intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn "Phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế" là đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong những năm qua, lĩnh vực y tế tại Thừa Thiên Huế đã được đầu tư xây dựng và phát triển khá toàn diện theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hoá. Hệ thống y tế địa phương đã và đang xây dựng, hoàn thiện phát triển theo 3 tuyến. Tuyến tỉnh có 10 Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và 03 Trung tâm làm công tác dự phòng với 222 bác sĩ, 9 Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố có 348 bác sĩ và 141 xã/phường/thị trấn có 193 bác sĩ. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là việc phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng tại các cơ sở y tế công lập như: thiếu nguồn nhân lực bác sĩ; cơ cấu nhân lực bác sĩ còn mất cân đối theo ngành đào tạo và theo tuyến; chính sách đào tạo và sử dụng nhân lực y tế cần được hoàn thiện; chính sách thu hút nhân lực bác sĩ cần được quan tâm. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều vấn đề mới phát sinh như ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội đang ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của nhân dân; cơ cấu bệnh tật có nhiều thay đổi; quy mô dân số của tỉnh trong những năm tới vẫn tiếp tục tăng; nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng cao và đa dạng; nhiều trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại đã và đang được đầu tư và triển khai. Trước thực trạng đó, việc nghiên cứu tìm ra các giải pháp khả thi để phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập của tỉnh nhằm đáp ứng sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trong nhiều năm tới là vấn đề hết sức cấp bách và cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề phát triển nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị sự nghiệp công lập và để đáp ứng được nhu cầu 1
  2. chăm sóc sức khoẻ của nhân dân trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của của tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi đã lựa chọn vấn đề: “Phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Có thể kể ra các bài viết, công trình nghiên cứu như sau: - Trần Trung Kiên (2009), Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc, - Nguyễn Hoàng Thanh (2011), Phát triển nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Quảng Nam, luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Đà Nẵng. Ngoài ra, vấn đề nguồn nhân lực cũng được đề cập trên một số báo, tạp chí khác như: - Phạm Công Nhất (2008) với bài viết: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế”, đăng trên Tạp chí Cộng sản số 786. - Phạm Văn Sơn (2015) với bài “7 giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực Việt Nam”, trên Báo Giáo dục thời đại. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về phát triển NNL bác sĩ. 2
  3. - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển NNL bác sĩ ở các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2018-2022. - Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển NNL bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là phát triển nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: đề tài nghiên cứu các nội dung phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở các đơn vị y tế công lập của tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về thời gian: Từ giai đoạn 2018 - 2022 và các giải pháp đến năm 2025. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác- Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp lý thuyết - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi (Phiếu điều tra) - Phương pháp phỏng vấn - Phương pháp xử lý số liệu 3
  4. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa lý luận cơ bản quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực ngành y tế và đặc biệt là nguồn nhân lực bác sĩ. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế và xác định nguyên nhân hạn chế về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị công lập tỉnh Thừa Thiên Huế và đề xuất một số giải pháp khả thi góp phần tham mưu cho các nhà quản lý ngành y tế trong việc phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở địa phương. Khi phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế đã rút ra được một số kết luận có thể vận dụng được khi phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực y tế với các tỉnh tương đồng. Luận văn còn có thể sử dụng để nghiên cứu, hoạch định các chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở các địa phương. Đồng thời, sử dụng để nghiên cứu, giảng dạy. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày 3 chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ - Chương 2: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế - Chương 3: Quan điểm và giải pháp phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế 4
  5. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC BÁC SĨ 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Nhân lực, nguồn nhân lực Nhân lực: “Nhân lực chính là tổng thể những tiềm năng của con người mà trước hết và cơ bản nhất là tiềm năng lao động của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ trong một thời kỳ nhất định (5 năm, 10 năm…) phù hợp với kế hoạch và chất lượng phát triển”. [14,tr.24]. Như vậy, có thể nói nhân lực là năng lực mà con người sử dụng vào quá trình hoạt động, bao gồm tất cả tiềm năng của một con người sẵn sàng hoạt động trong một tổ chức hoặc một xã hội. Nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực trong tổ chức là tổng thể tất cả lực lượng nhân lực được xác định bởi số lượng, chất lượng và cơ cấu lao động đủ điều kiện tham gia vào hoạt động của tổ chức đó. 1.1.2. Phát triển nguồn nhân lực - Theo quan niệm của Tổ chức giáo dục - khoa học và văn hóa của LHQ (UNESCO), Phát triển nguồn nhân lực được đặc trưng bởi toàn bộ sự lành nghề của dân cư, trong mối quan hệ với sự phát triển của đất nước. Quan niệm của UNESCO như trên giống với quan niệm phát triển nguồn nhân lực của các nhà kinh tế, phát triển nguồn nhân lực phải gắn với phát triển sản xuất và chỉ nên giới hạn phát triển nguồn nhân lực trong phạm vi phát triển kỹ năng lao động và thích ứng với yêu cầu về việc làm. 5
  6. 1.1.3. Nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập Đặc điểm nguồn nhân lực bác sĩ - Nguồn nhân lực bác sĩ không chỉ có nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân mà còn phải thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực y tế, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ chỉ đạo về khoa học chuyên ngành, bảo đảm một bước phát triển mới về khoa học và kỹ thuật trong ngành, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế - Các đơn vị trong ngành y tế với nhiều đơn vị thực hiện từng chức danh bác sĩ có cơ hội phát triển về số lượng và chất lượng, học hỏi và nâng cao tay nghề chuyên môn. 1.1.4. Phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập Phát triển nguồn nhân lực bác sĩ là sự đầu tư mọi mặt vào bác sĩ, là quá trình nâng cao chất lượng đào tạo, chuyên môn, khoa học kỹ thuật cho bác sĩ đang đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng tuyến địa phương nhằm góp phần xây dựng nguồn nhân lực bác sĩ có chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và phát triển ngành y tế trong từng giai đoạn. 1.1.5. Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, bác sĩ là nguồn nhân lực chính, nguồn nhân lực quan trọng nhất trong công tác điều trị và khám chữa bệnh. Nhận thức được vai trò đó, Nhà nước đã có rất nhiều chính sách về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng nhằm nâng cao số lượng và chất lượng bác sĩ công tác trong các đơn vị y tế công lập, đó là: 1.2. Nội dung phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong đơn vị y tế công lập 1.2.1. Kế hoạch hóa nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế 6
  7. công lập 1.2.2. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.2.3. Tuyển dụng nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.2.4. Sử dụng nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.2.5. Chính sách tạo động lực đối với nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.2.6. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.2.7. Kiểm tra, đánh giá nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.3. Sự cần thiết phải phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập 1.3.1. Xuất phát từ vai trò của nguồn nhân lực bác sĩ trong việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân 1.3.2. Xuất phát từ vai trò của nguồn nhân lực bác sĩ các đơn vị y tế công lập trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh 1.3.3. Vai trò nguồn nhân lực bác sĩ các đơn vị y tế công lập trong phát triển sự nghiệp y tế 1.4. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực Bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập của một số địa phương và giá trị tham khảo đối với tỉnh Thừa Thiên Huế. 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực bác sĩ của một số địa phương 1.4.1.1. Thành phố Đà Nẵng 1.4.1.2. Tỉnh Khánh Hòa 1.4.2. Giá trị tham khảo về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ trong 7
  8. các đơn vị y tế công lập đối với tỉnh Thừa Thiên Huế từ kinh nghiệm của các địa phương Từ kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực ở một số tỉnh, thành phố trên, có thể rút ra một số bài học cho phát triển nguồn nhân lực bác sĩ như sau: Một là Giáo dục và đào tạo giữ vị trí quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực y tế. Hai là Nguồn nguồn nhân lực bác sĩ được đào tạo, sử dụng và điều phối tốt nhất để có mức chi phí thấp nhất nhưng vẫn có được hiệu quả mong muốn. Bảo đảm sự cân đối, hài hòa về cơ cấu chuyên môn của nguồn nhân lực bác sĩ, để không lãng phí nhân lực bác sĩ, không lãng phí thiết bị, thuốc và không lãng phí ngân sách. Ba là Tăng cường khả năng cập nhật kiến thức, tay nghề thông qua học tập liên tục và chuyển giao công nghệ, xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành có trình độ ngày càng cao, đáp ứng các biến động của nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Bốn là Các chính sách phát triển nguồn nhân lực bác sĩ rõ ràng, linh hoạt và khuyến khích nhân lực bác sĩ làm việc trong các cơ sở y tế công lập, làm việc ở các vùng khó khăn (hấp dẫn, đảm bảo thu nhập). Nhân lực bác sĩ vùng nghèo, vùng khó khăn được ưu tiên về chế độ đãi ngộ và đảm bảo các điều kiện làm việc ngày một tốt hơn để họ phục vụ tốt và gắn bó với nghề nghiệp của mình ở những vùng này, không để “chảy máu chất xám”. Năm là Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực bác sĩ. Việc này đòi hỏi phải có những giải pháp tổng hợp và nỗ lực, trong đó tập trung làm tốt những công tác sau: dự báo nhu cầu nhân lực bác sĩ; tuyển dụng và tạo điều kiện để họ có cơ hội làm việc; có chế độ đãi ngộ vật chất thoả đáng. 8
  9. Tiểu kết chương 1 9
  10. Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC BÁC SĨ TRONG CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ CÔNG LẬP TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở đơn vị sự nghiệp công lập 2.1.1. Điều kiện tự nhiên và tổ chức hành chính 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 2.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội đến phát triển nguồn nhân lực bác sĩ ở đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2. Khái quát nguồn nhân lực Bác sĩ tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.1. Tình hình y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế Sở Y tế có cơ cấu tổ chức gồm có Văn phòng, phòng Thanh tra và 4 phòng chuyên môn: Phòng Kế hoạch - Tài chính; Nghiệp vụ Y; Nghiệp vụ Dược và phòng Tổ chức cán bộ và 25 đơn vị trực thuộc. 2.2.2 Tình hình nhân lực bác sĩ của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.2.1. Số lượng và cơ cấu bác sĩ Bảng 2.2: Số lượng bác sĩ theo tuyến Tỉnh Huyện Xã Tổng Tuyến SL % SL % SL % SL % Số lượng 235 30,28 348 44,85 193 24,87 776 24,59 [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Thừa Thiên Huế, năm 2022] 10
  11. Bảng 2.3: Số lượng bác sĩ phân theo khối làm việc Quản lý NN Khối YTDP Khối KCB Tổng Số lượng 17 56 703 776 Tỷ lệ 2,19% 7,22% 90,59% 100% [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Thừa Thiên Huế, năm 2022] * Số lượng bác sĩ theo trình độ chuyên môn và tuyến Bảng 2.4: Số lượng bác sĩ theo trình độ chuyên môn và tuyến Tỉnh Huyện Phường, xã Tổng cộng SL % SL % SL % SL % Tiến sĩ, Bác sĩ 2 0.85 0 0.00 0 0.00 2 0.26 Thạc sĩ, Bác sĩ 39 16.60 21 6.03 0 0.00 60 7.73 Bác sĩ chuyên khoa cấp II 25 10.64 12 3.45 0 0.00 37 4.77 Bác sĩ chuyên khoa cấp I 77 32.77 125 35.92 29 15.03 231 29.77 Bác sĩ 92 39.15 190 54.60 164 84.97 446 57.47 Tổng sau đại học 143 60.85 158 45.40 29 15.03 330 42.53 Tổng 235 100 348 100 193 100 776 100% [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Thừa Thiên Huế năm 2022] 2.2.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công tỉnh Thừa Thiên Huế 11
  12. * Trình độ đào tạo và đào tạo chuyên môn Bảng 2.5: Số lượng bác sĩ chuyên khoa của từng chức danh Chuyên khoa Tiến sĩ BSCKII Thạc sĩ BSCKI Bác sĩ Tổng Nội 4 8 23 35 Ngoại 1 3 5 19 28 Sản 5 3 18 26 Nhi 1 3 2 17 23 Y tế công cộng 1 20 15 36 Da liễu 1 10 11 Tâm thần 1 5 6 YHCT 1 3 21 100 125 RHM 16 16 Dinh dưỡng 1 1 TMH 1 2 7 10 Mắt 5 4 5 14 Gia đình 1 37 38 Chẩn đoán HA 1 4 11 16 PHCN 2 2 GMHS 1 11 12 Xét nghiệm 1 1 Quản lý y tế 12 1 13 Giải phẫu bệnh 2 2 Y học dự phòng 2 2 41 45 Hồi sức cấp cứu 7 7 Huyết học 1 1 2 Truyền nhiễm 2 2 Đa khoa 305 305 Tổng 2 37 60 231 446 776 [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022] 12
  13. Bảng 2.6: Kết quả đào tạo sau đại học của nguồn nhân lực bác sĩ từ năm 2018-2022 Stt Ngành Tổng 1 Tiến sĩ 01 2 Thạc sĩ 30 3 Bác sĩ chuyên khoa cấp 1 144 4 Bác sĩ chuyên khoa cấp 2 10 Tổng đào tạo sau đại học 185 [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022] 2.2.2.3. Nhận xét về nguồn nhân lực bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế công lập Thừa Thiên Huế Từ kết quả phân tích thực trạng quản lý nhà nước về nguồn nhân lực bác sĩ, tác giả rút ra những nhận xét về kết quả đạt được và những hạn chế quản lý nhà nước về nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế: - Số lượng nguồn nhân lực bác sĩ không ngừng tăng lên qua các năm. - Cơ cấu nguồn nhân lực bác sĩ tương đối hợp lý. - Chất lượng nguồn nhân lực hằng năm được nâng cao, đã được cải thiện. Tuy nhiên số lượng, cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn hạn chế. - Số lượng nguồn nhân lực bác sĩ hằng năm tuy có tăng nhưng số lượng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. - Cơ cấu nguồn nhân lực còn mất cân đối ở một số chuyên ngành như tâm thần, lao, giải phẫu bệnh, gây mê hồi sức. 13
  14. - Chất lượng nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế mặc dù trong thời gian qua đã được nâng cao và cải thiện nhưng nguồn nhân lực chưa đảm bảo chất lượng và trình độ chuyên môn để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phòng chống, khám chữa bệnh của nhân dân, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, cần kế hoạch hóa, xây dựng chiến lược và các chính sách nhằm đảm bảo số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 2.3. Thực trạng phát triển nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập Thừa Thiên Huế 2.3.1. Kế hoạch hóa nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế Biểu đồ 2.2: Mức độ phù hợp trong việc xây dựng kế hoạch phát triển bác sĩ [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát] 2.3.2. Xây dựng chương trình và chiến lược phát triển nhân lực bác sĩ của đơn vị y tế công lập trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế 14
  15. 2.3.3. Tuyển dụng nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế Bảng 2.7: Số Bác sĩ tuyển dụng giai đoạn 2018-2022 Nhu cầu Số bác sĩ Tỷ lệ Ghi Stt Năm tuyển dụng tuyển dụng (%) chú bác sĩ được 1 Năm 2018 Đợt 1 26 4 15,4 Đợt 2 40 18 45,0 Đợt 3 39 13 33,3 2 Năm 2019 22 6 27,3 3 Năm 2020 55 0 0 4 Năm 2021 65 23 35,4 5 Năm 2022 82 24 29,27 Tổng 329 88 26,75 [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế tỉnh TTH năm 2022] Bảng 2.8: Số Bác sĩ thôi việc, nghỉ hưu, tự ý bỏ việc từ 2018-2022 Thôi Nghỉ Tự ý bỏ Stt Năm Tổng việc hưu việc 1 Năm 2018 17 13 6 36 2 Năm 2019 6 27 1 34 3 Năm 2020 3 33 3 39 4 Năm 2021 7 12 0 19 5 Năm 2022 10 5 2 17 Tổng 43 90 12 145 [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế tỉnh TTH năm 2022] 15
  16. Biểu đồ 2.3: Sự hài lòng của bác sĩ đối với công tác tuyển dụng [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát ] 2.3.4. Sử dụng nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát ] Biểu đồ 2.4: Mức độ phù hợp của việc phân công công việc tại bệnh viện Biểu đồ 2.5: Sự hài lòng đối với kết quả công việc được giao [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát ] 16
  17. Biểu đồ 2.6: Mức độ hài lòng đối với việc quy hoạch, bổ nhiệm [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát ] 2.3.5. Chính sách tạo động lực cho nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập Biểu đồ 2.7: Mức độ đảm bảo cuộc sống từ thu nhập của bác sĩ [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát ] Bảng 2.9: Bác sĩ làm thêm ngoài giờ Kết quả Nội dung Số bác Tỷ lệ sĩ % Khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế 55/300 18,3 ngoài công lập Khám chữa bệnh tại các phòng khám 175/300 58,3 tư nhân Công việc khác 63/300 21,0 Không làm gì 07/300 2,40 17
  18. [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát] * Tạo động lực thông qua môi trường làm việc Bảng 2.10: Sự hài lòng của bác sĩ đối với môi trường làm việc Mức độ/Tỷ lệ% Rất Các tiêu chí Rất hài Không Hài lòng không lòng hài lòng hài lòng 1. Đối với cơ sở vật chất, 67 16.75 81 20.25 198 49.5 54 13.5 trang thiết bị làm việc 2. Đối với mối quan hệ đồng 105 26.25 239 59.75 42 10.5 14 3.5 nghiệp 3. Đối với phong cách lãnh 98 24.5 191 47.75 79 19.75 32 8 đạo [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát] * Công tác thi đua, khen thưởng Biểu đồ 2.8: Sự hài lòng của bác sĩ đối với công tác thi đua, khen thưởng 18
  19. [Nguồn: Kết quả phân tích số liệu khảo sát] 2.3.6. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế Bảng 2.11: Số lượng bác sĩ được cử đi đào tạo Tổng số Tổng số bác sĩ được cử đi đào tạo Năm bác sĩ Tiến sĩ Bác sĩ CKII Thạc sĩ Bác sĩ CKI 2018 706 2 8 4 18 2019 697 1 5 16 19 2020 684 1 7 3 21 2021 708 0 2 6 12 2022 776 0 4 1 74 [Nguồn: Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2022] 2.3.7. Kiểm tra, đánh giá nguồn nhân lực bác sĩ trong các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế 2.4. Đánh giá chung về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế 2.4.1. Kết quả đạt được Trong những năm qua, nguồn nhân lực bác sĩ công tác tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Năng lực chuyên môn của nhân lực bác sĩ được nâng lên. Xu hướng trẻ hóa, được đào tạo bài bản về trình độ chuyên môn, kỹ năng ngoại ngữ tốt đã giúp đội ngũ bác sĩ có điều kiện tiếp cận nhanh với những tri thức, nghiên cứu mới do đó thích ứng nhanh với yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế. - Có các trưởng và các bệnh viện của các bộ ngành đóng trên 19
  20. địa bàn thuận lợi cho việc học tập, đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ và là nguồn cung cấp nhân lực cho các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh. - Đạo đức nghề nghiệp là nội dung luôn được coi trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. - Thu nhập hàng tháng mà mỗi bác sĩ nhận được tăng lên nhờ chính sách tăng lương, tăng chế độ phụ cấp là một động lực quan trọng giúp bác sĩ yên tâm công tác, cống hiến nhiệt huyết của mình. - Môi trường các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế ngày một khang trang, sạch đẹp, an toàn. Vật tư trang thiết bị hiện đại 2.4.2. Hạn chế Bên cạnh những kết quả đạt được, quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập tỉnh Thừa Thiên Huế tồn tại một số hạn chế và bất cập.  Một là, công tác lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực bác sĩ - Để phát triển nguồn nhân lực bác sĩ các đơn vị vẫn còn thiếu một số chính sách, chiến lược về điều tiết và bố trí hợp lý bác sĩ - Việc ban hành đề án quy hoạch phát triển bệnh viện nói chung và nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng vẫn chưa theo kịp với sự phát triển khoa học, tiến bộ y khoa  Hai là, hạn chế về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực bác sĩ  Ba là, hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực bác sĩ  Bốn là, hạn chế về chính sách tạo động lực  Năm là, hạn chế về công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bác sĩ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2