intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn góp phần làm sáng tỏ khung lý thuyết nghiên cứu về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; làm tài liệu tham khảo đối với những người nghiên cứu sau khi quan tâm nghiên cứu về chủ đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MINH CHÂU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ SỸ TRUNG Phản biện 1:..................................................................... Phản biện 2:...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Địa điểm: Phòng họp… ., Nhà .... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: Ngày tháng năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong tiến trình đổi mới, phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm và chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính nhà nước, coi đó là một giải pháp quan trọng góp phần đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu quả, góp phần xây dựng một nhà nước kiến tạo, phát triển, “Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”; trong đó, cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu cấp thiết của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, là một trong các khâu đột phá của tiến trình cải cách hành chính Nhà nước. Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước đã nêu rõ: “Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của nhân dân và doanh nghiệp.… Đây là khâu cản trở sự phát triển và gây nhiều bức xúc trong nhân dân; cần tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực này”1. Nghị quyết số 17-NQ/TW, ngày 01/8/2007, Hội nghị lần thứ năm 1 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) Về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. 1
  4. Thực tế quá trình cải cách hành chính gắn liền với việc thực hiện mô hình một cửa, sau đó là một cửa liên thông và nay là cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng loạt các quy định về cải cách TTHC, tạo hành lang pháp lý cơ bản cho việc triển khai thực hiện TTHC, đưa ra cách thức giải quyết công việc hiệu quả cho công dân, tổ chức, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân về dịch vụ HCC. Cụ thể: Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 30c/NQ- CP; Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Những nội dung chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên đây được các bộ, ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC luôn được tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Ngày 02/3/2017, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh (sau đây gọi tắt là Trung tâm HCC) được thành lập theo Quyết định 420/QĐ-UBND đã đi vào hoạt động ổn định và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự thống nhất và quyết tâm cao của 2
  5. các cấp chính quyền địa phương trong cải cách TTHC. Với phương châm “Thân Thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, việc thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC đã mang lại những kết quả đáng khích lệ như: giảm được tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan để giải quyết công việc; tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm; tăng cường năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nâng cao sự hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế đạt 82.25% (Theo SIPAS 2018); tạo cơ chế giám sát, quản lí của nhân dân đối với CBCC và cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC vẫn còn tồn tại hạn chế như: tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định chưa được khắc phục triệt để; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, bộ phận liên quan trong giải quyết TTHC còn yếu dẫn đến số lượng hồ sơ trễ hẹn còn nhiều; hồ sơ thực hiện qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4 vẫn chưa được người dân quan tâm; công tác đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với quá trình giải quyết TTHC vẫn chưa được chú trọng. Những hạn chế trên đã và đang tạo ra thách thức đối với công cuộc cải cách TTHC của địa phương cũng như là bài toán nan giải đối với Trung tâm HCC. Để giúp giải quyết vấn đề trên, việc nghiên cứu và phân tích thực trạng của tình hình thực hiện TTHC nói chung và tình hình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai nói riêng tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế để nhận xét, đánh giá đúng 3
  6. tình hình thực tế, tìm ra những hạn chế, xác định nguyên nhân của những hạn chế để đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách TTHC tại các địa phương trong những năm tới là một vấn đề cần thiết. Với lý do đó, đồng thời là viên chức đang công tác tại Trung tâm HCC tỉnh, học viên đã lựa chọn đề tài "Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế" làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, vấn đề về TTHC và cải cách TTHC đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học và nhà quản lý dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau. Thực tế đã có nhiều công trình nghiên cứu bao gồm sách xuất bản, đề tài khoa học, luận văn, ... liên quan đến chủ đề này. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, đây là vấn đề hoàn toàn mới và không trùng lắp với các đề tài khác. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về TTHC trong lĩnh vực đất đai, đề tài luận văn được thực hiện với mục đích đánh giá làm sáng thực trạng thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ kết quả nghiên cứu đó, luận văn đề xuất những giải pháp phù hợp với nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
  7. - Nghiên cứu, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về TTHC và thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai; nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; chỉ ra một số kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; nghiên cứu một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đại tại Trung tâm HCC tỉnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu hoạt động thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn từ năm 2017 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; những quan điểm của Đảng và Nhà nước về TTHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn. 5
  8. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu khoa học được sử dụng như sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, Phương pháp quan sát, Phương pháp khảo sát điều tra xã hội học, Phương pháp thống kê. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn góp phần làm sáng tỏ khung lý thuyết nghiên cứu về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; làm tài liệu tham khảo đối với những người nghiên cứu sau khi quan tâm nghiên cứu về chủ đề này. - Ý nghĩa thực tiễn: làm sáng tỏ thực trạng thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; đánh giá được những kết quả đạt được và hạn chế và nguyên nhân; đề xuất được một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; cung cấp thông tin khoa học giúp cho các nhà lãnh đạo địa phương có những điều chỉnh phù hợp 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Chương 2: Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Quan điểm và giải pháp đẩy mạnh thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế. 6
  9. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI 1.1. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 1.1.1. Khái niệm TTHC trong lĩnh vực đất đai là một quy phạm pháp luật quy định về trình tự, về thời gian, về không gian khi thực hiện một thẩm quyền nhất định của cơ quan nhà nước, là cách thức giải quyết công việc của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội bộ của các cơ quan nhà nước và giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức, cá nhân công dân nhằm đảm bảo thực hiện chức năng quản lý đất đai của cơ quan nhà nước và tạo điều kiện công dân, các tổ chức thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với nhà nước. 1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai - Một là, TTHC trong lĩnh vực đất đai được điều chỉnh bằng các quy phạm TTHC. - Hai là, TTHC trong lĩnh vực đất đai là tổng thể các hoạt động diễn ra theo trình tự, được thực hiện bởi cơ quan nhà nước, công chức nhà nước. - Ba là, TTHC trong lĩnh vực đất đai diễn ra theo trật tự các bước nhất định, là trình tự thực hiện thẩm quyền trong quản lý hành chính nhà nước về đất đai. - Bốn là, TTHC trong lĩnh vực đất đai được tiến hành bởi nhiều cơ quan có thẩm quyền khác nhau, nhưng lại được quản lý bởi các cơ quan chuyên ngành . 7
  10. 1.1.3. Vai trò của thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai - Thứ nhất, TTHC trong lĩnh vực đất đai đóng vai trò là cơ sở pháp lý vững chắc để các chủ thể tiến hành thực hiện các hoạt động giải quyết công việc. - Thứ hai, TTHC trong lĩnh vực đất đai là phương tiện bảo đảm thực hiện đúng đắn các quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức khi tham gia vào lĩnh vực quản lý đất đai. - Thứ ba, các TTHC về đất đai và trong việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất là những điều kiện bắt buộc phải thực hiện đối với các cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền cũng như các chủ thể sử dụng đất. 1.2. Thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 1.2.1. Khái niệm Thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai có thể hiểu là việc đưa các quy định TTHC trong lĩnh vực đất đai đi vào thực tiễn cuộc sống, trên cơ sở đó nhằm đảm bảo các thiết chế mà Nhà nước sử dụng để quản lý đất đai như giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, … đi vào thực tế; qua đó, người sử dụng đất được đảm bảo các quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng đất. 1.2.2. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai - Thứ nhất, nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch các TTHC trong lĩnh vực đất đai đang được thực hiện. 8
  11. - Thứ hai, nguyên tắc bảo đảm khách quan, công bằng trong thực hiện TTHC. - Thứ ba, nguyên tắc bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà trong thực hiện TTHC. - Thứ tư, nguyên tắc bảo đảm quyền được PA, KN của các cá nhân, tổ chức đối với các TTHC. - Thứ năm, nguyên tắc đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. 1.2.3. Nội dung thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 1.2.3.1. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC là “phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa”. Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là “phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một TTHC hoặc một nhóm TTHC có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa”. Mục tiêu Nội dung thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai: a) Công bố (công khai) thủ tục hành chính 9
  12. b) Tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết thủ tục hành chính * Tiếp nhận hồ sơ * Chuyển hồ sơ * Giải quyết hồ sơ * Trả kết quả giải quyết hồ sơ 1.2.3.2. Rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực đất đai được hiểu là “việc thống kê, tập hợp, đánh giá các TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về lĩnh vực đất đai hiện hành nhằm phát hiện để kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC trong lĩnh vực đất đai không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định TTHC theo quy định của pháp luật. - Nội dung rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai a) Chủ động rà soát và kiến nghị về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai + Rà soát đánh giá TTHC về sự cần thiết của TTHC. + Rà soát, đánh giá TTHC về tính hợp lý của TTHC + Rà soát, đánh giá TTHC về tính hợp pháp của TTHC Bên cạnh đó, khi rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực đất đai, cơ quan rà soát TTHC còn phải tính toán chi phí tuân thủ TTHC. b) Tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 10
  13. Việc tiếp nhận và xử lý PA, KN của tổ chức, công dân về quy định TTHC trog lĩnh vực đất đai phải tuân thủ các nguyên tắc chung quy định tại Điều 4 Nghị định 20/2008/NĐ-CP Quy trình tiếp nhận và xử lý PA, KN trong lĩnh vực đất đai - Tiếp nhận PA, KN về TTHC - Xử lý PA, KN bao gồm: xử lý PA, KN về hành vi của cán bộ, công chức và xử lý PA, KN về quy định TTHC. 1.3. Yếu tố ảnh hướng đến thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 1.3.1. Pháp luật, chính sách 1.3.2. Năng lực của công chức 1.3.3. Cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan 11
  14. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Khái quát về Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế 2.1.1. Địa vị pháp lý và tổ chức bộ máy của Trung tâm Hành chính công a) Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm HCC b) Quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm HCC * Quyền hạn của Trung tâm HCC tỉnh * Cơ cấu tổ chức của Trung tâm HCC 2.1.2. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020 2.2.1. Thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 2.2.1.1. Công bố (công khai) thủ tục hành chính Qua tìm hiểu trực tiếp tại trụ sở làm việc và tìm hiểu tại hệ thống phần mềm quản lý, học viên nhận thấy toàn bộ TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên theo đúng quy định. Các nội dung công khai TTHC được chú trọng và thực hiện tương đối đầy đủ. Các văn bản niêm yết được thực hiện 12
  15. theo đúng quy định tại Điều 10, 11 của Thông tư số 05/2014/TT- BTP của Bộ Tư pháp. 2.2.1.2. Tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết thủ tục hành chính a) Tiếp nhận hồ sơ - Hướng dẫn công dân, tổ chức tiếp cận, thực thi thủ tục hành chính: Qua kết quả khảo sát, có thể thấy người dân, tổ chức khá hài lòng với các công chức trực tiếp giải quyết công việc cho họ. Chỉ số hài lòng về công chức nói chung là 86%. Bên cạnh đó, tác giả cũng đã tiến hành khảo sát người dân, tổ chức về số lần đi lại để giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, trong đó 65% số người được hỏi khẳng định chỉ cần đi lại 1- 2 lần trong quá trình giải quyết công việc; 29% đi lại 3 - 4 lần; 5% đi lại 4- lần và 1% đi lại từ 7 lần trở lên. Trong giai đoạn 2017-2019, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận theo hình thức trực tuyến mức độ 3,4 có dấu hiệu tăng rõ rệt. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến vẫn còn thấp so với cách thức nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa. b) Giải quyết và trả kết quả hồ sơ Việc giải quyết và trả hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh đang đi vào ổn định và có sự chuyển biến tích cực qua các năm từ năm 2017 đến nay. - Xử lý hồ sơ trễ hẹn Ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định 3461/QĐ-UBND ban hành Quy định về trách nhiệm 13
  16. công khai xin lỗi của công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 2.2.2. Thực trạng rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai 2.2.2.1. Rà soát và kiến nghị về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Sở TNMT đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-STNMT ngày 08/01/2019 chỉ đạo, triển khai đến các phòng, đơn vị trực thuộc có TTHC tiến hành rà soát, đánh giá nhằm phát hiện các quy định TTHC đang thực hiện không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp, tính hợp pháp. Qua rà soát số thủ tục được rà soát, đơn giản hoá: 06 thủ tục. Tuy nhiên, việc rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực đất đai cũng còn những hạn chế nhất định. 2.2.2.2. Tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý PA, KN của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, việc tiếp nhận thông tin PA, KN trong lĩnh vực đất đai được thực hiện thông qua nhiều hình thức. 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế 2.3.1. Ưu điểm 14
  17. Thứ nhất, thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng nền hành chính phục vụ. Thứ hai, việc sử dụng quy trình vận hành bằng phần mềm một cửa điện tử trong Trung tâm HCC tỉnh đã giúp cho việc tra cứu thông tin nhanh chóng và hiệu quả, giảm thời gian xử lý và thời gian đi lại của người dân; giúp cán bộ thực hiện thống kê, xử lý và tổng hợp các TTHC trong lĩnh vực đất đai nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Thứ ba, cán bộ, công chức bộ phận TN&TKQ Sở TNMT đã có giao tiếp, ứng xử chuẩn mực với công dân tổ chức, đem đến mức độ hài lòng cao của công dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công. Thứ tư, toàn bộ TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng tại Bộ phận TN&TKQ Sở TNMT theo đúng quy định với cách thức niêm yết đa dạng bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc tìm hiểu, tra cứu và thực hiện TTHC. Thứ năm, công tác tiếp nhận, xử lý PA, KN của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính ngày càng được quan tâm hơn và tạo được niềm tin cho nhân dân. Thứ sáu, công tác rà soát, ban hành bổ sung, sửa đổi và công bố bộ TTHC trong lĩnh vực đất đai đã được duy trì thực hiện thường xuyên; góp phần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 15
  18. a) Hạn chế trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Thứ nhất, vẫn còn tình trạng trễ hồ sơ giải quyết TTHC. Thứ hai, số lượng người dân tham gia và sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 vẫn còn hạn chế nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến không nhiều. b) Hạn chế trong rà soát và kiến nghị về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Việc việc rà soát, đánh giá TTHC cũng còn những hạn chế nhất định mà nguyên nhân chủ yếu là do thời gian tiến hành rà soát ngắn, nên hiệu quả của công tác rà soát, đánh giá không cao. Hiện nay, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TNMT phải giải quyết khá nhiều nên khi rà soát TTHC phải tốn nhiều thời gian. c) Hạn chế về quy định, phương thức và quy trình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai Thứ nhất, cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị còn thiếu nội dung về thầm quyền giải quyết PA, KN lần 1 có quy định nhưng lần 2 lần 3 thì chưa có quy định. Thứ hai, phương thức PA, KN có quy định các thông tin được PA, KN thông qua hoạt động đối thoại công dân, doanh nghiệp về quy định hành chính theo Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có được xem là hình thức PA, KN được tiếp nhận chưa có trong quy định. 16
  19. Thứ ba, quy trình tiếp nhận PA, KN chỉ dừng lại mức độ “tiếp nhận” và “chuyển” đến cơ quan chuyên môn hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết để xử lý, chưa trao quyền “xử lý sâu hơn”. Chương 3. NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 3.1. Quan điểm nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế Cụ thể hóa, các định hướng của Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cần xác định cải cách TTHC nói chung và TTHC trong lĩnh vực đất đai nói riêng là một khâu đột phá, thường xuyên ra soát các quy định, các TTHC vẫn còn vướng mắc, bất cập, kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC để hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện việc công khai, niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra, xử lý sau kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC tại các cấp chính quyền; xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về thủ tục hành chính, các cơ quan, tổ chức không thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính trong giải quyết công vệc cho cá nhân, 17
  20. tổ chức, cũng như việc chậm trễ sửa đổi các quy định về TTHC không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và không hiệu quả. Tiếp đến, cần xử lý kịp thời các PA, KN của tổ chức, công dân về quy định TTHC theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ, đặc biệt chú trọng xử lý nghiêm thái độ, hành vi cản trở, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân của CBCC khi giải quyết TTHC. 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế 3.2.1. Hoàn thiện quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai a) Cơ sở đề xuất giải pháp b) Nội dung giải pháp - Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông giữa các cơ quan liên quan trong giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai. - Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt cần bổ sung nội dung quy định về chế tài xử lý trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị trong việc trễ hạn giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai trong Quy chế làm việc. 3.2.2. Hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính a) Cơ sở đề xuất giải pháp b) Nội dung giải pháp 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2