truyền về hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Phổ biến, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức về DVCTT toàn trình Phổ biến, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về DVCTT toàn trình 2.2.6. Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Bộ phận TN&TKQ thuộc Văn phòng HĐND và UBND Quận 8 đã tiến hành thống kê, cung cấp các số liệu để Văn phòng HĐND và UBND Quận 8 lập báo cáo kết quả thực hiện cung cấp DVCTT toàn trình, định kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và báo cáo năm trong báo cáo cải cách hành chính của đơn vị.
  18. 16 2.2.7. Tổ chức đánh giá chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình Hiện nay, tiêu chí đánh giá hoạt động cung ứng DVCTT toàn trình tại UBND Quận 8 không theo một bảng tiêu chí cụ thể mà chỉ tiến hành đánh giá dựa trên tỷ lệ số lượng hồ sơ được đăng ký trực tuyến toàn trình trên tổng số lượng hồ sơ của thủ tục đó và dựa trên ý kiến đóng góp của người dân và công chức trong quá trình triển khai thực hiện. 2.3. Kết quả và đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Kết quả hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh Từ khi bắt đầu cung cấp DVCTT mức độ 4 đã thu hút số lượng không nhỏ người dân đăng ký thực hiện. Trong các báo cáo đánh giá sự hài lòng của người dân khi thực hiện DVCTT của UBND Quận 8, các đánh giá những năm gần đây đều 100% chọn hài lòng (có 03 mức độ: Hài lòng, Bình thường, Không hài lòng). 2.3.2. Đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến toàn trình tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.2.1. Những thành tựu đã đạt được Về phía người dân, những mặt đạt được khi nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình gồm có: giảm được thời gian đi lại khi tham gia sử dụng DVCTT toàn trình; người dân thuận lợi hơn khi chủ động biết được tiến độ giải quyết hồ sơ trực tuyến, biết được ngày hẹn trả kết quả. Về phía công chức giải quyết hồ sơ, những mặt đạt được khi
  19. 17 thực hiện giải quyết hồ sơ trên DVCTT toàn trình gồm có: giảm được số lượt tiếp dân trong giờ làm việc; việc thực hiện giải quyết hồ sơ, xử lý, chuyển giao các phòng, ban, đơn vị có liên quan trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, công sức giải quyết công việc mà vẫn đảm bảo công việc đúng tiến độ. Về phía các CQHCNN, những mặt đạt được khi thực hiện cung ứng DVCTT toàn trình gồm có: góp phần tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ công chức giải quyết thủ tục hành chính; việc ứng dụng DVCTT toàn trình kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO giúp kiểm soát thời gian xử lý hồ sơ; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ hành chính, thúc đẩy công tác cải cách hành chính lên một tầm cao mới, góp phần hiện đại hóa nền hành chính. 2.3.2.2. Những hạn chế còn tồn tại Thứ nhất, các nội dung trong quá trình triển khai thực hiện giữa CQHCNN, các đơn vị phối hợp và từ phía cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ chưa có sự thống nhất. Thứ hai, còn nhiều khó khăn trong việc định danh cá nhân khi nộp hồ sơ trực tuyến qua DVCTT toàn trình. Thứ ba, giá cước trả kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện còn khá cao nên người dân thường lựa chọn sử dụng DVCTT một phần. Thứ tư, năng lực của một bộ phận công chức trong quá trình cung ứng dịch vụ vẫn còn nhiều hạn chế, yếu trong khả năng tiếp cận công nghệ thông tin. Thứ năm, người dân quen với việc trực tiếp đến CQHCNN để giải quyết các thủ tục hành chính nên không muốn sử dụng DVCTT toàn trình.
  20. 18 Thứ sáu, công tác tuyên truyền mặc dù đã được triển khai, nhưng vẫn còn chưa đồng bộ và mang tính nhất thời. Thứ bảy, việc tiếp cận với DVCTT toàn trình của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 2.3.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế Thứ nhất, chưa có văn bản quy định chi tiết về việc thực hiện DVCTT toàn trình ở các lĩnh vực cụ thể mà mới chỉ là nội dung trong chỉ đạo, hay kế hoạch tổng thể cải cách hành chính. Thứ hai, việc định danh cá nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình cung cấp DVCTT toàn trình. Thứ ba, giá dịch vụ bưu chính được Bưu điện Việt Nam quy định chung cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và còn cao so với mặt bằng chung. Thứ tư, do trình độ công nghệ thông tin còn yếu, tâm lý ngại thay đổi của một bộ phận công chức tham gia vào quá trình xử lý hồ sơ, công việc. Thứ năm, do thói quen của người dân, chưa yên tâm khi sử dụng dịch vụ bằng hình thức mới do Nhà nước cung cấp. Thứ sáu, một vài địa phương thực hiện tuyên truyền về DVCTT toàn trình theo kiểu đối phó. Thứ bảy, mặc dù máy vi tính đã được UBND Quận 8 chỉ đạo UBND các phường lắp đặt tại trụ sở 97 khu phố, tuy nhiên, việc tiếp cận với DVCTT của người dân ngay tại địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tiểu kết Chương 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2