Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi tỉnh Quảng Ngãi
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm khái quát lý luận cơ bản về quản lý về ATTP, đánh giá đúng thực trạng từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi tỉnh Quảng Ngãi
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN NGỌC MINH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng - Năm 2020
- Công trình được hoành thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ Phản biện 1: TS. Phạm Quang Tín Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 10 năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng. - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những vấn đề được quan tâm ngày càng nhiều trên phạm vi mỗi quốc gia và quốc tế bởi sự liên quan trực tiếp của nó đến sức khỏe và tính mạng con người, ảnh hưởng đến sự duy trì, nòi giống, cũng như quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng với xu hướng phát triển của xã hội và toàn cầu hóa, bệnh truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm đang đứng trước nhiều thách thức mới, diễn biến mới về cả tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng (Havelaa, 2014). Thời gian gần đây, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời phòng, chống ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm ngày càng được mọi tầng lớp xã hội quan tâm. Vấn đề bảo đảm an toàn thực thẩm trong thời gian qua đang được cấp ủy Đảng, chính quyền quanh tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả nhất định. Nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm bước đầu có chuyển biến. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm đã được xây dựng và từng bước được hoàn thiện. Bộ máy tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ trung ương đến địa phương đang được kiện toàn, thực hiện phân công, phân cấp, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương bước đầu có hiệu quả. Tuy nhiên an toàn thực phẩm trong cả nước nói chung và ở thành phố Quảng Ngãi nói riêng đang là mối lo của các cấp chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân. Gần đây, nhiều sự việc liên tục xảy ra xoay quanh vấn đề vệ an toàn thực phẩm như: sử dụng hóa chất cấm trong nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản, thực phẩm, việc sản xuất sản phẩm kém chất lượng hoặc quy trình
- 2 chế biến không đảm bảo…đã gây ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và tiêu dùng. Tại thành phố Quảng Ngãi, theo thống kê cho thấy, năm 2019, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều vụ ngộ độc liên quan đến an toàn thực phẩm. Điển hình, vụ 32 công nhân đều làm việc tại Công ty Cổ phần Five Star. Sự việc xảy ra sau bữa ăn trưa tập thể vào ngày 20/4/2019 tại nhà bếp của Công ty này. Hậu quả, nhiều người bị đau bụng, buồn nôn phải nhập viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 32 người đều ngộ độc thức ăn, có biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc. Riêng đối với thành phố Quảng Ngãi trong năm 2019 đã lập biên bản xử lý, xử phạt hơn 18 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, thu hồi, tiêu hủy nhiều mặt hàng không rõ xuất xứ, nguồn gốc và không bảo đảm an toàn thực phẩm; “ đột kích” các điểm giết mổ gia cầm, gia súc không đúng quy định, phát hiện, xử phạt 03 điểm giết mổ chui; số lượng các cơ sở kinh doanh ăn uống, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm…ngày càng nhiều, ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận người dân chưa có chuyển biến đáng kể. Điều đó tạo ra cho chính quyền thành phố Quảng Ngãi nhiều thách thức trong công tác quản lý về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra ATTP tại thành phố Quảng Ngãi còn bộc lộ nhiều yếu kém, vấn đề chỉ đạo điều hành chưa khả thi, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất còn hạn hẹp, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ và niềm tin của người dân đối với cơ quan quản lý nhà nước về ATTP chưa cao. Với những lý do trên, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi tỉnh Quảng Ngãi” nhằm phân tích và đánh giá thực trạng
- 3 quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng hiệu quả. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Trên cơ sở khái quát lý luận cơ bản về quản lý về ATTP, đánh giá đúng thực trạng từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống cơ sở lý luận về quản lý về ATTP;. - Phân tích, đánh giá thực trạng nhằm tìm ra những hạn chế và nguyên nhân những hạn chế của hoạt động quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. - Đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Hoạt động quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề về quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. - Về thời gian: Nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp từ năm 2015 đến năm 2019; định hướng và đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới. - Về không gian: nghiên cứu trên trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
- 4 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4. 1. Phƣơng pháp thu thập số liệu thứ cấp - Nghiên cứu những văn bản về quản lý nhà nước về ATTP và các văn bản, các chính sách về công tác quản lý nhà nước về ATTP của thành phố Quảng Ngãi; các báo cáo tổng hợp của các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi và sách tham khảo, các tạp chí,…. - Sử dụng những nguồn dữ liệu đã công bố của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục thống kê... - Đồng thời sử dụng những quan điểm, đánh giá của những chuyên gia về các chính sách quản lý nhà nước về ATTP. - Sau khi tiến hành thu thập, thống kê số liệu thứ cấp tiến hành phân tích và đánh giá từ phương pháp phỏng vấn, hình thành khung lý thuyết nghiên cứu về thực trạng của chính sách quản lý nhà nước về ATTP tại thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015 - 2019. 4.2. Phƣơng pháp thu thập số liệu sơ cấp 4.2.1. Phƣơng pháp quan sát Tập trung quan sát trực tiếp vào địa điểm kinh doanh thực phẩm, điều kiện sản xuất, chế biến thực phẩm, phương thức vận hành sản xuất và cách thức quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. 4.2.2. Phƣơng pháp điều tra khảo sát Phương pháp này trước hết xây dựng bảng câu hỏi, 2 đối tượng chủ yếu trong câu hỏi ở luận văn này là: Đối tượng thứ 1: các chủ và lao động trong doanh nghiệp, cơ sở sơ chế, chế biến, sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Đối tượng thứ 2: công chức, viên chức của Phòng Y tế, Trung
- 5 tâm Y tế thành phố phụ trách ATTP và các công chức, viên chức của trong Ban chỉ đạo ATTP. Tác giả đã chọn 300 người là người tiêu dùng và đối tượng làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường. 4.2.3. Phƣơng pháp phỏng vấn Dựa trên cơ sở quá trình thông tin giao tiếp bằng lời nói luận văn sử dụng sử dụng 2 loại phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp cá nhân và phỏng vấn nhóm nhằm thu thập thông tin chính xác, nhanh chóng. Đối tượng phỏng vấn: Cán bộ lãnh đạo, công chức, cộng tác viên phụ trách công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố. 4.3. Phƣơng pháp phân tích số liệu Phương pháp thống kê mô tả Phương pháp so sánh Phương pháp tổng hợp số liệu 5. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Chương 3: Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- 6 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.1.1. Khái niệm về quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm Khái niệm quản lý Khái niệm quản lý nhà nƣớc Khái niệm về thực phẩm Khái niệm an toàn thực phẩm Khái niệm quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm 1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm Từ việc phân tích khái niệm về QLNN về ATTP cũng như các khái niệm liên quan, có thể đưa ra những đặc điểm của QLNN về ATTP sau: Một là, công tác QLNN về ATTP là hoạt động đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành. Hai là, QLNN về ATTP là hoạt động rất phức tạp. Ba là, QLNN về ATTP luôn gắn chặt với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bốn là, QLNN về ATTP là hoạt động mang tính thường xuyên, liên tục. 1.1.3. Tầm quan trọng của quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM
- 7 1.2.1. Ban hành các quy định về quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm Nhà nước hoạch định chính sách về ATTP thông qua việc ban hành văn bản. Các quy định của QLNN về ATTP được cụ thể hóa trong các văn bản. Sau đó là quá trình triển khai các văn bản này đến các đối tượng quản lý; các cơ sở sản xuất, kinh doanh và đối tượng người tiêu dùng để tự bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của bản thân mình. Tiêu chí đánh giá Số lượng quy định của QLNN về ATTP được cụ thể hóa trong các văn bản. Đảm bảo tính thống nhất quản lý Đảm bảo tính công khai minh bạch Đảm bảo tính phổ thông, đại chúng 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về an toàn thực phẩm Việc xây dựng bộ máy QLNN về ATTP hiện nay phải đảm bảo tinh gọn, điều hành tập trung, thống nhất, thông suốt, kịp thời, linh hoạt để đáp ứng giải quyết được những vấn đề do Nhà nước và nhân dân đặt ra trên cơ sở quy định rõ trách nhiệm, chức năng, thẩm quyền của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong QLNN về ATTP. Tiêu chí đánh giá Cơ cấu tổ chức bộ máy QLNN về ATTP; Trình độ chuyên môn cán bộ làm công tác ATTP trên địa bàn quận và tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; nguồn kinh phí hỗ trợ, số lượng cán bộ bố trí, số cơ quan tham gia công tác phối hợp; tinh thần trách nhiệm, tác phong lề lối làm việc.
- 8 1.2.3. Tuyên truyền về an toàn thực phẩm Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức và hành vi vì chất lượng ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm của toàn xã hội, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, thông tin về ATTP là việc làm luôn được nhà nước chú trọng quan tâm. Tiêu chí đánh giá Các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kiến thức; số lượng đối tượng được tuyên truyền, phổ biến. Tổ chức tuyên truyền đảm bảo tính khoa học, tính kịp thời, chính xác với nội dung cần tuyên truyền. Mức đánh giá của người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh về loại kênh được biết đến để cung cấp thông tin về ATTP Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kiến thức đến việc thay đổi hành vi, nhận thức, ý thức tự giác của các đối tượng được phổ biến. 1.2.4. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm Tiêu chí đánh giá Số liệu cơ sở được cấp giấy chứng nhận điều kiện ATTP trên địa bàn Việc chấp hành theo thẩm quyền được phân cấp cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết đảm bảo ATTP. Mức đánh giá của người sản xuất, kinh doanh về mức độ phức tạp của thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP 1.2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật Qua kiểm tra phát hiện kịp thời các vi phạm pháp luật,
- 9 nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời, xây dựng biện pháp phòng ngừa, bên cạnh đó còn chỉ ra những yếu kém trong công tác quản lý để rồi có hướng khắc phục. Tiêu chí đánh giá Mức đánh giá của người sản xuất, kinh doanh về chất lượng cán bộ thanh tra và cách thức, phương thức làm việc của đoàn kiểm tra về ATTP Số lượt thanh, kiểm tra Số cơ sở thực phẩm được thanh tra 1.2.6. Xử lý vi phạm Việc xử lý này thực chất là bảo vệ các giá trị của pháp luật không bị vi phạm, giúp cho công tác QLNN về ATTP đạt hiệu quả cao hơn. Tiêu chí đánh giá Số lượt thanh, kiểm tra Số cơ sở bị xử lý vi phạm Tỷ lệ đạt yêu cầu quy định 1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.3.1. Yếu tố về ngƣời tiêu dùng 1.3.2. Yếu tố về ngƣời sản xuất và kinh doanh 1.3.3. Yếu tố về pháp luật TÓM TẮT CHƢƠNG 1
- 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI 2.1. ĐẶC ĐIỂM CỦA THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 2.1.3. Tình hình thực hiện ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi Những mặt tích cực tích cực về thực trạng ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi như sau: Một là, UBND các cấp, các sở, ngành chức năng đã tăng cường trách nhiệm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước. Hai là, công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật về ATTP được tăng cường giúp người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã hiểu và tuân thủ thực hiện đúng quy định của nhà nước về ATTP; ý thức và thực hành trong việc lựa chọn, chế biến, sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao. Ba là, tình hình NĐTP trên địa bản thành phố đang có xu hướng giảm rõ rệt về số vụ, số người mắc và số người tử vong. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại đáng lo ngại về tình hình ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi như: - Chưa xây dựng, quy hoạch được vùng sản xuất rau, củ, quả, khu giết mổ gia súc, gia cầm an toàn; việc tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất tăng trọng, tăng trưởng, chất cấm trong rau, thịt... gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. - Vị trí địa lý thuận lợi cho thông thương của thành phố vô hình chung khiến cho việc kiểm soát lưu thông thực phẩm từ nơi
- 11 khác về thành phố Quảng Ngãi, giữa các huyện lân cận còn gặp nhiều khó khăn; hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn lưu thông trên địa bàn thành phố; - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống như: thức ăn đường phố, nấu đám tiệc lưu động... ngày càng phát triển về quy mô, gia tăng về số lượng, vì vậy việc kiểm soát chất lượng ATTP đối với loại hình này còn gặp nhiều khó khăn. - Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vì mục đích lợi nhuận dẫn đến việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; thêm vào đó thói quen, tập tục ăn uống của người dân có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm (NĐTP) và các bệnh lây truyền qua thực phẩm là rất cao. - Một số địa phương, chính quyền các cấp chưa thực sự vào cuộc quyết liệt. Mạng lưới cán bộ làm công tác quản lý ATTP ở các tuyến còn yếu. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI 2.2.1. Thực trạng ban hành các quy định Trong số các VBQPPL được ban hành, tiêu biểu nhất phải kể đến Kế hoạch số 6295/KH-UBND ngày 03/11/2016 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 – 2020. Kế hoạch số 6295/KH-UBND của ngày 03/11/2016 của UBND tỉnh Quảng Ngãi là căn cứ, là cơ sở thống nhất để các cấp cơ quan QLNN về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi chỉ đạo thực hiện, xây dựng và ban hành các công văn phù hợp cho đặc điểm, tình hình ATTP tại địa phương trong từng lĩnh vực và từng
- 12 thời kỳ cụ thể. Bên cạnh những mặt đã và đang thực hiện tốt trong việc ban hành các quy định về ATTP của các cơ quan ban ngành, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Thì hiện tại, công tác này vẫn còn tồn đọng những mặt hạn chế, yếu kém. Qua kết quả khảo sát 150 người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi về mức độ hiệu quả của các quy định về ATTP được ban hành: có thể thấy mức độ hiệu quả của các quy định về ATTP được ban hành còn nằm ở mức độ tương đối, mức độ kém hiệu quả và không hiệu quả theo đánh giá chiếm tỷ lệ khá lớn (khoảng 28,58%). Vậy thì lí do nào lại dẫn đến kết quả như vậy, đó là việc ban hành các quy định về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau: - Các quy định về ATTP chưa tiếp cận đúng mức đối với người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh nên tình trạng các cơ sở vi phạm về ATTP hàng năm vẫn còn. - Các văn bản được đưa ra dưới dạng các công văn, kế hoạch chứ chưa có hướng dẫn quyết định hay chỉ thị cụ thể về công tác quản lý ATTP. - Các quy hoạch, các mô hình điểm đảm bảo ATTP được hướng dẫn và thực hiện trên địa bàn thành phố hiện tại chỉ dừng lại đối với một số ít các loại thực phẩm nên một số loại thực phẩm khác chưa đáp ứng yêu cầu về ATTP. 2.2.2. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm Cơ quan quản lý cao nhất về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi chính là Uỷ ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi. UBND chịu trách nhiệm quản lí chung về vấn đề ATTP trên địa bàn thành phố.
- 13 UBND quản lý bằng cách ban hành các VBQPPL, các quy chuẩn về ATTP trên địa bàn thành phố. Quản lí về ATTP đối với tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Để thực hiện công việc hiệu quả thì UBND thành phố Quảng Ngãi có các cơ quan chuyên môn giúp việc, đó là các phòng ban chức năng, mỗi phòng chịu trách nhiệm quản lí một mảng công việc nhất định. - Phòng Y tế thành phố Quảng Ngãi - Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Quảng Ngãi - Phòng Kinh tế thành phố Quảng Ngãi - Công an thành phố và đội quản lý thị trường - Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Ngãi. Như vậy, ta thấy hiện nay trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi có rất nhiều cơ quan cùng tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATTP. Mặc dù cùng giúp việc cho UBND thành phố thực hiện chức năng QLNN về ATTP trên địa bàn. Tuy nhiên, việc quá nhiều cơ quan cùng thực hiện một công việc có thể dẫn đến việc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra khi quá nhiều cơ quan cùng tham gia quản lí thì dẫn đến việc trốn tránh trách nhiệm và không thể quy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề ATTP. 2.2.3. Thực trạng công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm - Dưới đây là kết quả đánh giá tình hình tuyên truyền, phổ biển kiến thức về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015 – 2019 cho thấy sự chú trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông về ATTP của các cơ quan chức trách của thành phố.
- 14 Bảng 2.1. Số liệu về tình hình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019 TT Hoạt động Số lƣợng Số ngƣời nghe/ phạm vi bao phủ 1. Tổ chức lễ phát động 30 buổi 3562 2. Nói chuyện 60 buổi 1850 3. Tập huấn 27 đợt 6120 4. Hội thảo 0 0 5. Phát thanh 2 lần/ tuần Toàn thành phố 6. Truyền hình 15 lần thực 12709 hiện 7. Báo viết 22 lần thực 38650 hiện Sản phẩm truyền thông - Băng rôn, khẩu 757 cái hiệu 8 - Pa nô 21 cái - Tranh áp-phích 3036 cái - Tờ gấp 20972 cái Khác: + xe loa 5 ngày Khắp thành phố Hoạt động khác:... - Tuyên truyền luật 25 lần 9 4559 ATTP - Bản tin 50 lần (Nguồn: UBND thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019)
- 15 Có thể nhận thấy rằng các cấp chính quyền. các cơ quan quản lý về vấn đề ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi luôn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP cho mọi người nhằm nâng cao sự hiểu biết về ATTP trên diện rộng toàn thành phố. Qua khảo sát 150 người tiêu dùng và 150 người sản xuất, kinh doanh với câu hỏi: “Anh/chị biết đến các thông tin về ATTP qua kênh những kênh nào?” cũng thu được kết quả hết sức khả quan sau đây: Qua kết quả thu được, hầu hết người tiêu dùng cũng như người sản xuất, kinh doanh biết đến các thông tin về ATTP qua các phương tiện thông tin đại chúng tiêu biểu như tivi, báo đài. Internet & mạng xã hội,… Song, tỷ lệ người tiêu dùng tiếp cận với các phương tiện như tivi, báo, Internet & mạng xã hội nhiều hơn so với các phương tiện khác. Còn tỷ lệ người sản xuất, kinh doanh thường tiếp cận thông tin qua hoạt động tuyên truyền của Nhà nước, Internet & mạng xã hội, tờ rơi, các nguồn thông tin khác như tuyên truyền luật ATTP, bản tin,… Tuy nhiên, tỷ lệ tiếp cận thông tin về ATTP ở đây vẫn không nằm ở mức tuyệt đối, mà nằm ở mức độ đa số. Vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng cũng như người sản xuất, kinh doanh chưa tiếp cận được thông tin về ATTP, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hiểu biết và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác QLNN về ATTP.
- 16 Bảng 2.2. Số liệu về tình hình tập huấn kiến thức về ATTP tại thành phố Quảng Ngãi , giai đoạn 2015-2019 Cấp thành phố Năm Số lớp Sốngười tham dự 2015 04 210 2016 05 265 2017 05 269 2018 06 271 2019 07 319 (Nguồn: Phòng Kinh tế thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019) 2.2.4. Thực trạng công tác cấp giấy phép an toàn thực phẩm Đối tượng cấp phép là các cơ sở dịch vụ ăn uống, là cơ sở tổ chức, chế biến, cung cấp thức ăn, đồ uống để ăn ngay có địa điểm cố định bao gồm: cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căn tin kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể, nhà hàng ăn uống của khách sạn, khu nghĩ dưỡng, cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín. Bảng 2.3 Số liệu về cấp giấy chứng nhận điều kiện ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi 2015-2019 TT Loại hình cơ sở Số cơ sở Ghi chú 01 Sản xuất chế biến thực phẩm 117 02 Kinh doanh thực phẩm 93 03 Dịch vụ ăn uống 436 04 Bếp ăn tập thể 257 Tổng 903 (Nguồn: Phòng Kinh tế thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019) Mặc dù đã hướng dẫn và tuyên truyền cũng như tạo mọi điều
- 17 kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ cơ sở vẫn chưa triển khai thực hiện. 2.2.5. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện Bảng 2.4. Số liệu về thanh tra, kiểm tra về ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi 2015-2019 Tỷ lệ Số lượt thanh, Số cơ sở thực Ghi STT Năm đạt kiểm tra phẩm chú (%) 01 2015 6115 432 78 02 2016 5705 653 86 03 2017 6340 749 83 04 2018 7825 999 87,6 05 2019 8188 1003 90,5 (Nguồn: Đoàn thanh tra liên ngành thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019) Mặc dù đã tiến hành hàng loạt các cuộc thanh tra, kiểm tra tuy nhiên hiện nay công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thành phố vẫn còn chưa thực sự hiệu quả, các cuộc thanh tra, kiểm tra chỉ mang tính số lượng còn chất lượng thật sự vẫn chưa cao, thiếu tính kiên quyết trong xử lí các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP từ phía cơ quan chức năng. Kết quảkhảo sát cho thấy rằng chất lượng của cán bộ thanh tra về giao tiếp, chuyên môn về thanh tra, kiểm tra ATTP vẫn chưa được tốt, tỷ lệ kém và rất kém chiếm khoảng 28,58%. Về cách thức, phương thức làm việc của đoàn kiểm tra ATTP trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi không được các cơ sở sản xuất, kinh doanh đánh giá
- 18 cao, tỷ lệ kém và rất kém trong công tác tổ chức này còn chiếm tỷ lệ khá lớn, khoảng 45,72%. 2.2.6. Thực trạng công tác xử lý vi phạm Thực tiễn cho thấy công tác kiểm soát, giám sát và xử lý về NĐTP còn tồn tại nhiều hạn chế như: thiếu thốn các phương tiện kỹ thuật hiện đại; hạn chế về nguồn nhân lực cũng như kinh phí; chưa dự báo được xu hướng và tình hình NĐTP; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong xử lý NĐTP chưa thực sự hiệu quả do hoạt động thông tin, nắm bắt, rà soát địa bàn chưa được thực hiện một cách tích cực, dẫn tới việc xử lý, điều tra NĐTP còn chậm trễ, thiếu tính chủ động và chuyên nghiệp. Bảng 2.5: Số liệu về ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019. SỐ VỤ SỐ SỐ ĐI SỐ GHI STT NĂM NĐTP MẮC VIỆN CHẾT CHÚ 1 2015 7 159 102 00 2 2016 6 36 20 00 3 2017 4 75 15 00 4 2018 2 82 12 00 5 2019 1 35 31 00 (Nguồn: Phòng Y tế thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn