intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm làm rõ nhận thức lý luận về tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, đề xuất các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SOULISA CHANTHAPANYA TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN PHOUKOUT, TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội - 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Võ Kim Sơn Phản biện 1: PGS.TS. Ngô Thành Can Phản biện 2: TS. Phan Văn Hùng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 402, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Ba Đình – TP. Hà Nội Thời gian: vào hồi 15 giờ 30 tháng 7 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (CHDCND), việc xây dựng một hệ thống chính quyền địa phương vững mạnh, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả là một trong những yêu cầu tất yếu. Để phát huy tinh thần nêu trên; tại Đại hội IX của Đảng nhân dân cách mạng (NDCM) Lào đã nhấn mạnh: “Tiếp tục cải cách bộ máy hành chính nhà nước trung ương và địa phương theo hướng gọn nhẹ, phù hợp và hiệu quả, vận dụng khoa học công nghệ và phương thức quản lý hiện đại vào trong quá trình quản lý nhà nước” Tuy nhiên việc tổ chức và hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước hiện nay mới chỉ tập trung vào các cơ quan lập pháp và tư pháp, mà chưa có sự quan tâm tương xứng tới các cơ quan HCNN ở địa phương. Bên cạnh đó, Luật hành chính địa phương 2015 của Lào đã được ban hành và có nhiều sửa đổi liên quan đến việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương nói chung và chính quyền cấp huyện nói riêng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là khung pháp lý, trên thực tế hiện nay, các huyện của Lào đều mới đang ở giai đoạn bước đầu triển khai. Từ thực trạng và yêu cầu nêu trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: "Tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào" là nội dung nghiên cứu của luận văn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện luôn nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học ở Lào nói riêng và nhiều quốc gia nói chung, vì vậy đã có khá nhiều công trình nghiên cứu được công bố. 1
  4. Khăm Môn Vi Vông Xay (2005) đề tài khoa học: “Cải cách chính quyền địa phương để phát triển kinh tế xã hội”. The World Bank (2005): “Phân cấp ở Đông Á để chính quyền địa phương phát huy tác dụng”. Pa Tha Na Souk Aloun (2012), luận án Tiến sĩ: “Đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”. Phô Xay Say Nha Sone (2011), luận án tiến sĩ: “Cải cách bộ máy hành chính nhà nước cấp huyện ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay”. Hang Phon Xa Van ChanThaLa (2017), luận văn thạc sĩ: “Tổ chức bộ máy chính quyền đô thị thành phố trực thuộc tỉnh ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”. Tại Việt Nam, cũng có khá nhiều sách tham khảo, luận án, luận văn nghiên cứu về chính quyền địa phương, chính quyền cấp huyện. Cụ thể như: Sách chuyên khảo (2013): “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay” do PGS.TS Lê Minh Thông và PGS.TS Nguyễn Như Phát đồng chủ biên. Nguyễn Thị Phượng (2008), luận án tiến sĩ quản lý hành chính công: “Chính quyền địa phương trong việc bảo về quyền công dân ở Việt Nam”. Thái Vĩnh Thắng (2007), luận văn thạc sĩ luật học: “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay”. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích: trên cơ sở làm rõ nhận thức lý luận về tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, đề xuất các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout. 2
  5. Nhiệm vụ: - Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về vị trí, vai trò, chức năng của chính quyền cấp huyện; tổ chức, các mối quan hệ của chính quyền cấp huyện; phương thức, hình thức hoạt động và các yếu tố tác động đến tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện; các yêu cầu và nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện. - Phân tích thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng. - Đề xuất các quan điểm và giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu: tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung: đề tài nghiên cứu tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout. - Về không gian: nghiên cứu lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, có sự tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận: - Quan điểm duy vật biện chứng - Quan điểm duy vật lịch sử Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp khảo cứu tài liệu (đọc tài liệu là sách, bài báo, văn bản pháp luật, báo cáo ….) - Phương pháp tổng hợp, phân tích được sử dụng trong chương 1 khi nghiên cứu các công trình của Việt Nam, Lào và một số nước khác. 3
  6. - Phương pháp so sánh được sử dụng đối với các nghiên cứu về lý luận tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện. - Phương pháp thống kê, điều tra xã hội học, chứng minh lịch sử trên cơ sở kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: luận văn hệ thống hóa một sốvấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện nói chung, chính quyền huyện Phoukout nói riêng. - Về thực tiễn: luận văn tập trung khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng Chương 3: Quan điểm và giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng. 4
  7. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN 1.1. Chính quyền địa phƣơng 1.1.1. Khái niệm Khái niệm “chính quyền địa phương” được hiểu theo nghĩa hẹp. Vì vậy, từ những khái quát trên có thể đưa ra khái niệm: chính quyền địa phương là hệ thống các cơ quan đại diện quyền lực nhà nước ở địa phương do nhân dân địa phương trực tiếp bầu ra và các cơ quan, tổ chức nhà nước khác được thành lập theo quy định pháp luật nhằm thực hiện chức năng quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương. 11.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương - Chức năng đại diện: thể hiện ở vai trò đại diện cho lợi ích của địa phương, của các cộng đồng dân cư địa phương và thay mặt cho cộng đồng dân cư để giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền được phân cấp, thẩm quyền tự quản địa phương. - Chức năng chấp hành và điều hành: được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó cơ bản và quan trọng nhất là ban hành các văn bản pháp luật nhằm cụ thể các quy định của các văn bản pháp luật do chính quyền trung ương và chính quyền cấp trên phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương. - Chức năng hỗ trợ cộng đồng: là một chức năng quan trọng với xu hướng tăng cường vai trò định hướng của nhà nước, đảm bảo tính dân chủ, minh bạch trong QLNN để đảm bảo tính đích thực của quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. 5
  8. 1.2. Chính quyền cấp huyện trong hệ thống chính quyền địa phƣơng 1.2.1. Khái niệm Tác giả có thể đưa ra khái niệm chính quyền huyện như sau: chính quyền huyện là cấp chính quyền được tổ chức ở đơn vị hành chính huyện, bao gồm cơ quan quyền lực nhà nước ở huyện – Hội đồng nhân dân (HĐND) và cơ quan hành chính nhà nước huyện - Ủy ban nhân dân (UBND) nhằm quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa bàn huyện nhất định, trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ và kết hợp hài hòa giữa lợi ích nhân dân địa phương với lợi ích chung của cả nước. Theo hành chính địa phương 2015 của nước CHDCND Lào quy định: “Hội đồng nhân dân huyện là cơ quan quyền lực nhà nước ở cấp huyện, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền hạn làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên”. Và “Ủy ban nhân dân huyện là cơ quan điều hành nhà nước có vai trò quản lý và điều hành nhà nước về chính trị, quản trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng và sử dụng nguồn nhân lực; bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, môi trường và các nguồn lực khác trong địa phương của mình; chỉ đạo, kiểm soát về tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển cấp bản theo lĩnh vực quản lý của mình. UBND chịu trách nhiệm trước Chính phủ và HĐND”. 1.2.2. Vị trí và vai trò của chính quyền cấp huyện Chính quyền huyện trong cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước vừa có vị trí phụ thuộc vừa có vị trí độc lập. Sự tồn tại của chính quyền huyện là cần thiết với vai trò là cấp hành chính trung gian giữa chính quyền cấp tỉnh và chính quyền cấp bản để triển khai thực hiện các quyết định của cơ quan nhà nước cấp trên đến chính quyền các bản, đạt hiệu quả, cũng như tạo điều kiện để nhân dân trên địa bàn huyện tự quyết những vấn đề có liên quan đến đời sống của mình. 6
  9. 1.3. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện ở Lào hiện nay 1.3.1. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện Theo pháp luật quy định, tổ chức và hoạt động hành chính địa phương của Lào cũng như của cấp huyện phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản. Thứ nhất, nguyên tắc tập trung dân chủ. Thứ hai, nguyên tắc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thứ ba, nguyên tắc pháp chế XHCN. Thứ tư, nguyên tắc Đảng nhân dân cách mạng Lào lãnh đạo. 1.3.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện Theo Luật hành chính địa phương, cấp huyện bao gồm 2 loại: - Huyện (District Administration) - Thị xã (Municipal Administration). 1.3.2.1. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện theo Hiến pháp sửa đổi năm 2003 và Luật hành chính địa phương năm 2003 Theo quyết định số 03/QĐ-BCBN, ngày 21 tháng 1 năm 2009 của Ban cải cách tổ chức bộ máy nhà nước về tiêu chuẩn mỗi loại, việc phân loại huyện trong cả nước như sau: Bộ máy cấp huyện loại 1 bao gồm 25 phòng (trừ phòng quân đội, phòng an ninh) và các phòng trực thuộc văn phòng huyện. Bộ máy huyện loại 2 bao gồm 20 phòng (trừ phòng quân đội, phòng an ninh) và các phòng trực thuộc văn phòng huyện. Bộ máy huyện loại 3 bao gồm 19 phòng (trừ phòng quân đội, phòng an ninh) và các phòng trực thuộc văn phòng huyện. Nhà nước đã tiến hành cải cách bộ máy đúng theo tiêu chuẩn nói trên đối với 6 huyện ở 6 tỉnh như: Viêng Chăn, Luông Pha Bang, Luông Năm Tha, U Dôm Xay, Khăm Muôn, Sa La Văn và đang tiếp tục triển khai trong các tỉnh khác trong những năm tiếp theo. 7
  10. Tại thời điểm này, cơ quan hành chính cấp huyện đã có sự cải thiện về cả số lượng và chất lượng. Việc tách và nhập huyện trên cả nước được tiến hành liên tục. Nếu năm 2010 số huyện trên cả nước 143 huyện, đến nay 2017 số huyện đã tăng lên đến 148 huyện. 1.3.2.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện theo Hiến pháp năm 2015 và Luật hành chính địa phương năm 2015 Luật hành chính địa phương năm 2015 đưa ra quy định chung về cơ cấu tổ chức của chính quyền huyện tại Điều 66, bao gồm: - Văn phòng; - Phòng, cơ quan ngang phòng được thành lập theo yêu cầu của công việc trên cơ sở sự thông qua HĐND cấp tỉnh. Luật hành chính địa phương 2015 cũng đã xác định vị trí và vai trò của Văn phòng và các phòng chuyên môn của cơ quan chính quyền huyện tại Điều 67 và Điều 68. Trên thực tế hiện nay, các địa phương của Lào đều mới đang ở giai đoạn bước đầu triển khai thành lập HĐND. Điều đó đồng nghĩa với việc ở Lào, bộ máy chính quyền huyện theo quy định của Hiến pháp 2015 mới chỉ đang trong quá trình nghiên cứu và xây dựng. Vì vậy, trong phạm vi của luận văn, tác giả phân tích thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện trên cơ sở nghiên cứu những điều kiện thực tế của huyện Phoukout. 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện 1.4.1. Yếu tố con người Con người là nguồn lực vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả làm việc của một cấp chính quyền. Nếu đội ngũ cán bộ, công chức nắm bắt tốt công việc thì hoạt động của cấp chính quyền đó sẽ được thực hiện thuận lợi nhanh chóng. Ngược lại nếu có 8
  11. nhiều cán bộ, công chức ở các bộ phận không nắm rõ yêu cầu của công việc hoặc không có thái độ đúng đắn với công việc thì công việc của cơ quan sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 1.4.2. Yếu tố môi trường Chính quyền cấp huyện hoạt động đạt hiệu quả cao khi được tạo điều kiện thuận lợi trong môi trường mà nó tồn tại. Môi trường làm việc là các yếu tố xung quanh, các yếu tố nền mà trên đó diễn ra hoạt động của cán bộ, công chức, người làm việc trong chính quyền huyện. Căn cứ vào yếu tố tác động thì môi trường làm việc của chính quyền huyện bao gồm môi trường làm việc bên ngoài và môi trường làm việc bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền huyện. 1.4.3. Yếu tố điều kiện làm việc, phương tiện làm việc Điều kiện làm việc là các yếu tố vật chất tác động đến quá trình làm việc. Đồng thời cũng là yếu tố quan trọng giúp nhà lãnh đạo, quản lý hoàn thành tốt công tác quản lý; giúp cán bộ công chức nâng cao năng suất lao động, hoàn thành yêu cầu công việc được giao; giúp cán bộ công chức giữ gìn sức khỏe, chống lại sự mệt mỏi trong công việc hàng ngày; giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, giảm hao tổn sức lực trong lao động; tạo ra sự linh hoạt hơn trong công việc. Chính quyền huyện, cần chú trọng đầu tư hơn tới điều kiện và phương tiện làm việc để nâng cao hiệu quả QLNN. 1.5. Kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện của một số nƣớc trên thế giới 9
  12. 1.5.1. Việt Nam 1.5.2. Hàn Quốc 1.5.3. Trung Quốc 1.5.4. Bài học kinh nghiệm về tổ chức hoạt động của chính quyền cấp huyện của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thứ nhất, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương một số nước được tổ chức đa dạng, tùy thuộc vào quan điểm chính trị của các nhà quản lý và cách thức áp dụng nguyên tắc tổ chức chính quyền địa phương. Thứ hai, mỗi nước có những đặc điểm khác nhau về điều kiện địa lý, kinh tế, tự nhiên, văn hóa, truyền thống… nên không có tổ chức và hoạt động thống nhất cho chính quyền địa phương nói chung và chính quyền cấp huyện nói riêng. Thứ ba, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương của các nước có xu hướng dựa trên sự phân chia quyền lực theo nguyên tắc pháp quyền, đề cao tính đại diện của chính quyền địa phương (đặc biệt là cấp huyện) của nhân dân, thực hiện phân quyền mạnh hơn cho địa phương và tăng cường giám sát của các cơ quan cấp trên. Thứ tư, trong điều kiện hội nhập quốc tế, để thực hiện tốt các nhiệm vụ của chính quyền địa phương, đòi hỏi chính quyền địa phương đặc biệt là cấp huyện phải tự đổi mới cách điều hành và quản lý cho phù hợp. 10
  13. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN PHOUKOUT, TỈNH XIÊNG KHOẢNG 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Huyện Phoukout nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Xiêng Khoảng, cách xa thị trấn tỉnh 48 Km, có diện tích 3,096 Km2, là một huyện cao nguyên và miền núi; miền Bắc giáp với huyện Hiên, tỉnh Hoapan; huyện Phonxay, tỉnh Luongphabang và huyện Kham, tỉnh Xiêng Khoảng; miền Nam giáp với huyện Phaxay, tỉnh Xiêng Khoảng và huyện Thathom, tỉnh Xaysomboun; miền Đông giáp với huyện Phach, tỉnh Xiêng Khoảng; miền Tây giáp với huyện Phoukhoun, tỉnh Luongphabang. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội Trong thời gian qua nền kinh tế của huyện PhouKout đã phát triển tăng 8%/năm, thu nhập chung của huyện đạt được 238.18 tỷ kíp, thu nhập bình quân đầu người đạt được 1,104$/người/năm trong đó thu nhập từ nông nghiệp đạt được 58%, từ công nghiệp đạt dược 37% và từ lĩnh vực dịch vụ đạt được 5%. 2.2. Thực trạng về tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng 2.2.1. Thực trạng tổ chức của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng Chính quyền huyện Phoukout của tỉnh Xiêng Khoảng đã được tổ chức lại theo sự thay đổi của Luật hành chính địa phương năm 2015 của CHDCND Lào và những quyết định của chính phủ để phù hợp với giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 11
  14. Về cơ cấu tổ chức, chính quyền huyện Phoukout bao gồm Chủ tịch huyện, Phó chủ tịch huyện và các ủy viên. Theo phân loại đơn vị hành chính hiện hành, huyện Phoukout thuộc đơn vị hành chính loại 2 nên được bố trí không quá hai Phó chủ tịch huyện. Ủy viên là người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền huyện, hiện nay là 13 thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và 1 ủy viên là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện, 1 ủy viên là Trưởng công an huyện. Hiện nay của huyện Phoukout bao gồm 13 cơ quan sau: Phòng nội vụ, phòng lao động và phúc lợi xã hội, phòng thông tin văn hóa và du lịch, phòng giáo dục và thể thao, phòng y tế, phòng tư pháp, phòng tài chính, phòng kế hoạch và đầu tư, phòng tài nguyên thiên nhiên và môi trường, phòng công thương, phòng giao thông và vận tải, phòng khoa học và công nghệ, phòng nông nghiệp – lâm nghiệp và phát triển nông thôn. Cơ cấu tổ chức và trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức huyện Phoukout tính đến tháng 3 năm 2018 cụ thể như sau: tổng số cán bộ, công chức của huyện là 833 người. Về trình độ chuyên môn, trung cấp 202/833 người chiếm 24%; cao đẳng 406/833 người chiếm 49%, đại học 180/833 người chiếm 21%, thạc sĩ 12/833 người chiếm 2%, trung học phổ thông 33/833 người chiếm 4% Về trình độ lý luận chính trị: lý luận sơ cấp: 637/833 người chiếm 76%; lý luận trung cấp: 192/833 người chiếm 23%; lý luận cao cấp: 2/833 người chiếm 0,2%, còn lại là chưa trải qua lớp bồi dưỡng lý luận chính trị. 2.2.2. Thực trạng hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng 2.2.2.1. Nguyên tắc làm việc của chính quyền huyện Phoukout 12
  15. - Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với đề cao vai trò trách nhiệm của chủ tịch huyện. - Chính quyền huyện hoạt động theo chế độ tập thể kết hợp với trách nhiệm, thẩm quyền của chủ tịch huyện là người đứng đầu chính quyền huyện. - Giải quyết công việc đúng thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh, trưởng tỉnh, bảo đảm sự lãnh đạo của Huyện ủy trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. - Bảo đảm tuân thủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục và thời gian giải quyết công việc theo đúng quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch và quy chế làm việc; phát huy năng lực và sở trường của cán bộ, công chức; đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. 2.2.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, trách nhiệm giải quyết công việc của chính quyền huyện - Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền huyện Phoukout Điều 86, Luật hành chính địa phương năm 2015 quy định: cơ quan hành chính cấp huyện có chức năng quản lý hành chính về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; xây dựng và sử dụng nguồn nhân lực, sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và các nguồn lực khác; bảo vệ an ninh, quốc phòng ở cấp huyện và thực hiện công tác đối ngoại theo ủy quyền của cấp tỉnh. - Nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, trách nhiệm giải quyết công việc của các thành viên 13
  16. Điều 70, 71 của Luật hành chính địa phương năm 2015 quy định về việc bổ nhiệm, thuyên chuyển hoặc cách chức chủ tịch huyện, Phó chủ tịch huyện. Điều 74 - Luật hành chính địa phương năm 2015 quy định cụ thể về quyền hạn và nhiệm vụ của chủ tịch huyện Phó chủ tịch huyện Phoukout bao gồm Phó chủ tịch huyện phụ trách lĩnh vực Văn hóa - xã hội và Kinh tế, trong đó có 1 Phó chủ tịch huyện làm nhiệm vụ thường trực. Các Ủy viên của huyện được chủ tịch huyện phân công phụ trách những lĩnh vực cụ thể; chịu trách nhiệm trước chính quyền huyện và chủ tịch huyện về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; cùng các ủy viên khác của chính quyền huyện chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của chính quyền huyện. 2.2.2.3. Quan hệ phối hợp công tác Thời gian qua quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trung ương và cơ quan hành chính địa phương cũng được quy định tương đối rõ ràng đặc biệt giữa 3 lĩnh vực: lập kế hoạch, dự án và ngân sách; phối hợp về phê duyệt kế hoạch, ngân sách; về quản lý cán bộ - công chức. 2.2.2.4. Thủ tục trình, ban hành, kiểm tra việc thực hiện văn bản, cung cấp các dịch vụ hành chính công của chính quyền huyện Kết quả kiểm tra việc thi hành văn bản tại huyện Phoukout và các bản gần đây cho thấy, đa số các văn bản quy phạm pháp luật được đảm bảo thực hiện và triển khai đúng quy định. Tuy nhiên, việc phát hành văn bản có lúc còn chậm trễ, văn bản được ban hành không đúng trình tự, thủ tục chiếm 20%. Đối với các bản có trên 60% bản khi được kiểm tra chưa đảm bảo việc thi hành văn bản kịp thời. Nhiều văn bản để quá hạn vẫn chưa được giải quyết. Trình tự, thủ tục ban hành văn bản, thể thức của văn bản còn sai sót. Việc lưu giữ, chỉnh lý hồ sơ chưa thực sự khoa học. 2.2.2.5. Tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 14
  17. Trong giai đoạn từ năm 2012-2017, trung bình hàng năm tại trụ sở tiếp công dân của huyện Phoukout tiếp khoảng 150 vụ việc, tương đương 300 công dân, nội dung chủ yếu về: Lĩnh vực đất đai, nhà ở: chiếm 56,1%; Lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng: chiếm 23,6%; Lĩnh vực khác: chiếm 20,3%. Đa số các vụ việc đã được xử lý, giải quyết, trả lời theo quy định, còn 15% các vụ việc có tính chất phức tạp phải kéo dài thời gian xử lý, thường là về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. 2.3. Đánh giá tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng 2.3.1. Ưu điểm - Bộ máy chính quyền huyện Phoukout ngày càng được hoàn thiện - Chính quyền huyện Phoukout đã thể hiện được tính độc lập, tự chủ và tự quản hơn trong chỉ đạo, điều hành - Hệ thống chính quyền huyện hoạt động ổn định và phát huy tốt vai trò QLNN, được xếp hạng chính quyền trong sạch, vững mạnh. - Các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền huyện luôn tham mưu giúp việc cho huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, có cơ chế phối hợp hoạt động hiệu quả. - Việc thực hiện các quy định về phân cấp bước đầu đã đạt được những kết quả tốt. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế Cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của huyện Phoukout chưa thực sự vững mạnh, tính minh bạch và hiệu lực, hiệu quả cũng chưa cao, thậm chí một số cơ quan chuyên môn của huyện còn thiếu sự tin cậy, tín nhiệm đối với xã hội. Trong chế độ trách nhiệm của tập thể chính quyền huyện, Chủ tịch huyện còn chưa có quy định cụ thể để xác định rõ đâu là thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, đâu là trách nhiệm của cá nhân phụ trách. 15
  18. Vẫn còn tình trạng các văn bản pháp luật không thống nhất, thậm chí có sự mâu thuẫn, xung đột làm cho địa phương lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện hoặc bế tắc trong xử lý các vụ việc cụ thể. Cơ chế phân cấp, phân quyền trong quản lý của chính quyền huyện chưa phát huy được hết hiệu quả và còn những vấn đề bất cập Sự tham gia của người dân vào các hoạt động QLNN trên địa bàn huyện còn ở mức độ thấp. Cải cách hành chính và thực hiện chính quyền điện tử có nhiều biến chuyển song chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế chưa được quan tâm đúng mực. Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chưa thực sự tương xứng với trình độ và yêu cầu của vị trí việc làm. 2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế - Quan điểm, nhận thức về các chủ trương, giải pháp phân cấp QLNN giữa chính quyền các cấp chưa rõ ràng, rành mạch, thiếu nhất quán, lo ngại phân cấp mạnh dẫn đến tình trạng cục bộ, tản quyền. - Hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. - Đội ngũ cán bộ, công chức của huyện vẫn còn hạn chế về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực, kỹ năng trong thực thi công vụ. - Việc ứng dụng chính phủ điện tử để phát triển nền hành chính theo hướng hiện đại chưa được chú trọng là do trang thiết bị chưa đầy đủ, hệ thống mạng chưa đảm bảo; một số cán bộ lãnh đạo chưa có thói quen và chưa thành thạo sử dụng công nghệ thông tin hiện đại - Cơ chế kiểm tra, giám sát trong hoạt động của chính quyền huyện còn có phần buông lỏng, nhất là khâu xử lý sau khi phát hiện vi phạm chưa được thực hiện nghiêm. - Do đặc điểm nổi bật của hệ thống bộ máy hành chính ở Lào, có một Đảng duy nhất là Đảng NDCM Lào cầm quyền. 16
  19. Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN PHOUKOUT, TỈNH XIÊNG KHOẢNG 3.1. Quan điểm đổi mới mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng 3.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; gắn với xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do dân, của dân Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện phải nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của nền hành chính nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, phát huy tính tự chủ của địa phương, tôn trọng pháp luật. 3.1.2. Phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đặc thù của địa phương Cần bảo đảm sự tương thích giữa khối lượng thẩm quyền và năng lực thực hiện của chính quyền địa phương các cấp và mỗi địa phương cấp huyện trong mối quan hệ với cấp tỉnh và trung ương. 3.1.3. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền huyện đồng thời đảm bảo pháp chế Chính quyền huyện phải thực hiện tốt chức năng chấp hành và điều hành, có vai trò chủ đạo trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện nhằm nâng cao ý thức pháp luật của người dân, xây dựng văn hóa pháp lý và thói quen tuân thủ pháp luật, giúp cho người dân tự nhận thức được và thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của mình. 17
  20. 3.1.4. Đảm bảo phát huy dân chủ, nâng cao tính tự chủ và trách nhiệm của chính quyền huyện Phoukout Bộ máy chính quyền huyện phải được phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền trong quan hệ với các cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh và bản; xác định cụ thể những loại việc đích thực của mỗi cấp chính quyền phải thực hiện phù hợp với yêu cầu và năng lực thực tế của mỗi cấp. 3.1.5. Phải đảm bảo tính thực quyền của Hội đồng nhân dân, đề cao vai trò quyết định và giám sát của Hội đồng nhân dân cấp huyện Xác định rõ những nhiệm vụ cần phân cấp, phân quyền cho địa phương để HĐND huyện trực tiếp quyết định giám sát; quyết định được nhiệm vụ của địa phương; tạo lập cơ chế rõ ràng, cụ thể để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát của mình. Xác định rõ ràng mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng và HĐND cấp huyện; Đảng lãnh đạo những Đảng không quyết định thay HĐND đối với những việc thuộc chức năng của HĐND. Đề cao vai trò của pháp luật, pháp chế trong tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp huyện, mọi tổ chức và cán bộ thuộc hệ thống chính trị đều phải tuân thủ pháp luật và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật Cơ chế, phương pháp đề cử, ứng cử, bầu đại biểu HĐND để nhân dân lựa chọn phải dân chủ, công khai và minh bạch. 3.2. Giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng 3.2.1. Nhóm giải pháp chung 3.2.1.1. Hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện Hoàn thiện thể chế về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung, bộ máy chính quyền cấp huyện nói riêng là vấn đề có tính thời sự trong thời gian gần đây tại nước CHDCND Lào. Đặc biệt là với việc 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2