intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh" giúp cho cán bộ, công chức, lực lượng công an quận 12 và cả hệ thống chính trị quận 12, TP Hồ Chí Minh rút ra được những kinh nghiệm trong khi thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp để tăng cường công tác QLNN về TTATXH ở địa bàn mình phụ trách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../……… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHƢU CÔNG THUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 12, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
  2. Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI ĐỨC KHÁNG Phản biện 1: TS.MAI ĐÌNH LÂM Phản biện 2: TS. HOÀNG THỊ NGỌC LOAN Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: phòng 210, Nhà A, Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Số 10, đường 3/2, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 15 -16 giờ 30 ngày 19 tháng 7 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Quản lý Nhà nước về An ninh quốc gia và Trật tự an toàn xã hội là một hoạt động quan trọng, luôn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt. Khi nói đến quản lý nhà nước về an ninh trật tự thì bất cứ ai cũng thấy được tầm quan trọng của vấn đề, bởi đối với đất nước ta quản lý nhà nước về an ninh trật tự đã và đang góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chương trình kinh tế, văn hoá, xã hội phục vụ và đáp ứng có hiệu quả các yêu cầu của các cấp các ngành, đảm bảo cho công dân phát huy quyền dân chủ của mình. Ủy ban nhân dân phường có vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn phường. Hơn nữa hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh thế giới hiện nay có nhiều biến động và thay đổi với tốc độ chóng mặt khó có thể dự báo được với những sự thay đổi này đã có ảnh hưởng không nhỏ đối với tình hình an ninh thế giới nói chung và tình hình an ninh trật tự của một quốc gia nói riêng. Đất nước đang có những thay đổi quan trọng về kinh tế - xã hội: Đời sống kinh tế của nhân dân đã được cải thiện, các khu đô thị, các khu công nghiệp được mở rộng, các ngành nghề phát triển làm cho người lao động có thêm việc làm, sự biến động dân cư một cách mạnh mẽ, về đời sống xã hội người dân cũng đòi hỏi phải dân chủ hơn và cởi mở hơn. Quản lý quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội bao gồm có nhiều nội dung công tác cụ thể khác nhau, do nhiều cấp, nhiều bộ phận nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân tiến hành ở mỗi nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội lại được tiến hành bằng những phương pháp cụ thể khác nhau. Để tạo thuận lợi cho quá trình vận dụng, quản lý chặt chẽ đối với các đối tượng của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội rất cần có những nghiên cứu để đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trong giai đoạn tiếp theo. Thời gian qua, cấp chính quyền địa phương nói chung, tại Ủy ban nhân dân phường của Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong hoạt động quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã bảo đảm tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như chưa bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác kiểm tra; sự phối hợp giữa các lực lượng, các cấp trong quản lý nhà nước về phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm còn chưa chặt chẽ và hiệu quả; nhận thức về giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, mất cảnh giác; công tác quản lý kinh tế - xã hội, tổ chức thực hiện của phường chưa theo kịp với tình hình, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân còn hạn chế; một số văn bản hướng dẫn còn thiếu, chồng chéo; trình độ năng lực của một số cán bộ làm công tác quản lý còn hạn chế, trách nhiệm và tác phong làm việc còn quan liêu... 1
  4. Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định: “… Mục tiêu trọng yếu của quốc phòng, an ninh là: Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị… kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân… xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc…” Với lý do đó, tác giả chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh” để tiến hành nghiên cứu, nhằm tổng kết, khắc phục những khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, tìm ra những giải pháp, đóng góp kinh nghiệm để tăng cường công tác quản lý, giữ gìn TTATXH cho cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân phường tại Quận 12 góp phần hoàn thiện, nâng cao công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Cơ sở lý luận Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội đã được đề cập đến nhiều trong các giáo trình dành cho chuyên ngành pháp luật như: Quản lý nhà nước về an ninh trật tự (Chủ biên: Trần Viết Long và tập thể tác giả Học Viện Cảnh Sát Nhân Dân, Hà Nội - 2007); Một số vấn đề lý luận cơ bản quản lý nhà nước về An ninh trật tự (Lê Ngọc Thanh – Đại Học Cảnh Sát Nhân dân, Hà Nội - 1996); Một số lý luận cơ bản về hoạt động nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (Chủ biên: TS Vũ Văn Hiền – Học Viện Cảnh Sát Nhân dân, Hà Nội - 2003); Kỹ năng giao tiếp của cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Chủ biên: PGS. TS Đinh Trọng Hoàn – NXB Công An Nhân Dân - 2009); Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Chỉ đạo biên soạn: Đại tá Phạm Văn Đức – NXB Công An Nhân dân, Hà Nội – 1998); Đề tài “Nâng cao hiệu quả quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới” (Chủ nhiệm Ban nghiên cứu: Trung tướng Nguyễn Công Sơn-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Hội đồng Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an – 2015)... Quản lý Nhà nước về An ninh quốc gia và Trật tự an toàn xã hội hệ thống các chủ thể quản lý rất rộng, trong đó chủ thể trực tiếp, nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân. Nhiều bài viết của các tác giả đa số đề cập chủ thể là lực lượng Công an nhân dân có chức năng 2
  5. tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự công cộng, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tham gia phòng ngừa tai nạn, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Những kết quả nghiên cứu trên giúp tác giả có cách nhìn tổng quát về những kết quả đạt được trong công tác Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, thấy được những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận, đánh giá đúng thực trạng Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường tại Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường. 3.2 Nhiệm vụ Để thực hiện mục đích trên, luận văn có những nhiệm vụ sau: Nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản như: khái niệm, cơ sở pháp lý, nội dung Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của UBND phường. Phân tích đánh giá đúng về thực trạng công tác Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của UBND phường tại Quận 12. Rút ra những ưu điểm, khuyết điểm, xác định rõ nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế, đề xuất những giải pháp để hoàn thiện Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội của UBND phường tại Quận 12. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động Quản lý Nhà nước của UBND phường tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động của cán bộ, công chức trong Quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội của UBND phường trên địa bàn Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ 2011 đến 2015 (nhiệm kỳ kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2011 - 2015 của Quận 12) 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận: Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối và quan điểm của Đảng và Nhà nước về trật tự an toàn xã hội và công tác quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp như: thu thập, phân tích, thống kê, so 3
  6. sánh… các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng tới công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội tại Quận 12. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của để tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm phong phú hơn những lý luận liên quan quản lý nhà nước về Trật tự an toàn xã hội, từ kết quả nghiên cứu có thể là tài liệu tham khảo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân của Quận 12. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp cho cán bộ, công chức, lực lượng công an quận 12 và cả hệ thống chính trị quận 12, TP Hồ Chí Minh rút ra được những kinh nghiệm trong khi thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp để tăng cường công tác QLNN về TTATXH ở địa bàn mình phụ trách. Đồng thời đây cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho những người nghiên cứu về lĩnh vực này. Ngoài ra, việc nghiên cứu đề tài giúp tác giả củng cố thêm lý luận Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội, nâng cao trình độ lý luận và khả năng ứng dụng vào thực tiễn trong công tác, đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao trong tình hình mới. 7. Cấu trúc của luận văn Luận văn ngoài phần Mở đầu, phần Nội dung được kết cấu thành 3 chương, phần Kết luận và Tài liệu tham khảo. CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG 1.1. Một số khái niệm liên quan đến Quản lý Nhà nƣớc về Trật tự an toàn xã hội 1.1.1. Trật tự an toàn xã hội - Đó là một trạng thái trật tự, nề nếp, kỷ cương, bình yên của xã hội. - Trạng thái này chỉ đạt tới độ vững chắc khi được thiết lập trên cơ sở sự tự giác tuân thủ quy phạm pháp luật, đạo đức của mọi người trong xã hội - Là kết quả tổng hợp của công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội; công tác quản lý, bảo vệ, gìn giữ trật tự, an toàn trên nhiều llĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. 1.1.2. Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan Nhà nước hoặc các tổ chức xã hội được Nhà nước ủy quyền, được tiến 4
  7. hành trên cơ sở pháp luật và để thi hành pháp luật nhằm thực hiện trong cuộc sống hàng ngày các chức năng của Nhà nước trong lĩnh vực Trật tự an toàn xã hội. 1.2. Cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân phƣờng trong Quản lý Nhà nƣớc về Trật tự an toàn xã hội 1.2.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở phường (Điều 59 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, 2015) Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn phường. 1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường (Điều 36 và Điều 64 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, 2015) Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật; 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phường 1.3.1. Tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch của cấp trên về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội 1.3.2. Tổ chức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường 1.3.3. Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở - Tổ chức quản lý cư trú ở địa phương. - Quản lý vũ khí, vật liệu cháy, nổ, chất độc. - Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện ở địa bàn phường. - Quản lý phòng cháy, chữa cháy. - Quản lý phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh. 1.3.4. Tổ chức công tác giữ gìn trật tự công cộng Giữ gìn trật tự nơi họp chợ, đường giao thông, bến xe, bến phà, đình chùa, nơi tham quan du lịch, nơi tổ chức lễ hội… 1.3.5. Tổ chức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn phường - Tổ chức phòng chống tội phạm 5
  8. - Tổ chức phòng chống tệ nạn xã hội 1.3.6. Tổ chức quản lý, giáo dục các đối tượng theo quy định của pháp luật tại xã. 1.3.7. Xây dựng, chỉ đạo lực lượng Công an phường 1.4. Một số kinh nghiệm thu hút ngƣời dân tham gia vào hoạt động bảo đảm về TTATXH tại địa phƣơng của Ủy ban nhân dân phƣờng  Mô hình “Đội xe ôm tự quản” tại ga Sài Gòn, phƣờng 9, quận 3  Mô hình “Tổ công nhân tự quản về ANTT tại khu nhà trọ”  Mô hình “Tổ xung kích phòng, chống tội phạm phƣờng Phú hòa” thành phố Thủ Dầu Một thuộc Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng  Mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”  Mô hình “Công tác quản lý, giúp đỡ ngƣời lầm lỗi tại cộng đồng dân cƣ theo mô hình 5 + 1” 1.5. Một số kinh nghiệm của UBND phƣờng để thu hút ngƣời dân tích cực tham gia bảo đảm TTATXH tại địa phƣơng Đảng chỉ đạo, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò các thành viên đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân thể hiện tinh thần làm chủ của mình, có trách nhiệm tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương để động viên, khích lệ tinh thần những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phải ban hành quyết định về Quy chế tổ chức và hoạt động, quy định rõ vị trí, chức năng, mục đích, nguyên tắc hoạt động; cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn. TIỂU KẾT CHƢƠNG I Giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, là giữ cho xã hội được an toàn, có trật tự, kỷ cương tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển bền vững, tạo được môi trường sống yên ổn, góp phần đảm bảo cuộc sống vui vẻ, lành mạnh, hạnh phúc cho Nhân dân, vì vậy đây cũng là lĩnh vực được nhân dân quan tâm và sẵn sàng tham gia. Giữ gìn Trật tự an toàn xã hội bình yên là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Nhà nước ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở, hành lang pháp lý cho công tác quản lý về Trật tự an toàn xã hội cả ở tầm vĩ mô, cả ở tầm cơ sở, trong đó có quy định về chức năng, nhiệm vụ của UBND Phường. Trước tình hình mới, UBND phường phải nâng cao năng lực lãnh đạo, bảo đảm hiệu quả trong quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để giải quyết nhiều vấn 6
  9. đề mới giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn; chủ động quản lý phòng ngừa, kiên quyết ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật... góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. CHƢƠNG II THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 12 HIỆN NAY 2.1. MỘT SỐ TÌNH HÌNH ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN 2.1.1. Đặc điểm về tự nhiên, kinh tế, xã hội Quận 12 có diện tích tự nhiên 5.274, 9045 ha; có 11 phường, Dân số đến nay có 535.572 người. Theo định hướng chung của Thành phố, quận 12 phát triển thành quận đô thị, gồm nhiều chức năng đảm bảo vai trò là một trong những trung tâm thương mại dịch vụ, công nghiệp xanh, khu dân cư, là khu vực giãn dân trong nội thành thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, trên địa bàn quận hình thành nhiều dự án khu nhà ở, chung cư mới như Chung cư Thái An 1, 2… (phường Đông Hưng Thuận), khu chung cư Tín Phong, Kim Tâm Hải…(phường Tân Thới Nhất), Khu nhà ở và chung cư Đất Lành (phường Trung Mỹ Tây), Khu dân cư An Sương (phường Tân Hưng Thuận), các chung cư ở phường Thới An… Đã thu hút số lượng lớn lực lượng công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh từ các tỉnh thành đến lao động, làm việc, học tập…., mặt khác do nhu cầu ở của nhân dân trong nội thành, các hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án phải giải tỏa, di dời… nên tăng dân số cơ học là rất lớn. 2.1.2. Tổ chức hoạt động của Ủy ban nhân dân phường tại Quận 12 UBND phường gồm Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. 2.1.2.1. Giải quyết công việc của Ủy ban nhân dân phường: - Ban hành Quyết định, Chỉ thị để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. - Đối với các vấn đề cần giải quyết gấp nhưng không tổ chức được cuộc họp, các thành viên Ủy ban nhân dân phường cho ý kiến bằng văn bản. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường quyết định và báo cáo Ủy ban nhân dân phường tại phiên họp gần nhất. 2.1.2.2. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của các thành viên Ủy ban nhân dân phường Tích cực, chủ động tổ chức chỉ đạo thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng 7
  10. phí; tăng cường kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức hoàn thành các nhiệm vụ; thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, nghiên cứu đề xuất với cấp có thẩm quyền về chủ trương, chính sách đang thi hành tại cơ sở; 2.1.2.3. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của công chức phường Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và công chức phường còn có trách nhiệm Giúp Ủy ban nhân dân và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở phường, bảo đảm sự thống nhất quản lý theo lĩnh vực chuyên môn; chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường và cơ quan chuyên môn quận về lĩnh vực được phân công. 2.1.2.4. Cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc hiện có tại Ủy ban nhân dân phường: Hiện tại, 11 phường có 562 cán bộ, công chức; trong đó: Công chức: 155 người; Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Sau Đại học: 17 người, Đại học: 369 người, Cao đẳng, Trung cấp: 104 người. 2.2. THỰC TRẠNG QLNN VỀ TTATXH CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TRÊN ĐỊA BÀN Quận 12 đô thị hóa ở các phường phát triển với tốc độ nhanh, thuận lợi quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ - du lịch; cơ sở kinh tế - khoa học kỹ thuật, trường học... nên tăng dân số cơ học là rất lớn đây thật sự là áp lực cho công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường. 2.2.1. Tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch của cấp trên về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”; Kế hoạch số 24- KH/QU ngày 28/3/2011 của Quận ủy về thực hiện Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 206/KH-UBQ ngày 22/8/2012 của UBND quận; UBND phường xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 03 nhiệm vụ giải pháp: nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chỉ đạo điều hành của chính quyền đối với công tác phòng, chống tội phạm; huy động các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và toàn xã hội tham gia phòng, chống tội phạm; củng cố nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, lực lượng trực tiếp phòng, chống tội phạm. Tập trung thực hiện thường xuyên lâu dài nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - văn hóa-xã hội tại địa phương theo phương châm “phòng ngừa là cơ bản”, “kết hợp giữa xây và chống” lấy biện pháp xây là chính, biện pháp chống phải kiên quyết, triệt để, dựa vào sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 8
  11. 2.2.2. Tổ chức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường UBND phường tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, quản lý giáo dục đối tượng, vận động nhân dân tích cực tấn công trấn áp tội phạm, truy bắt các đối tượng bị truy nã đang lẩn trốn, xây dựng củng cố lực lượng an ninh cơ sở... Củng cố mô hình tự quản “Hộ, nhóm hộ, tổ dân phố tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ xe ôm tự quản”, “Dân phòng tự quản khu phố”, “Nhóm hộ tự quản về an ninh trật tự trong các hộ cho thuê trọ”, “Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”(gọi tắt mô hình “6+1”),“Khu phố không có tội phạm ẩn náu hoạt động và Khu phố có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời; mô hình camera giám sát an ninh trật tự khu dân cư và tuyến đường công cộng. Triển khai nhân rộng, bước đầu các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tế, như mô hình“Tổ xe ôm tự quản”, “Nhóm hộ tự quản về an ninh trật tự trong các hộ cho thuê trọ”, “Gậy an ninh trật tự”, “Camera an ninh trật tự” góp phần nâng cao phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. 2.2.3. Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở Dân số trên địa bàn có 535.572 người, thành phần dân cư đa dạng, phức tạp, ý thức chấp hành những quy định về quản lý hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng... của một bộ phận nhân dân còn thấp đã gây không ít khó khăn cho việc quản lý hành chính. UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo Công an phường tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, tổ chức triển khai thực hiện các chuyên đề về công tác quản lý hành chính để từ đó nhanh chóng phát hiện những biểu hiện bất ổn về an ninh trật tự, kịp thời có biện pháp giải quyết, tránh để xảy ra các vụ việc phức tạp, kéo dài. Về phòng cháy, chữa cháy: UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giám sát theo dõi, kiểm tra đôn đốc các chung cư, nhà cao tầng, khu dân cư, tập trung đông dân cư đã được hình thành, khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt; hệ thống chợ, siêu thị, bến xe Tây Nam, Lệ Hà ngã Tư Ga... Nhắc nhở, tuyên truyền cho một bộ phận chủ các doanh nghiệp, người dân còn lơ là, chủ quan chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy. 2.2.4. Tổ chức công tác giữ gìn trật tự công cộng UBND phường chỉ đạo các lực lượng chức năng phường thường xuyên tuần tra, mật phục; CSKV ở từng ô khu vực có trách nhiệm đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự địa bàn mình phụ trách và định kỳ thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và 9
  12. phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phường phụ trách khu phố theo dõi giám sát, kiểm tra đôn đốc và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời giải quyết vụ việc có liên quan. Công tác đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn các phường chưa thường xuyên, liên tục; phối hợp chưa đồng bộ nên còn nhiều hạn chế. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán... còn khá phổ biến và thường xuyên tái diễn. (các tuyến đường Trường Chinh, Nguyễn Văn Quá, Nguyễn Ảnh Thủ, đường Vườn Lài...). Trật tự lòng lề đường vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính, vào ban đêm... còn tái diễn phức tạp. Trên nhiều tuyến đường nội bộ, đường liên phường chưa được các phường tập trung bố trí lực lượng kiểm tra xử lý kiên quyết theo kế hoạch. - Về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh: tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn chủ động phòng, chống; cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, dịch bệnh gây ra, các loại tai nạn lao động cũng cần được chú ý phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn lao động gây ra. - Công tác kiểm tra, xử phạt hành chính về vệ sinh môi trường cũng còn nhiều tồn tại và thực hiện chưa nghiêm, ý thức chấp hành pháp luật và ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường ở khu dân cư đô thị của một bộ phận nhân dân còn thấp, tình trạng kinh doanh xả rác, vứt rác, phóng uế bừa bãi... gây mất cảnh quan đô thị, ảnh hưởng vệ sinh môi trường. 2.2.5. Tổ chức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn phường - Về tổ chức phòng chống tội phạm Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được lực lượng công an phường thực hiện quyết liệt. Đã phòng ngừa, đấu tranh không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng gây dư luận xấu trong nhân dân; ngăn chặn các loại tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án, tội phạm theo kiểu “xã hội đen”, bảo kê hoạt động trên địa bàn; đã kịp thời triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm không để hoạt động phức tạp. Công tác đấu tranh xử lý hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý; giải quyết các điểm cờ bạc, mại dâm trá hình được tăng cường thực hiện. - Về phòng chống ma túy và bài trừ các tệ nạn xã hội Tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, người nghiện ma túy ngày một đa dạng về thành phần, đối tượng, trẻ hóa về độ tuổi, sau khi đi cai nghiện trở về địa phương tái nghiện vẫn còn chiếm tỉ lệ cao. UBND phường triển khai kế hoạch tuyên truyền kết hợp đấu tranh, xứ lý quyết liệt và liên tục tấn công thì tình hình hoạt động ma túy tại các khu vực công cộng cơ bản được giải quyết. Việc quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm còn nhiều bất cập gây khó khăn trong quản lý và kiểm tra xử lý vi 10
  13. phạm. 2.2.6. Tổ chức quản lý, giáo dục các đối tượng theo quy định của pháp luật tại phường. UBND phường ban hành quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi về học tập, lao động, rèn luyện hòa nhập với cộng đồng. CSKV thường xuyên kiểm danh, kiểm diện đối tượng nằm trong diện quản lý để cảm hóa, giáo dục đối tượng qua phối hợp các ngành, đoàn thể và nhân dân giáo dục, gọi hỏi, răn đe. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa công an phường với ban ngành, đoàn thể chưa đồng bộ, chặt chẽ nên thiếu kiểm tra, nhận xét, đề xuất, giới thiệu dạy nghề, hỗ trợ vốn; các đối tượng thuộc diện này thường bỏ đi làm ăn xa hoặc không về địa phương nên công tác quản lý đối tượng còn nhiều bất cập, mặt khác số đối tượng khi trở về địa phương không có việc làm ổn định, do nhận thức người dân chưa cao nên số đối tượng này còn mặc cảm với xã hội, chưa hòa nhập với cộng đồng. 2.2.7. Xây dựng, chỉ đạo lực lượng Công an phường Lực lượng Công an nhân dân được xác định là lực lượng xung kích, nòng cốt trong bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Công an phường thực hiện tốt các quy định về tư thế, lễ tiết, tác phong theo điều lệnh CAND; 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật của CAND Việt Nam; 11 điều cán bộ, chiến sĩ Công an không được làm và chuẩn mực đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. 2.3. Đánh giá nhận xét 2.3.1. Những ưu điểm 1. Đảng ủy, UBND phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, rộng khắp Chương trình “Vì Quận 12 bình yên”; Trung tâm chỉ huy xử lý hình ảnh, phần mềm quản lý cư trú triển khai thực hiện ở UBND 11 phường đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương. 2. Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, cấp ủy và Ban điều hành khu phố tập trung thực hiện thường xuyên, lâu dài kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch của cấp trên về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo phương châm “phòng ngừa là cơ bản”, “kết hợp giữa xây và chống” lấy biện pháp xây là chính, biện pháp chống phải kiên quyết, triệt để, dựa vào sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 3. UBND phường đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội bằng nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tăng cường, tập trung. 4. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ phường đến khu phố, tổ dân phố, tạo sự 11
  14. đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ của Nhân dân về việc chấp hành các qui định của pháp luật trong lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Công tác kiểm tra, xử phạt được tăng cường, tình hình trật tự đô thị, vệ sinh công cộng… ở một số địa bàn, tuyến đường, khu vực được đảm bảo. 2.3.2. Nguyên nhân của những ưu điểm 1. Tổ chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TTATXH, luôn được Đảng ủy và UBND phường quan tâm chỉ đạo chặt chẽ cán bộ, công chức phường 2. Cán bộ, công chức phường luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ và Ủy ban Nhân dân phường 3. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư và trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học... trên địa bàn phường được coi trọng và tiến hành thường xuyên 4. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND phường về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường được kiểm tra xử lý liên tục 2.3.3. Một số hạn chế 1. Hoạt động Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội chưa toàn diện, chủ động kịp thời, thường xuyên và liên tục 2. Tổ chức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường qua các Mô hình tự quản, tự phòng về ANTT chưa được Cấp ủy-Chính quyền quan tâm kiểm tra, đầu tư và phát huy hiệu quả 3. Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở thực hiện chưa nghiêm, kiểm tra xử lý còn buông lỏng 4. Tổ chức công tác giữ gìn trật tự công cộng chưa ngăn chặn, xử lý kịp thời tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự lòng lề đường, vệ sinh môi trường 5. Tổ chức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn phường hiệu lực, hiệu quả chưa cao 6. Tổ chức quản lý, giáo dục các đối tượng theo quy định của pháp luật tại địa phương còn chưa kịp thời giám sát theo dõi giúp đỡ tái hòa nhập xã hội 7. Xây dựng, chỉ đạo lực lượng Công an phường chưa thường xuyên, liên tục, chạy theo phong trào 2.3.4. Nguyên nhân của những hạn chế 1. Nhận thức về công tác Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội cán bộ, công chức phường còn đơn giản, xem đây là nhiệm vụ của lực lượng Công an 12
  15. 2. Tổ chức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường chưa đi vào chiều sâu, còn hình thức, UBND phường thiếu kiểm tra đôn đốc, quy trách nhiệm rõ ràng để phát huy vai trò các thành viên 3. UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương chưa toàn diện, kiểm tra đôn đốc và xử lý chưa kịp thời, chưa thực hiện đúng quy định pháp luật 4. UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công tác giữ gìn trật tự công cộng chưa chưa thực hiện thường xuyên, đồng bộ và xử lý kiên quyết 5. UBND phường đề ra chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn phường hiệu quả chưa cao 6. UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo Công an phường phối hợp chưa đồng bộ, thiếu kiểm tra giữa bộ phận, ban ngành, đoàn thể phường quản lý, giáo dục các đối tượng theo quy định của pháp luật tại địa phương 2.3.4.7. UBND phường xây dựng, chỉ đạo lực lượng Công an phường chưa thường xuyên, giao hết cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an phường TIỂU KẾT CHƢƠNG II Quận 12 ngày nay càng ngày càng được đô thị hóa theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống mọi mặt của Nhân dân được nâng cao, chất lượng cuộc sống càng được đảm bảo, trật tự an ninh được giữ vững. UBND phường, với tư cách là chủ thể giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng ngừa tội phạm ở địa bàn cơ sở, tuy đã có nhiều cố gắng, song do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, nên việc thực hiện chức năng nắm tình hình mọi mặt, còn thiếu chủ động, việc triển khai các biện pháp còn lúng túng, đôi khi chạy theo vụ việc, tình hình tội phạm, tệ nạn và các vi phạm pháp luật khác trên địa bàn phường còn diễn biến phức tạp, một số tồn tại về trật tự an toàn xã hội đang gây bức xúc cho người dân... Điều đó đặt ra yêu cầu cần có những giải pháp vừa trước mắt vừa lâu dài nhằm tăng cường hiệu quả Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mình phụ trách trong thời gian tới. CHƢƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TRÊN ĐỊA BÀN 13
  16. 3.1. Một số cơ sở để đƣa ra giải pháp 3.1.1. Quận 12 sẽ tiếp tục phát triển nhanh về mọi mặt theo hướng xây dựng quận đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình Quận tập trung thực hiện các dự án nhà ở có bố trí công trình công cộng - hạ tầng xã hội trên địa bàn các phường nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở tại địa phương. Đầu tư các khu vực quy hoạch công viên cây xanh, công trình công cộng... Sẽ làm nảy sinh những phức tạp mới liên quan trực tiếp đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tốc độ di biến động nhân hộ khẩu theo hướng tăng lên sẽ phức tạp thêm, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra của chính quyền địa phương. Vấn đề giải phóng mặt bằng phục vụ chỉnh trang đô thị, dự án nhà ở, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng khu đô thị mới... có thể nảy sinh và phát sinh khiếu kiện, nếu không phát hiện kịp thời và biện pháp xử lý dứt điểm từ cơ sở sẽ trở thành “điểm nóng”, tác động xấu đến tình hình Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các phường. 3.1.2. Tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn các phường của Quận 12 còn diễn biến phức tạp Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các phường tiếp tục nổi lên nhiều vấn đề phức tạp về trật tự xã hội, tội phạm hình sự tiếp tục gia tăng và tính chất vụ việc diễn biến phức tạp, có chiều hướng manh động hơn, hoạt động có tính băng nhóm, có tổ chức hơn và đối tượng lưu động đến địa bàn gây án chiếm tỷ lệ cao… Đặc biệt xu hướng trẻ hóa tội phạm, tệ nạn, tính chuyên nghiệp cao trong hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm lợi dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài trong các lĩnh vực thông tin, tài chính, ngân hàng... có chiều hướng gia tăng, không loại trừ khả năng phát sinh những loại tội phạm mới gây khó khăn cho công tác phát hiện, nhận diện tội phạm. Nguy cơ cháy nổ dễ xảy ra đối với khu chợ An Sương, khu nhà cao tầng, cụm công nghiệp Tân Thới Nhất, Hiệp Thành... 3.1.3. Quận ủy Quận 12 tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ Xã hội chủ nghĩa, giám sát của Nhân dân đối với chính quyền các cấp Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trực tiếp nắm bắt, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị của nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị và những vấn đề bức xúc, chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền, cán bộ, đảng viên, lực lượng công an… trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND phường, là yêu cầu thực tế bức thiết của cuộc sống, nhằm ngày càng hoàn thiện thiết chế dân chủ, bảo đảm cho nhân dân thực hiện được quyền lực của mình, cũng chính là điều kiện quan trọng để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội cũng như bảo đảm thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà 14
  17. nước quản lý, nhân dân làm chủ”, thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương qua tổ chức thực hiện tốt chức năng giám sát của mình ở ngay tại cơ sở nhằm tác động đến bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở địa phương. 3.2. Mội số giải pháp nâng cao hiệu quả Quản lý Nhà nƣớc về Trật tự an toàn xã hội của Ủy ban nhân dân phƣờng 3.2.1. Nâng cao năng lực của Chủ tịch UBND phường trong tổ chức giải quyết vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn Là người đứng đầu chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phải trực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo Công an phường giải quyết các vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn theo thẩm quyền được pháp luật quy định. Cụ thể như sau: - Nhận và xử lý tin ban đầu về vụ việc; - Báo cáo cấp trên theo quy định; - Tổ chức hội ý những người có trách nhiệm để bàn kế hoạch giải quyết vụ việc; - Tổ chức xử lý các yêu cầu khẩn cấp tại nơi xảy ra vụ việc; - Chỉ đạo phối hợp với lực lượng của cấp trên về tham gia giải quyết vụ việc; - Tổ chức vận động nhân dân để giải quyết vụ việc; - Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xác minh vụ việc; - Tổ chức bao vây truy bắt đối tượng gây án lẩn trốn; - Xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền; - Tổ chức khắc phục hậu quả do vụ việc gây ra; - Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm giải quyết vụ việc. 3.2.2. Tăng cường xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đưa phong trào vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, với lực lượng Công an Phường làm nòng cốt, tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “ Toàn dân tham gia phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh, trật tự ”, qua việc tiếp tục phát huy hiệu quả các Mô hình: Tổ xe ôm tự quản; Nhóm hộ tự quản; Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ; Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư (6+1); Khu phố không tội phạm ẩn náu hoạt động và Khu phố có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời; Camera giám sát an ninh trật tự; Tiếng gậy cựu chiến binh; Tiếng kẻn nhà thờ, giờ bình yên;… và chương trình “Vì Quận 12 bình yên”; chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch, nội dung mở các Hội 15
  18. nghị, ban hành các Nghị quyết liên tịch, xây dựng Chương trình phối hợp giữa các lực lượng, tổ chức trong Phường về giữ gìn, bảo đảm Trật tự an toàn xã hội trong tình hình hiện nay. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các đơn vị, địa phương. Thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, quảng bá và thực hiện tốt chương trình “Vì Quận 12 bình yên”, Trung tâm xử lý hình ảnh của Công an quận 12, phần mềm quản lý cư trú triển khai thực hiện ở UBND 11 phường.... góp phần phòng ngừa tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. * Đề xuất, kiến nghị quận và thành phố thành lập “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm” tương tự như Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm tỉnh Bình Dương, gồm: + Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ: Ban chủ nhiệm do Chủ tịch UBND quận quyết định bổ nhiệm; Chủ tịch UBND phường làm chủ nhiệm, Trưởng Công an phường làm phó chủ nhiệm thường trực – Đội trưởng Đội xung kích phòng, chống tội phạm; Công chức tư pháp – hộ tịch phường phó chủ nhiệm – Đội trưởng Đội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; + Đội xung kích phòng, chống tội phạm với thành viên từ cơ quan quân sự, đoàn thanh niên, khu phố, người dân tích cực... do UBND phường quyết định. + Đội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với thành viên từ MTTQ và các đoàn thể phường, đảng viên có kiến thức pháp luật... do UBND phường quyết định. Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm do Chủ tịch UBND thành phố ký; quy định về tổ chức và hoạt động, vị trí, chức năng, mục đích, nguyên tắc hoạt động; cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn làm cơ sở pháp lý thành lập Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ở các phường, xã, thị trấn thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 3.2.3. Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở Tích cực lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa, chủ động tiến công, tấn công kiên quyết và liên tục vào các loại tội phạm và những vi phạm pháp luật khác. Giao Công an phường thường xuyên gọi hỏi, răn đe các loại đối tượng, bố trí mạng lưới nhân dân, cơ sở bí mật để giám sát, theo dõi những biểu hiện hoạt động của đối tượng. Lập hồ sơ những đối tượng không tiến bộ đề nghị đưa vào những cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, thường xuyên và có biện pháp phù hợp 16
  19. trong giáo dục, cải tạo các đối tượng trong diện quản lý tại địa bàn phường. Đảng ủy, ủy ban nhân dân phường cần chỉ đạo sát sao các ban ngành, đoàn thể phối hợp, tạo điều kiện cho Công an phường trong công tác quản lý, giáo dục đối tượng theo Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10/01/2014 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc; và Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29/6/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 111/2013/NĐ- CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhằm hạn chế tỉ lệ tái phạm. 3.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ của thống chính trị phường trong thực thi pháp luật, tạo sức mạnh đồng bộ để tổng tấn công trấn áp tội phạm hình sự, bài trừ tệ nạn xã hội Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyển hóa địa bàn (kết hợp củng cố Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phường, Ban Chỉ đạo an toàn giao thông phường) thành một Ban Chỉ đạo do Bí thư đảng ủy phường làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND phường làm Phó Trưởng ban thường trực, Trưởng Công an phường làm Phó Trưởng ban, thành viên là Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách văn hóa – xã hội và Trưởng các đơn vị: quân sự, Ủy ban MTTQ, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Ban bảo vệ dân phố và Bí thư chi bộ khu phố. Ban hành nghị quyết, kế hoạch chuyển hóa địa bàn được quán triệt, triển khai thực hiện đến các cấp ủy, cán bộ, đảng viên. Triển khai công tác chuyển hóa địa bàn theo các giai đoạn: Khảo sát (xác định cụ thể các tụ điểm, khu vực, tuyến đường, khu phố, đối tượng phức tạp về tội phạm, ma túy, tệ nạn mãi dâm, cơ bạc). Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện. Thực hiện công tác chuyển hóa (đấu tranh triệt xóa, lập hồ sơ đối sách đối với từng tụ điểm, khu vực, tuyến đường, khu phố, đối tượng... ) Thẩm định kết quả đấu tranh chuyển hóa. Tổ chức sơ kết. 3.2.5. Quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội Tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống ma túy, các biện pháp phòng ngừa ma túy trong các cụm dân cư, các cơ quan, trường học bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng loại đối tượng. UBND phường chỉ đạo Công an phường và Tổ liên ngành VHTT phường tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đánh giá cụ thể về đối tượng, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy, đặc biệt số đối tượng đến thuê trọ, đối tượng hoạt động ở các địa điểm công cộng như công viên, khu đang xây dựng, khu dự án; Tiến hành hoạt động kiểm 17
  20. tra hành chính theo qui định, kịp thời phát hiện, xử lý các tụ điểm mại dâm ở các nhà nghỉ, quán karaoke, cắt tóc gội đầu thư giãn; cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá... Xử lý nghiêm minh những vi phạm mang tính chuyên nghiệp, những tụ điểm hoạt động có tổ chức. Lập hồ sơ số người nghiện ma túy để kết hợp gia đình, cộng đồng trong tổ chức cai nghiện cho họ theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng, Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và Nghị định số 136/2016/NĐ- CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. 3.2.6. Tổ chức công tác giữ gìn trật tự công cộng 3.2.6.1. Về Trật tự xã hội Tăng cường chất lượng quản lý công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu. Làm tốt công tác nắm tình hình di biến động về nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt số hộ đến tái định cư, số mới chuyển đến, người nước ngoài đến cư trú, người ngoại tỉnh đến tạm trú...Làm tốt công tác hòa giải đối với những va chạm, mâu thuẫn từ lúc mới phát sinh, không để phức tạp, kéo dài dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các địa bàn, cụm dân cư có nhà thuê trọ, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở kinh doanh nhạy cảm...Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 72/2009/NĐ-CP ngày 03/9/2009 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, duy trì tỉ lệ 100% số hộ kinh doanh thuộc diện này phải mở hồ sơ theo quy định, thực hiện quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra việc kinh doanh của các hộ này theo các quy định hiện hành. Thường xuyên vận động, tuyên truyền về Nghị định số 47/1996/NĐ-CP ngày 12/8/1996 của Chính phủ về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Thông tư số 05/TT-BNV của Bộ Nội vụ (C13) ngày 28/9/1996 về việc hướng dẫn thực hiện một số vấn đề trong Nghị định số 47/1996/NĐ-CP và Nghị định số 39/2009/NĐ-CP ngày 23/4/2009 của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp trong nhân dân và các cơ sở kinh doanh có liên quan. 3.2.6.2. Về Phòng cháy, chữa cháy Tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và cụm dân cư về các văn bản, quy định của Nhà nước như Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 4/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Nghị định số 123/2003/NĐ-CP ngày 05/10/2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy... nhằm nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về vấn đề này, xây dựng ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các qui định về công tác phòng cháy, chữa cháy và những 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2