intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Elysatran Elysatran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông; Đánh giá thực trạng Quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum; chỉ ra những thành 3 công,hạn chế và nguyên nhân. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông cho tỉnh Kon Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ DƢƠNG THỊ YÊN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60.34.04.10 Đà Nẵng - 2019
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NINH THỊ THU THỦY Phản biện 1: GS.TS. TRƢƠNG BÁ THANH Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN THỊ MINH HIỀN Luận văn đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 7 tháng 9 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Giáo dục và đào tạo đƣợc xem là quốc sách hàng đầu, đầu tƣ cho giáo dục chính là đầu tƣ cho sự phát triển. Do vậy, bất cứ một quốc gia nào trên thế giới dù lớn hay nhỏ, dù giàu hay nghèo, dù phát triển hay đang phát triển bao giờ cũng quan tâm đến giáo dục và đào tạo. Đây là hoạt động xã hội rộng lớn có liên quan trực tiếp đến lợi ích, nghĩa vụ và quyền lợi của ngƣời dân, mọi tổ chức kinh tế trong xã hội đồng thời có tác động mạnh mẽ đến tiến trình phát triển nhanh hay chậm của một quốc gia. Chính vì thế, quản lý nhà nƣớc về giáo dục – Đào tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng hình thành nên hệ thống giáo dục của một quốc gia. Trong những năm qua, Kon Tum với mục tiêu Xác định “giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu” bên cạnh việc triển khai tốt các chủ trƣơng, chính sách phát triển giáo dục, đào tạo của Trung ƣơng, tỉnh Kon Tum đã chủ động ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy giáo dục tỉnh nhà. Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết nhƣ: Nghị quyết về xã hội hóa giáo dục tỉnh Kon Tum giai đoạn 2006-2010; Nghị quyết về nâng cao chất lƣợng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2008-2015; Nghị quyết về quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020, định hƣớng đến 2025… Chính vì vậy, hệ thống mạng lƣới giáo dục ở Kon Tum nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng đƣợc bố trí rộng khắp, tƣơng đối hợp lý với điều kiện tự nhiên, kinh tế và địa bàn dân cƣ. Tính đến năm học 2015-2016 tổng số cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh là 516, trong đó có: 10 trƣờng PTDT Nội trú, 53 trƣờng PTDT Bán trú. So với cuối nhiệm kỳ trƣớc (năm học 2010-
  4. 2 2011), số cơ sở giáo dục đào tạo tăng thêm 80 cơ sở. Tỷ lệ huy động học sinh các cấp trong độ tuổi hàng năm tăng, đảm bảo tỷ lệ huy động theo kế hoạch phát triển. Tỷ lệ huy động học sinh THCS tăng 9,7% tỷ lệ huy động học sinh THPT tăng 12,9%. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt đƣợc, nền giáo dục nƣớc ta nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng vẫn còn đối mặt với những khó khăn, yếu kém nhƣ: Chất lƣợng và khâu quản lý nhà nƣớc về giáo dục, đào tạo, việc đào tạo nguồn nhân lực của hệ thống giáo dục chƣa đáp ứng đƣợc nhu cầu của đổi mới kinh tế. Chất lƣợng giáo dục chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của địa phƣơng; tại các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn số học sinh bỏ học cao đặc biệt rơi vào học sinh trung học phổ thông , trong khi đó giáo dục phổ thông giữ vị trí nền tảng trong hệ thống giáo dục đào tạo. Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, tôi đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum” làm hƣớng nghiên cứu đề tài nhằm góp phần làm sáng tỏ những tồn tại yếu kém và đƣa ra các giải pháp góp phần làm hoàn thiện cho hệ thống giáo dục. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu xác lập những cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông - Đánh giá thực trạng Quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum; chỉ ra những thành
  5. 3 công,hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học phổ thông cho tỉnh Kon Tum. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Cơ sở lý thuyết nào để thực hiện việc quản lý nhà nƣớc về giáo dục? - Thực trạng quản lý nhà nƣớc về giáo dục THPT ở tỉnh Kon Tum đang diễn ra nhƣ thế nào? Có những tồn tại, hạn chế gì cần phải giải quyết? - Cần có những giải pháp nào để hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nƣớc đối với giáo dục trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhƣ: việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch, chƣơng trình, chính sách phát triển giáo dục THPT; đánh giá các hoạt động quản lý nhà nƣớc về giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh; Công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động về giáo dục THPT…. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Công tác quản lý nhà nƣớc đối với giáo dục trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Kon Tum. - Phạm vi về không gian: Các trƣờng THPT công lập trên địa bàn tỉnh Kon Tum. - Phạm vi về thời gian: Thực trạng quản lý nhà nƣớc về giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2018, tầm nhìn
  6. 4 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập số liệu Dữ liệu thứ cấp: Đƣợc thu thập 5 năm gần đây 2014- 2018, gồm: Dữ liệu sơ cấp: Đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp điều tra, khảo sát. Tác giả sẽ tiến hành phát phiếu khảo sát để lấy ý kiến của các cán bộ, giáo viên về thực trạng QLNN về giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, tác giả sẽ khảo sát 20 cán bộ/ giáo viên tại 10 trƣờng THPT công lập trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 5.2. Phương pháp phân tích - Phương pháp phân tích, tổng hợp - Phương pháp thống kê, so sánh 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài Đề tài luận văn góp phần hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về Giáo dục THPT; Đánh giá hiện trạng quản lý nhà nƣớc về Giáo dục THPT; Đồng thời, đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về GD THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Kết quả nghiên cứu của luận văn có giá trị tham khảo trong học tập, nghiên cứu và hoạch định, thực thi chính sách quản lý nhà nƣớc về giáo dục THPT. 7. Sơ lƣợc tài liệu chính sử dụng trong nghiên cứu 1. Giáo trình “Quản lý kinh tế” của GS.TS Phan Huy Đƣờng năm 2015, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. 2. Giáo trình “Quản lý nhà nƣớc về kinh tế” Của Đỗ Hoàng Toàn và Mai Văn Bƣu (2008), Đại học kinh tế
  7. 5 quốc dân. 3. Giáo trình “Quản lý nhà nƣớc về GD và ĐT” của Nguyễn Văn Hộ , ĐH Thái Nguyên năm 2006 4. Giáo trình “Quản lý nhà nƣớc và quản lý giáo dục đào tạo” của Phạm Viết Vƣợng năm 2013, Trƣờng ĐHSP Hà Nội. 5. Luật Giáo dục; Các Nghị định, Thông tƣ, Quyết định; các Tạp chí QLNN, tạp chí cộng sản, văn hóa, … 8. Tổng quan tài liệu - Hoàng Thị Tú Oanh (2007) với đề tài nghiên cứu Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo – thực trạng và giải pháp hoàn thiện, Luận văn thạc sỹ ngành lý luận và lịch sử nhà nƣớc và pháp luật. - Trần Hồng Thắm (2012) với đề tài Một số giải pháp đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông” số 34 năm 2012. - Đào Thị Tùng (2018) với đề tài Phát triển giáo dục dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum: thực trạng và những vấn đề đặt ra Học viện Chính trị Khu vực III tháng 3/2018 .. 9. Bố cục của đề tài Chƣơng 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông Chƣơng 2: Thực trạng quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
  8. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 1.1. KHÁI QUÁT VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG: 1.1.1. Khái niệm, vai trò của giáo dục phổ thông Giáo dục phổ thông là cấp học có vai trò quan trọng đặc biệt, là nền tảng văn hóa của một quốc gia, tƣơng lai của một dân tộc và là cơ sở tiền đề cơ bản cho giáo dục thƣờng xuyên, liên tục, suốt đời của mọi cá nhân. 1.1.2. Đặc điểm của giáo dục trung học phổ thông Giáo dục trung học phổ thông đƣợc thực hiện cho học sinh trong độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS trong 03 cấp học, từ lớp 10 đến lớp 12. Chƣơng trình giáo dục THPT là một bộ phận của chƣơng trình giáo dục phổ thông – một thành tố quan trong bậc nhất quyết định đến việc hình thành và phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ trƣớc khi bƣớc vào thực tiễn cuộc sống hoặc bƣớc vào giai đoạn giáo dục nghề nghiệp. 1.1.3. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông a. Khái niệm quản lý Quản lý là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý lên đối tƣợng quản lý nhằm chỉ huy, điều hành, hƣớng dẫn các quá trình xã hội và hành vi cá nhân hƣớng đến mục đích hoạt động chung và phù hợp với quy luật khách quan. b. Quản lý nhà nước Quản lý nhà nƣớc là sự tác động tổ chức mang tính quyền lực, pháp lý của các cơ quan nhà nƣớc, ngƣời có thẩm quyền, hoặc
  9. 7 các tổ chức khi đƣợc nhà nƣớc trao quyền tới ý thức, hành vi xử sự của cá nhân, tổ chức, cơ quan tới các quá trình xã hội hƣớng chúng vận động, phát triển nhằm đạt đƣợc mục tiêu nhất định của QLNN và xã hội. Mục tiêu của QLNN phải phù hợp với mục tiêu phát triển xã hội. Đây chính là ý nghĩa, giá trị của QLNN. c. Quản lý nhà nước về Giáo dục Đào tạo Quản lý nhà nƣớc về giáo dục đào tạo, là sự tác động, điều chỉnh thƣờng xuyên của nhà nƣớc bằng quyền lực nhà nƣớc đối với toàn bộ hoạt động GDĐT của một quốc gia nhằm định hƣớng, thiết lập trật tự kỷ cƣơng của hoạt động GDĐT, hƣớng đến mục tiêu và yêu cầu của sự phát triển nguồn nhân lực quốc gia. d. Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông Quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho trƣờng vận hành theo nguyên tắc giáo dục để đạt tới mục tiêu giáo dục đặt ra trong từng thời kỳ phát triển của đất nƣớc. 1.1.4. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về giáo dục phổ thông 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐỐI VỚI CẤP TỈNH 1.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch, chƣơng trình, chính sách phát triển giáo dục THPT - Xây dựng kế hoạch: là sự xác định một cách có căn cứ khoa học những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ (thời hạn, tốc độ, tỉ lệ cân đối) về sự phát triển một quá trình và định ra những phƣơng tiện cơ bản để thực hiện có kết quả những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đó.
  10. 8 1.2.2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về giáo dục THPT Ngoài Luật Giáo dục (2005) quy định chung cho tất cả các cấp học đƣợc đào tạo, Trung ƣơng cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật chỉ áp dụng cho cấp THPT nhƣ: Các kế hoạch, quy chế tuyển sinh, Quyết định, công văn, chƣơng trình, chỉ thị về phát triển giáo THPT. Để đánh giá đƣợc việc tổ chức thực hiện các văn bản đạt hay không đạt: Tùy thuộc vào loại văn bản triển khai (hàng năm hoặc theo giai đoạn), các trƣờng sẽ báo cáo về Sở GDĐT, sau đó Sở sẽ kiểm tra, đánh giá lại báo cáo với UBND tỉnh. 1.2.3. Quản lý và phát triển nguồn nhân lực giáo dục THPT Quản lý nguồn nhân lực giáo dục THPT là sự tác động của ngƣời quản lý trƣờng lên đội ngũ làm việc gồm tuyển chọn, sử dụng, phát triển, động viên, tạo những điều kiện thuận lợi để các cá nhân và nhóm hoạt động có hiệu quả nhằm đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức cao nhất và sự bất mãn ít nhất của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trƣờng để đạt đƣợc mục tiêu giáo dục chung. 1.2.4. Đầu tƣ cơ sở vật chất cho giáo dục THPT Nguồn kinh phí đầu tƣ CSVC: Nguồn vốn Ngân sách Trung ƣơng hỗ trợ khoảng từ nguồn vốn dự phòng trái phiếu Chính phủ; nguồn ngân sách của tỉnh để đầu tƣ CSVC, TBDH; thực hiện lồng ghép chƣơng trình mục tiêu quốc gia (Chƣơng trình xây dựng nông thôn mới, Chƣơng trình giảm nghèo bền vững), Đề án kiên cố hóa trƣờng, lớp học; Chƣơng trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và các chƣơng trình, dự án, đề án khác đã đƣợc cấp có thẩm quyền phê duyệt;
  11. 9 1.2.5. Quản lý các khoản thu và sử dụng ngân sách của các cơ sở giáo dục Đối với các cơ sở giáo dục công lập: công khai tài chính theo các văn bản quy định hiện hành về quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nƣớc, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức đƣợc ngân sách nhà nƣớc hỗ trợ, các dự án đầu tƣ xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nƣớc, các doanh nghiệp nhà nƣớc, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nƣớc và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân và các văn bản hƣớng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức đƣợc ngân sách nhà nƣớc hỗ trợ.. 1.2.6. Quản lý chất lƣợng giáo dục THPT Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm định chất lƣợng chƣơng trình đào tạo, cơ sở giáo dục THPT là cơ quan, tổ chức kiểm định chất lƣợng giáo dục Việt Nam hoặc cơ quan, tổ chức kiệm định chất lƣợng giáo dục nƣớc ngoài đƣợc Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động – Thƣơng binh và Xã hội công nhận. 1.2.7. Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện pháp luật về giáo dục THPT Việc kiểm tra, thanh tra tập trung vào các nội dung nhƣ : Thanh tra việc thực hiện chính sách và pháp luật về giáo dục; việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chƣơng trình, nội dung, phƣơng pháp giáo dục; quy chế chuyên môn, quy chế thi cử, cấp văn bằng, chứng chỉ; việc thực hiện các quy định về điều kiện cần thiết bảo đảm chất lƣợng giáo dục ở cơ sở giáo dục; Thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
  12. 10 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phƣơng 1.3.2. Tổ chức bộ máy và phân cấp trong quản lý giáo dục trung học phổ thông 1.3.3. Tình hình ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.4.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia a. Trung Quốc b. Hàn Quốc 1.4.2. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng a. Đăk Lăk b. Đăk Nông KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 1.1. KHÁI QUÁT ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI CỦA TỈNH KON TUM 2.1.1. Về tự nhiên Kon Tum là tỉnh miền núi vùng cao, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, hƣớng Bắc giáp tỉnh Quảng Nam. Số đơn vị hành chính cấp huyện 10 (09 huyện và 01 thành phố), cấp xã 102 (10
  13. 11 phƣờng, 6 thị trấn, 86 xã). 2.1.2. Về kinh tế Trong những năm qua, nền kinh tế của tỉnh Kon Tum có sự tăng trƣởng nhanh, tốc độ tăng trƣởng kinh tế (GDP) tăng bình quân giai đoạn 2014-2018 là 9,7%. 2.1.3. Về văn hóa - xã hội Là một tỉnh có nhiều dân tộc cùng chung sống, nên Kon Tum là một vùng đất có nền văn hóa dân gian đặc sắc, mang đậm truyền thống của đồng bào các DTTS. Mỗi dân tộc lại có ngôn ngữ và phong tục tập quán riêng; hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú, độc đáo mang tính đặc thù của vùng đất Tây Nguyên. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI TỈNH KON TUM TRONG THỜI GIAN QUA 2.2.1 Thực trạng ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch, chƣơng trình, chính sách phát triển giáo dục THPT Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện/quận/thị xã có chức năng tham mƣu giúp UBND cấp huyện/quận/thị xã thực hiện chức năng QLNN về giáo dục đào tạo, có trách nhiệm trực tiếp quản lý các cơ sở giáo dục THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn huyện/ quận/thị xã. Trong giai đoạn 2016-2018, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành 07 văn bản về chính sách THPT hàng năm. Bảng 2.3: Tổng hợp ý kiến của cán bộ, giáo viên về ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình, chính sách phát triển giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum
  14. 12 2.2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về giáo dục THPT - Thực hiện CT- SGK THPT: Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 971/CV-SGDĐT ngày 15/9/2009 hƣớng dẫn các trƣờng trực thuộc và các Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện kế hoạch dạy học 37 tuần cho cả năm học. - Triển khai dạy học 2 buổi/ ngày ở tất cả các trƣờng PT DTNT và tổ chức dạy giãn tiết, dạy phụ đạo. - Tất cả các trƣờng THPT đều dạy học tự chọn theo sự hƣớng dẫn và quan điểm chỉ đạo của Sở Giáo dục tỉnh Kon Tum. Bảng 2.4: Tổng hợp ý kiến của cán bộ, giáo viên về công tác tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum 2.2.3 Thực trạng quản lý và phát triển nguồn nhân lực giáo dục THPT - Giáo viên trƣờng THPT phải có đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn và sức khỏe theo quy định của Luật giáo dục và Điều lệ trƣờng phổ thông. - Nhiệm vụ và quyền của giáo viên, cán bộ, nhân viên: Công tác phát triển chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cũng đƣợc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động tập huấn, bồi dƣỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đƣợc tổ chức hàng năm. Bảng 2.6: Tổng hợp ý kiến của cán bộ, giáo viên về quản lý và phát triển nguồn nhân lực giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum Kết quả khảo sát trên cho thấy, UBND tỉnh Kon Tum đã quan tâm tới công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lự giáo dục THPT. UBND cũng thƣờng xuyên chỉ đạo các trƣờng tiếp tục trau
  15. 13 dồi, phát triển nguồn nhân lực giáo dục THPT. 2.2.4. Thực trạng đầu tƣ cơ cở vật chất cho giáo dục THPT Về cơ sở vật chất, các trƣờng THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum công lập đều đƣợc đầu tƣ quy mô, đồng bộ bằng vốn ngân sách nhà nƣớc, cơ bản đáp ứng đƣợc nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trên địa bàn. Đặc biệt, mạng lƣới, quy mô trƣởng PTDTNT ngày càng đƣợc củng cố, hoàn thiện và ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Bảng 2.8: Tổng hợp ý kiến của cán bộ, giáo viên về đầu tư cơ cở vật chất cho giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum 2.2.5. Thực trạng quản lý các khoản thu và sử dụng ngân sách của các cơ sở giáo dục Bảng 2.9: Tình tình thực hiện các khoản thu và sử dụng NSNN của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum Bảng trên ta thấy, tổng số thu và số chi bằng nhau, chứng tỏ rằng công tác thực hiện thu-chi cho giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đảm bảo công bằng, minh bạch, không có lạm dụng thu- chi. Tuy nhiên, kinh phí của các cơ sở giáo dục chủ yếu để chi thƣờng xuyên (chiếm 84,4%). Trong chi thƣờng xuyên chủ yếu dành chi lƣơng và các khoản theo lƣơng, chỉ còn một tỷ lệ ít chi cho hoạt động Giáo dục. Bảng 2.10: Tổng hợp ý kiến của cán bộ, giáo viên về quản lý các khoản thu và sử dụng ngân sách của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Kon Tum 2.2.6. Thực trạng quản lý chất lƣợng giáo dục THPT Công tác quản lý QLGD các trƣờng THPT công lập trên địa bàn tỉnh Kon Tum chủ yếu đƣợc thực hiện bằng cách tăng cƣờng
  16. 14 công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học, giáo dục tại các trƣờng nhằm ngăn ngừa hiện tƣợng tiêu cực, chạy theo thành tích, lợi nhuận, không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ giáo dục. Ngoài các cuộc thanh tra, kiểm tra định kỳ, Sở GD&ĐT Kon Tum còn tiến hành kiểm tra đột xuất một số trƣờng để bổ sung thông tin quản lý, đánh giá hoạt động của các trƣởng THPT. Bảng 2.16: Số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum Bảng 2.17: Công tác thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn tỉnh Kon Tum Bảng 2.18: Tổng hợp ý kiến của cán bộ, giáo viên về kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum Nhìn chung, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về công tác giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đƣợc tiến hành thƣờng xuyên, công khai, chuyên nghiệp, theo đúng chủ trƣơng, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, hình thức thanh tra, kiểm tra chƣa thực sự đa dạng, chủ yếu là định kỳ, ít có thanh tra, kiểm tra đột xuất nên không thể phát hiện kịp thời sai sót. 2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI TỈNH KON TUM 2.3.1. Những thành công + Việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp lý hành chính nhà nƣớc của các cấp QLNN với hệ thống trƣờng THPT tại Kon Tum đƣợc quan tâm, chú trọng. + Các văn bản pháp luật về giáo dục THPT đƣợc thực hiện nghiêm túc, theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà nƣớc.
  17. 15 + Công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực đƣợc đảm bảo, chú trọng, đáp ứng các yêu cầu phát triển giáo dục của trƣờng và của xã hội. + Công tác đầu tƣ cơ sở vật chất đƣợc đảm bảo, chú trọng, đáp ứng các yêu cầu phát triển giáo dục của trƣờng và của xã hội. + Công tác quản lý các khoản thu và sử dụng ngân sách có hiệu quả, đảm bảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. + Các giải pháp nâng cao chất lƣợng giáo dục ở vùng dân tộc đƣợc thực hiện thƣờng xuyên và có kết quả; công bằng xã hội trong giáo dục đƣợc bảo đảm tốt hơn, đặc biệt là các chính sách cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. + Công tác quản lý CLGD, thanh tra, kiểm tra đƣợc thực hiện nghiêm túc, thƣờng xuyên. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế - Công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và công tác kiểm tra từ Phòng GD-ĐT đến các trƣờng còn hạn chế, chƣa xuyên suốt, đồng bộ trong các chức năng quản lý. - Việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về giáo dục THPT chƣa thƣờng xuyên và chủ động. - Hiện nay cơ sở vật chất phục vụ cho học sinh ở bán trú tại các trƣờng PT DTBT còn thiếu thốn. - Kinh phí chi cho giáo dục chủ yếu dành chi lƣơng và các khoản theo lƣơng, phần chi cho hoạt động chuyên môn thấp. - Chất lƣợng giáo dục mặc dù đã đƣợc nâng lên, nhƣng chƣa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. - Công tác thanh tra, giám sát chƣa có tính chọn lọc, còn mang tính đồng loạt, chƣa chấn chỉnh và phát hiện kịp thời các sai sót.
  18. 16 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguyên nhân chủ quan: trình độ quản lý giáo dục chƣa theo kịp với thực tiễn và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phƣơng. Cơ chế quản lý ngành giáo dục - đào tạo chƣa hợp lý. + Do đặc thù của một tỉnh miền núi nên quy mô trƣờng lớp còn ít, vẫn còn tồn tại lớp ghép, trƣờng nhiều cấp học nên. + Bộ phận quản lý nhà nƣớc đối với các trƣờng THPT chƣa đƣợc phân công nhiệm vụ rõ ràng, chƣa thực sự quan tâm đến công tác quản lý các trƣờng THPT. + Do là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cũng kém phát triển và chƣa đƣợc đầu tƣ nhiều và đồng bộ. - Nguyên nhân khách quan: + Giáo dục - đào tạo nƣớc ta chịu sức ép rất lớn về nhu cầu học tập ngày càng tăng do dân số và trình độ dân trí tăng. + Tỉnh Kon Tum có địa bàn rộng, chia cắt; dân cƣ phân tán nhiều cụm làng, thôn nên vì vậy việc đi lại của học sinh, việc kiểm tra chỉ đạo không thuận lợi (nhất là mùa mƣa). + Việc cải cách các thủ tục hành chính về giáo dục còn chậm trễ. Việc đổi mới trong quản lý tài chính, sử dụng lao động , chính sách tiền lƣơng.... + Một bộ phận giáo viên kỹ năng dạy học yếu, chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu đổi mới giáo dục. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
  19. 17 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP 3.1.1. Mục tiêu phát triển giáo dục trung học phổ thông tỉnh Kon Tum a. Mục tiêu chung Thứ nhất, giảm bất bình đẳng trong tiếp cận GD giữa các nhóm dân cư, trẻ khuyết tật và vùng dân tộc thiểu số Thứ hai, tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng mạng lưới trường học, phát triển GD vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số Thứ ba, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện đổi mới chương trình nội dung sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy b. Mục tiêu cụ thể - Phát triển quy mô học sinh trung học phổ thông trên cơ sở đảm bảo các phòng học và đội ngũ giáo viên; tuyển giáo viên trung học cơ sở, THPT có chất lƣợng theo định mức quy định của Bộ GD- ĐT. - Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dƣỡng năng khiếu, định hƣớng nghề nghiệp cho học sinh. 3.1.2. Quan điểm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học phổ thông tại tỉnh Kon Tum Thứ nhất, QLNN về giáo dục THPT gắn với mục đích tạo lập nền tảng và động lực công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Thứ hai, QLNN về giáo dục THPT đảm bảo bình đẳng giữa các dân tộc, của dân, do dân và vì dân
  20. 18 Thứ ba, QLNN về giáo dục THPT đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu xã hội và mỗi cá nhân, tiến tới một xã hội học tập Thứ tư, QLNN về giáo dục THPT đảm bảo chất lượng tốt nhất trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế 3.1.3. Định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về giáo dục trung học phổ thông tại tỉnh Kon Tum - Nâng cao năng lực cho CBQL nhà trƣờng và các cấp quản lý GD. - Đánh giá và tổ chức bồi dƣỡng GV theo chuẩn nghề nghiệp. - Tiếp tục đào tạo trình độ thạc sỹ cho cán bộ QLGD để tăng cƣờng năng lực QL giáo dục. - Tổ chức đánh giá cán bộ QLGD theo chuẩn; tổ chức tập huấn, bồi dƣỡng cho cán bộ quản lý giáo dục. - Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy. 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI TỈNH KON TUM 3.2.1. Hoàn thiện kế hoạch, chƣơng trình, chính sách phát triển giáo dục THPT a. Nội dung giải pháp UBND tỉnh Kon Tum cần xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cụ thể và khả thi, công khai quy hoạch, kế hoạch và chính sách, tạo điều kiện cho các nhà đầu tƣ tiếp cận cơ hội, chính sách ƣu đãi của Chính phủ và của tỉnh. b. Cách thức thực hiện Lập quy hoạch đảm bảo mục đích phát triển hệ thống trƣờng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2