intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk" nhằm hệ thống hoá cơ sở lý luận về tuyển dụng CCCX; phân tích thực trạng tuyển dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk; Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk

  1. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ THUỶ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2023
  2. 2 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Chính quyền cấp xã có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX, tuy đã đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề, khó khăn cần tìm hướng khắc phục và tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới. Đội ngũ CCCX là chủ thể trực tiếp thực hiện các hoạt động quản lý chính quyền tại cấp xã trong hoạt động thực thi công vụ một cách liên tục và thường xuyên. Do đó, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã phụ thuộc rất nhiều bởi năng lực, tác phong, lề lối, phẩm chất chính trị và đạo đức của đội ngũ CCCX. Để xây dựng được đội ngũ CCCX có chất lượng và hoạt động hiệu quả thì nhiệm vụ đầu tiên chính là công tác tuyển dụng. Việc tuyển dụng của CCCX phải xuất phát từ yêu cầu QLNN và yêu cầu nhiệm vụ, dựa trên cơ sở dự báo và phân tích, đánh giá nguồn nhân lực hiện tại và tương lai. Nhân sự mới được tuyển dụng phải hướng tới thay đổi về chất, tinh giản đội ngũ công chức hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, thay thế hiệu quả những người trong chính quyền hiện nay không đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ. Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, việc phát triển đội ngũ CCCX ở nước ta đã nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cơ quan nhà nước các cấp. Chất lượng và số lượng của đội ngũ CCCX đã được cải thiện rõ rệt. Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk đang từng bước đổi mới việc tuyển dụng và sử dụng đội ngũ CCCX theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk có chuyển biến tích cực, đổi mới theo hướng khách quan, dân chủ, công khai, tuyển chọn được đội ngũ công chức có năng lực, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng như: người được tuyển dụng chưa hiểu đầy đủ về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc và điều kiện thực tế của địa phương; điều kiện thực tế của đơn vị. Số lượng người tham gia chưa đông, phương thức tuyển dụng thiếu linh hoạt, hình thức đào tạo, chuyên môn tuyển dụng ở một số xã còn chưa phù hợp với vị trí việc làm.
  3. 3 Công tác xây dựng đội ngũ CCCX vẫn còn nhiều yếu kém, việc thi tuyển, xét tuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ, chính sách đối với CCCX còn nhiều bất cập… Trong thời gian tới, ngay từ bước tuyển dụng nhân sự cần tuyển dụng được đội ngũ CCCX đạt chất lượng, từ đó cùng với việc sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong thực tế hoạt động thực thi công vụ tại đơn vị mang lại hiệu quả cao trong công tác. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp. Việc nghiên cứu đề tài tuyển dụng và sử dụng CCCX trên địa bàn huyện Ea H’Leo là việc làm cần thiết, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn đối với huyện Ea H’Leo trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận văn 2.1. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan Luận văn đã tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước có liên quan về nâng CCXX. Các nhóm công trình nghiên cứu dưới dạng đề tài khoa học; sách chuyên khảo, tham khảo; luận án tiến sĩ; bài báo khoa học có liên quan đến đề tài luận án, có đóng góp lớn về mặt khoa học. 2.2. Nhận xét về tình hình nghiên cứu liên quan và hướng nghiên cứu của Luận văn Các công trình nghiên cứu nêu trên đã có nhiều đóng góp khoa học có ý nghĩa và làm sáng tỏ nhiều vấn đề như: lý do, nguyên tắc tuyển dụng, cơ quan tuyển dụng, hệ thống thử nghiệm của CCCX, phương pháp tuyển dụng, quy trình tuyển dụng... Các tác giả đã đạt được sự đồng thuận: CCCX đóng vai trò chủ chốt trong việc tham mưu, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có vai trò rất lớn trong việc thực hiện công vụ, quản lý theo pháp luật và thực thi quyền lực nhà nước. 3. Mục đích và nhiệm vụ của Luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hoá cơ sở lý luận về tuyển dụng CCCX; phân tích thực trạng tuyển dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.
  4. 4 Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu Để đạt được mục đích nghiên cứu ở trên, tác giả thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu: Hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận chủ yếu về công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX. Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác tuyển dụng và sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn 2016 - 2022. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX. + Về không gian: huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. + Về thời gian: Từ năm 2016 - 2022. 5. Phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn vận dụng các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CB và tuyển dụng CB, công chức; sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Phương pháp thu thập dữ liệu trong quá trình nghiên cứu: Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tác giả tổng hợp, thu thập từ các công trình nghiên cứu trước đó có liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX đã được công bố như: bài báo đăng trên các tạp chí khoa học, đề tài nghiên cứu, luận án tiến sĩ, luận văn, sách tham khảo, các văn bản pháp luật của nhà nước cũng như
  5. 5 của tỉnh Đắk Lắk, các tài liệu, báo cáo của một số cơ quan hành chính khác, Sở, Phòng Nội vụ của tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea H’Leo, từ đó thu thập dữ liệu thứ cấp. Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin: Toàn bộ số liệu thu thập được xử lý bởi phần mềm excel để lập thành các bảng. Các số liệu đã thu thập được sắp xếp khoa học, logic trong các bảng thống kê giúp so sánh, đối chiếu, phân tích nhằm đánh giá đúng chất lượng về công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX, trình độ đào tạo của CCCX. Phương pháp thống kê mô tả: Sử dụng phương pháp này để đánh giá công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX tại huyện Ea H’Leo về trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, QLNN…để đánh giá đúng thực trạng, phân tích những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế của công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX. 6. Kết cấu của Luận văn Ngoài Phần mở đầu, Phần kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận, căn cứ pháp lý về công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Một số giải pháp, đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.
  6. 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CĂN CỨ PHÁP LÝ VỀ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm về công chức Điều 4 Luật CB, công chức năm 2008 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CB, công chức và Luật Viên chức 2019 sửa đổi khái niệm “công chức”. Theo đó: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” 1.1.1.2. Khái niệm cán bộ Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008 tại Điều 4 khẳng định: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị -
  7. 7 xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” 1.1.1.3. Khái niệm công chức cấp xã Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008 tại Điều 4 khẳng định: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã 1.1.2.1. Đặc điểm về nguồn tuyển dụng Đơn vị hành chính cấp xã với đa số đội ngũ công chức gắn bó với nhân dân, có quan hệ dòng họ, là người địa phương cho nên nguồn tuyển dụng chủ yếu cũng là người ngay tại địa phương. Một trong những ưu điểm đó chính là đội ngũ công chức am hiểu tình hình địa phương, có xu hướng gắn bó lâu dài với công việc. 1.1.2.2. Đặc điểm về hoạt động Một là, đội ngũ CCCX có nhiệm vụ thực hiện tốt vai trò QLNN, tham mưu, giúp việc cho UBND xã. Hai là, họ là những người trực tiếp vận hành hoạt động của bộ máy đơn vị hành chính cấp xã, song lại chịu sự giám sát, điều chỉnh, ràng buộc của tổ chức, chỉ được hành động theo những khuôn khổ và nguyên tắc nhất định theo chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương, đường lối của Đảng. Ba là, toàn bộ đội ngũ CCCX đều được hưởng lương từ ngân sách của nhà nước. Bốn là, đội ngũ CCCX hội tụ đủ các yếu tố như: người đại diện cho Nhà nước, người đại biểu cho nhân dân, đồng hương, bà con lối xóm… Năm là, CCCX là bộ phận chủ yếu của công chức địa phương, thực hiện công vụ, có trách nhiệm thi hành pháp luật, bảo vệ lợi ích riêng của địa phương và lợi ích chung của toàn xã hội.
  8. 8 Sáu là, CCCX được quản lý theo đặc điểm địa phương và thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Bảy là, trình độ và chất lượng CCCX đều được quyết định bởi trình độ phát triển kinh tế - xã hội và điều kiện lịch sử, tự nhiên của từng vùng, bởi mỗi vùng có vị trí địa lý và trình độ phát triển kinh tế riêng. 1.1.3. Vai trò của công chức cấp xã Thứ nhất, đội ngũ CCCX là cầu nối, họ là những người trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến nhân dân Thứ hai, CCCX giữ những vị trí quan trọng, có nhiệm vụ quản lý, tổ chức và động viên quần chúng nhân dân để thực hiện các hướng dẫn, chính sách và nguyên tắc của Đảng, của quốc gia, nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế và giữ vai trò lãnh đạo trong việc phát triển địa phương. Thứ ba, CCCX chủ yếu thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm công cộng và tham gia xây dựng, hoàn thiện cơ quan hành chính cấp xã phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và thích ứng với yêu cầu cải cách nền hành chính quốc gia 1.2. Tuyển dụng công chức cấp xã Theo Vương Đình Thông, “Tuyển dụng CCCX vào công sở được hiểu là một quá trình lựa chọn và chấp nhận một người tự nguyện gia nhập vào công vụ, sau khi đã xác nhận người đó có đủ tiêu chuẩn và điều kiện cho một công vụ nhất định trong bộ máy nhà nước” Theo Tập bài giảng “Nhân sự hành chính nhà nước dùng cho đào tạo cử nhân hành chính”của Học viện Hành chính - Khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự năm 2010 thì “tuyển người bổ sung cho tổ chức là một quá trình nhằm thu hút những người có khả năng từ nhiều nguồn khác nhau đến đăng ký, nộp đơn xin được tuyển, chọn vào tổ chức” Theo tác giả, tuyển dụng CCCX là một quá trình tìm kiếm, lựa chọn và bổ sung người mới, đủ tiêu chuẩn, năng lực và phẩm chất cần thiết vào những vị trí còn
  9. 9 trống của các chức danh công chức trong UBND cấp xã thông qua hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. 1.2.1. Khái niệm tuyển dụng công chức công xã 1.2.2. Nguyên tắc tuyển dụng công chức cấp xã 1.2.2.1. Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng 1.2.2.2. Đảm bảo nguyên tắc tính cạnh tranh, công bằng, bình đẳng 1.2.2.3. Nguyên tắc tuyển dụng xuất phát từ nhu cầu công việc 1.2.2.4. Ưu tiên tuyển dụng những người có tài, có đức, người có công với đất nước, người dân tộc thiểu số 1.2.3. Nội dung tuyển dụng công chức cấp xã 1.2.3.1. Căn cứ tuyển dụng công chức cấp xã Theo Điều 5 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về CCCX, huyện, thị trấn, việc tuyển dụng CCCX phải căn cứ vào số lượng CCCX. 1.2.3.2. Điều kiện dự tuyển công chức cấp xã Điều kiện đăng ký tuyển dụng CCCX thực hiện theo quy định tại Điều 36 Luật cán bộ, công chức năm 2008 và Điều 6 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 25/12/2011 của Chính phủ 1.2.3.3. Phương thức, hình thức, nội dung tuyển dụng công chức cấp xã Hình thức tuyển dụng thông qua thi tuyển Hình thức tuyển dụng không qua thi tuyển 1.2.3.4. Quy trình tuyển dụng công chức cấp xã Bước 1: Lập kế hoạch tuyển dụng CCCX Bước 2: Thông báo tuyển dụng và tiếp nhận hồ sơ dự tuyển. Bước 3: Thành lập Hội đồng tuyển dụng Bước 4: Tổ chức ôn thi Bước 5: Tổ chức xét tuyển và thi tuyển Bước 6: Tổng hợp kết quả tuyển dụng, thông báo kết quả tuyển dụng, tổ chức phúc khảo kết quả thi (nếu có) và phê duyệt kết quả tuyển dụng Bước 7: Quyết định tuyển dụng và nhận việc
  10. 10 Bước 8: Chế độ tập sự 1.3. Sử dụng công chức cấp xã Ea H'Leo 1.3.1. Khái niệm sử dụng công chức cấp xã Sử dụng CCCX là một quá trình tác động đến CCCX nhằm khai thác tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ này, góp phần nâng cao hiệu quả lao động và nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cấp xã 1.3.2. Đặc điểm của hoạt động sử dụng công chức cấp xã Một là, theo trình độ, năng lực của CCCX Hai là, quan tâm đến quyền lợi của CCCX Ba là, kết hợp sử dụng với đào tạo, bồi dưỡng CCCX 1.3.3. Yêu cầu của việc sử dụng công chức cấp xã Một là, sử dụng CCCX phải đảm bảo tính khách quan và công bằng; các quyết định về sử dụng CCCX phải được công khai, minh bạch và tuân thủ nguyên tắc dân chủ. Hai là, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Sử dụng con người là một nghệ thuật, nghệ thuật biết làm thế nào để khai thác hết tiềm năng của con người. Ba là, đảm bảo sự phát triển của đội ngũ . Đây là một yêu cầu cần thiết để sử dụng nguồn nhân lực trong tổ chức một cách hiệu quả. 1.3.4. Nội dung sử dụng công chức cấp xã Trong quá trình sử dụng và nâng cao chất lượng đội ngũ CCCX, việc xắp xếp, sử dụng đúng người đúng việc luôn là vấn đề được đặc biệt quan tâm đặt lên hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CCCX trong giai đoạn hiện nay. 1.4. Căn cứ pháp lý về tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng XHCN hiện nay cùng với các chủ trương, chính sách để QLNN về mọi mặt thì bên cạnh đó Đảng và Nhà nước ta vẫn còn quan tâm thêm cả vấn đề về tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX trong cơ quan nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Đảng ta cũng đã có đề ra những chủ trương để phân cấp rõ ràng giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương trong việc QLNN hiện nay.
  11. 11 1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương trong tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã 1.5.1. Kinh nghiệm tuyển dụng công chức cấp xã của tỉnh Bắc Giang 1.5.2. Kinh nghiệm tuyển dụng công chức cấp xã của tỉnh Vĩnh Phúc 1.5.3. Kinh nghiệm của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng 1.5.4. Kinh nghiệm của huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp
  12. 12 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Công chức cấp xã của huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Tổng quan về huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên Huyện Ea H’Leo nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột hơn 80 km, được thành lập theo Quyết định Số 110/QĐ- HĐBT, ngày 03/04/1980 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), trên cơ sở tách ra từ huyện Krông Búk, gồm 4 xã là: Ea Khal, Ea Sol, Ea H’Leo, Dliê Yang và khu vực Tổng đội thanh niên xung phong Nghĩa Bình xây dựng vùng kinh tế mới Thuần Mẫn, Đắk Lắk. Huyện Ea H’Leo thuộc tỉnh Gia Lai, nằm ở phía đông giáp thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa. Phía tây giáp huyện Ea Súp, phía nam giáp huyện Cư M'gar, Krông Búk và Krông Năng. Phía bắc giáp huyện Chư Pưh và huyện Phú Thiện. Về diện tích, Ea H’Leo có tổng cộng khoảng 133.409 ha với dân số là 137.000 người. Trong số này có 29 dân tộc chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 42%. Huyện gồm 11 xã và 1 thị trấn với tổng cộng 197 thôn, buôn và tổ dân phố; huyện Ea H’Leo có 53 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Huyện Ea H’Leo là vùng đất có nền văn hóa đa dạng, phong phú; có thế mạnh về tài nguyên đất, rừng, khoáng sản… 2.1.1.2. Điều kiện kinh tế Kinh tế Nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ đạo, nhưng cơ cấu lại trong nội bộ ngành giữa trồng trọt và chăn nuôi cho hợp lý, đảm bảo tính bền vững. Quy hoạch lại quỹ đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện thành các vùng chuyên canh các loại cây trồng để thuận lợi cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bảo vệ nghiêm diện tích rừng tự nhiên hiện có, dành quỹ đất thích hợp để trồng rừng, đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn. 2.1.1.3. Điều kiện xã hội Hiện nay, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Ea H’Leo ngày càng được chú trọng hơn. Các lĩnh vực khác của đời sống xã hội được duy trì và thực hiện tốt, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn toàn huyện tiếp tục được củng cố ngày càng tốt hơn.
  13. 13 Lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có bước tiến vượt bậc. Đến cuối năm 2021, số hộ nghèo chỉ còn chiếm 4,4% dân số toàn huyện. Công tác chăm sóc sức khỏe cho cư dân trên địa bàn huyện ngày càng được tập trung và nâng cao chất lượng. Tất cả các xã đã hoàn thành tiêu chuẩn y tế quốc gia, đánh dấu sự hoàn thiện trong công cuộc này. Đến cuối năm 2021, toàn huyện có 9/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; các phong trào xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa… đều mang lại kết quả thiết thực 2.1.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk Về số lượng, trình độ đào tạo Về việc xác định trình độ quản lý nhà nước theo ngạch chuyên viên cao cấp và chuyên viên chính Về năng lực công tác và hiệu quả thực thi công vụ Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống 2.2. Thực trạng tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo từ năm 2016 đến nay 2.2.1. Thực trạng triển khai các nội dung tuyển dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo 2.2.2. Kết quả tuyển dụng công chức cấp xã huyện Ea H’ Leo từ năm 2016 đến nay 2.3. Thực trạng sử dụng công chức cấp xã huyện Ea H’ Leo từ năm 2016 đến nay 2.3.1. Về bố trí, phân công công tác đối với công chức cấp xã 2.3.2. Về điều động, tiếp nhận công chức cấp xã 2.3.3. Về đánh giá công chức cấp xã 2.4. Đánh giá thực trạng tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo từ 2016 đến nay 2.4.1. Đánh giá về thực trạng tuyển dụng công chức cấp xã 2.4.1.1. Kết quả đạt được Công tác tuyển dụng đã chú trọng hơn vào việc nâng cao chất lượng thí sinh ứng tuyển vào vị trí CCCX. Quy trình tuyển dụng đã được thực hiện công khai, minh bạch hơn làm cho số người tham gia thi tuyển vào vị trí CCCX ngày càng đông.
  14. 14 Trong giai đoạn hiện nay đội ngũ CCCX đang ngày càng chuyên nghiệp và có chất lượng do yêu cầu ngày càng cao của nền công vụ. Trong quá trình tuyển dụng, cần tuân thủ các quy định về hình thức và nội dung. Việc tuyển dụng CCCX phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu công việc, đồng thời đảm bảo chọn lựa những ứng viên có phẩm chất, trình độ và năng lực phù hợp... 2.4.1.2. Nguyên nhân những kết quả trên Sự ra đời của Luật cán bộ, công chức, đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác tuyển dụng công chức được chặt chẽ và hiệu quả. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy; sự nỗ lực tham mưu đúng quy trình quy định của các cơ quan thẩm quyền về tuyển dụng công chức, nhất là Phòng nội vụ (cơ quan thường trực Hội đồng tuyển dụng CCCX) và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan, lực lượng bảo vệ, phóng viên báo chí trong công tác thi tuyển CCCX của Huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. 2.4.1.3. Hạn chế, tồn tại, bất cập Công tác tuyển dụng chưa thật sự hiệu quả cao, cũng như chưa chọn được những người có năng lực đáp ứng đầy đủ được yêu cầu tuyển dụng trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình thực hiện quy trình tuyển dụng cùng lúc chưa thực sự đảm bảo theo nguyên tắc dân chủ, công khai, công bằng trong quá trình diễn ra thi tuyển. Việc xác định tiêu chuẩn trong quá trình tuyển dụng chưa thực sự phù hợp với yêu cầu thực tế, điều này do UBND các xã và thị trấn không đảm bảo việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng CCCX một cách chặt chẽ. 2.4.1.4. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác tuyển dụng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo. Nguyên nhân chủ quan Nguyên nhân khách quan 2.4.2. Đánh giá thực trạng về sử dụng đội ngũ công chức cấp xã 2.4.2.1. Kết quả đạt được Thứ nhất, việc sử dụng CCCX đã được lãnh đạo huyện và các xã quan tâm và
  15. 15 coi đây là một nhiệm vụ trọng yếu cần phải thực hiện tốt để tận dụng toàn bộ nguồn nhân lực phục vụ cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị ở cơ sở. Quan điểm chỉ đạo này đã được phản ánh rõ trong các Nghị quyết của các cấp ủy, tạo điều kiện cho việc triển khai một cách nhất quán và đồng bộ các nội dung liên quan đến việc sử dụng công chức cấp xã. Thứ hai, UBND huyện đã thực hiện thành công việc triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương và UBND tỉnh Đắk Lắk liên quan đến việc sử dụng CCCX trên địa bàn huyện. Thứ ba, Phòng Nội vụ cũng đã đề xuất cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm hướng dẫn cấp xã thực hiện các nội dung Thứ tư, đội ngũ CCCX của huyện Ea H’Leo chủ yếu đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phù hợp với yêu cầu công việc theo quy định Thứ năm, Chủ tịch UBND các xã và thị trấn đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc lên kế hoạch và triển khai một cách đầy đủ những văn bản chỉ đạo từ UBND huyện về việc chuyển đổi vị trí công tác theo định kỳ Thứ sáu, kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng công chức nói chung đã được xây dựng một cách đầy đủ. Đặc biệt, kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng CCCX đã được cụ thể hoá từ kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016-2022 cho đến các kế hoạch hàng năm. Thứ bảy, kể từ khi các văn bản của Trung ương đã quy định chi tiết về số lượng, chế độ và chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức cấp xã, đã có những cải thiện đáng kể. Thứ tám, ngoài việc công bố chính sách và quy định áp dụng cho công chức cấp xã, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành một loạt văn bản hướng dẫn chi tiết về việc đánh giá, khen thưởng và kỷ luật các cán bộ công chức, viên chức nói chung và CCCX nói riêng. 2.4.2.2. Một số những hạn chế Về bố trí, phân công công tác đối với CCCX Về điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác Về đánh giá sử dụng CCCX
  16. 16 2.4.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế Sự nhận thức không đầy đủ của lãnh đạo và quản lý cấp xã về việc sử dụng công chức. Các quy định trong các văn bản pháp luật hiện tại còn chồng chéo, chưa thống nhất. Quá trình tuyển dụng CCCX gần đây đã không mang lại hiệu quả.
  17. 17 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Căn cứ đề xuất, giải pháp 3.1.1. Những chủ trương của Đảng Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX (2002) nêu rõ: “ở cấp xã có cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách; cán bộ chuyên trách có chế độ làm việc và được hưởng chính sách về cơ bản như cán bộ, công chức nhà nước”. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với CB, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. 3.1.2. Những định hướng của Nhà nước Điều 24 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng CB, công chức cấp xã như sau: “Cán bộ, công chức cấp xã (trừ chức danh công chức Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã) thực hiện việc đánh giá, xếp loại theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, quy định của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, các quy định của pháp luật có liên quan, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương. 3.1.3. Định hướng của tỉnh Đắk Lắk UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quy định bắt đầu từ ngày 23/01/2021, công tác tuyển dụng và quy trình tuyển dụng công chức tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được thực hiện căn cứ dựa theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 02/2021/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo 3.2.1. Nâng cao nhận thức về tuyển dụng công chức cấp xã 3.2.2. Tập trung hoàn thành việc xác định vị trí việc làm 3.2.3. Đổi mới quy trình tổ chức tuyển dụng
  18. 18 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công chức cấp xã tại huyện Ea H’Leo 3.3.1. Bố trí, sử dụng đội ngũ công chức cấp xã sau tuyển dụng một cách hiệu quả 3.3.2. Thực hiện điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã một cách hợp lý 3.3.3. Đánh giá sử dụng công chức cấp xã theo định kỳ 3.4. Một số kiến nghị, đề xuất đề nghị uỷ ban nhân dân huyện Ea H’Leo kiến nghị cấp trên 3.4.1. Đối với Bộ Nội vụ Đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, sửa đổi bổ sung Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ, theo đó cần quy định chi tiết về cách thức, hình thức ra đề thi tuyển, xét tuyển; cách thức lựa chọn và thẩm quyền quyết định về đề thi tuyển, xét tuyển, quy định về cơ cấu đề thi tuyển, xét tuyển. 3.4.2. Đối với uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng chính sách thu hút nhân tài làm việc trong hệ thống cơ quan HCNN thuộc các Sở, Ban, Ngành thuộc UBND tỉnh; cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 3.4.3. Đối với uỷ ban nhân dân huyện Ea H’Leo Căn cứ vào điều kiện thực tế tại huyện Ea H’Leo và nhu cầu tuyển dụng đội ngũ CCCX, mỗi năm cần thực hiện khảo sát tình hình thực tế, xác định nhu cầu tuyển dụng đội ngũ CCCX bảo đảm tính chính xác, trung thực nhằm tuyển dụng được đội ngũ công chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng được yêu cầu thực thi công vụ tại cơ quan, đơn vị mình. Triển khai, tuyên truyền đến từng đơn vị, cá nhân trên địa bàn toàn huyện thực hiện nghiêm mọi quy định của nhà nước, các ngành về pháp luật, chế độ chính sách, về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm CB, công chức công khai, minh bạch, hiệu quả. 3.4.4. Đối với uỷ ban nhân dân cấp xã Trong quá trình xây dựng kế hoạch và đăng ký nhu cầu tuyển dụng độ ngũ
  19. 19 công chức cấp xã, chúng ta phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định và tính khách quan, phải căn cứ vào trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sở trường của các thí sinh ứng tuyển để có hướng phân công nhiệm vụ một cách phù hợp. Đồng thời, chúng ta cần tạo ra môi trường thuận lợi và điều kiện tốt để các công chức có thể phát huy hết năng lực và sở trường của mình trong công việc. Ngoài ra, việc đánh giá công chức cũng cần được thực hiện một cách khách quan và công bằng, dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân.
  20. 20 KẾT LUẬN CCCX là một bộ phận của nguồn nhân lực HCNN, bộ phận của đội ngũ CB, công chức, viên chức HCNN. Vì vậy, sử dụng một cách có hiệu quả đội ngũ CCCX sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hành chính cấp cơ sở. Thực tiễn việc sử dụng đội ngũ CCCX ngày càng đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi phải có đường lối, quan điểm đúng đắn, có các giải pháp kịp thời, đồng thời hoạch định những chính sách về cơ bản và lâu dài để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ nhận thức trên, Luận văn được nghiên cứu nhằm góp một phần vào việc hoàn thiện công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX trên địa bàn huyện Ea H’Leo. Trong quá trình nghiên cứu, Luận văn đã tập trung vào giải quyết những vấn đề sau: Chương 1 Luận văn đã tổng quan những vấn đề cơ bản về công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX. Luận văn đã hệ thống hóa một cách chọn lọc cơ sở lý luận về công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX, từ việc làm rõ các khái niệm có liên quan đến vai trò và nội dung công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX. Chương 2 phân tích thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX trên địa bàn huyện Ea H’Leo thông qua những phân tích, đánh giá về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ CCCX ở địa bàn huyện Ea H’Leo dựa vào các báo cáo về công tác sử dụng công đội ngũ chức cấp xã của Phòng Nội vụ. Công tác tuyển dụng, sử dụng CCCX trên địa bàn huyện được đánh giá với những kết quả đạt được và hạn chế, đặt ra những yêu cầu cần phải hoàn thiện trong thời gian tới. Để hoàn thiện công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Luận văn đã đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CCCX trên địa bàn huyện Ea H’Leo góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã. Do hạn chế về thời gian và khả năng nghiên cứu, Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu, phân tích và đưa ra những giải pháp đối với những nội dung cơ bản nhất
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2