intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm phân tích thực trạng việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày một tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÝ THANH TOÀN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8340403 Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 12 năm 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. TRỊNH THỊ THỦY Phản biện 1: TS. NGUYỄN THẾ TÀI - Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. ĐÀO ĐĂNG KIÊN - Nguyên GVCC Học viện Hành chính Quốc gia Đề án được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A Số: 10 Đường 3 tháng 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 00 phút, ngày 22/12/2023 Có thể tìm hiểu thêm đề án tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 Phần MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Tại UBND cấp xã, ngoài đội ngũ cán bộ, công chức thì còn có đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách. Tuy hiện nay các văn bản của Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh có những quy định và điều chỉnh về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, nhưng trong quá trình thực thi thì vẫn còn nhiều bất cập như: cường độ và trách nhiệm công việc tương đương như công chức cấp xã; mức phụ cấp được hưởng còn thấp và không được tăng; chế độ thăng tiến chưa rõ ràng; chế độ đào tào, bồi dưỡng còn hạn chế; chế độ bảo hiểm xã hội chưa được đầy đủ,… dẫn đến tâm lý không ổn định, an tâm công tác đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Mặc dù thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã có các hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đã góp phần cải thiện phần nào đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực khuyến khích họ yên tâm cống hiến, công tác. Tuy nhiên, chính sách dành cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có phần thiệt thòi hơn nhiều so với cán bộ, công chức cấp xã. Vì vậy, đề án “Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh” là hoàn toàn cần thiết, góp phần thực hiện đầy đủ và kịp thời những chính sách đối với người không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, giúp họ an tâm công tác, cống hiến hết mình vì tổ chức.. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Khi đặt vấn đề nghiên cứu thì bản thân tôi đã tìm hiểu, tham khảo một số công trình, sách, báo, tạp chí và bài viết có liên quan đến đề tài nghiên cứu ở những góc độ khác nhau. Ngoài ra, còn có một số công trình nghiên cứu liên quan đến chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ máy chính quyền địa phương. Riêng nghiên cứu thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào thực hiện.
  4. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nội dung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Quy trình thực thi chính sách và một số chính sách cụ thể dành cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: phân tích thực trạng thực hiện thực hiện một số chính sách cơ bản đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2021 đến năm 2023. - Về không gian: tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Dựa trên các cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã nói chung, đề án sẽ phân tích thực trạng việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày một tốt hơn. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Phân tích các cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực trạng việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. - Trình bày thực trạng thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. - Trên cơ sở đó, đề án sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tốt hơn nữa việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thống kê số liệu
  5. 3 - Phương pháp liệt kê - Phương pháp phân tích - tổng hợp - Phương pháp so sánh. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án “Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ góp phần hoàn thiện hơn các chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, giúp việc thực hiện các chính sách dành cho nhóm đối tượng này ngày một tốt hơn. 7. Kết cấu của đề án - Phần mở đầu - Phần nội dung: Chương 1. Lý luận chung về thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3. Giải pháp thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. - Kết luận và kiến nghị. Phần NỘI DUNG Chƣơng 1. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ 1.1. Người hoạt động không chuyên trách và chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.1.1. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm người hoạt động không chuyên trách cấp xã “Người hoạt động không chuyên trách cấp xã là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, được bố trí làm công việc không chuyên môn, một lĩnh vực nhất định tại UBND cấp xã; dù vậy, ngoài các nhiệm vụ được giao thì họ sẽ phụ trách thêm các công việc khác, không giới hạn công việc, có việc là phải làm kể cả
  6. 4 trong giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính; giúp cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cấp xã trong giải quyết công việc ở cơ sở và trực tiếp giải quyết các vấn đề của người dân; người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng phụ cấp và trợ cấp, không được hưởng lương và nâng bậc lương theo định kỳ như cán bộ, công chức; thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc những mức đóng chỉ bằng hệ số bằng 1,0 lần mức lương cơ sở, với hai chế độ hưu trí và tử tuất; được hưởng thêm phụ cấp kiêm nhiệm chức danh (nếu có)”. 1.1.1.2. Đặc điểm của người hoạt động không chuyên trách cấp xã Thứ nhất, người hoạt động không chuyên trách cấp xã đa số là người đang sinh sống tại địa phương, gắn bó mật thiết với cơ quan hành chính cấp xã. Thứ hai, hiện nay trình độ chuyên môn của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã được nâng lên đáng kể, đa số đã có trình độ Đại học, một vài người có trình độ thạc sĩ.. Thứ ba, người hoạt động không chuyên trách cấp xã ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định về chức danh, công việc của mình thì còn phải làm thêm những việc theo sự phân công của lãnh đạo cấp ủy xã và theo sự chỉ đạo, phân công của “ngành dọc” cấp trên. Thứ tư, tính ổn định của người hoạt động không chuyên trách cấp xã từ trước đến nay luôn thấp hơn so với cán bộ, công chức cấp xã. 1.1.1.3. Vai trò của người hoạt động không chuyên trách cấp xã Người hoạt động không chuyên trách cấp xã có vai trò quan trọng không kém bên cạnh đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa phương thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua tại địa phương. Họ là lực lượng tuyên truyền nhanh chóng và hiệu quả nhất đến người dân. 1.1.2. Chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.1.2.1. Chính sách công Trên cơ sở tham khảo các định nghĩa khác nhau về chính sách công, ta có thể đi đến định nghĩa như sau: “Chính sách công là định hướng hành động do
  7. 5 Nhà nước lựa chọn để giải quyết những vấn đề phát sinh trong đời sống cộng đồng phù hợp với thái độ chính trị trong mỗi thời kỳ, nhằm giữ cho xã hội ổn định và phát triển theo đúng định hướng”. 1.1.2.2. Nội dung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Cơ sở pháp lý: Chính phủ đã ban hành “Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ Quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố”. Theo đó, nội dung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã bao gồm các nội dung chính như sau: - Được hưởng phụ cấp chức danh và trợ cấp theo trình độ. - Được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế. - Được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. - Được đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm như công chức cấp xã. 1.2. Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.2.1. Khái niệm thực thi chính sách công “Thực thi chính sách công là quá trình đưa chính sách công vào thực tiễn đời sống xã hội thông qua việc ban hành các văn bản, chương trình, dự án thực hiện chính sách công và tổ chức thực hiện chúng nhằm hiện thực hóa mục tiêu chính sách công”. 1.2.2. Vai trò của thực thi chính sách công - Từng bước hiện thực hoá mục tiêu và giải quyết vấn đề chính sách. - Khẳng định tính đúng đắn và phù hợp của chính sách công. - Cung cấp căn cứ thực tiễn để hoàn thiện chính sách công. 1.2.3. Ý nghĩa của việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Đảm bảo việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhóm đối tượng này. Đồng thời, đảm bảo các chính sách liên quan đến người hoạt động
  8. 6 không chuyên trách cấp xã sẽ giúp họ gắn bó với chính quyền địa phương, an tâm công tác, cùng với đội ngũ cán bộ, công chức xã tạo thành đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực, tham mưu tốt cho lãnh đạo địa phương phát huy hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính nhà nước tại địa phương. 1.2.4. Quy trình thực thi chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 2. Phổ biển, tuyên truyền chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 4. Duy trì chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 5. Điều chỉnh, bổ sung chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 6. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bước 7. Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.3.1. Pháp luật, chính sách Pháp luật, chính sách là yếu tố quan trọng hàng đầu có ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tất cả nội dung của chính sách có đầy đủ, rõ ràng, hợp lý hay không đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực thi chính sách ưu đãi đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. 1.3.2. Tổ chức bộ máy và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức
  9. 7 Chính phủ và các cơ quan hành chính nhà nước các cấp là chủ thể trực tiếp triển khai thực thi chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã thông qua các biện pháp khác nhau. Những cơ quan này phải nắm bắt kịp thời các vấn đề phát sinh trong thực tế đời sống, từ đó kiến nghị cấp trên đề ra phương án giải quyết. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã đòi hỏi phải có tư duy khoa học, khả năng nghiên cứu và am hiểu các văn bản chính sách pháp luật của nhà nước, có kinh nghiệm thực tế. 1.3.3. Nguồn lực tài chính Nguồn lực tài chính là điều kiện quan trọng để triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Nguồn lực tài chính nhằm chi cho các chế độ phụ cấp, trợ cấp, chế độ hỗ trợ thêm ngoài phụ cấp, trợ cấp,... cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Chương 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Giới thiệu chung về huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Đặc điểm địa lý Huyện Củ Chi là một huyện ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh, nằm về hướng Tây Bắc và cách trung tâm thành phố khoảng 33km. Huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí địa lý cụ thể như sau: - Phía Bắc: giáp thị xã Bến Cát và huyện Dầu Tiếng của tỉnh Bình Dương qua sông Sài Gòn. - Phía Nam: giáp huyện Đức Hòa của tỉnh Long An và huyện Hóc Môn. - Phía Đông: giáp thành phố Thủ Dầu Một và Thuận An của tỉnh Bình Dương qua sông Sài Gòn. - Phía Tây: giáp thị xã Trảng Bàng của tỉnh Tây Ninh và huyện Đức Hòa của tỉnh Long An. Huyện Củ Chi có 21 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc với:
  10. 8 - Diện tích tự nhiên: 434,77 km2. - Dân số tính đến ngày 31 tháng 5 năm 2023: 528.061 người, chiếm 5,54% tổng dân số Thành phố Hồ Chí Minh (9.528.992 người); - Mật độ dân số bình quân của huyện Củ Chi: 1.214,6 người/km2. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội Huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh phát triển kinh tế cả về nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Huyện Củ Chi có đất nông nghiệp lớn thứ nhì ở Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ sau huyện Cần Giờ. Huyện Củ Chi có tuyến đường Quốc lộ 22 (Xuyên Á) nối với Campuchia qua Cửa khẩu kinh tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh giúp thúc đẩy giao thương. Các địa điểm du lịch nổi tiếng của huyện Củ Chi như Khu di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi, Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược, Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định,… thu hút du khách từ các huyện, tỉnh lân cận đến tham quan. Cơ sở y tế của huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh cũng được chú trọng phát triển với Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện huyện Củ Chi, Trung tâm y tế huyện Củ Chi và nhiều phòng khám đa khoa, chuyên khoa, các nhà thuốc, quầy thuốc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương. 2.2. Khái quát về những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ, phân công đảm nhiệm nhiều công việc, lĩnh vực, khối lượng công việc của một số chức danh thực hiện tương tự công chức cấp xã. Hàng ngày, người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh luôn nêu cao tinh thần làm việc, sẵn sàng hỗ trợ công việc cùng với cán bộ, công chức cấp xã tại đơn vị. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính được phân công, những người hoạt động không chuyên trách cũng thường xuyên hoạt động các phong trào ở ấp, khu phố và địa phương vào cả những ngày cuối tuần. Do đó, thời gian làm việc của họ gần như là xuyên suốt không có ngày nghỉ, rất vất vả.
  11. 9 2.3. Thực trạng thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Quy trình thực hiện chính sách đối với đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian qua, Ủy Ban nhân dân huyện Củ Chi căn cứ “Văn bản số 4065/UBND-VX ngày 21 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố”; văn bản số 4843/SNV-XDCQCTTN ngày 18 tháng 11 năm 2020 của Sở Nội vụ Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương đã ban hành văn bản số 10513/UBND-NV ngày 30/10/2020 về việc hướng dẫn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi thực hiện Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố. 2.2.3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã được triển khai đến UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã còn được lồng ghép ở các hội nghị giao ban, chuyên đề cấp Thành phố, cấp huyện, cấp xã, làm rõ một số vấn đề có liên quan. 2.2.3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi và UBND các xã, thị trấn là các cơ quan có trách nhiệm thường xuyên, phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của Thành phố. UBND huyện phân công cho Phòng Nội vụ huyện tham mưu các văn bản, thống kê, báo cáo,... trong việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện; phối hợp
  12. 10 Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện xây dựng dự toán, cấp dự toán đảm bảo chi trả các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện hằng năm. 2.2.3.4. Công tác duy trì thực hiện chính sách đối với đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian qua, UBND huyện Củ Chi đã tổ chức triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện theo đúng quy định tại “Văn bản số 4065/UBND-VX ngày 21 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố” và Văn bản số 4843/SNV-XDCQCTTN ngày 18 tháng 11 năm 2020 của Sở Nội vụ Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND. Thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo của địa phương trong việc tổ chức thực hiện và duy trì hiệu quả các chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện. 2.2.3.5. Điều chỉnh, bổ sung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Hàng năm, UBND huyện Củ Chi đánh giá việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện chính sách; đồng thời kiến nghị Thành phố để có điều chỉnh, bổ sung việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Cụ thể, thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã vận dụng cơ chế, chính sách để có mức hỗ trợ thêm nhằm động viên người hoạt động không chuyên trách cấp xã yên tâm công tác như: chế độ trợ cấp khuyến khích đối với người có trình độ đại học, trên đại học công tác tại phường, xã, thị trấn; trợ cấp nông thôn mới; hỗ trợ thu nhập tăng thêm,... 2.2.3.6. Công tác theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian qua, thực hiện theo Quyết định số 573/QĐ-HĐND ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố thành lập Đoàn giám sát việc triển
  13. 11 khai thực hiện “Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 11 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố về quy định chức danh, bố trí số lượng và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”; UBND huyện Củ Chi luôn tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo đúng quy định của Thành phố. 2.2.3.7. Công tác đánh giá, tổng kết việc tổ chức thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh Hàng năm, UBND huyện Củ Chi chỉ đạo UBND các xã, thị trấn báo cáo tình hình thực hiện các chế độ, chính sách và những khó khăn, kiến nghị trong việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện. Trên cơ sở tổng hợp các báo cáo, kiến nghị của các xã, thị trấn, UBND huyện Củ Chi đã xây dựng “Báo cáo số 7312/BC-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2022 về việc Giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 11 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố về quy định chức danh, bố trí số lượng và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm đánh giá việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách theo quy định của Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố trên địa bàn huyện. 2.3.2. Thực trạng thực hiện một số chính sách cụ thể đối với đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.2.1. Về chế độ phụ cấp, trợ cấp Người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh không thuộc đối tượng được hưởng lương, mà chỉ được hưởng phụ cấp và trợ cấp hàng tháng; mức phụ cấp chức danh “giữ nguyên trong suốt quá trình công tác” của họ. Cụ thể như sau:
  14. 12 - Phụ cấp chức danh: 1,14 lần mức lương cơ sở - Trợ cấp theo trình độ: + Trên đại học: 1,53 lần mức lương cơ sở + Đại học: 1,2 lần mức lương cơ sở + Cao đẳng: 0,96 lần mức lương cơ sở + Trung cấp hoặc chưa qua đào tạo: 0,72 lần mức lương cơ sở Người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh không thuộc đối tượng được hưởng phụ cấp công vụ như cán bộ, công chức mà chỉ “được hưởng chế độ bồi dưỡng trách nhiệm bằng 0,1 lần mức lương cơ sở (hiện nay tương đương 180.000đ/tháng) đối với 07 chức danh sau: Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ; Chủ tịch Hội Người cao tuổi. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng trợ cấp nông thôn mới giống như cán bộ, công chức. Mức hưởng 500.000 đồng/tháng (Áp dụng đối với 20 xã, không áp dụng đối với Thị trấn Củ Chi); chế độ trợ cấp khuyến khích trình độ đại học là 1.000.000 đồng/người/tháng; trình độ trên đại học là 1.500.000 đồng/người/tháng” giống như cán bộ, công chức. 2.3.2.2. Về chế độ bảo hiểm xã hội Người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã thuộc đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên mức đóng bảo hiểm xã hội của người hoạt động không chuyên trách cũng rất thấp, chỉ đóng trên mức lương cơ sở, tương đương hệ số 1,0 x mức lương cơ sở. 2.3.2.3. Về cơ hội thăng tiến, đào tạo, bồi dưỡng Công tác quy hoạch cán bộ xã, thị trấn tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh thật sự chưa tạo động lực cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã phấn đấu. Đa phần việc thực hiện đề bạt, bầu cử, quy hoạch các chức danh cán
  15. 13 bộ là cấp trưởng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã sẽ là nhân sự được Đảng ủy xã, thị trấn chỉ định và gửi công văn về UBND huyện Củ Chi để xin ý kiến nhân sự. Một số người hoạt động không chuyên trách được quy hoạch nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện “cần” và “đủ” để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm chức danh. 2.3.2.4. Về đánh giá, xếp loại chất lượng Người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá, xếp loại chất lượng theo trình tự, thủ tục như công chức cấp xã. 2.4. Đánh giá tình hình thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Ưu điểm Trình độ chuyên môn của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao, đa số có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên, chất lượng thực hiện công việc từ đó cũng ngày một tốt hơn, thu nhập của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh cũng được cải thiện phần nào. Chế độ bảo hiểm xã hội của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh qua các lần điều chỉnh từ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, hiện nay đã thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tuy không cải thiện nhiều, mức đóng chưa cao nhưng cũng góp phần cải thiện chế độ này. Về chế độ đào tạo, bồi dưỡng, nhìn chung những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh có được tạo điều kiện để tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chủ yếu là các lớp sơ cấp lý luận chính trị. 2.3.2. Hạn chế Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô dân số, diện tích và yếu tố đặc thù có sự khác biệt không đồng đều, dẫn đến khối lượng công việc khác nhau nên việc cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức và
  16. 14 người hoạt động không chuyên trách cấp xã được bố trí theo quy định trong thực tế có độ chênh lệch và thiếu cân đối, trong khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, áp lực công việc ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh khi làm việc chỉ được hưởng mức phụ cấp theo chức danh và trợ cấp theo trình độ chuyên môn, không được hưởng lương và nâng bậc lương theo niên hạn như cán bộ, công chức dù có thâm niên làm việc lâu năm. Mức đóng bảo hiểm xã hội của người hoạt động không chuyên trách cũng rất thấp, chỉ đóng trên mức lương cơ sở. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bền vững, đến tương lai sau này của họ, cụ thể là mức hưởng lương hưu. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là những người hoạt động không chuyên trách đã có thâm niên làm việc lâu chưa thật sự được chú trọng, quan tâm đúng mức. Trên thực tế không phải những người hoạt động không chuyên trách cấp xã nào cũng được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng, đối tượng này rất ít được cử tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn, chủ yếu là được cử tham gia các lớp tập huấn và bồi dưỡng ngắn hạn, số lượng cử đi học cũng rất hạn chế. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế Một là, việc quy định số lượng người hoạt động không trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay được thực hiện theo “Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 11 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Quy định chức danh, bố trí số lượng và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” mang tính cào bằng, chưa thật sự hợp lý về việc phân bổ số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở những đơn vị hành chính có quy mô dân số cao.
  17. 15 Hai là, đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chưa thật sự được coi trọng. Tuy khối lượng và trách nhiệm công việc của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay tương đương như một công chức cấp xã, nhưng họ chỉ được xem là những người giúp việc cho cán bộ, công chức cấp xã. Vì vậy, chế độ chính sách dành cho họ chưa thật sự được quan tâm đúng mức. Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ CÁC NGUỒN LỰC, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Giải pháp thực hiện chính sách được hưởng thêm phụ cấp thâm niên công tác đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 3.1.1. Mô tả giải pháp Mức hưởng phụ cấp chức danh và trợ cấp theo trình độ của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không thay đổi theo thâm niên công tác, trừ khi họ chủ động học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nhưng tối đa hệ số là 2,67 với trình độ trên Đại học. Do đó, đề xuất người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng thêm phụ cấp thâm niên theo thời gian công tác. Cụ thể, đề xuất người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh cứ làm việc từ đủ 03 năm sẽ được hưởng thêm hệ số phụ cấp thâm niên là 0,25 và cộng dồn theo thời gian công tác. 3.1.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện 3.1.2.1. Nguồn lực thực hiện Nguồn lực để thực hiện chính sách hưởng thêm phụ cấp thâm niên đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu từ ngân sách nhà nước chi trả, từ nguồn cải cách tiền lương của ngân sách Thành phố và ngân sách huyện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
  18. 16 3.1.2.2. Lộ trình thực hiện Trong năm 2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh căn cứ tình hình thực tế tại các quận, huyện, thành phố và trình HĐND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét quyết nghị bổ sung chính sách trợ cấp thâm niên đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian có thể áp dụng: từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. 3.1.3. Ưu điểm và hạn chế của giải pháp 3.1.3.1. Ưu điểm của giải pháp Ưu điểm của giải pháp này là đảm bảo chế độ phát triển bền vững cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, giúp họ an tâm công tác, cống hiến hết sức mình do mức tiền lương của nhóm đối tượng này được nâng lên theo thâm niên công tác. 3.1.3.2. Hạn chế của giải pháp Hạn chế của giải pháp này là ngân sách nhà nước phải chi trả nhiều hơn. Khi người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng thêm phụ cấp thâm niên thì kinh phí khoán quỹ lương hàng năm do UBND huyện Củ Chi giao cho từng xã, thị trấn cũng tăng thêm. 3.2. Giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 3.2.1. Mô tả giải pháp Đề xuất người hoạt động không chuyên trách cấp xã được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với đầy đủ chế độ theo Luật BHXH năm 2014 như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất với mức đóng theo hệ số phụ cấp chức danh và trợ cấp theo trình độ nhân với mức lương cơ sở (hiện tại hệ số hưởng phụ cấp chức danh và trợ cấp theo trình độ của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh tương ứng với trình độ Trung cấp là 1,86; trình độ Cao đẳng là 2,1; trình độ Đại học là 2,34; trình độ trên Đại học là 2,67), để nhóm đối tượng này có thể hưởng đầy đủ chế độ BHXH hơn. 3.2.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện 3.2.2.1. Nguồn lực thực hiện
  19. 17 Nguồn lực để thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc tăng mức đóng BHXH của nhóm đối tượng này sẽ do ngân sách nhà nước chi trả, từ nguồn cải cách tiền lương của ngân sách Thành phố và ngân sách huyện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. 3.2.2.2. Lộ trình thực hiện Trong năm 2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy định mức tiền lương tối thiểu làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo phương án trên, áp dụng trên phạm vi cả nước nói chung và trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để có thể kịp thời điều chỉnh trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Thời gian có thể áp dụng: áp dụng theo hiệu lực thi hành của dự thảo Luật BHXH sửa đổi là từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. 3.2.3. Ưu điểm và hạn chế của giải pháp 3.2.3.1. Ưu điểm của giải pháp Ưu điểm của giải pháp này là mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh được cải thiện một phần, tạo được động lực làm việc, giúp người hoạt động không chuyên trách cấp xã an tâm công tác hơn. 3.2.3.2. Hạn chế của giải pháp Hạn chế của giải pháp này là ngân sách nhà nước phải chi trả nhiều hơn. Khi mức đóng BHXH của người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh tăng lên thì kinh phí khoán quỹ lương hàng năm do UBND huyện Củ Chi giao cho từng xã, thị trấn cũng tăng thêm. 3.3. Giải pháp tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 3.3.1. Mô tả giải pháp
  20. 18 Như đã trình bày phía trên, hiện nay trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã phục vụ khoảng 1.150 người dân, dẫn đến khối lượng công việc nhiều, áp lực công việc cũng tăng theo. Bên cạnh đó, người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh thực tế còn phải kiêm nhiệm và đảm nhận thêm rất nhiều các nhiệm vụ khác ngoài chức danh. Vì vậy, cần phải có các quy định cụ thể về các chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã phù hợp theo từng tiêu chí về quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn của từng địa phương. 3.3.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện 3.3.2.1. Nguồn lực thực hiện Nguồn lực để thực hiện giải pháp tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh do ngân sách nhà nước chi trả, từ nguồn cải cách tiền lương của ngân sách Thành phố và ngân sách huyện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. 3.3.2.2. Lộ trình thực hiện Trong năm 2023, Chính phủ ban hành “Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ Quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, UBND Thành phố Hồ Chí Minh căn cứ tình hình thực tế tại các quận, huyện, thành phố và đã trình HĐND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét quyết nghị “Tờ trình số 4598/TTr- UBND ngày 16 tháng 9 năm 2023 về Ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố về Đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn”. Tuy nhiên đến nay HĐND Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa họp thống nhất để thông qua Tờ trình này của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian có thể áp dụng giải pháp này dựa theo hiệu lực thi hành Nghị quyết của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh được thông qua, có thể là trong quý I năm 2024. 3.3.3. Ưu điểm và hạn chế của giải pháp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2