Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định
lượt xem 4
download
Luận văn "Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã và kết quả phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng CBCX tại huyện An Lão, từ đó xác định những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế cần khắc phục để đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ CBCX huyện An Lão, tỉnh Bình Định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../……… …….…/……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH VĂN CUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ - TỪ THỰC TIỄN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Ngô Quang Tuệ Phản biện 1: PGS, TS. Hoàng Sĩ Nguyên Phản biện 2: TS. Lê Văn Thăng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung Số: 201, Phan Bội Châu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi 15 giờ 30 phút, ngày 02 tháng 7 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Tính cấp thiết của đề tài luận văn được thể hiện ở một số lý do sau: Thứ nhất, cấp xã không chỉ có vị trí rất quan trọng trong hệ thống đơn vị hành chính của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà còn là nền tảng của hệ thống chính trị và nơi tuyệt đại bộ phận nhân dân cư trú. Mặt khác, để thực hiện thắng lợi, hiệu quả các nhiệm vụ về chính trị, an ninh, kinh tế và xã hội trên địa bàn, đòi hỏi đội ngũ CBCX phải là những người có năng lực, được nhân dân tín nhiệm, nhân dân tin tưởng trao cho quyền để thực hiện việc quản lý bộ máy công quyền và thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương. Thứ hai, sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện tiếp tục củng cố, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và đẩy mạnh chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Do đó, vai trò, nhiệm vụ của CBCX càng trở lên quan trọng và nặng nề hơn, đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ CBCX có bản lĩnh chính trị, có năng lực quản lý và trình độ chuyên môn để đảm đương các trọng trách mà Đảng, nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho. Thứ ba, trong những năm qua thực hiện Nghị Quyết Đảng bộ huyện An Lão lần thứ XXII, các xã thuộc huyện cơ bản đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, tình hình kinh tế - xã hội từng bước phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đó chính là sự đóng góp to lớn của đội ngũ CBCX. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, trước những yêu cầu thực tiễn của cải cách nền hành chính và xây dựng nông thôn mới, năng lực quản lý của CBCX trên địa bàn huyện An Lão vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém nhất định: Một là, chất lượng đội ngũ CBCX chưa tương xứng với vai trò, vị trí của họ cũng như chức trách của các chức danh do nhà nước quy định, cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại các xã còn cứng nhắc, chưa phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên và trình 1
- độ văn hóa của người dân. Chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của từng xã để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nhân dân, bên cạnh đó một bộ phận công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trình độ còn hạn chế, ý thức trách nhiệm chưa cao dẫn tới khi thực thi công vụ thiếu tính chủ động, tham mưu xử lý công việc không đúng trọng tâm. Hai là, việc quy hoạch cán bộ gặp nhiều khó khăn, vì còn mang nặng tính chất lợi ích cá nhân và yếu tố dòng họ, do đó khi thực hiện việc bầu chức danh chủ chốt và bổ nhiệm chức vụ chưa thực sự chọn được đúng người, đúng đối tượng, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự yếu kém về năng lực, thiếu linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Những tồn tại trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy cấp xã và năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ xã trên địa bàn huyện An Lão. Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn Vấn đề xây dựng đội ngũ CBCX không chỉ được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của toàn xã hội, trong đó có các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này. Điều này được thể hiện bởi các nhóm tài liệu nghiên sau: 2.1. Nhóm tài liệu nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 2.2. Nhóm tài liệu nghiên cứu về thực trạng về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 2.3. Nhóm tài liệu nghiên cứu về giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu 2
- Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã và kết quả phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng CBCX tại huyện An Lão, từ đó xác định những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế cần khắc phục để đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ CBCX huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau đây: Một là, phân tích cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ CBCX. Hai là, phân tích về thực trạng xây dựng đội ngũ CBCX từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định, qua đó đánh giá những kết quả, hạn chế và những nguyên nhân hạn chế của thực trạng trên. Ba là, đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn công tác xây dựng đội ngũ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu những nội dung về xây dựng đội ngũ CBCX qua thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ CBCX, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. Phạm vi không gian: Nghiên cứu việc xây dựng đội ngũ cán bộ tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. Phạm vi thời gian: Từ năm 2019 - 2022 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để tiếp cận và phân tích những yêu cầu khách quan, các yếu tố ảnh hưởng tới việc xây dựng đội ngũ CBCX. 3
- Đồng thời, vận dụng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ CBCX trong giai đoạn hiện nay. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn đã áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó các phương pháp được sử dụng chủ yếu bao gồm: - Phương pháp thu thập số liệu: thông qua tài liệu, báo cáo tổng hợp, số liệu thống kê của huyện An Lão như điều kiện tự nhiên, dân số, kinh tế - xã hội, văn hóa đời sống, đặc biệt về công tác xây dựng đội ngũ CBCX hiện nay của huyện An Lão, tỉnh Bình Định. - Phương pháp điều tra xã hội: + Mục đích điều tra: Nhằm phân tích và đánh giá đúng thực trạng xây dựng đội ngũ cấp xã từu thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định. + Đối tượng điều tra: Cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện An Lão, tỉnh Bình Định với số lượng khảo sát 150 người. + Nội dung điều tra: Tác giả đã chọn ra 150 người, trong đó có 100 cán bộ và 50 công chức cấp xã thuộc huyện An Lão để khảo sát về thực trạng việc xây dựng đội ngũ CBCX tại địa phương. + Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả: Sử dụng phương pháp điều tra viết, quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm. Số phiếu khảo sát phát ra 150 phiếu và số phiếu thu về 150 phiếu. Xử lý kết quả số liệu bằng excel, sau đó phân tích và xử lý thông tin nhằm đáng giá một cách khoa học về thực trạng việc xây dựng đội ngũ cấp xã thuộc huyện An Lão, tỉnh Bình Định. - Phương pháp thống kê toán học: Vận dụng phương pháp thống kê toán học nhằm tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả nghiên cứu; trình bày và mô tả kết quả nghiên cứu. 4
- - Ngoài ra, đề tài còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể khác như: phương pháp quy nạp và diễn dịch, phân tích và tổng hợp, khái quát hoá, thống nhất giữa lôgíc và lịch sử để nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn là công trình nghiên cứu có tính hệ thống về công tác xây dựng đội ngũ CBCX từ thực tiễn tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định đã có những đóng góp khoa học sau: Về lý luận Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ CBCX, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn công tác xây dựng đội ngũ CBCX nói chung và CBCX tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định nói riêng để đảm bảo chất lượng, số lượng và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình phát triển mới của đất nước. Về thực tiễn Luận văn có thể có giá trị lý luận và thực tiễn cho các nhà hoạch định chính sách nói chung và của huyện An Lão, tỉnh Bình Định nói riêng về chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ CBCX trong thời gian tới theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong việc nghiên cứu, giảng dạy các chuyên đề về quản lý nhà nước tại Học viện Hành chính Quốc gia. Làm tài liệu tham khảo cho các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhất là đối với huyện An Lão, tỉnh Bình Định trong công tác xây dựng đội ngũ CBCX hiện nay. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương và 10 tiết. Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã; Chương 2: Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định; 5
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ 1.1. Khái niệm, đặc điểm, chức trách và nhiệm vụ của cán bộ cấp xã 1.1.1. Khái niệm về cán bộ và cán bộ cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm về cán bộ Theo Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 do Quốc hội khóa XII ban hành ngày 13/11/2008: Cán bộ là “Công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.1.1.2. Khái niệm về cán bộ cấp xã Khái niệm cán bộ xã được quy định tại Khoản 3, Điều 4 của Luật Cán bộ, công chức 2008 như sau: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó bí thư đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội”. 1.1.2. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ cấp xã Thứ nhất, đội ngũ CBCX là những người thực thi hoạt động công vụ ở cấp xã. Thứ hai, đội ngũ CBCX được Nhà nước đảm bảo các điều kiện cần thiết, quyền lợi chính đáng để có khả năng và yên tâm thực thi công vụ. 6
- Thứ ba, đội ngũ CBCX hầu hết là người địa phương, họ sinh sống tại địa phương, có quan hệ dòng tộc và gắn bó mật thiết với nhân dân. Thứ tư, hoạt động công vụ của CBCX là một hoạt động đa dạng và phức tạp, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên và chuyên nghiệp. Thứ năm, đội ngũ CBCX đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 1.1.3. Chức trách, nhiệm vụ của cán bộ cấp xã Chức trách, nhiệm vụ CBCX đến nay được quy định cụ thể theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc Quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn. 1.2. Những yêu cầu khách quan đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 1.2.1. Trước những thách thức của nhiệm vụ mới 1.2.2. Xuất phát từ yêu cầu hiện đại hóa đất nước 1.2.3. Xuất phát từ chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 1.2.4. Xuất phát từ yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ 1.3. Nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 1.3.1. Xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã Xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCX được xác bởi mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể. 1.3.2. Xây dựng khung về số lượng và bố trí sử dụng cán bộ cấp xã Hiện nay, đội ngũ CBCX được điều chỉnh trực tiếp bởi các văn bản pháp luật: Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ Nội vụ ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ xã, phường, thị trấn; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ và Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về CBCX và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. 7
- 1.3.3. Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cán bộ cấp xã Xây dựng đội ngũ CBCX là làm cho CBCX đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mà pháp luật đã quy định các tiêu chuẩn cụ thể như về độ tuổi; trình độ giáo dục phổ thông; trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trình độ tin học. 1.3.4. Xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ cấp xã Công tác đánh giá CBCX dựa trên một số tiêu chí: gương mẫu, chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về phẩm chất đạo đức, lối sống; về phẩm chất chính trị; về trình độ năng lực; khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao 1.3.5. Xây dựng quy hoạch cán bộ cấp xã Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải xuất phát từ tình hình thực tế; rà soát, đánh giá nguồn cán bộ; đánh giá cán bộ theo các tiêu chí, như về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức, kỷ luật và việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; năng lực công tác; uy tín; chiều hướng, triển vọng phát triển; xây dựng quy hoạch cán bộ phải thực hiện theo phương châm quy hoạch “động” và “mở”. 1.3.6. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã Khi tiến hành công tác ĐTBD CBCX các cơ sở ĐT, BD phải bám sát với thực tiễn, phải phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng chức danh, chú trọng kết hợp ĐTBD theo mục tiêu, chương trình cần ĐTBD với từng nhóm chức danh CBCX. 1.3.7. Luân chuyển đội ngũ cán bộ cấp xã Luân chuyển là khâu đột phá của công tác xây dựng cán bộ hiện nay. Luân chuyển cán bộ là phải bảo đảm đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới, cán bộ địa phương và cán bộ ở các đơn vị được luân chuyển về, nhằm đảm bảo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 1.3.8. Kiểm tra, kiểm soát trong công tác cán bộ cấp xã 8
- Các cấp tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền cấp huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát về công tác CBCX, kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để chủ động khắc phục. Kịp thời nêu gương cán bộ tốt, giúp đỡ cán bộ gặp khó khăn, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc, cơ hội, thoái hóa, biến chất. Phát hiện và uốn nắn những sơ hở, thiếu sót trong công tác cán bộ. 1.3.9. Chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã - Về việc xếp lương; về việc hưởng phụ cấp; về nâng bậc lương 1.4. Chủ thể và các yếu tố ảnh hưởnng đến xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 1.4.1. Chủ thể xây dựng cán bộ cấp xã Chủ thể xây dựng đội ngũ CBCX bao gồm: các Huyện uỷ, Thị uỷ, trong đó trước hết là Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thị uỷ và những người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị cấp huyện; tổ chức cơ sở đảng xã, mà trực tiếp là Ban Thường vụ đảng uỷ xã, phường, thị trấn, và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị cấp xã. 1.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã Việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan sau: 1.4.2.1. Yếu tố khách quan 1.4.2.2. Yếu tố chủ quan Tiểu kết chương 1 Như vậy, đội ngũ CBCX là một bộ phận đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại cơ sở. Việc xây dựng đội ngũ CBCX có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta. Chương 2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH 9
- 2.1. Tác động tình hình kinh tế - xã hội đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão 2.1.1. Điều kiện tự nhiên huyện An Lão Huyện An Lão là huyện miền núi, nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Định, cách Quốc lộ 1 khoảng 32 km về phía tây bắc và cách thành phố Quy Nhơn 115 km, có diện tích 697 km², dân số là 27.837 người, mật độ dân số đạt 40 người/km², thời tiết ở huyện chịu ảnh hưởng của khí hậu Tây Nguyên. 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội huyện An Lão Trong thời gian qua huyện An Lão đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn chung của cả nước. Đại dịch Covid 19 đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo từ cấp trên cùng với sự nổ lực của các cấp, huyện An Lão đã khắc phục được những khó khăn và đạt được kết quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhất định như sau: 10
- Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện An Lão, giai đoạn 2019 - 2022 TT Các chỉ tiêu chủ yếu Đơn vị 2019 2020 2021 2022 Ghi chú 1 Tổng giá trị sản xuất Tỷ đồng 1.310,15 1.395,02 1.413,92 1.642,42 Giá trị sản xuất ngành nông - 2 Tỷ đồng 666,15 692,75 695,04 772,10 lâm nghiệp, thủy sản Giá trị ngành công nghiệp - 3 Tỷ đồng 287,3 303,8 341,05 413,60 xây dựng 4 Giá trị ngành dịch vụ Tỷ đồng 356,7 398,47 377,83 456,72 Tổng nguồn vốn đầu tư phát 5 Tỷ đồng 138,44 165,77 94,64 272,06 triển 6 Tổng thu ngân sách Tỷ đồng 404,1 511,51 473,03 581,12 11
- 7 Tổng chi ngân sách Tỷ đồng 402,45 499,03 454,60 560,606 8 Tỷ lệ che phủ rừng % 81,5 82 82,3 82,7 9 Xã đạt chuẩn nông thôn mới % 10 10 10 10 10 Trường học đạt chuẩn quốc gia % 100 100 100 100 11 Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa % 91,14 92,3 93,47 94,37 Tỷ lệ cơ quan, đơn vị doanh 12 nghiệp đạt chuẩn văn hóa xuất % 90,56 82,69 94,33 100 sắc Tỷ lệ trường học đạt chuẩn văn 13 % 100 100 96,29 100 hóa xuất sắc Tỷ lệ trụ sở hành chính cấp xã 14 % 90 100 100 100 đạt chuẩn văn hóa xuất sắc 12
- Xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về 15 % 100 100 100 100 y tế 16 Mức giảm tỷ lệ sinh ‰ 0,40 0,54 0,42 1,89 17 Tỷ lệ giảm hộ nghèo % 8,85 8,18 6,03 6,35 18 Tỷ lệ dân số tham gia BHYT % 100 100 98 100 19 Tỷ lệ dân số tham gia BHXH % 11,75 15,57 20,76 19,55 Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn 20 Người 1.095 818 460 445 nghề Lao 21 Giải quyết việc làm mới 307 505 502 591 động 22 Quốc phòng an ninh % 100 100 100 100 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện An Lão) 13
- 2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định 2.2.1. Về số lượng, cơ cấu giới tính, dân tộc, tôn giáo, độ tuổi Đội ngũ CBCX của huyện An Lão được xây dựng đúng quy hoạch, quy trình theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Nội vụ, UBND tỉnh và UBND huyện với kết quả tương đối đầy đủ về về số lượng, cơ cấu, độ tuổi, giới tính. Về số lượng CBCX trong 09 xã và 01 thị trấn thuộc huyện An Lão hiện nay có 104 người, cụ thể ở Bảng 2.2. Bảng 2.2. Số lượng cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) Định biên Hiện có So sánh TT Các đơn vị (người) (người) (%) 1 Thị trấn An Lão 10 10 100 2 Xã An Hòa 11 11 100 3 Xã An Tân 10 10 100 4 Xã An Quang 10 10 100 5 Xã An Nghĩa 10 10 100 6 Xã An Toàn 11 11 100 7 Xã An Hưng 11 11 100 8 Xã An Dũng 11 11 100 9 Xã An Trung 10 10 100 10 Xã An Vinh 10 10 100 Tổng cộng 104 104 100 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện An Lão) Bảng 2.3. Cơ cấu giới tính, dân tộc, tôn giáo, độ tuổi của cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) SL Tỉ lệ Chỉ tiêu TT (người) (%) Tổng 104 100 1 Giới tính Nam 86 82.69 14
- Nữ 18 17.31 Kinh 33 31.73 2 Dân tộc Dân tộc khác 71 68.27 Theo tôn giáo - - 3 Tôn giáo Không theo tôn giáo - - Từ 30 tuổi trở xuống 02 1.92 Từ 31 đến 40 tuổi 49 47.12 4 Độ tuổi Từ 41 đến 50 tuổi 41 39.42 Trên 50 tuổi 12 11.54 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện An Lão) 2.2.2. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) SL Tỉ lệ Chỉ tiêu TT (người) (%) Tổng 104 100 Tiến sĩ - - Thạc sĩ 02 1.92 Trình độ chuyên môn Đại học 78 75.96 1 nghiệp vụ Cao đẳng 01 0.96 Trung cấp 15 14.42 Chưa qua đào tạo 08 13.46 Trung cấp trở lên - - 2 Trình độ tin học Chứng chỉ 104 100 Đại học trở lên - - Anh ngữ Trình độ Chứng chỉ (A,B,C) 104 100 3 ngoại ngữ Ngoại Đại học trở lên - - ngữ khác Chứng chỉ (A,B,C) - - (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện An Lão) Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước của cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) TT Chỉ tiêu SL Tỉ lệ 15
- (người) (%) Tổng 104 100 Cử nhân - - Cao cấp 11 10,57 Trình độ lý luận Trung cấp 93 89,43 1 chính trị Sơ cấp - - Chưa bồi dưỡng - - Chuyên viên CC và TĐ - - Trình độ quản lý Chuyên viên chính và TĐ 13 12.50 2 nhà nước Chuyên viên và TĐ 56 53.85 Chưa bồi dưỡng 35 33.65 Loại A Chuyên viên CC và TĐ - - Loại B Chuyên viên chính và TĐ - - 3 Ngạch Loại C Chuyên viên và TĐ 63 60.58 Loại D Cán sự 17 16.35 Loại E Nhân viên 24 23.08 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện An Lão) 2.2.3. Về mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao - Về phẩm chất chính trị; về đạo đức lối sống và đạo đức công vụ; về nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý; về năng lực chỉ đạo, tổ chức thực tiễn; về hiệu quả lãnh đạo, quản lý 2.3. Thực trạng về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định 2.3.1. Công tác xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Ngoài mục tiêu tổng quát là xây dựng đội ngũ CBCX huyện An Lão phải có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo vệ Tổ quốc. 16
- Với các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và đặc thù của huyện miền núi, ngày 26/7/2021 Ban thường vụ Huyện ủy ban hành Đề án số 02-ĐA/HU về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. 2.3.2. Công tác xây dựng khung số lượng và bố trí cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Thực trạng công tác xây dựng khung số lượng và bố trí CBCX tại huyện An Lão cơ bản đã được thực hiện đúng theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức 2008; Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh Bình Định. 2.3.3. Công tác xây dựng tiêu chuẩn chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão - Về chính trị tư tưởng; về đạo đức công vụ; về trình độ; về năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi. 2.3.4. Công tác đánh giá cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Mặc dù các xã trên địa bàn huyện An Lão đã và đang cố gắng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu xây dựng, tìm giải pháp thực hiện để nhằm đánh giá sát thực, hiệu quả nhất song nhìn chung vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập và vẫn là khâu yếu nhất trong công tác xây dựng cán bộ hiện nay. 2.3.5. Công tác phát hiện, quy hoạch cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo các cấp của huyện An Lão việc phát hiện, quy hoạch đội ngũ CBCX của huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong công tác phát hiện, quy hoạch và quản lý sau quy hoạch CBCX của huyện An Lão thực hiện còn lúng túng, hình thức, thiếu tính khách quan, minh bạch, công khai; chưa thật sự căn cơ, bài bản. 2.3.6. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã tại huyện An Lão 17
- Trong thời gian vừa qua, huyện An Lão đã tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng theo từng chức danh CBCX. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCX của huyện An Lão cũng còn một số hạn chế, bất cập nên CBCX được bồi dưỡng tăng về số lượng nhưng chất lượng chưa cao. 2.3.7. Công tác luân chuyển cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Từ 2019 đến nay, huyện An Lão đã thực hiện luân chuyển CBCX theo đúng quy định, bước đầu đã đạt được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, việc luân chuyển CBCX của huyện An Lão chưa đầy đủ, sâu sắc, thực hiện luân chuyển chưa bám vào công tác quy hoạch cán bộ, chưa chú ý luân chuyển cán bộ trẻ có triển vọng; luân chuyển cán bộ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 2.3.8. Công tác kiểm tra, kiểm soát đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Bên cạnh những mặt đạt, thực trạng công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ CBCX của huyện An Lão hiện nay vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như việc kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác CBCX thực hiện còn ít, chưa thường xuyên, chủ yếu kết hợp với một số nội dung khác trong một cuộc kiểm tra, giám sát;… 2.3.9. Chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã tại huyện An Lão Việc thực hiện chế độ đối với CBCX của huyện An Lão trong thời gian qua đảm bảo đúng quy định, có tác dụng tích cực góp phần giải quyết khó khăn, ổn định đời sống và khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, việc hực hiện chính sách CBCX của huyện An Lão có nơi còn nhiều bất cập, chưa tạo được động lực để khuyến khích cán bộ trong nguồn quy hoạch và CBCX phát huy hết khả năng phục vụ công tác. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn