intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội" nhằm phân tích, đánh giá thực trạng về chuyển đổi. Từ đó chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, vướng mắc từ đó tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và những vấn đề cần quan tâm giải quyết; Nhận thức, đánh giá thực trạng, định hướng hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND cấp huyện trong điều kiện hội nhập kinh tế, cải cách hành chính để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRỊNH HỮU HOÀNG TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Ngành: Quản lý công MÃ SỐ: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Thị Hồng Thắm Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Thanh Hương……………………..………. ……………………………………………………………….. Phản biện 2: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh…….……………………………. ……………………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 7A, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 202… Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Thông tin điện tử Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ủy ban nhân dân UBND Cán bộ, công chức CBCC Hiện đại hóa HĐH Hội đồng nhân dân HĐND Cải cách hành chính CCHC Thủ tục hành chính TTHC DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy UBND quận Hoàng Mai Trang 46 Sơ đồ 2.2: Sơ đồ phòng ban, đơn vị thuộc UBND quận Hoàng Mai Trang 48 Sơ đồ 2.3: Sơ đồ bộ máy văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai Trang 54 Bảng 2.1. Số lượng nhân sự văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ năm 2020 Trang 58 – 2022 Bảng 2.2. Thống kê trình độ đào tạo công chức văn phòng HĐND-UBND quận Trang 59 Hoàng Mai năm 2022 Bảng 2.3. Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CBCC văn phòng Trang 60 HĐND-UBND quận Hoàng Mai năm 2022 Bảng 2.4: Thống kê văn bản đi, văn bản đến của HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ Trang 75 2020-2022 Bảng 2.5: Công tác tham mưu, tổng hợp ban hành văn bản đi của văn phòng HĐND- Trang 76 UBND quận Hoàng Mai từ năm 2020-2022 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang tiến hành xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở hội nhập và cải cách hành chính, nền hành chính Việt Nam đang từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về hiện đại hóa công tác văn phòng; để góp phần có một cái nhìn toàn diện về thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nói chung và hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai nói riêng, Học viên mạnh dạn lựa chọn đề tài: 1
  4. “Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Trong công cuộc hội nhập nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần phải tiến hành cải cách hành chính, hiện đại hóa mọi mặt của nền kinh tế. Đây được xem là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các cơ quan tổ chức trong khu vực công nói riêng và các cơ quan, tổ chức trong toàn quốc gia nói chung. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Đề xuất giải pháp phù hợp cho công cuộc hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu những vấn đề lý luận về về HĐH công tác văn phòng của UBND cấp huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng về chuyển đổi. Từ đó chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, vướng mắc từ đó tìm ra nguyên nhân của những hạn chế và những vấn đề cần quan tâm giải quyết. - Nhận thức, đánh giá thực trạng, định hướng hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND cấp huyện trong điều kiện hội nhập kinh tế, cải cách hành chính để đưa ra các giải pháp phù hợp. - Đề xuất một số giải pháp HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai phù hợp với bối cảnh hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Đề tài là hoạt động HĐH trên một số mặt của công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: 4.2.1. Phạm vi nội dung: Trong khuôn khổ của một luận văn thạc sĩ với một thời gian nghiên cứu có hạn, tác giả tập trung nghiên cứu hoạt động hiện đại hóa một số mặt công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, 4.2.2. Phạm vi về không gian: Đề tài thực hiện nghiên cứu tại Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 4.2.3. Phạm vi về thời gian: 2
  5. Luận văn tiến hành nghiên cứu hoạt động HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội từ năm 2020 -2022. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp như sau: Phương pháp luận: Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phương pháp thống kê toán học: 6. Đóng góp của luận văn - Về mặt lý luận: Luận văn đóng góp một nghiên cứu trường hợp cho khoa học về quản lý công nói chung và về cải cách hành chính, đổi mới phương thức điều hành hành chính nói riêng. - Về mặt thực tiễn: Luận văn đã đưa ra các phương pháp có thể vận dụng, áp dụng công nghệ mới để thực hiện công việc, công tác văn phòng tại quận Hoàng Mai. 7. Bố cục của luận văn Luận văn có Bố cục gồm 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về hiện đại hóa công tác văn phòng Chương 2. Thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội Chương 3. Đề xuất giải pháp HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG 1.1. Công tác văn phòng 1.1.1. Khái niệm về văn phòng, công tác văn phòng * Khái niệm văn phòng: “Văn phòng là bộ máy điều hành tổng hợp của cơ quan, tổ chức; là nơi thu thập, xử lý và cung cấp thông tin cho hoạt động lãnh đạo, quản lý; giúp việc hậu cần và đảm bảo các điều kiện cần thiết cho hoạt động của cơ quan, tổ chức” . *Khái niệm công tác văn phòng: Về cơ bản, Công tác văn phòng là chỉnh thể bao gồm việc tổ chức, quản lý và sử dụng thông tin dữ liệu để duy trì hoạt động của cơ quan, tổ chức nhằm đạt được kết quả mong muốn . 1.1.2. Chức năng của văn phòng 1.1.2.1. Chức năng tham mưu, tổng hợp 3
  6. Chức năng tham mưu, tổng hợp của văn phòng được hiểu là công việc mà văn phòng cần thực hiện tổng hợp, xử lý và đề xuất các thông tin cần thiết, các biện pháp giải quyết xử lý công việc cho lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan [28]. 1.1.2.2. Chức năng hậu cần Ở mỗi cơ quan tổ chức, cơ sở vật chất, như: nhà cửa, các công cụ, thiết bị, tài chính,... là điều kiện cần phải có. Văn phòng sẽ có trách nhiệm chuẩn bị, thống kê tài sản, vật chất, công cụ phục vụ công việc hàng ngày của cơ quan tổ chức. 1.1.3. Nhiệm vụ của văn phòng Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, tổ chức mà văn phòng lại có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, văn phòng có một số nhiệm vụ như: 1.1.3.1. Xây dựng quy chế và tổ chức thực hiện các hoạt động của cơ quan, đơn vị Bộ phận văn phòng phải tiến hành xây dựng dự thảo, lấy ý kiến của từng đơn vị sau đó soạn thảo văn bản và trình kí lãnh đạo thông qua để ban hành nội quy, quy chế hoạt động cho từng đơn vị riêng biệt. 1.1.3.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và quản lý hoạt động của cơ quan, tổ chức Bộ phận văn phòng sẽ xây dựng các chương trình, kế hoạch công việc cụ thể sau đó trình cấp lãnh đạo thẩm quyền phê. Sau đó, văn phòng sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể để các cá nhân, tổ chức có liên quan phải thực hiện nghiêm túc và hoàn thành đúng thời gian quy định. 1.1.3.3. Thu thập, xử lý, sử dụng, quản lý thông tin Trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức sẽ xuất hiện nguồn dữ liệu, thông tin liên quan tới các sự vật, sự việc hoặc các hoạt động của tổ chức. Để hoàn thành tốt công việc, bộ phận văn phòng phải thực hiện công việc thu thập dữ liệu thông tin về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội; thông tin phản hồi, thông tin thực tế, thông tin dự báo các sự vật, sự việc hoạt động cụ thể. 1.1.3.4. Xây dựng và ban hành văn bản Văn phòng là bộ phận thực hiện công việc soạn thảo trình lãnh đạo cơ quan đơn vị ký và ban hành những văn bản có đầy đủ tính pháp lý và nội dung đúng thẩm quyền quy định. Các văn bản này sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến các đối tượng điều chỉnh cụ thể. 1.1.3.5. Cung ứng đầy đủ vật tư, tài chính, trang thiết bị phục vụ hoạt động của toàn bộ cơ quan, tổ chức Thông qua các kế hoạch, chương trình công tác của cơ quan mà văn phòng sẽ thực hiện việc chuẩn bị, lập dự toán, mua sắm đầy đủ vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động của đơn vị. 1.2. Công tác văn phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện 4
  7. 1.2.1 Vị trí, chức năng của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện “Văn phòng HĐND và UBND huyện (sau đây gọi tắt là Văn phòng) là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; có chức năng tham mưu - tổng hợp cho HĐND và UBND huyện về hoạt động của HĐND, UBND; tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND; kiểm soát thủ tục hành chính; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của HĐND và UBND huyện; trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức; quản lý hoạt động của Ban tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật” 1.2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1. Tổ chức thực hiện các văn bản, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt liên quan đến hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; [6] 2. Tiếp nhận, xử lý văn bản do cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; ban hành và quản lý văn bản theo quy định; được ký văn bản thông báo ý kiến, kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện; [6] 3. Thực hiện phục vụ tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước theo sự phân công hoặc ủy quyền của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện; [6] 4. Tham mưu giúp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Huyện: Lập dự toán kinh phí hoạt động hàng năm; tổ chức thực hiện dự toán; quản lý kinh phí hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân. Thực hiện chế độ, chính sách đối với đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện; [6] 5. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo tiêu chuẩn ngạch công chức trong các bộ phận thuộc Văn phòng HĐND- UBND Huyện; [6] 6. Thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Văn HĐND-UBND Huyện;[6] 7. Phát hành, quản lý, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện văn bản, chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện:[6] 8. Đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật:[6] 5
  8. 9. Kiểm soát thủ tục hành chính[6] : 1.3. Hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.1. Khái niệm hiện đại hóa, hiện đại hóa văn phòng và hiện đại hóa công tác văn phòng Trong bối cảnh hiện nay, hiện đại hóa là quá trình ứng dụng, sử dụng và trang bị những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại vào quá trình sản xuất và quản lý kinh tế - xã hội.[27] Hiện đại hóa văn phòng là quá trình chuyển đổi văn phòng truyền thống sang văn phòng hiện đại hơn với việc áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ kỹ thuật để phục vụ cho hoạt động của cơ quan tổ chức được thuận lợi, dễ dàng đạt được hiệu quả mong muốn. Hiện đại hóa công tác văn phòng là việc hiện đại hóa các mặt hoạt động của văn phòng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của văn phòng [6]. Bản chất của việc HĐH công tác văn phòng trong các cơ quan HCNN hiện nay đều nhằm mục đích phát triển bền vững kinh tế đất nước và đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và cải cách hành chính. Đây là xu thế tất yếu mà các quốc gia trên thế giới đều đang hướng để nâng cao sự hiện đại, phát triển trên mọi mặt của nền kinh tế, chính trị và xã hội. Vì vậy, hiện đại hóa công tác văn phòng tại UBND cấp huyện là việc hiện đại hóa các mặt hoạt động của Văn phòng UBND và HĐND cấp huyện trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của văn phòng UBND và HĐND. 1.3.2. Sự cần thiết của hiện đại hóa công tác văn phòng tại Ủy ban nhân dân cấp huyện Quá trình HĐH công tác văn phòng xuất phát từ một số lý do sau đây: Thứ nhất, từ bối cảnh phát triển khoa học công nghệ, toàn cầu hóa, hội nhập và cạnh tranh. Thứ hai, xuất phát từ yêu cầu tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương. Thứ ba, xuất phát từ trình độ phát triển kinh tế xã hội. Ngày nay trình độ dân trí ngày càng cao, người dân và doanh nghiệp cũng yêu cầu ngày càng cao đối với sự phục vụ và chất lượng dịch vụ cung ứng của Nhà nước: đòi hỏi nền HCNN cần cung ứng dịch vụ tốt hơn, thuận tiện hơn, chi phí rẻ hơn, nhưng chất lượng cao hơn, đáp ứng nhu cầu tốt hơn. Thứ tư, xuất phát từ yêu cầu nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Người dân có nhu cầu tham gia nhiều hơn vào các công việc của Nhà nước. Do đó, cũng đòi hỏi các cơ quan nhà nước nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, quá trình HĐH, HĐH công tác văn phòng là cần thiết để tối ưu hóa hoạt động quản lý của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu của xã hội, sự vận động của nền kinh tế thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của đất nước. 6
  9. 1.3.3. Nội dung hiện đại hóa công tác văn phòng Hội Đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân cấp huyện – Thứ nhất, cần tiến hành đầu tư, mua sắm, nâng cấp các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho văn phòng theo hướng hiện đại: – Thứ hai, hiện đại hóa hệ thống các phần mềm quản lý -Thứ ba, hiện đại hóa các nghiệp vụ văn phòng -Thứ tư, hiện đại hóa đội ngũ công chức đáp ứng môi trường làm việc đa văn hóa, hội nhập quốc tế và làm việc trong môi trường số -Thứ năm, hiện đại hóa thể chế, thủ tục hành chính về công tác văn phòng theo hướng hội nhập, cải cách và chuyển đổi số TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Qua phần nội dung đã khái quát ở chương 1 và quá trình tìm hiểu, phân tích các vấn đề liên quan đến các lý luận, khái niệm về văn phòng, chức năng, nhiệm vụ của văn phòng và văn phòng HĐND-UBND cấp huyện. Tác giả đã trình bày tổng quan về HĐH công tác văn phòng, khái niệm về HĐH công tác văn phòng HĐND-UBND cấp huyện; xác định nội dung về HĐH công tác văn phòng tại UBND cấp huyện. Có thể thấy rằng, HĐH công tác văn phòng giữ vai trò rất quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính và góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Các luận cứ nghiên cứu ở Chương 1 sẽ là tiền đề, là căn cứ để tác giả tổng hợp, đối chiếu, so sánh với thực trạng chất lượng HĐH công tác văn phòng HĐND-UBND cấp huyện nói chung, công tác văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội nói riêng. Từ đó, đưa ra các nhận xét, đánh giá thực tiễn đang diễn ra có những ưu điểm nào cần phát huy và những hạn chế nào cần khắc phục trong việc HĐH công tác văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Các vấn đề này sẽ được tiếp tục trình bày, giải quyết ở các chương tiếp theo. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2020-2022 2.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai và Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội Quận Hoàng Mai là một quận nằm trong khu vực nội thành và nằm ở phía Đông Nam, thành phố Hà Nội. Phía Đông giáp Sông Hồng nhìn sang huyện Gia Lâm; phía Tây và phía Nam giáp huyện Thanh Trì; phía Bắc giáp quận Hai Bà Trưng, quận Thanh Xuân và quận Long Biên. 7
  10. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai UBND quận Hoàng Mai có cơ cấu tổ chức như sau: UBND quận Hoàng Mai hiện có 01 Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch phụ trách các mảng khác nhau và các ủy viên (gồm những người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, ủy viên phụ trách quân sự, ủy viên phụ trách công an). Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy UBND quận Hoàng Mai (Nguồn: Phòng Nội vụ quận) Sơ đồ 2.2: Sơ đồ phòng ban, đơn vị thuộc UBND quận Hoàng Mai (Nguồn: UBND quận Hoàng Mai) 8
  11. 2.1.3. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai 2.1.3.1. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Qua đó, Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai là cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai . Đây là cơ quan có vai trò hết sức [34] quan trọng. *Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai có các nhiệm vụ cụ thể như sau: 1. Tổ chức thực hiện các văn bản, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt liên quan đến hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Quận; 2. Tiếp nhận, xử lý văn bản do cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Quận; ban hành và quản lý văn bản theo quy định; được ký văn bản thông báo ý kiến, kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận; 9
  12. 3. Thực hiện phục vụ tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước theo sự phân công hoặc ủy quyền của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận; 4. Tham mưu giúp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Quận: Lập dự toán kinh phí hoạt động hàng năm; tổ chức thực hiện dự toán; quản lý kinh phí hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân. Thực hiện chế độ, chính sách đối với đại biểu Hội đồng nhân dân Quận; 5. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo tiêu chuẩn ngạch công chức trong các bộ phận thuộc Văn phòng HĐND-UBND Quận; 6. Thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng HĐND-UBND Quận; 7. Phát hành, quản lý, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện văn bản, chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận: 8. Đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật: 9. Kiểm soát thủ tục hành chính: 2.1.3.2. Cơ cấu tổ chức của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Hiện nay, cơ cấu bộ máy nhân sự của Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai gồm có 04 Lãnh đạo văn phòng bao gồm (01 Chánh văn phòng và 03 Phó Chánh văn phòng) và 30 đồng chí thuộc các phòng ban chuyên môn trực thuộc văn phòng (trong đó bao gồm có 20 đồng chí biên chế và 14 đồng chí theo HĐ 68). Sơ đồ 2.3: Sơ đồ bộ máy văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai (Nguồn: Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai) 10
  13. Tính tới tháng 12/2022, đội ngũ nhân sự của văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai có là 34 đồng chí. Trong đó: - Về chuyên môn, nghiệp vụ có: 06 đồng chí có trình độ Thạc sĩ trở lên và 28 cử nhân (02 cao đẳng, 26 đại học); 04 đồng chí cao cấp lý luận chính trị và 18 trung cấp lý luận chính trị. 2.2. Thực trạng hiện đại hóa một số mặt công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội 2.2.1. Những căn cứ pháp lý, quy định hiện hành của Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai về hiện đại hóa công tác văn phòng 2.2.2. Thực trạng hiện đại hóa đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng của Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Bên cạnh đó, phải đổi mới tư duy nhận thức, cách làm việc của chính con người để sử dụng hiệu quả trang thiết bị hiện đại, trong đó việc trang bị tri thức cần cho đội ngũ công chức quận là rất cần thiết. Cụ thể, UBND quận Hoàng Mai đã lên kế hoạch, xây dựng các chương trình cụ thể để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ CBCC quận bằng việc mở cử các công chức văn phòng tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các khóa học về chuyển đổi số và đã bước đầu đảm bảo hiệu quả khi thực hiện các hoạt động của cơ quan, đơn vị. 11
  14. Bảng 2.1. Số lượng nhân sự văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ năm 2020-2022 Đơn vị tính: Người (Nguồn: Phòng Nội vụ quận) Tên đơn vị Năm Năm Năm STT 2020 2021 2022 1 Lãnh đạo văn phòng 04 04 04 2 Ban tiếp công dân 05 04 05 3 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 07 05 07 4 Tổ Hành chính-Văn thư-Lưu trữ: 04 04 04 5 Tổ Tổng hợp 05 04 05 6 Tổ Công nghệ Thông tin 04 04 04 7 Tổ Kế toán-Tài vụ-Quản trị 05 05 05 Tổng số nhân sự: 34 30 34 Về cơ bản số nhân sự của văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ năm 2020 - 2022 có sự tinh gọn về nhân sự và tuân thủ đúng số lượng biên chế, lao động hợp đồng theo quy định về nhân sự của Thành phố Hà Nội. Bảng 2.2. Thống kê trình độ đào tạo công chức văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai năm 2022 Đơn vị tính: Người (Nguồn: Phòng Nội vụ quận) Trình độ học vấn TT Tên đơn vị Cao đẳng Đại học Cao học 1 Lãnh đạo văn phòng - - 04 2 Ban tiếp công dân 01 04 - 3 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - 07 - 4 Tổ Hành chính-Văn thư-Lưu trữ: - 03 01 5 Tổ Tổng hợp - 05 - 12
  15. 6 Tổ Công nghệ Thông tin - 03 01 7 Tổ Kế toán-Tài vụ-Quản trị 01 04 - Tổng số nhân sự: 34 Bảng 2.3. Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CBCC văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai năm 2022 Đơn vị tính: Người (Nguồn phòng Nội vụ quận) TT Tên đơn vi Tổng số Cao cấp Trung nhân sự cấp 01 Lãnh đạo văn phòng 04 04 - 02 Ban tiếp công dân 05 - 04 03 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 07 - 03 04 Tổ Hành chính-Văn thư-Lưu trữ: 04 - 03 05 Tổ Tổng hợp 05 - 03 06 Tổ Công nghệ Thông tin 04 - 02 07 Tổ Kế toán-Tài vụ-Quản trị 05 - 03 Tổng cộng: 34 04 18 Trong môi trường làm việc và xây dựng văn phòng hiện đại, thái độ ứng xử của CBCC với nhân dân, đồng nghiệp được xem là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, UBND quận Hoàng Mai còn phối hợp cùng các đơn vị chức năng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ CBCC quận. 2.2.3. Thực trạng hiện đại hóa công tác văn thư và công tác lưu trữ tại quận Hoàng Mai Về cơ bản, công tác văn thư, lưu trữ của quận Hoàng Mai được thực hiện tuân theo một số căn cứ pháp lý, quy định cụ thể, như: Luật Lưu trữ năm 2011; Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08/02/2010 sửa đổi một số điều của Nghị định 110/2004/NĐ-CP; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 09/02/2023 của UBND Thành phố Hà Nội về Kế hoạch công tác văn thư, lưu trữ năm 2023 [41]. Trong năm 2022, văn phòng HĐND-UBND đã thực hiện tốt các nghiệp vụ như tiếp nhận, xử lý văn bản đi, văn bản đến (Cụ thể: trong năm 2022 đã ban hành 14.400 văn bản, tiếp nhận hơn 14.600 văn bản đến các loại) đảm bảo đúng quy trình; cập nhật thông tin văn bản đi, đến vào phần mềm, chuyển đến các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường trên địa bàn quận và các đơn vị liên quan. Đồng thời thực hiện việc 13
  16. lưu trữ như lập hồ sơ hiện hành, bảo quản tài liệu của HĐND và UBND quận, các văn bản đến theo đúng quy định. - 100% văn bản trao đổi giữa UBND quận và các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử và được ký số bởi chữ ký chuyên dùng trừ các văn bản có nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định; - Hệ thống phần mềm quản lý văn bản đã đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý văn bản đến, đi, hồ sơ điện tử, tra cứu, tìm kiếm văn bản của công chức quận theo yêu cầu của công tác văn thư lưu trữ; - 100% các đơn vị thuộc, trực thuộc quận đã cập nhật hồ sơ của công chức lên cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý, tra cứu, tìm kiếm; Có thể nói, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của quận Hoàng Mai triển khai thời gian qua đã đáp ứng được nhu cầu nghiệp vụ quản lý văn bản của quận. 2.2.4. Thực trạng hiện đại hóa công tác tổ chức các cuộc họp, hội nghị Bên cạnh giấy mời họp hội nghị và lên lịch họp, CBCC quận còn phải chuẩn bị giấy mời gửi cho từng cá nhân, tổ chức khách mời; lên ý tưởng, kịch bản, thiết kế, thi công và tổ chức từng cuộc họp. Theo thống kê tháng 12/2022, quận Hoàng Mai hiện có 18 phòng họp và đều đã được trang thiết bị hiện đại phục vụ các cuộc họp, ghi hình trực tuyến. Trong đó, 14 phường trên địa bàn quận đều đã xây dựng phòng họp trực tuyến và 03 phòng họp trực tuyến tại trụ sợ quận 01 hội trường lớn (các phòng họp, hội trường đều được trang bị đầy đủ cơ sở, trang thiết bị ghi hình, máy quay hiện đại) có sức chứa 200 người để phục vụ các buổi học Nghị quyết, hội nghị triển khai kế hoạch, họp giao ban,... trực tuyến với Thành phố và các đơn vị trực thuộc quận. Khi các phòng họp trực tuyến được đi vào hoạt động, CBCC, viên chức, đội ngũ lãnh đạo quản lý, thành phần dự họp, khách mời thể tiết kiệm thời gian, kinh phí đi lại khi tham gia các buổi họp của các thành phần dự họp. (giấy mời điện tử, điện thoại, internet…) HĐH công tác tổ chức tổ chức hội họp là sự xuất hiện nhiều hơn của các cuộc họp trực tuyến, họp online trên mạng Internet. 2.2.5. Thực trạng hiện đại hóa công tác thi đua, khen thưởng Thông qua việc đánh giá và công khai trên cổng thông tin điện tử quận (http://hoangmai.hanoi.gov.vn/thi-dua-khen-thuong), các cá nhân, tổ chức và công dân có thể truy cập để biết chất lượng cán bộ của các đơn vị. Nhìn chung, phong trào công tác thi đua khen thưởng của quận đã đi vào nề nếp và đạt được các thành tích xuất sắc. Quá trình hiện đại hóa công tác thi đua, khen thưởng của quận đều được tiến hành chính xác, công khai, minh bạch khi vinh danh, nêu tên đúng người, đúng cá nhân có thành tích. Các cá nhân, tổ chức đều có thể tìm hiểu, tra cứu công khai trên cổng thông tin điện tử quận. Khi thực hiện công tác thi đua 14
  17. khen thưởng và vinh danh, trao tặng bằng khen sẽ tạo động lực làm việc cho đội ngũ CBCC quận phấn đấu, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của quận. 2.2.6. Thực trạng hiện đại hóa công tác tổ chức và kiểm soát thủ tục hành chính Quận Hoàng Mai luôn chú trọng việc xây dựng và ban hành kế hoạch; triển khai phần mềm một cửa và hệ thống dịch vụ công mức độ 3,4 tại quận; thường xuyên rà soát và cập nhật TTHC. Để nâng cao công tác tổ chức và kiểm soát TTHC, Quận Hoàng Mai đã cử các CBCC tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, các lớp hướng dẫn về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3 - 4); đưa vào sử dụng phần mềm thông báo kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống SMS,... 2.2.7. Thực trạng hiện đại hóa công tác tham mưu, tổng hợp Hiện nay, công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai được thực hiện theo đúng trình tự, quy trình, pháp luật của nhà nước. Để đánh giá đúng hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp của văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai cho lãnh đạo quận cần xem xét trên kết quả, chất lượng, năng suất công việc sau khi tiến hành tham mưu và ra quyết định của lãnh đạo quận. Bảng 2.4: Thống kê văn bản đi, văn bản đến của HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ 2020-2022 (Nguồn: Văn phòng quận Hoàng Mai) Năm Số lượng văn bản đến Số lượng văn bản đi 2020 15.213 12.876 2021 15.634 24.896 2022 14.600 14.400 Bảng 2.5: Công tác tham mưu, tổng hợp ban hành văn bản đi của văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai từ năm 2020-2022. Đơn vị tính: văn bản (Nguồn Văn phòng Quận) Tên loại văn bản Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Quyết định 6.707 14.129 4.250 Thông báo 1.129 1.471 1.087 Công văn 3.193 3.932 3.569 Báo cáo 456 533 569 15
  18. Kế hoạch 491 341 541 Văn bản khác 900 4.490 3.890 Tổng số 12.876 24.896 14.000 Bên cạnh đó, văn phòng còn chuẩn bị tốt nội dung tham mưu, tổng hợp các chương trình các cuộc họp, hội nghị định kỳ, chuyên đề và sơ, tổng kết; tham dự và theo dõi đầy đủ các cuộc họp, hội nghị do Thường trực HĐND-UBND quận tổ chức. Nhận văn bản đến và xử lý văn bản đi kịp thời không để tồn đọng, phát hành văn bản đúng thẩm quyền, đúng thể thức theo Luật định, chất lượng văn bản ngày càng được nâng lên, không để xảy ra sai sót khi ban hành văn bản. 2.2.8. Thực trạng hiện đại hóa công nghệ thông tin, tin học hóa Trong hoạt động hàng ngày, công nghệ thông tin, tin học hóa đã góp phần giải quyết hồ sơ TTHC ở mức độ 3, mức độ 4; danh mục TTHC đã được cập nhật trực tuyến qua mạng, qua cổng thông tin điện tử quận. Bên cạnh đó, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử cũng được triển khai liên tục. Trước đây, quận chỉ lưu hồ sơ giấy tại kho lưu trữ thì nay quận Hoàng Mai đã xây dựng, mua sắm, lắp đặt thêm 01 máy chủ cấu hình cao, thường xuyên cập nhật tường lửa, triển khai phần mềm ảo hóa và điện toán đám mây theo công nghệ mã nguồn mở để quản lý và tối ưu hóa hạ tầng máy chủ và thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ tập trung (NAS); thiết bị chống sét trên đường truyền mạng LAN; giao thức truy cập, nâng cấp Cổng Thông tin điện tử Quận, phường; từng bước giải quyết các thủ thục hành chính thông qua hồ sơ điện tử. 2.3. Đánh giá thực trạng hiện đại hóa công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội 2.3.1. Những kết quả đạt được Một là, công tác tổ chức cán bộ. Đáp ứng nhu cầu hội nhập và và CCHC, Quận Hoàng Mai đã xây dựng, ban hành và thực hiện đề án vị trí việc làm, quy tắc ứng xử,... cho đội ngũ CBCC thực hiện. Hai là, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, phần mềm quản lý vào hoạt động hành chính. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ - thông tin, phần mềm quản lý vào quá trình hoạt động công vụ, dịch vụ công… đã giúp các hoạt động được triển khai và thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm về thời gian, nhân lực, vật lực tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân giao dịch công việc. Ba là, công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị văn phòng phục vụ hoạt động chuyên môn, quản lý sẽ giúp nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân cần khắc phục TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 16
  19. Thông quan việc giới thiệu khái quát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của UBND quận Hoàng Mai, Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai, trong chương 2, tác giả tập trung làm rõ thực trạng HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai ở một số mặt hoạt động cơ bản như: HĐH đội ngũ làm công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai, HĐH công tác văn thư và công tác lưu trữ tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH các hoạt động hội họp tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH công tác thi đua, khen thưởng, công tác kiểm soát TTHC tại UBND quận Hoàng Mai; HĐH công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng UBND quận Hoàng Mai. Đồng thời, chương 2 cũng đã phân tích được những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai. Từ đó, tác giả nhận thức rõ: ngày nay, xã hội càng phát triển, trình độ dân trí ngày càng cao cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng đòi hỏi sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Thành phố, của Quận và nhân dân địa phương. Để quá trình hiện nhiệm vụ của Quận trong giai đoạn tới đạt hiệu quả cao, công tác văn phòng cần phải tăng cường đầu tư về mọi mặt, tiếp tục chú trọng tới mọi nguồn lực, ưu tiên nguồn lực con người để thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Trên cơ sở những phân tích này, bằng sự hiểu biết cảu bản thân cá nhân, tác giả mạnh dạn đề xuất những giải pháp phù hợp có tính khả thi về hiện đại hóa công tác văn phòng của UBND quận Hoàng Mai trong thời gian tới ở trong chương 3 dưới đây. CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI 3.1. Định hướng hiện đại hóa công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong điều kiện hội nhập kinh tế, cải cách hành chính 3.1.1. Yêu cầu về hội nhập, cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay Hiện nay, quá trình hội nhập, HĐH đã và đang là xu thế phát triển tất yếu của các quốc gia trên thế giới. Trong quá trình hội nhập nền kinh tế quốc tế, Việt Nam đã nỗ lực cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách nền hành chính và đã từng bước đưa nền kinh tế phát triển là điểm dừng chân lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong quá trình hội nhập, Đảng và Nhà nước đã định hướng, xây dựng đường lối phát triển đúng đắn, đẩy mạnh khoa học - công nghệ tiên tiến, đào tạo cán bộ quản lý. Lợi ích khi tham gia hội nhập quốc tế sẽ giúp Việt Nam mở rộng thị trường kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh, khả năng tích lũy vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và tạo tiền đề để nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 17
  20. 3.1.2. Sự cần thiết phải cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam Trên thực tế, quá trình CCHC ở Việt Nam hiện nay là việc thay đổi thể chế, cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành, chuẩn hóa đội ngũ CBCC… theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm xây dựng nền hành chính công đạt hiệu lực, hiệu quả. Trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà hội nhập, hiện đại thì quá trình CCHC được xem là một trong những mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện CCHC ở Việt Nam hiện nay còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau: * Yếu tố khách quan: Một là, sự vận động, phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường, Hai là, CCHC tác động trực tiếp tới đời sống xã hội của người dân. Ba là, nền hành chính chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của quá trình phát triển vượt bậc khoa học - công nghệ. * Những yếu tố chủ quan - Mặc dù đã xây dựng thể chế hành chính, trong đó có TTHC theo hướng tinh gọn, hiện đại nhưng một số TTHC vẫn còn rườm rà, phức tạp. - Tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, nhiều bất cập. - Hạn chế về số lượng, chất lượng của đội ngũ CBCC. - Cơ chế quản lý ngân sách, tài sản công còn bất hợp lý, chưa khuyến khích tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân thụ hưởng ngân sách. 3.2. Một số giải pháp hiện đại hóa công tác văn phòng tại Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai Để công tác hiện đại hoá văn phòng diễn ra thuận lợi, đem lại kết quả mong muốn lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND quận Hoàng Mai cần chú trọng nghiên cứu, thực hiện một số giải pháp HĐH công tác văn phòng tại UBND quận Hoàng Mai như sau: 3.2.1 Giải pháp đổi mới nhận thức về văn phòng hiện đại của Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai trong điều kiện hiện nay 3.2.1.1 Đổi mới nhận thức về văn phòng hiện đại Cần có nhận thức thay đổi về văn phòng ngày nay phải là văn phòng hiện đại từ con người, cách vận hành, làm việc,… Cần ban hành các quy định, quy chế cụ thể và phù hợp để công dân, CBCC có khái niệm rõ ràng, đầy đủ về vị trí, vai trò của văn phòng HĐND-UBND quận. 3.2.1.2. Đổi mới nhận thức việc hiện đại hóa gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số * Ứng dụng CNTT trong công tác đơn giản hóa TTHC 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0