Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum
lượt xem 3
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum
- Đà ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUỲNH NGÔ ANH ĐÀO QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ CHI BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN SA THẦY – TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng - Năm 2020
- 2 Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HIỆP Phản biện 1: TS. Ninh Thị Thu Thủy Phản biện 2: PGS.TS. Trần Quang Huy Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 01 tháng 03 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xuất hiện từ rất lâu với vai trò tương tế, cứu trợ xã hội để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như những người già cô đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi và những người không may gặp rủi ro vì thiên tại, hoạn nạn,… Với vai trò đó, BHXH đang ngày càng phổ biến và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. BHXH gồm nhiều hoạt động như chi BHXH, thu BHXH, giải quyết chế độ chính sách BHXH, tiếp nhận và quản lý hồ sơ, kiểm tra, giám định bảo hiểm y tế (BHYT),… Trong các hoạt động đó, chi BHXH là một công tác cốt yếu và là trọng tâm của ngành bảo hiểm, góp phần giúp Nhà nước thực hiện chính sách BHXH đối với người lao động. Do BHXH là một đơn vị tài chính độc lập nên hoạt động chi trả các chế độ BHXH là một nhiệm vụ quan trọng của ngành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) cho người dân và quản lý chi BHXH là hoạt động cơ bản, góp phần quyết định đến sự tồn tại, phát triển của quỹ BHXH và giải quyết các chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH, ổn định cuộc sống cho các cán bộ viên chức trong ngành BHXH. Sa Thầy là một huyện miền núi của tỉnh Kon Tum. BHXH huyện Sa Thầy đang là lá cờ đầu trong thực hiện BHXH, BHYT, BHTN của Kon Tum. “Tính đến tháng 4/2019, huyện Sa Thầy có 48.568 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 1.462 người so cùng kỳ năm trước; trong đó, 2.278 người tham gia BHXH bắt buộc, 57 người tham gia BHXH tự nguyện, 48.511 người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,31% tổng dân số)” [4]. Trong những năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của các hoạt động chi
- 2 trả các chế độ BHXH, BHXH huyện Sa Thầy luôn quan tâm đến công tác quản lý chi trả các chế độ trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH vẫn còn nhiều hạn chế, như công tác lập dự toán chưa sát với quyết toán; việc tổ chức thực hiện chưa đạt được kết quả như mong đợi; kiểm tra, thanh tra chưa thực sự phát huy được vai trò và ý nghĩa của mình, công tác quản lý bộc lộ nhiều yếu kém, bộ máy quản lý hoạt động rời rạc, chưa phối hợp hiểu quả... Hơn nữa, môi trường xã hội ngày càng phức tạp, các đối tượng chi liên tục thay đổi với nhiều thủ đoạn nhằm lợi dụng sơ hở để trục lợi BHXH hơn. Vì những lý do trên, tác giả quyết định chọn đề tài Quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tumlàm để tài luận văn thạc sĩ. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum; từ đó tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của các điểm yếu đó.
- 3 - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. 3. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu trên, nghiên cứu tập trung đi trả lời các câu hỏi sâu đây: - Những vấn đề lý luận nào về quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội là cơ sở lý luận trong tổ chức nghiên cứu? - Thực trạng công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum là gì? Công tác quản lý chi có các điểm mạnh, điểm yếu gì và nguyên nhân của các điểm yếu đó là gì? - Các giải pháp nào cần được đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. + Phạm vi thời gian: Luận văn phân tích thực trạng quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2018 và đề xuất giải pháp đến năm 2025.
- 4 + Phạm vi nội dung: Công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội trong phạm vi chức năng quản lý của cơ quan BHXH cấp quận/huyện. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp thu thập số liệu. - Phương pháp phân tích, đánh giá: (i) Phương pháp so sánh, đối chiếu thông qua các công cụ thống kê. (ii) Phương pháp tổng hợp. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Về mặt lý luận: Luận văn là công trình khoa học đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ hơn các vấn đề lý luận về quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại bối cảnh cụ thể là BHXH huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum. Về mặt thực tiễn: Luận văn cung cấp cho các nhà lãnh đạo của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum những thông tin đánh giá thực trạng xác thực, những đề xuất giải pháp khả thi, hữu hiệu, góp phần tăng cường vai trò công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. Luận văn khi đã hoàn thành có thể trở thành tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý của cơ quan BHXH huyện Sa Thầy nói riêng và cơ quan BHXH nói chung.
- 5 7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên cứu - Dương Văn Thắng (2014), Giáo trình “Đổi mới và phát triển, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin”, Nhà xuất bản văn hóa – Thông tin.. - Phan Huy Đường (2015), Giáo trình “Quản lý kinh tế”, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.. - Hoàng Mạnh Cừ và Đoàn Thị Thu Hương (2011), Giáo trình “Bảo hiểm xã hội”, Nhà xuất bản Tài chính.. 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu - Đỗ Văn Sinh (2005), Luận án tiến sĩ kinh tế “Quản lý tài chính trong bảo hiểm xã hội của Việt Nam – Thực trạng và Giải pháp”, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. - Ngô Võ Lược (2014), Luận văn thạc sĩ “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu, chi quỹ BHXH, BHYT bắt buộc tại BHXH tỉnh Hòa Bình”, Trường đại học Bách khoa Hà Nội. 9. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 03 chương, bao gồm: Chương 1: Lý luận chung về quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội. Chương 2: Thực trạng công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum. Chương 3: Một số giải pháp giúp hoàn thiện công tác quản lý chi trả các chế độ chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum.
- 6 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1.1. Một số khái niệm a. Bảo hiểm xã hội BHXH là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi thu nhập của họ bị giảm hoặc mất do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thấy nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH. b. Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội Chi trả các chế độ BHXH là một nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH, góp phần thực thi chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước ta với người lao động. c. Quản lý chi trả bảo hiểm xã hội Quản lý chi trả BHXH là sự tác động của các chủ thể quản lý vào đối tượng quản lý trong các hoạt động như lập, xét duyệt dự toán, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra hoạt động chi trả các chế độ BHXH nhằm đạt được mục tiêu đề ra. 1.1.2. Vai trò của quản lý chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội - Đối với đối tượng thụ hưởng. - Đối với người sử dụng lao động (SDLĐ). - Đối với hệ thống BHXH. - Đối với hệ thống ASXH. - Đối với xã hội.
- 7 1.1.3. Nguyên tắc quản lý chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội - Nguyên tắc có đóng – có hưởng - Nguyên tắc chi đúng, chi đủ, chi kịp thời - Nguyên tắc tập trung, thống nhất, công khai, công bằng - Nguyên tắc đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.2.1. Tuyên truyền, phố biến pháp luật, chính sách và các quy định về chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và các quy định về chi trả các chế độ BHXH là việc sử dụng các hình thức, biện pháp nhằm đưa nội dung chính sách và các quy định chi trả các chế độ BHXH tới gần với người dân hơn, nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân, người SDLĐ về tham gia BHXH và từ đó giúp thay đổi nhận thức, hành vi của người dân nói chung [21]. Tiêu chí đánh giá: Số lượng các buổi tuyên truyền, phổ biến; tính đa dạng của hình thức, nội dung tuyên truyền; tính thường xuyên, kịp thời của các buổi tuyên truyền, phổ biến; hiệu quả của các tuyên truyền, phổ biến. 1.2.2. Lập dự toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội Dự toán là dự tính giá trị thực hiện trên cơ sở tính toán theo các chuẩn mực nhất định [22]. Dự toán chi trả các chế độ BHXH là xác định kế hoạch chi trả các chế độ nhờ hai nguồn kinh phí (NSNN và quỹ BHXH) để đảm bảo đủ nguồn chi trả hàng tháng cho các đối tượng hưởng [23].
- 8 Tiêu chí đánh giá: Tính kịp thời của dự toán; Có thuyết minh đầy đủ kèm theo. 1.2.3. Tổ chức thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội a. Tổ chức bộ máy quản lý chi trả BHXH là cơ quan sự nghiệp có nhiệm vụ triển khai thực hiện các chế độ theo quy định của nhà nước thông qua hệ thống văn bản pháp quy, với các nhiệm vụ chủ yếu như quản lý đối tượng, quản lý thu, quản lý chi trả các chế độ BHXH cho NLĐ,... [27]. Việc chi trả được thực hiện theo mô hình thống nhất từ trung ương đến địa phương, trong đó cơ quan ở Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn, xét duyệt, cấp phát nguồn kinh phí để chi trả; và cơ quan địa phương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện chi trả trực tiếp hoặc gián tiếp cho các đối tượng hưởng theo đúng chế độ, chính sách và quy định của Trung ương. b. Tổ chức chi trả * Phân cấp đối tượng: BHXH huyện thực hiện quản lý người hưởng, chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc quản lý người được hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trên địa bàn huyện. 1.2.4. Quyết toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội Quyết toán là việc kiểm tra, tập hợp các nội dung như khối lượng, giá trị, tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ, .... của các công việc đã hoàn thành [24]. Tiêu chí đánh giá: Tính phù hợp, sát với dự toán; tính công khai của quyết toán; tính kịp thời của quyết toán.
- 9 1.2.5. Thanh tra, kiểm tra công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội và xử lý vi phạm Thanh tra, kiểm tra là một phương thức của quản lý. Mục đích của thanh tra, kiểm tra chi BHXH là rà soát chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót trong quá trình thực hiện chi BHXH, đảm bảo đúng quy định, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để có biện pháp khắc phục [23]. Tiêu chí đánh giá: Số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra; tính thường xuyên, kịp thời của các cuộc thanh tra, kiểm tra; số lượng vi phạm; tính đa dạng và hợp lý của hình thức xử phạt; tính nghiêm minh của xử phạt. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.3.1. Hệ thống các quy định pháp luật về BHXH 1.3.2. Năng lực bộ máy quản lý 1.3.3. Đối tƣợng quản lý và đối tƣợng hƣởng chế độ BHXH KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN SA THẦY – TỈNH KON TUM 2.1. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN SA THẦY 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển BHXH huyện Sa Thầy được thành lập theo Quyết định số 38/QĐ-TCCB ngày 20 tháng 07 năm 1995 của Tổng Giám Đốc
- 10 BHXH Việt Nam. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, hiện nay BHXH huyện Sa Thầy đang được đánh giá là lá cờ đầu trong phòng trào thực hiện BHXH trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội huyện Sa Thầy 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của BHXH huyện Sa Thầy được thực hiện theo Quyết định số 1414/QĐ-BHXH ngày 04/10/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH địa phương(thay thế Quyết định số 99/QĐ-BHXH ngày 28/01/2015). Như vậy, bộ máy tổ chức quản lý chi trả các chế độ BHXH của BHXH huyện Sa Thầy gồm 01 giám đốc và 09 bộ phận. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN SA THẦY – TỈNH KON TUM 2.2.1. Tuyên truyền, phố biến pháp luật, chính sách và các quy định về chi trả chế độ Bảo hiểm xã hội Hàng năm, bám sát chỉ đạo của ngành và BHXH Tỉnh Kon Tum, triển khai thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu hơn về các lợi ích khi tham gia BHXH. BHXH huyện Sa Thầy phối kết hợp với nhiều ban, ngành, đoàn, thể của huyện như Ban tuyên giáo huyện ủy, Đảng bộ khối các cơ quan huyện, Đảng bộ khối doanh nghiệp huyện; Huyện Đoàn Sa Thầy, các đoàn, hội tại thị trấn Sa Thầy và 10 xã trên địa bàn huyện như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân,...
- 11 2.2.2. Lập dự toán chi các chế độ Bảo hiểm xã hội Dự toán chi trả các chế độ BHXH của BHXH huyện Sa Thầy luôn được kèm theo thuyết minh về số lượng đối tượng đang hưởng, dự kiến tăng, giảm và nhu cầu chi khác trong năm. Trước ngày 05 hàng tháng, BHXH Việt Nam chuyển từ NSNN một khoản kinh phí bằng mức chi bình quân một tháng của số dự toán được giao một năm kế hoạch vào quỹ BHXH tỉnh để chi trả cho các đối tượng trong tháng. Bảng 2.2: Dự toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội của BHXH huyện Sa Thầy giai đoạn 2014-2018 Đơn vị: Triệu đồng TT Chỉ tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2014 2015 2016 2017 2018 I TỔNG SỐ 22.545 23.097 28.060 36.406 46.202 CHI 1 Chi trả chế 13.451 14.000 15.200 19.800 22.381 độ BHXH - Nguồn quỹ BHXH bảo 3.564 4.000 10.500 15.000 17.282 đảm - Nguồn NSNN bảo 9.887 10.000 4.700 4.800 5.099 đảm Nguồn: Báo cáo thu – chi của BHXH huyện Sa Thầy, giai đoạn 2014-2018
- 12 Qua Bảng 2.2 ta thấy dự toán chi trả các chế độ BHXH do BHXH huyện Sa Thầy lập đều tăng từ năm 2014 đến năm 2018, đặc biệt là năm 2018. Bảng 2.3: Tình hình lập dự toán và thực hiện dự toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội của BHXH huyện Sa Thầy giai đoạn 2014- 2018 Đơn vị: Triệu đồng Năm Dự toán Thực hiện Đạt (%) 2014 13.451 13.096 97,36 2015 14.000 15.728 112,34 2016 15.200 15.390 101,25 2017 19.800 20.954 105,83 2018 22.381 26.370 117,82 Nguồn: Báo cáo thu – chi của BHXH huyện Sa Thầy, giai đoạn 2014-2018 2.2.3. Tổ chức thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội a. Quản lý đối tượng hưởng các chế độ BHXH Đây là công tác được BHXH huyện Sa Thầy thực hiện thường xuyên và liên tục để tránh tình trạng báo giảm đối tượng hưởng đã chết không kịp thời mà nguồn kinh phí vẫn được cấp gây tổn thất cho quỹ BHXH, dẫn đến tình trạng trục lợi BHXH của các cá nhân, đơn vị. Đối tượng được trợ cấp BHXH có thể là đối tượng hưởng chế độ BHXH dài hạn và đối tượng hưởng chế độ BHXH ngắn hạn. Đối tượng hưởng BHXH dài hạn gồm những người hưởng chế độ hưu trí, MSLĐ, tuất hàng tháng, TNLĐ-BNN hàng tháng. Đối tượng
- 13 hưởng chế độ BHXH ngắn hạn gồm những người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK, TNLĐ-BNN một lần, tử tuất một lần, trợ cấp BHXH một lần, mai táng phí. Các đối tượng này là bản thân NLĐ đang tham gia đóng BHXH tại cơ quan BHXH các cấp, do đó việc quản lý các đối tượng này hưởng chế độ BHXH ngắn hạn có phần thuận tiện hơn là đối tượng dài hạn. b. Quy trình chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội Hiện nay, quy trình chi trả các chế độ BHXH tại BHXH huyện Sa Thầy được tiến hành theo đúng quy định của BHXH Việt Nam và tùy từng đối tượng hưởng chế độ BHXH khác nhau mà BHXH huyện Sa Thầy áp dụng những quy trình khác nhau. c. Hình thức chi trả Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng, hiện nay BHXH huyện Sa Thầy đang thực hiện 2 hình thức chi trả chính là chi trả trực tiếp và chi trả gián tiếp. Chi trả trực tiếp là việc cơ quan BHXH các cấp trực tiếp chi BHXH đến từng đối tượng hưởng BHXH và chi trả gián tiếp là việc cơ quan BHXH thông qua đại lý là bưu điện có ký hợp đồng chi trả các khoản trợ cấp BHXH cho người hưởng chế độ BHXH. 2.2.4. Quyết toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội Hàng tháng, quyết toán việc chi trả các chế độ BHXH huyện Sa Thầy được lập thành 02 bộ, gửi BHXH tỉnh trước 01 bộ và 01 bộ lưu tại BHXH huyện.
- 14 Bảng 2.8: Quyết toán chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội của BHXH huyện Sa Thầy giai đoạn 2014-2018 Đơn vị: Triệu đồng TT Chỉ tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2014 2015 2016 2017 2018 I TỔNG SỐ 25.097 25.698 27.900 41.139 48.585 CHI 1 Chi trả chế 13.096 15.728 15.390 20.954 26.370 độ BHXH - Nguồn quỹ BHXH bảo 4.432 11.089 10.667 16.114 20.842 đảm - Nguồn NSNN bảo 8.664 4.639 4.723 4.840 5.528 đảm Nguồn: Báo cáo thu – chi của BHXH huyện Sa Thầy, giai đoạn 2014-2018 Qua số liệu tại Bảng 2.8 có thể thấy số chi trả liên tục tăng qua các năm, kể cả nguồn NSNN và nguồn quỹ BHXH. 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội và xử lý vi phạm Công tác kiểm tra, thanh tra chi trả các chế độ BHXH luôn được BHXH huyện Sa Thầy quan tâm. Ngay từ đầu các năm, BHXH huyện Sa Thầy lập danh sách kiểm tra các đơn vị, xã để kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình thực hiện, kịp thời khắc phục, giải quyết. Nhờ đó, hoạt đông kiểm tra, kiểm soát chi trả các chế độ
- 15 BHXH ở BHXH huyện Sa Thầy đã đạt được những kết quả nhất định. Hiện tại, việc thanh tra, kiểm tra chi trả các chế độ BHXH huyện Sa Thầy được thực hiện theo 02 hình thức, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất. Bảng 2.9: Tổng hợp kết quả kiểm tra chi trả BHXH huyện Sa Thầy giai đoạn 2014-2018 Nội dung 2014 2015 2016 2017 2018 Số cuộc kiểm tra 5 5 7 7 8 Số đơn vị được kiểm 21 24 28 38 42 tra + Nội bộ cơ quan 3 3 4 6 7 BHXH + Đơn vị sử dụng lao 5 6 6 8 11 động + Đại lý chi trả bưu 13 19 18 24 24 điện Số tiền phải thu hồi sau khi kiểm tra (triệu 8,9 12,5 17,8 25,5 35,5 đồng) Nguồn: Báo cáo thu – chi của BHXH huyện Sa Thầy, giai đoạn 2014-2018 Bảng 2.9 cho thấy số đợt kiểm tra có xu hướng tăng qua các năm nhưng vẫn ở mức ít. Số cuộc kiểm tra năm 2014 là 05 cuộc, tăng lên tháng 08 cuộc năm 2018. Số đơn vị kiểm tra tăng từ 21 đơn vị năm 2014 lên gấp đôi, 42 đơn vị năm 2018 và số tiền thu được cũng tăng từ 8,9 triệu đồng năm 2014 lên 35,5 triệu đồng năm 2018.
- 16 Bảng 2.10: Tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về chi trả BHXH huyện Sa Thầy giai đoạn 2014-2018 Nội dung 2014 2015 2016 2017 2018 Số đơn thư khiếu nại 3 3 5 4 3 Số đơn thư tố cáo 0 0 0 0 0 Tổng 3 3 5 4 3 Nguồn: Báo cáo thu – chi của BHXH huyện Sa Thầy, giai đoạn 2014-2018 Như vậy, số đơn thư khiếu nại ngày càng giảm dần vì NLĐ và chủ sử dụng ngày càng hiểu biết về pháp luật, chính sách BHXH, quy trình, hồ sơ, thời hạn giải quyết chính sách ngày càng được đơn giản hóa, công khai, minh bạch nên tạo tin tưởng, thỏa đáng trong nhân dân. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN SA THẦY – TỈNH KON TUM 2.3.1. Ƣu điểm - Công tác lập dự toán: Lập dự toán kinh phí các chế độ gửi BHXH tỉnh Kon Tum kịp thời để được duyệt cấp kinh phí để chi trả các chế độ. Không có hiện tượng điều chỉnh số liệu nhiều. - Công tác giải quyết và thực hiện chi trả các chế độ cho người thụ hưởng kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế được tình trạng chi sai do giải quyết sai chế độ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên ngành thay thế cách quản lý thủ công trước đây vào quản lý hồ sơ, quản lý đối tượng một cách hiệu quả giúp cho việc công tác chi BHXH dễ dàng hơn.
- 17 Quy trình chi trả hợp lý, rõ ràng, áp dụng linh hoạt các phương thức chi trả phù hợp với điều kiện hiện đại của huyện và các đối tượng hưởng chế độ trên địa bàn huyện. Công tác chi trả các chế độ BHXH được phân cấp rõ ràng, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý chi trả. - Công tác quyết toán đảm bảo thưc hiện định kỳ hàng tháng, theo đúng quy định của cấp trên và của BHXH Việt Nam. - Công tác thanh tra, kiểm tra nhận được sự quan tâm kịp thời của các cấp trong công tác chi BHXH. Có các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, giúp phát hiện sai sót, vi phạm và kịp thời xử lý. Hình thức thanh tra, kiểm tra đa dạng. 2.3.2. Hạn chế - Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và các quy định về chi trả chế độ BHXH tại huyện Sa Thầy chưa được thực hiện thường xuyên. Hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách chưa thực sự đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm đặc thù của từng địa phương. - Công tác lập kế hoạch, dự toán chi hiện nay vẫn còn bất cập. Số liệu dự toán chưa sát, thấp hơn nhiều so với số liệu quyết toán. Tình trạng làm hồ sơ giả để trục lợi quỹ BHXH, một số cơ sở y tế đã không thực hiện nghiêm túc việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc cho người bệnh, chứng nhận khống cho NLĐ để làm hồ sơ hưởng chế độ BHXH. Thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban trong nội bộ cũng như với chính quyền địa phương. - Công tác tổ chức thực hiện: BHXH huyện thực hiện vẫn còn chưa tốt công tác quản lý chi BHXH cho đối tượng.
- 18 - Công tác quyết toán chi trả các chế độ BHXH còn sai sót. Số liệu quyết toán chưa sát với số liệu dự toán, còn xảy ra tình trạng dự toán thấp hơn quyết toán. - Công tác thanh tra, kiểm tra chi trả các chế độ BHXH chưa được thực hiện một cách thường xuyên, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất nên chưa đi sâu đi sát để kịp thời khắc phục các hạn chế trong công tác chi trả. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế - Hệ thống văn bản quản lý, quy định về BHXH hiện nay chưa có sự đồng bộ và thống nhất cao, nhiều văn bản chồng chéo. - Đối tượng thụ hưởng các chế độ BHXH ngày càng đông, đa dạng, phức tạp, việc quản lý đối tượng hưởng các chế độ BHXH gặp nhiều khó khăn. - Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu nhiều lần gây không ít khó khăn vì phải điều chỉnh mức chi trả hợp lý. - Nhiều vướng mắc trong công tác quản lý chi BHXH tại địa phương vẫn chưa nhận được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của BHXH tỉnh Kon Tum. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn