Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh
lượt xem 3
download
Luận văn phân tích thực trạng giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh; Đề xuất những giải pháp cho nhà quản trị trường Đại học Trà Vinh nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho trường và nâng cao vị thế cạnh tranh trên phạm vi khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng và trên cả nước nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ____________________________ ISO 9001:2008 HUỲNH THỊ LƯƠNG TÂM GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: TS. HUỲNH VĂN HỒNG TRÀ VINH, NĂM 2015
- TÓM TẮT Luận văn thạc sĩ “Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu Trường Đại học Trà Vinh” được nghiên cứu từ tháng 12 năm 2014 đến tháng 5 năm 2015 tại trường Đại học Trà Vinh. Đây là đề tài được thực hiện theo phương pháp nghiên cứu định tính để xác định tiêu chí và thang đo phân tích để nâng cao giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh, từ đó xây dựng bảng câu hỏi để thu thập dữ liệu cho nghiên cứu này. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả phân tích được dựa trên thang đo Likert 5 bậc và các phương pháp thống kê gồm phân tích tần số và trung bình, tác giả xác định những hạn chế, tồn tại trong công cuộc xây dựng thương hiệu, từ đó đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại nhằm giúp trường nâng cao giá trị thương hiệu. Nghiên cứu định tính: Được sử dụng để xác định tiêu chí và thang đo phân tích nâng cao giá trị thương hiệu. Tác giả dựa trên lý thuyết về thương hiệu và giá trị thương hiệu, đề xuất các tiêu chí để nâng cao giá trị thương hiệu tại trường. Sau đó tác giả thảo luận nhóm với 5 chuyên gia là cán bộ quản lý, giảng viên để điều chỉnh các tiêu chí này cho phù hợp và đầy đủ để xây dựng bảng câu hỏi thu thập dữ liệu cho nghên cứu. Dữ liệu để phục vụ cho nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với cỡ mẫu 400 đối với sinh viên và 120 mẫu đối với doanh nghiệp. Công cụ thu thập dữ liệu là bảng câu hỏi được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu định tính. Bảng câu hỏi gồm các tiêu chí đánh giá dựa trên thang đo Likert 5 bậc và các phương pháp thống kê gồm phân tích tần số và trung bình. -iii-
- MỤC LỤC Trang tựa Quyết định giao đề tài LỜI CAM ĐOAN............................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................ ii TÓM TẮT..................................................................................................... iii DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................... viii DANH SÁCH CÁC HÌNH ............................................................................ ix DANH SÁCH CÁC BẢNG ............................................................................ x PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài..................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài ............................................................ 3 3.1 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 3 3.2 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 4 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ............................................................................... 4 6. Kết cấu đề tài..................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU ........................................................................................... 6 1.1 THƯƠNG HIỆU ............................................................................................. 6 1.1.1 Khái niệm thương hiệu ............................................................................... 6 1.1.2 Các chức năng của thương hiệu ................................................................ 10 1.1.2.1 Đối với Người tiêu dùng .................................................................... 11 1.1.2.2 Đối với doanh nghiệp ........................................................................ 17 1.1.2.3 Đối với xã hội và thị trường............................................................... 19 1.1.3 Vai trò của thương hiệu ............................................................................ 19 -iv-
- 1.1.3.1 Đối với người tiêu dùng..................................................................... 19 1.1.3.2 Đối với doanh nghiệp ........................................................................ 20 1.1.3.3 Đối với nền kinh tế trong xu thế hội nhập .......................................... 21 1.1.4 Tầm quan trọng của thương hiệu đối với các trường Đại học .................... 22 1.1.4.1 Đối với trường học ............................................................................ 24 1.1.4.2 Đối với phụ huynh, học sinh – sinh viên ............................................ 24 1.2 Giá trị thương hiệu ........................................................................................ 25 1.2.1 Khái niệm giá trị thương hiệu ................................................................... 25 1.2.2 Các mô hình giá trị thương hiệu................................................................ 29 1.2.2.1 Mô hình giá trị thương hiệu của David Aaker (1991)......................... 29 1.2.2.2 Mô hình giá trị thương hiệu của Keller .............................................. 30 1.2.2.3 Mô hình giá trị thương hiệu của Nguyễn Đình Thọ............................ 30 1.2.2.4 Mô hình GTTH Lassar & CTG ( 1995) ............................................. 31 1.3 Giá trị thương hiệu ........................................................................................ 32 1.3.1 Sự nhận biết về thương hiệu ..................................................................... 32 1.3.2 Chất lượng cảm nhận của thương hiệu ...................................................... 33 1.3.3 Sự liên tưởng thương hiệu ........................................................................ 34 1.3.4 Lòng trung thành đối với thương hiệu ....................................................... 36 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ......................................................................................... 40 2.1. Giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Trà Vinh........................................ 40 2.1.1. Khái quát về quá trình phát triển của Trường Đại học Trà Vinh ............... 40 2.1.2. Khái quát đặc điểm, nhiệm vụ của Trường Đại học Trà Vinh .................. 41 2.1.3. Mục tiêu đào tạo của Trường Đại học Trà Vinh ....................................... 43 2.1.4. Phương thức, bậc học và ngành đào tạo tại Trường Đại học Trà Vinh ..... 43 2.1.5. Bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên ........................ 43 2.1.6. Tình hình hoạt động của nhà trường ........................................................ 45 2.1.6.1. Quy mô đào tạo qua các năm ............................................................ 45 2.1.6.2. Đội ngũ giảng viên ........................................................................... 46 -v-
- 2.1.6.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực................................ 47 2.1.6.4. Công tác thực hiện chế độ chính sách ........................................... 47 2.1.6.5. Kết hợp đào tạo NCKH và lao động sản xuất ............................... 47 2.1.6.6. Về công tác biên soạn chương trình, giáo trình ................................. 48 2.1.7. Hệ thống nhận diện thương hiệu .............................................................. 48 2.2. Thực trạng giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh ............................... 49 2.2.1. Đặc điểm mẫu khảo sát ............................................................................ 49 2.2.2. Thực trạng giá trị thương hiệu Trường Đại học Trà Vinh đối với sinh viên ... 51 2.2.2.1. Thực trạng các thành phần cấu tạo nên Giá trị thương hiệu............... 53 2.2.3. Thực trạng giá trị thương hiệu Trường Đại học Trà Vinh đối với Doanh nghiệp. 58 2.2.3.1. Thực trạng các thành phần cấu tạo nên Giá trị thương hiệu............... 59 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH ................................................................ 65 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh . 65 3.1.1. Quan điểm và định hướng phát triển thương hiệu Trường Đại học Trà Vinh đến năm 2020 .................................................................................................... 65 3.1.2. Tầm nhìn ................................................................................................. 66 3.1.3. Sứ mệnh .................................................................................................. 67 3.1.4. Cam kết về chất lượng đào tạo ................................................................. 68 3.2. Một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu Trường Đại học Trà Vinh ... 68 3.2.1. Giải pháp đối với nhận biết thương hiệu .................................................. 69 3.2.2. Giải pháp đối với chất lượng cảm nhận .................................................... 71 3.2.3. Giải pháp đối với sự liên tưởng thương hiệu ............................................ 72 3.2.4. Giải pháp đối với lòng trung thành .......................................................... 74 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 76 1. Kết luận ........................................................................................................... 76 2. Kiến nghị......................................................................................................... 77 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo ................................................................. 77 2.2. Đối với Trường Đại học Trà Vinh .............................................................. 77 -vi-
- 2.3. Đối với chính quyền địa phương................................................................. 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 79 PHỤ LỤC .................................................................................................... 81 -vii-
- DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB CNV : Cán bộ công nhân viên SV – HV : Sinh viên – Học viên NB : Nhận biết CL : Chất lượng LT : Liên tưởng TT : Trung thành GT : Giá trị HĐTV : Hội đồng tư vấn CĐCĐ : Cao Đẳng Cộng Đồng CN : Cảm nhận CNH – HĐH : Công nghiệp hóa – hiện đại hóa TVU : Trường Đại học Trà Vinh ĐBSCL : Đồng Bằng Sông Cửu Long DN : Doanh nghiệp ĐH : Đại học KTX : Kí túc xá TVU : Trường Đại học Trà Vinh NCS : Nghiên cứu sinh GTTH : Giá trị thương hiệu -viii-
- DANH SÁCH CÁC HÌNH Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1.1 Mô hình giá trị thương hiệu của David Aaker (1991) 30 Hình 1.2 Mô hình giá trị thương hiệu của Keller 30 Hình 1.3 Mô hình giá trị thương hiệu của Nguyễn Đình Thọ 31 Hình 1.4 Mô hình giá trị thương hiệu Lassar & CTG (1995) 31 Hình 1.5 Mô hình nghiên cứu GTTH áp dụng tại TVU 32 Hình 2.1 Lưu lượng sinh viên giai đoạn 2001 – 2014 của nhà trường 46 Hình 2.2 Trình độ đội ngũ giảng viên trường Đại học Trà Vinh năm 46 2013-2014 -ix-
- -1- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việc phát triển thương hiệu của trường đại học hiện nay là hết sức quan trọng vì hiện nay tại Việt Nam có hơn 500 trường đại học, học viện trên cả nước. Nhận thấy được tầm quan trọng về thương hiệu nên trường Đại học Trà Vinh đã chú trọng hơn trong công tác quảng bá thương hiệu của trường thông qua các hình thức tuyển sinh như tuyển sinh hệ chính quy, liên thông, tại chức, từ xa, thạc sĩ,…Đây cũng là lý do mà em chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu Trường Đại học Trà Vinh” cho luận văn tốt nghiệp của mình. Từ đó em đưa ra những ưu, nhược điểm của quá trình phát triển thương hiệu, những nguyên nhân và hạn chế nhằm đem lại lợi ích lâu dài cho Trường Đại học Trà Vinh, những giải pháp sát với thực tế để phát triển một thương hiệu với phương châm “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”, đồng thời phát huy lợi thế có được mô hình đào tạo đa cấp, đa ngành, đa phương thức đào tạo của Trường Đại học Trà Vinh. 2. Mục tiêu nghiên cứu 1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận, từ đó nhận xét những điểm mạnh, yếu trong việc xây dựng giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh, đề xuất mô hình ứng dụng. 2. Phân tích thực trạng giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh. 3. Đề xuất những giải pháp cho nhà quản trị trường Đại học Trà Vinh nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho trường
- -2- -23- và nâng cao vị thế cạnh tranh trên phạm vi khu vực Đồng Bằng Chỉ có lòng trung thành thương hiệu của Sinh viên là Sông Cửu Long nói riêng và trên cả nước nói chung. chưa đủ mà cần có lòng trung thành từ CB – CNV của 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài Trường. Vậy Ban lãnh đạo nhà trường cần có những chính 3.1. Đối tượng nghiên cứu sách dành cho họ: cải thiện thu nhập, tăng lương cho nhân Thương hiệu và các yếu tố tạo thành giá trị thương viên, ai làm nhiều thì hưởng nhiều, phân công đúng người hiệu của một trường đại học (tiêu biểu là trường Đại học đúng việc, cần xây dựng văn hóa trong trường,… Trà Vinh). 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu này được thực hiện tại trường Đại học Trà Vinh và Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. - Giới hạn phạm vi là Sinh viên đang theo học các hệ (Từ xa, chính quy, cao học, NCS) và Doanh nghiệp đang có sinh viên của trường đang làm việc. 4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện như sau: Nghiên cứu định tính: Được sử dụng để xác định các tiêu chí và thang đo phân tích GTTH tại trường Đại học Trà Vinh. Tác giả dựa trên lý thuyết về thương hiệu và giá trị thương hiệu của mô hình GTTH David Aaker, đề xuất các yếu tố để xây dựng GTTH cho sản phẩm trường Đại học Trà Vinh, sau đó tác giả thực hiện thảo luận nhóm với 5 chuyên gia là cán bộ quản lý, giảng viên chuyên ngành để điều chỉnh lại các yếu tố này cho phù hợp và đầy đủ để xây dựng bảng câu hỏi thu thập dữ liệu cho nghiên cứu. Dữ liệu để phục vụ cho nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với cỡ mẫu: 400 mẫu đối với sinh viên va 120 mẫu đối với Doanh nghiệp. Công cụ thu thập dữ liệu
- -22- -3- tạo, hình ảnh logo, cơ sở vật chất,…đồng thời thực hiện các là bảng câu hỏi được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu giải pháp sau: định tính. Bảng câu hỏi gồm các yếu tố xây dựng GTTH Nâng cao chất lượng đào tạo dựa trên thang do Likert 5 bậc. Các phương pháp thống kê Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tiện nghi, hiện đại được nghiên cứu gồm phân tích tần số và trung bình. 3.2.4. Giải pháp đối với lòng trung thành Nghiên cứu này cũng sử dụng một phần nguồn dữ liệu thứ Đối với yếu tố lòng trung thành thương hiệu, tác giả có cấp để nghiên cứu gồm các báo cáo đánh giá tổng kết hàng một số giải pháp như sau: năm của trường Đại học Trà Vinh. Sự trung thành của sinh viên dựa vào sự hài lòng 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: của họ, sự hài lòng của sinh viên phụ thuộc vào tác phong, - Thông qua kết quả nghiên cứu về giá trị thương hiệu năng lực của giảng viên và cơ sở vật chất. Vì vậy, giảng của Trường, tác giả đề ra một số giải pháp giúp nhà quản trị viên cần có phương pháp giảng dạy mới, luôn luôn cập trường Đại học Trà Vinh sẽ thấy rõ: nhật những cái mới gắn liền với thực tiễn, cải thiện kiến + Vị thế thương hiệu Trường hiện tại so với các trường thức chuyên môn và tạo sự tin tưởng của sinh viên. Bên Đại học khác tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và toàn cạnh đó, nhà trường cần tạo một không gian thoáng mát, quốc. sự thỏa mái, trang bị thêm nhiều ghế bên ngoài hành lang + Thấy được thực trạng xây dựng giá trị thương hiệu - sân trường, phòng học trang bị đầy đủ trang thiết bị, vệ của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. sinh sạch sẽ, xây dựng khu tự học cho sinh viên, nâng cấp + Đề tài thuộc về lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng: kết hệ thống wifi trong trường, số lượng sách báo tài liệu nên quả nghiên cứu với mục đích hỗ trợ cho việc nâng cao giá được bổ sung nhiều hơn. trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh. Sự trung thành của Doanh nghiệp quan trọng cũng 6. Kết cấu đề tài: không kém, cần cải thiện và nâng cao chất lượng giữa nhà Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn gồm có trường và Doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng nguồn lực 03 chương: của phòng công tác chính trị sinh viên và phòng hợp tác - Chương 1: Cơ sở lý luận về thương hiệu và giá trị doanh nghiệp. Mời Doanh nghiệp về phản biện, góp ý trong thương hiệu các chương trình đào tạo để phù hợp với yêu cầu của doanh - Chương 2: Thực trạng giá trị thương hiệu trường Đại nghiệp. Tạo ra bộ phận chăm sóc riêng cho Doanh nghiệp học Trà Vinh. vào các dịp lễ lớn: tặng kỷ niệm chương, tổ chức hội nghị - Chương 3: Một số giải pháp nâng cao giá trị thương khách hàng,… hiệu trường Đại học Trà Vinh.
- -4- -21- CHƯƠNG 1 Thay đổi chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU cầu của doanh nghiệp VÀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU Nâng cao chất lượng hoạt động thực hành với thực tiễn theo hướng cơ sở đào tạo và doanh nghiệp cùng làm. 1.1. THƯƠNG HIỆU Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động liên kết 1.1.1. Khái niệm thương hiệu giữa nhà trường và doanh nghiệp Thương hiệu không chỉ là sản phẩm, mà nó có những Xây dựng chương trình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế. yếu tố giúp phân biệt sản phẩm đó với những sản phẩm khác Đào tạo theo đơn đặt hàng được thiết kế để đáp ứng cùng một nhu cầu. Những sự khác 3.2.3.Giải pháp đối với sự liên tưởng thương hiệu biệt này có thể là lý tính và hữu hình hoặc cảm tính và vô Sự liên tưởng thương hiệu có tác động mạnh mẽ hình. Quan trọng hơn, thương hiệu có thể tạo ra “giá trị đến giá trị thương hiệu.Tuy nhiên sự liên tưởng này cũng thặng dư” cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Chính nhờ “giá trị gây tác hại rất lớn nếu nó không được sử dụng đúng lúc thặng dư” đó mà ngày nay không ít các doanh nghiệp trên và đúng mục đích. Sự liên tưởng thường giết chết nhanh thế giới coi các thương hiệu là tài sản lớn nhất mà họ nắm chóng một sản phẩm tồi: “Không gì giết chết một sản giữ, và đây là cơ sở hình thành và phát triển khái niệm “tài phẩm tồi nhanh bằng một chiến lược truyền thông hiệu sản thương hiệu”. Thương hiệu là hình tượng về một hàng quả”. Truyền thông bằng hình ảnh, màu sắc và âm thanh hóa, dịch vụ hay doanh nghiệp; đó là dấu hiệu để phân biệt sẽ thiết lập sự liên tưởng một cách nhanh nhất, nên hàng hóa của doanh nghiệp này với hàng hóa của doanh thường đòi hỏi cần được đầu tư nhìều nhất. Sản phẩm tồi nghiệp khác trên thị trường. Dấu hiệu có thể là chữ viết, là sản phẩm bị gán cho nó một hình ảnh, một sự liên hình vẽ, màu sắc, âm thanh hay là sự khác biệt trong việc tưởng xấu. Và thông thường một sự liên tưởng xấu còn đóng gói hay bao bì. lan truyền nhanh gấp 5 lần một sự liên tưởng tốt đối với Thương hiệu có những chức năng quan trọng sau: thương hiệu. Nhằm phân đoạn thị trường Thương hiệu tốt luôn đi kèm với một sự liên tưởng tốt. Tạo nên sự khác biệt trong suốt quá trình phát triển Điều này là cơ sở cho các thương hiệu cố gắng xây dựng của sản phẩm cho mình một hình ảnh nổi bật và là điểm nhấn khi tiếp xúc Đưa sản phẩm khắc sâu vào tâm trí khách hàng với khách hàng.Vì vậy, ban giám hiệu nhà trường cần quảng Tạo nên định hướng và ý nghĩa cho sản phẩm bá thương hiệu của nhà trường thông qua: chất lượng đào Là một cam kết giữa nhà sản xuất với khách hàng.
- -20- -5- Truyền thông xã hội 1.1.1.1. Đối với Người tiêu dùng Đối với sinh viên cũng như doanh nghiệp Trong đó có các chức năng cơ bản sau : Nâng cấp trang web. Chức năng bảo vệ hàng hoá 3.2.2. Giải pháp đối với chất lượng cảm nhận Thương hiệu có chức năng nhận biết và phân biệt Đối với sinh viên thương hiệu Xây dựng nhiều chương trình kỹ năng mềm để ứng Thương hiệu có chức năng thông tin và chỉ dẫn: dụng và giảng dạy cho sinh viên, để cho sinh viên có sân Thương hiệu có chức năng tạo sự cảm nhận và tin cậy chơi, nơi học hỏi kinh nghiệm thực tiễn như: tập làm giám Chức năng kinh tế đốc, tập kinh doanh qua mạng,… giúp cho sinh viên có ý 1.1.1.2. Đối với doanh nghiệp tưởng trong sáng tạo, kinh doanh trong cuộc sống. Chức năng tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản Đồng thời, trường cần chú trọng đến đội ngũ giảng phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. viên, vì đội ngũ giảng viên tốt, nhiệt tình sẽ tạo được Thương hiệu có chức năng như một lời cam kết giữa thiện cảm đối với người học. Trường cần tạo điều kiện doanh nghiệp và khách hàng. để giảng viên tiếp xúc với thực tế, cho giảng viên tham Chức năng chỉ đạo và định hướng gia vào nghiên cứu khoa học, tham gia vào các khóa học Chức năng phân đoạn thị trường. ngắn hạn,… Chức năng xác định giá trị chung của thương hiệu. Đối với doanh nghiệp Chức năng thu hút đầu tư. Doanh nghiệp là người sử dụng những sinh viên 1.1.1.3. Đối với xã hội và thị trường đã được nhà trường đào tạo, hay nói cách khác, họ chính Chức năng phân đoạn thị trường là khách hàng đang sử dụng những sản phẩm do nhà 1.1.2. Vai trò của thương hiệu trường sản xuất ra. Nếu “mua” phải những sản phẩm 1.1.2.1. Đối với người tiêu dùng không tốt, thì những đánh giá này chưa chính xác. Nếu 1.1.2.2. Đối với doanh nghiệp “mua” phải những sản phẩm tốt mà vẫn không thỏa mãn, 1.1.2.3. Đối với nền kinh tế trong xu thế hội nhập thì “doanh nghiệp sản xuất” này phải cải thiện mình rất 1.1.3. Tầm quan trọng của thương hiệu đối với các nhiều mới có thể đáp ứng được thị trường ngày càng khó trường Đại học tính như hiện nay. Do đó, nhà trường có thể thực hiện 1.1.3.1. Đối với trường học một số biện pháp sau: 1.1.3.2. Đối với phụ huynh, học sinh – sinh 1.2. Giá trị thương hiệu
- -6- -19- 1.2.1. Khái niệm giá trị thương hiệu CHƯƠNG 3 1.2.2. Các mô hình giá trị thương hiệu MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ Dưới đây, tác giả liệt kê một vài mô hình giá trị thương THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH hiệu phổ biến nhằm để xem xét và tìm ra mô hình phù hợp cho nghiên cứu này. 3.1. Quan điểm và định hướng phát triển thương hiệu 1.2.2.1. Mô hình giá trị thương hiệu của David Trường Đại học Trà Vinh đến năm 2020 Aaker (1991) 3.1.1. Tầm nhìn 1.2.2.2. Mô hình giá trị thương hiệu của Keller 3.1.2. Sứ mệnh 1.2.2.3. Mô hình giá trị thương hiệu của Nguyễn 3.1.3. Cam kết về chất lượng đào tạo Đình Thọ 3.2. Một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu 1.2.2.4. Mô hình GTTH Lassar & CTG ( 1995) Trường Đại học Trà Vinh 1.3. Giá trị thương hiệu 3.2.1. Giải pháp đối với nhận biết thương hiệu Hiện nay, đã có khá nhiều mô hình nghiên cứu giá trị Đối với sinh viên thương hiệu. Sau khi xem xét, tìm hiểu và đánh giá tác giả Đối với nhận biết thương hiệu thì sinh viên là đối lựa chọn mô hình giá trị thương hiệu của David Aaker tượng quan trọng nhất, cần phải có sự nhận biết về thương (1991) làm mô hình nghiên cứu giá trị thương hiệu áp dụng hiệu nhà trường một cách rõ ràng nhất. Đặc biệt là những tại trường Đại học Trà Vinh. Theo Aaker có 04 yếu tố cấu sinh viên năm nhất, việc nhận biết thương hiệu của trường thành GTTH dựa vào khách hàng. rất quan trọng trong quyết định có nên thi tuyển hay xét nguyện vọng vào trường hay không. Một hình ảnh nổi bật, (1) Nhận biết thương hiệu một tên gọi dễ nhớ, một thương hiệu ấn tượng là những lợi thế của một trường đại học, đồng thời giúp thu hút được (2) Chất lượng cảm nhận GTTH nhiều đối tượng sinh viên hơn. Vì vậy, việc giúp các tân sinh (5) (3) Sự liên tưởng thương hiệu viên tương lai của trường nhận biết, phân biệt được trường Đại học Trà Vinh với các trường khác sẽ góp phần nâng cao (4) Lòng trung thành thương hiệu nhận biết thương hiệu của sinh viên đối với nhà trường. Để đạt được điều nay, trường có một số giải pháp như sau: Đẩy mạnh phong trào mùa hè xanh Chính sách ưu đãi cho sinh viên
- -18- -7- Hiện nay trường đang có lợi thế là tuyển sinh ngành CHƯƠNG 2 cao học và Nghiên cứu sinh, họ là những người đã đi làm, THỰC TRẠNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU có người là giám đốc, người là trưởng phòng, phó TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH phòng…họ tuy là sản phẩm của trường nhưng đồng thời họ cũng là người sử dụng sản phẩm của trường. Vì vậy, nhà 2.1. Giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Trà Vinh trường cần chú tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho họ, điều 2.1.1. Khái quát về quá trình phát triển của Trường này phần nào đã giúp thương hiệu của trường tăng lên. Đại học Trà Vinh Trường cần có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, mời 2.1.2. Khái quát đặc điểm, nhiệm vụ Trường Đại học họ tham gia vào các hội thảo và dựa trên những ý kiến đóng Trà Vinh góp của họ để nhà trường có chương trình đào tạo tốt nhất. 2.1.3. Mục tiêu đào tạo Trường Đại học Trà Vinh Thực trạng lòng trung thành thương hiệu. 2.1.4. Phương thức, bậc học và ngành đào tạo Trường Sự liên tưởng đến thương hiệu của trường không Đại học Trà Vinh cao nên lòng trung thành thương hiệu của doanh nghiệp 2.1.5. Bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, giảng viên, là thấp. Khi một doanh nghiệp tung sản phẩm của mình nhân viên ra thị trường mà không nhận được phản hồi tốt của người 2.1.6. Tình hình hoạt động của nhà trường tiêu dùng thì doanh nghiệp đó sẽ gặp khó khăn trong việc 2.1.6.1. Quy mô đào tạo qua các năm cải tiến sản phẩm của 2.1.6.2. Đội ngũ giảng viên nh. Do đó, họ cứ tiếp tục đưa ra những sản phẩm 2.1.6.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, và sản 2.1.6.4. Công tác thực hiện chế độ chính sách phẩm của họ lại bị đánh giá thấp hơn, hoặc người ta sẽ 2.1.6.5. Kết hợp đào tạo NCKH và lao động sản từ bỏ sản phẩm đó. xuất Trường cần có một khảo sát đến các Doanh nghiệp để 2.1.6.6. Về công tác biên soạn chương trình, biết được sản phẩm mà trường tạo ra hạn chế ở phương diện giáo trình nào, lúc này nhà trường cần khắc phục. 2.1.6.7. Hệ thống nhận diện thương hiệu Trường cần tạo mối quan hệ mật thiết với các Doanh 2.2. Thực trạng giá trị thương hiệu trường Đại học Trà Vinh nghiệp, mời các Doanh nghiệp tham gia đóng góp vào việc 2.2.1. Đặc điểm mẫu khảo sát biên soạn chương trình học,… Nghiên cứu chính được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực
- -8- -17- tiếp bằng bảng câu hỏi phỏng vấn. Qua bảng câu hỏi khảo Qua kết quả khảo sát ta thấy: sinh viên của trường có sát định tính với chuyên gia (phụ lục), tác giả tiến hành khảo tính kỷ luật cao và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. sát tại Trà Vinh ứng với 2 nhóm đối tượng, nghiên cứu này Bên cạnh đó, cũng có một số đánh giá không cao về kỹ năng có 2 mẫu với kích thước khác nhau. Tuy mẫu được khảo sát và chưa phù hợp với nhu cầu thực tế. Mức độ cảm nhận của với các nhóm đối tượng khác nhau nhưng có cùng đặc tính doanh nghiệp về trường là chưa cao, vì vậy trường cần xem là đã biết trường Đại học Trà Vinh. xét lại một cách tổng quát về chất lượng đào tạo dạy và học Mẫu 1: thực hiện với nhóm đối tượng là sinh viên ở tại trường, lý thuyết gắn với thực hành. Đội ngũ giảng viên các khoa hệ đại học của trường. Với nhóm đối tượng này, phải luôn làm mới cách giảng dạy, bài giảng lý thuyết gắn đã có 400 bảng câu hỏi đã được phát ra, sau khi thu nhận với thực hành, có kinh nghiệm thực tế, hướng dẫn, giảng và kiểm tra có 347 bảng ( đạt 86,75 %) được hoàn tất và dạy sinh viên nhiệt tình, có tâm. Trường cần tạo mối liên đạt yêu cầu, còn lại 53 bảng ( 13,25 %) không đạt yêu cầu. kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để cho Sinh viên đi tham Qua bảng khảo sát tác giả nhận thấy số lượng sinh viên khảo quan, học hỏi. sát đa số là sinh viên nam, tỷ lệ sinh viên nữ chiếm 58.5%. Thực trạng sự liên tưởng thương hiệu Vì chất lượng cảm nhận của doanh nghiệp không cao Mẫu 2: thực hiện với nhóm doanh nghiệp có sinh nên sự liên tưởng về thương hiệu của trường là thấp, chưa viên của trường đang làm việc. Phát ra 120 bảng câu hỏi đã đạt mức trung bình. Vì không có sự liên tưởng đối với được phát ra, sau khi thu nhận và kiểm tra có 98 bảng (đạt trường nên khả năng sinh viên trường Đại học Trà Vinh 81,67%) được hoàn tất và đạt yêu cầu, còn lại 22 bảng được tuyển dụng sẽ thấp. Điều đó tác động không tốt đến (18,33%) không đạt yêu cầu. Qua bảng khảo sát tác giả nhận thương hiệu của trường. thấy số lượng Doanh nghiệp khảo sát đa số là Doanh nghiệp Một đội ngũ giảng viên giỏi có kinh nghiệm thực tế thì có số lượng nhân viên
- -16- -9- lượng đào tạo, hay không có một phương pháp giảng dạy Trường quảng bá, thiết kế logo, slogan, tổ chức các cuộc phù hợp với thực tế nên sinh viên của trường không được thi cho sinh viên, mở rộng nhiều ngành nghề, bậc đào đánh giá cao. Mặc dù, trường có đa ngành, đa nghề, đa bậc tạo từ trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học nhằm đào tạo cho nhiều tỉnh thành tại ĐBSCL. để phát triển thương hiệu của trường. Thực trạng các thành phần cấu tạo nên Giá trị Hiện nay, trường TVU đã được mở rộng ra nhiều thương hiệu. tỉnh thành thông qua việc liên kết để tuyển sinh như: Thực trạng nhận biết thương hiệu. Bình Thuận, TpHCM, Lâm Đồng, Đồng Nai… và đang Như đã giới thiệu ở phần đầu, các doanh nghiệp được rất thành công, số lượng sinh viên tăng lên rất nhiều. khảo sát là những doanh nghiệp có sinh viên của trường đang Như ta đã biết toàn tỉnh Trà Vinh chỉ có một trường thực tập hoặc đang làm việc tại tỉnh Trà Vinh. Vì vậy, họ dễ Đại học Trà Vinh thuộc UBND Tỉnh là trường đại học dàng nhận biết về thương hiệu của trường Đại học Trà Vinh. công lập, nên giá trị ban đầu cho sự cảm nhận thương Nhưng để dễ dàng nhận biết hình ảnh, logo của TVU hiệu của học sinh trước khi chọn đăng ký tuyển sinh vào thì thật sự không cao. Tại sao, đây là những Doanh nghiệp trường là rất cao. Đồng thời, đó cũng là lợi thế giúp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã sử dụng sản phẩm của Trường trường kết nối với các tỉnh lân cận như Bến Tre, Sóc mà tác giả phỏng vấn lại cho kết quả không cao, vậy còn Trăng, … chưa có trường đại học nên thương hiệu của những Doanh nghiệp không sử dụng sản phẩm của trường TVU cũng thu hút được nhiều sinh viên trường từ các thì họ có biết về TVU hay không? Trường TVU phải có một tỉnh lân cận. cái gì đó cho riêng của trường để khi nói đến trường thì bất Tuy nhiên, trên thực tế khảo sát số liệu cho thấy kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể liên tưởng. Trường cần yếu tố giá trị thương hiệu để sinh viên theo học tại tạo ấn tượng mạnh nữa và cố nổ lực hơn nữa để khi sản TVUchỉ đạt ở mức là 2.4352, tại sao là như vậy? Tâm lý phẩm của trường đến bất cứ Doanh nghiệp nào đều được chung của tất cả người học, họ thích học xa nhà, và họ đánh giá tốt và để thương hiệu của trường ngày càng phát muốn tìm đến những ngôi trường có tiếng tại những triển nhiều hơn. thành phố lớn, họ muốn học hỏi, giao lưu giữa các vùng Thực trạng chất lượng cảm nhận. miền, một phần nữa là khả năng tìm được việc làm sau Doanh nghiệp là người sử dụng lao động được nhà trường đào tạo, hay nói cách khác, họ là người tiêu dùng khi ra trường sẽ cao hơn. cuối cùng. Chất lượng cảm nhận về thương hiệu của Tuy là một trường công lập, là một trường đại học của trường Đại học Trà Vinh được đo qua trình độ làm việc, Tỉnh, nhưng số lượng sinh viên đăng ký thi vào trường là thái độ, tác phong của sinh viên,… tương đối. Giá trị thương hiệu của trường được các sinh viên
- -10- -15- đánh giá là ở mức tương đối là 3.0865. Đây là một tín hiệu của sinh viên mà chỉ lấy ý kiến của doanh nghiệp về chất vui,từ kết quả khảo sát, cho thấy trườngcó lợi thếlà trường lượng đào tạo và về thương hiệu của nhà trường. Tuy nhiên, duy nhất trực thuộc UBND Tỉnh quản lý, được ưu đãi nhiều việc khảo sát chỉ để phục vụ cho nghiên cứu khoa học. chính sách, nhưng trong tương lai 05 hay 10 năm tới thì sao? Trước tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, đặc Nếu trên địa bàn Tỉnh có một trường đại học thứ hai? Và biệt là sự cạnh tranh từ phía các trường quốc tế, cũng như hiện tại điều này đã xảy ra, đó là Cơ sở 2 của trường Đại trường đại học trong nước, việc tuyển sinh có chút khó khăn học Công Nghiệp Thực Phẩm TpHCM đang xây dựng trên trong việc thu hút sinh viên. Từ đó, trường Đại học Trà Vinh địa bàn Tỉnh. Trường đã có đối thủ cạnh tranh, đây là một cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao trường công lập ở TP.HCM. Đa số sinh viên ở bất kỳ tỉnh giá trị thương hiệu cho nhà trường. nào khi nghe đến trường đại học ở TpHCM điều thích, liệu Trường được đánh giá cao thương hiệu chỉ ở trong khu điều này có ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh của nhà vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Tác giả khảo sát những trường hay không? Ban lãnh đạo nhà trường đã có định Doanh nghiệp tại tỉnh Trà Vinh và được kết quả là sản phẩm hướng nào để có thể cạnh tranh chưa? Đã có những suy nghĩ của trường thật sự chưa được ưu tiên khi nộp hồ sơ vào gì để nâng cao giá trị thương hiệu và lôi kéo người học? Khi Doanh nghiệp, Các Doanh nghiệp đánh giá thương hiệu của có một trường đại học thứ hai xuất hiện ít nhiều điều ảnh trường chưa cao.Tại sao để một Doanh nghiệp tuyển và sử hưởng đến vấn đề tuyển sinh của nhà trường, người học sẽ dụng giữa sinh viên của TVU với một trường đại học khác tìm đến trường mà mình thích và sẽ chọn trường có những thì mức độ tuyển dụng và chọn thấp 2.5612? Đa số Doanh ưu đãi cho họ nhiều nhất, điều này sẽ làm chỉ tiêu của nhà nghiệp hiện nay tuyển dụng họ phân loại hồ sơ, và họ ưu tiên trường giảm đi. Trường Đại học Trà Vinh là trường do Tỉnh cho những ứng cử viên tốt nghiệp ở các trường quốc tế sau quản lý, Tỉnh cần hỗ trợ để cho trường có những chính sách đó mới tới các trường trong nước, để so thương hiệu giữa tốt nhất cho người học như câu châm ngôn mà trường đã trường TVU và các trường đại học có tiếng trong nước như nêu “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng trường Đại học kinh tế TpHCM hay đại học Cần Thơ, Đại đồng”.Trường cần tạo cho mình một đội ngũ giảng viên học ngoại thương thì trường TVU không được đánh giá cao. giỏi, môi trường thân thiện, cơ sở vật chất… Một nghịch lý là trường TVU đào tạo nguồn nhân lực Thực trạng các thành phần cấu tạo nên Giá trị cho Tỉnh và lan rộng ra trong khu vực ĐBSCL nhưng tại thương hiệu sao, TVU là trường trực thuộc UNND tỉnh, là trường đào Mức độ nhận biết thương hiệu đối với sinh viên học tạo nguồn lực chủ chốt cho tỉnh mà lại bị các Doanh nghiệp tại TVU là cao. Qua các biến quan sát số lượng sinh viên đánh giá thấp như vậy? Hay Trường không chú tâm đến chất
- -14- -11- Vậy thì Trường Đại học Trà Vinh cần phải làm gìđể biết về thương hiệu của trường là cao nhất: 4.0980. Khi sinh sinh viên trong cả nước biết, tìm hiểu trường và chọn trường viên biết nhiều về thương hiệu của trường đây là một lợi thế để theo học, vì những sinh viên đang theo học tại trường là để nhà trường cạnh tranh, khi tất cả các trường đại học cùng đa số là được anh chị đi trước giới thiệu, và chỉ nằm trong nêu ra mà thương hiệu của Trường được nhiều sinh viên khu vực ĐBSCL? Trường cần tạo uy tín và nâng cao thương biết đến, điều này chứng tỏ trường cũng đã có một vị trí hiệu của trường không chỉ trong Tỉnh mà còn lan rộng ra vững chắc trong xã hội. nhiều tỉnh thành khác. Vậy tại sao, người học biết thương hiệu TVU nhiều đến Hiện nay tại tỉnh Trà Vinh có Trường Đại học Công vậy nhưng khi để chọn trường TVU vào học thì lại bị đánh giá Nghiệp Thực Phẩm TpHCM về xây dựng cơ sở 2 và tuyển thấp? Phải chăng, trường chưa phát huy hết lợi thế của mình để sinh tại tỉnh và rộng hơn là khu vực ĐBSCL thì ít nhiều việc lôi kéo người học. Trong cuộc cạnh tranh để tìm người học như tuyển sinh của nhà trường cũng gặp ít nhiều khó khăn. hiện nay, dù trường có Marketing thương hiệu tốt đến đâu đi 2.2.3. Thực trạng giá trị thương hiệu Trường Đại nữa mà chất lượng bên trong không thỏa mãn được nhu cầu của học Trà Vinh đối với Doanh nghiệp. người học thì có cố gắng cũng không mang đến hiệu quả. Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa hữu hình, muốn Tuy nhiên, vì nhóm sinh viên mà tác giả nghiên cứu là bán một sản phẩm (dù chất lượng đến như thế nào) thì phải sinh viên đang theo học tại trường nên việc tìm hiểu thông làm quảng cáo để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và tiêu tin về trường thì cũng chưa thể hiện hết tầm ảnh hưởng và dùng. Một trường đại học cũng vậy, danh tiếng và uy tín rất sức mạnh về giá trị thương hiệu của trường. quan trọng để doanh nghiệp biết đến và tuyển dụng sinh Thực trạng Chất lượng cảm nhận thương hiệu. viên của trường, nhất là trong thời kỳ giáo dục đại học đang Hiện tại nhà trường có rất nhiều ngành nghề, bậc học phải đối mặt với cuộc cạnh tranh thực sự về chất lượng để cho người học lựa chọn. Đây là một lợi thế của nhà giảng dạy và nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp. Có trường. Trường đầu tư cơ sở vật chất rất là tiện nghi, trường thể nói, người quyết định sự sống còn một thương hiệu của mới xây dựng thêm phòng học và phòng làm việc. Trường trường chính là sinh viên. Nhưng khách hàng cuối cùng là tuyển dụng là những giảng viên đạt loại khá, giỏi, xuất sắc, doanh nghiệp, là người sử dụng sản phẩm của các trường bên cạnh đó trường còn mời một số giảng viên giỏi và dạy đại học. tốt ở một số trường đại học có tiếng về dạy. Tác giả thực hiện khảo sát lấy ý kiến của các doanh Qua kết quả khảo sát tác giả nhận thấy đa số sinh nghiệp khi có sinh viên của trường thực tập, đang làm việc. viên có cảm nhận về thương hiệu của Trường là ở mức Việc khảo sát này không ảnh hưởng đến kết quả thực tập tương đối. Nhưng có 02 yếu tố đạt giá trị dưới mức trung
- -12- -13- bình, đó là liên quan đến kỹ năng mềm và chương trình đó là mức học phí thấp, mức độ sinh hoạt tại tỉnh cũng thấp, học. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên một phần họ có anh chị đang theo học tại trường. Nhưng để của trường được đánh giá cao. Có một nghịch lý là đội chọn lại trường học thì mức độ chọn lại rất thấp, lý do là vì ngũ giảng viên chất lượng cao và tận tâm nhưng tại sao một phần sinh viên không muốn học gần nhà, một phần chương trình lại chưa phù hợp và kỹ năng mềm lại đánh muốn giao lưu với môi trường rộng lớn hơn, một phần là giá thấp. đội ngũ giảng viên của trường còn non trẻ chưa có nhiều Phải chăng Trường chưa thật sự liên kết chặt chẽ với kinh nghiệm. Chính vì thế, để yêu mến và tin tưởng vào Doanh nghiệp, giảng viên chưa có nhiều kinh nghiệm trường cũng bị đánh giá thấp. thực tế. Ban lãnh đạo trường nên xem xét cần tạo điều Thực trạng trung thành thương hiệu của sinh viên kiện để Giảng viên bổ sung kiến thức thực tiễn để có kiến Lòng trung thành của thương hiệu trong lĩnh vực giáo thức xã hội nhiều hơn hay không? dục chính là sự sẵn sàng giới thiệu cho người quen để theo Một thực tế bây giờ, đa số Trường đại học tuyển dụng học tại trường hoặc sẵn sàng tiếp tục học tại trường đối với Giảng viên là những Sinh viên đã tốt nghiệp đạt loại khá các chương trình học cao hơn. Qua kết quả phỏng vấn định giỏi, nhưng những giảng viên này mới ra trường nên chưa tính và kết hợp với phân tích số liệu, ta thấy rằng yếu tố sẵn có kiến thực tế nhiều họ chỉ giỏi về mặt lý thuyết và cách sàng tư vấn cho người khác thi vào TVU là cao, đây là kênh truyền đạt của giảng viên đến sinh viên cũng thật sự chưa quảng cáo hiệu quả của trường, vì phần lớn sinh viên đang tốt.Họ cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng mềm hơn nữa. theo học tại trường là đều nhận được sự giới thiệu từ những Đừng dùng lý thuyết để nói mà phải kết hợp với thực hành. anh chị đi trước. Đồng thời, giảng viên cần bổ sung và sửa chữa chương trình Trường TVU là một trường công lập do Tỉnh quản giảng dạy sao cho phù hợp với nền kinh tế CNH – HĐH như lý nên có nhiều chính sách ưu đãi cho sinh viên nghèo, ngày nay. dân tộc thiểu số nên mức độ lựa chọn vào TVU của sinh Thực trạng sự liên tưởng thương hiệu. viên đang theo học tại trường là mức tương đối: 3.0663. Đa số người học thích học các trường đại học ở thành Vì những người theo học là họ khó khăn về tài chính và phố để tìm cơ hội việc làm sau này nên để chọn một trường một số ngành của trường tuyển sinh bằng điểm điểm sàn đại học ở tỉnh với một trường đại học ở thành phố thì đa số của bộ nên họ đăng ký học tại trường. Nếu như người học người học sẽ chọn ở thành phố. Vì tác giả đang khảo sát là có gia đình khá giả và thích phiêu lưuthì khi thi đậu hai sinh viên đang theo học tại trường nên mức độ phù hợp đạt trường đại học một lúc thì lúc này họ sẽ đắn đo, suy nghĩ ở mức 3.0375, đây là vì một số lý do họ theo học tại trường và họ sẽ chọn trường khác chứ không phải là trường TVU.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn