intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đánh giá được thực trạng công tác lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất cũng như kết quả thực hiện Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Krông Pắc. Đề ra được phương án điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện mới và đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả đối với công tác lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN HƢNG LẬP VÀ THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN HOÀNG QUY ĐĂK LĂK - NĂM 2018 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Quy Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu Phản biện 2: TS. Đỗ Văn Dương Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Giảng đường 3, Học viện Hành chính Quốc gia phân viện khu vực Tây nguyên Số: Số 51, Phạm Văn Đồng, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 phút, ngày 19 tháng 8 năm 2018 2
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Tính cấp thiết của đề tài: Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá. Công tác lập quy hoạch và kế hoạch hoá việc sử dụng đất là một yêu cầu đặc biệt để sắp xếp quỹ đất đai cho các lĩnh vực và đối tượng sử dụng hợp lý, có hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, tránh được sự chồng chéo, gây lãng phí trong sử dụng, hạn chế sự huỷ hoại đất đai, phá vỡ môi trường sinh thái. Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” là 1 trong những nội dung quản lý Nhà nước về đất đai. Huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk có 16 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 1 thị trấn và 15 xã) với tổng diện tích tự nhiên là 62.577 ha, dân số trung bình năm 2015 có 207.226 người, mật độ dân số bình quân 331 người/km2 (NGTK 2015). Để giúp huyện đánh giá kết quả đã đạt được và những tồn tại trong quá trình thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 một cách chính xác; từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk". 3
  4. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ LẬP VÀ THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT 1.1. Lý luận về quy hoạch sử dụng đất 1.1.1. Khái niệm, vai trò và chức năng của đất đai Đất đai về mặt thuật ngữ khoa học được hiểu theo nghĩa rộng như sau: “đất đai là một diện tích cụ thể của bề mặt trái đất, bao gồm tất cả các cấu thành của môi trường sinh thái ngay trên vỏ dưới bề mặt đó bao gồm: khí hậu, bề mặt, thổ nhưỡng, dáng địa hình, mặt nước (hồ, sông, suối, đầm lầy,…). Các lớp trầm tích sát bề mặt cùng với nước ngầm và khoáng sản trong lòng đất, tập đoàn thực vật và động vật, trạng thái định cư của con người, những kết quả của con người trong quá khứ và hiện tại để lại (san nền, hồ chứa nước hay hệ thống tiêu thoát nước, đường xá, nhà cửa. ..)”. 1.1.2. Khái niệm về sử dụng đất Sử dụng đất là tác động vào đất đai nhằm đạt được hiệu quả mong muốn. Sử dụng đất là các hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp tạo ra các loại hình sử dụng đất trên mỗi đơn vị bản đồ đất đai. 1.1.3. Khái niệm về quy hoạch sử dụng đất Đất đai là tiềm năng của quá trình phát triển do đất là tư liệu sản xuất đặc biệt và việc tổ chức sử dụng đất gắn chặt với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Do vậy, quy hoạch sử dụng đất sẽ là một hiện tượng kinh tế - xã hội. Đây là một hoạt động vừa mang tính khoa học, vừa mang tính pháp lý của một hệ thống các biện pháp kỹ thuật, kinh tế và xã hội được xử lý bằng các phương pháp phân tích tổng hợp về sự phân bố địa lý 4
  5. của các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội để tổ chức lại việc sử dụng đất theo pháp luật nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất hiện tại và tương lai của xã hội một cách tiết kiệm khoa học và có hiệu quả cao nhất. 1.1.4. Đặc điểm của quy hoạch sử dụng đất Quy hoạch sử dụng đất thuộc loại quy hoạch có tính lịch sử xã hội, tính khống chế vĩ mô, tính chỉ đạo, tính tổng hợp trung và dài hạn, là bộ phận hợp thành quan trọng của hệ thống kế hoạch phát triển xã hội và kinh tế quốc dân. 1.2. Cơ sở lý luận về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất 1.2.1. Lý luận về lập quy hoạch sử dụng đất a. Hệ thống lập quy hoạch sử dụng đất Theo Điều 36 Luật Đất đai năm 2013, hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Việt Nam hiện nay như sau : - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng. - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh. b. Các bƣớc chính của lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện Việc lập quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm đầu cấp huyện được thực hiện theo trình tự sau: Bước 1. Điều tra, thu thập thông tin, tài liệu; Bước 2. Phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường tác động đến việc sử dụng đất; 5
  6. Bước 3. Phân tích, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất; kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kỳ trước và tiềm năng đất đai; Bước 4. Xây dựng phương án quy hoạch sử dụng đất; Bước 5. Lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu; Bước 6. Xây dựng báo cáo thuyết minh tổng hợp và các tài liệu có liên quan; Bước 7. Thẩm định, phê duyệt và công bố công khai. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được thực hiện theo trình tự sau: Bước 1. Điều tra, thu thập bổ sung thông tin, tài liệu; phân tích, đánh giá bổ sung điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội; tình hình quản lý, sử dụng đất; kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất; Bước 2. Xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; Bước 3. Lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; Bước 4. Xây dựng báo cáo thuyết minh tổng hợp và các tài liệu có liên quan; Bước 5. Thẩm định, phê duyệt và công bố công khai. c. Đặc điểm của việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện Lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là một công cụ quản lý khoa học của Nhà nước trên địa bàn huyện, do cấp tỉnh quản lý và thực hiện. d. Vai trò của lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện 6
  7. Quy hoạch sử dụng đất đai cấp huyện góp phần đảm bảo sự thống nhất trong việc quản lý nhà nước về các loại đất đai trên địa bàn huyện. e. Những nguyên tắc của việc lập quy hoạch sử dụng đất đai Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp được thực hiện với các nguyên tắc cơ bản như sau : - Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; Được lập từ tổng thể đến chi tiết; Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả; Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu; Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; Dân chủ và công khai; Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường; Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt. f. Quan điểm xây dựng quy hoạch sử dụng đất - Thứ nhất, ưu tiên sử dụng đất tốt cho nông nghiệp, hạn chế sử chuyển đổi mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp, dành đất xấu (có khả năng sản xuất thấp) cho các mục đích phi nông nghiệp.. - Thứ hai, sử dụng đất trên cơ sở quy hoạch bảo đảm lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của người sử dụng đất và cộng đồng. 7
  8. - Thứ ba, sử dụng đất phù hợp với điều kiện sinh thái tự nhiên, theo lợi thế so sánh, không áp đặt thiên nhiên theo ý muốn chủ quan để tránh đầu tư quá tốn kém nhưng không hiệu quả. - Thứ tư, thực hiện chiến lược phát triển đa dạng, khai thác tổng hợp đa mục tiêu: nông - lâm kết hợp, nông - lâm - ngư, nông - lâm và du lịch sinh thái. - Thứ năm, tích hợp yếu tố biến đổi khí hậu vào các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. - Thứ sáu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách quản lý và bảo tồn tài nguyên đất. - Thứ bảy, việc khai thác sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội phải đảm bảo vấn đề quốc phòng an ninh. 1.2.2. Lý luận về thực hiện quy hoạch sử dụng đất Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện như sau: 1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện có trách nhiệm rà soát quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt. 2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xác định cụ thể diện tích, ranh giới đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ ngoài thực địa. 3. Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc kiểm tra thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và 8
  9. giám sát các địa phương, các Bộ, ngành trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 4. Trường hợp đến thời điểm kết thúc kỳ quy hoạch sử dụng đất mà các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thực hiện hết và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cùng cấp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được tiếp tục thực hiện đến khi quy hoạch sử dụng đất kỳ tiếp theo được phê duyệt nhưng trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ thời điểm kết thúc kỳ quy hoạch sử dụng đất. 1.2.3. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất - Thông qua việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, theo đó: + Chính phủ tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất Quy hoạch sử dụng đất đai là việc Nhà nước bố trí sắp xếp các loại đất đai cho các đối tượng sử dụng đất đai theo các phạm vi không gian và trong từng khoảng thời gian nhất định, với mục đích phục vụ tốt nhất cho chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và cho phép sử dụng hợp lý, có hiệu quả các yếu tố đất đai. Các nội dung quản lý Nhà nước về lập và thực hiện quy hoạch được thể hiện qua những nội dung sau: 9
  10. 1. Lập và xét duyệt đồ án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 2. Lập các văn bản pháp quy về quy hoạch sử dụng đất 3. Quản lí việc sử dụng đất theo quy hoạch: cấp giấy chứng nhận QSD đất, cấp phép xây dựng 4. Giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt 5.Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất của các địa phƣơng ở trong và ngoài nƣớc 1.3.1.Tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất ở nƣớc ngoài a. Về cấp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ở Trung Quốc, quy hoạch sử dụng đất được lập theo 4 cấp: cấp quốc gia, cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh), cấp huyện và cấp xã. b. Về nguyên tắc, căn cứ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ở Trung Quốc, việc lập quy hoạch sử dụng đất phải bảo đảm tuân thủ triệt để nhiều nguyên tắc, như: sử dụng đất phải tiết kiệm, đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất; bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu và lợi ích sử dụng đất của các ngành kinh tế, xã hội và các địa phương; tăng cường bảo vệ môi trường, phát triển sinh thái tự nhiên nhằm duy trì và nâng cao chất lượng sống cho người dân của cả nước… 10
  11. c. Về thẩm quyền lập, quyết định, xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử Ở Trung Quốc, Bộ Đất đai và Tài nguyên quốc gia và Cơ quan quản lý đất đai thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đều có trách nhiệm chung là tổ chức lập và thực hiện quy hoạch đất quốc gia, quy hoạch tổng thể sử dụng đất; tham gia vào việc thẩm tra quy hoạch tổng thể đô thị trình Quốc vụ viện phê chuẩn. Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các thành phố thuộc tỉnh nhưng có trên 1 triệu dân (như: Nam Ninh, Quảng Châu), các đặc khu kinh tế (như: Thâm Quyến, Chu Hải). Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của các đơn vị hành chính cấp huyện và quy hoạch sử dụng đất của cấp xã. d. Về kỳ quy hoạch Ở Trung Quốc, theo quy định của Luật đất đai năm 1999 thì kỳ quy hoạch sử dụng đất của các cấp là 10 năm. e. Về quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ở Canada, công tác quy hoạch sử dụng đất được điều chỉnh bởi các quy định pháp luật của cơ quan lập pháp của tỉnh (bang), với một đạo luật đặc biệt cho thành phố thủ đô và một Luật quy hoạch cho 200 thành phố còn lại. 1.3.2 Tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất tại Việt Nam Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Việt Nam đặc biệt quan tâm. Từ Luật Đất đai 1993 rồi đến Luật Đất đai 2003 và đến nay là Luật Đất đai 2013 đều quy định rất 11
  12. chi tiết và cụ thể về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 1.3.3.Tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất tỉnh Đắk Lắk - Cấp tỉnh: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 của tỉnh Đăk Lăk đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 06/11/2001. Sau 05 năm thực hiện (2001-2005) đã có nhiều chuyển biến tích cực, nền kinh tế từng buớc chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, vấn đề nông nghiệp nông thôn vẫn có vị trí quan trọng và được quan tâm. 1.3.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Việc xác định nhu cầu sử dụng đất cần cân nhắc kỹ, phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện, tránh tình trạng dự án treo, làm lãng phí nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân. 12
  13. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ LẬP VÀ THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Tình hình lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện 2.1.1.Khái quát về huyện Krông Pắc. a. Đánh giá về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên * Vị trí địa lý Huyện Krông Pắc nằm về phía Đông của thành phố Buôn Ma Thuột, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 30km về phía Đông. - Vị trí giáp ranh: + Phía Bắc: Giáp huyện Krông Búk, huyện Cư M’gar. + Phía Nam: Giáp huyện Krông Bông, Cư Kuin. + Phía Đông: Giáp huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk. + Phía Tây: Giáp Thành phố Buôn Ma Thuột. * Địa hình Krông Pắc có độ dốc cao trung bình 500m so với mặt nước biển, nghiêng dần từ Tây – Bắc xuống Đông – Nam, là vùng tương đối bằng phẳng. Địa hình của huyện chia làm 3 vùng chính: - Vùng núi thấp; Vùng cao nguyên dãy đồi lượn sóng; Vùng trũng thấp. c. Đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội - Tăng trƣởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2011-2015 13
  14. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2011- 2015) đạt 12,44%; Tổng giá trị sản xuất bình quân toàn ngành kinh tế ước đạt trên 5.536 tỷ đồng/năm(theo giá so sánh 2010) và đạt 8.293,7 tỷ đồng (theo giá hiện hành). Cơ cấu giá trị sản xuất năm 2015: Nông, lâm nghiệp chiếm 46,22%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 10,35%; thương mại - dịch vụ chiếm 43,43%(nguồn NGTK năm 2015 huyện Krông Pắc). * Ngành nông nghiệp Trồng trọt: Tổng diện tích gieo trồng 53.084 ha, năng suất, sản lượng năm sau cao hơn năm trước và tăng 25,68% so với năm 2010; Chăn nuôi: Thường xuyên quan tâm đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm và nuôi thả cá. Lâm nghiệp: Công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng thường xuyên được tăng cường; đã thực hiện tốt chủ trương giao đất, giao rừng cho nhân dân nhận khoán, sản xuất, quản lý; Xây dựng nông thôn mới: Toàn huyện có 02 xã đạt 19 tiêu chí (Ea Kly và Hòa Đông). Tổng số tiêu chí đạt chuẩn của 15 xã trên địa bàn huyện (đến tháng 12/2015) là 207/285 tiêu chí; bình quân số tiêu chí đạt chuẩn 13,8 tiêu chí/xã, tăng 8,39 tiêu chí/xã so với năm 2010. * Ngành công nghiệp – xây dựng * Dân số, lao động + Dân số trung bình của huyện năm 2015: 207.226 người, mật độ dân số 331 người/km2 nhưng phân bố không đều, các xã thị trấn có mặt độ dân số cao. * Lĩnh vực văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao 14
  15. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở các xã, thị trấn đến thôn, buôn, tổ dân phố được phát huy mạnh mẽ và mang lại nhiều kết quả. * Lĩnh vực giáo dục-đào tạo Chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học đã được nâng cao. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, Trung học cơ sở, tốt nghiệp Trung học phổ thông được tăng lên; * Lĩnh vực y tế Thường xuyên được quan tâm và chú trọng; các chương trình y tế, phòng chống bệnh xã hội triển khai đúng kế hoạch đề ra; công tác phòng chống dịch, tiêm chủng được duy trì thường xuyên; công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đối tượng nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm đúng mức. *An ninh – Quốc phòng Công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về quốc phòng, quân sự được quan tâm triển khai trong toàn Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân. Thường xuyên điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, chủ động phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn huyện. - Đánh giá bổ sung thực trạng phát triển hạ tầng * Giao thông Huyện Krông Pắc có tổng diện tích đất giao thông là 2.023,95 ha gồm quốc lộ 26, tỉnh lộ 9 (ĐT 689), các đường huyện, đường xã, đường nội đồng đảm bảo vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 15
  16. * Thuỷ lợi Huyện Krông Pắc có 82 công trình hồ chứa, với tổng dung tích 164,80 triệu m3, tổng diện tích mặt thoáng 2.916,57 ha, tổng chiều dài các đập 26,774 km. Tổng diện tích được tưới có 11.323 ha, trong đó tưới cho cà phê có 7.304 ha, diện tích lúa được tưới có 3.704 ha. * Năng lượng Trong những năm qua, ngành điện và huyện đã huy động nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới điện. Đến nay, 100% số xã, thị trấn đã có điện lưới quốc gia, 99,29% số thôn, buôn có điện, 99,51% số hộ được sử dụng điện. * Cơ sở y tế Đến nay có 14/16 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo tiêu chí mới, đạt 87,5%. Hệ thống trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. * Cơ sở giáo dục đào tạo Trên địa bàn huyện có tổng số 106 trường học, trong đó: Có 8 trường thuộc tỉnh quản lý gồm (6 trường THPT, 1 Trung tâm GDTX, 1 trường Dân tộc nội trú), 98 trường thuộc huyện quản lý gồm (23 trường THCS, 51 trường Tiểu học và 24 trường Mầm non). * Cơ sở văn hoá - thể dục thể thao Hiện nay, ngoài Trung tâm thể dục thể thao của huyện, các xã đều có sân thể thao. Tổng diện tích đất cơ sở thể dục thể thao năm 2015 toàn huyện có 50,64 ha. Hiện nay, tại trung tâm huyện có 2 thư viện, 2 trung tâm văn hóa phục vụ các tầng lớp dân cư đến nghiên cứu, vui chơi giải trí. Đã xây dựng được 106 hội trường thôn buôn (nhiều cơ 16
  17. sở vẫn chung với nhà mẫu giáo), 30 nhà văn hóa cộng đồng. Mạng lưới thông tin liên lạc phát triển nhanh chóng, vươn tới hầu hết các xã, trên địa bàn huyện hiện có 16 điểm bưu điện văn hóa xã, 2 bưu cục (1 tại thị trấn, 1 tại xã Ea Kuăng), 2 trung tâm viễn thông bưu chính cộng đồng và nhiều điểm truy cập internet. d. Phân tích đánh giá về biến đổi khí hậu tác động đến việc sử dụng đất. Trong giai đoạn 2011-2015 biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Ở Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng thể hiện rõ nhất là mùa khô đến sớm và không có mưa nghịch mùa như những năm trước; mùa mưa đến chậm hơn 1 tháng và lượng mưa phân phối không đều giữa các vùng. Trong những năm vừa qua, Krông Pắc luôn chịu ảnh hưởng của hạn hán ở cấp độ I. e. Đánh giá hiện trạng sử dụng đất năm 2015. Theo số liệu thống kê đất đai năm 2015, tổng diện tích tự nhiên trong địa giới hành chính toàn huyện năm 2015 là 62.577 ha,trong đó: *. Nhóm đất nông nghiệp Diện tích 53.502,64 ha, chiếm 85,5% tổng diện tích. * Nhóm đất phi nông nghiệp Diện tích 7.879,65 ha, chiếm 12,59% tổng diện tích tự nhiên. * Nhóm đất chưa sử dụng Diện tích 1.194,71 ha, chiếm 1,91% tổng diện tích đất tự nhiên. f. Đánh giá chung 17
  18. Huyện Krông Pắc nằm trên Quốc lộ 26 và là cửa ngõ thành phố Buôn Ma Thuột là một điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa – xã hội. Như vậy phát triển kinh tế - xã hội của huyện những năm tới sẽ tạo nên những áp lực ngày càng gay gắt hơn đối với quỹ đất đai của huyện. Để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của huyện cần phải xem xét một cách nghiêm túc việc khai thác sử dụng quỹ đất theo hướng tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả cao. 2.1.2. Tình hình lập quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc giai đoạn 2011-2015 a. Công tác tổ chức lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc giai đoạn 2001-2010 - Năm 2002-2003, UBND huyện chỉ đạo Phòng Địa chính (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường) và các phòng ban chức năng phối hợp với các cơ quan tư vấn triển khai xây dựng quy hoạch sử dụng đất cho huyện và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắl Lắk phê duyệt tại quyết định số 2162/QĐ-UB ngày 11/07/2003. - Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đai của huyện đến năm 2010 đã được phê duyệt, UBND huyện Krông Pắc đã xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006 - 2010) thông qua Hội đồng Nhân dân huyện, trình Sở tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. b. Công tác tổ chức lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc giai đoạn 2011 đến nay - UBND huyện Krông Pắc đã hoàn thiện hồ sơ Quy 18
  19. hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) cấp huyện 2.1.3. Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đấtcủa huyện Krông Pắc. a. Kết quả thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch đƣợc duyệt Theo quy hoạch được duyệt, trong giai đoạn 2011-2020 sẽ chuyển 1.142,56 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, trong đó giai đoạn 2011-2015 chuyển 734,67 ha. Theo kết quả kiểm kê đất đai năm 2014 và số liệu thống kê năm 2015, giai đoạn 2011-2015 diện tích đất nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp thực tế chỉ được 192,97 ha, đạt 16,89% so với chỉ tiêu quy hoạch được duyệt và đạt 26,27% so với chỉ tiêu kế hoạch được duyệt. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện 2.2.1. Lập và xét duyệt đồ án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất a. Công tác lập đồ án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) huyện Krông Pắc được tổ chức lập theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Thông tư số 19/2009/TT-BTNMT ngày 02/11/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết việc lập, điều chỉnh và thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. b. Công tác thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Công tác tổ chức thẩm định quy hoạch được thực hiện 19
  20. nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. c. Công tác công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Sau khi đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) của huyện Krông Pắc được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt tại Quyết định số 1054/QĐ-UBND, ngày 20 tháng 5 năm 2014; UBND huyện đã tổ chức công bố, công khai quy hoạch sử dụng đất được duyệt. 2.2.2. Lập các văn bản pháp qui về quy hoạch sử dụng đất *. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về đất đai thuộc thẩm quyền của cấp huyện Nhằm cụ thể hóa các quy định về công tác quản lý đất đai của Chính phủ cũng như của tỉnh Đăk Lăk, huyện Krông Pắc đã ban hành một số quyết định, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn triển khai đến các xã và các đơn vị quản lý sử dụng đất trên địa bàn huyện cũng như các văn bản được ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, làm cơ sở để quản lý và chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đất đai ngày càng tốt hơn. * Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai Công tác tuyên truyền pháp luật đất đai được triển khai sâu rộng đến các đối tượng tham gia. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất. 2.2.3. Quản lí việc sử dụng đất theo quy hoạch: cấp giấy chứng nhận QSD đất, cấp phép xây dựng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2