intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh" tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý nhà nước nước về giáo dục đào tạo và giáo dục tiểu học, từ đó đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ để đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ ÁNH TUYẾT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Phƣơng Phản biện 1: TS. Vũ Thị Cẩm Tú Phản biện 2: TS. Lã Hồng Phƣơng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng, Phân viên Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh Số: 10 - Đường 3/2 – Phường 12 - Quận 10 - TP. Hồ Chí Minh Thời gian: Từ hồi 16 giờ 30 đến hồi 18 giờ 00, ngày 14/7/2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với sự quan tâm, chú trọng của Đảng và Nhà nước và sự ủng hộ của xã hội, Giáo dục Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong quá trình thực hiện cải cách giáo dục toàn diện. Giáo dục tiểu học có vai trò then chốt trong việc hình thành nền tảng ban đầu cho mỗi con người, là điều kiện thiết yếu để mỗi cá nhân có một tương lai rộng mở. Trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian 05 năm từ 2018 – 2023, công tác giáo dục được đầu tư, chú trọng từ đó đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, sự nghiệp giáo dục cấp tiểu học tại huyện Cần Giờ cũng đang tồn tại nhiều khó khăn, thử thách bởi nhiều yếu tố khác nhau chi phối dẫn đến những hạn chế, bất cập. Học viên nhận thấy quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học có vai trò đặc biệt quan trọng cần được nghiên cứu cụ thể để có hướng cải thiện, bổ sung hiệu quả hoạt động của công tác giáo dục bậc tiểu học phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đây cũng là lý do học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sĩ với mong muốn có thể góp phần làm rõ hơn các vấn đề đang tồn tại và có thể đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đánh giá chung cho thấy các luận văn, luận án, những công trình nghiên cứu khoa học về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và các bài viết trên các tạp chí đều nghiên cứu, nêu ra và làm rõ các vấn đề về
  4. 2 lý luận trong quản lý nhà nước về giáo dục, quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên cơ sở hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tại thời điểm thực hiện nghiên cứu và đề ra các giải pháp, kiến nghị. Đến thời điểm thực hiện luận văn này, tác giả nhận thấy sự tác động của tình hình kinh tế xã hội hiện nay đã phát sinh nhiều yêu cầu mới đối với công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học, bên cạnh đó hiện tại chưa có một đề tài nghiên cứu đầy đủ và hệ thống về nội dung quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Mục đích Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý nhà nước nước về giáo dục đào tạo và giáo dục tiểu học, từ đó đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ để đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ Tổng hợp, phân tích, làm sáng tỏ các nội dung cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học. Phân tích, đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất phương hướng và giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn tiếp theo.
  5. 3 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học tại cấp huyện. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi về thời gian: công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trong giai đoạn 2018 - 2023. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu Phƣơng pháp luận Đề tài sử dụng phương pháp luận biện chứng duy vật của Chủ nghĩa Mác – Lê nin trong việc phân tích, xem xét vấn đề nghiên cứu. Đề tài cũng dựa trên cơ sở lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng và Nhà nước về vai trò của giáo dục, chính sách của Nhà nước với sự nghiệp phát triển đất nước. Dựa trên hệ thống lý luận về quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, các phương pháp nghiên cứu đã được sử dụng: - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: tìm hiểu, phân tích và kế thừa các kết quả nghiên cứu đi trước; phân tích, tổng hợp, so sánh lý thuyết, các văn kiện của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về giáo dục, quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học để xây dựng khung lý thuyết của luận văn. Tra cứu, và xử lý các dữ liệu thứ cấp. Sử dụng phương pháp thống kê để thống kê lại số liệu thực tế trong
  6. 4 các hoạt động liên quan đến giáo dục tiểu học và quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp phân tích tài liệu: tra cứu, xử lý các dữ liệu thứ cấp như các báo cáo, đánh giá về công tác quản lý nhà nước về giáo dục Tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ từ đó phân tích đánh giá tình hình thực tiễn, tổng kết các mặt mạnh, mặt hạn chế, đưa ra các nguyên nhân của hạn chế. + Phương pháp tổng hợp: tổng hợp các số liệu, kết quả phân tích, so sánh có được từ các nguồn tài liệu làm cơ sở đưa ra những nhận xét và đề xuất của tác giả nhằm giải quyết các mục tiêu đã đề ra của luận văn. + Phương pháp quan sát: thu thập dữ liệu thông qua quan sát thực tế hoạt động của các phòng ban, các đơn vị trường học trên địa bàn để gia tăng độ tin cậy cho các đánh giá, kết luận từ đó đề ra các giải pháp phù hợp. 6. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn Ý nghĩa khoa học Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn cấp huyện, gắn liền với thực tiễn tại địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ý nghĩa thực tiễn Làm rõ thực trạng, những tồn tại, khó khăn quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2018-2023. Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong lĩnh vực nghiên cứu, học tập về quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid 19.
  7. 5 7. Kết cấu của luận văn Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục thì nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Chƣơng 2: Thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh Chƣơng 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN 1.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài luận văn 1.1.1. Giáo dục tiểu học 1.1.1.1. Khái niệm giáo dục tiểu học Tại Điều 14, Luật Giáo dục 2019 đã nêu: “Giáo dục tiểu học là bắt buộc ở Việt Nam”, vì nó cung cấp cho trẻ em một nền giáo dục khái quát và cân bằng trong hầu hết các lĩnh vực cần thiết của đời sống. Hoạt động giáo dục tiểu học có thể chia thành 03 nội dung chính là: Giáo dục thể chất; Giáo dục trí tuệ; Giáo dục các yếu tố quan hệ xã hội. 1.1.1.2. Vai trò, vị trí của giáo dục tiểu học tại Việt Nam Giáo dục tiểu học tại Việt Nam có vai trò then chốt ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em nói riêng và chất lượng nguồn nhân lực quốc gia nói chung. Kết hợp với khái niệm GDTH và quy định về GDTH trong Luật Giáo dục 2019 có thể nhận thấy một số vai trò chính của GDTH tại Việt Nam:
  8. 6 Một là, tạo nền tảng ban đầu; Hai là, phát triển tư duy và tạo cơ hội sáng tạo; Ba là, hình thành giá trị thẩm mỹ, đạo đức và phẩm hạnh đúng đắn; Bốn là, hình thành kỹ năng giao tiếp xã hội; Năm là, tạo sự chuẩn bị cho giai đoạn học tập tiếp theo; Sáu là, tạo công bằng về cơ hội. 1.1.1.3. Mục tiêu phát triển đối với giáo dục tiểu học Mục tiêu phát triển đối với GDTH của được Đảng và Nhà nước đề ra trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật và chính sách giáo dục. Những mục tiêu chính tác giả nhận thấy Đảng và Nhà nước đang hướng đến là: Một là, cung cấp giáo dục tiểu học chất lượng; Hai là, tiếp cận giáo dục rộng rãi và công bằng; Ba là, nâng cao chất lượng giáo dục; Bốn là, giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách. 1.1.2. Quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học 1.1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về giáo dục Từ những khái niệm về QLNN và quy định QLNN về giáo dục trong Luật Giáo dục 2019 tác giả đồng ý với cách hiểu khái niệm QLNN về giáo dục của tác giả Phạm Công Hiệp. QLNN phải lấy mục đích đáp ứng nhu cầu về giáo dục và đào tạo của nhân dân làm kim chỉ nam khi tiến hành tác động và tiến hành điều chỉnh, tránh việc chủ quan, duy ý chí khiến các chính sách xa rời thực tiễn. 1.1.2.2 Khái niệm quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học QLNN về giáo dục tiểu học là sự quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, của bộ máy hành chính nhà nước các cấp chịu trách nhiệm quản lý giáo dục đối với bậc giáo dục tiểu học. QLNN về GDTH cần kết hợp nguyên tắc quản lý nhà nước theo ngành và theo lãnh thổ nhằm đạt mục tiêu công bằng xã hội, đảm bảo nội dung và chất lượng giáo dục tiểu học được phân phối chính xác theo quy định phù hợp với
  9. 7 điều kiện kinh tế, xã hội từng địa phương để trẻ em có cơ hội được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng, bình đẳng. 1.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học 1.2.1. Các nội dung quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học Căn cứ vào nội dung trong Luật Giáo dục 2019 kết hợp cùng đặc điểm của GDTH và phân cấp quản lý của GDTH trong hệ thống giáo dục quốc dân, ta có thể tóm tắt hoạt động QLNN về giáo dục tiểu học thành một số nội dung chủ yếu như sau: Một là, xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục Hai là, ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, hướng dẫn triển khai thực hiện và xây dựng cơ chế tạo thuận lợi cho quá trình triển khai. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, thực hiện cơ chế quản lý về GDTH Ba là, Tổ chức đội ngũ viên chức quản lý và cán bộ chuyên môn ở cấp tiểu học. Bốn là, thanh tra, kiểm tra; đánh giá và đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học. 1.2.2 Chủ thể và đối tƣợng quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học Chủ thể của quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học là các tổ chức hay cá nhân có thẩm quyền hoặc nhà nước trao quyền quản lý trong những trường hợp cụ thể. Ở cấp Trung ương, chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học bao gồm: Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương Binh & Xã hội và các Bộ - cơ quan ngang Bộ có trách nhiệm phối hợp (Điều 105, Luật Giáo dục 2019).
  10. 8 Chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học ở cấp tỉnh bao gồm: Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo theo Điều 105, Luật Giáo dục 2019. Chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học ở cấp huyện bao gồm: Uỷ ban Nhân dân cấp huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo; Uỷ ban Nhân dân cấp xã (Điều 105, Luật Giáo dục 2019). Đối tượng của quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học là hoạt động giáo dục tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Từ quy định trong Luật Giáo dục 2019 ta có thể tóm tắt các đối tượng của quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học thành các nhóm sau: Hệ thống các trường tiểu học, các cơ sở giáo dục có liên quan hoặc có lớp tiểu học, các lĩnh vực hoạt động thuộc giáo dục tiểu học. Những cá nhân, tổ chức tham gia vào quá trình giáo dục tiểu học trong phạm vi toàn xã hội. Hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy, quy chế thi, tuyển sinh. 1.3. Vai trò của công tác quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học Từ các nội dung của quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học ta nhận thấy vai trò chủ yếu của công tác QLNN về giáo dục tiểu học gồm: Một là, định hướng sự phát triển giáo dục tiểu học. Hai là, điều chỉnh sự phát triển giáo dục tiểu học. Ba là, đảm bảo sự hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục tiểu học. Bốn là, góp phần phát huy vai trò của giáo dục tiểu học. 1.4. Yêu cầu trong quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học Các yêu cầu trong quản lý nhà nước về giáo dục bao gồm: Quản lý nhà nước phải bảo đảm tính thống nhất trong mọi hoạt động.
  11. 9 Phải thiết lập nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm đồng bộ, phù hợp với nguồn lực tài chính, nhân sự, tình trạng các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của địa phương. Phải đảm bảo nội dung kiến thức trang bị cần có tính phổ thông, tính cơ bản và tính toàn diện. 1.5. Một số yếu tố tác động đến công tác quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học Một số yếu tố tác động đến công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học như sau: Yếu tố chính trị; năng lực của nền hành chính; sự tham gia và ủng hộ của người dân; các yếu tố văn hóa, lịch sử, tập quán, truyền thống,…; sự phát triển của khoa học, công nghệ, xu thế hội nhập quốc tế và tiến trình toàn cầu hóa. 1.6. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng trong quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học và kinh nghiệm rút ra cho huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh Sau khi tìm hiểu bài học kinh nghiệm từ huyện Nhà Bè và huyện Kiên Hải, ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho huyện Cần Giờ như sau: Muốn đảm bảo chất lượng giáo dục cần phải đáp ứng và duy trì các điều kiện giảng dạy cơ bản theo đúng quy định. Cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ nhân sự trong quá trình duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc áp dụng các thành quả công nghệ thông tin luôn phải được xem trọng. Phát triển giáo dục phải được quy hoạch thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế.
  12. 10 Công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt trong việc hình thành và nâng cao ý thức của đội ngũ giáo viên, cán bộ từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi các chỉ đạo, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục. Tiểu kết Chƣơng 1 Trong Chương 1, tác giả đã làm rõ và hệ thống một số khái niệm, nêu khái quát quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục tiểu học, nêu lên vai trò, vị trí của giáo dục tiểu học tại Việt Nam và các mục tiêu phát triển được xác định bởi Đảng và Nhà nước. Tác giả cũng đã làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước các cấp tham gia vào công tác quản lý nhà nước về giáo dục thông qua các văn kiện pháp luật. Một số nhân tố then chốt có tác động đến công tác quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học cũng đã được nhắc đến và phân tích trong luận văn. Tác giả cũng đã tham khảo kinh nghiệm của một số địa phương có nét tương đồng về điều kiện kinh tế, xã hội từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và xem xét vận dụng vào tình hình thực tiễn tại huyện Cần Giờ.
  13. 11 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về huyện Cần Giờ và những yếu tố ảnh hƣởng đến giáo dục tiểu học 2.1.1. Đặc điểm của địa bàn huyện Cần Giờ 2.1.2. Ảnh hƣởng của địa bàn huyện Cần Giờ đến GDTH 2.2. Thực trạng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Quy mô phát triển và chất lƣợng giáo dục Đến thời điểm đầu năm 2023 có 10/16 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận đạt chất lượng giáo dục. Về loại hình trường tiểu học: toàn bộ là trường công lập. Tổng số học sinh đạt 5.573 học sinh. 2.2.2. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên Trên tổng thể, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm đặc biệt là các các kỹ năng giảng dạy theo phương pháp mới của giáo viên chưa đồng đều. Tính đến hết 2023, toàn huyện có 29 giáo viên đang học nâng chuẩn bao gồm 25 giáo viên tiểu học và 04 giáo viên trường chuyên biệt Cần Thạnh 2.2.3. Chất lƣợng và hiệu quả đào tạo giáo dục tiểu học Tỷ lệ lên lớp năm 2022-2023 là 99.6%. Năm học 2022 – 2023, 100% các xã, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học. Các trường đã thực hiện tốt công tác huy động học sinh 6 tuổi trong địa bàn ra lớp. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%.
  14. 12 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Tổ chức thực hiện chiến lƣợc, quy hoạch và kế hoạch phát triển giáo dục tiểu học Thứ nhất, về công tác triển khai – thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. Thứ hai, về công tác quy hoạch, thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục tiểu học. Thứ ba, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và giao nhiệm vụ, mục tiêu cũng như giám sát thực hiện cho các cơ quan ban ngành trực thuộc liên quan. 2.3.2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chƣơng trình, dự án về giáo dục tại địa phƣơng Ủy ban nhân dân huyện tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo triển khai, tuyên truyền quán triệt các nội dung Luật giáo dục, Luật trẻ em và các văn bản pháp luật về giáo dục nói chung, GDTH nói riêng nghiêm túc và hiệu quả. Trong đó chú trọng việc phân cấp, giao quyền tự chủ về các đơn vị trường học, đổi mới phương thức quản lý từ chỉ đạo, kiểm soát sang giao quyền, hỗ trợ và giám sát. 2.3.3. Triển khai - thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đổi mới giáo dục, đảm bảo chất lƣợng giáo dục tiểu học Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm triển khai, thực hiện các văn bản pháp lý và hướng dẫn về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phòng GD&ĐT cũng theo sát để kiểm tra, hỗ trợ kịp thời để các trường có thể khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện.
  15. 13 Thực hiện huấn luyện, hướng dẫn sử dụng, tổ chức đào tạo nâng cao cho cán bộ, giáo viên để mở rộng vận dụng khoa học công nghệ vào quá trình đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo cũng như trong đổi mới phương pháp dạy học. 2.3.4. Tổ chức thực hiện chính sách về giáo dục tiểu học Các cấp QLNN của huyện Cần Giờ luôn quan tâm triển khai thực hiện các chương trình quốc gia, chính sách hỗ trợ của thành phố, cũng như tham mưu, kiến nghị để các cấp quản lý cao hơn nắm tình hình và kịp thời có các hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết khó khăn. 2.3.5. Tổ chức bộ máy quản lý, cơ chế quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học Độ tuổi của công chức Phòng Giáo dục và Đào tạo từ 45 tuổi trở lên chiếm 55% tổng số công chức nên phần lớn công chức chuyên ngành là giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy nên về cơ bản năng lực và trình độ chuyên môn có khả năng đảm trách và làm tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng của cấp huyện trong quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học, đặc biệt với đặc thù địa lý của huyện Cần Giờ có nhiều khó khăn trong việc đi lại việc chỉ có 01 chuyên viên phụ trách sẽ ảnh hưởng đến khả năng thực hiện chức năng quản lý, tham mưu kịp thời và hiệu quả. 2.3.6. Hỗ trợ, huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất cho giáo dục tiểu học Tăng cường công tác khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả công năng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học. Thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường học theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện. Có kế hoạch sử dụng các nguồn vốn để thực hiện chi hiệu quả.
  16. 14 Tuyên truyền vận động các tầng lớp xã hội cùng tham gia đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục huyện Cần Giờ. 2.3.7. Thanh tra, kiểm tra; đánh giá và đảm bảo chất lƣợng giáo dục tiểu học Ủy ban nhân dân kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, điều lệ nhà trường và các văn bản quy định khác liên quan; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong quản lý nhân sự và các nguồn tài chính dành cho giáo dục theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo. Vận dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào phương pháp quản lý. 2.4. Đánh giá chung thực trạng quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh 2.4.1. Kết quả đạt đƣợc Một là, chất lượng giáo dục tăng đều hàng năm. Hai là, công tác lên kế hoạch và tổ chức thực hiện được thực hiện nghiêm túc, sát với thực tiễn. Ba là, công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục và vận động các nguồn tài trợ cũng được chú trọng. Bốn là, tổ chức bộ máy QLNN cơ bản được kiện toàn, đội ngũ công chức nhiệt tình và trách nhiệm. Năm là, chú trọng thực hiện chủ trương của trung ương và kế hoạch của ngành GD&ĐT về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Sáu là, quản lý chương trình, quản lý chất lượng GDTH đã có chuyển biến mới, đạt kết quả khá rõ nét trong đó công tác kiểm định chất lượng GDTH được thực hiện đúng tiến độ, đúng quy định.
  17. 15 2.4.2. Tồn tại, hạn chế Một là, việc triển khai các văn bản đến cơ sở giáo dục còn chậm. Hai là, công tác dự báo, xây dựng kế hoạch, quy hoạch chưa thực sự hiệu quả. Ba là, công tác xây dựng đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên chưa chặt chẽ, tính kế hoạch chưa cao, việc tuyển dụng, luân chuyển giáo viên chưa hợp lý. Bốn là, việc đánh giá, xếp loại cán bộ, đội ngũ giáo viên còn mang tính hình thức, cả nể, ít có tác dụng trong việc động viên, khuyến khích. Năm là, quản lý nhà nước về chất lượng giáo dục chưa thật sự hiệu quả. Sáu là, nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị còn hạn chế nên việc trang bị, mua sắm thiết bị và đồ dùng dạy học cũng chưa đầy đủ. Bảy là, hoạt động xã hội hóa giáo dục còn bị động. Vai trò của các đơn vị, cơ quan nhà nước chưa thực sự phát huy hiệu quả. 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế Nguyên nhân khách quan. Một là, huyện Cần Giờ có địa hình phức tạp, nhiều nơi giao thông cách trở, mật độ dân số phân tán. Hai là, xuất phát là một huyện nghèo thuần nông, tuy hiện tại điều kiện kinh tế đã được cải thiện, nhưng nhìn chung vẫn còn sự phân hóa về mức sống và trình độ nhận thức giữa các tầng lớp dân cư. Ba là, sự chênh lệch về điều kiện kinh tế xã hội giữa các vùng. Bốn là, huyện Cần Giờ là huyện miền biển nên các công trình trường học và cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp nhanh hơn.
  18. 16 Nguyên nhân chủ quan. Một là, hệ thống các văn bản, quy định, chính sách còn chưa đầy đủ và đồng bộ. Các chính sách, quy định đổi mới nhiều và thường xuyên thay đổi gây khó khăn trong việc cập nhật, làm quen. Hai là, nhận thức cũng như năng lực của một bộ phận công chức trong các cơ quan QLNN liên quan việc thực hiện các chức năng QLNN về GDTH còn hạn chế. Ba là, việc xây dựng và thực hiện quy hoạch nhân sự ở một số đơn vị chưa căn cứ vào kết quả đánh giá cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ và năng lực thực tiễn của cán bộ. Bốn là, công tác bồi dưỡng đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên chỉ mới đáp ứng nhu cầu ở mức cơ bản. Năm là, kinh phí kết dư ngân sách của huyện và của ngành giáo dục còn hạn chế. Tiểu kết Chƣơng 2 Trong Chương 2 của luận văn đã tập trung làm rõ được các nội dung sau đây: Một là, khái quát được điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Hai là, khái quát về thực trạng giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ba là, phân tích thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Bốn là, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
  19. 17 Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xác định phương hướng và mục tiêu cần đạt tới để hoàn thiện quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học như sau: Xây dựng môi trường giáo dục sạch, đẹp. Tạo sự hứng thú khi đến trường cho trẻ. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tiếp tục đảm bảo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nâng cao năng lực đội ngũ viên chức quản lý, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. 3.2. Nhiệm vụ chủ yếu của giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Giờ đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện như sau: Thực hiện phân cấp hiệu quả trong công tác tổ chức, quản lý. Phát triển đội ngũ giáo viên, viên chức quản lý cả về số lượng và chất lượng. Thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT cấp tiểu học. Không ngừng nghiên cứu, đổi mới hiệu quả công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng hiện đại, thực hiện ba công khai trong nhà trường. Chú trọng công tác kiểm định chất lượng giáo.
  20. 18 3.3. Giải pháp quản lý nhà nƣớc về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.3.1. Tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể, khả thi Thủ trưởng đơn vị các cấp chỉ đạo, quản lý phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Phân cấp, phân quyền theo đúng quy định pháp luật và giao nhiệm vụ cụ thể về từng đơn vị, cá nhân. Phát huy vai trò tự chủ đồng thời đảm bảo nhiệm vụ giải trình. UBND huyện phải xây dựng cơ chế phối hợp giữa các phòng ban để tạo điều kiện cho phòng GD&ĐT là đơn vị trực tiếp quản lý chuyên môn về giáo dục thực hiện hiệu quả vai trò QLNN về GDTH. UBND huyện cần quan tâm khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học của các cá nhân, đơn vị. 3.3.2. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và viên chức quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Phòng GD&ĐT cần theo dõi tình hình nhân sự tại các cơ sở giáo dục trong địa bàn, chủ động xây dựng kế hoạch nhân sự và thực hiện quản lý nhân sự hiệu quả. Tạo điều kiện thu hút và có mức lương hoặc phúc lợi xứng đáng cho giáo viên giỏi. Có các chính sách ưu đãi, thu hút nhân tài ngay tại địa phương, tạo điều kiện để lớp trẻ ở lại quê hương cống hiến. Đào tạo và phát triển đội ngũ viên chức quản lý chuyên nghiệp. 3.3.3. Đổi mới phƣơng pháp, hình thức dạy học và công tác QLNN về GDTH Cần phát huy vai trò hướng dẫn và giám sát của QLNN trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục để đảm bảo các nội dung đổi mới theo đúng định hướng đề ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2