intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum" trình bày cơ sở lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản; thực trạng quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum; hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LÊ VĂN CẨM THI QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số : 60.34.04.10 Đà Nẵng - Năm 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS Trƣơng Bá Thanh Phản biện 1: GS.TS Võ Xuân Tiến Phản biện 2: PGS.TS Mai Văn Nam Luận văn đã được bảo vệ trước hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lí kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 08 tháng 09 năm 2017. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm thông tin – học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản là một khoản chi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi ngân sách nhà nước, tuy nhiên thực trạng hiệu quả chi đầu tư thấp, thất thoát chi đầu tư lớn làm cho mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện Kon Rẫy gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát trong đầu tư và nâng cao hiệu quả chi đầu tư ngân sách nhà nước thì quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kon Rẫy là việc làm hết sức cấp thiết. Đầu tư xây dựng cơ bản là hoạt động nhằm tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội, là nhân tố quan trọng làm chuyển dịch cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của mỗi quốc gia nói chung, huyện Kon Rẫy nói riêng. Từ đó rút ra được nguyên nhân của tồn tại để có giải pháp quản lý hiệu quả hơn. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản của một địa phương. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kon Rẫy, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu trong quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản để từ đó rút ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân trong lĩnh vực này.
  4. 2 Đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm góp phần tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy trong thời gian đến. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu vấn đề quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: a. Phạm vi không gian: Nghiên cứu quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB thuộc huyện quản lý. b. Phạm vi thời gian: đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy giai đoạn 2012- 2016 và các giải pháp đề xuất đến năm 2020. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu Xem xét các văn bản, chính sách, báo cáo tổng kết của cấp huyện, các ngành và số liệu thống kê. 4.2. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu Sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp - phân tích, tổng hợp - so sánh và sẽ được minh họa trên các bảng biểu. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản. Chương 2: Thực trạng quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum
  5. 3 Chương 3: Hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Việc quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn cả nước, đã có một số đề tài, bài viết được một số tác giả bàn đến như: Trong nhiều năm qua, ở nước ta có nhiều nghiên cứu mang tính chất hệ thống, được xuất bản thành các giáo trình, sách hay các nghiên cứu lý luận về chi NSNN trong đầu tư XDCB được đăng trên các tạp chí. Trong đó, có nhiều công trình nghiên cứu đạt được thành công đáng kể. Việc quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn cả nước, đã có một số đề tài, bài viết được một số tác giả bàn đến như: 1. Giáo trình “Quản lý chi tiêu công ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”, NXB Tài chính năm 2005 của GS.TS Dương Thị Bình Minh. Tài liệu đã hệ thống được các vấn đề lý luận về quản lý chi tiêu công. 2. Giáo trình Tài chính công, NXB Tài chính, Hà Nội năm 2009 của GS.TS Vũ Văn Hóa. Tác giả trình bày những vấn đề về lý luận và nghiệp vụ quản lý Tài chính Công nhà nước có sự liên hệ chặt chẽ với các cơ chế chính sách trong hoạt động tài chính và ngân sách hiện hành. 3. Giáo trình “Quản lý chi ngân sách nhà nước”, NXB Học viện Tài chính năm 2010 của TS. Đặng Văn Thu và TS. Bùi Tiến Hanh. Tài liệu đã khái quát quản lý chi NSNN cho các cơ quan nhà nước, vai trò của NSNN, phương pháp xây dựng, định mức, lập dự
  6. 4 toán, chấp hành và quyết toán NSNN; quản lý chi đầu tư XDCB của NSNN; phương thức cấp phát vốn đầu tư XDCB của NSNN; phương thức cấp phát thanh toán chi NSNN của KBNN 4. Luận án Tiến sĩ kinh tế “Quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Bình Định” năm 2012 của tác giả Trịnh Thị Thúy Hồng. Chi NSNN trong đầu tư XDCB là khoản chi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi NSNN. Tuy nhiên, thực trạng hiệu quả chi đầu tư thấp, thất thoát chi đầu tư lớn. 5. Luận án phó tiến sĩ khoa học “Hoàn thiện cơ chế quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư XDCB ở Việt Nam” năm 2013 của tác giả Nguyễn Mạnh Đức. Tác giả quan tâm, nghiên cứu rất kỹ, để nâng cao hiệu quả đầu tư cần định hướng và có thể chế cụ thể theo hướng đảm bảo tính thống nhất; đồng thời tăng cường kỷ cương trong đầu tư, nâng cao năng lực quản lý đầu tư, hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư. 6. Với bài báo “Quản lý vốn đầu tư từ NSNN” năm 2013 của tác giả Nguyễn Văn Tuấn - Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 12. Công tác quản lý vốn đầu tư từ NSNN hiện nay còn quá phức tạp, rườm rà, có quá nhiều cấp, nhiều ngành tham gia quản lý. Đây cũng chính là rào cản lớn đối với hiệu quả đầu tư, tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng. 7. Luận văn Thạc sĩ kinh tế “Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB bằng nguồn NSNN ở tỉnh Quảng Bình” năm 2013 của tác giả Nguyễn Khoa Tân. Cơ chế chính sách chưa đồng bộ, công tác kiểm tra giám sát đầu tư chưa hợp lý, tình trạng lãng phí, thất thoát
  7. 5 trong đầu tư XDCB vẫn còn lớn, còn nhiều biểu hiện tiêu cực trong quản lý đầu tư thi công công trình. 8. Luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đăk Lăk” năm 2014 của tác giả Bùi Văn Yên. Công tác quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư XDCB từ nguồn NSNN vẫn thường xuyên xảy ra. 9. Mặt khác, bên cạnh đó với bài báo “Vai trò của đầu tư xây dựng cơ bản trong nền kinh tế thị trường” năm 2015 của tác giả Bùi Mạnh Cường - Cổng thông tin phòng chống tham nhũng. Nêu rõ những hạn chế và yếu tố cơ bản ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả chi NSNN trong hoạt động đầu tư XDCB. 10. Tạp chí kinh tế và dự báo "Còn nhiều sai phạm trong quản lý vốn đầu tư" năm 2013 của tác giả Phương Anh. Trong công tác quản lý vốn đầu tư vẫn còn nhiều sai phạm, cụ thể như: Chi đầu tư chỉ đáp ứng được mức thấp so với yêu cầu, bố trí vốn còn dàn trải, thiếu tập trung, công tác quản lý đầu tư còn nhiều bất cập. Vì vậy cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý vốn đầu tư nói chung và công tác quản lý vốn đầu tư XDCB nói riêng. 11. Tạp chí tài chính “Cải cách quản lý ngân sách nhà nước và tái cơ cấu đầu tư công” năm 2015 của tác giả Vũ Nhữ Thăng. Việc cơ cấu lại đầu tư công là tập trung vào những dự án lớn, có tác động lan tỏa thay thế cho cơ chế đầu tư dàn trải, phân tán trước đây sẽ góp
  8. 6 phần đưa nguồn NSNN trở thành “vốn mồi”, kích thích các nguồn vốn khác trong nền kinh tế. 12. Giáo trình “Kế toán dành cho Nhà quản lý”, NXB Học viện tài chính năm 2015 của GS.TS Ngô Thế Chi và TS. Nguyễn Mạnh Thiều. Tác gải đã đề cập những vấn đề cơ bản về kế toán quản lý hiện nay, các nhà quản lý sử dụng thông tin kế toán nhất là thông tin trên hệ thống báo cáo tài chính, các phương pháp và cách lập dự toán đối với hoạt động SXKD trong doanh nghiệp, trong quản lý nhà nước. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN 1.1. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN 1.1.1. Ngân sách nhà nƣớc a. Khái niệm Luật Ngân sách nhà nước đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa IX, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 16/12/2002 có hiệu lực thi hành từ năm ngân sách 2004, cho rằng: “Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong năm để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”. b. Đặc điểm của ngân sách nhà nước Hoạt động thu - chi ngân sách nhà nước luôn gắn chặt với quyền lực kinh tế - chính trị của Nhà nước và việc thực hiện các chức
  9. 7 năng của nhà nước, được Nhà nước tiến hành trên cơ sở những quy định nhất định. Hoạt đông ngân sách nhà nước là hoạt động phân phối lại các nguồn tài chính, nó thể hiện ở hai lĩnh vực thu và chi của nhà nước. Hoạt động thu - chi của ngân sách nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc không hoàn trả trực tiếp là chủ yếu. c. Vai trò của Ngân sách nhà nước - Ngân sách nhà nước - công cụ huy động nguồn tài chính để đảm bảo các nhu cầu chi tiêu của nhà nước - Ngân sách nhà nước - công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế - xã hội của nhà nước 1.1.2. Vốn đầu tƣ XDCB a. Khái niệm Vốn đầu tư XDCB là toàn bộ chi phí đã bỏ ra để đạt được mục đích đầu tư bao gồm: chi phí cho việc khảo sát quy hoạch xây dựng, chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí thiết kế và xây dựng, chi phí mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị và các chi phí khác ghi trong tổng dự toán. b. Các nguồn vốn đầu tư XDCB Vốn đầu tư XDCB nói chung được hình thành bởi các nguồn sau: - Vốn ngân sách nhà nước - Vốn tín dụng đầu tư - Vốn tự có của các đơn vị sản xuất kinh doanh, dịch vụ thuộc mọi thành phần kinh tế, đối với doanh nghiệp quốc doanh, vốn này
  10. 8 hình thành tự lợi nhuận (sau khi nộp thuế cho Nhà nước), vốn khấu hao cơ bản để lại, tiền thanh lý tài sản và các nguồn thu khác theo quy định của Nhà nước. - Vốn hợp tác liên doanh với nước ngoài - Vốn vay nước ngoài - Vốn viện trợ của các tổ chức nước ngoài (ODA). - Vốn huy động của dân cư bằng tiền, vật liệu hoặc công cụ lao động. c. Vốn NSNN trong đầu tư XDCB Ngân sách nhà nước với tư cách là một quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của Nhà nước tham gia huy động và phân phối vốn đầu tư thông qua hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước. Vốn nhà nước được quy định tại Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 điều 4, khoản 44; Luật ngân sách 2002. Ngân sách nhà nước gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Ngân sách địa phương bao gồm ngân sách của đơn vị hành chính các cấp có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân. 1.1.3. Chi NSNN trong đầu tƣ XDCB a. Đặc điểm của chi NSNN trong đầu tư XDCB NSNN vừa là nguồn lực để nuôi dưỡng bộ máy Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để Nhà nước quản lý, điều tiết nền kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội nên có những đặc điểm chính sau: - Chi NSNN trong đầu tư XDCB là khoản chi lớn của NSNN nhưng không có tính ổn định.
  11. 9 - Chi đầu tư XDCB gắn liền với đặc điểm của đầu tư XDCB: sự vận động của nguồn vốn dùng để trang trải chi phí đầu tư xây dựng cơ bản chịu sự chi phối trực tiếp bởi đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản. - Chi NSNN trong đầu tư XDCB gắn với đặc điểm của NSNN: người quản lý chi đầu tư XDCB và người sử dụng kết quả đầu tư XDCB có thể tách rời nhau, điều này có thể làm giảm chất lượng công trình đầu tư XDCB làm khó khăn cho công tác quản lý chi NSNN. Đồng thời, quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB được phân cấp nhiều trong quản lý, qua nhiều khâu, nhiều cơ quan quản lý lại mang tính sở hữu chung nên khó xác định được thất thoát xảy ra là ở khâu nào. Điều này đòi hỏi trách nhiệm quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB cho từng khâu phải rõ ràng. b. Nội dung của chi NSNN trong đầu tư XDCB Chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện bao gồm: - Chi NSNN cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh không có khả năng thu hồi vốn thuộc địa phương quản lý như: các dự án giao thông, thủy lợi, giáo dục và đào tạo, y tế, trồng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên, các trạm trại thú y, nghiên cứu giống mới và cải tạo giống, công trình văn hóa xã hội, thể dục thể thao, phúc lợi công cộng, quản lý nhà nước, khoa học kỹ thuật, - Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực cần thiết có sự tham gia của Nhà nước theo quy định của pháp luật được NSNN hỗ trợ.
  12. 10 - Các dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch nông thôn,… - Các dự án đầu tư XDCB khác theo quyết định của chính quyền TW, chính quyền địa phương. 1.1.4. Quản lý chi ngân sách nhà nƣớc trong đầu tƣ XDCB - Quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động XDCB của con người; do các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính thực hiện nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện đúng vai trò, chức năng nhiệm vụ của người đại diện sở hữu vốn Nhà nước trong các dự án đầu tư; ngăn ngừa các ảnh hưởng tiêu cực, kiểm tra, kiểm soát ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong việc sử dụng vốn nhà nước tránh gây thất thóat, lãng phí NSNN. - Nguyên tắc về quản lý và cấp phát vốn đầu tư XDCB của NSNN phải đảm bảo các nguyên tắc sau: + Đúng đối tượng. + Đúng mục đích, đúng kế hoạch. + Theo mức độ khối lượng thực tế hoàn thành kế hoạch và chỉ trong phạm vi giá dự toán được duyệt. + Giám đốc bằng đồng tiền. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN 1.2.1. Quản lý chi NSNN
  13. 11 a. Khái niệm Trong tất cả mọi lĩnh vực của hoạt động kinh tế - xã hội nói chung, để đảm bảo hoạt động bình thường, đều phải có vai trò của con người tác động vào. Những tác động mang tính tất yếu đó gọi là quản lý. Hay thực chất của quản lý là thiết lập và tổ chức thực hiện hệ thống các phương pháp và biện pháp tác động một cách có chủ định tới các đối tượng quan tâm nhằm đạt được kết quả nhất định. b. Đặc điểm quản lý chi NSNN - Chi NSNN được quản lý bằng pháp luật và theo dự toán: việc nhận thức đúng đắn đặc điểm này sẽ giúp Nhà nước và các cơ quan chức năng đưa ra cơ chế quản lý, điều hành chi NSNN đúng luật; đảm bảo quá trình thực thi ngân sách hiệu quả. - Quản lý chi NSNN sử dụng một hệ thống các biện pháp, một trong những biện pháp quan trọng nhất là biện pháp tổ chức hành chính. - Hiệu quả công tác quản lý chi NSNN được xem xét trên quan điểm biện chứng, toàn diện kết hợp với phân tích định lượng. c. Vai trò của quản lý chi NSNN Quản lý chi NSNN giữ một vị trí đặc biệt quan trọng bởi NSNN luôn giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống các khâu tài chính, bảo đảm thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Nhà nước, điều tiết vĩ mô nền kinh tế để thwujc hiện các mục tiêu chiến lược của quốc gia.
  14. 12 Quản lý chi NSNN góp phần quan trọng để NSNN phát huy được vai trò chủ đạo đó và NSNN thực sự trở thành công cụ hữu hiệu hướng tới mục tiêu đã định… Vị trí quan trọng của công tác quản lý chi NSNN được thể hiện rõ nét thông qua quá trình định hướng, hoạch định chính sách, ban hành cơ chế, tiêu chuẩn, định mức để thực hiện chức năng vốn có của ngân sách. d. Nguyên tắc quản lý chi NSNN - Chi NSNN phải đảm bảo kỷ luật tài chính tổng thể - Chi ngân sách phải gắn với chính sách kinh tế gắn với mục tiêu phát triển kinh tế trung và dài hạn. - Chi ngân sách phải đảm bảo tính minh bạch, công khai trong cả quy trình từ khâu lập, tổ chức thực hiện, quyết toán, báo cáo và kiểm toán. - Chi ngân sách phải cân đối hài hòa giữa ngành, địa phương, giữa TW địa phương, kết hợp giải quyết ưu tiên chiến lược trong năm với trung hạn và dài hạn. - Chi ngân sách phải gắn kết giwuax chi đầu tư và chi thường xuyên. - Quản lý chi ngân sách phải là tác động đòn bẩy để thúc đẩy các thành phần khác tham gia cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, trong đó nhiều dịch vụ người dân có thể bỏ tiền một phần hoặc toàn bộ để được hưởng thụ, đồng thời những người cung cấp dịch vụ muốn tham gia và tổ chức thu tiền từ người dân được hưởng trực tiếp
  15. 13 là không cần nhà nước phải bỏ toàn bộ tiền để mua dịch vụ đó. Thực tế đó làm giảm áp lực đối với NSNN. 1.2.2. Nội dung của quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB ở địa phương được tiếp cận theo chu trình ngân sách bao gồm: a. Lập dự toán chi NSNN trong đầu tư XDCB Lập dự toán chi NSNN trong đầu tư XDCB ở địa phương nói riêng được tiến hành đồng thời với lập dự toán ngân sách nói chung, do đó được lập trong sự cân đối tổng thể chi NSNN của địa phương. Vì vậy, lập dự toán chi NSNN ở địa phương có thể được áp dụng theo các phương pháp sau: b. Chấp hành chi NSNN trong đầu tư XDCB Sau khi được UBND huyện giao dự toán ngân sách, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, đơn vị dự toán cấp III tiến hành phân bổ và giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc. Dự toán chi NSNN trong đầu tư XDCB được phân bổ chi tiết theo từng loại và các khoản mục của mục lục ngân sách nhà nước và phân theo tiến độ thực hiện từng quý. c. Quyết toán chi NSNN trong đầu tư XDCB Quyết toán ngân sách nhà nước được thực hiện tốt sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nhìn lại quá trình chấp hành ngân sách qua một năm, rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực bổ sung cho công tác lập ngân sách cũng như chấp hành ngân sách những chu trình tiếp theo.
  16. 14 d. Thanh tra, kiểm tra quá trình quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB Thất thoát, lãng phí vốn đầu tư XDCB hiện nay đang là vấn đề được cả nước quan tâm. Nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những nội dung chưa hợp lý trong các qui định về quản lý đầu tư và xây dựng để kiến nghị với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục. Phát huy những mặt tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đầu tư và xây dựng. Công tác thanh tra, kiểm tra quá trình quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Phải kiểm tra, kiểm soát tất cả các giai đoạn của quá trình đầu tư cho một dự án; phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng thất thoát, lãng phí vốn đầu tư trong đấu thầu xây dựng, cơ chế đấu thầu như tình trạng không tuân thủ quy chế đấu thầu thường xảy ra, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu; thông đồng trong đấu thầu. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN 1.3.1. Các nhân tố chủ quan
  17. 15 a. Năng lực quản lý của người lãnh đạo và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ trong bộ máy quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB b. Tổ chức bộ máy quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB c. Công nghệ quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện 1.3.2. Các nhân tố khách quan a. Điều kiện tự nhiên b. Điều kiện kinh tế - xã hội c. Cơ chế chính sách và các quy định của nhà nước về quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB d. Khả năng nguồn lực ngân sách nhà nước 1.4. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NSNN CHO ĐẦU TƢ XDCB Thực tế quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN) hiện nay quá phức tạp, thủ tục còn rườm rà, do có quá nhiều cấp, nhiều ngành tham gia quản lý, nhưng sự chồng chéo đó lại không đảm bảo có hiệu quả và chặt chẽ trong quản lý. Đây cũng chính là rào cản lớn đối với hiệu quả đầu tư, tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM
  18. 16 2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ HOẠT ĐỘNG CHI NSNN TRONG ĐẦU TƢ XDCB TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Kon Rẫy a. Đặc điểm tự nhiên b. Đặc điểm kinh tế - xã hội của huyện Kon Rẫy Bảng 2.4. Vốn đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy giai đoạn 2012-2016 ĐVT: triệu đồng Chỉ tiêu 2012 2013 2014 2015 2016 Tổng vốn đầu tư 78.630 75.390 51.719 67.735 71.309 (triệu đồng) 1. Phân theo cấp quản lý 1.1. Ngân sách 81.43 59.53 69.55 64.25 78.97 huyện 1.2. Ngân sách xã 18.57 40.47 30.45 35.75 21.03 2. Phân theo cấu thành 2.1. Vốn đầu tư 94.59 89.65 85.23 92.37 92.05 XDCB 2.2. Vốn đầu tư 5.41 10.35 14.77 7.63 7.95 khác 3. Phân theo nguồn vốn 3.1. Vốn khu vực 95.23 97.44 98.57 86.65 100 nhà nước
  19. 17 3.2. Vốn ngoài Nhà 4,77 2,56 1,43 13,35 0 nước (Nguồn: Niên giám thống kê huyện Kon Rẫy và nguồn tính toán của tác giả) 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NSNN TRONG ĐẦU TƢ XDCB TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM 2.2.1. Công tác lập dự toán chi NSNN trong đầu tƣ XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy Việc lập dự toán cho chi NSNN trong đầu tư xây dựng cơ bản đã thực hiện đúng quy định, căn cứ vào những dự án xây dựng có đủ các điều kiện bố trí vốn theo quy định tại Quy chế quản lý vốn đầu tư xây dựng và phù hợp với khả năng ngân sách hàng năm, kế hoạch tài chính 5 năm đồng thời ưu tiên bố trí đủ vốn phù hợp với tiến độ triển khai của các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định đang thực hiện. Giai đoạn 2012-2016, chi đầu tư XDCB trên địa bàn huyện chủ yếu từ nguồn bổ sung có mục tiêu là 231,72 tỷ đồng, chiếm 73,73% tổng vốn đầu tư của cả giai đoạn. Còn lại là chi đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn vốn lồng ghép khác. Chi NSNN trong đầu tư XDCB được thực hiện thông qua các dự án đầu tư, do đó dự án đầu tư XDCB được duyệt là cơ sở để lập dự toán chi NSNN trong đầu tư XDCB hàng năm của huyện. 2.2.2. Công tác chấp hành chi NSNN trong đầu tƣ XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy Chấp hành chi NSNN trong đầu tư XDCB là quá trình sử dụng tổng hợp các biện pháp kinh tế, tài chính và hành chính nhằm biến các chỉ tiêu chi trong dự toán NSNN trở thành hiện thực. Chấp hành
  20. 18 chi ngân sách là quá trình thực thi những hoạt động, chương trình và dự án đã phản ánh trong dự toán. Bảng 2.7. Tình hình thực hiện chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy Năm Dự toán (triệu Thực hiện (triệu % thực hiện so đồng) đồng) với dự toán 2012 85.195 78.630 92,29% 2013 79.760 75.390 94,52% 2014 62.357 51.719 82,94% 2015 75.057 67.735 90,25% 2016 73.008 71.309 97,67% (Nguồn: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Kon Rẫy) Đến năm 2016, chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy là 71.309 triệu đồng, đạt 97,67%. Tuy nhiên, dự toán chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện hàng năm giảm là do chính sách thắt chặt đầu tư, hơn nữa nguồn thu ngân sách nhà nước của huyện giảm do suy thoái kinh tế nên chi NSNN trong đầu tư xây dựng cơ bản cấp trên phân bổ về cũng giảm đáng kể. 2.2.3. Công tác quyết toán chi NSNN trong đầu tƣ XDCB trên địa bàn huyện Kon Rẫy Hàng năm, kết thúc niên độ ngân sách, các chủ đầu tư, cơ quan tài chính và Kho bạc nhà nước các cấp thực hiện việc lập, gửi, thẩm định quyết toán và thông báo kết quả thẩm định quyết toán chi NSNN trong đầu tư XDCB theo nội dung, nguyên tắc, thời hạn quy định. 2.2.4. Công tác thanh tra, kiểm tra quá trình quản lý chi NSNN trong đầu tƣ XDCB
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0