intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất phương hướng, giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/……. ……/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN PHI NHƯ TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN THỰC THI CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU Chuyên ngành : Quản lý công Mã số: 8340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học : Tiến sĩ Lê Thị Trúc Anh Phản biện 1 : PGS.TS. Đặng Khắc Ánh Phản biện 2: TS. Quách Thị Minh Phượng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 10 - Đường 3/2- Quận 10 – TP Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 , ngày 19 tháng 3 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngay sau khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, người và gia đình có công với cách mạng. Năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20/SL về “Ưu đãi người có công” và chọn ngày 27-7 là ngày thương binh, liệt sĩ. Nhằm tạo hành lang pháp lý trong thực thi chính sách đối với người có công, Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng vào các năm 1994, 1998, 2000, 2002, 2005, 2007, 2012 và gần đây nhất là 2020. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, người có công luôn được xếp vị trí ưu tiên trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, những chính sách này mang đậm nghĩa tình, tri ân sâu sắc, phần nào xoa dịu những nỗi đau, mất mát của những người ở lại. Trong thời gian qua, thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, thành phố Cà Mau luôn nỗ lực cố gắng, quan tâm, chăm lo, cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Xác định bổn phận, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của quần chúng nhân dân. Việc thực thi chính sách đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, quá trình thực thi chính sách này cho đến nay vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục. Trước thực tiễn trên, tác giả rất quan tâm và mong muốn việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng sẽ ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn, xứng đáng với nguyện vọng của nhân dân tại chính quê hương của mình - thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
  4. 2 Đó là lý do học viên lựa chọn đề tài “Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Việc nghiên cứu chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân . Chính vì vậy đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, tài liệu, bài viết đề cập về vấn đề này dưới những góc nhìn, khía cạnh khác nhau. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu như sau: - Công trình nghiên cứu chung về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng: Hoàng Chí Bảo (1993), “Một số vấn đề chính sách xã hội ở nước ta hiện nay”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Đào Ngọc Dung (2017), “Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” là tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội”, Tạp chí Lao động Xã hội. Lê Tấn Dũng (2019), “Thực hiện chính sách với người có công - Kết quả và những vấn đề đặt ra”, Tạp chí Cộng sản. − Về luận án, luận văn Võ Thị Xuân Kiều (2021) “Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang”. Lê Hùng Dũng (2022) “Thực hiện chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng”. Nguyễn Thanh Tú (2022) “Thực thi chính sách đối với người có công tại Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh”. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu nói trên đã có những đóng góp nhất định về mặt lý luận cũng như thực tiễn về vấn đề liên
  5. 3 quan đến thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thông qua thực tế tại nhiều địa phương khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại chưa có công trình nghiên cứu nào đánh giá về việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại thành phố Cà Mau. Do vậy, tác giả lựa chọn và thực hiện đề tài nghiên cứu “Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau” nhằm đánh giá thực trạng việc thực thi chính sách ưu đãi cho người có công với những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân cụ thể để đề xuất các giải pháp phù hợp, góp phần hoàn thiện việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại địa phương. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Hoàn thiện việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau 3.2. Nhiệm vụ Hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở lý luận về tổ chức thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Vận dụng cơ sở lý luận vào việc đánh giá thực trạng tổ chức thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau từ năm 2019 đến năm 2022; nêu ra những kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót và chỉ rõ những nguyên nhân của các hạn chế cần phải khắc phục. Đề xuất phương hướng, giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
  6. 4 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: tác giả tiếp cận theo quy trình thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Về thời gian nghiên cứu: được thực hiện từ năm 2019 đến năm 2022 Về không gian nghiên cứu: trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Tác giả đã vận dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và hướng tiếp cận hệ thống. Đồng thời, dựa trên cơ sở khoa học chính sách công để xây dựng khung lý thuyết cho đề tài. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể -Phương pháp điều tra xã hội học - Phương pháp phân tích và tổng hợp - Phương pháp thống kê, so sánh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn cấp huyện (thành phố thuộc tỉnh).
  7. 5 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Với nỗ lực đánh giá việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, ứng dụng trên một trường hợp nghiên cứu cụ thể là địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tác giả hi vọng nếu thành công, kết quả luận văn có thể cung cấp thêm cơ sở dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ quan chức năng tại địa phương tham khảo trong quá trình triển khai thực thi hoặc điều chỉnh chính sách cho phù hợp, hiệu quả hơn trên thực tế. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực thi chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng trên địa bàn cấp huyện (thành phố thuộc tỉnh) Chương 2: Thực trạng thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
  8. 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN CẤP HUYỆN (THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH) 1.1. Khái quát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm người có công với cách mạng Theo nghĩa rộng, người có công với cách mạng là những người không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc, nam nữ, tuổi tác, giàu nghèo đã tự nguyện dâng hiến sức lực, tài năng, trí tuệ hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp cao cả, vĩ đại dựng nước, giữ nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ, phát triển đất nước. Chính họ là những người có thành tích đóng góp hoặc cống hiến xuất sắc phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận theo pháp luật. Theo nghĩa hẹp, người có công với cách mạng không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưởng, nam, nữ, giàu nghèo, tuổi tác có nhiều hy sinh, đóng góp, cống hiến xuất sắc trong thời kỳ cách mạng tháng Tám năm 1945, trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc, được các cơ quan Nhà nước công nhận theo quy định của pháp luật. Với nhận thức này, người có công với cách mạng bao gồm cả người tham gia cách mạng hoặc giúp đỡ cách mạng, họ đã hy sinh cả cuộc đời mình, một phần thân thể hoặc có thành tích xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng. Đặc điểm nổi bật của người có công với cách mạng như sau: Thứ nhất, người có công với cách mạng bao gồm tất cả những người đã tham gia hoặc giúp đỡ cách mạng.
  9. 7 Thứ hai, người có công với cách mạng là người có thành tích đóng góp hoặc cống hiến xuất sắc và vì lợi ích của dân. Thứ ba, phạm trù người có công với cách mạng rất rộng, nhưng trong phạm vi hẹp, trước hết đối tượng người có công là những người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. 1.1.2. Khái niệm chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Thuật ngữ chính sách Theo Giáo trình “Hoạch định và phân tích chính sách công” của Học viện Hành chính Quốc gia do NXB Khoa học và Kỹ thuật (năm 2013), chính sách được hiểu là những hành động ứng xử của chủ thể với các hiện tượng tồn tại trong quá trình vận động và phát triển nhằm đạt mục tiêu nhất định. Theo Điều 1, Nghị định 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì từ ngữ chính sách được hiểu là định hướng, giải pháp của Nhà nước để giải quyết vấn đề của thực tiễn nhằm đạt mục tiêu nhất định. 1.1.3. Vai trò của chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thể hiện ý nghĩa nhân văn và giá trị giáo dục nhân cách cho các thế hệ tương lai về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” từ việc khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh.
  10. 8 Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng phản ánh mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội trong đường lối phát triển bền vững đất nước, trước hết thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong công việc đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng. 1.1.4. Nội dung cơ bản chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Điều 5 Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 quy định nội dung cụ thể chính sách, chế độ ưu đãi mà tùy theo đối tượng người có công với cách mạng được hưởng như sau: “-Trợ cấp hằng tháng, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần. - Các chế độ ưu đãi khác bao gồm: + Bảo hiểm y tế; + Điều dưỡng sức khỏe; + Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết theo chỉ định của cơ quan chỉnh hình, phục hồi chức năng thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội của bệnh viện tuyến Tỉnh trở lên; + Ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm; + Hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; + Hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao, hoàn cảnh của từng người hoặc khi khó khăn về nhà ở; + Miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước;
  11. 9 + Ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển; ưu tiên giao khoán bảo vệ và phát triển rừng; + Vay vốn ưu đãi sản xuất, kinh doanh; + Miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật. 1.2. Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng: 1.2.1. Khái niệm thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Thực thi chính sách là giai đoạn đưa chính sách vào thực hiện trong đời sống xã hội. Đây là giai đoạn tổ chức thực hiện các giải pháp, các biện pháp đã được lựa chọn đồng thời cũng là giai đoạn theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực thi chính sách trong thực tiễn. 1.2.2. Vai trò thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Đưa chủ trương đường lối, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng vào thực tiễn đời sống xã hội, nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra. Việc triển khai thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong thực tế đời sống xã hội là cơ sở khoa học kiểm chứng tính đúng đắn, khách quan, khoa học của hệ thống cơ sở lý luận, đánh giá một cách công bằng sự phù hợp và tính hiệu quả của chủ trương, đường lối, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. 1.2.3. Chủ thể thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn cấp huyện (thành phố thuộc tỉnh) Theo Khoản 2 Điều 51 Pháp lệnh số 02/2020/PLUBTVQH14 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện (thành phố thuộc tỉnh) trực tiếp thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
  12. 10 Theo Khoản 3, Điều 51 thì Ủy ban nhân dân cấp xã (Phường) có trách nhiệm thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại cơ sở. 1.2.4. Quy trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn cấp huyện (thành phố thuộc tỉnh) Quy trình thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trải qua các bước cụ thể như sau: Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách Bước 3: Phân công, phối hợp thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Bước 4: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực thi chính sách. Bước 5: Đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn Thành phố (huyện). 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng 1.3.1. Yếu tố về thể chế văn bản pháp luật, chính sách của Nhà nước 1.3.2. Chủ thể thực thi chính sách 1.3.3. Nguồn lực thực hiện chính sách 1.4. Kinh nghiệm thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở một số địa phương và giá trị tham khảo cho thành phố Cà Mau 1.5.1 Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu
  13. 11 1.5.2. Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang 1.5.3. Thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang 1.5.4. Giá trị tham khảo rút ra cho việc tổ chức triển khai thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau từ kinh nghiệm ở một số địa phương đã nêu Tiểu kết Chương 1 Chương 1 đã nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý v iệc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng . Những vấn đề Chương 1 nghiên cứu, trình bày đã bước đầu giúp xây dựng khung lý luận, cơ sở pháp lý cho việc phân tích thực trạng ở Chương 2 và đưa ra giải pháp phù hợp ở Chương 3 của Luận văn.
  14. 12 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU 2.1. Khái quát về điều kiện kinh tế - xã hội và tình hình người có công với cách tại mạng thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau 2.1.1. Điều kiện kinh tế - xã hội Thành phố Cà Mau là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - văn hóa của tỉnh Cà Mau đồng thời là đầu mối giao thương giữa các huyện và các tỉnh lân cận. Với quyết tâm trở thành đô thị hạt nhân vùng Tây Nam Bộ, Đảng bộ và Chính quyền thành phố Cà Mau cố gắng tập trung mọi nguồn lực, xác định mục tiêu phát triển kinh tế là tăng cường, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho nhân dân, tạo tiềm lực quan trọng để thành phố thực hiện tốt hơn nữa chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong thời gian tới. 2.1.2. Tình hình người có công với cách mạng đang được quản lý trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau Hiện nay trên địa bàn thành phố Cà Mau có hơn 2.225 người có công và thân nhân liệt sĩ với gần 2.216 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong những năm qua, để hỗ trợ người có công giảm bớt khó khăn, ngoài việc thực hiện các chế độ trợ cấp do Trung ương quy định, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã thực hiện các chế độ trợ cấp khác theo quy định của pháp luật và chủ trương chung của thành phố. 2.2. Cơ quan thực thi chính sách ưu đãi người có công
  15. 13 Với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục với các ngành, các tổ chức, các cấp chính quyền xã, phường của thành phố Cà Mau thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công; Làm tốt công tác chăm lo, cải thiện đời sống cho đối tượng chính sách; Đồng thời ban hành và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực người có công đến các phường, xã và các đơn vị trên địa bàn. 2.3. Tình hình thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau 2.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Trên cơ sở kế hoạch chăm lo, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố Cà Mau đã được Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau phê duyệt, ban hành, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội lên kế hoạch cụ thể, chi tiết việc triển khai những nhiệm vụ thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, với thời gian phù hợp. 2.3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công Tổ chức phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách, phnáp luật của Đảng, Nhà nước, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau. Hình thức phổ biến, tuyên truyền thông qua các
  16. 14 phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các cuộc họp, hội nghị; tiếp xúc trực tiếp với đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi tại xã, phường. 2.3.3. Phân công, phối hợp thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục với các ngành, các tổ chức, các cấp chính quyền xã, phường của thành phố Cà Mau. 2.3.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Hàng năm, theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Thanh tra Sở đề xuất kế hoạch kiểm tra công tác quản lý đối tượng, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi, xây dựng nhà ở, chăm sóc sức khỏe và trao tặng quà cho các đối tượng chính sách tại địa phương. Trên cơ sở kế hoạch này, Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch cụ thể tiến hành kiểm tra thực thi chính sách ưu đãi trên địa bàn thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 2.3.5. Sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Đánh giá tổng kết, sơ kết là bước cuối cùng của quy trình thực thi chính sách, cần được chú trọng tiến hành. Qua đó tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế và nguyên nhân. Từ đó rút ra được kinh nghiệm cụ thể, đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.
  17. 15 2.4. Kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau 2.4.1. Thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp thường xuyên Giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022, thành phố Cà Mau đã thực hiện chi trả đầy đủ trợ cấp thường xuyên cho 11.551 lượt người với số tiền 170 tỷ 476 triệu 845 nghìn đồng. Các đối tượng chính sách cao tuổi, bệnh tật, đi lại khó khăn sẽ được chi trả tại nhà và không tốn bất cứ chi phí nào. 2.4.2. Thực hiện chế độ trợ cấp một lần, lần đầu và mai táng phí Từ năm 2019 đến năm 2022, có 521 lượt đối tượng được chi trả trợ cấp một lần, lần đầu, mai táng phí với tổng số tiền là 5 tỷ 166 triệu 649 nghìn đồng. 2.4.3. Thực hiện công tác điều dưỡng phục hồi sức khỏe và cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với người có công với cách mạng Giai đoạn 2019 đến 2022, số lượt đối tượng được hỗ trợ điều dưỡng tại gia đình là 4215 lượt đối tượng, với số tiền là 5 tỷ 541 triệu 820 nghìn đồng, số lượt đối tượng điều dưỡng tập trung là 463 đối tượng. 2.4.4. Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở Giai đoạn 2019 – 2022, thành phố đã xây mới 105 căn nhà cho hộ gia đình người có công, với tổng số tiền là 6 tỷ 084 triệu đồng; Hỗ trợ sửa chữa 39 căn nhà bị hư hỏng, dột nát với tổng số tiền là 1 tỷ 415 triệu đồng.
  18. 16 2.4.5. Thực hiện Bảo hiểm y tế Từ năm 2019 đến năm 2022, thành phố đã mua bảo hiểm y tế và cấp phát cho 12.603 lượt đối tượng với tổng số tiền là 883 triệu 310 nghìn đồng , thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Uỷ ban nhân dân các phường, xã thực hiện rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được hưởng bảo hiểm y tế. 2.4.6. Thực hiện công tác thăm viếng, tặng quà Trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022, thành phố đã trao tặng quà Lễ, Tết cho 13.612 lượt đối tượng người có công, với tổng số tiền là 2 tỷ 763 triệu 400 nghìn đồng. 2.4.7. Thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người có công và thân nhân Trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022, đã có 3528 lượt học sinh, sinh viên thuộc đối tượng chính sách được hỗ trợ học phí, nhận trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần. 2.4.8 Thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa Trong thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố Cà Mau luôn được duy trì và đẩy mạnh. Giai đoạn 2019- 2022, Thành phố đã thu được hơn 7 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. 2.4.9. Về tinh thần, thái độ trách nhiệm thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng Để việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau diễn ra hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách giữ vai trò quan trọng trong việc hoạch định, triển khai, trực tiếp giải quyết hồ sơ, chế độ cho người có công và thân nhân.
  19. 17 2.5. Đánh giá chung về thực thi chính sách ưu đãi người có công 2.5.1. Ưu điểm Công tác chăm sóc người có công tại thành phố Cà Mau luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt thể hiện trong việc ban hành kế hoạch, chương trình nhằm tổ chức triển khai chính sách ưu đãi người có công một cách đúng đắn, kịp thời, có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi người có công được thực hiện tương đối đều đặn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đạt mục đích đề ra. Việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau đã tác động đến nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ về những công hiến, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước ngày càng sâu sắc hơn. 2.5.2. Hạn chế Một là, việc triển khai thực thi kế hoạch, chính sách còn một số hạn chế nhất định đặc biệt là những kế hoạch có tính khách quan, không dự tính được. Hai là, công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách ưu đãi và kế hoạch triển khai chính sách ưu đãi người có công với cách mạng hàng năm trên địa bàn thành phố Cà Mau cũng còn hạn chế, cần khắc phục. Ba là, nguồn nhân lực phụ trách thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng còn chênh lệch so với khối lượng công việc thực hiện
  20. 18 2.5.3 Nguyên nhân của những hạn chế cần khắc phục Nguyên nhân khách quan Do hệ thống pháp luật, các quy định của Nhà nước thay đổi thường xuyên, chồng chéo, gây khó khăn cho việc thực thi chính sách ưu đãi trên thực tế. Việc kiểm tra, đối chiếu, xét duyệt hồ sơ còn chậm do thông tin của đối tượng chính sách chưa đầy đủ hoặc có sai lệch. Thiếu trang thiết bị lẫn nguồn nhân lực sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, đáp ứng bối cảnh chuyển đổi số. Nguyên nhân chủ quan Công tác ban hành chương trình, kế hoạch, các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng còn chưa kịp thời, chưa dự báo được các tình huống phát sinh. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách ưu đãi người có công chưa được đẩy mạnh đến từng nhà, từng hộ dân, việc vận động các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng các công trình thiện nguyện hỗ trợ cho người có công chưa được thực hiện thường xuyên. Việc phối hợp thực thi chính sách ưu đãi người có công giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ, nhịp nhàng và đồng bộ, ảnh hưởng tới hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát. Tiểu kết Chương 2 Chương 2 đã phân tích thực trạng thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Từ đó nêu ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân làm cơ sở để đề xuất các giải pháp ở Chương 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1