intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc nói riêng và đối với chính sách tinh giản biên chế hiện nay trên cả nước nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIỀN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM NGỌC HÀ Phản biện 1: ……………………………………………………… ……………………………………………………………………. Phản biện 2: ……………………………………………………… ………………………………………………………………….… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Đường Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, TP Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 1
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chính sách công đóng vai trò then chốt trong công cụ quản trị xã hội của Nhà nước. Thông qua đó, chính sách công trở thành động lực quan trọng trong tiến trình xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Tinh giản biên chế là một chủ trương lớn của Đảng. Thể chế hoá chủ trương này, Nhà nước đã ban hành chính sách tinh giản biên chế nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước các cấp tinh gọn, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở các cơ quan, tổ chức nhà nước nói chung và ở Ủy ban nhân dân cấp xã nói riêng có vai trò hiện thực hoá mục tiêu tinh giản biên chế và từng bước giải quyết vấn đề “vừa thừa, vừa thiếu công chức”, kiểm chứng tính đúng đắn và cung cấp cơ sở cho việc hoàn thiện chính sách tinh giản biên chế ở nước ta nói chung và từng địa phương nói riêng. Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã thuộc huyện Can Lộc đã đạt được những tiến triển đáng ghi nhận. Phòng Nội vụ huyện đã từng bước tham mưu xây dựng hợp lý cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức và triển khai đề án vị trí việc làm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị hành chính cấp xã. 2
  4. Tuy nhiên, quá trình thực thi chính sách vẫn tồn tại một số hạn chế đáng lưu ý. Xuất phát từ thực trạng trên, việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách tinh giản biên chế là một yêu cầu cấp thiết. Đây chính là cơ sở để tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu "Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh" làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2.1. Các công trình nghiên cứu về chính sách công và thực hiện chính sách công Tác giả Vũ Cao Đàm (2011), Khoa học chính sách, Nhà xuất bản đại học Quốc gia Hà Nội đã nghiên cứu các liên hệ bên trong của chính sách và những mối liên hệ bên ngoài của chính sách với các thiết chế quản lý và các hoạt động khác nhau trong đời sống xã hội. Tác giả Lê Văn Gấm (2021), Tạp chí quản lý Nhà nước, số tháng 09/2021 với bài viết: “Đổi mới tư duy xây dựng chính sách công”. Tác giả Đỗ Phú Hải với bài viết: “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực xây dựng và thực hiện chính sách công”, đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước, tháng 7/2016. Tác giả Lê Văn Hòa (2016) với cuốn sách chuyên khảo “Quản lý thực hiện chính sách công theo kết quả” đã phân tích rất sâu về thực hiện chính sách công theo cách tiếp cận quản lý thực hiện chính sách công theo kết quả. 3
  5. 2.2. Các công trình nghiên cứu về tinh giản biên chế Tác giả Lê Như Thanh có bài viết về “Tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính nhà nước - Thách thức và giải pháp” tại Tạp chí Tổ chức nhà nước trang điện tử ngày 17/3/2017. Đề tài nghiên cứu khoa học: “Cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân sự của Bộ, cơ quan ngang Bộ; Sở trong bối cảnh tinh giản biên chế” của các tác giả Hà Lê Thành Trung, Võ Diệp Minh Trang, Đồng ThuTrang (Trường Đại học Luật Hà Nội, năm 2017). Bài viết của PGS. TS. Văn Tất Thu, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ về “kết quả thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ và giải pháp tinh giản biên chế trong thời gian tới” - Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 6/2014. Tác giả Lê Vĩnh Tân (2018), với bài viết “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII” trên Tạp chí Cộng sản. 2.3. Các công trình nghiên cứu liên quan tới chính sách tinh giản biên chế và thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Nguyễn Duy Thăng (2022), trong bài viết: “Hoàn thiện chính sách tinh giản biên chế theo yêu cầu Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Luận văn Thạc sỹ Chính sách công “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại cơ quan Bộ Y tế” (năm 2020) của tác giả Nguyễn Thành Nam. Luận văn Thạc sỹ Chính sách công “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quãng Ngãi” (năm 4
  6. 2018) của tác giả Trần Minh Thường. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh + Phạm vi thời gian: từ năm 2016 đến năm 2023. + Phạm vi đối tượng của chính sách: Cán bộ, công chức tại UBND cấp xã huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất các giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc nói riêng và đối với chính sách tinh giản biên chế hiện nay trên cả nước nói chung. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách tinh giản biên chế. - Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, chỉ rõ những ưu điểm, kết quả đạt được, các bất cập hạn chế, nguyên nhân của các bất cập hạn chế. - Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc nói riêng và chính sách tinh giản biên chế ở nước ta nói chung 5
  7. 5. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu và triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn như đã đề cập ở trên, tác giả luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: - Phương pháp thu thập dữ liệu: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu + Phương pháp phỏng vấn sâu + Phương pháp phân tích dữ liệu: 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần bổ sung cơ sở lý luận về thực hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với tình hình thực tiễn tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, góp phần đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế cả nước nói chung. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, nội dung chính của luận văn bao gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách tinh giản biên chế. - Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 6
  8. - Chương 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.. 7
  9. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN 1.1. Tinh giản biên chế và chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã 1.1.1. Khái niệm chính sách công, thực hiện chính sách công Trong khuôn khổ nghiên cứu này, tác giả áp dụng khái niệm của GS. Đỗ Phú Hải, định nghĩa chính sách công như "một tập hợp các quyết định có liên quan để lựa chọn mục tiêu và những giải pháp, công cụ chính sách nhằm giải quyết các vấn đề chính sách theo mục tiêu tổng thể đã xác định của đảng chính trị cầm quyền". 1.1.2. Khái niệm chính sách tinh giản biên chế Thực hiện chính sách tinh giản biên chế được hiểu là tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế, là một khâu cấu thành chu trình chính sách, là toàn bộ quá trình chuyển hóa ý chí của chủ thể chính sách thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu nhất định. 1.2. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Quá trình thực thi chính sách tinh giản biên chế có thể phân chia thành hai giai đoạn chính với các căn cứ pháp lý khác nhau: Giai đoạn thứ nhất (2016-2023): Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế được điều chỉnh bởi Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BNV do Bộ Nội vụ ban hành ngày 02/11/2018. 8
  10. Giai đoạn thứ hai (từ 2023 đến nay): Chính sách tinh giản biên chế tại UBND huyện được thực hiện theo quy định mới tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. 1.3. Quy trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách 1.3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách 1.3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách 1.3.4. Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chính sách 1.3.5. Tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.4.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.4.2. Nội dung văn bản pháp luật của Nhà nước về thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.4.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy, năng lực cán bộ, công chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.4.4. Sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, công chức 1.4.5. Công tác đánh giá nhân sự 1.4.6. Nguồn lực tài chính thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.5. Chủ thể, vai trò thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.5.1. Chủ thể thực hiện chính sách tinh giản biên chế Các chủ thể tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế bao gồm nhiều chủ thể trong các cơ quan, đơn vị của hệ thống bộ 9
  11. máy Đảng và Nhà nước như: Chủ thể xây dựng chủ trương là các cấp ủy Đảng, trên cơ sở chủ trương của Đảng thì Quốc Hội, Hội đồng nhân dân ban hành các văn bản, nghị quyết để cụ thể hóa chủ trương. Hệ thống cơ quan hành pháp như Chính phủ, UBND các cấp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện, đưa chính sách vào hiện thực cuộc sống. Đảng ủy cấp trên quán triệt chủ trương, chỉ đạo Đảng ủy cấp dưới tiếp tục quán triệt văn bản của Đảng đến toàn thể đảng viên, quần chúng bằng nhiều hình thức; Đảng ủy các cấp tiếp tục phối hợp với chính quyền cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế. 1.5.2. Vai trò của thực hiện chính sách tinh giản biên chế Thực hiện chính sách tinh giản biên chế là bước quan trọng nhằm biến ý trí chính trị của Đảng, Nhà nước trở thành hiện thực, đi vào cuộc sống của nhân dân. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế là cơ sở để tiết kiệm ngân sách, cải cách chế độ tiền lương, đảm bảo cho nâng cao đời sống cho đội ngũ CBCC trong bộ máy nhà nước, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tạo được sự đồng thuận cho người dân; qua việc sàng lọc, tinh gọn bộ máy, loại ra khỏi bộ máy những biên chế không đủ điều kiện tiêu chuẩn, hay chây ỳ, ỷ lại tạo cho người dân sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. 1.6. Tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã. 1.6.1. Đạt được mục tiêu chính sách tinh giản biên chế 10
  12. 1.6.2. Tính hệ thống trong quá trình thực hiện chính sách 1.6.3. Tính pháp lý, khoa học và hợp lý trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.6.4. Bảo đảm lợi ích thực sự cho các đối tượng thụ hưởng Tiểu kết Chương 1 Chương 1 đã thiết lập nền tảng lý luận và khung phân tích về chính sách tinh giản biên chế, bao gồm việc định nghĩa các khái niệm cốt lõi, phân tích bản chất của quá trình thực thi chính sách và làm rõ vai trò của chính sách này trong bối cảnh Ủy ban nhân dân cấp xã. Nghiên cứu đã đi sâu vào việc phân tích quy trình thực hiện và các nhân tố tác động đến hiệu quả thực thi chính sách tinh giản biên chế. Những luận điểm và cơ sở lý thuyết được xây dựng trong chương này sẽ là nền tảng cho việc phân tích thực trạng thực thi chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ở chương 2. Đồng thời, những phát hiện về mặt lý luận này cũng là cơ sở để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi chính sách tinh giản biên chế tại địa phương trong chương 3 của luận văn. 11
  13. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH 2.1. Giới thiệu tổng quan về đơn vị hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh 2.1.1. Tổng quan về đơn vị hành chính tại huyện Can Lộc Từ năm 2019 đến 2023: Huyện Can Lộc có 18 đơn vị hành chính cấp xã 2.1.2. Thực trạng số lượng, chất lượng, tình hình quản lý đội ngũ cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc trước tinh giản (Chia theo trình độ cán bộ, công chức. Tỷ lệ % so tổng số người) Tên cơ quan, Tổng TT Sau Còn tổ chức số Đại Cao Trung đại lại học đẳng cấp học I UBND cấp xã 1.245 9 378 782 76 2.2. Quy trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc 2.3. Kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc trong thời gian qua 2.3.1. Về số lượng biên chế đã tinh giản Thông qua bảng tổng hợp trên ta thấy số lượng đối tượng tinh giản từ 2016-2023 là 77 người. So với tổng thể kế hoạch tinh giản biên chế thì số lượng biên chế tinh giản vượt 8% chỉ tiêu đề ra. 12
  14. 2.3.2. Về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức sau khi tinh giản Chia theo trình độ cán bộ, công chức. (Tỷ lệ % so tổng số người) Tên cơ quan, Tổng TT Sau tổ chức số Đại Cao Trung Còn đại học đẳng cấp lại học I UBND cấp xã 1.168 9 349 744 66 2.3.3. Về việc thực hiện các chính sách đối với biên chế đã tinh giản Số lượng đối tượng STT Chính sách áp dụng đã tinh giản 1 Chính sách Nghỉ hưu trước tuổi 35 2 Chính sách Thôi việc ngay 42 3 Chính sách Đi học nghề để tìm việc mới 0 Chính sách Thôi giữ chức vụ lãnh đạo, 4 0 quản lý Chính sách chuyển sang làm việc tại tổ 5 chức không hưởng lương thường xuyên 0 từ Ngân sách nhà nước 2.4. Đánh giá chung về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc trong thời gian qua 2.4.1. Kết quả đạt được 2.4.1.1. Công tác chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện chính sách Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp trên cùng với việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về tinh giản 13
  15. biên chế, việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo theo đúng quy định, thực hiện đầy đủ các bước trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, đảm bảo cho việc thực hiện chính sách đi đúng định hướng, mục tiêu. 2.4.1.2. Quy trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế Quá trình tổ chức tuyên truyền diễn ra thuận lợi, nhanh chóng khi UBND cấp xã trực thuộc đang tổ chức thi đua xây dựng Nông thôn mới. 2.4.1.3. Lợi ích thực hiện chính sách tinh giản biên chế Vì chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên do đó chất lượng phục vụ nhân dân cũng được nâng lên. Cùng với việc tuyên truyền và phổ biến các quy định của trung ương thì việc đầu tiên là thái độ phục vụ nhân dân được cải thiện ở mức cao, cán bộ, công chức có tinh thần, trách nhiệm hơn trong thực hiện công việc. 2.4.2. Tồn tại, hạn chế của việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Can Lộc và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế 2.4.2.1. Tồn tại, hạn chế Thứ nhất, mặc dù đã xây dựng đề án tinh giản biên chế chi tiết cho các năm nhưng số lượng biên chế tinh giản có thời gian chưa đạt tiêu chí đề ra. Thứ hai, đây là công việc khó khăn, phức tạp, động chạm đến lợi ích của mỗi cá nhân cho nên một vài đơn vị chưa thật sự quyết liệt. 14
  16. Thứ ba, xuất phát từ việc tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị và vấn đề phức tạp, tế nhị và nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích con người và mối quan hệ con người Thứ tư, trong việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế, việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát nhiều lúc còn chưa hiệu quả Thứ năm, việc xây dựng đề án vị trí việc làm tại một số xã thuộc huyện Can Lộc còn lúng túng, khó khăn, thiếu khoa học 2.4.2.2. Nguyên nhân của những bất cập, hạn chế Thứ nhất, Chính sách tinh giản biên chế có mối quan hệ tương quan đến nhiều vấn đề như công tác cải cách hành chính, sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhà nước,… Thứ hai, người đứng đầu cơ quan còn chịu nhiều rào cản, ảnh hưởng về tâm lý, trong cơ quan, đơn vị còn thiếu kiên quyết, ngại va chạm, nể nang, né tránh, không muốn làm ảnh hưởng đến tính ổn định hiện có của cơ quan. Thứ ba, xuất phát từ việc tinh giản biên chế là một vấn đề tế nhị và nhạy cảm, động chạm đến vấn đề con người và mối quan hệ con người Thứ tư, cơ sở pháp lý chưa nhất quán, đồng bộ Thứ năm, vấn đề đánh giá cán bộ, công chức Thứ sáu, khó khăn trong việc cân đối, sắp xếp số lượng biên chế tinh giản giữa các đơn vị Thứ bảy, quy trình tổ chức thực hiện chính sách nhiều bước, nhiều khâu còn chưa nhất quán, chưa đảm bảo tính khoa học 15
  17. Tiểu kết Chương 2 Qua phân tích và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, tác giả luận văn đã phân tích, làm nổi bật thực trạng về số lượng cán bộ, công chức đã thực hiện tinh giản, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trước và sau khi thực hiện tinh giản, những chính sách được giải quyết, kế hoạch, quy trình, các bước tổ chức thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách cũng phát sinh nhiều hạn chế, bất cập. Tác giả luận văn cũng đã luận giải nguyên nhân của những bất cập, hạn chế đó. Trên cơ sở những phân tích nay, các giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới sẽ được đề xuất tại chương 3. 16
  18. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH TRONG THỜI GIAN TỚI 3.1. Phương hướng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã huyện Can Lộc trong giai đoạn tới Nhiệm vụ thứ nhất là đẩy mạnh công cuộc tái cấu trúc và củng cố hệ thống tổ chức hành chính theo đúng tinh thần Kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành. Nhiệm vụ thứ hai tập trung vào việc thực thi đồng bộ và toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo từ các cấp quản lý, bao gồm các định hướng quan trọng từ Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, các Chương trình và Kế hoạch của Chính phủ, cùng các chỉ đạo từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Thứ ba, thực hiện chiến lược tinh giản biên chế gắn liền với việc tái cơ cấu đội ngũ công chức, thông qua quá trình rà soát, sắp xếp lại tổ chức, bao gồm cả việc giải thể và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã một cách hợp lý và hiệu quả. Thứ tư, nghiêm túc thực thi kế hoạch tinh giản biên chế tại các cơ quan, đơn vị và địa phương, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Trung ương và của tỉnh. 17
  19. Thứ năm, tăng cường và đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, các quy định pháp luật của Chính phủ và của tỉnh về chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cùng với chính sách tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị. Thứ sáu, tiến hành rà soát toàn diện để thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập hoặc giải thể các đơn vị hành chính cấp xã một cách hợp lý. Thứ bảy, triển khai nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế. 3.2. Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc 3.2.1. Quy định pháp lý về tinh giản biên chế cần đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hợp lý 3.2.2. Đổi mới nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc 3.2.3. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và các chủ thể tham gia thực hiện chính sách tại UBND cấp xã, huyện Can Lộc 3.2.4. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách tinh giản biên chế 3.2.5. Hoàn thiện công tác đánh giá cán bộ, công chức. 3.2.6. Tinh giản biên chế gắn với đổi mới cơ cấu tổ chức 3.2.7. Hoàn thiện các bước trong quy trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế 3.2.8. Thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế 18
  20. Tiểu kết Chương 3 Việc thực thi hiệu quả chính sách tinh giản biên chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đóng vai trò then chốt trong tiến trình xây dựng một hệ thống cơ quan nhà nước tinh gọn, có hiệu lực và hiệu quả cao. Trong phạm vi nghiên cứu, luận văn đã đề xuất một hệ thống các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục những hạn chế trong quá trình thực thi chính sách tinh giản biên chế tại địa phương. Hệ thống giải pháp được đề xuất bao gồm các nhóm giải pháp có tính tổng thể và liên kết chặt chẽ với nhau. Trước tiên là giải pháp về đổi mới nhận thức một cách toàn diện và sâu sắc về tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của công tác tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Song song với đó là việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và các chủ thể tham gia thực thi chính sách, kết hợp với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện. Bên cạnh đó, luận văn cũng đề xuất các giải pháp mang tính chuyên môn sâu như hoàn thiện công tác đánh giá cán bộ, công chức; gắn kết chặt chẽ công tác tinh giản biên chế với quá trình đổi mới cơ cấu tổ chức. Đặc biệt, việc hoàn thiện các bước trong quy trình tổ chức thực hiện chính sách và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu trong tổ chức thực hiện được xem là những giải pháp có tính nền tảng, góp phần đảm bảo tính hiệu quả của toàn bộ quá trình thực thi chính sách tinh giản biên chế tại địa phương. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0