Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
lượt xem 3
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác QLNN đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ NGỌC UYÊN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Nguyễn Thị Hà Phản biện 1: Tiến sĩ Trần Trọng Đức. Phản biện 2: Tiến sĩ Nguyễn Văn Phương Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 207, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 10 - Đường 3 tháng 2 – Phường 12 - Quận 10 – TP. Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 15 giờ 00 ngày 28 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cùng với tốc độ phát triển dân số hiện nay, nhu cầu của xã hội về giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng ngày càng tăng trong khi hệ thống các trường công lập chưa đáp ứng được. Với định hướng khuyến khích xã hội hóa cả hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đã giúp phát triển mạnh hình thức giáo dục ngoài công lập. Thị xã Tân Uyên với tốc độ tăng trưởng cao, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và ngoài nước vào các khu, cụm công nghiệp. Vì vậy, thị xã cũng thu hút lực lượng lao động nhập cư rất lớn. Theo thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã, trong 05 năm trở lại đây từ năm 2013 đến năm 2018, trung bình mỗi năm tăng thêm khoảng 1.500 trẻ mầm non, mẫu giáo. Với số lượng trẻ tăng như thế thì hệ thống các trường mầm non công lập không thể đáp ứng được nhu cầu giữ trẻ. Sự tồn tại và phát triển của các cơ sở mầm non ngoài công lập xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và cấp bách đó. Vì vậy, việc nghiên cứu để đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với địa phương. Từ những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” nghiên cứu làm luận văn quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non nói chung, cơ sở mầm non người công lập nói riêng đã có nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu từ lâu và có nhiều công trình 1
- đã được công bố ở trên các diễn đàn khoa học từ trung ương đến địa phương. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác QLNN đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập. Nghiên cứu, phân tích thực trạng về quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chỉ ra những điểm đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn Nghiên cứu quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 2
- Phạm vi về thời gian: Sử dụng các số liệu thống kê để nghiên cứu đánh giá thực trạng trong thời gian 05 năm (từ năm 2013 đến năm 2018). 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục, giáo dục mầm non nói chung và giáo dục đối với cơ sở mầm non ngoài công lập nói riêng. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp thu thập, xử lý thông tin Phương pháp điều tra xã hội học Phương pháp phân tích và tổng hợp 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: - Ý nghĩa về mặt lý luận: Hệ thống hóa cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu để xây dựng các văn bản quản lý nhà nước phù hợp đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập 3
- Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương Chương 3. Định hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP 1.1. Những vấn đề cơ bản về cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập 1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập ở Việt Nam Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng với sự tồn tại, phát triển của dân tộc, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của đất nước. Theo số liệu thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo, số cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng như số lượng học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập ngày càng tăng. Giáo dục mầm non là bậc học phát triển loại hình ngoài công lập mạnh nhất so với các bậc học khác. Theo xu thế phát triển chung thì xã hội hóa giáo dục thông qua phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập là phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế về giáo dục của người dân, đồng thời giảm áp lực ngân sách của Nhà nước về đầu tư cho giáo dục. 1.1.2. Quan niệm cơ sở mầm non ngoài công lập Cơ sở giáo dục mầm non hiện nay bao gồm những mô hình tổ chức hoạt động sau đây: Một là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo công lập do cơ quan Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên. Hai là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật 5
- chất, đảm bảo kinh phí hoạt động và được chính quyền địa phương hỗ trợ. Ba là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Như vậy, có thể hiểu cơ sở mầm non ngoài công lập là bao gồm hai loại: nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dân lập và nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tƣ thục. 1.1.3. Sự khác nhau giữa cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập - Cơ sở mầm non công lập: Về chủ thể thành lập: do nhà nước thành lập; Kinh phí hoạt động: do ngân sách nhà nước đảm bảo. - Cơ sở mầm non ngoài công lập, gồm hai loại hình: Dân lập, Tư thục Về chủ thể thành lập: cộng đồng dân cư (dân lập); các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân (tƣ thục). Về kinh phí hoạt động: không do ngân sách nhà nước đảm bảo. Tóm lại, cơ sở MNGCL là cơ sở do cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập theo quy định của pháp luật, với nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, được tổ chức theo mô hình dân lập, tư thục để thực hiện việc chăm sóc, giáo dục các cháu từ 1 đến 5 tuổi. 1.1.4. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Giáo dục Mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân 6
- Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em tâm thế tốt khi vào học lớp 1. Vai trò của Giáo dục mầm non. Tổ chức tốt công tác chăm sóc giáo dục và phát triển trẻ em ở lứa tuổi mầm non góp phần đảm bảo phát triển nguồn lực con người, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Có thể nói, sự phát triển giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non hôm nay chính là chuẩn bị cho thế hệ trẻ đảm bảo sự phát triển xã hội trong tương lai. 1.1.5. Tổ chức cơ sở mầm non ngoài công lập * Đối với trƣờng mầm non dân lập: Cơ cấu tổ chức của trường mầm non dâp lập như sau: Hội đồng quản trị; Hiệu trưởng; Ban kiểm soát. * Đối với trƣờng mầm non tƣ thục: Cơ cấu tổ chức của trường mầm non tư thục như sau:Hội đồng quản trị (nếu nhà trường, nhà trẻ tư thục có từ hai thành viên góp vốn trở lên); Ban kiểm soát; Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục. Ngoài ra, tùy theo quy mô các trường (dân lập, tư thục) mà có thể có các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, tổ phục vụ. 1.2. Quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập 1.2.1. Quản lý và quản lý nhà nước Quản lý xã hội là một loại hình của quản lý nói chung, trong đó quản lý xã hội là sự tác động có định hướng (chỉ huy, điều hành, hướng dẫn…) lên các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người làm cho chúng vận động phát triển phù hợp với quy luật, đạt được mục đích và theo ý chí của người quản lý. 7
- Từ khi nhà nước xuất hiện, bộ phận quản lý xã hội quan trọng nhất do nhà nước thực hiện dựa trên cơ sở quyền lực nhà nước. Do vậy, quản lý nhà nước là một dạng của quản lý xã hội, đây là một quá trình phức tạp, đa dạng. Hiện nay, quản lý nhà nước thường được hiểu theo hai nghĩa: Thứ nhất, theo nghĩa rộng: Quản lý nhà nước là toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước, để điều chỉnh các quy trình xã hội, các hành vi của các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội của công dân và giữ gìn an ninh trật tự xã hội nhằm thực hiện mục tiêu mà nhà nước đặt ra. Thứ hai, theo nghĩa hẹp, quản lý nhà nước là một loại hoạt động của nhà nước, do các chủ thể có thẩm quyền (trước hết và chủ yếu là các cơ quan hành chính nhà nước và các cá nhân có thẩm quyền), thực hiện trên cơ sở và để thi hành Hiến pháp, pháp luật, nhằm điều chỉnh các hoạt động của con người theo mục tiêu đã xác định trước. 1.2.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước Hoạt động quản lý nhà nước mang những đặc điểm sau đây: Quản lý nhà nước mang tính quyền lực nhà nước; Quản lý nhà nước mang tính tổ chức và điều chỉnh là chủ yếu; Quản lý nhà nước là hoạt động mang tính kế hoạch, khoa học; Quản lý nhà nước là sự tác động lên các quá trình xã hội một cách liên tục 1.2.3. Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập 1.2.3.1. Khái niệm quản lý nhà nước về cơ sở mầm non ngoài công lập Quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được hiểu là tập hợp các tác động có tổ chức, có định hướng 8
- của các cơ quan quyền lực nhà nước (chủ thể quản lý) thông qua hệ thống các thể chế, quy định pháp luật để tác động đến các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (đối tượng quản lý) nhằm giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1; từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục (mục tiêu quản lý). 1.2.3.2. Chủ thể quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập Chủ thể quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công ngoài công lập là các cơ quan quản lý nhà nước, gồm: Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các cấp Đối tượng quản lý: là các cơ sở mầm non ngoài công lập 1.2.3.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập là một lĩnh vực quản lý nhà nước, gồm các nội dung chủ yếu: Thứ nhất, xây dựng, ban hành pháp luật về cơ sở mầm non ngoài công lập; Thứ hai, tổ chức thực hiện quản lý cơ sở mầm non ngoài công lập; Thứ ba, thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về cơ sở mầm non ngoài công lập. 1.2.3.4. Ý nghĩa của việc quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Việc quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non nói chung và mầm non ngoài công lập nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng: Một là, hoạt động của cấp học MN có sự đặc thù nên không thể tiến hành quản lý chung như các cấp học khác; Hai là nhằm đảm bảo hoạt động quản lý kịp thời, thuận lợi phục vụ và đáp ứng yêu cầu của đối tượng 9
- quản lý; Ba là nhằm giúp cho chủ thể quản lý gần gủi, gắn bó, nắm bắt, giải quyết yêu cầu quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động GDMN; Bốn là nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN của cơ quan và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước đối với cơ sở GDMN; Năm là nhằm chủ động thu hút, kêu gọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động GDMN, góp phần thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập và bài học kinh nghiệm cho thị xã Tân Uyên 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập của một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, tình Đồng Nai Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020; Thực hiện các mô hình hỗ trợ hình hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập như ngân sách hỗ trợ giáo viên, sữa học đường, thi đua khen thưởng theo hướng không phân biệt trường công, trường tư; thực tế để có điều chỉnh phù hợp quy hoạch đất dành cho giáo dục và các quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất giáo dục. 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập của một số nước trên thế giới như: Singapore, Malaysia Mục tiêu giáo dục mầm non là đều hướng đến việc chuẩn bị nền tảng cho trẻ vào học lớp 1, xem đây là một giải pháp hữu hiệu để đạt tỷ lệ nhập học lớp 1 cao; hướng giáo dục mầm non đạt mục tiêu củng cố và phát triển sự toàn diện của trẻ. 10
- 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương Thứ nhất, phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thông qua kêu gọi xã hội hóa. Thứ hai, phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng đối với đội ngũ giáo viên – nhân viên tại các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã. Thứ ba, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập. Tiểu kết chƣơng 1 Trong chương này tác giả đã đề cập đến một số vấn đề cơ bản nhất về lý luận quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập, thể hiện ở các nội dung: Nghiên cứu, làm rõ về khái niệm, đặc điểm, cơ cấu tổ chức của cơ sở mầm non ngoài công lập; Xác định chủ thể, đối tượng, nội dung quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập; Nghiên cứu, xem xét khái quát sự hình thành, phát triển và công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở ngoài công lập của một số nước trên thế giới và một số địa phương trong cả nước từ đó đưa ra nhận xét và rút ra một số giá trị tham khảo cho Việt Nam và cho thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 2.1. Những yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng 11
- Vị trí địa lý, điều kiện dân cư của thị xã Tân Uyên Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Tân Uyên 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng 2.2.1. Xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Để công tác quản lý nhà nước đối với các trường mầm non ngoài công lập có hiệu quả, trong thời gian qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành và phối hợp ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước liên quan đến quản lý giáo dục mầm non 2.2.2. Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập tại thị xã Tân Uyên 2.2.2.1. Phân cấp quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập - Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ. - Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. 2.2.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Định mức cán bộ quản lý phụ trách: Hiện nay, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên phân công 03 cán bộ quản phụ trách chuyên môn mầm non, phân công 18 cán bộ quản lý phụ trách quản lý mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã, cụ thể phân công Ban giám hiệu (Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường mầm non công lập) 12
- quản lý các đơn vị mầm non ngoài công lập đóng trên địa bàn 12 xã, phường của thị xã Tân Uyên 2.2.2.3. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật UBND các xã, phường thường xuyên thực hiện công tác điều tra, khảo sát nắm tình hình các điểm nuôi giữ trẻ trên địa bàn để có hướng chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ; Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên: Kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở GDMN tư thục đã được cấp phép thành lập; phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, khảo sát các cơ sở chưa được cấp phép. Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo một trong các hình thức sau: Nhắc nhở bằng văn bản; Xử phạt hành chính theo quy định hiện hành; Tạm ngừng công tác của cá nhân, cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc tạm ngừng hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục; Đình chỉ hoạt động hoặc giải thể; Kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật. 2.2.3. Tổ chức thực hiện quản lí nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 2.2.3.1. Quy mô mạng lưới trường, lớp và tỷ lệ huy động trẻ Năm học 2017-2018, thị xã Tân Uyên có trên 45% trẻ được chăm sóc tại các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 26,46% trẻ được chăm sóc tại cơ sở giáo dục mầm non công lập, số còn lại được chăm sóc tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. Tính đến thời điểm tháng 12/2018, toàn thị xã Tân Uyên có 123 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với 10.519 trẻ, cụ thể: Trường mầm non ngoài công lập có 23 trường; Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập có 100 cơ sở, trung bình mỗi năm tăng thêm khoảng 1.500 trẻ mầm non, mẫu giáo. 13
- 2.2.3.2. Đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập Số lượng đội ngũ GV mầm non ngoài công lập tăng hàng năm. Tuy nhiên, chất lượng chưa cao một phần thiếu kinh nghiệm, chưa linh hoạt, sáng tạo khi thực hiện chương trình GDMN; Đội ngũ thiếu, không ổn định. Để nâng cao chất lượng đội ngũ GVMN nên tạo điều kiện để giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp, chuyên đề do các cấp tổ chức, có kế hoạch kiểm tra các hoạt động, chuyên đề, chuyên môn, giới thiệu những đơn vị thực hiện tốt cho các cơ sở chọn lựa tham quan học tập kinh nghiệm,… 2.2.3.3. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ Nhìn chung, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ được quan tâm thực hiện qua các nội dung: công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ; chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; công tác kiểm định chất lượng GDMN: Các cơ sở đều thực hiện công tác tự đánh giá theo quy định 2.2.3.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí đầu tư Các cơ sở đều thường xuyên rà soát, kịp thời xây dựng mới bổ sung các phòng học, nhà vệ sinh và trang bị mới bàn ghế, trang thiết bị khác phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại từng đơn vị. Ngoài ra, để triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tùy theo điều kiện các đơn vị đã sáng tạo trong việc huy động mọi nguồn lực tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi, một số công trình khác phù hợp theo yêu cầu cho trẻ thực hiện các hoạt động tại trường mầm non. 2.2.3.5. Những mặt ưu điểm và hạn chế trong hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập: Ưu điểm: 14
- Tổ chức và hoạt động khá đa dạng, thời gian giữ trẻ linh hoạt đáp ứng nhu cầu gửi con em của nhân dân lao động. Về đội ngũ: Đa số các trường đều đáp ứng tương đối đủ số lượng giáo viên, bảo mẫu, đội ngũ có năng lực công tác, nhiệt tình, có khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc. Về cơ sở vật chất: Đa số các trường có cơ sở vật chất khá khanh trang; có quan tâm mua sắm một số đồ dùng đồ chơi, đồ dùng cá nhân cho trẻ. Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: cơ bản đảm bảo. Về hồ sơ sổ sách: Thực hiện công tác lưu trữ tương đối đầy đủ các hồ sơ: Kế hoạch, danh bạ học sinh, hồ sơ chuyên môn, kế hoạch giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng, kế hoạch sinh hoạt. Hạn chế: Về đội ngũ: thường xuyên biến động, thay đổi Về cơ sở vật chất: một số cơ sở sử dụng đồ chơi mua sẵn, đồ chơi dạng mở và tự tạo khá ít, không đa dạng phong phú về số lượng lẫn chất lượng, đa số CSVC thuê mướn nên phần nào gây áp lực cho chủ mầm non ngoài công lập về kinh phí. Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: Các cơ sở cho trẻ ngồi chơi thụ động, còn hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài trời theo chương trình giáo dục mầm non. Về hồ sơ sổ sách: có hồ sơ quản lý, các loại sổ sách liên quan công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có thực hiện nhưng chưa đầy đủ theo quy định. 2.3. Đánh giá kết quả công tác quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập 2.3.1. Những mặt đạt được 15
- Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã Tân Uyên và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Phòng Giáo dục – Đào tạo và UBND các xã, phường. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được cấp phép thành lập và hoạt động tăng lên theo hàng năm vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục, vừa giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học tại các địa phương trên địa bàn thị xã. Công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ quan có chức năng được thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức hoạt động tự phát, không thực hiện hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập. Đội ngũ cán bộ quản lý tuy được bồi dưỡng kịp thời nhưng một phần chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc vận dụng khi điều hành quản lý trong thực hiện chương trình GDMN. Tình hình thu nhận số trẻ vượt theo quy định cho phép và trẻ 5 tuổi tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Bên cạnh những chủ cơ sở quan tâm mua sắm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực tế vẫn còn một số chủ cơ sở chưa thật sự quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước được phân công phụ trách quản lý mầm non ngoài công lập còn ít nên việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra chưa được chặt chẽ, đồng bộ. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại 16
- Thị xã đang phát triển công nghiệp, có nhiều công ty, xí nghiệp thu hút lao động từ các tỉnh, nên người lao động chuyển đến thường xuyên trong năm học, dẫn đến số lượng trẻ tại các cở sở mầm non ngoài công lập thường xuyên thay đổi. Những chậm trễ trong việc định hướng quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở mầm non ngoài công lập của cơ quan quản lý nhà nước, từ đó dẫn đến việc số lượng các cơ sở mầm non ngoài công lập tăng nhanh nhưng theo hướng tự phát, nhỏ lẻ, manh mún. Đồng thời, việc chậm sửa đổi quy định nhà nước các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thu để khuyến khích các nhà đầu tư cũng là yếu tố cản trở việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Nhận thức, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở mầm non ngoài công lập chưa cao, chưa có ý thức tự trau dồi, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản đủ về số lượng nhưng chất lượng chưa đồng bộ. Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế, nguyên nhân là do một số cơ sở mầm non ngoài công lập giữ vượt quá số trẻ theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở mầm non ngoài công lập được thực hiện khá thường xuyên, tuy nhiên việc tái kiểm tra kết quả khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế đã được nhắc nhỡ của các cơ sở và biện pháp xử lý vi phạm còn chưa kiên quyết. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức hoạt động tự phát, không thực hiện hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập. Nguyên nhân chủ yếu là do các xã, phường chưa mạnh dạn trong xử lý các cơ sở vi phạm theo thẩm quyền. 17
- Do đa phần các cơ sở mầm non ngoài công lập được chủ cơ sở thuê mướn địa điểm hoạt động. Vì vậy chủ cơ sở còn e dè, chưa mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dành cho trẻ học tập và vui chơi. Tiểu kết chƣơng 2 Trên cơ sở tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng tình hình phát triển và hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập cũng như thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở này trên địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian qua; đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở MN NCL. Từ đó, làm căn cứ đề xuất hệ thống các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở MN NCL trên địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian tới. Chƣơng 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 3.1. Định hƣớng công tác quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn