Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đổi mới Tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
lượt xem 6
download
Đề tài nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động của thanh tra quận; đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động của thanh tra quận Đống Đa tại Thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra quan điểm, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống Đa trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đổi mới Tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ TRÀ MY ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Đức Đán, Nguyên GVCC Học viện Hành chính Quốc Gia Phản biện 1: TS. Nguyễn Thu An Phản biện 2: TS. Đinh Văn Minh Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 5A, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 14 giờ 00 ngày 28 tháng 6 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Từ những ngày đầu xây dựng chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến vấn đề giải quyết đơn thư của nhân dân. Thời gian qua Thanh tra quận Đống Đa đã hoạt động tích cực gặt hái được nhiều kết quả tốt trong công tác, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại bất cập, hạn chế. Vì vậy những yêu cầu cho quản lý nhà nước về công tác thanh tra nói chung và ở quận Đống Đa nói riêng, thực sự là một cơ quan bảo vệ pháp luật, nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Từ những lý do này, học viên chọn đề tài “Đổi mới Tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình hoạt động của ngành Thanh tra kể từ khi ra đời nhất là khi có Luật Thanh tra 2004, tiếp đó là Luật Thanh tra 2010 và hiện nay là Luật Thanh tra 2022. Đã luôn thu hút sự quan tâm nghiên cứu của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý, công chức trong toàn ngành Thanh tra. Những công trình nghiên cứu trên phần lớn là nghiên cứu ở tầm vĩ mô, mang tính tổng thể, ở không gian rộng hoặc ở chuyên ngành nhất định. Do vậy việc nghiên cứu đề tài “Đổi mới Tổ chức và hoạt động của quận Đống Đa, thành phố Hà Nội” tiếp tục góp phần bổ sung và làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận cũng như thực tiễn về tổ chức và hoạt động của thanh tra quận
- 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Đề tài nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động của thanh tra quận; đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động của thanh tra quận Đống Đa tại Thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra quan điểm, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống Đa trong thời gian tới. - Nhiệm vụ: Luận văn tập trung giải quyết những nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sau: Làm rõ cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của Thanh tra cũng như lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra. Đánh giá thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa đồng thời chỉ ra những thành tựu đạt được và nguyên nhân, hạn chế trong tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa. Đề xuất các quan điểm, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Luận văn nghiên cứu về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận ở trên một địa bàn cụ thể là quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Về thời gian: Từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận:
- 3 Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước ta về tổ chức và hoạt động của thanh tra nhà nước nói chung và Thanh tra quận nói riêng hiện nay. - Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu luận văn sử dụng các phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp quy nạp và diễn dịch, phương pháp lịch sử và lôgíc, phương pháp hệ thống - cấu trúc, phương pháp thống kế, so sánh… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Nghiên cứu góp phần làm rõ cơ sở lý luận của tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận, khẳng định thanh tra là nội dung, chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước; là phương thức bảo đảm pháp chế, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong quản lý nhà nước; là công cụ bảo đảm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương bao gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận và yêu cầu đổi mới về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Chương 2: Thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội hiện nay Chương 3: Quan điểm, giải pháp tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận và Thanh tra quận Đống Đa hiện nay
- 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA 1.1 Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của thanh tra 1.1.1 Khái niệm, vai trò, đặc điểm và các cơ quan thực hiện chức năng Thanh tra - Khái niệm của Thanh tra Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. - Vai trò của Thanh tra Thanh tra mang vai trò to lớn như: mở rộng và bảo đảm cho quyền dân chủ của nhân dân được thực thi một cách nghiêm minh; Phát hiện kịp thời những vi phạm của cán bộ, công chức, loại trừ những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, mất dân chủ, thiếu công bằng, xa rời lợi ích của nhân dân; Tìm ra những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý, phát hiện những nội dung chưa phù hợp với yêu cầu thực tế khách quan; Thực hiện tham mưu cho các cấp chính quyền trong giải quyết khiếu nại hành chính, nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành trong việc tiếp công dân, nhận các khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo. - Đặc điểm về tổ chức và hoạt động của Thanh tra: Thanh tra được tổ chức theo nguyên tắc song trùng trực thuộc; Thanh tra là cơ quan hành chính; Thanh tra là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước; Hoạt động của Thanh tra quận gắn liền với hoạt động quản lý của UBND, đáp ứng
- 5 yêu cầu và mục tiêu quản lý nhà nước ở địa phương; Hoạt động của Thanh tra quận có tính khách quan và độc lập tương đối - Các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra Cơ quan thanh tra nhà nước, bao gồm: Thanh tra Chính phủ; Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ (Thanh tra bộ); Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra tỉnh); Thanh tra sở; Thanh tra quận, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Thanh tra quận). Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành 1.1.2 Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Thanh tra - Nguyên tắc hoạt động của Thanh tra Tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời. Tiến hành thanh tra phải không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; không trùng lặp trong việc thực hiện quyền khi tiến hành thanh tra. Không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra. - Hình thức tổ chức hoạt động Thanh tra Thứ nhất, Hoạt động thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên hoặc thanh tra đột xuất. Thứ hai, Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt. Thứ ba, quy định Thanh tra thường xuyên được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Thứ tư, Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao
- 6 1.1.3 Thực hiện kết luận Thanh tra. Được quy định tại Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 quy định việc thực hiện kết luận thanh tra. 1.1.4 Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra Luật thanh tra 2010; Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra; Nghị định 50/2018/NĐ-CP ngày 09/4/2018 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ; Nghị định 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ và những nhiệm vụ, quyền hạn đã quy định rõ cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan Thanh tra trong bộ máy Nhà nước. 1.2. Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra 1.2.1 Khái niệm đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra là việc làm thay đổi cách sắp xếp, bố trí các bộ phận cấu thành Thanh tra nhằm bảo đảm cho mỗi bộ phận và cả hệ thống tổ chức của Thanh tra phối hợp với nhau tốt hơn, duy trì và phát huy những hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp, hiệu quả hơn; thay đổi cái xấu, những hoạt động chưa phù hợp, hiệu quả, khắc phục tình trạng lạc hậu bằng những phương thức tổ chức và hoạt động hợp pháp, hợp lý đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của công tác thanh tra trong quản lý hành chính nhà nước và đổi mới bộ máy Nhà nước. 1.2.2 Nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra Thứ nhất, tiếp tục đổi mới thể chế về tổ chức và hoạt động của thanh tra, trong đó tập trung sửa đổi Luật Thanh tra 2010, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Khiếu nại, Luật Tiếp công dân và ban hành các Nghị
- 7 định của Chính phủ qui định chi tiết hướng dẫn thi hành các Luật này sau khi được Quốc Hội thông qua. Thứ hai, tập trung xây dựng, kiện toàn cơ cấu tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra đảm bảo tập trung thống nhất theo cấp hành chính và theo ngành, lĩnh vực đảm bảo tinh gọn hiệu lực, hiệu quả trong các cơ quan thanh tra hành chính. Thứ ba, đối với phương thức hoạt động của các cơ quan Thanh tra theo cấp hành chính tập trung chuyển sang thực hiện chức năng đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, của đội ngũ cán bộ công chức; đề xuất hoàn thiện về cơ chế, chính sách, hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật trên các lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Thứ tư, đối với công tác cán bộ trong các cơ quan thanh tra phải đổi mới về công tác qui hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ công chức. 1.2.3 Yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra - Đảm bảo về kinh tế - Đảm bảo về chính trị - Đảm bảo về tư tưởng - Đảm bảo về pháp luật
- 8 Tiểu kết chương 1 Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành Hoạt động thanh tra rất quan trọng. Các quy định về hoạt động thanh tra dựa trên cơ sở kế thừa những quy định còn phù hợp của pháp luật hiện hành đồng thời bổ sung những nội dung mới nhằm tăng cường tính linh hoạt, tích cực, chủ động và tính tự chui trách nhiệm trong hoạt động của các cơ quan thanh tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra. Bên cạnh đó việc tiếp tục quy định hoạt động thanh tra của cơ quan thanh nhà nước thông qua hoạt động thanh tra hành chính và hoạt động thanh tra chuyên ngành. Luật Thanh tra còn giao cho các cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
- 9 Chương 2: THỰC TRẠNG ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY Quận Đống Đa nằm ở phía Tây Nam của Thành phố Hà Nội. Phía bắc giáp quận Ba Đình, phía đông bắc giáp quận Hoàn Kiếm (ranh giới là phố Lê Duẩn), phía đông giáp quận Hai Bà Trưng (ranh giới là phố Lê Duẩn và đường Giải phóng), phía nam giáp quận Thanh Xuân (ranh giới là đường Trường Chinh và đường Láng), phía tây giáp quận Cầu Giấy (ranh giới là sông Tô Lịch). Quận Đống Đa có diện tích khoảng 9,95km2, gồm 21 phường với dân số trên 400.110 người. 2.1. Quá trình tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội 2.1.1 Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016 Tổng số cán bộ làm công tác thanh tra là 08 gồm Chánh thanh tra, 02 Phó Chánh thanh tra và 04 công chức thanh tra và 01 hợp đồng. Về nghiệp vụ thanh tra, Thanh tra quận có 02 Thanh tra viên chính, 03 Thanh tra viên và 02 chuyên viên Thanh tra Thanh tra quận Đống Đa trình Ủy ban nhân dân quận Đống Đa ban hành quyết định, chỉ thị về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phê duyệt chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm và các chương trình, kế hoạch khác theo quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chương trình, kế hoạch sau khi được Ủy ban nhân dân quận hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phê duyệt. Thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo
- 10 dục pháp luật về lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân 21 phường. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Chủ tịch Ủy ban nhân dân 21 phường, thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng 2.1.2 Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021 Đây giai đoạn Quận Đống Đa bước sang khoá XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cũng là khoảng thời gian Nhà nước ta ban hành các văn bản liên quan đến tổ chức và hoạt động Thanh tra. Tổng số cán bộ làm công tác thanh tra là 10 gồm Chánh thanh tra, 02 Phó Chánh thanh tra và 06 công chức thanh tra và 01 hợp đồng. Về nghiệp vụ thanh tra, Thanh tra quận có 03 Thanh tra viên chính, 04 Thanh tra viên và 02 chuyên viên Thanh tra. Tiếp tục duy trì các quy định từ nhiệm kỳ trước, sang tới nhiệm kỳ mới UBND Quận Đống Đa đã tăng cường hoạt động phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Quận Đống Đa về hướng dẫn nghiệp vụ công tác cho các Ban Thanh tra nhân dân 21 phường; Phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với Ban Tiếp công dân Quận Đống Đa hướng dẫn Ủy ban nhân dân 21 phường, các cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân 21 phường, các cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo 2.1.3 Giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2023
- 11 Giai đoạn Quận Đống Đa bước sang khoá XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong giai đoạn này tổ chức bộ máy vẫn giống như nhiệm kỳ trước nhưng sô lượng cán bộ thay đổi. Gồm có Chánh Thanh tra, không quá 02 Phó Chánh và Thanh tra viên, 01 nhân viên hợp đồng phục vụ công tác thanh tra. Cụ thể: Tổng số cán bộ làm công tác thanh tra là 11 gồm Chánh thanh tra, 02 Phó Chánh thanh tra và 07 công chức thanh tra và 01 hợp đồng. Về nghiệp vụ thanh tra, Thanh tra quận có 03 Thanh tra viên chính, 05 Thanh tra viên và 02 chuyên viên Thanh tra. Về hoạt động: Cơ bản vẫn giống với nhiệm kỳ trước 2.2 Đánh giá quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội 2.2.1 Kết quả đạt được Từ năm Từ năm Từ năm Giai đoạn 2011 đến 2016 đến 2021 đến năm 2016 năm 2021 tháng 6 năm 2023 Tổng số cán bộ làm công 8 9 11 tác thanh tra Các vụ việc Khiếu nại, Tố cáo thuộc thẩm quyền Quận Đống Đa 293 312 97 Các vụ việc Khiếu nại, Tố cáo thuộc thẩm quyền Quận đã được giải quyết 281 304 91 Các vụ việc Khiếu nại, Tố cáo thuộc thẩm quyền Quận tồn sang nhiệm kỳ 12 8 tiếp theo Tổng số cuộc Thanh tra 35 43 13 Bảng 2.1. Bảng tổng hợp kết quả tổ chức và hoạt động của Thanhquả đạt được trongtừ năm 2011 đến tháng 6 năm 2023 * Kết tra quận Đống Đa tổ chức Thanh tra Qua từng giai đoạn, Quy chế cơ quan Thanh tra quận Đống Đa cũng quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể đối với lãnh đạo cơ quan thanh
- 12 tra trong quá trình lãnh đạo, điều hành hoạt động cơ quan. Thanh tra quận Đống Đa đã thường xuyên quan tâm đến công tác củng cố tổ chức bộ máy thanh tra, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra có trình độ năng lực, xây dựng lập trường tư tưởng chính trị cho công chức, thanh tra viên, đảng viên; thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, chuyên viên; công chức trong cơ quan đều thực hiện tốt nội dung kỷ luật của ngành. Công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cũng được tập thể lãnh đạo cơ quan Thanh tra quan tâm. Việc đào tạo bồi dưỡng được tập trung vào nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, những kiến thức bổ sung đảm bảo cho công chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn cần thiết để bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra viên. * Kết quả đạt được trong hoạt động Thanh tra Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên cùng với sự chủ động, tích cực của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ Thanh tra quận Đống Đa, trong những năm qua, Thanh tra quận Đống Đa đã hoàn thành tốt công tác trên tất cả các lĩnh vực: quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện quyền thanh tra trực tiếp về kinh tế xã hội và phòng chống tham nhũng, do vậy đã phục vụ có hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế xã hội địa phương. 2.2.2 Những tồn tại, hạn chế * Hạn chế - Về cơ cấu tổ chức Cán bộ thực hiện công tác thanh tra không đảm bảo về số lượng người. Mặc dù đội ngũ cán bộ công chức Thanh tra quận Đống Đa tốt nghiệp đại học có tỷ lệ cao nhưng trình độ lý luận chính trị phần lớn là trung cấp; trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học còn nhiều hạn chế;
- 13 hầu hết cán bộ công chức mới chỉ có kiến thức nhất định ở một lĩnh vực mà chưa được đào tạo để có trình độ tổng hợp - Về hoạt động thanh tra Việc lập kế hoạch thanh tra chỉ căn cứ vào sự chỉ đạo của Thanh tra Thành phố Hà Nội, Quận ủy Đống Đa, UBND quận Đống Đa là chủ yếu, còn việc chủ động đề xuất, tham mưu của Thanh tra quận Đống Đa đảm bảo sát thực tiễn tại quận Đống Đa còn hạn chế. Đối với các cuộc thanh tra cần sự phối hợp của nhiều phòng, ban thì các thành viên được trưng tập thường không tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ do trưởng đoàn phân công vì bị chi phối bởi hoạt động riêng của phòng; Một số cuộc thanh tra còn chưa đảm bảo thời gian theo quy định, hàng năm vẫn các cuộc thanh tra bị quá thời hạn do chất lượng chưa sâu, chưa đạt mục đích. Khiến cho công dân tiếp tục khiếu kiện, tiếp tố lên các cấp trên. Cơ sở vật chất tại Thanh tra quận Đống Đa còn hạn chế như: máy tính đã cũ, phần mềm máy tính còn thấp; máy photo đã từ lâu, thường xuyên hỏng, trục trặc; máy in chưa cấp đủ cho số lượng cán bộ thực hiện công tác thanh tra. * Nguyên nhân Thứ nhất, do quy định của luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành thì biên chế công chức của Thanh tra quận được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức của quận được cấp có thẩm quyền giao. Nhưng không nêu là có bao nhiêu biên chế cụ thể, nhất là những quận ở các thành phố đặc thù như Hà Nội. Thứ hai, sự phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với các phòng ban, ngành thuộc quận Đống Đa chưa được lãnh đạo quận Đống Đa chỉ đạo sát sao, chưa quy định cụ thể về quy trình phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với các phòng, ban thuộc quận Đống Đa.
- 14 Thứ ba, việc xây dựng kế hoạch thanh tra còn bị động, chưa phát huy vai trò chủ động xác định đối tượng thanh tra của cơ quan Thanh tra quận. Thứ tư, năng lực của cán bộ làm công tác thanh tra còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Chủ yếu từ ngành khác chuyển sang nên chưa được đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ thanh tra. Thứ năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra còn lỗi thời, không đáp ứng được việc soạn thảo văn bản, tra cứu thông tin, in ấn photo tài liệu. Thứ sáu, việc thực hiện Kết luận thanh tra của một số người dân còn thấp do mang trong mình tư duy bảo thủ, không chấp hành theo quyết định, tiếp tục khiếu kiện lên các cấp trên với mục đích tranhh giành phần hơn về mình dù cho Thanh tra quận Đống Đa đã giải quyết theo đúng luật định. 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội 2.3.1 Yếu tố chính trị - pháp lý Để cơ quan Thanh tra quận Đống Đa cũng như hoạt động thanh tra hoạt động hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chính trị - pháp lý, thể hiện bằng việc sự quan tâm, sâu sát, sự định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Quận uỷ, sự điều hành của UBND quận Đống Đa; nếu sự lãnh đạo, điều hành đối với công tác thanh tra tốt, quan tâm, tạo điều kiện cho công tác này, đảm bảo sự khách quan, độc lập thì hiệu quả của hoạt động thanh tra sẽ được nâng cao, nếu không sẽ ngược lại. Mặt khác, để tiến hành hoạt động thanh tra, thanh tra quận Đống Đa phải căn cứ vào những trình tự, thủ tục do pháp luật quy định, đồng thời căn cứ vào yêu cầu công tác quản lý, các quy định pháp luật khác để đưa ra những kiến nghị hoặc xử
- 15 lý các hành vi vi phạm, do vậy đòi hỏi các quy định pháp luật về thanh tra phải có sự phù hợp, chặt chẽ và đầy đủ. 2.3.2 Yếu tố về tổ chức - cán bộ Thực tế cho thấy, Thanh tra có vị trí, vai trò rất lớn trong quản lý nhà nước, tuy nhiên để thực hiện được điều này thì công tác tổ chức - cán bộ phải được làm tốt. Một bộ máy thanh tra tổ chức hợp lý, tinh gọn có sự phân công quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng, cụ thể; quy định sự phối hợp nhịp nhàng sẽ là điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện tốt hoạt động thanh tra và ngược lại. Điều này đòi hỏi việc tổ chức hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa phải bám sát luật Thanh tra, phải xác định được đúng số lượng, chỉ tiêu biên chế trong mỗi cấp, mỗi cơ quan thanh tra tuỳ thuộc vào yêu cầu, tình hình thực tế của mỗi đơn vị. 2.3.3 Yếu tố về kinh tế - cơ sở vật chất Yếu tố kinh tế, cơ sở sở vật chất cho hoạt động thanh tra bao gồm từ trụ sở làm việc, tài sản, trang thiết bị làm việc, các vật tư, đồ dùng phục vụ tác nghiệp trong hoạt động thanh tra, giải quyết đơn thư như: bàn, ghế, máy vi tính, máy in…đây là các trang thiết bị cần thiết nhằm giúp cán bộ, công chức, thanh tra viên tác nghiệp, hoạt động được tốt hơn. Yếu tố kinh tế còn thể hiện ở chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, nhằm bảo đảm cho cuộc sống của cán bộ, công chức và gia đình của người làm công tác thanh tra được ở mức trung bình khá của xã hội trở lên, giúp cán bộ thanh tra yên tâm công tác, hạn chế tiêu cực trong quá trình hoạt động. 2.3.4 Yếu tố văn hoá - xã hội Thực tiễn cho thấy, các yếu tố về tổ chức dân cư, truyền thống, thói quen, phong tục tập quán, tín ngưỡng tôn giáo… đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện pháp luật của cán bộ, công chức và người dân, đây là yếu tố trực tiếp tác động đến hoạt động của các cơ quan thanh tra đặc biệt
- 16 là cơ quan thanh tra quận là cấp gần cơ sở, chịu tác động của văn hoá, tập quán, thói quen của nhân dân địa phương.
- 17 Tiểu kết chương 2 Qua nghiên cứu thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa từ năm 2011 đến nay, nhận thấy tỷ lệ giải quyết đơn thư của cơ quan Thanh tra quận Đống Đa đều đạt từ 95% trở lên, các cuộc thanh tra được tổ chức nhiều hơn, các biện pháp phòng chống tham nhũng được triển khai đồng bộ, đúng quy định, trên địa bàn quận Đống Đa không xảy ra vụ án tham nhũng nào nghiệm trọng, cho thấy sự quyết tâm phấn đấu của Thanh tra quận Đống Đa trong công tác thanh tra. Thanh tra quận Đống Đa đã thường xuyên quan tâm đến công tác củng cố tổ chức bộ máy thanh tra, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra có trình độ năng lực. Hoàn thành tốt công tác trên tất cả các lĩnh vực: quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện quyền thanh tra trực tiếp về kinh tế xã hội và phòng chống tham nhũng, do vậy đã phục vụ có hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế xã hội địa phương. Song bên cạnh đó, đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa vẫn còn những hạn chế nhất định do quy định của luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành về biên chế công chức của Thanh tra quận; Sự phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với các phòng ban, ngành thuộc quận Đống Đa; Việc chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra của cơ quan Thanh tra quận Đống Đa; Năng lực của cán bộ làm công tác thanh tra còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm thực tiễn và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra; Ý thức chấp hành Kết luận thanh tra ở một số người dân; cơ sở vật chất đã xuống cấp. Từ những nguyên nhân, hạn chế trên và thực tế hiện nay Luật Thanh tra 2022 đã được ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023, trong thời gian tới Thanh tra quận Đống Đa cần có sự đổi mới để nâng cao tổ chức,
- 18 hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa sao cho phù hợp với pháp luật, thực tế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 423 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 510 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 348 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 105 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 237 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 205 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn