1<br />
<br />
2<br />
<br />
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
Công trình ñư c hoàn thành t i<br />
Đ I H C ĐÀ N NG<br />
<br />
NGUY N TH HƯƠNG<br />
<br />
Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS. Trương Bá Thanh<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN C A CÔNG<br />
TY TNHH MTV QU N LÝ VÀ S A CH A ĐƯ NG<br />
B ĐĂKLĂK<br />
Ph n bi n 1:TS. Nguy n Th Bích Thu<br />
Ph n bi n 2: PGS.TS. Nguy n Văn Phát<br />
Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh<br />
Mã s : 60.34.05<br />
Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m lu n<br />
văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i<br />
h c Đà N ng vào ngày 13 tháng 08 năm 2012.<br />
TÓM T T LU N VĂN TH C S<br />
QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
Có th tìm hi u lu n văn t i:<br />
Đà N ng – Năm 2012<br />
<br />
- Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng<br />
- Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.<br />
<br />
3<br />
M<br />
<br />
4<br />
<br />
Đ U<br />
<br />
công tác ñánh giá nhân s t i các doanh nghi p Vi t Nam chưa th t s<br />
<br />
1. Tính c p thi t c a ñ tài<br />
<br />
hi u qu và tri t ñ .<br />
<br />
T t c nh ng doanh nhân thành công ñ u cho r ng nhân s là<br />
<br />
Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B<br />
<br />
tài s n quý giá nh t c a doanh nghi p. Nhân s là m t trong nh ng l i<br />
<br />
ĐăkLăk là m t doanh nghi p ñã có r t nhi u ñóng góp ñ i v i n n kinh<br />
<br />
th c nh tranh trong n n kinh t th trư ng ngày nay.<br />
<br />
t c a t nh nhà như: Gi i quy t ñư c vi c làm cho hàng trăm ngư i lao<br />
<br />
M t doanh nghi p có ñ y ñ cơ s v t ch t, v n ñ u tư d i dào<br />
<br />
ñ ng, ñóng góp m t ph n vào ngân sách nhà nư c. Công ty có ñ i ngũ<br />
<br />
nhưng l i thi u ñ i ngũ nhân viên tài gi i và chuyên nghi p thì khó có<br />
<br />
cán b , công nhân viên khá ñông, vì v y ñ qu n lý có hi u qu ngu n<br />
<br />
th thành công vư t b c. Th nhưng, có ngư i tài mà không bi t d ng<br />
<br />
nhân l c này ñang là v n ñ luôn ñư c quan tâm, làm th nào ñ có ñ i<br />
<br />
h như ki u có “tư ng tài” và không gi i “d ng binh” thì cũng e r ng<br />
<br />
ngũ nhân viên, ñ i ngũ cán b ho t ñ ng hi u qu và t t nh t, trong s<br />
<br />
khó gi ñư c cơ ngơi an khang th nh vư ng.<br />
<br />
bi n ñ i c a n n kinh t th trư ng. Vì th vi c ñánh giá nhân s càng<br />
<br />
Vi c ñánh giá thành tích nhân viên t lâu luôn ñư c các nhà<br />
ñâu n u<br />
<br />
Chính vì nh ng lý do trên nên tôi quy t ñ nh ch n ñ tài:<br />
<br />
ñó luôn có nh ng nhân s t t<br />
<br />
“ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN C A CÔNG TY TNHH<br />
<br />
qu n tr quan tâm. Và như là m t m i quan h nhân qu , là<br />
vi c ñánh giá nhân s ñư c coi tr ng thì<br />
<br />
tr nên b c thi t và quan tr ng.<br />
<br />
MTV QU N LÝ VÀ S A CH A ĐƯ NG B Đ K L K”<br />
<br />
nh t.<br />
Hơn n a, theo ý ki n c a các chuyên gia, ñ ng nh n chìm<br />
nh ng v n ñ nan gi i, nhưng cũng ñ ng b qua cơ h i ñ nh n m nh<br />
vào vi n c nh công ty trong tương lai. Đánh giá thành qu ho t ñ ng là<br />
m t d p t t ñ cho các nhân viên c a mình hi u m t s th t r ng chính<br />
<br />
2. M c tiêu nghiên c u<br />
Th nh t, ti n hành h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n<br />
v ñánh giá thành tích nhân viên.<br />
Th hai, phân tích th c tr ng vi c ñánh giá thành tích ,t ñó tìm<br />
<br />
h là tr c t trong công ty, giúp công ty ñ ng v ng trư c các ñ i th<br />
<br />
ra nguyên nhân c a nh ng h n ch trong công tác ñánh giá thành tích<br />
<br />
c nh tranh<br />
<br />
nhân viên c a Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B<br />
<br />
Hi n nay các doanh nghi p Vi t Nam có mô hình ñánh giá hoàn<br />
<br />
ĐăkLăk.<br />
<br />
ch nh là r t khiêm t n. Hơn n a ñây cũng là m t công vi c khá nh y<br />
<br />
Th ba, ti n hành hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân<br />
<br />
c m ñ i v i các nhà qu n lý khi h còn ng i ñánh giá nhân viên mình,<br />
<br />
viên c a Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B<br />
<br />
ng i ñánh giá ñúng ho c có th là không mu n ñánh giá ñúng. Bên c nh<br />
<br />
ĐăkLăk.<br />
<br />
ñó các nhân viên nhi u khi không mu n ñón nh n k t qu ñánh giá<br />
<br />
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u<br />
<br />
năng l c c a mình ho c ch ng m y khi vui v v k t qu ñó. Do v y mà<br />
<br />
Đ i tư ng nghiên c u :<br />
<br />
5<br />
- Nghiên c u lý lu n và th c ti n công tác ñánh giá thành tích<br />
<br />
6<br />
Th hai, nghiên c u nh m ñánh giá thành tích c a nhân viên, t<br />
<br />
nhân viên c a Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B<br />
<br />
ñó s giúp cho lãnh ñ o c a công ty xây d ng cho mình chính sách phù<br />
<br />
ĐăkLăk<br />
<br />
h p nh m nâng cao thành tích c a nhân viên trong công ty c a mình.<br />
- Đánh giá thành tích nhân viên c a Công Ty TNHH MTV<br />
<br />
Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B ĐăkLăk<br />
Ph m vi nghiên c u :<br />
- Vì nh ng ñi u ki n khách quan cũng như gi i h n v ngu n<br />
l c, ñ tài ch d ng l i<br />
<br />
vi c hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích<br />
<br />
các nhân viên Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B<br />
ĐăkLăk.<br />
4. Phương pháp nghiên c u<br />
Đ ñ m b o tính khoa h c và th c ti n báo cáo s d ng các<br />
phương pháp :<br />
- Phương pháp quan sát th c ti n<br />
<br />
Th ba, nghiên c u làm cơ s cho các nghiên c u sâu hơn v<br />
vi c ñánh giá thành tích c a nhân viên trong Công Ty<br />
6. K t c u c a lu n văn<br />
Lu n văn ñư c chia thành 3 chương<br />
Chương 1 : Cơ s lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên<br />
Chương 2 : Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên<br />
c a Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B ĐăkLăk.<br />
Chương 3 : Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên<br />
c a Công Ty TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a Đư ng B ĐăkLăk<br />
Chương 1 : CƠ S<br />
<br />
LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN<br />
<br />
- Phương pháp ñi u tra b ng phi u kh o sát<br />
<br />
1.1. Khái lư c m t s v n ñ v ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />
- Phương pháp thu th p, ñ c tài li u và t ng h p.<br />
<br />
1.1.1. Khái ni m v ñánh giá<br />
<br />
- Ngoài ra còn s d ng phương pháp chuyên gia thông qua vi c<br />
ph ng v n m t s lãnh ñ o v công tác ñánh giá thành tích nhân viên.<br />
Các phương pháp này giúp ti p c n v n ñ t nhi u góc ñ , t<br />
lý thuy t ñ n th c ti n. T ñó s tránh ñư c nh ng ñánh giá phi n di n<br />
<br />
Đánh giá là m t s miêu t chính th c v giá tr , tính hi u qu<br />
hay m c ñ thành công c a m t ngư i hay m t cái gì ñó.<br />
1.1.2. Khái ni m v ñánh giá thành tích nhân viên<br />
Đánh giá thành tích là ti n trình ñánh giá nh ng ñóng góp c a<br />
<br />
và vi c ñánh giá s sát ñư c v i th c ti n hơn.<br />
<br />
nhân viên cho t ch c trong m t giai ño n. Thông tin ph n h i t ñánh<br />
<br />
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài<br />
<br />
giá thành tích s giúp nhân viên bi t ñư c m c ñ hoàn thành công vi c<br />
<br />
Th nh t, k t qu c a nghiên c u s cho ngư i ñ c có cái nhìn<br />
t ng quát v vi c ñánh giá thành tích nhân viên.<br />
<br />
c a h khi so sánh v i tiêu chu n mà t ch c ñ ra.<br />
1.1.3. T m quan tr ng c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên.<br />
a. S nh t quán gi a hành vi công vi c và chi n lư c t ch c<br />
b. S nh t quán gi a hành vi công vi c và giá tr t ch c<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2. Ti n trình và n i dung ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />
c. Đánh giá d a trên k t qu<br />
<br />
1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />
1.2.3. L a ch n phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />
Đánh giá nhân viên nh m ph c v cho nhi u m c tiêu nhưng<br />
<br />
1.2.3.1. Các phương pháp ñánh giá ñ c ñi m cá tính<br />
<br />
có th g p thành hai nhóm chính như sau :<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp L a ch n B t bu c<br />
<br />
1.2.1.1. Phát tri n nhân viên.<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Vi t b n Nh n xét<br />
<br />
• Duy trì hi u su t làm vi c và thành tích c a nhân<br />
<br />
1.2.3.2. Các phương pháp ñánh giá Hành vi th c hi n<br />
<br />
• Nâng cao thành tích c a nhân viên<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Ghi nh n S vi c Đi n hình<br />
<br />
• Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p cho nhân viên<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Đánh d u B n li t kê Hành vi th c hi n<br />
<br />
• Xác ñ nh nhu c u ñào t o<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Thang ño Bình ch n căn c vào Hành v i<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Thang ño Quan sát Hành vi th c<br />
<br />
1.2.1.2. Qu n tr ngu n nhân l c hi u qu hơn<br />
• K t n i khen thư ng v i thành tích<br />
• Đánh giá các chính sách và chương trình qu n tr ngu n nhân l c<br />
<br />
1.2.3.3. Các phương pháp ñánh giá K t qu<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Đo lư ng Năng su t<br />
<br />
1.2.2. Thi t l p tiêu chu n ñánh giá thành tích<br />
<br />
•<br />
<br />
Phương pháp Qu n lý theo m c tiêu<br />
<br />
1.2.2.1. Thi t l p tiêu chu n ñánh giá trên cơ s phân tích công vi c<br />
<br />
•<br />
<br />
Th Ghi ñi m cân ñ i<br />
<br />
và b n mô t công vi c.<br />
<br />
1.2.3.4. Phương pháp phân tích ñ nh lư ng (phân ph i tr ng s )<br />
<br />
1.2.2.2. Thi t l p tiêu chu n ñánh giá trên cơ s b n tiêu chu n th c<br />
<br />
Trình t th c hi n :<br />
<br />
hi n công vi c.<br />
<br />
Bư c 1 : Xác ñ nh các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c<br />
<br />
1.2.2.3. Các yêu c u ñ i v i tiêu chu n ñánh giá<br />
<br />
Bư c 2 : Phân lo i các m c ñ tho mãn yêu c u khi th c hi n<br />
<br />
a. Tiêu chu n ñánh giá ph i g n v i m c tiêu chi n lư c c a t ch c<br />
b. Tiêu chu n ph i bao quát, không khi m huy t<br />
c. Tiêu chu n không b ñ ng nh t<br />
d. Tiêu chu n ñánh giá ph i rõ ràng, có cơ s , ñáng tin c y<br />
<br />
công vi c<br />
Bư c 3 : Đánh giá t m quan tr ng (tr ng s ) c a m i nhóm<br />
yêu c u ñ i v i hi u qu th c hi n công vi c c a nhân viên.<br />
Bư c 4 : Đánh giá t ng h p v năng l c th c hi n công vi c<br />
<br />
1.2.2.4. N i dung tiêu chu n ñánh giá<br />
<br />
c a nhân viên<br />
<br />
a. Đánh giá d a trên ñ c ñi m<br />
<br />
1.2.3.5. Tóm t t nh ng ưu khuy t ñi m c a các phương pháp ñánh giá<br />
<br />
b. Đánh giá d a trên hành vi<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
1.2.4. Xác ñ nh ñ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />
2.1. Gi i thi u khái quát v Công ty TNHH MTV Qu n Lý và S a<br />
<br />
a. T ñánh giá<br />
<br />
Ch a Đư ng B ĐăkLăk<br />
<br />
b. C p trên tr c ti p<br />
<br />
2.1.1. Gi i thi u v công ty<br />
<br />
c. C p dư i<br />
<br />
2.1.1.1. Nhi m v và ngành ngh kinh doanh<br />
<br />
d. Đ ng nghi p ñánh giá<br />
<br />
2.1.1.2. Các ñơn v tr c thu c<br />
<br />
e. Khách hàng ñánh giá<br />
<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công Ty TNHH MTV<br />
<br />
o<br />
<br />
f. Đánh giá 360<br />
<br />
Qu n Lý và S a Ch a ñư ng b ĐăkLăk<br />
<br />
1.2.5. L a ch n th i gian ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />
2.1.3. Cơ c u t ch c c a b máy qu n lý và ch c năng, nhi m v c a t ng<br />
<br />
1.2.6. Th o lu n v i nhân viên v n i dung c n ñánh giá<br />
<br />
b ph n<br />
<br />
1.2.7. Ph ng v n ñánh giá nhân viên theo h th ng tiêu chu n<br />
<br />
2.1.3.1. Cơ c u t ch c b máy qu n lý<br />
<br />
1.2.8. Ph n h i v k t qu ñánh giá thành tích<br />
<br />
2.1.3.2. Nhi m v , quy n h n c a các phòng ban<br />
<br />
1.2.8.1. Ph n h i k t qu b ng văn b n<br />
<br />
2.1.4. Tình hình s n xu t kinh doanh<br />
<br />
1.2.8.2. Ph n h i k t qu tr c ti p<br />
<br />
2.1.5. Đ c ñi m, cơ c u v ngu n nhân l c c a Công Ty<br />
<br />
1.2.9. Xác ñ nh m c tiêu và k t qu m i cho nhân viên<br />
<br />
2.1.5.1. Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính.<br />
<br />
K t lu n chương I<br />
Chương I ñã h th ng hóa các khái ni m có liên quan ñ n vi c<br />
<br />
2.1.5.2. Cơ c u lao ñ ng theo thành ph n dân t c<br />
2.1.5.3. Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ<br />
<br />
ñánh giá thành tích nhân viên, bên c nh ñó cũng nêu lên ñư c t m quan<br />
<br />
2.1.5.4. Cơ c u lao ñ ng theo ch c năng<br />
<br />
tr ng c a vi c ñánh giá thành tích. Ngoài ra, tác gi cũng ñã mô t ñư c<br />
<br />
2.2. Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên c a CôngTy<br />
<br />
qui trình ñánh giá thành tích và nh ng n i dung liên quan ñ n quy trình<br />
<br />
TNHH MTV Qu n Lý và S a Ch a ñư ng b ĐăkLăk<br />
<br />
ñánh giá này. D a vào cơ s này ñ tác gi có th ti n hành phân tích<br />
<br />
2.2.1. V nh n ñ nh t m quan tr ng c a vi c ñánh giá nhân viên.<br />
<br />
ñư c th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên c a Côngty<br />
TNHH MTV QL&SC ĐB Đăk Lăk t i chương II.<br />
<br />
V i cơ ch ñi u hành c a m t doanh nghi p Nhà nư c, vi c<br />
tr lương ñư c th c hi n theo h s lương qui ñ nh c a B<br />
<br />
Lao<br />
<br />
Chương 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH<br />
<br />
ñ ng – Thương binh xã h i, ph n thu nh p theo hi u su t ch t<br />
<br />
TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY TNHH MTV QU N LÝ VÀ<br />
<br />
lư ng hi n nay chưa th t s là ñ ng l c thúc ñ y và nâng cao hi u<br />
<br />
S A CH A ĐƯ NG B<br />
<br />
ĐĂKLĂK<br />
<br />
qu công vi c c a nhân viên do v n còn n ng tính ch t bình quân.<br />
2.2.2. V h th ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên<br />
<br />