Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Luận văn "Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận của dịch vụ công trực tuyến. Phân tích thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ MINH PHÁT CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Hương Huế Phản biện 1: PGS.TS. Tạ Thị Thanh Tâm Phản biện 2: TS. Vũ Thành Luân Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh. Số 10 đường 3 Tháng 2, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 ngày 02 tháng 8 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo Học viện Hành chính Quốc gia
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến hiện nay của cơ quan nhà nước đang là xu hướng và ngày một thay đổi trong các khu vực công trong nước và ngoài nước. Việc ứng dụng các công nghệ thông tin và nâng cao khoa học kỹ thuật trong cung ứng dịch vụ công để phục vụ đời sống xã hội hiện nay đang được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Chính phủ hiện đại là yêu cầu tất yếu với các mục đích nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc xây dựng Chính phủ số. Cung ứng dịch vụ công trực tuyến là nội dung được chú trọng trong cải cách hành chính của Quận 3. Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tổ chức, cá nhân đang được thực hiện tại Quận 3 nhưng vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại những hạn chế cụ thể nhất định. 2. Tình hình nghiên cứu Để thực hiện đề tài luận văn tác giả đã tham khảo và xem qua các nguồn tài liệu. Nhìn chung những công trình, tác phẩm nghiên cứu cơ bản đều đề cập đến những vấn đề lý luận về công nghệ thông tin, dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến từ đó nêu ra vai trò, trách nhiệm của nhà nước trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến các khó khăn, bất cập trong trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến và đề ra giải pháp. Vì những điều này nên cần phải thay đổi nhận thức, vai trò, trách nhiệm của nhà nước và người dân trong thụ hưởng và cung ứng dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả và hướng tới phát triển Chính phủ điện tử. 3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài Mục đích nghiên cứu Dựa trên các cơ sở lý luận và thực trạng về cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh, luận văn nghiên cứu về thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến. 1
- Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận của dịch vụ công trực tuyến. Phân tích thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Đề ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu dịch vụ công trực tuyến và cung ứng dịch vụ công trực tuyến giới hạn trong phạm vi cấp quận, huyện nói chung cũng như Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Đề tài này tập trung nghiên cứu về Dịch vụ công cụ thể là “Dịch vụ hành chính công”, hệ thống dịch vụ công trực tuyến và cung ứng dịch vụ công trực tuyến cấp quận, huyện tại Tp Hồ Chí Minh. Về không gian nghiên cứu: Ủy ban nhân dân Quận 3 – Thành phố Hồ Chí Minh. Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2020 đến đầu năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận văn Phương pháp luận: Luận văn cũng kế thừa các quan điểm, cơ sở lý luận về dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến, mô hình một cửa và xây dựng chính phủ Điện tử của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp: để thu thập thông tin, dữ liệu và các nguồn có sẵn liên quan đến nội dung cần phân tích. Phương pháp phân tích và tổng hợp: để phân tích các nội dung liên quan, những chủ thể tác động đến hoạt động cung ứng dịch vụ 2
- công trực tuyến. Phương pháp này áp dụng chủ yếu khi viết Chương 1 và Chương 2. Phương pháp phỏng vấn: tác giả tiến hành phỏng vấn sâu về chủ thể sử dụng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại UBND Q3 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn đóng góp của luận văn Về mặt lý luận: Làm rõ lý luận cung ứng dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến. Về mặt thực tiễn: đánh giá tình hình thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được thiết kế thành 3 chương: “Phần mở đầu”. - “Chương 1: Cơ sở khoa học về cung ứng dịch vụ công trực tuyến”. - “Chương 2: Thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh”. - “Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh”. - “Kết luận”. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN 1.1 Tổng quan về cung ứng dịch vụ công trực tuyến 1.1.1 Khái quát về dịch vụ công và cung ứng dịch vụ công 1.1.1.1 Khái niệm về dịch vụ công “Là dịch vụ thiết yếu đối với đời sống kinh tế – xã hội của đất nước, cộng đồng dân cư hoặc bảo đảm quốc phòng, an ninh mà Nhà 3
- … sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên tại khoản 1 Điều 3. 1.1.1.2. Phân loại dịch vụ công. Dịch vụ công gồm ba bộ phận: Dịch vụ hành chính công; Dịch vụ sự nghiệp công; Dịch vụ công ích. 1.1.1.3 Khái niệm cung ứng dịch vụ công Theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên. “Sản phẩm, dịch vụ công là sản phẩm, dịch vụ thiết yếu đối với đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, … Dịch vụ công đem đến các lợi ích đáp ứng nhu cầu thiết yếu, tối thiểu cho xã hội, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội phát triển bình đẳng, ổn định” Các mức độ Dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến toàn trình Dịch vụ công trực tuyến một phần. 1.1.2 Dịch vụ công trực tuyến và cung ứng dịch vụ công trực tuyến 1.1.2.1 Khái niệm dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến được nhà nước cung ứng trên môi trường mạng là một lộ trình trọng điểm bước đầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới xây dựng hiệu quả hơn các hoạt động công của nhà nước như đẩy mạnh sự công khai, minh bạch, tinh giản các bước thực hiện thủ tục hành chính nhằm giảm bớt công sức thời gian và tiền bạc trong quá trình người dân và tổ chức thụ hưởng các dịch vụ công. Quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến có thể hiểu là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp hoặc một chủ thể thụ hưởng các dịch vụ công mà 4
- nhà nước cung ứng không cần đến cơ quan hành chính để giao dịch trực tiếp mà vẫn thực hiện với điện thoại, máy tính có kết nối Internet. 1.1.2.2 Đặc điểm của dịch vụ công trực tuyến Một là, dịch vụ công trực tuyến do nhà nước cung ứng được gắn liền với thẩm quyền và những hoạt động của cơ quan nhà nước. Hai là, dịch vụ công trực tuyến được tạo ra nhằm mục đích phục vụ những hoạt động quản lý xã hội của Nhà nước. Ba là, dịch vụ công trực tuyến là những hoạt động không nhằm mục tiêu thu lợi nhuận. Điều này được thể hiện ở việc các đối tượng thụ hưởng cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến được tiết kiệm thời gian, chi phí. Bốn là, dịch vụ công trực tuyến là những dịch vụ được tạo ra với mục đích chính là nhằm phục vụ lợi ích chung của cộng đồng và đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân 1.1.2.3 Vai trò của dịch vụ công trực tuyến Đối với cơ quan nhà nước: Cán bộ công chức có thể giảm áp lực công việc bằng cách thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Có thể giải quyết các loại thủ tục hành chính nhanh, chính xác và cũng có thể theo dõi để có đầy đủ các nội dung, thông tin liên quan đến quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho đơn vị thụ hưởng cá nhân hoặc tổ chức. Đối với người dân và Doanh nghiệp: Dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. 1.1.2.4 Cung ứng dịch vụ công trực tuyến Cung ứng dịch vụ là hoạt động thương mại theo đó một bên (sau đây gọi tắt là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (sau đây gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thoả thuận. 1.2. Nội dung cung ứng dịch vụ công trực tuyến 5
- Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tính toàn diện để đảm bảo rằng dịch vụ được cung cấp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Triển khai dịch vụ công trực tuyến không thể thực hiện một cách cục bộ mà cần sự phối hợp và thống nhất giữa các cấp và đơn vị trong hệ thống hành chính. 1.2.1 Ban hành danh mục dịch vụ công thực hiện theo phương thức trực tuyến Theo Phụ lục I của Đề án 06 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, danh mục các thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo trực tuyến của cấp bộ và cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Danh mục thực hiện chỉ ra các dịch vụ công cụ thể sẽ được cung cấp trực tuyến, xác định phạm vi và mục tiêu cụ thể của mỗi dịch vụ công. Lộ trình và kế hoạch thực hiện giúp định hình các bước cụ thể, tiến độ và nguồn lực cần thiết cho việc triển khai dịch vụ. 1.2.2 Xây dựng quy trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến Quy trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến được quy định tại thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông: Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến Bước 2: Chuyển hồ sơ xử lý trực tuyến Bước 3: Giải quyết hồ sơ trực tuyến Bước 4: Trả kết quả hồ sơ trực tuyến Bước 5: Lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến 6
- 1.2.3 Tổ chức cung ứng dịch vụ công trực tuyến 1.2.3.1 Xây dựng hạ tầng và đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin Xây dựng một Trung tâm kỹ thuật an toàn mạng là một phần quan trọng trong việc đảm bảo tính ổn định, an toàn và bảo mật cho hệ thống cơ sở hạ tầng khi triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Từ đó tăng cường sự tin cậy và hiệu suất của dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay website Cổng Dịch vụ công Quốc Gia là www.dichvucong.gov.vn để thực hiện các thủ tục hành chính “Một phần” hoặc “Toàn trình”. 1.2.3.2 Giới thiệu, hướng dẫn cho cá nhân và tổ chức doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến Tại mỗi cơ quan hành chính nhà nước, các trụ sở các khu phố trên địa bàn Quận 3 thành phố Hồ Chí Minh, được trang bị máy vi tính có kết nối internet tốc độ cao, hoạt động vào các buổi cố định và được Ủy ban nhân dân phường phân công lực lượng Đoàn thanh niên, tình nguyện viên phụ trách để tuyên truyền và hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 1.2.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến Quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến đòi hỏi việc thường xuyên kiểm tra và xử lý các vấn đề phát sinh là cực kỳ quan trọng: - Thứ nhất, thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trực tuyến. - Hai là Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện trực tiếp việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên hệ thống nếu phát hiện thiếu sót phải chủ và chủ động liên hệ để bổ sung, đề xuất sửa đổi điều chỉnh. 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ công trực tuyến 1.3.1 Hạ tầng công nghệ thông tin Hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay tại Tp Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thiện dùng để kết nối liên thông giữa các cơ quan đơn vị được đảm bảo, việc gửi nhận văn bản điện tử đã thay thế hình thức gửi nhận 7
- văn bản truyền thống. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng cơ sở dữ liệu được gọi chung là hạ tầng kĩ thuật. Hạ tầng kỹ thuật: Thiết bị tính toán: Bao gồm máy chủ (server) và máy trạm (workstation). Thiết bị ngoại vi: Bao gồm các thiết bị như máy in, máy quét, bàn phím, chuột, màn hình, và các thiết bị nhập liệu khác. Thiết bị kết nối mạng: Gồm các thiết bị như bộ định tuyến (router), switch, modem, hub, cung cấp các phương tiện để kết nối các thiết bị trong mạng và kết nối mạng với Internet hoặc các mạng khác. Thiết bị phụ trợ: Bao gồm các thiết bị như ổ cứng, bộ nhớ, ổ đĩa quang, bộ lưu trữ mạng (NAS), và các thiết bị khác được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và thông tin. Mạng nội bộ (LAN) và Mạng diện rộng (WAN). Hệ thống ứng dụng và cơ sở dữ liệu: Cơ sở dữ liệu được hệ thống lưu trữ bằng những thuật toán điện tử dưới dạng tệp, hình ảnh, video, chữ ký số… giúp cho việc truy xuất, cập nhật và quản lý dữ liệu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Cơ sở dữ liệu được đánh giá cao, khi đảm bảo các tiêu chí như: đầy đủ thông tin, phân loại và sắp xếp khoa học, được sử dụng hiệu quả trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, an toàn và bảo mật. 1.3.2 Môi trường pháp lý, chính sách về dịch vụ công trực tuyến Môi trường pháp lý là một hệ thống văn bản từ trung ương đến địa phương nhằm quy định cụ thể những chương trình định hướng cũng như hướng dẫn cho các bộ ngành, địa phương thực hiện triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến. 1.3.3 Trình độ tin học của Cán bộ công chức Trình độ công nghệ thông tin của lượng cán bộ công chức lớn tuổi có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thao tác và giải quyết các thủ 8
- tục hành chính trên phần mềm và ứng dụng, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Nhóm cán bộ lãnh đạo: Cần có kỹ năng tin học và nắm được cách thức theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Nhóm cán bộ công chức viên thực thi: Yêu cầu có kỹ năng công nghệ thông tin, nắm rõ và sử dụng các phần mềm liên quan đến tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. 1.3.4 Các yếu tố kinh tế - xã hội Việc phát triển kinh tế - xã hội cũng tác động đến quá trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến, ngày nay việc sử dụng điện thoại thông minh hầu như cần thiết tối thiểu của người dân. 1.3.5 Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật Sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, nhờ vào sự bùng nổ của các ứng dụng AI, di động và các nền tảng kết nối internet mọi lúc mọi nơi và tạo thuận lợi nhằm tăng động lực thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ công trực tuyến. 1.3.6 Thói quen của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch trực tuyến Việc người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao cũng sẽ góp phần dần cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ và khi dịch vụ công trực tuyến có chất lượng tốt cũng sẽ thu hút được các nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng thay thế cho các dịch vụ truyền thống trực tiếp. 1.4 Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại một số nước trên thế giới và bài học cho Việt Nam 1.4.1 Kinh nghiệm cung ứng dịch vụ công trên thế giới Cung ứng dịch vụ công trực tuyến cũng như xây dựng Chính phủ điện tử triển khai và thành công. Trên toàn cầu, các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Israel đang dẫn đầu trong việc nhanh chóng tận dụng những lợi thế của chính phủ số. 9
- Ở Hàn Quốc, việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm được tới 8 tỷ USD mỗi năm. Đồng thời cũng là nước đi đầu trong xu thế “3 Không”. Tại Mỹ, có mạng lưới bưu chính viễn thông rộng trên khắp cả nước Mỹ, Bưu chính Mỹ (USPS) được chính phủ Mỹ sử dụng để cung ứng các hoạt động dịch vụ công trực tuyến trên cả nước. 1.4.2 Kinh nghiệm cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại một số địa phương tại Việt Nam - Thành phố Đà Nẵng: Cụ thể là người dân sử dụng tài khoản công dân điện tử, đăng nhập 1 lần; chỉ cung cấp thông tin trong 1 lần đầu các lần tiếp theo sẽ được kế thừa thông tin trước; đưa 100% thủ tục một phần lên toàn trình; triển khai chính sách 0 đồng trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực thủ tục trích lục. - Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng: Tp Hải Phòng đã giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tới 35 Sở, các Ban ngành, Quận, Huyện tuỳ vào tình hình thực tế việc giao chỉ tiêu căn cứ trên tình hình thực trạng của quy trình xử lý hồ sơ. Tiếp theo, một hoạt động hay khác là thành phố Hải Phòng thường xuyên tổ chức thành lập đoàn kiểm tra giám sát việc cung ứng và hoạt động dịch vụ công trực tuyến. 1.4.3 Kinh nghiệm rút ra cho Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh Từ những bài học kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới cũng như một số tỉnh thành của Việt Nam, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại UBND Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh như sau: Nâng cao nhận thức của các CQNN, CBCC. Cần xây dựng phần mềm cổng thông tin điện tử hoàn chỉnh để làm đầu mối cung cấp tất cả các dịch vụ công của UBND Quận. Người dân chỉ cần truy cập vào một trang web duy nhất khi họ cần sử dụng 10
- dịch vụ hành chính công trực tuyến, và có thể yêu cầu hỗ trợ tư vấn và các hoạt động liên quan khác trên cùng một nền tảng. Đẩy mạnh sự hoạt động của các cơ quan truyền thông như: báo, đài, các nền tảng mạng xã hội nhằm tuyên truyền các mô hình cung ứng dịch vụ công trực tuyến đến với người dân để biết, sử dụng. Chú trọng đến xây dựng tài liệu hướng dẫn, video hướng dẫn người dân quy trình thực hiện. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Tại chương này, thứ nhất, làm rõ các khái niệm cơ bản: luận văn đã giải thích và làm rõ các khái niệm cơ bản quan trọng như Dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến, chính phủ điện tử, cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Thứ hai, luận văn đã trình bày về các đặc điểm, vai trò, danh mục của dịch vụ công trực tuyến và tổ chức cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Thứ ba, Luận văn đã nghiên cứu và trình bày những kinh nghiệm mà các quốc gia khác trên thế giới và một số địa phương tại Việt Nam trong việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3, TP HỒ CHÍ MINH 2.1 Khái quát về Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. 2.1.1. Vị trí địa lý Từ khi thành lập Quận 3 gồm 25 phường đánh số từ 1 – 25. Năm 1988 Quận 3 sau quá trình chia tách sáp nhập Quận 3 còn 14 phường (Phường 1-14) Năm 2021 Quận 3 tiếp tục sát nhập tiếp tục sát nhập phường 6,7,8 thành Phường Võ Thị Sáu. Hiện nay chỉ còn 12 phường. (Phường 1, 2, 3, 4, 5, 9, 10, 11, 12 và Phường Võ Thị Sáu). Trụ sở của Ủy ban nhân dân Quận 3 toạ lạc tại số 99 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức 4.015. Trên địa bàn Quận 3 có gần 318 cơ quan, đơn vị của Trung ương và Thành phố. 11
- 2.1.2. Dân cư Quận 3, TP Hồ Chí Minh Theo báo cáo dựa trên kết quả của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2022 Quận 3 có 220.375 người, mật độ dân số đạt khoản 44.791 người/ km². 2.1.3 Điều kiện kinh tế xã hội Trên lĩnh vực kinh tế Quận 3 hiện có khoản 23,421 doanh nghiệp thương mại dịch vụ, khoản hơn 20,000 hộ kinh doanh cá thể, có 1.119 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp sản xuất nhiều ngành hàng với giá trị sản lượng cao. 2.2. Thực trạng triển khai nội dung về cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3 – Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1 Thực trạng về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2.2 Bảng thống kê hạ tầng công nghệ thông tin tại UBND Quận 3 Số lượng thiết bị Công nghệ thông tin của UBND Quận 3 STT Thiết bị công nghệ thông tin Số lượng 1 Máy chủ 5 2 Máy tính để bàn 338 3 Máy tính xách tay 10 4 Máy tính phục vụ dịch vụ công trực 2 tuyến 5 Máy in 123 6 Thiết bị Định tuyến 2 7 Thiết bị Tường lửa 1 (Nguồn: Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh) Ủy ban nhân dân Quận 3 đã xây dựng và đưa vào hoạt động các hệ thống trang thiết bị thông tin đặc biệt nhằm vận hành ổn định kết nối đường truyền Internet và trung tâm dữ liệu để lưu trữ dữ liệu như: 12
- Bảng 2.3 Thống kê phần cứng hệ thống dữ liệu thông tin của UBND Quận 3 Mô tả tính năng, công Số STT Tên sản phẩm dụng lượng Hệ thống đường Vận hành hệ thống truyền 1 truyền MetroNet2 dẫn mạng Internet trực 01 bộ Mbps tuyến Ổ cứng cho hệ thống Để lưu trữ dữ liệu nhằm trung tâm dữ liệu đáp ứng nhu cầu gửi và nhận hình ảnh của cá 2 02 bộ nhân, tổ chức cung cấp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bộ nhớ RAM cho Để đáp ứng tốt việc vận 2sever vận hành hành các ứng dụng điện tử 3 01 trên trang thông tin điện tử. Thiết bị mạng Dùng để kết nối nhiều Peplink Internet và cân bằng lượng tải giữa các đường 4 01 truyền, tăng cường tính ổn định của mạng và giảm nguy cơ mất kết nối. (Nguồn: Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh) 2.2.2 Về cơ sở dữ liệu, phần mềm ứng dụng dịch vụ công trực tuyến Các thủ tục hành chính giữa các cơ quan phòng ban chuyên môn với nhau được cải cách gọn nhẹ hơn qua các phần mềm, ứng dụng quản lý văn bản. Các phòng ban hiện nay không còn sử dụng tài liệu giấy để thực hiện các thủ tục hành chính với nhau mà được gửi trực tiếp qua phần mềm quản lý văn bản. 13
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận thường xuyên kiểm tra nhắc nhở lực lượng cán bộ công chức phải kiểm tra email công vụ ít nhất là 2 lần để tiếp nhận các thông tin, văn bản của Ủy ban nhân dân quận triển khai. Các thông tin qua lại giữa các phòng ban chuyên môn của quận với nhau cũng được cải cách thông qua email công vụ hoặc các ứng dụng nhóm Zalo. 2.3 Về tổ chức cung ứng dịch vụ công tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1 Về công tác chỉ đạo triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến của quận. - Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT, ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin truyền thông về quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. - Nghị định 42/2022/NĐ-CP, ngày 24/6/2022 của Chính phủ về quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Tại Ủy ban nhân dân Quận 3, cũng ban hành kế hoạch số 324/KH-UBND, ngày 14/12/2022 của UBND Quận 3, về việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn Quận 3. Công văn số 10/UBND-NV ngày 05/1/2023 Của UBND Quận 3, về việc triển khai vận hành chính thức các dịch vụ công trực tuyến thuộc quận trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố ngày 05/01/2023. 2.3.2 Việc xây dựng các danh mục Dịch vụ công có thể cung cấp trực tuyến 14
- Bảng 2.5 Danh mục dịch vụ công trực tuyến vận hành chính thức – cấp quận STT Tên thủ tục hành chính/ Dịch vụ công trực tuyến thuộc Quận – huyện – TP Thủ Đức 1. Thi tuyển công chức 2. Thi nâng ngạch công chức Công nhận phê duyệt kết quả bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch 3. UBND cấp xã Phê chuẩn kết quả miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó 4. Chủ tịch UBND cấp xã Tặng giấy khen của UBND quận, huyện về công trạng 5. và thành tích Tặng giấy khen của UBND quận, huyện về thành 6. tích thi đua theo đợt, chuyên đề Tặng giấy khen của UBND quận, huyện về thành tích 7. đột xuất 8. Công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” 9. Công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” 10. Công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến”. 11. Công nhận “Cơ quan đạt chuẩn văn hoá” 12. Công nhận tổ dân phố văn hoá và tương đương 13. Công nhận phường, thị trấn văn minh đô thị 14. Chấp thuận xây dựng công trình thiết yếu (Nguồn: Phụ lục “B” Công văn số 2785/STTTT-CNTT, 19/12/2022) Tại Ủy ban nhân dân Quận 3 cũng ban hành công văn số 10/UBND-NV ngày 05/1/2023 Của UBND Quận 3, về việc triển khai vận hành chính thức các dịch vụ công trực tuyến thuộc quận quận trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố ngày 15
- 05/01/2023. Trong đó bổ sung thêm 06 Dịch vụ công cho Phòng Kinh Tế. Để thực hiện nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến Ủy ban nhân dân Quận 3 đã giao các phòng ban chuyên môn nhiệm vụ cụ thể như: Đối với Phòng Văn hoá và Thông tin - Quản lý hạ tầng thông tin, tham mưu các văn bản quản lý Đối với Văn phòng UBND - Phụ trách quản trị, cập nhật thông tin CCHC phản hồi, phản ánh của các tổ chức, cá nhân trên trang thông tin điện tử, ứng dụng Zalo Quận 3 trực tuyến và trang fanpage Quận 3, phụ trách và chịu trách nhiệm điều hành, vận hành Trung tâm dữ liệu và điều hành Quận 3. Tham mưu thực hiện Đề án Chính quyền điện tử Quận 3. Đối với Phòng Nội vụ Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân quận để thực hiện rà soát và triển khai đồng bộ các thông tin về quy trình và danh mục giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tham mưu về kế hoạch tổ chức tập huấn cho lực lượng là lãnh đạo, quản lý và cán bộ công chức. Đối với Phòng Tư pháp Cải cách thể chế; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận; Thư viện pháp luật điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đối với phòng Kinh tế Thực hiện xây dựng tham mưu các sáng kiến, đề tài khoa học, phối hợp các đơn vị tư nhân cung cấp các chương trình dự án, phần mềm phục vụ cho việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến. 2.3.3 Xây dựng mô hình cung ứng dịch vụ công trực tuyến Hình 2.3 Quy trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến 16
- 2.3.4 Tổ chức hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ của Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3. - Thông tin, phổ biến tuyên truyền cho tổ chức và công dân về lợi ích hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và đánh giá mức độ hài lòng. - Tư vấn hướng dẫn tổ chức và cá nhân thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, Thành phố, các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. - Vận động, hướng dẫn tổ chức và người dân thực hiện đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận. - Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến có nhiệm vụ luân phiên trực trong giờ hành chính 01 người/1 buổi tại sảnh trước Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo lịch phân công. 2.3.5 Kiểm tra đánh giá kết quả việc thực hiện cung ứng dịch vụ công tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. 17
- Trong quá trình triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Ban chỉ đạo tổ chuyển đổi số thường xuyên thực hiện theo dõi và kiểm tra hoạt động của hệ thống một cửa điện tử tại các địa phương thông qua nguồn dữ liệu được cập nhật về cơ sở dữ liệu quận. Bên cạnh đó Ủy ban nhân dân Quận 3 cũng xây dựng một kênh thu thập ý kiến của người sử dụng được hiển thị trên bảng điện tử. Định kỳ hàng quý tổ chức họp Ban chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng để nghe báo cáo tham luận về những mô hình hay hiệu quả ở địa phương. 2.4 Đánh giá thực trạng về cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. 2.4.1 Về kết quả đạt được Thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền Cải cách hành chính. Thực hiện triển khai có hiệu quả Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” và tiếp tục triển khai thực hiện đến hết năm 2022 đôi với 09 thủ tục hành chính tại quận và 05 thủ tục hành chính tại phường theo quy định. Thanh toán không dùng tiền mặt tại Ủy ban nhân dân phường 9, sau 03 tháng hoạt động, việc vận động người dân không sử dụng tiền mặt, thanh toán qua ví điện tử Momo và quét mã VN Pay. Ứng dụng mô hình thu thuế đất phi nông nghiệp qua mã QR và máy sport Vietinbank thu tiền không dùng tiền mặt. Tiếp tục thực hiện hiệu quả quy trình liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế; phần mềm quy trình Liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có tích hợp Mã số thuế. Triển khai xây dựng, vận hành phần mềm quy trình liên thông cấp Bảo trợ xã hội và Thẻ Bảo hiểm y tế cho người đủ 80 tuổi kể từ khi thụ hưởng là 80 tuổi, rút ngắn thời hạn làm việc trong 13 ngày làm việc. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 309 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 333 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 352 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 109 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 222 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 103 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn