Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở lý luận cơ bản về bảo hiểm xã hội và quản lý thu bảo hiểm xã hội, luận văn sẽ làm rõ thực trạng công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei từ năm 2016 - 2018, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại đơn vị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HOÀNG ĐỖ TƢỜNG VY QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK GLEI, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60.34.04.10 Đà Nẵng - 2019
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. NGUYỄN HIỆP Phản biện 1: TS. LÊ BẢO Phản biện 2: PGS.TS. HỒ ĐÌNH BẢO Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 7 tháng 9 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của các quốc gia trên thế giới. BHXH là một trong những công cụ hữu ích của Nhà nước trong việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, ổn định và công bằng trong quản lý kinh tế vĩ mô. Hoạt động quản lý công tác thu BHXH có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện chính sách BHXH và công tác chi trong tương lai. Nếu không thu được BHXH thì quỹ BHXH không có nguồn để chi trả cho các chế độ cho người lao động. Do đó, thực hiện công tác thu BHXH đóng vai trò quyết định trong quá trình đảm bảo sự ổn định cho cuộc sống của người lao động cũng như giúp cho các đơn vị sử dụng lao động được hoạt động bình thường. BHXH huyện Đăk Glei là tổ chức sự nghiệp BHXH cấp huyện, chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của BHXH tỉnh Kon Tum; sự quản lý về mặt hành chính Nhà nước của Uỷ ban Nhân dân huyện Đăk Glei, có nhiệm vụ quản lý thu và tổ chức chi trả các chế độ BHXH trên địa bàn khu vực. Trong thời gian qua công tác thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei có nhiều cố gắng và đạt được kết quả tốt, luôn hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Tính đến 31/12/2018, tổng số người đang tham gia BHXH trên địa bàn huyện Đăk Glei là 46.835 người với tổng số đã thu 67.611.000.000 đồng. Tuy nhiên theo báo cáo của đơn vị này thì vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là diện bao phủ BHXH còn thấp. Tình trạng đơn vị trốn đóng và nợ BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều, có biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm và vi phạm pháp luật còn chiếm tỷ lệ cao. Điều này đã có ảnh hưởng
- 2 không nhỏ đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH cho người lao động. Trong các nguyên nhân của thực trạng trên có nguyên nhân khách quan từ nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về bảo hiểm còn chưa cao và cũng xuất phát chủ quan từ chính những hạn chế của công tác quản lý thu BHXH. Do vậy, để khắc phục thực trạng trên, qua đó mở rộng và tăng trưởng nguồn thu BHXH, phát triển bền vững quỹ BHXH trên địa bàn huyện, rất cần có những giải pháp cụ thể tăng cường công tác quản lý thu BHXH hội tại huyện Đăk Glei. Từ nhận thức những vấn đề nêu trên, việc chọn thực hiện nghiên cứu đề tài "Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum" là hợp lý bởi tính cần thiết và cấp bách. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: Trên cơ sở lý luận cơ bản về bảo hiểm xã hội và quản lý thu BHXH, luận văn sẽ làm rõ thực trạng công tác quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei từ năm 2016 - 2018, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thu BHXH tại đơn vị. Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về công tác quản lý thu BHXH. - Đánh giá thực trạng quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn 2016 - 2018, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó. - Đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei trong thời gian tới. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Nội dung cơ bản của công tác quản lý thu BHXH bao gồm
- 3 những vấn đề gì? Nhân tố nào ảnh hướng đến công tác quản lý thu BHXH? - Công tác quản lý thu BHXH tại huyện Đăk Glei được tổ chức, thực hiện những năm qua như thế nào? Những thành công đạt được, hạn chế và nguyên nhân? - Các giải pháp nào để tăng cường công tác quản lý BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei trong thời gian tới? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: là những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý thu BHXH thuộc phạm vi chức năng của chính quyền cấp huyện. Phạm vi nghiên cứu: đề tài giới hạn thực trạng công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Glei từ năm 2016 đến năm 2018 và đề xuất các giải pháp mang tính ngắn và trung hạn. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập thông tin: khảo cứu thông tin thứ cấp lưu trữ từ các tài liệu đã được công bố trên sách, báo, tạp chí, niên giám thống kê, các báo cáo tổng kết của địa phương, đơn vị và trên các trang thông tin điện tử chính thức của các cơ quan tổ chức. Các số liệu cơ bản liên quan đến luận văn được thu thập tại BHXH huyện Đăk Glei. - Phương pháp phân tích + Phương pháp thống kê mô tả: thu thập tài liệu, phân tích, tổng hợp; So sánh các chỉ tiêu, dữ liệu ở các thời điểm, thời kỳ khác nhau. Thông qua việc xử lý số liệu bằng phương pháp thống kê toán học trên excel, thấy được sự thay đổi và mức độ đạt được của các hiện tượng, chỉ tiêu cần phân tích trong công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại huyện Đăk Glei. Từ đó rút ra những vấn đề còn
- 4 vướng mắc trong công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội, đề xuất giải pháp hoàn thiện. + Phương pháp phân tích tổng hợp: dựa trên cơ sở những kiến thức đã tích lũy được về thu BHXH và quá trình tham khảo tài liệu chuyên ngành, tạp chí BHXH để phân tích, đánh giá…v..v. + Phương pháp so sánh: thông qua việc so sánh, phân tích nhằm nêu ra được các mặt tích cực và tiêu cực của việc thu BHXH tại huyện Đăk Glei. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Về mặt lý luận: luận văn tập hợp và khái quát hóa được các vấn đề lý luận về quản lý thu BHXH, làm nền tảng cho các nghiên cứu cùng quan tâm. Về mặt thực tiễn: luận văn phân tích và làm rõ thực trạng quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Glei và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý thu BHXH, cung cấp cho các nhà quản lý của BHXH huyện Đăk Glei những cơ sở thực tiễn và những ý tưởng giải pháp khả thi và hiệu quả cho hoạt động thu BHXH tại đơn vị. 7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên cứu 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 9. Bố cục đề tài Ngoài các phần: Mục lục, mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục các bảng biểu số liệu, luận văn được bố cục gồm 03 chương, cụ thể như sau: - Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý thu bảo hiểm xã hội. - Chương 2. Thực trạng quản lý thu bảo hiểm xã hội tại BHXH huyện Đăk Glei. - Chương 3. Giải pháp tăng cường quản lý thu bảo hiểm xã hội tại BHXH huyện Đăk Glei.
- 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ THU BHXH 1.1.1. Khái niệm bảo hiểm xã hội Theo cách hiểu chung nhất, có thể định nghĩa: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội” (Theo Điều 3.1 Luật BHXH số 58/2014/QH13) [24]. 1.1.2. Khái niệm quản lý thu bảo hiểm xã hội Theo Nguyễn Viết Vượng, 2006, Giáo trình kinh tế bảo hiểm thì: “Thu bảo hiểm xã hội thực chất là quá trình phân phối lại một phần thu nhập của các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, phân phối và phân phối lại một phần của cải của xã hội dưới dạng giá trị, nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ về mặt lợi ích kinh tế, góp phần đảm bảo công bằng xã hội”. 1.1.3. Đặc điểm quản lý thu bảo hiểm xã hội Đặc điểm hoạt động thu bảo hiểm xã hội Đặc điểm quản lý thu bảo hiểm xã hội 1.1.4. Vai trò của quản lý thu bảo hiểm xã hội Tạo sự thống nhất trong hoạt động thu bảo hiểm xã hội Đảm bảo thu bảo hiểm xã hội ổn định, bền vững, hiệu quả Kiểm tra, đánh giá hoạt động thu bảo hiểm xã hội Tăng thu, bảo đảm cân đối quỹ bảo hiểm xã hội 1.1.5. Mục đích quản lý thu bảo hiểm xã hội Thứ nhất, đảm bảo cho yếu tố "đầu vào" (tiền nộp BHXH). Thứ hai, xác lập rõ ràng quyền và trách nhiệm của các bên
- 6 tham gia BHXH. Thứ ba, không bỏ sót nguồn thu, quản lý chặt chẽ, đảm bảo nguồn thu BHXH. Thứ tư, đảm bảo cho các quy định về thu bảo hiểm xã hội được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. 1.1.6. Nguyên tắc quản lý thu bảo hiểm xã hội Thứ nhất: Đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời Thứ hai: Đảm bảo tập trung, thống nhất, công bằng,công khai Thứ ba: Đảm bảo an toàn, hiệu quả 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.2.1. Triển khai phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội và thu bảo hiểm xã hội Nội dung công tác tuyên truyền Đối tượng công tác tuyên truyền cần hướng đến Hình thức tuyên truyền 1.2.2. Lập dự toán thu bảo hiểm xã hội Xác định đối tượng Việc xác định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong quản lý thu bảo hiểm xã hội. Đối tượng tham gia là người sử dụng lao động và người lao động. Họ là những người trực tiếp tham gia đóng góp tạo nên quỹ bảo hiểm xã hội với một tỷ lệ nhất định so với tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định của Luật. Xác định mức thu Mức đóng sẽ dựa trên tiền lương, tiền công tháng của người lao động. Để đảm bảo tính hợp lý khi thu, cần phải có căn cứ để đưa ra những mức đóng góp phù hợp với người lao động. Tiền lương của người lao động được lấy làm cơ sở để tính mức đóng, điều này là hợp lý. Bảo hiểm xã hội bắt buộc được áp dụng đối với người lao động có thời hạn làm việc ở mức
- 7 nhất định, thu nhập ổn định. Theo đó tùy thuộc vào mức lương của mình mà người lao động đóng theo các định mức mà pháp luật đặt ra. Lập dự toán thu BHXH huyện sẽ căn cứ vào kết quả thực hiện dự toán thu bảo hiểm xã hội năm trước và 6 tháng đầu năm hiện tại, trên cơ sở văn bản hướng dẫn và thông báo số kiểm tra dự toán thu năm kế hoạch của BHXH tỉnh, ước thực hiện dự toán thu năm sau. Lập 2 bản dự toán thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN được Giám đốc BHXH huyện duyệt, ký và đóng dấu, gửi BHXH tỉnh 01 bản theo quy định. Xét duyệt và giao dự toán thu Tại BHXH huyện: trước ngày 01/8 hằng năm, căn cứ dự toán thu BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh giao, tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm và các yếu tố ảnh hưởng đến dự toán thu trong năm, tiến hành rà soát, tính toán khả năng thực hiện dự toán thu BHXH, BHYT, BHTN và báo cáo về BHXH tỉnh.. 1.2.3. Tổ chức hoạt động thu bảo hiểm xã hội Quản lý đối tượng Để đảm bảo nguồn thu cho quỹ bảo hiểm xã hội, phải nắm rõ các đơn vị tham gia, những biến động về tình hình sử dụng lao động của các đơn vị trên địa bàn quản lý nhằm có những biện pháp gia tăng số đối tượng tham gia, tăng nguồn thu. Quản lý tiền thu - Hình thức đóng tiền + Chuyển khoản: chuyển tiền đóng bảo hiểm xã hội vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.
- 8 + Tiền mặt: đơn vị nộp trực tiếp tiền đóng bảo hiểm xã hội tại Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước. - Chuyển tiền thu: BHXH huyện chuyển toàn bộ số tiền đã thu về tài khoản chuyên thu của cấp trên kịp thời theo quy định. Số tiền thực thu là số tiền đã chuyển vào tài khoản chuyên thu của BHXH các cấp theo chứng từ báo có của Ngân hàng và Kho bạc Nhà nước. Quản lý nợ, đôn đốc thu nợ Quản lý nợ: - Phân loại nợ gồm có 4 loại: nợ chậm đóng, nợ đọng, nợ kéo dài và nợ khó thu. - Xác minh nợ: - Đôn đốc thu nợ: 1.2.4. Quyết toán thu bảo hiểm xã hội Hàng quý, cán bộ thu tổng hợp căn cứ trên số liệu phải thu và số đã thu của từng đơn vị sử dụng lao động, lập báo cáo quyết toán thu để quyết toán số thu thừa, thiếu với đơn vị sử dụng lao động và BHXH tỉnh. Sau khi đối chiếu khớp đúng số liệu với bộ phận Kế hoạch - tài chính thì trình Giám đốc BHXH phê duyệt và ký, đóng dấu. Thời hạn báo cáo chậm nhất đến ngày 5 của tháng đầu quý sau. Vào tháng đầu của mỗi quý trong năm, BHXH tỉnh sẽ duyệt quyết toán đối với BHXH huyện, đảm bảo qua các năm tại BHXH huyện không có tình trạng thu sai quy định phải hoàn trả lại tiền thu. 1.2.5. Thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm về thu BHXH Cơ quan BHXH cấp huyện sẽ kiểm tra những trường hợp khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thu BHXH. Nếu trường hợp quá nghiêm trọng thì báo cáo về BHXH tỉnh để tiến hành thanh tra. Sau khi có kết luận thanh tra của BHXH tỉnh, cõ quan BHXH
- 9 cấp huyện phải theo dõi, ðôn ðốc, thực hiện kết luận thanh tra ðối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật BHXH và các nội dung khác theo kết luận thanh tra. Các phương thức kiểm tra đối với BHXH cấp huyện gồm có: kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra của các cơ quan quyền lực Nhà nước và kiểm tra nhân dân (gồm kiểm tra của tổ chức đảng, đoàn thể, thanh tra nhân dân...). Nội dung kiểm tra quản lý thu BHXH. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.3.1. Sự phát triển của nền kinh tế 1.3.2. Hệ thống chính sách và cơ chế quản lý thu BHXH 1.3.3. Cơ quan BHXH 1.3.4. Nhận thức của chủ sử dụng lao động, ngƣời lao động về việc tham gia BHXH 1.3.5. Các phƣơng tiện hỗ trợ cho hoạt động quản lý thu BHXH 1.4. HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI Chỉ tiêu phản ánh công tác quản lý đối tƣợng thu BHXH Chỉ tiêu đánh giá công tác lập dự toán thu BHXH Chỉ tiêu phản ánh kết quả công tác thu BHXH Chỉ tiêu phản ánh công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý thu BHXH KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
- 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK GLEI 2.1. KHÁI QUÁT VỀ BHXH HUYỆN ĐĂK GLEI 2.1.1. Thông tin chung về BHXH huyện Đăk Glei BHXH huyện Đăk Glei được thành lập theo quyết định số 38/QĐ-TCCB ngày 20 tháng 07 năm 1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/1995. 2.1.2. Bộ máy BHXH huyện Đăk Glei Tổ chức bộ máy BHXH tại huyện Đăk Glei Giúp Giám đốc có 02 Phó Giám đốc và 06 bộ phận nghiệp vụ (Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; Quản lý thu; Chế độ bảo hiểm xã hội; Kế hoạch - Tài chính; Giám định BHYT) tất cả chịu sự quản lý và điều hành của Giám đốc. Đội ngũ cán bộ quản lý thu BHXH Bộ phận quản lý thu BHXH được bố trí ba cán bộ gồm một trưởng bộ phận và hai thành viên, các cán bộ viên chức đều có trình độ đại học trở lên. 2.1.3. Đặc điểm địa bàn hoạt động của BHXH huyện Đăk Glei ảnh hƣởng tới quản lý thu bảo hiễm xã hội Đặc điểm tự nhiên Đặc điểm xã hội Đặc điểm kinh tế 2.2. THỰC TRẠNG NỘI DUNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK GLEI 2.2.1. Thực trạng triển khai phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội và thu bảo hiểm xã hội BHXH huyện luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam và
- 11 BHXH tỉnh Kon Tum để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hoàn thành tốt kế hoạch hàng năm đề ra 2.2.2. Thực trạng lập dự toán thu bảo hiểm xã hội Xác định đối tượng tham gia Khi NLĐ và đơn vị SDLĐ thực hiện việc kê khai các thông tin, nội dung theo quy định thì BHXH huyện Đăk Glei sẽ thực hiện việc cấp mã đơn vị riêng cho mỗi đơn vị, cấp một mã số BHXH cố định cho NLĐ. Những thông tin này sẽ giúp cho cơ quan BHXH quản lý được NLĐ và đơn vị SDLĐ khi họ thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định về bảo hiểm xã hội. Xác định mức đóng Trên cơ sở nắm chắc tổng quỹ tiền lương của từng đơn vị SDLĐ và tiền lương, tiền công của người lao động, nên trong những năm qua mặc dù Nhà nước thường xuyên thay đổi chế độ tiền lương, tiền công và đối tượng tham gia BHXH có những biến động lớn, nhưng việc thu nộp bảo hiểm xã hội được thực hiện không có sự sai sót, kết quả được thể hiện qua bảng 2.5. Bảng 2.5. Tổng quỹ lương trích đóng BHXH tại huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 - 2018 ĐVT: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Tổng quỹ tiền lương 115.906 129.699 250.985 Số phải nộp BHXH 31.326 35.054 67.834 (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei)
- 12 Lập dự toán thu Tình hình lập dự toán thu của BHXH huyện Đăk Glei trong thời gian qua được thực hiện khá tốt, nhờ công tác rà soát các chỉ tiêu về số đối tượng tham gia, về tổng quỹ lương của các đơn vị SDLĐ tương đối chặt chẽ nên việc lập dự toán khá sát với thực tế số phải thu. Dẫn đến, dự toán thu được BHXH tỉnh phân bổ về cho BHXH huyện cũng không chênh lệch nhiều. Bảng 2.6. Tình hình dự toán thu bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 - 2018 Năm Dự toán của Dự toán BHXH Tỷ lệ tăng, giảm huyện tỉnh giao (%) (triệu đồng) (triệu đồng) 2016 28.985 29.699 +2,46 2017 32.053 32.707 +2,04 2018 64.513 65.641 +1,75 (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei) 2.2.3. Thực trạng tình hình thực hiện dự toán thu BHXH Phân cấp quản lý thu Phân cấp quản lý thu là một khâu nhằm thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng tham gia. BHXH huyện Đăk Glei phân cấp quản lý thu cho ba viên chức: một viên chức làm nhiệm vụ tổng hợp báo cáo số liệu chung của bộ phận thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, báo cáo lãnh đạo cơ quan hàng tháng, các phòng chức năng BHXH tỉnh khi có yêu cầu; tổng hợp số liệu báo cáo quyết toán hàng quý, năm theo quy định; hai viên chức chịu trách nhiệm thực hiện công tác: Thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp khối hành chính, khối Giáo dục, Y tế 12 xã, thị trấn; kiểm tra, nhập liệu tổng hợp số liệu của đối tượng chỉ tham gia BHYT hộ cận nghèo, NN, DTTS, Hưu trí, Trẻ em
- 13 dưới 6 tuổi; BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình. Tổng hợp số liệu thuộc lĩnh vực được phân công cho viên chức tổng hợp, để tổng hợp số liệu báo cáo chung. Việc phân cấp, phân công cụ thể công tác quản lý này đã giúp cho công tác thu được dễ dàng, thu triệt để, tránh hiện tượng thu thiếu, bỏ qua không thu. Quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc Từ năm 2007 đơn vị đã sử dụng phần mềm về thu BHXH do BHXH Việt Nam ban hành, nhờ phần mềm hỗ trợ quản lý của ngành (SMS), đến năm 2016 phần mềm đã được cải thiện và nâng cấp với phiên bản mới (TST). Do đó qua ba năm, đối tượng tham gia tại huyện Đăk Glei không ngừng được tăng lên, được thể hiện qua bảng 2.7 và 2.8. Bảng 2.7. Số đơn vị tham gia BHXH bắt buộc tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 – 2018 S Số đơn vị T Khối quản lý Năm Năm Năm T 2016 2017 2018 1 Khối DN Nhà nước 3 4 5 2 Khối DN ngoài quốc doanh 13 16 25 Khối hành chính sự nghiệp, 3 85 84 86 Đảng, đoàn thể 4 Khối xã, phường, thị trấn 12 12 12 Tổng cộng 113 115 128 (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei) Từ những yếu tố trên, có thể nhận thấy sự thay đổi số lao động tham gia BHXH trên địa bàn huyện Đăk Glei có sự thay đổi theo số
- 14 đơn vị tham gia đóng BHXH. Bảng 2.8. Số lao động tham gia BHXH bắt buộc tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 - 2018 Số lao động ST (ngƣời) Khối quản lý T Năm Năm Năm 2016 2017 2018 1 Khối DN Nhà nước 45 48 53 2 Khối DN ngoài quốc doanh 296 322 340 Khối hành chính sự nghiệp, 3 2.116 2.107 2.125 Đảng, đoàn thể 4 Khối xã, phường, thị trấn 167 150 155 Tổng cộng 2.624 2.627 2.673 (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei) Quản lý mức đóng bảo hiểm xã hội Thực tế trên địa bàn huyện Đăk Glei, các đơn vị hành chính, sự nghiệp trên địa bàn huyện đều chọn thực hiện phương thức đóng tháng, sẽ trích nộp đóng BHXH kèm theo khi đơn vị thực hiện việc chuyển lương cho người lao động. Đối với khối doanh nghiệp thường chọn đóng theo phương thức hàng tháng. Kiểm tra, đối chiếu đối tượng thu và mức thu - Hàng tháng, BHXH huyện Đăk Glei và đơn vị tiến hành kiểm tra, đối chiếu số liệu đóng BHXH bắt buộc trước ngày 15 của tháng. Trường hợp có chênh lệch số liệu, hai bên cùng xác định số liệu đúng và lập biên bản, nêu rõ nguyên nhân. Quản lý nguồn thu bảo hiểm xã hội Nguồn thu được hình thành từ sự đóng góp của NLĐ, NSDLĐ
- 15 và sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo quy định BHXH huyện Đăk Glei được phép mở một tài khoản chuyên thu tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đăk Glei và một tài khoản tại Kho bạc Nhà nước huyện Đăk Glei để chuyên thu BHXH của các đơn vị trên địa bàn huyện. Việc quản lý nguồn thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Glei trong những năm qua đảm bảo theo đúng các quy định. Quản lý tiền thu bảo hiểm xã hội Sau khi hoàn thành công tác thu, BHXH huyện Đăk Glei quản lý số tiền thu theo như quy định của Luật. Cơ quan BHXH thu tiền hàng tháng từ các đơn vị sử dụng lao động qua chuyển khoản vào tài khoản chuyên thu của BHXH huyện mở tại khoa bạc và ngân hàng. Sau đó BHXH huyện có trách nhiệm chuyển số tiền thu về tài khoản chuyên thu của BHXH tỉnh Kon Tum hàng ngày khi có số dư tài khoản tiền gửi trên 1 tỷ đồng, riêng tháng cuối năm chuyển toàn bộ số tiền thu về trước 20h ngày 28/12. Việc tăng số lượng đơn vị sử dụng lao động và người tham gia đã góp phần tăng số thu của BHXH huyện, được phản ánh ở bảng 2.9. Bảng 2.9. Tình hình thực hiện thu tiền BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 – 2018 Số phải thu Số đã thu Năm Tỷ lệ (%) (Triệu đồng) (Triệu đồng) 2016 31.326 30.486 97 2017 35.054 34.723 99 2018 67.834 67.611 99 (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei)
- 16 Phối hợp thực hiện dự toán thu bảo hiểm xã hội Phối hợp với phòng Tài chính- kế hoạch huyện Đăk Glei. Phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đăk Glei. Phối hợp với phòng Giáo dục - đào tạo huyện Đăk Glei. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng, Kho bạc huyện Đăk Glei. Phối hợp với Liên đoàn lao động huyện Đăk Glei. Quản lý nợ và đôn đốc thu nợ Căn cứ vào báo cáo hàng tháng, hàng quý, BHXH huyện Đăk Glei tổng hợp các đơn vị nợ, chậm đóng BHXH và gửi thông báo đến từng đơn vị. Mặt khác, cán bộ thu chuyên quản trực tiếp đốc thúc các đơn vị nợ hoàn thành số tiền nợ và lãi chậm đóng nộp vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH. Bảng 2.11. Tình hình nợ đọng BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 - 2018 Số phải thu Số đã thu Số nợ đọng Tỷ lệ nợ Năm (Triệu đồng) (Triệu đồng) (Triệu đồng) đọng (%) 2016 31.326 30.486 840 2,63 2017 35.054 34.723 331 0,94 2018 67.834 67.611 223 0,3 (Nguồn BHXH huyện Đăk Glei) Để giảm thiểu số nợ đọng, trong thời gian qua BHXH huyện Đăk Glei đã thực hiện các biện pháp như: + Phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện kiểm soát thực hiện nộp lương song song với nộp tiền đóng BHXH; + Trong các cuộc họp giao ban đầu tuần được tổ chức tại UBND huyện, Giám đốc BHXH huyện Đăk Glei sẽ trình Chủ tịch
- 17 UBND huyện những đơn vị nợ đọng để UBND huyện can thiệp nhắc nhở và yêu cầu những đơn vị này giải trình lý do còn để nợ bảo hiểm xã hội; + Đối với các đơn vị để nợ đọng kéo dài quá 6th thì BHXH huyện Đăk Glei làm văn bản gửi về BHXH tỉnh để phòng Thanh tra tiến hành tổ chức Thanh tra ngành..v..v. 2.2.4. Thực trạng quyết toán thu bảo hiểm xã hội Định kỳ hàng quý trong năm, BHXH tỉnh Kon Tum ra quyết định kiểm tra, quyết toán với BHXH huyện Đăk Glei. Trên cơ sở số liệu BHXH huyện Đăk Glei báo cáo, BHXH tỉnh tiến hành thực hiện kiểm tra quyết toán thu với BHXH huyện về: số đối tượng, số phải thu, số đã thu, số truy thu, hoàn trả, kiểm tra việc thực hiện xử lý hồ sơ, sổ sách, chứng từ thu bảo hiểm xã hội phát sinh tại huyện. Bảng 2.12. Tình hình cân đối thu – chi tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 - 2018 Tổng số thu Tổng số chi Chênh lệch Tỷ lệ Năm (Triệu đồng) (Triệu đồng) (Triệu đồng) Chi/Thu (%) 2016 30.486 23.135 +7.351 75 2017 34.723 25.080 +9.643 72 2018 67.611 27.692 +39.919 41 (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei)
- 18 2.2.5. Thực trạng công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm về thu bảo hiểm xã hội Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội của các đơn vị SDLĐ đóng trên địa bàn. Bảng 2.13. Tình hình kiểm tra đơn vị SDLĐ tại BHXH huyện Đăk Glei giai đoạn năm 2016 - 2018 Chỉ tiêu Năm Năm Năm 2016 2017 2018 Số đơn vị kiểm tra 15 28 36 Số đơn vị chưa nộp đủ về số lao 10 17 32 động Số đơn vị đóng không đúng mức lương thực tế của người 13 15 29 lao động (Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei) 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG 2.3.1. Thành công - BHXH huyện luôn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao thu BHXH trên địa bàn quản lý. - Công tác thông tin tuyên truyền được chú trọng hơn, triển khai được các hội nghị đối thoại trực tiếp với người lao động, tập huấn cho các đại lý thu ... cán bộ phụ trách BHXH, BHYT của đơn vị SDLĐ ngày càng nắm rõ chính sách BHXH, BHYT thực hiện đối chiếu ngày càng đều đặn, chính xác. - Đã triển khai chính sách, quy định, hồ sơ biểu mẫu mới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 787 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 304 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 349 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 112 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 263 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 198 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn