intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Cơ khí và xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Cơ khí và xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi" nghiên cứu hệ hống hoá các lý luận cơ bản về đánh giá thành tích nhân viên; phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi; đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hệ thống đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Cơ khí và xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhân lực là một yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công  hay thất bại của một tổ chức. Chính vì vậy, mọi nhà quản trị  đều   đặt mối quan tâm về  nguồn nhân lực lên hàng đầu trong chiến   lược xây dựng và phát triển của tổ chức mình.  Để quản trị nguồn nhân lực hiệu quả, không thể không nhắc  đến công tác đánh giá thành tích nhân viên. Bởi vì đánh giá thành   tích nhân viên là công cụ hữu dụng nhất mà một số tổ chức thường  sử  dụng để  duy trì và thúc đẩy năng suất công việc và thực hiện   các quá trình nhằm đạt đến mục tiêu chiến lược của tổ chức.  Nhận thức được vấn đề đó Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây   lắp An Ngãi đã có những cố  gắn để  đánh giá thành tích nhân viên   ngày càng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, thực chất công tác đánh giá  thành tích nhân viên hiện nay tại Công ty còn nhiều bất cập. Với mục tiêu hoàn thiện hoạt động đánh giá thành tích nhân  viên tại Công ty, em đã chọn đề  tài "Đánh giá thành tích nhân viên   tại Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi"   làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu ­ Hệ hống hoá các lý luận cơ bản về đánh giá thành tích nhân   viên.  ­ Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá thành tích  nhân viên tại Công ty CP Cơ  khí và Xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng  Ngãi. ­ Đề  xuất các giải pháp để  hoàn thiện hệ  thống đánh giá  thành tích nhân viên tại Công ty Cổ  phần Cơ  khí và Xây lắp An  Ngãi tỉnh Quảng Ngãi thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
  2. 2 ­ Đối tượng nghiên cứu chủ  yếu của đề  tài này là vấn đề  đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Cổ  phần Cơ  khí và Xây   lắp An Ngãi. ­ Phạm vi nghiên cứu: + Về  nội dung: Đề  tài chỉ  tập trung nghiên cứu những vấn  đề cơ bản của việc đánh giá thành tích nhân viên. + Về  không gian: Đề  tại chỉ  tập trung nghiên các nội dung  trên tại Công ty Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi . + Về  thời gian: Các giải pháp, đề  xuất trong đề  tài có ý  nghĩa trong 5 năm tới. 4. Phương pháp nghiên cứu Để  thực hiện các nội dung nghiên cứu nêu trên, đề  tài sử  dụng các phương pháp nghiên cứu sau: ­ Phương pháp phân tích thực chứng, phương pháp phân tích   chuẩn tắc; ­ Phương pháp điều tra, khảo sát, chuyên gia; ­ Phương pháp phân tích, so sánh, khái quát; ­ Các phương pháp nghiên cứu khác... 5. Bố cục luận văn Ngoài phần mở  đầu, mục lục, phần kết luận, kiến nghị  và  tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương, cụ thể  như sau: Chương 1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về đánh giá thành   tích nhân viên trong doanh nghiệp Chương   2.   Thực   trạng   đánh   giá   thành   tích   nhân   viên   tại   Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi Chương   3.   Hoàn   thiện   đánh   giá   thành   tích   nhân   viên   tại   Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi tỉnh Quảng Ngãi thời   gian tới.
  3. 3 CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐÁNH GIÁ  THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1.1. Một số khái niệm ­ Nhân viên là một người cụ thể đảm nhận một chức vụ hay   một vị trí công tác nào đó trong tổ chức của một doanh nghiệp. ­ Đánh giá thành tích nhân viên là tiến trình đánh giá mức độ  hoàn thành công việc của nhân viên theo những mục tiêu đã đặt ra   trong một giai đoạn nào đó. ­ Hệ thống đánh giá này so sánh cái đã đạt được với cái cần  phải đạt được trên cơ sở phân tích công việc của từng cá nhân. 1.1.2. Ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên ­ Giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững. ­ Giúp phát hiện sự dư thừa hay thiếu hụt về chất lượng và   lượng nguồn nhân lực. ­ Nhân viên xem xét lại các phẩm chất liên quan đến công   việc. ­ Nhân viên biết được các nhận xét, đánh giá của lãnh đạo về  việc thực hiện công việc, về năng lực của mình. ­ Tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên và cấp dưới  trong thực hiện công việc để đạt được mục tiêu đề ra. 1.1.3. Nguyên tắc khi đánh giá thành tích nhân viên a. Tính nhất quán b. hạn chế tư lợi c. Nguyên tắc chính xác d. Nguyên tắc hiệu chỉnh e. Nguyên tắc tiêu biểu
  4. 4 f. Nguyên tắc đạo đức g. Loại bỏ lỗi đánh giá 1.2. NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH   NHÂN VIÊN 1.2.1. Xác định mục tiêu đánh giá ­ Xác định mục tiêu đánh giá là xác định việc đánh giá thành   tích để  phục vụ cho mục tiêu nào của QTNNL. Nói cách khác, trả  lời câu hỏi: đánh giá thành tích nhân viên để làm gì. ­  Việc  đánh  giá   thành  tích  nhân  viên  có   thể   phục   vụ   cho  nhiều mục tiêu khác nhau của công tác quản trị  nguồn nhân lực   như: giúp nhân viên làm việc tốt hơn; giúp cho công tác hoạch định  tài nguyên nguồn nhân lực; tuyển mộ; tuyển chọn; phát triển tài  nguyên  nguồn nhân  lực;  hoạch  định  và  phát  triển nghề  nghiệp;   lương bổng; đãi ngộ; tương quan nhân sự  nội bộ; đánh giá tiềm   năng của nhân viên... ­ Phải xây dựng mục tiêu đánh giá vì việc đánh giá có thể  phục vụ cho rất nhiều mục tiêu và ứng với mỗi mục tiêu khác nhau  thì các tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, người đánh giá,   biểu mẫu đánh giá... cũng được xác định khác nhau. ­ Do vậy, để đánh giá thành tích thì trước tiên phải xây dựng  mục tiêu, nếu không xác định được mục tiêu một cách cụ  thể, rõ   ràng sẽ dẫn đến: các tiêu chí đánh giá không phù hợp; phương pháp  đánh giá không hợp lý; kết quả đánh giá không phục vụ được cho   các quyết định của công tác quản trị  nguồn nhân lực; gây lãng phí  cho doanh nghiệp. ­   Khi   xác   định   mục   tiêu   phải   căn   cứ   vào   nhu   cầu   của  
  5. 5 QTNNL. 1.2.2. Xác định tiêu chí đánh giá ­ Tiêu chí đánh giá là các chỉ  tiêu cụ  thể  giúp doanh nghiệp  nhận định được các yêu cầu mà mục tiêu đánh giá đã xác định. ­ Nếu không xác định tiêu chí hay xác định tiêu chí không  chính xác sẽ  dẫn đến việc đánh giá không chính xác, sai lệch, tức  là mục tiêu đánh giá sẽ không thực hiện được. ­ Các loại tiêu chí đánh giá: các tố  chất, đặt điểm; các hành  vi; kết quả thực hiện công việc; năng lực. ­ Thông thường các doanh nghiệp sử  dụng hai phương pháp  để xây dựng tiêu chí gồm + Chỉ  đạo tập trung: trong cách này, nhà quản trị  sẽ  đưa ra  các tiêu chí (dựa trên bản mô tả  công việc) và phổ  biến cho nhân  viên để thực hiện.  + Thảo luận dân chủ: nhà quản trị  và nhân viên cùng nhau  tham gia vào quá trình xác lập tiêu chí đánh giá dựa trên các mục  tiêu công việc cần đạt được. Phương pháp này tuy phức tạp nhưng  thu hút được người lao động vào việc xây dựng các tiêu chí đánh  giá. ­ Tùy vào từng mục tiêu đánh giá cụ thể ta sẽ xây dựng được  hệ  thống tiêu chí phục vụ  cho mục tiêu đánh giá đó, nhưng nhìn   chung các tiêu chí này thường được lựa chọn từ  các nhóm tiêu chí  sau: Các tố  chất, đặc điểm;  các hành vi;  kết quả thực hiện công  việc; năng lực. ­ Khi xây dựng tiêu chí đánh giá cần đáp ứng một số yêu cầu   sau: cụ thể; có thể đo lường được; có thể đạt được; hợp lý; có hạn   định thời gian. 1.2.3. Các phương pháp đánh giá a. Đánh giá khách quan là đánh giá thành tích dưới góc độ  các con số.
  6. 6 b. Đánh giá chủ quan ­ Phương pháp mức thang điểm: là phương pháp đánh giá  nhân viên trên mỗi tiêu thức thành tích thông qua việc sử  dụng   thang điểm liên tục. ­ Phương pháp xếp hạng: người đánh giá được xếp hạng   theo thứ  tự  mỗi đặc tính hay yếu tố. Người ta áp dụng thành hai   phương pháp + Phương pháp xếp hạng luân phiên + Phương pháp so sánh từ cặp ­ Phương pháp ghi chép các sự  việc điển hình: người đánh  giá phải ghi chép lưu trữ các thông tin về nhân viên, ghi chép những  sự  kiện về  hành vi hoặc thành tích là hiệu quả  hoặc không hiệu  quả.  ­ Phương pháp thang quan sát hành vi: là phương pháp tổng  hợp các yếu tố của phương pháp mức thang điểm và phương pháp   ghi chép các sự kiện điển hình. Yêu cầu đặt ra là các tiêu thức phải   đảm bảo phân biệt được nhân viên thành công và nhân viên kém ­ Phương pháp quản trị  bằng các mục tiêu (MBO): để  đảm  bảo thành công, các nhân viên điều tham gia vào việc đề  ra các  mục tiêu cùng cấp trên, cùng thống nhất phương cách đạt được  mục tiêu đó. Tiêu chuẩn để đánh giá đó là kết quả đạt được so với  mục tiêu đề  ra. Trong đó, các mục tiêu phải là sự  hoàn thành công  việc chứ không phải là các đặc tính cá nhân. Nhà quản lý nên quyết tâm phân quyền cho nhân viên để  họ  có thể chủ động hoàn thành mục tiêu đã đề  ra, cho họ  toàn quyền   chọn lựa phương pháp thực hiện nhưng ràng buộc trách nhiệm của  họ đối với hậu quả. MBO là một chu kỳ  khép kín từ  thiết lập mục tiêu của cá  nhân, cách đạt được mục tiêu cho đến việc cấp trên và nhân viên  thảo luận đánh giá sự hoàn thành mục tiêu,.
  7. 7 1.2.4. Đối tượng thực hiện đánh giá Trong   hầu   hết   các   Công   ty,   bộ   phận   nhân   sự   chịu   trách  nhiệm thiết kế  và kiểm tra các chương trình đánh giá thành tích  nhân viên. Tuy nhiên, cấp quản trị  trực tuyến phải tham gia trực   tiếp vào chương trình này. Nhưng trách nhiệm đánh giá chính thuộc   về ai là tùy vào từng nội dung, mục đích đánh giá cụ  thể  của nhân  viên. Tùy theo mục đích quản lý mà doanh nghiệp có thể  phân  loại nhân viên theo một số các tiêu chí như  giới tính, kinh nghiệm   công tác, hình thức hợp đồng lao động, qui trình sản xuất, trình độ  chuyên môn ...  Bên cạnh mục đích đánh giá, đối tượng đánh giá là một yếu  tố   ảnh hưởng  đến việc thiết kế  hệ  thống  đánh giá. Đối tượng  đánh giá thành tích nhân viên là tất cả người lao động trong doanh   nghiệp và thông thường được chia làm hai nhóm:  Thứ  nhất là các nhà quản trị  và các cấp điều hành bao gồm  quản trị viên cấp cao, quản trị viên cấp trung gian và quản trị  viên  cấp cơ sở. Thứ hai là nhân viên thừa hành công việc: nhân viên gián tiếp   làm công tác chuyên môn nghiệp vụ  và công nhân lao động trực  tiếp. Đối tượng đánh giá bao gồm: tự đánh giá; cấp trên trực tiếp  đánh giá; cấp dưới đánh giá; đồng nghiệp đánh giá; khách hàng  đánh giá; đánh giá 360 độ,… 1.2.5. Thời điểm đánh giá Khi tiến hành đánh giá thành tích một yêu cầu đặt ra đó là  phải thiết lập các chính sách về người đánh giá, thời gian và mức  độ  thường xuyên. Khi nào thì đánh giá hoàn tất. Hiên nay, nhiêu ̣ ̀  ̣ ̉ ́ doanh nghiêp chi đanh gia năng l ́ ực va thanh tich vao dip cuôi năm, ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́   ̀ ơ  sở  xet th lam c ́ ưởng va tăng l ̀ ương. Theo các chuyên gia, doanh 
  8. 8 ̣ nghiêp có th ể tổ chức đánh giá thành tích nhân viên chính thức theo   định kỳ  (định kỳ  đánh giá thường là 1 năm, sáu tháng, hàng quý  hoặc hàng tháng) và phi chính chức trong trường hợp cần thiết. Định kỳ đánh giá thường được tổ chức vào cuối năm hay sáu  tháng, hàng quý hoặc hàng thang tu ́ ỳ theo doanh nghiệp làm sao để  đam ̉  bao  ̉ bam ̣ ́  sat́  muc tiêu  ̉ doanh nghiêp  cua  ̣ và cać  giá trị   phân ̀  thưởng. Nêu đinh ky đanh gia qua dai  thi nhà qu ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ản trị  ít có cơ hôị   ̉ ̀ ̉ đê điêu chinh va y nghia khuyên khich cua phân th ̀ ́ ̃ ́ ́ ̉ ̀ ưởng cung không ̃   ̀ ̀ ̉ ́ ̣ con đây đu gia tri. Đo la ch ́ ̀ ưa kê đê lâu, chung ta dê bi “quên” thanh ̉ ̉ ́ ̃ ̣ ̀   tich nh ́ ưng lai co nguy c ̣ ́ ơ  “nhơ” rât ro lôi cua nhân viên lam anh ́ ́ ̃ ̃ ̉ ̀ ̉   hưởng đên kêt qua đanh gia ́ ́ ̉ ́ ́. 1.3. NHÂN TỐ   ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ  THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.3.1. Các nhân tố môi trường bên trong công ty ­ Văn hoá doanh nghiệp: Đây là yếu tố có yếu tố ảnh hưởng  nhất về quản trị nguồn nhân lực.  ­ Cơ  cấu tổ  chức của doanh nghiệp: C ơ  cấu tổ  chức của  doanh nghiệp cũng  ảnh hưởng đến công tác đánh giá thành tích.  Trong một doanh nghiệp lớn có nhiều tầng nấc, nhiều cấp quản trị  thì việc đánh giá thành tích và ứng dụng chúng càng khó sâu sát và   dễ bị nhiễu.  ­ Phong cách lãnh đạo của công ty:  Chính là cách thức mà  những thái độ  và sở  thích của cấp trên tác động đến cách hoàn  thành công việc, nhân tố  này phải đặc biệt nhấn mạnh vì những  vấn đề  phát sinh, có thể  là kết quả  của việc khác nhau trong cách  thức quản trị của nhà quản trị cấp trên và thấp hơn. Thông thường,  nhà quản trị  cấp thấp hơn thường đi theo lối cung cách của cấp  trên, điều này dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận và đánh giá  thành tích.
  9. 9 ­ Công đoàn và các đoàn thể Đây cũng là một yếu tố   ảnh hưởng đến tiến trình đánh giá  này. Công đoàn thường gây áp lực với các cấp quản trị  đòi tăng  lương, tăng thưởng, tăng ngạch cho những người thâm niên hơn là  dựa vào thành tích công tác... 1.3.2. Các yếu tố môi trường bên ngoài công ty ­ Luật lao động của Nhà nước với những quy định bảo vệ  quyền lợi người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Phương pháp  đánh giá phải đảm bảo công bằng và không vi phạm quyền lợi,   nhân phẩm người lao động. ­ Việc thay đổi thái độ làm việc và nghỉ ngơi, lối sống trong   xã hội, nhu cầu nhận thức về giá trị con người cũng thay đổi; trình   độ dân trí là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của một quốc gia   và của doanh nghiệp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản trị  nguồn nhân lực; mật độ dân số; môi trường làm việc,… 
  10. 10 CHƯƠNG 2  THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN  TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ VÀ XÂY LẮP  AN NGÃI TỈNH QUẢNG NGÃI THỜI GIAN QUA  2.1.   TÌNH   HÌNH   CƠ   BẢN   CỦA   CÔNG   TY   ẢNH   HƯỞNG  ĐẾN   VIỆC   ĐÁNH   GIÁ   THÀNH   TÍCH   NHÂN   VIÊN   TẠI  CÔNG TY 2.1.1. Đặc điểm về công tác tổ chức của công ty  a. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi là đơn vị cơ khí   địa phương được thành lập vào năm 1976. Đến năm 2004, Công ty  quyết định cổ phần hoá và đổi tên thành “Công ty Cổ phần Cơ khí   và Xây lắp An Ngãi". b. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Nhiệm vụ  chủ  yếu là  mở  rộng hoạt động kinh doanh về  cơ  khí,  và xây dựng. Làm ăn có lãi, đảm bảo việc làm và thu nhập cho  người lao động và thực hiện đúng nghĩa vụ đối với Nhà nước  và lợi  ích xã hội. c. Bộ máy tổ chức của Công ty Bộ máy tổ chức được xây dựng trên cơ sở chức năng nhiệm   vụ, các quy định và đặc điểm tình hình của công ty. Hiện nay, bộ  máy của công ty được thiết lập và phối hợp hoạt động theo mô   hình trực tuyến chức năng. 2.1.2. Đặc điểm về các nguồn lực của Công ty a. Nguồn nhân lực của Công ty  ­ Với chức năng, nhiệm vụ  của Công ty như  trên, Công ty  đang sở  hữu số  lượng lao động nam rất lớn (chiếm 78,01%), độ  tuổi từ  30 ­ 45 là độ  tuổi trẻ, mạnh khỏe và có kinh nghiệm tay  
  11. 11 nghề  cao (chiếm 96,67%), điều này rất thuận lợi bố trí công việc  đối với ngành nghề kinh doanh của Công ty, có  ảnh hưởng rất lớn  đến thành tích của Công ty cũng như của từng người lao động. ­ Trình độ  chuyên môn trên đại học là không có, đại học   chiếm 9,26%, cao đẳng chiếm 8,8%, trung cấp chiếm 29,86% và   trình độ  chưa qua đào tạo là 52,08%. Do vậy công tác đào tạo và   phát triển nguồn nhân lực của Công ty cần phải quan tâm hơn nữa.  b. Nguồn lực về tài chính Tổng tài sản của Công ty năm 2011 là 91,89 tỷ  đồng, tuy   nhiên nợ  phải trả lên tới 77,87 tỷ  đồng. Vốn chủ  sở  hữu là 14,02   tỷ đồng, chiếm 15,26% trên tổng nguồn vốn. Đây là con số nói lên  chưa đảm bảo về  nguồn lực tài chính của Công ty. Công ty cần  đánh giá chính xác nhân viên bộ  phần này để  tìm ra phương pháp  cải thiện tình hình tài chính của Công ty như: đào tạo lại, thuyên   chuyển công tác hoặc tiếp nhận nhân viên mới để  có đủ  trình độ  quản lý là điều hành về tài chính. c. Nguồn lực về vật chất Công ty đã đầu tư  xây dựng cơ  cở  vật chất, mua sắm các  loại máy móc thiết bị  rất đa dạng về  chủng loại và hiện đại đòi  hỏi cao về  tiêu chuẩn kỹ  thuật. Như  vậy, để  đáp  ứng được việc  vận hành, sử dụng các loại cho các máy móc, phương tiện, thiết bị  trên phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách có hiệu  quả thì đòi hỏi Công ty phải đánh giá đúng nhân lực để bố trí nhân   viên có đủ  năng điều khiển và sử  dụng máy móc thiết thếut bị  hiện đại này. 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty  Qua tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm   gần đây, ta nhận thấy: Doanh thu năm 2009 là 59,8 tỷ đồng, đến năm 2010 tăng vọt  lên 84.8 tỷ đồng nhưng đến năm 2010 lại giảm xuống chỉ còn 80.5 
  12. 12 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế năm 2011 bằng mức năm 2010 là 944  triệu đồng và tăng so với năm 2009 là 19,2%. Thu nhập bình quân   mỗi người trong một tháng điều tăng dần qua các năm: năm 2011  gần 3 triệu đồng, tăng 3,57% so với năm 2010.  Doanh thu năm 2011 giảm so với năm 2010, thu nhập bình  quân hàng năm/người tăng 3,57%. Điều này cho thấy Công ty hoạt  động kinh doanh chưa hiệu quả. Vì vậy, Công ty cần phải đánh giá  công   tác  bộ   phận   quản   lý  kinh  doanh   thật   chính   xác   để   tìm   ra   nguyên nhân và đưa ra những giải pháp hửu hiệu nhất để phát triển  Công ty. 2.2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN   TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ VÀ XÂY LẮP AN NGÃI 2.2.1. Thực trạng về mục tiêu đánh giá thành tích a. Đánh giá thành tích để trả lương, khen thưởng của nhân   viên ­ Đánh giá thành tích để trả lương nhân viên Hiện nay, tiền lương của nhân viên trong Công ty được chia  làm hai phần: +   Phần   thứ   nhất:   là   lương   cơ   bản  trên  cơ   sở   Nghị   định   205/2004/NĐ­CP . + Phần thứ  2: là quỹ  lương còn lại dùng để  trả lương kinh  doanh cho nhân viên theo công thức tính như sau:   TTJ x ni x H ti x Htti Tti ni x H ti x Htti (i = 1   m) Trong đó: ni : Ngày làm việc trong tháng của nhân viên i Tti : Lương kinh doanh của nhân viên i trong tháng TTj : Tổng quỹ lương kinh doanh của Công ty trong tháng Hti : Hệ số lương cơ bản của nhân viên i Htti : Hệ số thành tích của nhân viên i trong tháng
  13. 13 Hàng tháng, nhân viên sẽ  được đánh giá thành tích để  xác  định hệ số thành tích Htti làm cơ sở để trả lương kinh doanh. Bảng 2.1:  Phân loại thành tích để trả lương hàng tháng TT Mức thành tích Hệ số thành tích Htti 1 Hoàn thành xuất sắc công việc 1,2   1,4 2 Hoàn thành công việc 1,0 3 Không hoàn thành công việc 0,6   0,8 Giới hạn chỉ  15% CBCNV của phòng, ban, bộ  phận được xét hệ  số thành tích từ 1,1 trở lên Nguồn: Phòng tổ chức hành chính Công ty đánh giá thành tích nhân viên để xác định hệ số thành   tích chủ yếu diễn ra tại Phòng kinh doanh, nơi được xác định rõ chỉ  tiêu về doanh số bán hàng. Còn các Phòng, Ban khác hầu như việc   đánh giá thành tích nhân viên chủ  yếu đưa về  mức hoàn thành kế  hoạch tương  ứng với hệ số thành tích Htti = 1,0. Hệ số Htti > 1,0   hầu như  không có nhân viên nào đạt, nếu có chủ  yếu là làm công  tác luân phiên trong phòng, còn giới hạn tỷ  lệ  CBCNV đạt hệ  số  thành tích Htti > 1,0.  Việc áp dụng hệ số thành tích để  trả  lương không phát huy   được tác dụng như mục đích đã đề ra. ­ Đánh giá thành tích để khen thưởng nhân viên Hàng năm, Công ty Cổ Phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi thực  hiện đánh giá thành tích nhân viên cuối năm qua việc các đồng  nghiệp trong phòng, ban, bộ  phận bình bầu để  làm cơ  sở  khen   thưởng đối với từng nhân viên.   Kết  quả   đánh  giá  thành  tích  được sử   dụng  cho  mục  đích  khen thưởng dưới hình thức trao tặng danh hiệu "lao  động tiên  tiến" và các mức thành tích cao hơn như: chiến sỹ thi đua cấp cơ  sở, bằng khen các cấp... kèm theo tiền thưởng theo quy định mức   khen thưởng của Nhà nước.
  14. 14 b. Đánh giá thành tích để bố trí công việc   Theo quy định của Công ty, cơ sở để xem xét việc cá nhân có  được tiếp tục ký hợp đồng lao động tiếp hay không là nhân viên đó  có hoàn thành tốt công việc hay không. Tuy nhiên, quy định này  cũng  mang  tính hình thức,  từ  năm  2008  đến  năm   2010 chưa  có  trường hợp nào bị  thôi không ký hợp đồng tiếp. Qua thời gian thử  việc, cách thức đánh giá thành tích như trên không phản ánh được   nhân viên có đáp ứng yêu cầu công việc không, cần phát huy điểm  mạnh nào, hay khắc phục tồn tại, phải đào tạo bồi dưỡng ra sao   để đáp ứng yêu cầu công việc. c. Đánh giá thành tích để làm cơ sở trước khi bổ nhiệm Theo quy định CBCNV trước khi bổ nhiệm phải được đánh  giá để làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu về phẩm  chất đạo đức, lối sống, năng lực, hiệu quả  công tác và triển vọng   phát triển của CBCNV. Thực hiện theo quy định, công tác đánh giá  thành tích CBCNV trước khi bổ  nhiệm, đề  bạt được thực hiện  ở  Công   ty,   các   CBCNV   được   bổ   nhiệm,   đề   bạt   đều   là   những   CBCNV thuộc diện quy hoạch cán bộ  từ  trước nên khi có vị  trí   thiếu CBCNV lãnh đạo thì được bổ nhiệm, đề bạt. Tuy nhiên, việc đánh giá thành tích để xem xét, giới thiệu, đề  bạt hiện nay tại Công ty chỉ  được xem là làm cho đủ  thủ  tục, qua   loa mà hoàn toàn không có tác dụng nào, kết quả đánh giá gần như  được cơ cấu từ trước.  2.2.2. Thực trạng tiêu chí đánh giá thành tích nhân viên a. Xác lập tiêu chí đánh giá Công ty đã đưa ra một số tiêu chí để đánh giá chung cho toàn  bộ nhân viên là: hoàn thành chỉ tiêu doanh số, công tác chuyên môn   được giao; chấp hành kỷ  luật, nội quy của Công ty; có sáng kiến   đem lại lợi ích cho Công ty; hoàn thành công tác đoàn thể  được 
  15. 15 giao. Từ các quy định chung đó, cấp trên trực tiếp của các đơn vị  trực thuộc, phòng, ban, bộ phận trong Công ty chưa thực hiện việc   xác lập các tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá thành tích nhân viên của  đơn vị mình. Nguyên nhân là do Công ty chưa có bản mô tả công việc, các   mục tiêu kinh doanh mới chỉ được chú trọng xây dựng cho cấp đơn  vị, phòng ban với mục đích đánh giá kết quả hoạt động SXKD của  tập thể để  phân bổ quỹ lương, khen thưởng và một số  tiêu chí về  hành vi thực hiện kỷ luật lao động nói chung. Chưa sử dụng những  tiêu chí khác như: tố chất, sáng kiến koa học, năng lực, tiềm năng  và các hành vi cụ thể liên quan đến công việc. b. Việc đáp ứng các yêu cầu của tiêu chí đánh giá Về  việc đáp  ứng các yêu cầu của tiêu chí đánh giá ta thấy  qua kết quả về điều tra phỏng vấn nhân viên (bảng 2.2). Bảng 2.2: kết quả điều tra về thực trạng tiêu chuẩn  đánh giá thành tích Đơn vị tính: % Chấ p  Rất  Không  Rất  Phù  nhậ Tiêu thức phù  phù  không  hợp n  hợp hợp phù hợp đượ c Cụ thể   5,3 9,3 20,7 22,0 42,7 Có thể đo lường được   7,3 16,0 20,0 30,7 26,0 Có thể  đạt được   4,0 17,3 25,3 37,3 16,0 Hợp lý   4,7 10,0 27,3 32,7 25,3 Có hạn định thời gian   6,0 14,7 34,0 24,0 21,3 Nguồn: Kết quả điều tra
  16. 16 Qua điều tra ta thấy việc xác định tiêu chí đánh giá thành tích  hiện nay của Công ty chưa đáp ứng cho công tác đánh giá thành tích.   Đối với từng nhân viên, cấp quản trị trực tuyến quy định các đầu việc   cho mỗi cá nhân, không định lượng công việc cũng như quy định chất  lượng công việc và thời gian hoàn thành dẫn tới không xác định được  phạm vi trách nhiệm và các mức độ  hoàn thành công việc theo yêu   cầu. Các nội dung đánh giá không được quy định "mức độ" yêu cầu   phải đạt được là như thế nào nên rất khó đánh giá.  c. Loại tiêu chí đánh giá thành tích Công ty chưa đưa ra các tiêu chí đánh giá cho từng loại đối  tượng cụ  thể, vì thế  Công ty áp dụng các tiêu chuẩn mang tính   tổng quát, có tính chất chung chung, còn nặng về  cảm tính, chưa   thực sự khoa học. Kết quả  đánh giá không được dựa vào những thước đo cụ  thể đã được lượng hóa, mà chủ yếu đựa vào những tiêu chuẩn ước   lệ, khoảng chừng,...  2.2.3. Thực trạng phương pháp đánh giá thành tích nhân   viên Công ty sử dụng phương pháp thang đo đồ họa để mô tả các  mức độ thành tích hàng tháng nhân viên thông qua hệ số thành tích   phục vụ cho việc trả lương kinh doanh. Ngoài việc các tiêu chuẩn trong thang không được xác định  cụ  thể, thì những nguyên nhân sau đây sử  dụng phương pháp này  không phát huy được ưu điểm của nó. ­ Do chưa xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá đối với từng  nhân viên, mức độ của mỗi cấp độ thành tích trên thang chưa được  định nghĩa rõ ràng nên không thực hiện chấm điểm trên thang để  qui định tương  ứng với mức điểm nào là đạt thành tích xuất sắc,   hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đối với 
  17. 17 hai loại thành tích xuất sắc và không hoàn thành nhiệm vụ lại chia   làm 5 mức độ  nên gây ra khó trong quyết định xuất sắc như  thế  nào và không hoàn thành như thế nào. ­ Công ty còn sử dụng phương pháp phân phối trọng số, một   trong những phương pháp đã lạc hậu để  quy định tỷ  lệ  thành tích  đạt xuất sắc từ  1,1 trở  lên và không quá 15% CBCNV mội bộ  phận. ­ Công ty chưa thiết kế  các mẫu biểu đánh giá để  hỗ  trợ  người đánh giá khi sử dụng phương pháp này. ­ Các trưởng phòng ban chỉ  dựa vào việc hoàn thành công  việc được giao của nhân viên và ý nghĩa chủ  quan của mình để  đánh giá, việc đánh giá như thế này thường dẫn đến tình trạng bình  quân chủ  nghĩa, không nghiêm khắc trong việc đánh giá là vì do  thiếu cơ sở để đánh giá. 2.2.4. Thực trạng đối tượng thực hiện  đánh giá thành  tích nhân viên Người thực hiện công tác đánh giá thành tích nhân viên hiện  nay tại Công chủ  yếu là các trưởng phòng ban và có sự  tham gia   của bộ  phận tổ  chức nhân sự. Người đánh giá này chưa được hỗ  trợ các kỹ năng cũng như hướng dẫn về công tác đánh giá một cách   bài bản, nên công tác đánh giá của cấp lãnh đạo nhìn chung chỉ  đánh giá qua loa, chưa nghiêm khắc. Những đối tượng đánh giá  khác như  khách hàng, đồng nghiệp đánh giá, cấp dưới đánh giá   chưa được áp dụng tại Công ty. 2.2.5. Thực trạng thời điểm đánh giá thành tích ­ Để thực hiện đánh giá thành tích nhằm mục đích trả lương,   khen thưởng, Công ty thực hiện đánh giá thành tích hàng tháng. Tuy  nhiên, một số vấn đề  đặt ra khi thực hiện đánh giá thành tích theo   tháng là có nhiều công việc đặc thù ngành không thể  hoàn thành   trong một tháng. Ví dụ như: việc hoàn thành một sản phẩm phi tiêu 
  18. 18 chuẩn hay xây lắp công trình,... không thể hoàn thành trong 1 tháng,   mà người lao động phải hoàn thành trong hai hoặc nhiều tháng, thì   việc đánh giá thành tích nhân viên đó tại tháng hiện tại sẽ  không  hoàn thành. Hơn nữa, nếu xét đến đặc điểm kinh doanh của của   Công ty thì thời điểm đánh giá này là ngắn. ­ Thời điểm đánh giá thứ  hai mà Công ty sử  dụng đánh giá  thành tích là thời điểm đánh giá cuối năm, thực ra là không cần   thiết nếu tiêu chí đánh giá thành tích không có gì khác biệt và mục  tiêu đánh giá chủ yếu là nhằm để trả thù lao và khen thưởng. 2.3. NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH   GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CỔ  PHẦN  CƠ KHÍ VÀ XÂY LẮP AN NGÃI Qua phân tích thực trạng công tác đánh giá thành tích và các  nhân tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá thành tích của Công ty, ta   rút ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân như sau: ­ Tồn tại và hạn chế + Mục tiêu chí đánh giá thành tích chưa rõ ràng, chỉ mang tính  thủ tục hành chính; + Thời điểm đánh giá thành tích chưa phù hợp, chưa kịp thời  cung cấp thông tin phản hồi; + Đối tượng đánh giá thành tích chủ  yếu là tự  đánh giá và   cấp trên đánh giá, chưa có sự  tham gia nhiều của đồng nghiệp và   khách hàng đánh giá; + Tiêu chuẩn đánh giá chưa đúng nghĩa, phương pháp đánh   giá chưa phù hợp. + Kết quả đánh giá bình quân chủ nghĩa, hình thức, chư kích  thích được đội ngũ CBCNV. ­ Nguyên nhân   + Đánh giá thành tích cán bộ công nhân viên của công ty Cổ  phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi là một việc khó khăn và phức tạp; 
  19. 19 những quy định làm cơ  sở  pháp lý cho công tác đánh giá CBCNV  còn chưa hoàn thiện, đồng bộ và đầy đủ. + Việc đánh giá thành tích tại Công ty Cổ  phần Cơ  khí và   Xây lắp An Ngãi chưa được chú trọng, chưa xác định mục tiêu rõ   ràng. +  Chưa  thực  hiện  phân  tích  công  việc   để   xây  dựng  "tiêu  chuẩn cán bộ  công nhân viên", xác định tiêu chuẩn đánh giá thành   tích. + Chưa xây dựng công tác đánh giá thành tích một cách khoa   học. + Không thực hiện các bước đánh giá một cách khoa học dẫn   đến đánh giá thành tích không đêm lại hiệu quả. Do vậy, để  đánh giá thành tích có vai trò thực sự  trong công   tác trả lương, khen thưởng để  tạo ra những kích thích vật chất có  tác dụng rất tích cực  đối với  người  lao  động. Công ty phải  có  những   phương   hướng,   biện   pháp   hoàn   thiện   công   tác   đánh   giá  thành tích nhân viên để  tăng hiệu quả  sử  dụng nguồn nhân lực   được xem là cốt lõi của doanh nghiệp hiện nay. CHƯƠNG 3 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH  NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ VÀ  XÂY LẮP AN NGÃI TỈNH QUẢNG NGÃI THỜI GIAN  TỚI
  20. 20 3.1. MỘT SỐ CĂN CỨ ĐỂ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1. Mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh của Công   ty ­ Mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cường năng lực cạnh tranh,   tìm kiếm thị trường, giữ vững uy tín, củng cố thương hiệu và nâng  cao vị thế của Công ty. ­ Mở  rộng quy mô đầu tư  theo cả  chiều rộng và chiều; mở  rộng Nhà máy gạch: Phổ Phong và Bình Nguyên; đầu tư  nâng cấp  thiết bị Nhà máy cơ khí, cải tiến lò mạ kẽm; đầu tư  thiết bị  phục  vụ ngành xây lắp; xây dựng các đội xây lắp đảm bảo vững mạnh. ­ Thành lập 1 đến 2 xí nghiệp xây lắp; thành lập Đội XL   VLXD và đầu tư thiết bị vận tải; liên doanh, liên kết tham gia hiệp   hội để cùng phát triển. ­ Mở  rộng thị  trường đa dạng hóa sản phẩm; khai thác mọi  tiềm năng hiện có của Công ty,  đảm bảo tăng trưởng  ổn  định,  SXKD có lãi, có tích lũy. 3.1.2. Xu hướng đánh giá thành tích hiện nay Đánh giá thành tích nhân viên hiện nay không phải chỉ là việc  tổng hợp hết những gì mà nhân viên đạt được trong một thời kỳ  nào đó, mà đó phải được hiểu là một quá trình quản trị  hiệu quả  làm việc của nhân viên, bao gồm các bước sau: ­ Kèm cặp, hướng dẫn. ­ Đánh giá hiệu quả, bao gồm kết quả và năng lực thực hiện  công việc. ­ Theo dõi, chấn chỉnh. ­ Khen thưởng và kế hoạch phát triển nghề nghiệp. ­ Thiết lập mục tiêu công việc cho nhân viên. 3.1.3. Một số quan điểm có tính nguyên tắc khi đánh giá   thành tích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1