B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
………./……… …../…..
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
TRẦN ĐỨC HIU
CƠ CHẾ T CH TÀI CHÍNH TI TRƯỜNG ĐẠI HC
TH ĐÔ HÀ NỘI
Chuyên ngành: Qun lý kinh tế
Mã s: 8 38 01 10
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUN LÝ KINH T
HÀ NI 2024
Công trình đưc hoàn thành ti:
Hc vin Hành chính Quc gia
Người hướng dn khoa hc: TS. Hoàng Th Bích Loan
Phn bin 1: TS. Trn Thanh Cương, Ban T chc
Trung ương
Phn bin 2: TS. Doãn Th Mai Hương, Trường Đại
hc Lao động - Xã hi
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ, Học
vin Hành chính Quc gia
Địa điểm: Phòng 6A Nhà G - Hội trường bo v luận văn thạc
sĩ, Học vin Hành chính Quc gia
S: 77 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Thi gian: vào hi 17 gi 00 ngày 25 tháng 01 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học Viện Hành chính
Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo, Học viện
Hành chính Quốc gia
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Trong nhng năm qua, Đảng Nhà nước ta đã ban hành nhiu
văn bản quan trng và tích cực lãnh đạo, ch đạo toàn h thng chính tr
t chc thc hin nhiu ch trương, chính sách, biện pháp đổi mi h
thng t chc hoạt động của các đơn vị s nghip công lp. C th
hóa Ngh quyt Đại hi XII của Đảng, Hi ngh Trung ương 5 khóa XII
ban hành Ngh quyt s 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017, v hoàn thin th
ch kinh t th trường định hướng hi ch nghĩa, tip tc ch rõ:
“Hoàn thiện th ch, đổi mi nâng cao hiu qu hoạt động ca các
đơn v s nghip công lp. Trao quyn t ch, t chu trách nhiệm đầy
đủ cho các đơn v s nhip công lp v phm vi hoạt động, t chc b
máy, biên ch, nhân s và tài chính gn với cơ ch đánh giá độc lập”.
Trước xu th đổi mi, hi nhp trong lĩnh vực giáo dc, Vit Nam
đã nhiều cải cách trong lĩnh vực giáo dc đại học, Đảng Nhà
nước đã ban hành nhiều chính sách phát trin giáo dc đại hc theo
hướng nâng cao chất lượng, trao quyn t ch, gim áp lc cho ngân
sách nhà nước. Ngh quyt s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 ti Hi ngh
th VII Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI v đổi mới căn bản,
toàn din giáo dc đào tạo Ngh quyt s 77/NQ-CP ngày
24/10/2014 v thí điểm đổi mới ch hoạt động đối vi mt s sở
giáo dc đại hc công lp. Ngày 14/2/2015, Chính ph đã ban hành
Ngh định s 16/2015/NĐ-CP, sửa đổi, b sung Ngh định s
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 v ch t ch đối với đơn vị s
nghip công lập, bước đầu đã tạo ra nhng thun li cho các đơn vị s
nghiệp, các sở giáo dc đại học được giao thêm quyn t ch, nâng
cao trách nhim gii trình, công khai, minh bch các hoạt động ca
mình, linh hot trong vic tìm các ngun vốn đầu cho giáo dc trong
hi. Tuy nhiên, vic giao quyn vn mức độ thấp, chưa đáp ng
yêu cu; mc trao quyn t ch nhưng vn khng ch mc trn thu
học phí theo các văn bản quy đnh của Nhà nước chưa được ch
động hoàn toàn v công tác nhân s b máy. Qua thực t triển khai
cho thấy việc thực hiện ch tự chủ, t chịu trách nhiệm theo Ngh
định s 43/2006/NĐ-CP là đúng hướng và đạt nhiều kt quả nổi bật. C
thể, đã từng ớc giảm bớt sự can thiệp của quan quản Nhà ớc
đối với đơn vị SNCL; tạo điều kiện cho đơn vị SNCL thực hiện việc
kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy tính dân chủ, chủ động, sáng tạo của
2
người lao động; tạo quyền tự chủ, chủ động cho đơn vị trong việc quản
lý chi tiêu tài chính...
Qua nghiên cu Trường Đại hc Th đô Nội v vic thc
hiện cơ ch t ch theo Ngh định 43/2006/NĐ-CP, kt qu đạt được đã
cho thy tác dng tích cc của cơ ch t ch đối với ĐVSN có thu công
lp; bên cạnh đó việc trin khai thc hiện cơ ch TCTC vn còn nhng
vấn đề tn ti, hn ch ảnh hưởng đn mc tiêu của quá trình đi mi.
Nhn thc được tm quan trng ca vấn đề, tôi đã la chọn đề tài “Cơ
chế t ch tài chính Trường Đại hc Th đô Nội” để làm đề tài
luận văn Thạc sĩ Quản lý Kinh t ti Hc vin Hành chính quc gia vi
mong muốn đóng góp thit thc cho vic hoàn thin ch t ch ca
Trường Đại hc Th Hà Ni nơi học viên đang công tác.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
T khi Ngh định 43/2006/NĐ-CP tip sau đó là Nghị định
16/2015/NĐ-CP, Ngh định 60/2021/NĐ-CP ca Chính ph ra đi
được áp dng ch độ t ch đối với ĐVSN công lập cho đn nay, đây là
vấn đề thu hút nhiu s quan tâm ca các nhà qun lý, nhà khoa hc,
các Bộ, ngành, địa phương. Đã nhiều báo cáo kt, tng kt đánh
giá tình hình thc hin qua tng thi k áp dng; các vấn đề v chính
sách giáo dc đào tạo, trong đó chính sách huy động s dng
các nguồn tài chính, ch qun lý tài chính các trường đại hc, cao
đẳng đã được nghiên cu trong nhiu công trình khoa hc ca các tác
gi trong ngoài nước. Qua kho sát, tác gi bit đn mt s công
trình sau:
Nguyn Trần Đức Cân vi nghiên cu “Hoàn thiện chế t ch
tài chính tại các sở giáo dục đại hc Việt Nam” tác gi đưa ra 6
tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thiện ch TCTC tại các trường
ĐHCL Vit Nam: (1) tính hiu lc của ch TCTC; (2) tính hiu
qu của ch TCTC; (3) tính linh hot của ch TCTC; (4) tính
công bng của ch TCTC; (5) tính ràng buc v mt t chc của
ch TCTC; (6) s tha nhn ca cộng đồng. Trên sở đó, đưa ra 6
nhóm giải pháp tương ng để hoàn thiện ch TCTC tại các trường
ĐHCL tại Vit Nam.
Đặng Th L Xuân vi bài vit “T ch tài chính tại Trường Đại
hc Kinh tế quốc dân”, tác gi đề cập đn các ni dung v TCTC: (1)
chính sách hc phí; (2) thu s nghip, (3) chính sách min gim hc
phí, chính sách hc bổng, (4) đầu mua sắm. Đề xut mt s phương
án hoàn thiện ch tài chính cho đại hc t ch: (1) phát trin tín
dng sinh viên; (2) min thu phn doanh thu tài tr cho trường; (3)
3
chính sách tài tr cho NCKH và đầu tư cơ sở vt cht; (4) cho phép các
trưng từng bước tăng học phí để bù đắp chi phí.
“Quản tài chính trường Cao đẳng Lương thực thc phẩm Đà
Nẵng” - Luận văn thạc s - Nguyn Th Kim Anh - 2012 đã trình bày
vic qun tài chính tại trường Cao đẳng Lương thực thc phẩm Đà
Nng, nêu thc trng vic qun tài chính của đơn vị này và gii pháp
hoàn thin vic qun lý tài chính của đơn vị.
“Hoàn thiện chế t ch tài chính tại trường Trung cp Kinh tế
Hà Ni” - Lun văn thạc s - Nguyn Th Hng - 2015 đã trình bày
vic thc hiện ch t ch tài chính tại trường Trung cp Kinh t
Ni, nêu thc trng vic thc hiện ch t ch tài chính của đơn v
này gii pháp hoàn thin vic thc hiện ch t ch tài chính ca
đơn vị.
Nguyn Th Hng Liên (2019) vi nghiên cứu “Đổi mi công tác
qun tài chính thc hiện ch t ch tài chính phc v yêu cầu đổi
mới căn bản, toàn din giáo dc đại hc của Đảng và Nhà nước” nghiên
cu trong phm vi Đi hc Thái Nguyên và khẳng đnh đ trin khai áp dng
cơ ch t ch các cơ s giáo dc đại hc thành viên thuc Đi hc Thái
Nguyên cn thc hin ttc ni dung: (1) ch đng trong vic phát trin các
chương trình đào to như đào to theo nhu cu ca hi, đi kèm thí đim
chương trình cht lượng cao và đào to các dch v giáo dc; (2) tích cc để
cân bng hot động tài chính, tit kim chi tng xuyên đ đu tư cơ sở h
tng, mua sm thit b phc v đào tạo; (3) đa dng a các ngun lc mt
cách có hiu qu, nâng cao cht ng giáo dc; (4) hoàn thin h thng văn
bn quy đnh trong ng c qun lý tài chính; (5) chú trng ng dng thông
tin trong quá trình qun lý tài chính.
Ngoài ra, mt s luận văn, đ tài nghiên cu khoa hc khác,
nghiên cu v ch t ch tài chính của các đơn vị s nghip khác.
Tuy nhiên chưa công trình nào nghiên cứu, đánh giá, phân tích mt
cách toàn din v cơ ch t ch tài chính tại Trường Đại hc Th đô Hà
Ni. vy, vic nghiên cu một cách đầy đủ đề tài này s góp phn
tip tc hoàn thiện ch t chủ, đổi mi cơ ch hoạt động, nâng cao
hiu qu hoạt động, góp phn thc hin s nghip giáo dc đại hc tai
trường Đại hc Th đô Nội nói riêng các trường Đại hc khác
nói chung.
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
Mc tiêu nghiên cu ca luận văn trên sở làm nhng vn
đề lun v ch t ch tài chính các đơn vị s nghip công lp;
phân tích thc trng v ch t ch tài chính tại trường Đại hc Th