
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nhng năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều
văn bản quan trọng và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị
tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đổi mới hệ
thống tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. C thể
hóa Nghị quyt Đại hội XII của Đảng, Hội nghị Trung ương 5 khóa XII
ban hành Nghị quyt số 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017, về hoàn thiện thể
ch kinh t thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tip tc chỉ rõ:
“Hoàn thiện thể ch, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập. Trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đầy
đủ cho các đơn vị sự nhiệp công lập về phạm vi hoạt động, tổ chức bộ
máy, biên ch, nhân sự và tài chính gắn với cơ ch đánh giá độc lập”.
Trước xu thể đổi mới, hội nhập trong lĩnh vực giáo dc, Việt Nam
đã có nhiều cải cách trong lĩnh vực giáo dc đại học, Đảng và Nhà
nước đã ban hành nhiều chính sách phát triển giáo dc đại học theo
hướng nâng cao chất lượng, trao quyền tự chủ, giảm áp lực cho ngân
sách nhà nước. Nghị quyt số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 tại Hội nghị
thứ VII Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dc và đào tạo và Nghị quyt số 77/NQ-CP ngày
24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ ch hoạt động đối với một số cơ sở
giáo dc đại học công lập. Ngày 14/2/2015, Chính phủ đã ban hành
Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về cơ ch tự chủ đối với đơn vị sự
nghiệp công lập, bước đầu đã tạo ra nhng thuận lợi cho các đơn vị sự
nghiệp, các cơ sở giáo dc đại học được giao thêm quyền tự chủ, nâng
cao trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch các hoạt động của
mình, linh hoạt trong việc tìm các nguồn vốn đầu tư cho giáo dc trong
xã hội. Tuy nhiên, việc giao quyền vẫn ở mức độ thấp, chưa đáp ứng
yêu cầu; mặc dù trao quyền tự chủ nhưng vẫn khống ch mức trần thu
học phí theo các văn bản quy định của Nhà nước và chưa được chủ
động hoàn toàn về công tác nhân sự và bộ máy. Qua thực t triển khai
cho thấy việc thực hiện cơ ch tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị
định số 43/2006/NĐ-CP là đúng hướng và đạt nhiều kt quả nổi bật. C
thể, đã từng bước giảm bớt sự can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước
đối với đơn vị SNCL; tạo điều kiện cho đơn vị SNCL thực hiện việc
kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy tính dân chủ, chủ động, sáng tạo của