intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Chia sẻ: Kloi Roong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

62
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bản tóm tắt luận văn trình bày về một số vấn đề chung về thị trường và phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền, thực trạng phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền của VNPost và các giải pháp phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền của VNPost.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> Nguyễn Thị Lan Anh<br /> <br /> GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG<br /> DỊCH VỤ PHÁT HÀNG THU TIỀN<br /> CỦA TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Luận ăn được hoàn thành tại:<br /> HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Tuyết Thanh<br /> <br /> Phản biện 1: ………………………………………………<br /> <br /> Phản biện : ………………………………………………<br /> <br /> Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn<br /> thạc sĩ tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông<br /> Vào lúc:....... giờ ....... ngày ....... tháng .......năm ...............<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Thư viện của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn<br /> thông<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, môi trường cạnh tranh<br /> ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính nói chung và<br /> Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (viết tắt là VNPost) nói riêng phải<br /> không ngừng đổi mới về mọi mặt để nâng cao năng lực cạnh tranh và<br /> phát triển ổn định. Cùng với quá trình đổi mới tổ chức quản lý, hiện đại<br /> hóa công nghệ, VNPost rất quan tâm đến hoạt động marketing, phát<br /> triển thị trường để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao đáp ứng nhu cầu<br /> ngày càng cao của thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh<br /> doanh của doanh nghiệp.<br /> Hiện nay thị trường dịch vụ bưu chính đang có nhiều thay đổi,<br /> ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường. Vấn đề cấp bách<br /> đặt ra đối với VNPost là làm thế nào để tồn tại và phát triển bền vững<br /> trong thời gian tới. Vì vậy nghiên cứu tìm kiếm hướng phát triển thị<br /> trường nhằm tăng doanh thu là mục tiêu quan trọng của VNPost.<br /> VNPost tổ chức kinh doanh 3 nhóm dịch vụ chính, bao gồm<br /> nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát (chiếm 47% doanh thu), nhóm<br /> dịch vụ tài chính bưu chính (chiếm 21% doanh thu) và nhóm dịch vụ<br /> phân phối truyền thông (chiếm 32% doanh thu). Theo cơ cấu doanh thu<br /> thì dịch vụ bưu chính chuyển phát là dịch vụ cốt lõi của VNPost, là lĩnh<br /> vực có nhiều tiềm năng phát triển, tốc độ tăng trưởng nhanh, góp phần<br /> mạnh mẽ vào sự phát triển của bưu chính Việt Nam.<br /> Với mạng lưới được tổ chức rộng khắp, VNPost có nhiều lợi thế<br /> kinh doanh các dịch vụ bưu chính chuyển phát như dịch vụ bưu phẩm,<br /> bưu kiện, bưu chính ủy thác, chuyển phát nhanh, hành chính công, đặc<br /> biệt chuyển phát hàng thương mại điện tử. Dịch vụ thương mại điện tử<br /> (viết tắt là TMĐT) đang phát triển mạnh tại các nước trên thế giới và tại<br /> Việt Nam, để đáp ứng chuyển phát hàng TMĐT VNPost đã đưa vào<br /> cung ứng dịch vụ phát hàng thu tiền, tuy nhiên tỷ trọng doanh thu của<br /> dịch vụ này còn khiêm tốn. Do đó, nghiên cứu phát triển thị trường dịch<br /> vụ phát hàng thu tiền của VNPost là việc làm cấp thiết.<br /> <br /> 2<br /> Vì các lý do trên, tôi lựa chọn đề tài “Giải pháp phát triển thị<br /> trường dịch vụ phát hàng thu tiền của Tổng công ty Bưu điện Việt<br /> Nam” để làm luận văn tốt nghiệp.<br /> 2. Tổng quan về đề tài nghiên cứu<br /> Marketing nói chung và phát triển thị trường là công việc cần<br /> thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong đó có các doanh nghiệp bưu<br /> chính. Qua quá trình tìm hiểu tài liệu phục vụ cho luận văn, học viên đã<br /> tìm thấy một số công trình khoa học là sách, bài đăng tạp chí, luận án,<br /> luận văn có liên quan đến chủ đề này, có thể kể đến như sau:<br /> - Cuốn sách của Phillip Kotle (2013), Quản trị Marketing, NXB<br /> Lao động và cuốn sách của Phillip Kotle và Armstrong G (2012),<br /> Principlesofmarketing- 14th edition, NXB PrenticeHall. Hai cuốn này<br /> đề cập đến những nguyên lý cơ bản của marketing và quản trị<br /> marketing. Các tác giả đã dành nhiều nội dung phân tích các vấn đề liên<br /> quan đến thị trường / khách hàng và các hoạt động marketing của doanh<br /> nghiệp.<br /> - Trương Đình Chiến, Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại<br /> học KTQD, 2012. Tác giả đã dành trọn 48 trang của chương 7 để đề cập<br /> đến Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.<br /> - Peter Doyle, Value – based Marketing: Marketing Strategies for<br /> Corporate Growth and Shareholder Value – 2th edition,<br /> JohnWiley&Sons, 2008. Cuốn sách thể hiện các quan điểm mới trong<br /> marketing và phát triển giá trị cho khách hàng và cho cả cổ đông của<br /> công ty, trong đó tác giả đưa ra “thang bậc tăng trưởng” gồm 9 bước cụ<br /> thể, và 3 trong 9 bước có liên quan đến phát triển thị trường của doanh<br /> nghiệp, bao gồm: Tăng trưởng khách phần; Giành được khách hàng mới<br /> và Xâm nhập các thị trường mới.<br /> - Trần Thị Thập, Bài giảng Quản trị Marketing – Học viện công<br /> nghệ BCVT, 2014. Trong bài giảng này, tác giả đã đưa ra ví dụ cụ thể về<br /> các tiêu chí phân đoạn thị trường đặc thù trong lĩnh vực bưu chính<br /> chuyển phát, rất có ý nghĩa tham khảo đối với tác giả trong quá trình<br /> thực hiện luận văn.<br /> Liên quan đến các giải pháp kinh doanh, phát triển thị trường của<br /> <br /> 3<br /> VNPost, học viên tìm thấy một số công trình khoa học sau:<br /> - Trần Thị Hòa, bài báo “Phát triển dịch vụ bưu chính của Tổng công<br /> ty Bưu chính Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” đăng trên tạp chí Kinh tế và<br /> Kinh doanh của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, số 27 năm 2011.<br /> - Lê Thị Hà, luận văn “Phát triển thị trường đối với dịch vụ tài<br /> chính bưu chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam”, bảo vệ tại Học<br /> viện công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2013. Luận văn đề cập đến thực<br /> trạng thị trường và thị trường dịch vụ tài chính bưu chính, các giải pháp<br /> phát triển thị trường dịch vụ tài chính bưu chính của Tổng công ty Bưu<br /> điện Việt Nam.<br /> Như vậy, chưa có nghiên cứu nào đề cập đến một cách chuyên<br /> sâu và toàn diện về phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền của<br /> VNPost. Tôi xin cam đoan đây là đề tài mới, không trùng lặp với các<br /> công trình khoa học mà tôi đã biết.<br /> 3. Mục đích nghiên cứu<br /> - Tổng quan những vấn đề chung về thị trường và phát triển thị<br /> trường dịch vụ phát hàng thu tiền.<br /> - Phân tích thực trạng thị trường và phát triển thị trường dịch vụ<br /> phát hàng thu tiền của VNPost, đánh giá kết quả đạt được, các hạn chế<br /> và nguyên nhân.<br /> - Đề xuất các giải pháp phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu<br /> tiền của VNPost trong thời gian tới.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền và<br /> hoạt động phát triển thị trường dịch vụ phát hàng thu tiền của VNPost.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu phát triển thị trường dịch vụ<br /> phát hàng thu tiền trên phạm vi toàn quốc.<br /> - Thời gian nghiên cứu từ năm 2012 cho đến nay và giải pháp đề<br /> xuất cho giai đoạn 2016 – 2020.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Nghiên cứu lý thuyết nổi bật về phát triển thị trường của doanh<br /> nghiệp từ nhiều nguồn sách, tạp chí, giáo trình…<br /> Nghiên cứu thực tế dự kiến dựa vào các phương pháp sau:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1