intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk" nhằm nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2019-2023, trên cơ sở đó đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN MINH TUẤN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VĂN MINH Phản biện 1: TS. Lê Thị Hoa Phản biện 2: TS. Đỗ Văn Dương Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại tỉnh Đăk Lăk Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: Vào hồi 14 giờ 00 phút, ngày 05 tháng 10 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................ 1 MỞ ĐẦU........................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài......................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài................................................... 1 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ....................... 1 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................... 2 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................. 3 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................ 3 7. Kết cấu của luận văn .............................................................. 4 Chương 1 .......................................................................................... 5 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT .......................................................................................... 5 1.1. Một số khái niệm cơ bản về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất......................... ........................................................ 5 1.2. Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ......................................................................... 6 1.3. Các yếu tố tác động đến thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất .................................. 8 1.4. Cơ sở khoa học của một số địa phương trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ...... 9 Tiểu kết chương 1 ....................................................................... 10 Chương 2 ........................................................................................ 11 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
  4. TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH TỈNH ĐẮK LẮK ......................................................................................................... 11 2.1. Đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................... 11 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................................... 12 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................... 14 Tiểu kết chương 2 ....................................................................... 17 Chương 3 ........................................................................................ 18 PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ . 18 KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT............................................... 18 3.1. Phương hướng bảo đảm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ....................................................... 18 3.2. Một số giải pháp bảo đảm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. ............................... 19 Tiểu kết Chương 3 ...................................................................... 20 KẾT LUẬN .................................................................................... 21 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢOError! Bookmark not defined.
  5. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất đai là nguồn tài nguyên đặc biệt và có tầm ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến sự ổn định và phát triển của đất nước, đến đời sống của con người Việc quản lý, sử dụng đất đai là nhiệm vụ rất quan trọng và luôn tác động trực tiếp đến quá trình chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu đầu tư, tạo tiền đề ban đầu hợp lý cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng phục vụ việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, bản thân tôi chọn đề tài: “Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Luận án Tiến sĩ “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên” của Nguyễn Thế Hoàng - Đại học Thái Nguyên - 2020. Tác giả đã nêu ra thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và qua đó phân tích những ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống người dân sau khi bị thu hồi đất. Từ đó, nhằm hoàn thiện các quy định liên quan đến chính sách, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tác giả đã đưa ra những giải pháp cụ thể. Tài liệu này phục vụ trong nghiên cứu các quy định trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhắm đến mục tiêu tốt nhất cho người bị thu hồi đất. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu 1
  6. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tài định cư khi Nhà nước thu hồi đất, và thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện Buôn Đôn, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây: Nghiên cứu cơ sở lý luận về chính sách và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2019-2023, trên cơ sở đó đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân. Nghiên cứu các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện chính sách sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại một số dự án, công trình trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 2
  7. Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở khoa học về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn nghiên cứu thuộc huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019 – 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu trên cơ sở, phương pháp lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, các chính sách , pháp luật của Nhà nước về đất đai. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu các tài liệu sẵn có (sách, báo khoa học, luận văn, luận án, văn bản quản lý của nhà nước, các báo cáo...) liên quan đến chính sách và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk Phương pháp thống kê mô tả: Tác giả sử dụng phương pháp này để xử lý và trình bày kết quả nghiên cứu. Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đối chiếu giữa thực tế và lý luận, từ đó tổng hợp lại thành những quan điểm, luận điểm, những kết luận. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 3
  8. Về ý nghĩa lý luận: Hệ thống hóa cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực tiễn về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Đề xuất một số giải pháp bảo đảm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân khi nhà nước thu hồi đất. Về ý nghĩa thực tiễn: Những kết luận và những giải pháp rút ra từ luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc góp phần hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ở tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Buôn Đôn nói riêng. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu của luận văn gồm có phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và nội dung gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở một số dự án trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh tỉnh Đắk Lắk. Chương 3. Phương hướng, giải pháp bảo đảm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở một số dự án trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. 4
  9. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT 1.1. Một số khái niệm cơ bản về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.1.1. Khái niệm về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ 1.1.1.1. Khái niệm thu hồi đất Theo khoản 11 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại quyền sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai. 1.1.1.2. Khái niệm bồi thường Theo khoản 12 Điều 3, Luật Đất đai 2013: “Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hôi cho người bị thu hồi đất. 1.1.1.3. Đặc điểm của quá trình bồi thường Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình mang tính đa dạng và phức tạp. 1.1.1.4. Khái niệm hỗ trợ Theo Khoản 14, Điều 3, Luật đất đai năm 2013 quy định: Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trợ giúp cho người có đất thu hồi để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển. 1.1.2. Khái niệm tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, ta có thể đưa ra quan niệm về tái định cư: Tái định cư là việc cơ quan nhà nước có thêm quyền phải đủ các điều kiện do pháp luật quy định chỗ ở để giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống chuẩn bị nơi ở mới đáp ứng 5
  10. người bị Nhà nước thu hồi. 1.1.3. Khái niệm, nội dung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.1.3.1. Khái niệm chính sách công Chính sách công là một tập hợp các quyết định liên quan với nhau do nhà nước ban hành, bao gồm các mục tiêu và giải pháp để giải quyết một vấn đề công nhằm đạt được các mục tiêu phát triển. 1.1.3.2. Khái niệm về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là một tập hợp các quyết định do nhà nước ban hành để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người sử dụng đất bị Nhà nước thu hồi đất nhằm phục vụ lợi ích của nhà nước và xã hội. 1.1.3.3. Nội dung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất - Quy định cụ thể về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất - Quy định về hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp Nhà nước thu hồi đất 1.2. Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.2.1. Khái niệm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.2.1.1. Khái niệm thực hiện chính sách Thực hiện chính sách là quá trình đưa chính sách vào thực tiễn đời sống xã hội nhằm hiện thực hóa mục tiêu chính sách. 1.2.1.2. Khái niệm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là việc 6
  11. các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người sử dụng đất bị nhà nước thu hồi nhằm bảo đảm lợi ích của người sử dụng đất và mục đích thu hồi đất của nhà nước. 1.2.2. Vai trò của thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư - Từng bước hiện thực hóa mục tiêu các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Khẳng định tính đúng đắn của chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giúp cho chính sách ngày càng hoàn thiện hơn. 1.2.3. Yêu cầu đối với thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư - Đảm bảo đạt được các mục tiêu chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Đảm bảo tính hệ thống trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Đảm bảo tuân thủ pháp luật trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. - Bảo đảm sự tham gia của các bên liên quan. - Phù hợp với bối cảnh thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. - Bảo đảm minh bạch và trách nhiệm giải trình. 1.2.4. Nguyên tắc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.2.4.1. Nguyên tắc thực hiện chính sách bồi thường về đất khi 7
  12. Nhà nước thu hồi đất 1.2.4.2. Nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất 1.2.4.3. Nguyên tắc thực hiện chính sách tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.2.5. Quy trình tổ chức thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Bước 1: Xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm Bước 2: Lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Bước 3: Quyết định thu hồi đất, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Bước 4: Sơ kết, tổng kết quá trình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.3. Các yếu tố tác động đến thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.3.1. Môi trường thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư - Môi trường chính trị; - Môi trường kinh tế; - Môi trường xã hội; - Môi trường văn hóa; - Môi trường quốc tế. 1.3.2. Chủ thể chịu trách nhiệm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Tổ chức bộ máy hành chính chịu trách nhiệm thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng ảnh hưởng đến quá trình 8
  13. thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.3.3. Các bên liên quan trong quá trình thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Lợi ích, động cơ của các bên liên quan như: những người hưởng thụ chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các đối tác, những người liên quan khác có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực thi chính sách. 1.4. Cơ sở khoa học của một số địa phương trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 1.4.1. Cơ sở khoa học trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định của của huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai 1.4.2. Cơ sở khoa học trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng 1.4.3. Cơ sở khoa học trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của huyện Đăk Sông, tỉnh Đăk Nông 9
  14. Tiểu kết chương 1 Một số khái niệm cơ bản về thu hồi đất, về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được đề cập, làm rõ tại hệ thống chính sách pháp luật về đất đai được quy định qua các thời kỳ, giai đoạn khác nhau. Qua đó phân tích làm rõ nội dung việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất cũng như các điều kiện đảm bảo cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Chương 1 với những cơ sở khoa học được làm rõ sẽ là hành trang để tác giả tiếp bước tiến hành nghiên cứu, phân tích làm rõ những vấn đề thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất một số dự án trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk tại Chương 2. 10
  15. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.1.1. Vị trí địa lý 2.1.1.2. Địa hình, địa mạo 2.1.1.3. Khí hậu, thời tiết 2.1.1.4. Thuỷ văn 2.1.2. Các nguồn tài nguyên 2.1.2.1. Tài nguyên đất 2.1.2.2. Tài nguyên nước 2.1.2.3. Tài nguyên rừng 2.1.2.4. Tài nguyên khoáng sản 2.1.2.5. Tài nguyên nhân văn 2.1.2.6. Đánh giá thực trạng môi trường 2.1.3. Điều kiện kinh tế - xã hội 2.1.3.1. Điều kiện kinh tế 2.1.3.2. Dân số - lao động 2.1.4. Thực trạng kinh tế - xã hội 2.1.4.1. Khu vực kinh tế nông nghiệp Kết quả đạt được năm 2020 so với năm 2015 đạt 1.325 tỷ đồng, tăng 333 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 6,0%/năm. 2.1.4.2. Khu vực kinh tế công nghiệp, xây dựng Kết quả tăng trưởng ngành công nghiệp, xây dựng năm 2020 đạt 1.958 tỷ đồng, trong đó, giá trị công nghiệp, xây dựng: 628 tỷ 11
  16. đồng, tăng 280 tỷ đồng so với năm 2015, tăng trưởng bình quân 12,7%/năm. 2.1.4.3. Khu vực kinh tế thương mại, dịch vụ Ngành dịch vụ: 1.080 tỷ đồng/1.087 tỷ đồng, đạt 99,4% KH, tăng 12,5%. 2.1.5. Lao động, việc làm và thu nhập Nguồn lao động khá dồi dào, dân số trong độ tuổi lao động cao, có sức khỏe tốt, cần có chương trình đào tạọ nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp để khai thác tốt hơn nguồn nhân lực sẵn có phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà. 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Quy trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn 2.2.1.1. Trách nhiệm của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Một là, xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Hai là, tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đúng theo quy định pháp luật hiện hành. Ba là, tiếp dân để giải đáp và hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Bốn là, lưu trữ, quản lý hồ sơ, tài liệu, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Năm là, hàng năm, lập báo cáo về kết quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã thực hiện trên địa bàn theo từng quý gửi về Sở 12
  17. Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường. 2.2.1.2. Trình tự thực hiện Bước 1: Thành lập Hội đồng bồi thường và tái định cư; thành lập Tổ chuyên viên hoặc giao nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Buôn Đôn. Bước 2: Lập, phê duyệt kế hoạch tiến độ chi tiết GPMB; thẩm tra và phê duyệt dự toán chi phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bước 3: Công khai các văn bản pháp lý có liên quan đến công trình, dự án. Bước 4: Kê khai và tổ chức điều tra hiện trạng, xác minh nội dung kê khai; niêm yết số liệu tổng hợp kết quả điều tra xác minh nội dung kê khai và kết quả xác nhận. Bước 5: Lập, niêm yết lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết dự thảo. Bước 6: Hoàn chỉnh, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết. Bước 7: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bước 8: Niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết đã được UBND huyện phê duyệt; thông báo thời gian nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; thời gian nhận nhà, đất TĐC, thời hạn bàn giao mặt bằng; phát quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bước 9: Thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bước 10: Bàn giao mặt bằng - kết thúc dự án. 2.2.2. Kết quả thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất giai đoạn 2019 - 2023 trên địa 13
  18. bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk * Công trình Hoa viên cây xanh khu vực Cống lâm phần, trung tâm huyện (giai đoạn 1): Tổng kinh phí thực hiện bồi thường là: 1.714.364.380 đồng * Công trình Mở rộng Bệnh viện đa khoa huyện: Tổng số hộ thu hồi đất: 19 hộ. Tổng kinh phí thực hiện bồi thường là: 6.850.467.888 đồng * Công trình Mở rộng Doanh trại bộ binh 5- Ban chỉ huy quân sự huyện Buôn Đôn: Tổng kinh phí thực hiện bồi thường là: 975.596.623 đồng. * Công trình Trạm biến áp 110kV Buôn Đôn và đấu nối: Tổng kinh phí thực hiện bồi thường là: 1.390.188.599 đồng * Công trình Công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng – An Lạc Viên (Giai đoạn 1): Tổng số hộ ảnh hưởng: 31 hộ. Tổng diện tích thu hồi: 855.575,9 m 2. Tổng kinh phí BTHT: 120.161.021.353 đồng. * Công trình Tiểu dự án cải tạo và phát triển lưới điện phân phối tỉnh Đắk Lắk, thuộc địa bàn huyện Buôn Đôn: Công trình thuộc địa bàn xã Ea Wer. Tổng diện tích thu hồi về đất móng trụ là: 117,6 m2, tổng diện tích ảnh hưởng hành lang tuyến: 4.971,6 m2 , tổng số hộ ảnh hưởng 16 hộ. 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân 2.3.1.1. Những kết quả đạt được Một là, các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng, hình thành nên huyện Buôn Đôn và 14
  19. thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Hai là, Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở một số dự án đã xác định và phân loại các đối tượng bồi thường, hỗ trợ theo từng loại đất, nguồn gốc và quá trình canh tác sử dụng đất. Ba là, Quyền lợi của người dân có đất thu hồi cơ bản được đảm bảo, ổn định đời sống và việc làm. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được quan tâm giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội vùng biên giới. Bốn là, Kết quả thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã góp phần làm tăng tốc độ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện. Năm là, Công tác thông tin tuyên truyền, vận động và thực hiện công khai, dân chủ trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đi vào nề nếp. Sáu là, Vai trò Lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và sự phối hợp của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội ngày càng được tăng cường theo hướng tích cực, chủ động, kiên quyết và có hiệu quả. Đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã. 2.3.1.2. Nguyên nhân của những kết quả đạt được - Ủy ban nhân dân tỉnh và Tỉnh ủy đã đầu tư đúng mức để hoạch định được chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư rõ ràng, dễ hiểu, minh bạch, thể hiện được tâm tư của người dân có đất thu hồi. - Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ đã được thực hiện đồng bộ trên địa bàn huyện. 15
  20. - Sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn thuộc huyện, các đơn vị có liên quan và UBND các xã nơi có đất thu hồi, đầu tư xây dựng các dự án cũng như công tác chỉ đạo, đôn đốc của UBND huyện về tổ chức thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các dự án của địa phương đã thực hiện tốt, đa số người dân đồng tình, chấp hành và ủng hộ. - Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến thôn, buôn, đã tích trong công tác tuyên truyền, vận động về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Những hạn chế - Việc ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất chưa đầy đủ, kịp thời, phù hợp với tình hình địa phương. - Vẫn có một số ý kiến cho rằng việc cán bộ chuyên môn xác định đối tượng, điều kiện được bồi thường chưa thật chính xác, nhầm lẫn ảnh hưởng đến việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. - Tâm tư nguyện vọng của những hộ bị thu hồi đất tập trung chủ yếu là giá đất bồi thường chưa sát thực tế thị trường. - Công tác quy hoạch và quản lý sau quy hoạch của cấp huyện, xã còn nhiều yếu kém. 2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguồn gốc sử dụng đất là vấn đề khó khăn, phức tạp và gây ra nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện cũng như sự không đồng tình của người dân với chính quyền trên địa bàn huyện Buôn Đôn. - Do chính sách pháp luật về đất đai đã được sửa đổi, bổ sung 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2