intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../.......... ...../..... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN THÂN SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG TP. HỒ CHÍ MINH CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY Phản biện 1: TS. Nguyễn Hoàng Anh Phản biện 2: TS. Phan Hải Hồ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số 10, đường 3/2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào lúc 08h00 ngày 15 tháng 7 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Học viện Hành chính Quốc gia 1
  3. 1
  4. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong các đơn vị sự nghiệp công lập vai trò và trách nhiệm của đội ngũ viên chức rất quan trọng, bởi lẽ đội ngũ này ngoài việc thực hiện chức năng quản lý còn phải thực hiện công tác gắn với chuyên môn, nghiệp vụ. Trải qua hơn 30 năm Đảng và Nhà nước ta thực hiện công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, công tác quản lý và sử dụng viên chức ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Mặt khác, hành lang pháp lý ngày càng hoàn chỉnh liên quan đến viên chức được tạo lập đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các ngành, lĩnh vực các cấp chủ động trong công tác quản lý, sử dụng viên chức. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế. Nơi đây tập trung đội ngũ viên chức vừa là những nhà nghiên cứu khoa học, vừa là bác sĩ thực hiện việc khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, việc sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh hiện nay vẫn còn một số khó khăn nhất định trong việc thực hiện quản lý và sử dụng viên chức. Có thể kể đến những hạn chế về việc sử dụng viên chức như: hệ thống văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện đôi lúc vẫn chưa kịp thời và linh hoạt với tình hình thực tiễn; đội ngũ viên chức quản lý mặc dù vững về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nhưng công tác quản lý vẫn còn yếu kém; các quy trình bố trí, phân công, bổ nhiệm,... vẫn chưa thực sự rõ ràng dẫn đến việc chồng chéo về quyền hạn và trách nhiệm; chế độ đãi ngộ, khen thưởng viên chức chưa thỏa đáng theo đúng năng lực làm việc; công tác kỷ luật, xử lý vi phạm của viên chức đôi khi vẫn còn lỏng lẻo, hình thức, chưa thực sự mang tính răn đe,… Chính vì vậy, việc nghiên cứu sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh để đánh giá đúng thực trạng sử dụng viên chức tại Viện nhằm tìm ra những giải pháp hữu hiệu để góp phần hoàn 1
  5. thiện công tác này là thực sự cần thiết. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh, tác giả đã chọn đề tài “Sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh” để thực hiện luận văn Thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, làm rõ cơ sở lý luận về sử dụng viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Y tế. Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Thứ ba, đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động sử dụng viên chức. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. - Về thời gian: luận văn được nghiên cứu từ năm 2018 đến năm 2022. Vì năm 2018 là thời điểm Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh có những bước tiến quan trọng trong việc sử dụng viên chức. - Về nội dung: Sử dụng viên chức bao gồm 05 nội dung cụ thể như sau: + Bố trí, phân công công tác và biệt phái viên chức + Thay đổi chức danh nghề nghiệp 2
  6. + Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với viên chức quản lý + Kéo dài thời gian công tác + Thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên việc vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Về mặt lý luận Góp phần hệ thống hóa, bổ sung phân tích và phát triển lý luận về sử dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Về mặt thực tiễn Kết quả của công trình nghiên cứu có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trong công tác sử dụng viên chức. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1. Cơ sở lý luận về sử dụng viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Y tế. Chương 2. Thực trạng sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Chương 3. Quan điểm và một số giải pháp hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. 3
  7. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP 1.1. Những vấn đề chung về viên chức 1.1.1. Khái niệm viên chức 1.1.2. Phân loại viên chức 1.1.2.1. Theo chức trách, nhiệm vụ, viên chức 1.1.2.2. Theo trình độ đào tạo 1.1.3. Điều kiện, tiêu chuẩn của viên chức 1.1.4. Quyền và nghĩa vụ của viên chức 1.1.4.1. Quyền của viên chức 1.1.4.2. Nghĩa vụ của viên chức 1.2. Những vấn đề chung về sử dụng viên chức 1.2.1. Khái niệm sử dụng viên chức 1.2.2. Nguyên tắc sử dụng viên chức 1.2.3. Ý nghĩa sử dụng viên chức 1.2.3.1. Đối với tổ chức 1.2.3.2. Đối với viên chức 1.3. Nội dung sử dụng viên chức 1.3.1. Bố trí, phân công công tác và biệt phái viên chức 1.3.1.1. Bố trí, phân công công tác 1.3.1.2. Biệt phái viên chức 1.3.2. Thay đổi chức danh nghề nghiệp 1.3.3. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với viên chức quản lý 1.3.4. Kéo dài thời gian công tác đến tuổi nghỉ hưu đối với viên chức quản lý 1.3.5. Thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm đối với viên chức quản lý 1.3.5.1. Thôi giữ chức vụ đối với viên chức quản lý 4
  8. 1.3.5.2. Miễn nhiệm đối với viên chức quản lý 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng viên chức 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài 1.4.2. Các yếu tố bên trong 1.5. Kinh nghiệm sử dụng viên chức của một số đơn vị và bài học rút ra cho Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh 1.5.1. Kinh nghiệm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh 1.5.2. Kinh nghiệm của Viện Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh 1.5.3. Bài học rút ra cho Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh Từ những kinh nghiệm của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm về sử dụng viên chức cho Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh như sau: Một là, cần thay đổi lại phương pháp và hình thức đào tạo để tăng tính chủ động cho viên chức trẻ tham gia học tập và phát huy được các thế mạnh của bản thân. Lập kế hoạch đào tạo sử dụng viên chức của cơ quan để chọn lựa, phát triển các hình thức đào tạo, bồi dưỡng linh hoạt phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính thống nhất và kế thừa. Hai là, cần tham khảo các tài liệu trong nước và nước ngoài về kế hoạch hóa nguồn nhân lực là viên chức, cần xây dựng định mức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị… Tìm hiểu và vận dụng những phương pháp khoa học phù hợp nhất, khả thi nhất với tính chất công việc và khả năng thực hiện của đơn vị để xây dựng các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp phù hợp với chức năng gắn liền với nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị… Từ đó xây dựng quy trình xác định biên chế làm việc cho từng vị trí việc làm một cách hiệu quả. Ba là, giúp Viện xác định vị trí việc làm muốn triển khai hiệu trước hết cần rà soát lại chức năng, nhiệm vụ đối với từng khoa/phòng/trung tâm xem những hoạt động nào diễn ra thường xuyên, liên tục, hoạt động nào mang tính 5
  9. thời vụ để có cơ sở tính toán hợp lý, đảm phù hợp với chức năng, nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức, tính chất, đặc điểm, yêu cầu công việc của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Bốn là, giúp Viện xác định chỉ tiêu biên chế, cơ cấu viên chức và xác định định mức cơ cấu ngạch viên chức theo chức danh nghề nghiệp chung cho tất cả các khoa/phòng/trung tâm việc của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Năm là, phải coi trọng công tác cán bộ, coi xây dựng đội ngũ viên chức có chất lượng cao, nhất là có trình độ và kỹ năng chuyên nghiệp, có đạo đức trong sạch đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức cần được chú trọng, chất lượng ngày càng được nâng lên, đội ngũ viên chức quản lý được chuẩn hóa, đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Trong chương 1 đã trình bày được nội dung các cơ sở lý luận và những vấn đề chung về sử dụng viên chức. Đã thể hiện được nội dung về việc sử dụng viên chức và các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng viên chức cũng được nêu ra trong chương 1. Những nội dung là cái nhìn tổng quát để phân tích về thực trạng sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Hồ Chí Minh và có những giải pháp để hoàn thiện công tác sử dụng viên chức từ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Hồ Chí Minh. 6
  10. Chương 2 THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Tổng quan về Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn 2.1.2.1. Chức năng 2.1.2.2. Nhiệm vụ 2.1.2.3. Quyền hạn 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy 2.1.4. Khái quát về nhân sự 2.2. Phân tích thực trạng sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh Đối với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên việc sử dụng viên chức hiệu quả sẽ phát huy được hết khả năng của viên chức trong tổ chức nhờ vào việc bố trí đúng vị trí việc làm, tạo điều kiện cho viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, ổn định và nâng cao đời sống. Bên cạnh đó Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh là đơn vị có chuyên môn về y tế dự phòng nên công tác biệt phái viên chức không được thực hiện. Đối với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh việc sử dụng viên chức hiệu quả là việc sử dụng hợp lý nhất nguồn nhân lực vào mục tiêu phát triển đơn vị về chuyên môn cũng như vị trí về lĩnh vực trong khối y tế dự phòng. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh xác định được mục tiêu của công tác sử dụng viên chức và các yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả việc sử dụng nguồn nhân lực của Viện. Thực trạng sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh được thể 7
  11. hiện qua các điểm sau: 2.2.1. Bố trí, phân công công tác 2.2.2. Thay đổi chức danh nghề nghiệp 2.2.3. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với viên chức quản lý 2.2.4. Thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm đối với viên chức quản lý 2.3. Đánh giá thực trạng sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Ưu điểm Thứ nhất, trong giai đoạn 2018 - 2022, việc sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng số lượng người làm việc được giao năm 2018 là 90 viên chức; số lượng người làm việc được giao năm 2019 đến nay là108 viên chức. Thứ hai, công tác bố trí sử dụng viên chức của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh ngày càng phù hợp quy hoạch phát triển của Viện, cũng như trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ viên chức đáp ứng được tiêu chuẩn là Viện hạng I. Tập thể Lãnh đạo Viện đã xây dựng và bảo vệ thành công đề án vị trí việc làm của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả bước đầu; đã hoàn thiện danh mục gồm 03 vị trí lãnh đạo quản lý Viện, 06 vị trí lãnh đạo, quản lý phòng nghiệp vụ, 12 vị trí quản lý khoa chuyên môn, đơn vị trực thuộc, 09 vị trí chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, 08 vị trí nghiệp vụ chuyên môn dùng chung và 03 vị trí hỗ trợ phục vụ. Thứ ba, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, được thực hiện theo quy hoạch, đúng quy trình từ năm 2018, Viện đã thực hiện bổ nhiệm 02 Phó Viện trưởng và 05 viên chức quản lý được quy hoạch, thực hiện điều động, luân chuyển 5 viên chức chuyên môn làm việc tại các khoa/phòng/trung tâm. 8
  12. Thứ tư, số lượng viên chức Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III năm 2022 là 09 viên chức đảm bảo quyền lợi của đội ngũ viên chức Viện. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế Bên cạnh những kết quả mà Viện đã đạt được, thì công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh vẫn có mặt còn hạn chế: Một là, việc thực hiện quy hoạch đối với viên chức ở một số khoa,phòng,trung tâm chưa được định hướng mà chủ yếu dựa vào kết quả kiểm tra, đánh giá viên chức, chưa xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và năng lực thực tiễn của viên chức đối từng khoa,phòng,trung tâm. Việc tiến hành cơ cấu viên chức trong rà soát quy hoạch hành năm và xây dựng quy hoạch trong nhiệm kỳ tiếp theo chưa cân đối, ít viên chức trẻ, viên chức là nữ; bên canh đó vắn đề về trình độ chuyên môn, ngành nghề đào tạo của viên chức chưa phù hợp, chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ của Viện. Nhìn tổng thể công tác quy hoạch viên chức quản lý tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh thời gian qua chưa có sự liên thông được giữa khoa/phòng/trung tâm. Hai là, các kỳ thi tuyển dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh không được tổ chức thường xuyên. Tính từ năm 2018 đến nay chỉ có 02 kỳ thi tuyển dụng được tổ chức (trong năm 2018 Viện đã tổ chức tuyển dụng được 13 chỉ tiêu phù hợp với các vị trí công tác; năm 2022 Viện tuyển dụng được 19 chỉ tiêu); việc tuyển dụng viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu về viên chức trong công việc tại Viện, bị hạn chế bởi chỉ tiêu giao số lượng biên chế hàng năm của Bộ Y tế. Bà là, cách thức sử dụng viên chức thời gian qua còn một số bất cập, nặng về cơ cấu, bằng cấp, chưa căn cứ vào thực chất, khả năng sáng tạo của viên chức; viên chức quản lý giữ vị trí lãnh đạo nhìn chung tuổi khá cao, sự kế cận giữa các thế hệ, các nhóm tuổi chưa thể hiện rõ nét. 9
  13. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong việc sử dụng viên chức tại các khoa/phòng/trung tâm thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh trong đó có những hạn chế như: nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan Xây dựng hệ thống pháp luật là hoạt động rất phức tạp, chịu sự tác động bởi nhiều yếu tố khách quan. Việc xây dựng pháp luật còn nhiều hạn chế và là một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bất cập trong xây dựng pháp luật như năng lực, trình độ, tầm nhìn của đội ngũ cán bộ về xây dựng pháp luật.. Việc phân tích chính sách, soạn thảo văn bản pháp luật chưa được thực hiện thường xuyên, bài bản, chế độ trách nhiệm cùng các chế tài xử lý vi phạm trong xây dựng pháp luật cũng mới chỉ dừng ở nguyên tắc chung. Một trong những nguyên nhân hạn chế lớn trong xây dựng hệ thống pháp luật là chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và thiếu tính ổn định của hệ thống pháp luật. Việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ văn bản pháp luật còn rất cao. Nhiều văn bản pháp luật tuổi thọ rất ngắn, thậm chí mới ban hành đã phải tạm hoãn thực hiện hoặc phải sửa đổi, bổ sung. Hiện nay các nguồn kinh phí cho các hoạt động phục vụ công tác hành chính còn hạn hẹp, cơ chế chính sách và hành hành lang pháp lý hiện nay còn một số hạn chế, bất cập, chưa thực sự tạo động lực cho viên chức phấn đấu, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trong công việc chưa thực sự hoàn thành tốt các công việc được giao. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh được tiến hành khởi công xây dựng năm 2000 do đó cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, … của Viện còn hạn chế, khuôn viên Viện và không gian làm việc tại các khoa/phòng/trung tâm không đảm bảo nên dẫn đến hạn chế về năng lực và sự sáng tạo của viên chức trong đơn vị, tổ chức. Không gian môi trường làm việc chưa đảm bảo dẫn đến viên chức không có động lực trong công việc được giao và phân công. Viện ngay từ đầu đã không đảm bảo các quy định về điều kiện về trang thiết bị, phòng làm việc. Ngoài các 10
  14. nguyên nhân khách quan đến từ cơ sở vật chất hạn chế, vấn đề vệ sinh trong khuôn viên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh không đảm bảo cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến công tác sử dụng viên chức, hiên nay tại Viện chỉ có 02 lao công phục vụ làm vệ sinh nhưng điều này không thể đảm bảo môi trường Viện luôn sạch sẽ toàn diện bởi không có đầy đủ các công cụ, máy móc và nhân lực để làm vệ sinh này. 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan Hệ thống các quy định về tổ chức và hoạt động của đơn vị chủ yếu là xác định địa vị pháp lý, chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm của các chủ thể quản lý viên chức. Phần lớn những quy định này được thể hiện trong các quy chế, luật như Quy chế làm việc, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương…, các nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh ban hành chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền (dưới dạng văn bản quy chế pháp luật hành chính, văn bản) để thực hiện chức năng quản lý hành chính đơn vị trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Viện. Hầu hết các thủ tục hành chính liên quan đến mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với viên chức dẫn đến số lượng các văn bản này thường nhiều và thường xuyên có sự thay đổi để đáp ứng mục tiêu và yêu cầu quản lý viên chức phù hợp với sự biến động và tác động của các chủ thể quản lý viên chức. Công tác đánh giá viên chức trong đơn vị còn thực hiện theo các chỉ tiêu cũ, chưa sát với thực tế trong bối cảnh hiện tại của đơn vị; tình trạng bè phái, cục bộ vẫn diễn ra nên khi thực hiện đánh giá viên chức không đúng. Việc đánh giá viên chức được thực hiện hàng năm mang tính chất thủ tục còn nể nang và thiếu kiên quyết trong đánh giá viên chức. Khung đánh giá chưa thể hiện được hết tất cả các mặt của viên chức từ quy trình tác đánh giá viên chức đến hồ sơ đánh giá, xếp loại và việc sử dụng kết quả đánh giá viên chức này chưa được áp dụng để quản lý và sử dụng viên chức trong đơn vị. Quy chế đánh giá viên chức chưa đề cập đến mối liên quan giữa kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị với việc đánh giá viên chức. Tiêu chí đánh giá còn chung 11
  15. chung, chưa được cụ thể hóa nên khó đánh giá đúng viên chức. Công tác quy hoạch và cử viên chức có năng lực đào tạo các lớp chuyên sâu về y tế để đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn còn chậm hoặc chưa đúng chuyên ngành, vẫn còn một số viên chức được quy hoạch tại các khoa/phòng/trung tâm. Trong công tác quy hoạch do cấp ủy chưa thường xuyên quan tâm công tác quy hoạch viên chức, việc rà soát bổ sung quy hoạch viên chức quản lý hằng năm chưa được thực hiện thường xuyên và liên tục, công tác quy hoạch và đào tạo còn chậm hoặc chưa đúng chuyên ngành. Bên cạnh đó vẫn còn một số viên chức được cấp lãnh đạo tiến hành đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại có năng lực công tác và trình độ còn hạn chế; nhiều viên chức được phân công làm việc không đúng chuyên môn, bên cạnh đó trình độ tin học và ngoại ngữ của một số viên chức còn hạn chế, bản thân viên chức không chịu học hỏi nâng cao trình độ. Vẫn còn tồn tại một đội ngũ viên chức có tinh thần tự rèn luyện chưa cao, đào tạo chưa đầy đủ. Việc đào tạo viên chức tại Viện để đáp ứng nhu cầu công tác chuyên môn chủ yếu là theo kế hoạch và lịch khai giảng của các đơn vị như: bồi dưỡng theo ngạch, bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo và học các lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị. Việc đào tạo viên chức và công tác quy hoạch viện chức quản lý chưa được thực hiện song song, viên chức trong quy hoạch phải đủ các tiêu chuẩn khi thực hiện bổ nhiệm, việc đào tạo chưa đầy đủ dẫn đến việc sử dụng và đề xuất viên chức quản lý gặp khó khăn nhất định và phải tổ chức đào tạo mới đội ngũ này. Trong công tác tuyển dụng Viện chưa có ngân hàng bộ câu hỏi và đáp án thi tuyển viên chức, ngân hàng bộ câu hỏi và đáp án này được xây dựng đối với từng môn thi theo yêu cầu của chủ tịch hội đồng thi nên chưa có chuẩn mực chung trong việc ra đề thi để đánh giá đúng năng lực của thí sinh trong tuyển dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Môi trường làm việc của viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh trên thực tế hiện nay Lãnh đạo Viện chưa thực 12
  16. sự tạo ra môi trường làm việc thân thiện hiện đại, tập thể Lãnh đạo Viện chưa dành nhiều thời gian để lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của viên chức trong Viện. Các khoa,phòng,trung tâm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh chưa tạo ra môi trường làm việc thoải mái, để viên chức có động lực phát huy sở trường của bản thân mình. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 Chương 2 đã thể hiện được thực trạng đội ngũ viên chức của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh về bố trí phân công công tác, thay đổi chức danh nghề nghiệp việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và thôi giữ chức vụ miễn nhiệm đối với viên chức quản lý. Nhìn chung cơ cấu tổ chức bộ máy của Viện đã được sắp xếp phù hợp với đội ngũ viên chức và nhận được sự hỗ trợ của Viện thông qua các chính sách đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc đánh giá thực trạng sử dụng viên chức Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế nhất định. Từ những tồn tại và hạn chế trong việc sử dụng viên chức của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh, nhiệm vụ tiếp theo của chương 3 là đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức một cách hiệu quả trại Viện. 13
  17. Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG THÀNH PHỐ. HỒ CHÍ MINH 3.1. Quan điểm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh Trong thời gian qua, chất lượng viên chức tại các khoa/phòng/trung tâm thuộc Viện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế. Do vậy quan điểm hoàn thiên công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động của bộ máy Viện. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh có thể nêu một số định hướng cụ thể để nhằm nâng cao hiệu quả của việc sử dụng viện chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới và quan điểm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động của bộ máy Viện. Thứ nhất, cần xác định đề án vị trí việc làm là nhiệm vụ trọng tâm làm tốt công tác này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc quản lý, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng viên chức và cải cách tiền lương hiệu quả. Chính vì vậy, để hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện cần phải dự trên cơ sở đề án vị trí việc làm để góp phần chuẩn hóa đội ngũ viên chức. Thứ hai, cần phải có cơ chế và chính sách mới phù hợp với tình hình thực tế tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Việc áp dụng các văn bản pháp luật và các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong tình hình thực giúp viên chức được tạo nên những thay đổi trong công việc và có được những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác sử dụng viên chức tại Viện. Thứ ba, cần tiến hành xây dựng đội ngũ viên chức có trình độ chuyên 14
  18. môn công tác cao và tinh thần làm việc chuyên nghiệp trong đơn vị. Trong giai đoạn đổi mới về cơ chế cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới đòi hỏi cần phải có một đội ngũ viên chức có chuyên môn công tác cao và tinh thần làm việc chuyên nghiệp. Thứ tư, tập thể Lãnh đạo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh cần phát huy tính chủ động và hiệu quả trong công tác sử dụng viên chức bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện lực một đội ngũ viên chức có chuyên môn cao. Thứ năm, cần có định hướng để nâng cao công tác sử dụng viên chức và hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Từ những quan điểm hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh, việc sử dụng và phát triển nguồn nhân lực tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh phải có những căn cứ, yêu cầu và phải có kế hoạch chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Viện lâu dài. 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác sử dụng viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về viên chức và sử dụng viên chức 3.3.2. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện làm việc Bên cạnh các yếu tố như: lương thưởng, phúc lợi, độc hại, ưu đãi nghề… môi trường làm việc cũng là điều quan trọng không thể thiếu trong việc giữ chân viên chức của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Các cơ sở vật chất, phương tiện làm việc như: thang máy, điều hòa, bàn ghế làm việc, máy tính…. Có thể thấy phương tiện làm việc của Viện được quan tâm đặc điều này thể hiện sự quan tâm và khuyến khích mà lãnh đạo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh dành cho viên chức và đây cũng là yếu tố giữ vai trò quan trọng trong công tác quản lý và sử dụng viên chức. 15
  19. Hệ thống các trang thiết bị, phương tiện làm việc phải đảm bảo được các yếu tố thực tế, phù hợp với công việc hàng ngày của viên chức. Về đầu tư các trang thiết bị, phương tiện làm việc, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh và các khoa,phong,trung tâm phải xác định rõ yêu cầu, mục tiêu phát triển hoạt động để thiết kế cơ sở vật chất phù hợp, đồng thời xác lập hệ thống thiết bị kỹ thuật đồng bộ, đơn giản, thiết thực và hiệu quả, vừa có tác dụng cụ thể vào thực tế công việc, vừa tạo động lực cho viên chức phát triển trong giai đoạn mới. Đầu tư các trang thiết bị, phương tiện làm việc, phải đầu tư và xây dựng theo yêu cầu của chuyên môn xuất phát từ nhu cầu của các khoa/phòng/trung tâm nơi viên chức đang công tác. 3.3.3. Tăng cường kiểm tra, đánh giá viên chức Việc kiểm tra đánh giá viên chức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh là một việc làm quan trọng trong quá trình sử dụng viên chức tại Viện mục tiêu của công tác này là để tăng cường kỷ luật, răn đe viên chức và hướng viên chức thành một chuẩn mực trong công việc được giao. Nếu công tác kiểm tra đánh giá viên chức không được thực hiện thường xuyên thì khó có thể bảo đảm được việc đánh giá đúng với từng viên chức đang công tác. Tuy nhiên công tác kiểm tra, đánh giá viên chức vẫn chưa thực sự được chú trọng quan tâm đúng mức tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh vẫn còn biểu hiện của nhiều hạn chế trong việc mang tính hình thức và kết quả thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá viên chức chưa thực sự có hiệu quả nên cần thực hiện một số biện pháp để tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá viên chức như sau: Thứ nhất, cần bổ sung các mục trong trong khung kiểm tra, đánh giá phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị và can cứ vào các quy định cụ thể trong công tác kiểm tra, đánh giá đối với viên chức đang công tác tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh. Qua việc kiểm tra, đánh giá viên chức này giúp cho Lãnh đạo Viện các 16
  20. khoa,phòng,trung tâm biết được viên chức thuộc quyền thực hiện công việc được giao đến đâu, có đảm bảo đúng tiến độ không đồng thời giúp người lãnh đạo quản lý có cái nhìn sâu hơn để đánh giá những ưu điểm, nhược điểm trong các quyết định từ đó áp dụng cho phù hợp với tình hình viên chức. Thứ hai, để có thể thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát thì phải có công cụ tiến hành. Thứ ba, trong công tác kiểm tra, đánh giá viên chức cần thiết phải có những quy định cụ thể để thực hiện một cách hiệu quả quy định về kiểm tra, đánh giá viên chức liên tục và thực hiện định kỳ đối với viên chức. Sau khi kiểm tra, đánh giá viên chức thì các kết quả đánh giá này phải được ban hành để làm cơ sở cho các ban, hội hội đồng lương thực hiện việc xét nâng bậc lương trước hạn, xét nâng bậc lương trước thường xuyên định kỳ hàng năm, bổ nhiệm và xét hưởng các chế độ đãi ngộ ưu đãi nghề khác. 3.3.4. Xây dựng và thực hiện quy hoạch sử dụng viên chức Để xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch, cần thực hiện tốt một số công việc sau: Thứ nhất, bộ phận tham mưu cho lãnh đạo Viện đóng vai trò cố vấn, tư vấn và hướng dẫn các khoa, phòng, trung tâm thực hiện theo đúng với quy chế làm việc. Kế hoạch thực hiện chức năng và nhiệm vụ của các khoa, phòng, trung tâm theo quy chế tổ chức hoạt động của Viện được triển khai và thực hiện đúng với nhiệm vụ được giao và chức năng thực hiện. Từ đó định hướng được sự phát triển của Viện trong thời gian tới từng bước đáp ứng được chất lượng của nguồn nhân lực đáp ứng được vị trí việc tạo nên một bộ máy hoạt động ổn định. Thứ hai, xác định được mục tiêu quy hoạch Đảm bảo đủ số lượng viên chức đang làm việc hiện tại và tương lai, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, viên chức quản lý là lực lượng nòng cốt để phát triển, song song với số lượng viên chức hiện có cần xây dựng được một đội ngũ có đủ các tiêu chí để đáp ứng được số lượng viên chức quản lý. Việc quy hoạch được thực hiện theo phân cấp thẩm quyền của Bộ Y tế và 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2