intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky telecom nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky telecom nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào" đã hệ thống hóa cơ sở lý luận khoa học về đánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghiệp; phân tích thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân viên trong tại Công ty Sky Telecom. Mô tả quá trình triển khai, thực hiện đánh giá thành tích nhân viên trong những năm gần đây; phân tích kết quả đã đạt được, hạn chế tồn tại, nguyên nhân; đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky telecom nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ PAPHATSONE PHATTHANA ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY SKY TELECOM NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số : 834 01 01 Ðà Nẵng – Năm 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Bích Thu Phản biện 1: ................................................................. Phản biện 2: ................................................................ Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày …...… tháng …...… năm …...…. Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sky Telecom là một trong 5 mạng viễn thông lớn tại Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do đại dịch Covid 19 đang diễn ra trên diện rộng, sự phát triển công nghệ thông tin, khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn trong lựa chọn dịch vụ,.. đã tạo ra áp lực rất lớn cho các công ty viễn thông nói chung và Sky Telecom nói riêng. Cùng với sự thay đổi trong xu hướng kinh doanh đòi hỏi lực lượng nhân sự cũng có sự thay đổi tương ứng. Một trong những nguồn lực tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững là nguồn nhân lực của mỗi doanh nghiệp. Nguồn nhân lực tại Sky Telecom khá trẻ và năng động. Tuy nhiên, công tác quản trị nhân lực hiện nay cũng đang có gặp những thách thức lớn. Việc kiện toàn bộ máy nhân sự, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự. Thay đổi hệ thống đánh giá thành tích đang là những mục tiêu lớn của Công ty Sky Telecom. Hệ thống đánh giá thành tích nhân viên trong thời gian qua tại Sky Telecom còn nhiều bất cập như: Các tiêu chí đánh giá còn cảm tính, chưa rõ ràng dẫn đến khó triển khai đánh giá. Quá trình đánh giá chưa khoa học. Còn tình trạng bỏ sót thành tích nhân viên, kết quả đánh giá chưa phản ánh đúng mức đóng góp của nhân viên. Việc nghiên cứu, hoàn thiện công tác đánh giá thành thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay. Vì vậy, tác giả đã chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom, nước CHDCND Lào” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn Thạc sỹ của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận văn:
  4. 2 + Hệ thống hóa cơ sở lý luận khoa học về đánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghiệp. + Phân tích thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân viên trong tại Công ty Sky Telecom. Mô tả quá trình triển khai, thực hiện đánh giá thành tích nhân viên trong những năm gần đây; phân tích kết quả đã đạt được, hạn chế tồn tại, nguyên nhân. + Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thực tiễn công tác đánh giá thành tích của nhân viên tại Công ty Sky Telecom. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Đề tài nghiên cứu nội dung nêu trên tại Công ty Sky Telecom, nước CHDCND Lào. - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Thời gian nghiên cứu là 3 năm từ năm 2018 đến năm 2020. Giải pháp có ý nghĩa đến năm 2025. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu - Khảo sát + Kỹ thuật sử dụng phân tích số liệu 5. Bố cục của đề tài Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá thành tích của nhân viên trong công ty. Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá thành tích của nhân viên tại Công ty Sky Telecom, nước CHDCND Lào. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom, nước CHDCND Lào.
  5. 3 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1. KHÁT QUÁT VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1.1. Một số khái niệm Nhân viên trong doanh nghiệp: “Là một người cụ thể đảm nhận một chức vụ hay vị trí công tác nào đó trong tổ chức của một doanh nghiệp”. [1] Đánh giá thành tích nhân viên: “Là tiến trình đánh giá những đóng góp của nhân viên cho tổ chức trong một giai đoạn. Thông tin phản hồi từ đánh giá thành tích sẽ giúp nhân viên biết được mức độ hoàn thành công việc của họ so sánh với tiêu chí của tổ chức đề ra”.[11] Hệ thống đánh giá thành tích:“Hệ thống đánh giá thành tích là bất kỳ hoạt động nào nhằm đánh giá một cách hệ thống hiệu quả công việc và năng lực của nhân viên bao gồm kết quả công việc, phương pháp làm việc, những phẩm chất và kỹ năng có liên quan đến công việc”. [8] 1.1.2. Ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên - Đánh giá thành tích là một công việc rất quan trọng trong quản trị nguồn nhân lực (NNL). - Sự thống nhất giữa hành vi công việc và chiến lược tổ chức - Sự nhất quán giữa hành vi công việc và giá trị tổ chức 1.1.3. Các chức năng của đánh giá thành tích nhân viên - Là công cụ phát triển nhân viên - Là công cụ hành chính nhằm quản trị nguồn nhân lực 1.1.4. Yêu cầu của công tác đánh giá thành tích nhân viên
  6. 4 - Đảm bảo sự nhất quán giữa công việc và chiến lược tổ chức - Đảm bảo sự nhất quán giữa công việc và giá trị tổ chức 1.2. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.1. Xác định mục tiêu đánh giá thành tích a. Đánh giá nhân viên nhằm định hướng phát triển và đào tạo - “Duy trì hiệu suất làm việc và thành tích của nhân viên - Nâng cao thành tích của nhân viên. - Xác định mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho nhân viên - Xác định nhu cầu đào tạo b. Quản lý nhân viên hiệu quả hơn - Kết nối khen thưởng với thành tích - Đánh giá các chính sách và hoạt động quản lý nhân viên: 1.2.2. Xác định tiêu chuẩn đánh giá thành tích a. Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá trên cơ sở bản tiêu chuẩn thực hiện công việc. Từ việc phân tích công việc và bản mô tả công việc, người lãnh đạo có thể xác định những yêu cầu về tiêu chuẩn đối với nhân viên thực hiện công việc đó. Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc cũng có thể được xem là một cơ sở để tham khảo cho việc thiết lập tiêu chuẩn đánh giá. b. Các yêu cầu đối với tiêu chuẩn đánh giá - Tiêu chuẩn đánh giá phải gắn với mục tiêu chiến lược của tổ chức. - Tiêu chuẩn phải bao quát, không khiếm khuyết. - Tiêu chuẩn không bị đồng nhất. - Tiêu chuẩn đánh giá phải rõ ràng, có cơ sở, đáng tin cậy. c. Các loại tiêu chuẩn đánh giá - Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên đặc điểm cá nhân.
  7. 5 - Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên hành vi. - Tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc (KPI): - Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên năng lực, đề bạt nhân viên.” 1.2.3. Lựa chọn phƣơng pháp đánh giá thành tích nhân viên a. Đánh giá khách quan Là đánh giá thành tích dưới góc độ các con số, b. Đánh giá chủ quan - Phương pháp thang điểm đánh giá. - Phương pháp kỹ thuật sự kiện điển hình. - Phương pháp thang quan sát hành vi. c. Phương pháp quản trị bằng mục tiêu “Phương pháp đánh giá theo mục tiêu là phương pháp trong đó nhân viên và người lãnh đạo trực tiếp cùng xây dựng các mục tiêu thực hiện công viêc cho thời kỳ tương lai d. Phương pháp phân tích định lượng “Phương pháp này thực hiện theo các bước sau: - Bước 1: Xác định các yêu cầu chủ yếu khi thực hiện công việc - Bước 2: Phân loại các mức độ thoả mãn yêu cầu thực hiện công việc. - Bước 3: Đánh giá tầm quan trọng (trọng số) của mỗi nhóm yêu cầu đối với hiệu quả thực hiện công việc. 1.2.4. Đối tƣợng tham gia đánh giá thành tích - Tự đánh giá - Cấp trên trực tiếp đánh giá - Đồng nghiệp đánh giá - Khách hàng, đối tác đánh giá - Hội đồng đánh giá 1.2.5. Thời gian đánh giá thành tích nhân viên
  8. 6 “Khi tiến hành đánh giá thành tích nhân viên một yêu cầu đặt ra đó là phải thiết lập các chính sách về người đánh giá, thời gian và mức độ thường xuyên. 1.2.6 Quá trình triển khai hoạt động đánh giá thành tích nhân viên Đánh giá nhân viên bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu đánh giá. Sau đó các cấp quản trị phải thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá. Tiếp đến, cấp lãnh đạo xem xét nhiệm vụ được nhân viên thực hiện như thế nào thông qua thu thập các kết quả nhiệm vụ đã được thực hiện, so sánh giữa công việc đã được thực hiện với tiêu chuẩn đã đặt ra. Sau đó, cấp trên phải phản hồi kết quả đánh giá thông qua thảo luận với nhân viên. Cuối cùng là hoàn tất, lưu giữ hồ sơ đánh giá. Hồ sơ đánh giá là cơ sở quan trọng cho các kỳ đánh giá tiếp theo. 1.2.7. Theo dõi và phản hồi kết quả đánh giá thành tích nhân viên “Hệ thống đánh giá công việc chỉ hiệu quả khi đó là một kênh trao đổi thông tin hai chiều. Tức là, đó phải là một kênh trao đổi thông tin về thành tích giữa cấp trên và nhân viên cấp dưới. 1.2.8 Lƣu giữ và sử dụng hồ sơ đánh giá thành tích nhân viên Quá trình đánh giá kết thúc, hồ sơ đánh giá thường được lưu trữ tại bộ phận quản lý về nhân sự và các bộ phận phòng ban liên quan trực tiếp trong doanh nghiệp. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.3.1 Những nhân tố khách quan Những yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến đánh giá thành tích như quy định của luật lao động, những quy định bảo vệ quyền lợi người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
  9. 7 1.3.2 Những nhân tố chủ quan Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến công tác đánh giá thành tích nhân viên là yếu tố tổ chức, yếu tố công việc, bản thân nhân viên. CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY SKY TELECOM, NƢỚC CHDCND LÀO 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SKY TELECOM 2.1.1. Thông tin sơ lƣợc về Sky Telecom Sky Telecom là một Công ty kinh doanh về lĩnh vực Viễn thông, hoạt động kinh doanh theo luật pháp CHDCND Lào. Công ty được thành lập vào năm 2011 bởi Chính phủ Lào. Sky Telecom có tiềm năng trở thành ISP hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông và truy cập Internet với tốc độ cao. Ngoài ra còn có các dịch vụ khác như tùy chọn TV & Triple-Play có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và khách hàng doanh nghiệp. Sky Telecom chú trọng phát triển hệ thống mạng cáp quang bằng các giải pháp kỹ thuật nhằm hỗ trợ các thành viên chính phủ và xã hội. Sky Telecom có quyền tự chủ về sản xuất kinh doanh có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản riêng ở ngân hàng có con dấu riêng theo tên gọi để giao dịch. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ a. Sơ đồ cơ cấu tổ chức b. Chức năng, nhiệm vụ 2.1.3 Tình hình kinh doanh của Công ty Sky Telecom từ năm 2018 – 2020 a. Cơ sở vật chất và công nghệ
  10. 8 Với chủ trương tập trung đổi từ vào công nghệ hiện đại, bắt kịp với trình độ thế giới, chủ động tích cực tìm mọi nguồn vốn cho phát triển, trong một thời gian mạng Viễn thông Công ty Sky Telecom đã được thay đổi căn bản từ mạng Analogue sang mạng Digital hiện đại và chất lượng các dịch vụ về vất chất và kỹ thuật cũng từ đó có bước thay đổi lớn. Hiện nay, hệ thống mạng điện thoại cố định, điện thoại di động và quốc tế là sử dụng mạng Digital, Fibre Optics, Microwave. Còn điện thoại quốc tế là sử dụng 2 phương thức liên lạc hiện đại: cáp quan và qua vệ tinh. Cho đến nay, đã có hơn 4.000 kênh liên lạc quốc tế. b. Đối ngũ lao động của Công ty Lực lượng lao động của Công ty khá ổn định, ít biến động trong thời gian qua do Công ty đã có những quan tâm đúng mức đến đời sống của người lao động. Tổng số lao động tăng nhẹ qua các năm. Tổng lao động của Công ty trên cả nước gồm 1668 người, trong đó nữ có 768 người chiếm 47,1% (theo báo cáo cuối năm 2020). c. Tình hình tài chính của Công ty Vốn đăng ký ban đầu của công ty Sky Telecom là 91,84 triệu USD. Công ty Sky Telecom là một doanh nghiệp nhà nước, hiện nay có số vốn kinh doanh 1238.79 tỷ kịp. Việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đã làm cho vốn kinh doanh của Công ty gia tăng qua các năm, từ 690.83 tỷ kịp năm 2018 đã tăng lên đến 1238,79 tỷ kịp vào năm 2020. Do đặc điểm của ngành Viễn thông là ngành công nghệ kỹ thuật nặng nên trong cơ cấu vốn kinh doanh, vốn cố định có tỷ trọng lớn, chiếm trên 70% vốn kinh doanh của Công ty Nhìn vào bảng thống kê ta thấy nguồn vốn tại Công ty Sky Telecom tăng trưởng qua các năm. Năm 2019 nguồn vốn là 690.83 tỷ kịp, năm 2020 tăng lên 977.51 tỷ kịp, năm 2020 tăng lên 1238.79
  11. 9 tỷ kịp. Nguồn vốn của Công ty Sky Telecom chủ yếu là vốn vố định, tỉ lệ vốn cố định chiếm 73%, vốn lưu động chỉ chiếm 27%. d. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Trong ba năm qua từ năm 2019 – 2021, có thể nói hoạt động kinh doanh của Sky Telecom tiến triển tốt. Số lượng thuê bao hàng năm tăng trên 20%. Cũng như các nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông khác trên thế giới, các thuê bao điện thoại di động của công ty Sky Telecom đóng vai trò rất quan trọng, chiếm tới 75% số lượng thuê bao và đem lại 60% thu nhập. 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY SKY TELECOM 2.2.1. Thực trạng xác định mục tiêu của công tác đánh giá thành tích nhân viên Kết quả thành tích của Công ty Sky Telecom đã kết nối khá chặt chẽ với các chức năng khác trong Công ty Sky Telecom, là cơ sở quan trọng để theo dõi, đôn đốc quá trình làm việc của nhân viên (thông qua phiếu giao việc và đánh giá kết quả thực hiện công việc). Thành tích đạt được trong công việc là một chỉ tiêu quan trọng hàng đầu trong việc xét trả lương, thưởng, nâng, hạ lương đã có tác dụng kích thích nhân viên hoàn thành tốt công việc. Tuy vậy, có thể thấy công tác đánh giá thành tích nhân viên hiện nay tại Công ty Sky Telecom chủ yếu nhằm mục tiêu ban hành các quyết định hành chính, cụ thể là đánh giá thành tích làm cơ sở để trả lương, thưởng và đánh giá thành tích làm cơ sở để nâng ngạch, bậc lương, thưởng và theo dõi công việc. Chưa chú trọng đến mục tiêu phát triển nhân viên.Những thông tin về đánh giá thành tích nhân viên chưa được sử dụng để xây dựng kế hoạch đào tạo hoặc làm căn cứ để đề bạt các chức vụ cao hơn cho nhân viên.
  12. 10 2.2.2. Thực trạng về xác định tiêu chuẩn và biểu mẫu đánh giá thành tích cho nhân viên tại Công ty Sky Telecom Hiện nay, Tiêu chuẩn đánh giá của Công ty Sky Telecom còn định tính, chưa định lượng. Chưa có biểu mẫu đánh giá kết quả lao động của từng cá nhân cũng như tập thể. Do có giới hạn tỷ lệ đạt thành tích của cán bộ nhân viên theo xếp hạng của đơn vị nên việc đánh giá đôi khi chỉ mang tính hình thức, việc phân bổ mức độ đạt kết quả hoàn thành nhiệm vụ mang tính chất luân phiên chứ chưa thực sự thể hiện được năng lực làm việc, hành vi thái độ của cán bộ nhân viên. Đây là một thiếu sót rất lớn trong công tác đánh giá thành tích trong Công ty Sky Telecom hiện nay. 2.2.3. Thực trạng của việc xác định phƣơng pháp đánh giá thành tích nhân viên Hiện nay, Công ty Sky Telecom chủ yếu sử dụng theo phương pháp đánh giá hành vi, phương pháp báo cáo và phương pháp kỹ thuật sự kiện điển hình để đánh giá thành tích nhân viên. Nhìn chung, phương pháp nhận xét, đánh giá hiện nay tại Công ty Sky Telecom còn chung chung, cảm tính chưa mang tính định lượng. Việc nhận xét, đánh giá mới phản ánh những mặt nổi mà chưa được tổng hợp từ kết quả theo dõi, đánh giá thường xuyên cả quá trình công tác của nhân viên. 2.2.4. Thực trạng đối tƣợng đánh giá thành tích Tại Công ty Sky Telecom việc đánh giá thành tích được thực hiện bởi: + Cấp trên trực tiếp (Lãnh đạo phòng) đánh giá thành tích công tác của cấp dưới. + Đối với Tổ trưởng và Phó phòng thì do các Trưởng phòng đánh giá.
  13. 11 + Đối với Trưởng phòng, Phó giám đốc thì do Giám đốc đánh giá. + Đối với Giám đốc thì do Hội đồng thi đua của Sky Telecom đánh giá. + Đồng nghiệp đánh giá trong cuộc họp. + Nếu có phản ánh của đối tác sẽ được xem xét trong hội đồng đánh giá, hoặc cuộc họp của đơn vị. + Kết quả đánh giá thành tích cuối cùng của NV được quyết định bởi Hội đồng thi đua do Giám đốc làm Chủ tịch. Công ty Sky Telecom chưa chú trọng nguồn thông tin phản hồi từ đối tác trong đánh giá thành tích 2.2.5. Thời điểm đánh giá Để thực hiện đánh giá thành tích nhằm theo dõi thực hiện công việc. Công ty Sky Telecom thực hiện đánh giá thành tích theo tháng nhằm xác định hệ số thành tích trả lương trong kỳ 2 vào ngày 25 - 30 hằng tháng. Với đặc thù nhiệm vụ của các đơn vị trong Công ty Sky Telecom hiện nay thì việc đánh giá thành tích theo tháng là hoàn toàn phù hợp. Thời điểm thứ hai mà Công ty Sky Telecom sử dụng để đánh giá thành tích là cuối năm, mục tiêu đánh giá chỉ nhằm vào khen thưởng cho nhân viên. Thời hạn hoàn thành việc đánh giá theo tháng thông thường thực hiện trong 05 ngày, thời gian tổ chức đánh giá theo tháng tương đối hợp lý. Tuy nhiên, thời hạn hoàn thành việc đánh giá theo định kỳ hằng năm mỗi năm một lần. Thời hạn đánh giá quá dài như vậy làm cho nhà quản trị ít có cơ hội để điều chỉnh và ý nghĩa khuyến khích của phần thưởng cũng không còn đầy đủ giá trị. 2.2.6. Thực trạng của việc xác định tiến trình đánh giá thành tích nhân viên
  14. 12 Tiến trình đánh giá thành tích nhân viên của Công ty Sky Telecom còn đơn giản và chưa dựa trên một tiến trình khoa học, còn thiếu nhiều bước quan trọng trong tiến trình đánh giá. Về việc xây dựng biểu mẫu đánh giá: Hiện nay, Công ty Sky Telecom chưa có mẫu phiếu đánh giá một cách khoa học và cụ thể. Mẫu tự đánh giá hiện tại mới chỉ dừng lại ở mẫu báo cáo thực hiện công việc. Việc hướng dẫn thực hiện đánh giá hiện nay vẫn chưa tốt, chủ yếu là cấp trên trực tiếp phổ biến tới nhân viên dưới hình thức thông báo. 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI SKY TELECOM 2.3.1. Những mặt đạt đƣợc Kết quả thành tích nhân viên của Công ty Sky Telecom đã kết nối khá chặt chẽ với các chức năng khác trong đơn vị. Các tiêu chí để đánh giá thành tích trong quy định thi đua khen thưởng rất chi tiết cụ thể. Công ty Sky Telecom sử dụng đối tượng nhân viên tự đánh giá và cấp trên trực tiếp đánh giá nhân viên cấp dưới nên ít tốn kém về thời gian và chi phí. 2.3.2. Những hạn chế Mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom hiện nay chủ yếu phục vụ cho công tác trả lương, khen thưởng chưa chú trọng đến mục tiêu phát triển nhân viên. Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá kết quả lao động hằng tháng vẫn còn mang tính chung chung không rõ ràng, điều này gây khó khăn cho công tác đánh giá. Chưa có biểu mẫu đánh giá. Do hệ thống tiêu chuẩn còn chưa phù hợp nên việc đánh giá thành tích nhân viên ở các bộ phận, phòng ban chưa có sự nhất quán, cách áp dụng tiêu chuẩn chung vào tình huống cụ thể không giống nhau.
  15. 13 Cơ sở đánh giá thành tích nhân viên trên thực tế vẫn chưa đảm bảo tính khoa học, chưa tuân thủ theo các bước của quy trình đánh giá. Việc đánh giá chưa công khai, minh bạch, chưa tạo ra sự đồng thuận của toàn bộ nhân viên Công ty Sky Telecom. Tiến trình đánh giá thành tích nhân viên của Công ty Sky Telecom còn đơn giản và chưa dựa trên một tiến trình khoa học, còn thiếu nhiều bước quan trọng trong tiến trình đánh giá. 2.3.3. Nguyên nhân Công tác đánh giá thành tích nhân viên chưa được các cấp lãnh đạo chú trọng, chưa được nhận thức đầy đủ về vai trò công tác đánh giá thành tích nhân viên đối với hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Đơn vị. Bộ phận phụ trách thi đua, khen thưởng chưa xây dựng hệ thống tiêu chí riêng cho từng cá nhân từ hướng dẫn chung. Bản thân nhân viên nhìn chung không muốn đánh giá thành tích của mình một cách cụ thể, do đó sự phối hợp, hợp tác trong đánh giá thành tích chưa phản ánh đúng thực tế. Hệ thống đánh giá thành tích hiện nay tại Công ty Sky Telecom chưa được nghiên cứu xây dựng phù hợp với đặc thù Công ty Sky Telecom, từng phòng ban. Công ty Sky Telecom thực hiện phân tích công việc nhưng chưa thật cụ thể, do đó chưa thể xây dựng được các tiêu chuẩn đánh giá thành tích và công cụ đo lường phù hợp. 2.3.4. Một số nội dung đóng góp cần thay đổi về công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom từ khảo sát Dựa vào kết quả khảo sát trên cho thấy các nội dung như Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên; Phương pháp tổ chức đánh giá nhân viên;
  16. 14 Biểu mẫu trong đánh giá nhân viên là những yếu tố cần thay đổi trong công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Sky Telecom hiện nay. Hầu hết các nhân viên được hỏi đều có sự đồng thuận cao trong việc cho ý kiến cần thay đổi yếu tố này. Trong phần thực trạng cũng đã chỉ ra, đây là những yếu tố còn hạn chế lớn trong công tác đánh giá thành tích nhân viên tại đơn vị hiện nay. CHƢƠNG 3. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY SKY TELECOM 3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1. Chiến lƣợc phát triển kinh doanh của công ty Sky Telecom - Mục tiêu phát triển chung - Định hướng phát triển dịch vụ 3.1.2. Mục tiêu, định hƣớng nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân viên của Công ty Sky Telecom đến năm 2025 Đổi mới quy trình, phương pháp đánh giá NV, đảm bảo đánh giá thành tích phải công khai, khách quan, toàn diện và công tâm, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo phẩm chất và năng lực NV. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của NV nắm vững được các quy định pháp luật hiện hành và các quy trình theo các thủ tục hướng dẫn công việc đã được soạn thảo và ban hành; Tạo ra được những cam kết về chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng; Trách nhiệm của mỗi NV chức ở mỗi công đoạn được xác định rõ ràng; Quan tâm năng lực quản lý trong tình hình mới, đồng thời, chú trọng đến kỹ năng và tác phong làm việc ở từng vị trí công tác. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung,
  17. 15 hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ phù hợp với yêu cầu thực tế, đảm bảo quyền lợi, công bằng, công khai. Tạo môi trường làm việc, động lực cho người lao động tích cực tham gia xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. 3.2. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY SKY TELECOM, NƢỚC CHDCND LÀO 3.2.1. Hoàn thiện việc xác định mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên Trong văn bản này cần xác định rõ ràng mục tiêu và yêu cầu về đánh giá kết quả lao động là: Mục đích đánh giá kết quả lao động để làm cơ sở thực hiện các nội dung: - Sử dụng, quản lý phát triển nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên Thông qua công tác đánh giá giúp nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ và định hướng phát triển cho cán bộ nhân viên. - Sử dụng làm cơ sở bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nâng bật lương và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ nhân viên. - Sử dụng làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động. Yêu cầu đánh giá cán bộ nhân viên được xác định như sau: - Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu trong nhận xét, đánh giá. - Việc đánh giá cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế, triển vọng phát triển; giúp cán bộ nhân viên nhận thức về những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện
  18. 16 nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức năng lực và hiệu quả công tác. - Phải đảm bảo tính khách quan, toàn diện, tính lịch sử cụ thể, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc phê bình và tự phê bình. Việc tách bạch giữa yêu cầu và mục đích như trên dựa trên cơ sở tham khảo các mô hình đánh giá cán bộ, viên chức, công chức ở các sở, ban, ngành khác. Ưu điểm rất lớn của việc xác định rõ mục tiêu, yêu cầu trong các văn bản liên quan đến công tác đánh giá cán bộ có thể giúp cán bộ nhân viên nhận thức rõ hơn ý nghĩa về công tác này. 3.2.2. Hoàn thiện tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên Hiện nay, tiêu chí đánh giá kết quả lao động theo quy chế vẫn còn chung chung và khó đáp ứng. Việc NV đạt loại A1 rất khó, kết quả xếp loại cũng chưa mang tính thuyết phục vì nhiều tiêu chí chỉ mang tính định tính, chưa định lượng. Để đánh giá được thành tích của nhân viên trước hết Công ty Sky Telecom phải xây dựng được hệ thống các tiêu chuẩn đánh giá công việc của cá nhân đó. Hệ thống các tiêu chuẩn này sẽ được thể hiện trong bản mô tả công việc của nhóm hay cá nhân, nó được cụ thể hóa bằng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể giao cho họ trong từng giai đoạn đánh giá. Ngoài các tiêu chuẩn về kết quả thực hiện công tác chuyên môn và các tiêu chuẩn về thái độ, kỷ luật lao động, Công ty Sky Telecom cần bổ sung các tiêu chí về năng lực thực hiện công việc, hành vi và thái độ phục vụ, nhằm đánh giá sâu hơn thành tích phục vụ các mục đích khác ngoài trả lương và khen thưởng. Các tiêu chuẩn phải đảm bảo cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thách thức và hạn định thời gian… * Hoàn thiện tiêu chí, biểu mẫu báo cáo kết quả lao động hằng tuần Kết quả của từng cá nhân theo tuần là cơ sở để cán bộ quản lý
  19. 17 theo dõi công việc cũng như công nhận thành tích của cá nhân đó trong một tuần. Trong thời gian qua, tại Công ty Sky Telecom chưa có biễu mẫu để nhân viên liệt kê, đánh giá kết quả công việc theo tuần. Kết quả của cá nhân chủ yếu được tập hợp theo Phòng/Ban nên chưa thể hiện rõ khối lượng công việc. Do đó, học viên đề xuất mẫu báo cáo công việc theo tuần của cá nhân theo mẫu dưới đây: Bảng 3.1: Mẫu báo cáo công việc của cá nhân theo tuần Tỷ lệ hoàn thành Nội Yêu cầu công việc Mức Mức độ công việc dung độ Stt quan Thời hạn Cá nhân Lãnh đạo công Giá trị/ hoàn trọng hoàn tự đánh Quản lý tự việc Số lƣợng thành thành giá đánh giá Công tác A 85% chuyên môn 1 2 3 Công việc bổ B sung 15% /phát sinh 1 2 Tỉ lệ hoàn thành * Hoàn thiện tiêu chí, biểu mẫu đánh giá kết quả lao động cuối tháng Dựa trên quy chế cũ, tham khảo các văn bản về đánh giá thành tích của các đơn vị cùng ngành, tác giả đề xuất tiêu chuẩn đánh giá như sau: Bảng 3.2: Tiêu chuẩn đánh giá dành cho đối tượng lao động gián tiếp (nhân viên văn phòng)
  20. 18 Điểm STT Chỉ tiêu đánh giá I Hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn 65 Đánh giá số lượng, chất lượng công việc hoàn 1 55 thành - Tỉ lệ hoàn thành công việc đạt chất lượng 99 - 100% 55 - Tỉ lệ hoàn công việc đạt chất lượng từ 85% - < 99% 50 - Đạt tỉ lệ hoàn thành công việc từ 70 % -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2