Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
lượt xem 4
download
Luận văn "Đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá công chức, qua phân tích thực trạng công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THẾ HÂN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI BAN QUẢN LÝ KHU CÔNG NGHỆ CAO HÒA LẠC Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Vĩnh Giang Phản biện 1: TS. Phạm Ngọc Hà Phản biện 2: TS. Hà Quang Ngọc Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 4B, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP. Hà Nội Thời gian: vào hồi 15 giờ 45 ngày 03 tháng 7 năm 2023. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm nhận thức vai trò của cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Người chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, vấn đề cán bộ quyết định mọi việc, nên công tác cán bộ là việc gốc của Đảng”. Trong các khâu của công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng công tác đánh giá và sử dụng cán bộ, coi đánh giá cán bộ là việc làm trước tiên và thường xuyên, mục đích để xem xét lại nhân tài, tìm ra những nhân tài mới, mặt khác để phát hiện những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Trên cơ sở hiểu, đánh giá đúng cán bộ thì tùy tài mà dùng người. Đánh giá công chức là đề tài khó khăn và nhạy cảm vì nó tiếp cận sâu tới công chức, nó chỉ ra mặt hạn chế trong công tác quản lý cán bộ, công chức, hạn chế trong thực thi công vụ và năng lực của công chức. Đánh giá công chức là khâu công tác có ý nghĩa quyết định trong công tác tổ chức cán bộ. Việc đánh giá công chức để làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, là cơ sở để lựa chọn, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm và thực hiện chính sách đối với công chức. Đánh giá công chức là quá trình nhận định các ưu điểm, nhược điểm của công chức trong quá trình thực thi công vụ. Đánh giá đúng công chức sẽ phát huy được khả năng của từng công chức, nguồn lực đội ngũ công chức, góp phần giữ vững đoàn kết nội bộ. Ngược lại, đánh giá không đúng sẽ dẫn đến bố trí, sử dụng, bổ nhiệm sai, gây ảnh hưởng không tốt cho cơ quan, đơn vị. Thực tế trong những năm qua, công tác đánh giá công chức đã có
- 2 nhiều đổi mới về nhận thức và cách làm, công tác đánh giá công chức được nhìn nhận đúng hơn về tầm quan trọng. Công tác đánh giá cán bộ có nhiều bước tiến mới về quy trình, thủ tục, phương pháp và mở rộng dân chủ hơn. Tuy vậy vẫn còn máy móc, nhiều hạn chế và chưa được khắc phục. Xuất phát từ thực tiễn ngày nay, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Ban Quản lý) luôn thực hiện công tác đánh giá công chức thường xuyên và nghiêm túc cũng đã đạt được những kết quả nhất định, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, tạo được nhiều động lực tích cực cho công chức làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Do vậy, cần có giải pháp để đánh giá công chức hợp lý, hiệu quả, tạo động lực cho công chức làm việc hiệu quả hơn. Với những thực tiễn đã nêu cùng với sự phát triển của nền hành chính hiện nay đòi hỏi phải liên tục nâng cao chất lượng công chức từ đó công tác đánh giá công chức ngày càng phải hoàn thiện hơn nữa. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đánh giá công chức nên đã có rất nhiều tác giả nghiên cứu về đề tài này tại các địa điểm khác nhau, song chưa có ai nghiên cứu với những thực tiễn tại Ban Quản lý, vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài “Đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc” làm luận văn tốt nghiệp chương trình cao học ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài luận văn Đánh giá công chức luôn là là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cán bộ, vì vậy luôn là đề tài được các nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm đặc biệt trong giai đoạn phát triển hiện nay. Trong thời gian qua có nhiều công trình nghiên cứu về công tác đánh giá công chức, có thể kể đến như sau: - Thạch Thọ Mộc, Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng và đánh
- 3 giá đội ngũ công chức ở nước ta hiện nay, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước (4/2014)[]. - Trịnh Xuân Thắng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khu vực IV, Đổi mới công tác đánh giá công chức ở Việt Nam, Tạp chí Tổ chức nhà nước (07/4/2017)[]. - Nguyễn Thị Hồng Hải – Học viện Hành chính Quốc gia, Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước, Tạp chí Tổ chức nhà nước (27/8/2014) []. - Vũ Thị Ngọc Dung – Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước, Tạp chí Tổ chức nhà nước (21/11/2018)[]. - Đào Thị Thanh Thủy, Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật (2019)[]. - Lê Cẩm Hà – Học viện Hành chính Quốc gia, Đánh giá, xếp loại chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách hành chính hiện nay, Tạp chí Quản lý nhà nước (18/03/2021)[]. - Nguyễn Phương Liên – Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Kinh nghiệm đánh giá công chức của một số quốc gia trên thế giới, Viện Khoa học tổ chức nhà nước (20/11/2014)[]. - Nguyễn Quốc Thanh, Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức tại thành phố Hà Nội, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước (2013)[]. - Phạm Ngọc Hùng, Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ hiện nay, Tạp chí Cộng sản (22/5/2021)[]. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về đánh giá công chức, qua phân tích thực trạng công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn
- 4 thiện công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Để đạt được mục đích nghiên cứu đặt ra, luận văn có các nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về đánh giá công chức. - Phân tích thực trạng đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian qua, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân dẫn tới hạn chế cần khắc phục. - Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác đánh giá công chức hằng năm tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu công tác đánh giá công chức hằng năm tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Phạm vi về không gian: Thực hiện tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Phạm vi về thời gian: Trong thời gian từ 2020-2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận của luận văn Luận văn được dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
- 5 5.2. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp được thu thập để phục vụ cho nghiên cứu này. - Nguồn dữ liệu thứ cấp được thu thập bao gồm: các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đánh giá công chức hiện hành như Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ, Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ, Quyết định số 286- QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) ngày 08/02/2010, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019,…; các báo cáo, bài báo khoa học trên các tạp chí như Tạp chí Tổ chức nhà nước, Tạp chí Cộng sản, website Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước,…; các đề tài khoa học như Đổi mới phương pháp đánh giá công chức đánh giá công chức trong các co quan hành chính nhà nước, Hoàn thiện phương pháp đánh giá cán bộ, công chức hằng năm; sách tham khảo như Quy hoạch và đánh giá cán bộ, Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ; Các kết quả đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc khoảng thời gian 2020-2022. - Nguồn dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn: thực hiện trao đổi, phỏng vấn xin ý kiến 15 đáp viên (Đáp viên là người trả lời Phiếu phỏng vấn sâu) về công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong tháng 02/2023 (với câu hỏi là Phụ lục 2: Phiếu phỏng vấn sâu) gồm nhóm đáp viên là lãnh đạo, quản lý có 3 đáp viên, nhóm đáp viên được đánh giá có 10 đáp viên, nhóm đáp viên chuyên trách thực hiện công tác đánh giá có 2 đáp viên. Phỏng vấn nhằm mục đích thu thập các ý kiến của các nhóm đáp viên về công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện nay. Các ý kiến được sử dụng tại chương 2 và chương 3
- 6 của luận văn. - Các kết quả đánh giá công chức được tổng hợp, thống kê, so sánh kết quả giữa các năm trong khoảng thời gian 2020-2022. Có biểu đồ so sánh, thống kê giữa các kết quả theo năm và theo các mức đánh giá. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn Luận văn góp phần bổ sung một số nội dung lý luận liên quan đến công tác đánh giá công chức nói chung và đánh giá công chức cấp Tổng cục nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn - Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong bối cảnh hiện nay. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu học tập và nghiên cứu cho một số tổ chức, cá nhân. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, tổng quan về tình hình nghiên cứu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về công tác đánh giá công chức Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc Chương 3: Quan điểm và các giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
- 7 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC 1.1. Khái quát chung về công chức 1.1.1. Khái niệm công chức Trong luận văn này, tác giả tiếp cận dưới góc độ khái niệm: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”[24]. 1.1.2. Phân loại công chức 1.1.3. Đặc điểm công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc Ngoài những đặc điểm chung của công chức thì công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có những đặc điểm riêng, cụ thể như sau: - Một là hoạt động thực thi công vụ cho công tác quản lý nhà nước tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. - Hai là công chức tại mỗi Ban chuyên môn có trình độ phù hợp với từng vị trí công việc. Như công chức về kế hoạch – tài chính am hiểu về tài chính, lập kế hoạch, công chức hợp tác và đầu tư am hiểu về đầu tư, quản lý hoạt động doanh nghiệp, hợp tác quốc tế,…Nhưng am hiểu về luật là đặc điểm chung của tất cả công chức tại Ban Quản lý.
- 8 1.2. Khái quát chung về đánh giá công chức 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức Đánh giá công chức có thể hiểu là hoạt động của cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và người có thẩm quyền thông qua các phương pháp đánh giá nhất định xác định phẩm chất, năng lực và hiệu quả công vụ của công chức để quản lý và sử dụng công chức một cách hiệu quả nhất. Công tác đánh giá công chức được hiểu là toàn bộ quá trình có liên quan như cơ sở pháp lý, nguyên tắc đánh giá, phương pháp đánh giá,… để có được kết quả đánh giá công chức. 1.2.2. Mục đích đánh giá công chức Theo Điều 55, Luận Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008 có quy định về mục đích đánh giá công chức như sau: “Đánh giá công chức để làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với công chức”[19]. 1.2.3. Cơ sở pháp lý đánh giá công chức - Quyết định số 286-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) ngày 08/02/2010. - Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 tại Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. - Quy định số 132-QĐ/TW ngày 08/3/2018. - Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008. - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019. - Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính.
- 9 - Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ quy. 1.2.4. Nguyên tắc đánh giá công chức Đánh giá công chức cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau đây: - Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; - Nguyên tắc tập trung dân chủ; - Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn, tính vận động, tính khách quan, tính toàn diện và tính có thiện chí; - Nguyên tắc đánh giá phải bình đẳng, công bằng, công khai và công minh; - Nguyên tắc đánh giá dựa vào chức trách, nhiệm vụ và kết quả thực hiện nhiệm vụ. 1.2.5. Phương pháp đánh giá công chức Hiện nay có những phương pháp thường được sử dụng đó là: - Phương pháp tự nhận xét - Phương pháp đánh giá cho điểm theo tiêu chí - Phương pháp đánh giá mô tả - Phương pháp đánh giá theo kết quả 1.2.6. Tiêu chí đánh giá công chức Đánh giá công chức phải căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, theo phương châm: lấy hiệu quả công tác thực tế làm thước đo để đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ, công chức. Công tác đánh giá công chức bao gồm các nội dung sau: - Đánh giá phẩm chất đạo đức, tinh thần, thái độ làm việc của công chức; - Đánh giá về hiệu quả làm việc của công chức; - Đánh giá về năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức; - Đối với công chức làm lãnh đạo, quản lý, ngoài các nội dung nêu
- 10 trên còn được đánh giá theo các nội dung như: kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; năng lực lãnh đạo, quản lý; năng lực tập hợp, đoàn kết cấp dưới. 1.2.7. Quy trình đánh giá công chức Hiện nay, quy trình chung trong đánh giá bao gồm các bước thực hiện như sau: Bước 1: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá cho các tiêu chí đánh giá; Bước 2: Xây dựng chính sách đánh giá; Bước 3: Thu thập thông tin liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của người bị đánh giá; Bước 4: Đánh giá hoạt động của người bị đánh giá; Bước 5: Trao đổi ý kiến đánh giá với người bị đánh giá; Bước 6: Quyết định kết quả đánh giá và các tài liệu có liên quan. 1.2.8. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá công chức 1.2.8.1. Yếu tố chủ quan Có nhiều yếu tố chủ quan ảnh hưởng tới công tác đánh giá công chức có thể nhắc đến một số yếu tố cơ bản sau: - Chủ thể đánh giá công chức; - Đối tượng đánh giá; - Mục đích đánh giá; - Nội dung và tiêu chí đánh giá; - Phương pháp đánh giá. 1.2.8.2. Yếu tố khách quan Một số yếu tố khách quan sau có thể nhắc đến sau đây: - Yếu tố chính trị; - Yếu tố pháp luật; - Môi trường thực thi công vụ; - Văn hóa đánh giá công vụ.
- 11 1.3. Kinh nghiệm đánh giá công chức tại một số địa phương nước ta và một số quốc gia trên thế giới 1.3.1. Kinh nghiệm tại một số địa phương nước ta 1.3.1.1. Tại Đà Nẵng 1.3.1.2. Tại Hà Nội 1.3.2. Kinh nghiệm tại một số quốc gia trên thế giới 1.3.2.1. Tại Trung Quốc 1.3.2.2. Tại Sinpagore 1.3.3. Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn ở một số địa phương và một số nước trên thế giới Tiểu kết Chương 1 Tại Chương 1, tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận liên quan đến đánh giá công chức dựa trên quan điểm của Đảng, Nhà nước. Đây là cơ sở nền tảng để nghiên cứu thực trạng công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được trình bày ở chương sau.
- 12 Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI BAN QUẢN LÝ KHU CÔNG NGHỆ CAO HÒA LẠC 2.1. Khái quát về Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 2.1.1. Khái quát về Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 2.1.2. Vị trí và chức năng của Ban Quản lý 2.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý 2.1.4. Cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý 2.2. Khái quát về công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 2.2.1. Về số lượng công chức tại Ban Quản lý Theo Quyết định số 3862/QĐ-BKHCN ngày 20/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc giao biên chế công chức
- 13 năm 2020 của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, số lượng biên chế công chức được hưởng từ ngân sách nhà nước năm 2022 là 39 biên chế. Thực tế, theo số liệu thống kê của Văn phòng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đến tháng 10/2022, tổng số công chức của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là 37 người trên tổng số biên chế là 39 người, tăng 06 biên chế so với năm 2021 nhưng vẫn còn thiếu 02 biên chế so với chỉ tiêu được giao. 50-60; 8,1% Dưới 30; 13,6% 30-40; 21,6% 40-50; 56,8% Dưới 30 30-40 40-50 50-60 (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 12/2022) Hình 2.2: Tỉ lệ cơ cấu độ tuổi công chức tại Ban Quản lý Chưa là Đảng viên; 16,2% Đảng viên; 83,8% Đảng viên Chưa là Đảng viên (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 12/2022)
- 14 Hình 2.3: Tỉ lệ cơ cấu công chức Đảng viên tại Ban Quản lý Nữ; 29,7% Nam; 70,3% Nam Nữ (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 12/2022) Hình 2.4: Tỉ lệ giới tính của công chức tại Ban Quản lý 2.2.2. Về chất lượng công chức tại Ban Quản lý Tính tới tháng 12/2022, tỷ lệ công chức có trình độ chuyên môn kỹ thuật tiến sĩ, thạc sĩ, đại học: 100% công chức có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Đa số công chức thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có trình độ đào tạo thạc sĩ có 19 công chức chiếm tỷ lệ 51,4%; trình độ đại học có 15 công chức chiếm 40,5% và 03 công chức có trình độ tiến sỹ chiếm 8,1%. Tiến sỹ; 8,1% Cử nhân; 40,5% Thạc sỹ; 51,4% Cử nhân Thạc sỹ Tiến sỹ (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 12/2022) Hình 2.5: Trình độ đào tạo công chức tại Ban Quản lý
- 15 Tính tới tháng 12/2022, tỷ lệ công chức đã qua đào tạo quản lý nhà nước và tương đương: 100% công chức đã qua đào tạo quản lý nhà nước từ chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp. Sơ cấp; Cao cấp; 40,5% 59,5% Sơ cấp Cao cấp (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 12/2022) Hình 2.6: Trình độ lý luận chính trị công chức tại Ban Quản lý Về cơ cấu ngạch công chức trong tổng số 37 công chức được xác định như sau: Chuyên viên cao cấp có 05 công chức chiếm tỉ lệ 13,5%; chuyên viên chính có 10 công chức chiếm tỉ lệ 27,0% và chuyên viên có 22 công chức chiếm tỉ lệ 59,5%. Chuyên viên cao cấp; 13,5% Chuyên viên Chuyên viên; chính; 27,0% 59,5% Chuyên viên cao cấp Chuyên viên chính Chuyên viên (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 12/2022) Hình 2.7: Cơ cấu ngạch hưởng lương công chức của Ban Quản lý Về trình độ tin học: 100% công chức đều có chứng chỉ tin học tương
- 16 đương ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản và bằng cấp về ngành công nghệ thông tin. Về trình độ tiếng anh: công chức có trình độ bằng cấp ngoại ngữ có 07 công chức chiếm tỉ lệ 18,9%; công chức có chứng chỉ ngoại ngữ có 30 công chức chiếm tỉ lệ 81,1%. 2.3. Thực trạng đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 2.3.1. Về cơ sở pháp lý đánh giá công chức tại Ban Quản lý Hiện nay, công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thực hiện theo Quyết định số 3289/QĐ-BKHCN ngày 16/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng đối với đơn vị và công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ. 2.3.2. Về chủ thể đánh giá công chức tại Ban Quản lý Chủ thể đánh giá gồm: - Công chức tự đánh giá; - Tập thể đánh giá; - Thủ trưởng cơ quan đánh giá công chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp và thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp đánh giá đối với công chức là người đứng đầu. 2.3.3. Về tiêu chí đánh giá công chức tại Ban Quản lý Tại Mục 1, Quyết định số 3289/QĐ-BKHCN ngày 16/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định tiêu chí chung đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức, cụ thể như sau: - Về chính trị tư tưởng; - Về đạo đức lối sống; - Về tác phong, lề lối làm việc; - Về ý thức tổ chức kỷ luật;
- 17 - Về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 2.3.4. Về quy trình đánh giá công chức tại Ban Quản lý Qua khảo sát thực tế và nghiên cứu tài liệu, quy trình đánh giá công chức tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được thực hiện như sau: Bước 1: Triển khai viết Phiếu đánh giá, xếp loại công. Bước 2: Từng công chức viết Phiếu đánh giá, xếp loại công chức. Bước 3: Tập thể công chức tham gia nhận xét, góp ý. Bước 4: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đưa ra nhận xét, đánh giá đối với từng công chức. Bước 5: Tập thể công chức tiến hành bỏ phiếu phân loại đánh giá đối với từng công chức. Bước 6: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị kết luận và trực tiếp ghi vào kết quả Phiếu đánh giá, xếp loại công chức. 2.3.5. Kết kết quả đánh giá công chức tại Ban Quản lý Bảng 2.1: Kết quả đánh giá công chức giai đoạn 2020-2022 (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 02/2023) Hoàn thành Hoàn thành Không hoàn Hoàn thành Không xuất sắc tốt nhiệm thành nhiệm Tổng nhiệm vụ đủ thời nhiệm vụ vụ vụ Năm số gian Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ lệ (người) đánh lượng lệ lượng lệ lượng lệ lượng (%) giá (%) (%) (%) 2020 32 21 70 9 30 0 0 0 0 0 2021 31 26 89,7 3 10,3 0 0 0 0 0 2022 37 29 82,9 6 17,1 0 0 0 0 0
- 18 70,0% 89,7% 82,9% 100,0% 10,3% 50,0% 30,0% 17,1% 0% 0% 0% 0% 0% 0% 0,0% HTSXNV HTTNV HTNV KHTNV 2020 2021 2022 (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 02/2023) Biểu đồ 2.1: Kết quả đánh giá công chức so sánh theo năm giai đoạn 2020-2022 tại Ban Quản lý 70,0% 89,7% 100,0% 82,9% 80,0% 60,0% 10,3% 30,0% 40,0% 0% 0% 17,1% 0% 20,0% 0% 0% 0% 0,0% 2020 2021 2022 HTSXNV HTTNV HTNV KHTNV (Nguồn Văn phòng Ban Quản lý tháng 02/2023) Biểu đồ 2.2: Kết quả đánh giá công chức so sánh các mức xếp loại giai đoạn 2020-2022 tại Ban Quản lý 2.3.6. Sử dụng kết quả sau đánh giá công chức tại Ban Quản lý 2.3.7. Nhận xét công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý 2.3.7.1. Những kết quả đạt được Qua nghiên cứu thực trạng công tác đánh giá công chức tại Ban Quản lý có thể nhận thấy một số ưu điểm sau: Thứ nhất, Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc luôn đề cao vai trò của công tác đánh giá công chức. Thứ hai, về cơ sở pháp lý, đã kịp thời ban hành Quyết định số
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn