intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung, tìm hiểu những nguyên nhân và tồn tại trong thực hiện tự chủ tài chính, để đi đến lựa chọn những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện hơn trong thực hiện vấn đề này tại Trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐÌNH TƯỜNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHÁP Y TÂM THẦN KHU VỰC MIỀN TRUNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THU THUỶ Phản biện 1: TS. Vũ Hoàng Mạnh Trung Phản biện 2: TS. Nguyễn Xuân Thủy Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: ....................................................... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 24 1 - Định hướng sự phát triển trong thời gian tới của Trung tâm MỞ ĐẦU và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính 1. Tính cấp thiết của đề tài tại đơn vị trong thời gian tới. Đã gần 50 năm kể từ ngày đất nước thống nhất, Việt Nam đã Trong thời gian tới, khi cơ chế chính sách về giá dịch vụ giám và đang từng ngày đổi mới, phát triển toàn diện. Đất nước đạt đến định tâm thần, giá dịch vụ KCB, tiền lương thay đổi, Trung tâm phải những thế lực vững chắc trog phát triển kinh tế, nhiều thành tựu to chuyển sang thực hiện cơ chế quản lý tài chính theo Nghị định lớn và có ý nghĩa lịch sử đã vươn tầm ra thế giới. Tự chủ tài chính, 60/2021/NĐ-CP về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công khai thác được mọi nguồn lực, tạo sức mạnh trong cạnh tranh nhằm lập nhằm đem lại cho Trung tâm sự đổi mới và phát triển toàn diện đưa vi thế và uy tín của nước ta nâng cao hơn nữa trên trường quốc hơn, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, đồng thời thúc đẩy việc quản tế. Nhưng bên cạnh sự phát triển thì nền kinh tế của ta đang còn lý sử dụng các nguồn tài chính một cách tiết kiệm, hiệu quả. Bên những mặt hạn chế, tồn tại nhiều bất cập và vẫn còn tiềm ẩn rủi ro, cạnh đó, Trung tâm sẽ phải tiếp tục củng cố các hoạt động tài chính khả năng tiếp cận nền kinh tế số, ứng dụng khoa học công nghệ chưa theo hướng minh bạch, công khai, có kế hoạch. Phấn đấu thực hiện đồng bộ, sức chống chịu và thích ứng với môi trường bên ngoài chưa quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ thành một động lực nâng cao đủ mạnh,... Mặt khác, sự tác động của nền kinh tế thị trường, tính chất lượng trong lĩnh vực Giám định tâm thần, hướng đến sự hài lòng phức tạp của xã hội càng tăng lên, các hành vi gây án của bọn tội của khách hàng và tăng thu nhập cho cán bộ hơn nữa. phạm ngày càng tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau, nhiều vụ Do phạm vi nghiên cứu giới hạn của đề tài luận văn và hạn chế giết người hàng loạt xảy ra trong nước và trên thế giới gần đây do đối về năng lực nghiên cứa nên không tránh khỏi những sai xót nhất tượng gây án có vấn đề rối loạn tâm thần..., nên công tác giám định định. Tôi luôn mong muốn, luận văn có thể đóng góp một phần nhỏ pháp y nói chung và pháp y tâm thần nói riêng phải nhanh chóng, kịp trong việc hoàn thiện thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị thời, chính xác, để giúp cho công tác điều tra, truy tố và xét xử đúng sự nghiệp y tế công lập nói chung và hoàn thiện thực hiện cơ chế tự người, đúng tội, đúng pháp luật. chủ tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung nói Trong giai đoạn hiện nay, khi tội phạm và các tranh chấp có riêng trong thời gian tới. liên quan đến y học ngày càng nhiều và phức tạp, để đáp ứng yêu cầu thực tế, công tác giám định pháp y tâm thần có những đòi hỏi cấp bách như: hoàn thiện tổ chức giám định pháp y tâm thần, phát triển đội ngũ giám định viên có trình độ cao, tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng… phục vụ cho hoạt động giám định pháp y tâm thần là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, công tác điều trị bệnh tâm thần như điều trị bắt buộc theo quy định của pháp luật, khám chữa bệnh tâm thần cho người dân theo yêu cầu có ý nghĩa quan trọng, góp phần chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân, giảm tải cho các Bệnh viện Tâm thần trong khu vực, trong điều kiện nước ta
  4. 2 23 chưa có đủ giường bệnh tâm thần trên đầu người theo yêu cầu của Bộ KẾT LUẬN Y tế, đặc biệt, tại hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình hiện chưa có Bệnh viện Tâm thần. Từ những ngày đầu mới thành lập đến nay Trung tâm pháp y Năm 2015, thành lập Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực tâm thần khu vực Miền Trung đã hoạt động và phát triển được gần 10 miền trung và được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là thực hiện giám định năm. Có thể kết luận rằng việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo pháp y tâm thần trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố bao gồm tỉnh Thừa Nghị định 43/2006/NĐ-CP và Nghị định số 60/2021/NĐ – CP, đã tạo Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Bình hành lang pháp lý rộng rãi cho việc phát huy tối đa quyền tự chủ, tự Định và thành phố Đà Nẵng, thực hiện nghiên cứu khoa học, đào tạo chịu trách nhiệm để tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, đóng một vai trò bồi dưỡng, hợp tác quốc tế về chuyên ngành pháp y tâm thần. hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn, là chìa khóa quyết định sự Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung đã được Bộ thành công hay thất bại trong quá trình phát triển của đơn vị. Từ Y tế phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới những kết quả nghiên cứu cho thấy, từ khi thực hiện cơ chế tự chủ tại khu vực phường An Hòa, thành phố Huế với tổng nguồn vốn gần Trung tâm đã đạt được những kết quả nhất định, trình độ chuyên môn 100 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một, với tổng kinh phí của đội ngũ nhân viên được nâng cao, cơ sở vật chất ngày càng là 36 tỷ đồng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Hiện nay Bộ khang trang, tài chính có nhiều đổi mới tích cực, tăng nguồn thu, tiết Y tế đã phê duyệt kinh phí thực hiện dự án giai đoạn hai theo quyết kiệm các khoản chi, có tích lũy để tái đầu tư phát triển Trung tâm và định số 3332/QĐ-BYT ngày 09/12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 30 cải thiện đời sống của cá bộ, dần dần giảm tỷ lệ phụ thuộc vào NSNN tỷ đồng. Dự kiện sẽ khởi công vào quý IV năm 2023. Trung tâm sẽ cấp, Trung tâm đã chủ động hầu hết hoạt động tài chính của đơn vị triển khai mở rộng dịch vụ khám chữa bệnh theo lộ trình phát triển mình. Quản lý sử dụng nguồn tài chính của đơn vị ngày càng chặt của đề án là đạt công suất 70 giường giám định giai đoạn 2023 -2025. chẽ và hiệu quả. Với số lượng cán bộ viên chức và hợp đồng lao động ngày càng tăng Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cơ chế tự chủ theo quy mô vị trí việc làm, nguồn ngân sách nhà nước ngày càng tài chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung không hạn hẹp nên việc quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ là vấn đề đang tránh khỏi những tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, do đó được quan tâm và chú trọng của đơn vị. [Nguôn] cần phải có sự nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách phù Hiện nay, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp y tế công lập có thu hợp với hoạt động của đơn vị. và thực hiện tự chủ một phần theo quyết định số 2490/QĐ-BYT ngày - Đề tài nghiên cứu đã làm rõ những vấn đề lý luận về thực 12/9/2022 của Bộ Y tế. Việc thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị SNYT công lập. hành chính sự nghiệp nói chung và Trung tâm Phám y tâm thần khu - Phân tích thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm vực Miền Trung (Trung tâm) nói riêng là khâu then chốt, là chức năng pháp y tâm thần khu vực Miền Trung giai đoạn 2020 – 2022, từ đó quan trọng của công tác quản lý tài chính. Để Trung tâm hoạt động nêu lên được những tồn tại, khó khăn đồng thời đưa ra được nguyên ngày một hiệu quả, thu nhập của cán bộ ngày một tăng thêm, thì cần nhân cụ thể trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ. phải quản lý và sử dụng tốt nguồn tài chính theo cơ chế tự chủ. Qua
  5. 22 3 lượng cao, ứng dụng kỹ thuật mới, chú trọng phát triển các mũi nhọn, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, bên cạnh những ưu điểm đạt được bằng cách trang bị thêm các máy móc hiện đại như kích thích từ thì Trung tâm cũng đã gặp phải nhiều thách thức, hạn chế cần khắc xuyên sọ, máy điện não vi deo, máy lưu huyết não…, đáp ứng nhu phục. Hoạt động của Trung tâm ngày càng phát triển, yêu cầu chất cầu ngày tăng và đa dạng của người dân trên địa bàn tỉnh, phấn đấu lượng phục vụ bệnh nhân ngày càng nâng cao, thì đầu tư tài chính nâng chỉ tiêu giường bệnh kế hoạch lên 100 giường. buộc phải tăng theo tương ứng nhưng nguồn kinh phí ngân sách nhà 3.2. Giải pháp hoàn thiện thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại nước cấp thì mỗi ngày một ít, chính vì thế cần đòi hỏi phải có nhiều Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tự chủ tài chính, trình độ 3.2.1. Xây dựng và hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ cán bộ giám định và chất lượng dịch vụ ngày càng phải xứng tầm để 3.2.2. Đa dạng hóa và khai thác tốt nhất các nguồn thu hợp pháp phục vụ tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng được yêu cầu đặt ra ngày 3.2.3. Hoàn thiện cơ chế phân phối thu nhập tăng thêm một hoàn thiện hơn. 3.2.4. Quản lý sử dụng hiệu quả các khoản chi Xuất phát từ những yêu cầu về lý luận, nhận thức được tầm 3.2.5. Đổi mới công tác quản lý tài chính, nâng cao năng lực quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề nhằm giúp Trung tâm đưa ra người lãnh đạo các giải pháp hữu hiệu, góp phần phát triển cho Trung tâm, đồng thời 3.2.6. Kêu gọi xã hội hóa, mở rộng cơ sở vật chất, các dịch vụ hướng tới mục tiêu tự chủ tài chính phù hợp với xu hướng phát triển tâm thần của ngành Giám định pháp y tâm thần và của Trung tâm. Tôi đã chọn 3.2.7. Cần đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và ứng đề tài: “Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm pháp y dụng công nghệ thông tin trong quản lý. tâm thần khu vực Miền Trung” làm đề tài luận văn của mình. 3.3. Kiến nghị 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp 3.3.2. Đối với Bộ Y tế y tế công lập là một nghiên cứu hết sức phổ biến. Có thể chỉ ra một 3.3.2. Đối với Bộ Tài chính số nghiên cứu chủ yếu sau đây: Kết luận chương 3 Đinh Thị Kim Oanh (2014), Luận Văn Thạc sĩ khoa học Các giải pháp và kiến nghị được đưa ra ở Chương 3 nhằm “Hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú hoàn thiện việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm pháp Thọ”, (http://www.lrc-tnu.edu.vn). Tác giả đã phân tích được thực y tâm thần khu vực Miền Trung, tạo điều kiện cho Trung tâm khai trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ từ thác tốt nhất các nguồn thu và tiết kiệm tối đa các khoản chi, đặc biệt đó đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hơn cơ chế tự chủ tài nâng cao mức thu nhập tăng thêm cho cán bộ viên chức và người lao chính tại bệnh viện này. động trong đơn vị. Từ đó tạo nền tảng tốt đưa Trung tâm chuyển sang Hồ Thị Khánh Hoà (2022), Luận văn Thạc sĩ Kinh tế một giai đoạn mới trong tương lai là tự chủ tài chính ở mức cao hơn. (https//:tailieu.vn), “Tăng cường quản lý nguồn thu sự nghiệp tại các Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Tác giả đã đã phân tích và đánh giá tình hình quản lý nguồn
  6. 4 21 thu qua các năm tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, và đưa ra Chương 3 những giải pháp ưu việt nhằm nâng cao quản lý nguồn thu tại các ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG thời gian tới. TÂM PHÁP Y TÂM THẦN KHU VỰC MIỀN TRUNG Kim Liên (2015) Tạp chí Tài chính số 3/2015“Trao quyền tự chủ đầy đủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập” đã phân tích quá trình 3.1. Định hướng phát triển của Trung tâm pháp y tâm thần khu đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành vực Miền Trung giai đoạn 2023 - 2025 theo cơ chế tự chủ tài chính Nghị định 10/2002/NĐ-CP và những khó khăn, vướng mắc của các 3.1.1. Định hướng hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính đối đơn vị khi thực hiện quyền tự chủ tài chính theo quy định của Nghị với Trung tâm định 43/2006/NĐ-CP, đồng thời đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ Hiện nay, các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện điều chỉnh giá các vướng mắc này. theo lộ trình quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 Bùi Tư và Phương Nguyên(2017), Thời báo Tài chính số năm 2021 , song tiến độ vẫn còn chậm. Giá dịch vụ KCB tại các cơ sở y 4/2017 “Cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp y tế công lập: cần ban hành tế công lập chưa tính đủ các yếu tố chi phí, các chi phí tiền lương, khấu giá dịch vụ y tế tính đủ chi phí” đăng trên Thời báo Tài chính (tháng hao cơ sở vật chất, khấu hao trang thiết bị, chi phí quản lý, chi phí công 4/2017) đã chỉ ra sự cần thiết phải thực hiện tự chủ tài chính tại các nghệ thông tin sẽ được kết cấu dần vào giá dịch vụ. bệnh viện công lập nhưng cũng xác định những điều kiện cần thiết để 3.1.2. Quan điểm thực hiện tự chủ tài chính tại Trung tâm có thể tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp ngành y tế để vừa bảo pháp y tâm thần khu vực Miền Trung. đảm phát huy các nguồn lực toàn xã hội nhưng vẫn phải bảo đảm Trong quá trình thực hiện tự chủ tài chính, Ban lãnh đạo Trung nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của người dân. tâm cần quán triệt những tư tưởng, quan điểm để định hướng phát Bài viết “Thực hiện tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp triển đơn vị theo đúng mục tiêu, đó là: công lập ngành y tế” do Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) thực hiện - Tự chủ tài chính sẽ giảm gánh nặng cho NSNN, Trung tâm sẽ (Tạp chí Tài chính, số 12/2017, tr.23-27) đã làm rõ ý nghĩa của việc chủ động hơn trong việc khai thác các nguồn thu và sử dụng tiết tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp và những đặc thù của các kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí có được. đơn vị sự nghiệp ngành y tế để từ đó đưa ra các hướng dẫn khuyến 3.1.3. Mục tiêu thực hiện cơ chế tự chủ tài chính Trung tâm nghị để tăng cường tự chủ tài chính tại các đơn vị này. pháp y tâm thần khu vực Miền Trung giai đoạn 2023 - 2025. Việc nghiên cứu về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các Mục tiêu chung là góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của đơn vị chuyên khoa tâm thần còn quá ít, chưa được phổ biến. công tác giám định pháp y tâm thần, bảo đảm đáp ứng được, đủ nhu Từ những năm mới thành lập cho đế hiện tại thì Trung tâm cầu giám định pháp y tâm thần phục vụ điều tra, tố tụng, dân sự; Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung không có công trình nào tham gia khám chữa bệnh tâm thần theo yêu cầu cho nhân dân trong nghiên cứu về vấn đề này. Vì vậy, đây là một nghiên cứu mới mẻ khu vực, tập trung cao độ để triển khai KCB theo yêu cầu và KCB trong tự chủ tài chính về chuyên khoa giám định pháp y tâm thần và BHYT, nâng cao chất lượng KCB, phát triển các dịch vụ y tế có chất
  7. 20 5  Nguyên nhân chủ quan sẽ không trùng lặp với những nghiên cứu trước đó đã được công bố.  Quy chế chi tiêu nội bộ Trung tâm chưa xây dựng đầy đủ 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn các khoản thu và khoản chi cho hoạt động khám chữa bệnh do chính 3.1. Mục đích nghiên cứu sách thu giá viện phí mới chỉ quy định một số khoản thu và khung giá Tác giả đi sâu đánh giá thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại viện phí cho một số loại dịch vụ. Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung, tìm hiểu những  Nguồn thu hạn chế do giá dịch vụ y tế chưa tính đủ chi phí; nguyên nhân và tồn tại trong thực hiện tự chủ tài chính, để đi đến lựa  Việc xây dựng, phân phối thu nhập tăng thêm hiện nay tại chọn những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện hơn trong thực hiện đơn vị chưa đảm bảo được tính công bằng nên chưa tạo được động vấn đề này tại Trung tâm. lực làm việc cho những người làm việc hiệu suất cao, trực tiếp tiếp 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu xúc với bệnh nhân. Trên cơ sở lý luận và khung lý thuyết trong thực hiện cơ chế tự  Năng lực quản lý tài chính còn hạn chế chủ tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập, sẽ phân tích, đánh giá thực  Chưa có chính sách thu hút đầu tư hình thức xã hội, liên trạng thực hiện tự chủ tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu doanh liên kết trong các dịch vụ chăm sóc sức tâm thần, mở rộng các vực Miền Trung trong 03 năm 2020-2022 qua đó chỉ ra được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần mà nhu cầu hiện nay xã hội ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. đang rất cần. Lựa chọn những giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao việc thực  Trong nhiều năm qua, hạ tầng công nghệ thông tin cũng hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực được quan tâm đầu tư, tuy nhiên vẫn còn thiếu nhiều. Miền Trung giai đoạn 2023-2025.  Bên cạnh đó sự kiểm tra, kiểm soát nội bộ về tài chính chưa 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu được chú trọng, còn nể nang, né tránh, sợ va chạm. 4.1. Đối tượng nghiên cứu Kết luận chương 2 - Về lý luận: Giải thích làm sáng tỏ cơ sở lý luận cơ chế tự chủ Chương 2 của luận văn đã nghiên cứu thực trạng thực hiện cơ tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, trong đó có Trung tâm Pháp y chế tự chủ tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền tâm thần khu vực Miền Trung. Trung giai đoạn 2020 - 2022, phân tích các kết quả đạt được và chỉ ra - Về thực tiễn: Nghiên cứu về chơ chế tự chủ tài chính tại những hạn chế bất cập còn tồn tại, nguyên nhân của nó trong việc Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung. thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của Trung tâm Pháp y tâm thần khu 4.2. Phạm vi nghiên cứu vực Miền Trung trong giai đoạn hiện nay. Từ đó có cái nhìn tổng - Không gian: Luận văn nghiên cứu tại Trung tâm Pháp y tâm quát về tình hình cơ chế tự chủ tại Trung tâm để có cơ sở đưa ra thần khu vực Miền Trung. những giải pháp để khắc phục hạn chế, tồn tại. - Thời gian: Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022, căn cứ vào số liệu báo cáo tài chính qua 3 năm đó tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung để nghiên cứu và phân tích, so sánh, từ đó đề xuất những giải pháp cho những năm tới từ 2023 -2025.
  8. 6 19 5. Phương pháp nghiên cứu - Về thực hiện nhiệm vụ Nhà nước: * Dữ liệu sơ cấp và thứ cấp: thu thập từ các sổ sách, báo cáo - Việc triển khai thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP và Nghị tài chính, báo cáo tổng kết, đề án phát triển của Trung tâm pháp y định 60/2021/NĐ-CP: tâm thần khu vực miền trung qua 3 năm 2020 – 2022, những bài báo - Quản lý, sử dụng nguồn tài chính tiết kiệm, có hiệu quả hơn: và đề tài nghiên cứu được công bố có liên quan đến luận văn. - Tăng tối đa mọi nguồn thu: * Đề tài sử dụng các phương pháp đó là: thu thập, xử lý, phân - Quyền hạn và trách nhiệm của Giám đốc được nâng tầm lên tích, thống kê, so sánh được tổng hợp trên Excel, để có kết quả theo cao hơn: yêu cầu nghiên cứu. - Đổi mới trong định hướng sử dụng nguồn nhân lực. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 6.1. Ý nghĩa khoa học 2.3.2.1. Hạn chế Đề tài nghiên cứu làm tài liệu tham khảo cho việc học tập và * Bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn những mặt hạn nhằm hoàn thiện việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm chế, cụ thể là: Pháp Y tâm thần khu vực trung. - Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị chưa theo kịp yêu cầu 6.2. Ý nghĩa thực tiễn thực tế Phân tích được thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm  Giá thu phí chưa phù hợp: Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung, từ đó rút ra được những hạn  Về chính sách tiền lương và thu nhập tăng thêm chế và nguyên nhân của những hạn chế để khắc phục. + Trình độ chuyên môn, năng lực quản lý lãnh đạo các khoa 7. Kết cấu luận văn phòng còn hạn chế. Phần 1: Phần mở đầu. 2.3.2.2. Nguyên nhân Phần 2: Nội dung gồm 3 chương.  Nguyên nhân khách quan Chương 1: Cơ sở khoa học về cơ chế tự chủ tài chính đối với  Một số cơ chế chính sách chưa đồng bộ các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.  Trung tâm sẽ triển khai KCB BHYT vào năm 2024 nhưng Chương 2: Thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại cơ chế giám định, quản lý, thanh quyết toán Bảo hiểm y tế còn nhiều Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung. bất cập, hạn chế như thế sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của đơn vị. Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện thực  Chính sách xã hội hóa, liên doanh liên kết tại đơn vị chưa hiện cơ chế tự chủ về tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu có chính sách riêng nên chưa thu hút được đầu tư. vực Miền Trung.  Cơ chế chuyển tuyến và phân tuyến kỹ thuật chưa phù hợp với tình hình mới.  Quy định về trích lập các quỹ, quy định về quản lý và sử dụng nhân lực đã làm cho các đơn vị khó khăn trong việc thực hiện tự chủ
  9. 18 7 sắm, sửa chữa theo hướng tiết kiệm, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ Chương 1 chuyên môn. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH 2.2.4. Yếu tố chính ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế tự chủ ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ CÔNG LẬP về tài chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung  Cơ chế quản lý tài chính 1.1. Khái quát về đơn vị sự nghiệp y tế công lập và hoạt động tài  Tổ chức bộ máy, năng lực của đội ngũ cán bộ, viên chức trong chính tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. đơn vị 1.1.1. Khái quát về đơn vị sự nghiệp y tế công lập 2.2.5. Chỉ tiêu đánh giá việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài 1.1.1.1. Khái niệm về đơn vị sự nghiệp y tế công lập: chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung: Ta có thể định nghĩa rằng: Đơn vị sự nghiệp y tế công lập là Chỉ tiêu đánh giá việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại một tổ chức do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập và quản lý Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung bao gồm: theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản  Tính hiệu lực và tổ chức bộ máy kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán để  Tính hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ quản lý nhà  Tính linh hoạt nước trong các lĩnh vực chuyên môn y tế như: Y tế dự phòng; khám  Tính công bằng bệnh, chữa bệnh; điều dưỡng và phục hồi chức năng; giám định y 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ về tài khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược cổ truyền; kiểm nghiệm dược, chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung. mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm; dân số - kế 2.3.1. Những kết quả đạt được hoạch hóa gia đình; sức khỏe sinh sản; truyền thông giáo dục sức Thực hiện cơ chế tự chủ, Trung tâm pháp y tâm thần khu vực khỏe. [18, p23] Miền Trung đã đạt được những kết quả nhất định đó là đã có sự đổi 1.1.1.2. Đặc điểm của đơn vị sự nghiệp y tế công lập: có 4 đặc mới hoạt động quản lý, sự chuyển biến về hiệu quả và chất lượng điểm cơ bản sau đây: Giám định, chủ động khai thác các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp - Đơn vị sự nghiệp y tế công lập do cơ quan nhà nước có thẩm và hoạt động dịch vụ nhằm tăng thu, đồng thời sử dụng tiết kiệm, quyền quyết định. Do đó các đơn vị sự nghiệp y tế công lập phải tuân hiệu quả nguồn kinh phí chi thường xuyên. Bên cạnh đó, Trung tâm theo cơ cơ chế, quy định của các cơ quan nhà nước và cơ quan quản đã từng bước hoàn thiện quy trình xử lý công việc, tăng cường trách lý cấp trên. Đối với các đơn vị SNYT do Trung ương quản lý là các nhiệm của người đứng đầu và sự nhiệt tình cống hiến của đội ngũ Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đối với các đơn vị CBVC và người lao động. Những kết quả đạt được thể hiện qua SNYT công lập do địa phương quản lý là các Sở Y tế. [19, p30] những mặt sau: 1.1.1.3. Phân loại đơn vị sự nghiệp y tế công lập * Mức độ tự chủ tài chính tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu * Phân loại theo mức đảm mức chi vực Miền Trung trong 03 năm 2020 – 2022.
  10. 8 17 - Đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc nhóm 1: là các đơn vị tự Miền Trung được xây dựng trên cơ sở quy định của luật pháp, ý kiến bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đáp ứng một trong các điều tham gia dân chủ của toàn thể cán bộ viên chức tại hội nghị đầu năm kiện đó là [21, p6-8]: và thống nhất của BCH công đoàn. + Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên bằng hoặc lớn hơn Trong Quy chế chi tiêu nội bộ: Trung tâm quy định chế độ, 100%; có mức tự bảo đảm chi đầu tư bằng hoặc lớn hơn mức trích định mức công bằng cho toàn thể cán bộ, luôn nêu cao ý thức sử khấu hao và hao mòn tài sản cố định của đơn vị… dụng kinh phí có hiệu quả nhằm góp phần tăng cường công tác quản * Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập lý tài chính. Quy chế chi tiêu nội bộ được rà soát, bổ sung hàng năm. được phân loại như sau [21, p9-11] Quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm bao gồm các khoản chi Đơn vị sự nghiệp y tế công lập đó là: Các đơn vị có chức năng như sau: kiểm định sinh phẩm y tế, vắc xin, kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, * Các khoản chi từ nguồn ngân sách nhà nước: thực phẩm, trang thiết bị y tế, …thuộc các Bộ, ngành, địa phương; - Các mục chi thường xuyên giao tự chủ tại đơn vị bao gồm: Các cơ sở sản xuất sinh phẩm y tế, vắc xin, dịch truyền, máu và các + Chi lương và các khoản theo lương. chế phẩm về máu, hoặc các sản phẩm khác thuộc ngành y tế và các + Chi điện nước, điện thoại, văn phòng phẩm, dụng cụ văn đơn vị sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, nghiên phòng… cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạp chí thuộc lĩnh vực y tế. Các + Chi mua sắm hoá chất, thuốc, vật tư, hàng hoá phục vụ viện, bệnh viện, trung tâm cơ sở điều dưỡng và phục hồi chức năng, chuyên môn. có giường bệnh, thuộc các Bộ, ngành và địa phương; Các cơ sở y tế + Chi sữa chữa, mua sắm tài sản lớn cố định. khám, chữa bệnh trực thuộc viện nghiên cứu, trường đào tạo y, dược + Chi các khoản khác (nếu có)… trong toàn quốc; Các trung tâm y tế, trung tâm tin học y tế thuộc các - Chi không thường xuyên, không giao tự chủ, bao gồm: Bộ, ngành, địa phương; Các viện, trạm, trại hoặc các đơn vị khác có + Chi mua sắm trang thiết bị, máy móc, tài sản cố định. chức năng và nhiệm vụ phòng, chống bệnh dịch thuộc các Bộ, ngành,  Kinh phí ngân sách cấp được thể hiện qua bảng sau: địa phương.  Kinh phí ngân sách cấp được thể hiện qua bảng sau: 1.1.2. Thực hiện hoạt động tài chính tại các đơn vị sự nghiệp 2.2.3. Thực hiện cơ chế kiểm tra, kiểm soát tài chính y tế công lập Hoạt động tự kiểm tra, kiểm soát tài chính hàng năm tại Trung 1.1.2.1. Nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung hiện nay thực hiện theo vực y tế quy định tại Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/08/2004 của Nguồn kinh phí hoạt động chủ yêu tại các cơ sở y tế công lập Bộ trưởng Bộ tài chính. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ của bao gồm: Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên, Trung tâm cũng tiến hành kiểm tra giám sát việc mua sắm, sữa chữa nguồn thu sự nghiệp y tế, nguông kinh phí xã hội hoá và các nguồn trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động mua thu hợp pháp khác. Có thể khái quát nguồn tài chính của các đơn vị SNYT công lập bao gồm các nguồn sau:
  11. 16 9 2.2. Thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm Pháp Y tâm thần Khu vực Miền trung giai đoạn 2020 - 2022 NGUỒN TÀI CHÍNH CỦA CÁC ĐVSNC 2.2.1. Quy định về tự chủ tài chính TRONG LĨNH VỰC Từ năm 2021 trở về trước Trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ Y TẾ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP, Theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/5/2021 thì Trung tâm được giao tự bảo đảm một phần chi thường xuyên. - Bắt đầu từ năm 2022, Trung tâm thực hiện theo Nghị định NGUỒN NSNN CẤP NGUỒN THU HOẠT NGUỒN THU KHÁC ĐỘNG SỰ NGHỆP 60/2021/NĐ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Theo Thông tư 56/2022/TT- BTC ngày 16 tháng 9 năm 2022 hướng dẫn thực hiện Nghị định Sơ đồ 1: Sơ đồ Nguồn tài chính trong sự nghiệp Công lâp [18, p6] 60/2021/NĐ-CP ngày 21/9/2021: Trung tâm là đơn vị sự nghiệp tự bảo 1.1.2.2. Các nội dung chi của đơn vị sự nghiệp y tế công lập đảm một phần chi thường xuyên theo quyết định số 2490/QĐ-BYT 1.2. Cơ chế tự chủ về tài chính tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập ngày 12/9/2022 của Bộ Y Tế; quản lý nguồn thu; quản lý nguồn chi 1.2.1. Khái quát về cơ chế tự chủ tài chính 1.2.1.1. Khái niệm về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị; quản lý thuốc vật tư, hóa chất, tài sản. * Khái niệm về tài chính: 2.2.2. Tổ chức thực hiện cơ chế tự chủ tài chính Tài chính là hệ thống các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá 2.2.2.1. Thực hiện tự chủ các nguồn thu của Trung tâm trình phân phối các nguồn tài chính bằng việc tạo lập và sử dụng các Trước năm 2022 Trung tâm thực hiện tự chủ tài chính theo Nghị định số 43/NĐ-CP. Chỉ mới được thành lập vào năm 2015, quỹ tiền tệ nhằm đáp ứng yêu cầu tích lũy và tiêu dùng của các chủ Nguồn thu dung để hoạt động tại Trung tâm chủ yếu dựa vào ngân thể trong xã hội. [18] sách nhà nước cấp. Hoạt động giám định chưa đem lại nguồn thu *Khái niệm về cơ chế tự chủ tài chính: đáng kể, chính vì vậy cán bộ có tư tưởng làm việc ì ạch, nề hà và Về tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết, Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định: Đơn vị sự nghiệp công lập được quyền tự không phát huy hết năng lực đáng có, tư tưởng bao cấp, do đó hiệu suất công việc còn thấp. chủ, tự chịu trách nhiệm liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân 2.2.2.2. Thực hiện tự chủ các khoản chi theo quy chế chi tiêu để hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội. Việc sử dụng tài nội bộ. sản công vào mục đích liên doanh, liên kết phải bảo đảm các yêu cầu Việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ nhằm giúp đơn vị ngày quy định. 1.2.1.2. Sự cần thiết của cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị một phát triển, thực hiện công khai các chế độ, đảm bảo dân chủ. Bố sự nghiệp y tế công lập trí đúng người, đúng việc nhằm hoàn thiền mọi công việc được phân Đất nước ngày càng phát triển về mọi mặt trong những năm công. Tăng tối đa nguồn thu, tiết kiệm tất cả các khoản chi không cần gần đây, nhu cầu của người dân đối với các dịch vụ ngày càng cao và thiết. Quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực
  12. 10 15 đòi hỏi cần phải chú trọng nhiều hơn nhằm tạo ra sự công bằng, ổn 2.1.4. Cơ sở vật chất tại Trung tâm định và phát triển bền vững. Ở nước ta, cùng với những thành tựu đạt 2.1.4.1 Cơ sở hạ tầng được từ quá trình đổi mới toàn diện đất nước, hệ thống các dịch vụ xã Trung tâm hiện nay đang hoạt động, sử dụng khu đất được hội nói chung và ngành y tế nói riêng cũng từng bước được cải thiện. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tạm bố trí sử dụng với tổng diện tích Tuy nhiên chất lượng và hiệu quả của nhiều đơn vị, cơ sở y tế còn 2.326,8m2, gồm có 2 tòa nhà với diện tích 213m2 nằm trong khuôn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của viên Bệnh viện Tâm thần Huế. Năm 2016 - 2017, Trung tâm được Bộ nhân dân, cũng như sự phát triển của đất nước. Y tế cấp kinh phí sửa chữa, cải tạo, mở rộng nhà làm việc với tổng Phát huy khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân.[15] diện tích sử dụng sau khi sửa chữa, cải tạo, mở rộng: 637m2. 1.2.1.3. Phạm vi, đối tượng, mục tiêu thực hiện cơ chế tự chủ 2.1.4.2. Trang thiết bị kỹ thuật tài chính Đơn vị duy trì hoạt động các trang thiết bị y tế đảm bảo phục  Phạm vi, đối tượng thực hiện cơ chế tự chủ: vụ công tác giám định như máy điện não kỹ thuật số, máy điện não  Mục tiêu thực hiện cơ chế tự chủ là giao quyền tự chủ, tự chịu video, máy lưu huyết não, máy Dopler mạch máu não, máy kích trách nhiệm: thích từ xuyên sọ, hệ thống xétnghiệm, máy X-Quang di động kỹ 1.2.1.4. Nguyên tắc cơ chế tự chủ tài chính thuật số, máy Siêu âm màu 4D … và trang thiết bị văn phòng phục - Hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với các đơn vị SNYT công vụ công tác chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm. lập phải thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được 2.1.5. Tình hình thực hiện chuyên môn của Trung tâm 3 năm giao là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, phù hợp với khả năng gần đây chuyên môn và tài chính của đơn vị. Qua các năm 2020 - 2022, khi tội phạm và các tranh chấp có 1.2.1.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế tự chủ liên quan đến y học ngày càng nhiều và phức tạp, để đáp ứng yêu cầu tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thực tế, công tác giám định pháp y tâm thần có những đòi hỏi cấp  Nhân tố khách quan bách như: hoàn thiện tổ chức giám định pháp y tâm thần, phát triển  Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đội ngũ giám định viên có trình độ cao, tăng cường đầu tư máy móc,  Cơ chế quản lý tài chính trang thiết bị, cơ sở hạ tầng… phục vụ cho hoạt động giám định pháp  Nhân tố chủ quản y tâm thần là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, công tác điều trị bệnh  Tổ chức bộ máy, năng lực, của đội ngũ cán bộ, nhân viên tâm thần như điều trị bắt buộc theo quy định của pháp luật, khám đơn vị. chữa bệnh tâm thần cho người dân theo yêu cầu có ý nghĩa quan 1.2.1.6. Các tiêu chí đánh giá việc thực hiện cơ chế tự chủ về trọng, góp phần chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân, giảm tải tài chính tại đơn vị cho các Bệnh viện Tâm thần trong khu vực, trong điều kiện nước ta Việc đánh giá mức độ thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại cơ chưa có đủ giường bệnh tâm thần trên đầu người theo yêu cầu của Bộ sở y tế công lập cần có một hệ thống các tiêu chí mang tính chất định Y tế, đặc biệt, tại hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình hiện chưa có tính và định lượng bao gồm: Bệnh viện Tâm thần.
  13. 14 11  Tính hiệu lực Hội đồng Hội đồng  Tính hiệu quả Thi đua - Khen thưởng GIÁM ĐỐC  Tính công bằng  Tính linh hoạt Hội đồng Hội đồng 1.2.1.7. Công cụ thực hiện cơ chế tự chủ Lương và chế độ Thuốc và điều trị  Công tác xây dựng, lập kế hoạch, chiến lược  Ban hành, hướng dẫn thực hiện văn bản pháp luật  Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp y tế CÁC PHÒNG CÁC KHOA CHỨNG NĂNG CHUYÊN MÔN công lập.  Về sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế Phòng Kế Văn phòng Khoa Khoa Khám  Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạch - TH Trung tâm Giám định bệnh - CLS 1.2.2. Nội dung thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính tại các Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Trung tâm PYTT đơn vị sự nghiệp y tế công lập. khu vực Miền Trung 1.2.2.1. Quy định giao quyền tự chủ (Nguồn: Trung tâm Pháp Y tâm thần khu vực Miền Trung) 1.2.2.2. Về tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện tự chủ tài chính  Tình hình cán bộ viên chức thể hiện qua bảng sau: 1.2.2.3. Tự chủ về nguồn thu Bảng 2.1: Tình hình cán bộ, viên chức qua các năm 2020 - 2022 1.2.2.4. Thực hiện tự chủ về chi Năm Năm Năm Năm 1.2.2.5. Thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện STT Chỉ tiêu 2020 2021 2022 1.3. Kinh nghiệm thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính tại một số Tổng cộng 43 44 50 đơn vị y tế công lập và bài học rút ra cho Trung tâm Pháp Y tâm 1 Viên chức 33 32 32 thần Khu vực Miền trung 2 Hợp đồng theo NĐ 161 7 9 9 1.3.1. Kinh nghiệm của một số đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ về 3 Hợp đồng khác 3 3 9 tài chính Trình độ chuyên môn nghiệp vụ 43 44 50 1 Sau đại học 06 5 9 Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Tâm thần Huế. 2 Đại học 19 19 18 1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra về thực hiện cơ chế tự chủ 3 Cao đẳng 10 10 13 về tài chính cho Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền trung. 4 Trung cấp 5 1 1 Kết luận chương 1 5 Khác 3 9 9 Chương 1 đã tập trung đề cập đến một số nội dung khoa học (Nguồn: Trung tâm Pháp Y tâm thần khu vực Miền Trung) chủ yếu: Thứ nhất: Tổng quan về các đơn vị SNYT công lập cũng như cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị này.
  14. 12 13 Thứ hai: Phân tích những vấn đề cơ bản của thực hiện cơ chế tự Chương 2 chủ tại các đơn vị SNYT công lập, đưa ra các tiêu chí đánh giá việc THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính tại các cơ sở y tế công lập. VỀ TÀI CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHÁP Y TÂM THẦN Thứ ba: Tổng kết kinh nghiệm thực hiện cơ chế tự chủ về tài KHU VỰC MIỀN TRUNG chính ở một số cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 2.1. Khái quát về Trung tâm pháp y tâm thần Khu vực Miền Trung và rút ra được những bài học kinh nghiệm cho Trung tâm pháp y tâm 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung được thành lập thần khu vực Miền trung. theo Quyết định số 677/QĐ-BYT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ Thứ tư: Đã phân tích những khung lý thuyết cơ bản làm căn cứ, trưởng Bộ Y tế, trụ sở đặt tại số 39 Phạm thị Liên, phường Kim tiền đề để triển khai các vấn đến, nội dung liên quan ở chương 2 Long, thành phố Huế và đi vào hoạt động chính thức từ ngày 01 tháng 7 năm 2015. Đơn vị chủ quản của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung là Bộ Y tế; Ngoài Bộ Y tế quản lý về chuyên môn, còn có Bộ tư pháp và Viện Pháp y tâm thần Trung ương.[18] 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm 2.1.2.1. Chức năng Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung thực hiện giám định pháp y tâm thần theo quy định của pháp luật tố tụng và Luật Giám định tư pháp chủ yếu trên địa bàn các tỉnh, thành phố, bao gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác; thực hiện nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác quốc tế về chuyên ngành pháp y tâm thần; tham gia khám và điều trị bệnh nhân tâm thần theo nhu cầu của cá nhân, tổ chức. 2.1.2.2. Nhiệm vụ * Thực hiện giám định pháp y tâm thần * Nghiên cứu khoa học, đào tạo, đào tạo bồi dưỡng và hợp tác quốc tế: * Trung tâm sẽ khám chữa bệnh theo yêu cầu khi có đủ điều kiện, thực hiện những nhiệm vụ khác khi có chỉ đạo của Bộ Y tế. 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2