Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam
lượt xem 1
download
Mục tiêu của đề tài "Giải pháp triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam" là làm rõ các vấn đề lý luận về dịch vụ bao thanh toán của ngân hàng thương mại; đánh giá nhu cầu và khả năng triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam; định hướng các giải pháp nhằm góp phần triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngành ngân hàng đang hoạt động trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa. Việc đa dạng hóa và phát triển sản phẩm mới là một trong những chiến lược để tồn tại và phát triển của bất cứ ngân hàng nào. Để đạt được mục tiêu này, các ngân hàng Việt Nam không còn con đường nào khác là phải nhanh chóng áp dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính mới đã được áp dụng trên thế giới, trong đó có nghiệp vụ bao thanh toán. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam (Vietcombank Quảng Nam) đã triển khai dịch vụ bao thanh toán từ năm 2009 nhưng đến nay việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, chưa hiệu quả. Vậy Vietcombank Quảng Nam đã gặp những khó khăn gì khi triển khai dịch vụ này? Và đâu là giải pháp để triển khai hiệu quả dịch vụ bao thanh toán? Đó chính là lý do tác giả chọn đề tài:“Giải pháp triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Làm rõ các vấn đề lý luận về dịch vụ bao thanh toán của ngân hàng thương mại. Đánh giá nhu cầu và khả năng triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam Định hướng các giải pháp nhằm góp phần triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam 3. Phạm vi nghiên cứu
- 2 Nghiên cứu dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng để thực hiện nghiên cứu về dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam. Để giải quyết các mục tiêu của luận văn, nguồn số liệu được tổng hợp từ cả số liệu thứ cấp và sơ cấp. Các số liệu thứ cấp tổng hợp từ các tài liệu hiện có về bao thanh toán tại Vietcombank, từ các tạp chí có liên quan. Nguồn số liệu sơ cấp thông qua điều tra các khách hàng tiềm năng của Vietcombank Quảng Nam là các nhà sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đánh giá nhu cầu, nhận thức của doanh nghiệp về dịch vụ bao thanh toán. Ngoài ra, việc phỏng vấn trực tiếp một số lãnh đạo của Vietcombank Quảng Nam cũng được tiến hành để có cơ sở triển khai loại hình dịch vụ này tại đơn vị. 5. Nội dung nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết luận đề tài gồm 3 phần sau: Chương 1 : Một số lý luận cơ bản về dịch vụ bao thanh toán của ngân hàng Chương 2 : Thực trạng triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam Chương 3 : Giải pháp triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam
- 3 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG 1.1 CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 1.1.1 Khái niệm dịch vụ Ngân hàng Cho đến nay, khái niệm dịch vụ ngân hàng chưa được định nghĩa một cách cụ thể trong bất kỳ từ điển nào. Mỗi quốc gia đều có những cách hiểu khác nhau về dịch vụ ngân hàng. Dựa trên thực tế cung cấp các dịch vụ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam, tác giả đưa ra cách hiểu về dịch vụ ngân hàng như sau: Dịch vụ ngân hàng là toàn bộ hoạt động tiền tệ, tín dụng, thanh toán, ngoại hối… của hệ thống ngân hàng cung ứng cho nền kinh tế. 1.1.2 Các dịch vụ ngân hàng Bao gồm các dịch vụ ngân hàng truyền thống và các dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây. 1.2 TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN 1.2.1 Khái niệm, chức năng và các hình thức bao thanh toán chủ yếu 1.2.1.1 Các khái niệm về bao thanh toán Mặc dù bao thanh toán đã trở thành dịch vụ rất phổ biến trên thế giới song vẫn có nhiều khái niệm khác nhau về dịch vụ này. Ta có thể đưa ra khái niệm bao thanh toán như sau: bao thanh toán là việc người bán hàng chuyển nhượng cho đơn vị bao thanh toán tất cả các quyền và lợi ích liên quan tới những khoản thu ngắn hạn của người bán hàng phát sinh từ việc mua bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ giữa người bán và người mua để
- 4 người bán được đơn vị bao thanh toán cung cấp ít nhất một trong bốn chức năng chủ yếu của bao thanh toán như sau: Theo dõi sổ sách bán hàng của người bán Tài trợ dưới dạng tạm ứng cho người bán hàng dựa trên giá trị các khoản phải thu Thu nợ hộ Bảo hiểm rủi ro tín dụng các khoản phải thu. 1.2.1.2 Chức năng của bao thanh toán Bao thanh toán có 04 chức năng cơ bản sau: Chức năng quản lý sổ sách liên quan đến các khoản phải thu, chức năng tài trợ thuần tuý, chức năng thu hộ nợ và chức năng bảo hiểm rủi ro trong thanh toán. 1.2.1.3 Các hình thức bao thanh toán chủ yếu Căn cứ vào chức năng của bao thanh toán: Bao thanh toán đầy đủ các chức năng và bao thanh toán thực hiện một số chức năng. Căn cứ vào tính chất truy đòi: Bao thanh toán có quyền truy đòi và bao thanh toán miễn truy đòi. Căn cứ theo phạm vi hoạt động địa lý: Bao thanh toán trong nước và bao thanh toán quốc tế. Căn cứ theo số lượng đơn vị bao thanh toán tham gia: Bao thanh toán trực tiếp (01 đại lý) và bao thanh toán 02 đại lý. Căn cứ theo phạm vi giao dịch với người mua hàng: Bao thanh toán kín và bao thanh toán công khai. Căn cứ theo phạm vi bao thanh toán đối với số lượng hoá đơn của người bán: Bao thanh toán toàn bộ và bao thanh toán một phần.
- 5 1.2.2 Quy trình thực hiện bao thanh toán 1.2.2.1 Hệ thống một đơn vị bao thanh toán 1.2.2.2 Hệ thống hai đơn vị bao thanh toán Về cơ bản, trình tự của dịch vụ bao thanh toán quốc tế cũng tương tự như trình tự bao thanh toán trong nước. Điểm khác biệt là khả năng có sự tham gia của hệ thống hai đại lý (hai đơn vị bao thanh toán đứng ra làm đại lý cho nhau để cung cấp dịch vụ cho người xuất và người nhập). Các đại lý thường có trụ sở tại nước của người xuất và nước của người nhập. Bao thanh toán quốc tế thường được chia làm hai loại: Bao thanh toán xuất khẩu và Bao thanh toán nhập khẩu. 1.2.3 Rủi ro phát sinh từ hoạt động bao thanh toán Trong hoạt động bao thanh toán đơn vị bao thanh toán có thể đối mặt với các loại rủi ro sau: Rủi ro tín dụng, rủi ro gian lận, rủi ro tác nghiệp, rủi ro thu nợ, rủi ro thanh khoản, rủi ro ngoại hối, rủi ro pháp lý. Rủi ro phát sinh phụ thuộc vào vai trò của đơn vị bao thanh toán và vào các thời điểm khác nhau. 1.2.4 Lợi ích của bao thanh toán và lợi thế so với các sản phẩm khác 1.2.4.1 Lợi ích của bao thanh toán Đối với người bán: Có nguồn vốn ứng trước của đơn vị bao thanh toán để hoạt động, giảm rủi ro trong thanh toán, giảm chi phí quản lý, thời gian và sức lực trong việc thu hồi nợ, nâng cao sức cạnh tranh và phá bỏ những rào cản trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên điểm hạn chế là phí bao thanh toán tương đối cao, mối quan hệ giữa
- 6 doanh nghiệp với các khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi đơn vị bao thanh toán. Đối với người mua: Không mất phí và thời gian để mở L/C cho từng đơn hàng mua tại từng thị trường và thường không phải ký quỹ, được nhận hàng và sử dụng hàng mà chưa cần phải thanh toán tiền hàng ngay, chỉ thanh toán hàng khi hàng hóa đáp ứng được các yêu cầu của hợp đồng mua bán và được đơn vị bao thanh toán san sẻ những khó khăn về bất đồng ngôn ngữ với người xuất khẩu. Tuy nhiên điểm hạn chế là giá hàng thanh toán bằng phương thức bao thanh toán có thể cao hơn so với giá hàng thanh toán bằng phương thức L/C. Đối với đơn vị bao thanh toán: Bao thanh toán giúp tăng các thu nhập cho ngân hàng thông qua các khoản thu từ phí, lãi suất và các chi phí khác từ khách hàng, cho phép đa dạng hóa hệ sản phẩm và giúp ngân hàng duy trì và mở rộng thị phần, nâng cao uy tín thanh toán trong nước và quốc tế. Tuy nhiên điểm hạn chế là đơn vị bao thanh toán có thể gặp các rủi ro khi quá hạn khoản phải thu mà người mua không thanh toán hoặc mất khả năng thanhh toán, khi có tranh chấp giữa người mua và người bán. Đối với nền kinh tế: Bao thanh toán giúp đẩy mạnh hoạt động thương mại, sản xuất, tạo ra môi trương kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp và nền kinh tế… 1.2.4.2 Lợi thế của bao thanh toán so với một số sản phẩm khác Để thấy được lợi thế của bao thanh toán, luận văn đã tiến hành so sánh bao thanh toán với các phương thức tài trợ khác. Đó là:
- 7 So sánh bao thanh toán với các phương thức tài trợ và quản lý tín dụng thương mại khác So sánh bao thanh toán với các sản phẩm tín dụng thông thường So sánh bao thanh toán với tài trợ các khoản phải thu. 1.2.5 Các điều kiện triển khai dịch vụ bao thanh toán Điều kiện bên ngoài: Hệ thống pháp luật, nhu cầu của thị trường. Điều kiện bên trong: Quy trình nghiệp vụ của ngân hàng, bộ máy tổ chức triển khai, nhân sự, các điều kiện khác về công nghệ, mạng lưới cung cấp dịch vụ, tổ chức tiếp thị quảng bá… 1.2.6 Hoạt động bao thanh toán trên thế giới và kinh nghiệm phát triển 1.2.6.1 Hoạt động bao thanh toán trên thế giới Hoạt động bao thanh toán đã xuất hiện từ lâu và trở thành phương thức thanh toán phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Nhìn chung, doanh thu bao thanh toán trên thế giới đều tăng trong những năm vừa qua. Điều này chứng tỏ hoạt động bao thanh toán ngày càng phát triển và trở thành sản phẩm tài chính không thể thiếu đối với doanh nghiệp và ngân hàng. 1.2.6.2 Kinh nghiệm phát triển hoạt động bao thanh toán trên thế giới Để có cơ sở triển khai dịch vụ bao thanh toán thì việc rút kinh nghiệm hoạt động của các nước đã triển khai dịch vụ này là rất quan trọng. Kinh nghiệm phát triển hoạt động bao thanh toán trên thế giới được rút ra trên các mặt sau:
- 8 Về thị trường Vấn đề nhận thức của đơn vị bao thanh toán và khách hàng. Về môi trường pháp lý Về hình thức tổ chức của các đơn vị cung cấp dịch vụ bao thanh toán Xác định loại sản phẩm bao thanh toán cung cấp cho khách hàng Về nguồn nhân lực Xây dựng Hiệp hội bao thanh toán quốc gia KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Trong chương một của đề tài đề cập đến các vấn đề lý luận liên quan đến dịch vụ bao thanh toán. Bên cạnh các vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ bao thanh toán như khái niệm, chức năng, các hình thức bao thanh toán, qui trình thực hiện bao thanh toán… đề tài cũng tiến hành phân tích những lợi ích của bao thanh toán so với các phương thức tài trợ khác, các điều kiện để triển khai dịch vụ bao thanh toán cũng như trình bày những kinh nghiệm về hoạt động bao thanh toán trên thế giới. Từ những nhận định và tìm hiểu của tác giả trong chương này sẽ tạo cơ sở về mặt lý luận cho tác giả trong quá trình nghiên cứu và phát triển đề tài này ở chương 2 và chương 3.
- 9 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NAM 2.1 GIỚI THIỆU VỀ VIETCOMBANK QUẢNG NAM 2.1.1 Vài nét về Vietcombank Quảng Nam Vietcombank Quảng Nam được thành lập theo Quyết định số 216/QĐ-NHNT-TCCB-ĐT và chính thức khai trương đi vào hoạt động vào ngày 03/07/2006 trên cơ sở nâng cấp chi nhánh cấp 2 Tam Kỳ. Tính đến ngày 31/12/2009, Vietcombank gồm Trụ sở chính, 05 Phòng giao dịch. 2.1.2 Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh của Vietcombank Quảng Nam 2.1.2.1 Địa bàn hoạt động Tình hình kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn: Nền kinh tế tỉnh Quảng Nam trong những năm qua có sự tăng trưởng cao và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Về hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, số lượng các doanh nghiệp không ngừng tăng lên qua các năm trong đó các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất. Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy các dịch vụ ngân hàng phát triển trong đó có dịch vụ bao thanh toán. Tình hình hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn: Tính đến cuối năm 2009 có 20 ngân hàng thương mại được thành lập trong đó có 4 ngân hàng thương mại quốc doanh và 16 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Các dịch vụ do các ngân hàng cung cấp
- 10 ngày càng đa dạng. Hoạt động cho vay của các ngân hàng chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp trong khi đó khả năng tiếp cận nguồn vốn thông các kênh tín dụng truyền thống còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dịch vụ bao thanh toán với những ưu việt của nó sẽ là một kênh mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp. 2.1.2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của Vietcombank Quảng Nam Mặc dù là Chi nhánh còn non trẻ nhưng đã có sự phát triển rất mạnh mẽ, các chỉ tiêu về tín dụng, huy động vốn, thanh toán xuất nhập khẩu… luôn đạt kế hoạch được giao, mạng lưới hoạt động không ngừng được mở rộng. Nhìn chung hiện nay Vietcombank Quảng Nam đã tạo dựng được thương hiệu khá tốt trên địa bàn. 2.2 THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN TẠI VIETCOMBANK QUẢNG NAM 2.2.1 Khái quát quá trình triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam 2.2.1.1 Quá trình triển khai của Vietcombank: Dịch vụ bao thanh toán của Vietcombank được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động từ ngày 06/12/2005. Do đây là dịch vụ còn mới mẻ đối với khách hàng, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn nên nhìn chung kết quả đạt được thời gian qua còn thấp, chưa tương xứng với kỳ vọng của Ban lãnh đạo Vietcombank. 2.2.1.2 Quá trình triển khai của Vietcombank Quảng nam Vietcombank Quảng Nam bắt đầu triển khai cung cấp cho khách hàng từ năm 2009 nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau vẫn
- 11 không đạt được kết quả. Việc triển khai dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam còn nhiều bất cập, hạn chế nên cần phải có các giải pháp triển khai hiệu quả hơn. 2.2.2 Một số quy định về hoạt động bao thanh toán của Vietcombank Quảng Nam Bao gồm các quy định về loại hình bao thanh toán, điều kiện các khoản phải thu, mức bao thanh toán, phương thức bao thanh toán, thời hạn bao thanh toán, lãi suất bao thanh toán, phí bao thanh toán. 2.2.3 Quy trình nghiệp vụ bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam Hiện nay, Vietcombank đã ban hành quy trình hoạt động bao thanh toán trong hệ thống, bao gồm quy trình bao thanh toán xuất khẩu, quy trình bao thanh toán nhập khẩu và quy trình bao thanh toán trong nước. 2.2.4 Cơ cấu tổ chức hoạt động bao thanh toán tại Vietcombank Quảng Nam Theo quy định của Vietcombank thì Phòng Quan hệ khách hàng và bộ phận tác nghiệp bao thanh toán là 02 bộ phận tác nghiệp trực tiếp ở Chi nhánh. Tuy nhiên hiện nay tại Vietcombank Quảng Nam vẫn chưa thành lập bộ phận bao thanh toán mà chức năng của bộ phận này được nhập chung với phòng Quan hệ khách hàng. 2.2.5 Nguồn nhân lực, công nghệ, mạng lưới cung cấp dịch vụ bao thanh toán Nguồn nhân lực: Chi nhánh chưa có cán bộ chuyên trách về dịch vụ bao thanh toán.
- 12 Công nghệ: Sử dụng phần mềm quản lý bao thanh toán HPD (Anh) và đã được tích hợp vào hệ thống chung của ngân hàng. Mạng lưới cung cấp dịch vụ: Mạng lưới cung cấp dịch vụ của Vietcombank Quảng Nam bao gồm các Chi nhánh trong cùng hệ thống, các đại lý bao thanh toán trong tổ chức FCI và Chi nhánh. 2.2.6 Về mặt khách hàng Khách hàng của Vietcombank Quảng Nam bao gồm các doanh nghiệp, các chi nhánh khác cùng hệ thống và các đại lý bao thanh toán quốc tế. Đối với khách hàng là doanh nghiệp đến nay Chi nhánh vẫn chưa xây dựng cho mình các khách hàng tiềm năng. 2.2.7 Về công tác quảng bá tiếp thị dịch vụ bao thanh toán Năm 2009 Chi nhánh đã một lần tiến hành tiếp thị dịch vụ bao thanh toán đến với các khách hàng đang có quan hệ Vietcombank Quảng Nam thông qua hình thức đưa cán bộ tiếp thị trực tiếp đến doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn không đạt được kết quả. 2.3 MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VỀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN Để triển khai dịch vụ bao thanh toán - một dịch vụ mới ở Vietcombank Quảng nam thì công tác đánh giá, điều tra nhu cầu khách hàng về nhận thức đối với sản phẩm này là hết sức cần thiết. Thông qua cách điều tra chọn mẫu, một số kết quả phân tích được rút ra như sau: 2.3.1 Sự hiểu biết về dịch vụ bao thanh toán của các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Nam
- 13 Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hầu hết là chưa có hiểu biết về dịch vụ này, còn mới mẻ đối với họ, thậm chí nhiều khách hàng không biết ngân hàng mình đang giao dịch có cung cấp dịch vụ này hay không. 2.3.2 Phương thức thanh toán và khoản phải thu của doanh nghiệp Phương thức thanh toán của doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ yếu là trả chậm và tín dụng chứng từ. Mức độ bán hàng trả chậm của doanh nghiệp diễn ra thường xuyên. Hầu hết các doanh nghiệp muốn chuyển những khoản phải thu chưa đến hạn thành tiền ngay để đáp ứng nhu cầu vốn kinh doanh và hạn chế rủi ro trong thanh toán thông qua sử dụng dịch vụ của NH. 2.3.3 Nhu cầu sử dụng dịch vụ bao thanh toán của doanh nghiệp Số lượng khách hàng từ chối sử dụng ngay lập tức rất ít trong khi số khách hàng có nhu cầu và muốn tìm hiểu thêm chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số khách hàng điều tra. Có lẽ do ít hiểu biết về dịch vụ này nên khách hàng còn phân vân, muốn tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ này. Điều này cũng đặt ra yêu cầu đối với Vietcombank Quảng Nam trong quá trình triển khai dịch vụ bao thanh toán là làm sao giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiểu rõ về dịch vụ này, từ đó thấy được lợi ích mà doanh nghiệp thu được khi sử dụng dịch vụ này. 2.4 NHỮNG NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC TRIỂN KHAI DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN TẠI VIETCOMBANK QUẢNG NAM 2.4.1 Về phía nhà nước
- 14 Các văn bản luật qui định về hoạt động bao thanh toán còn chồng chéo và chưa đề cập đầy đủ hết các nội dung của nghiệp vụ bao thanh toán. Luật các công cụ chuyển nhượng chưa có qui định cho phép thực hiện việc chuyển nhượng các khoản phải thu trong thương mại. 2.4.2 Về phía Vietcombank Hội sở Qui định về tổ chức tác nghiệp bao thanh toán tại Chi nhánh chưa phù hợp. Công tác quảng bá sản phẩm bao thanh toán còn nhiều hạn chế. Các nguyên nhân khác như chưa có chính sách ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ, công tác đào tạo cán bộ bất cập, chưa thường xuyên, chưa giao chỉ tiêu cụ thể về dịch vụ bao thanh toán cho các chi nhánh thực hiện… 2.4.3 Về phía Vietcombank Quảng Nam Vietcombank Quảng Nam chưa có bộ phận bao thanh toán Công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức Đội ngũ nhân viên phục vụ cho hoạt động bao thanh toán còn ít và ít hiểu biết về sản phẩm này Đối tượng mà khách hàng Vietcombank Quảng Nam nhắm đến đều là khách hàng lớn Phí và lãi suất bao thanh toán cao, kém linh hoạt. 2.4.4 Về phía doanh nghiệp Sự hiểu biết về dịch vụ bao thanh toán của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn hạn chế.
- 15 Các doanh nghiệp vẫn còn quen với hình thức tín dụng truyền thống. Các doanh nghiệp chưa đủ năng lực, uy tín để đáp ứng các điều kiện tham gia dịch vụ bao thanh toán. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Chương 2 đã trình bày quá trình triển khai và hoạt động dịch vụ bao thanh toán tại Vietcombank cũng như trình bày các điều kiện triển khai mà Vietcombank Quảng Nam đã thực hiện trong thời gian qua. Đặc biệt đề tài đã khảo sát các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên quan đến việc sử dụng dịch vụ bao thanh toán. Trên cơ sở đó phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ bao thanh toán trong thời gian qua, từ đó tạo tiền đề để tìm kiếm các giải pháp ở chương 3.
- 16 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NAM 3.1 NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CỦA VIETCOMBANK QUẢNG NAM TRONG VIỆC TRIỂN KHAI DICH VỤ BAO THANH TOÁN TRONG THỜI GIAN TỚI Về sản phẩm cung ứng: Triển khai các sản phẩm bao thanh toán trong nước có quyền truy đòi và bao thanh toán quốc tế. Về khách hàng: Tăng cường quảng bá sản phẩm, xây dựng dữ liệu khách hàng tiềm năng. Về bộ máy tổ chức: Xây dựng bộ máy tổ chức phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ bao thanh toán vừa phù hợp với tình hình của Chi nhánh. 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI DỊCH VỤ BAO THANH TOÁN TẠI VIETCOMBANK QUẢNG NAM 3.2.1 Điều chỉnh mô hình tổ chức hoạt động bao thanh toán tại Chi nhánh Để phù hợp với thực tiễn hiện nay, Chi nhánh có thể tổ chức bộ máy như sau: Thành lập Tổ bao thanh toán trực thuộc Phòng Quan hệ khách hàng trong đó tổ trưởng là Trưởng hoặc phó phòng khách hàng. Quy định chức năng của bộ phận này bao gồm chức năng của bộ phận tác nghiệp và của bộ phận Quan hệ khách hàng theo quy trình.
- 17 3.2.2 Xây dựng đội ngũ nhân viên đủ về số lượng và chất lượng phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ bao thanh toán Để đáp ứng nhu cầu về mặt nhân sự phục vụ cho hoạt động bao thanh toán, Chi nhánh nên đào tạo những nhân viên tín dụng và thanh toán quốc tế. Ngoài ra có thể tuyển chọn thêm nhân viên mới thông qua hệ thống chuẩn mực nhất định. 3.2.3 Các giải pháp liên quan đến quá trình cung cấp dịch vụ bao thanh toán cho khách hàng 3.2.3.1 Về quy trình thực hiện Hiện nay Vietcombank đã ban hành quy trình nghiệp vụ bao thanh toán song do Vietcombank QN đang trong giai đoạn đầu triển khai nên Chi nhánh phải linh động điều chỉnh áp dụng cho phù hợp với tình hình thực tế của Chi nhánh. Cụ thể như sau: Về mẫu biểu: Áp dụng các mẫu biểu theo quy trình. Bộ phận tiếp nhận, thẩm định, theo dõi hồ sơ của khách hàng tại Chi nhánh: Tổ bao thanh toán thuộc phòng Quan hệ khách hàng trong đó cán bộ Quan hệ khách hàng chịu trách nhiệm thẩm định, kiểm tra, theo dõi…. Trưởng/phó phòng phụ trách tổ bao thanh toán kiểm soát và cấp phê duyệt là Giám đốc/Phó Giám đốc Chi nhánh. Bộ phận lưu giữ hồ sơ và nhập thông tin trên hệ thống: Phòng Quản lý nợ Bộ phận hạch toán kế toán liên quan đến dịch vụ bao thanh toán: Phòng Kế toán 3.2.3.2 Về thẩm định, kiểm soát khách hàng
- 18 Để cung cấp dịch vụ bao thanh toán cho khách hàng, ngân hàng cần thẩm định cấp hạn mức bao thanh toán cho khách hàng và thẩm định đối với từng giao dịch bao thanh toán cụ thể dựa trên các cơ sở và chỉ tiêu thẩm định nhất định. Khi đã cung cấp dịch vụ cho khách hàng, ngân hàng cần có giải pháp kiểm soát khách hàng để giảm thiểu rủi ro. 3.2.4 Có chính sách ưu đãi đối với khách hàng sử dụng dịch vụ bao thanh toán Trong giai đoạn đầu triển khai, để tạo ưu đãi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này, Vietcombank Quảng Nam có thể thực hiện biểu lãi suất, phí như sau: Về lãi suất bao thanh toán: Áp dụng bằng lãi suất cho vay ngắn hạn ưu đãi với biên độ bằng 0. (Lãi suất cho vay ngắn hạn ưu đãi là lãi suất mà Chi nhánh đang áp dụng đối với khách hàng có quan hệ thường xuyên với Vietcombank Quảng Nam về tiền gởi, tín dụng, thanh toán…, có mức độ tín nhiệm cao) Về phí bao thanh toán: Đối với khách hàng lớn, có mức độ tín nhiệm cao: Áp dụng mức phí nhỏ nhất. Đối với khách hàng khác: Chi nhánh xem xét tùy vào từng trường hợp khách hàng cụ thể, món bao thanh toán cụ thể mà áp dụng mức phí phù hợp. 3.2.5 Các giải pháp thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ bao thanh toán 3.2.5.1 Xây dựng danh mục khách hàng mục tiêu sử dụng dịch vụ bao thanh toán
- 19 Vietcombank Quảng Nam cần tiến hành thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng bao thanh toán tiềm năng. Trong đó chú trọng vào các khách hàng đang hoạt động tại các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc biệt là Khu kinh tế mở Chu Lai (nơi Vietcombank Quảng Nam là ngân hàng cung cấp các dịch vụ về tín dụng, XNK… lớn nhất so với các ngân hàng khác) và khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc. 3.2.5.2 Đẩy mạnh công tác tiếp cận và giới thiệu sản phẩm bao thanh toán tới khách hàng Để có thể quảng bá dịch vụ bao thanh toán đến khách háng, Vietcombank Quảng Nam cần sử dụng tổng hợp các phương pháp tiếp cận sau đây: Trực tiếp gặp gỡ khách hàng, tổ chức hội thảo khách hàng và các hình thức khác như gởi thư giới thiệu đến khách hàng, quảng cáo qua báo chí địa phương, thông qua người thứ ba. 3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 3.3.1.1 Thiết lập mối quan hệ Ngân hàng đại lý bao thanh toán với các Ngân hàng khác Vietcombank có thể sử dụng hệ thống hai đại lý bao thanh toán nhằm khắc phục những khó khăn về thiếu thông tin để thẩm định người mua cũng như để cung cấp dịch vụ thu hộ hiệu quả hơn. Để thực hiện được việc này thì Vietcombank cần thiết lập quan hệ ngân hàng đại lý bao thanh toán với các ngân hàng khác. 3.3.1.2 Sửa đổi quy trình bao thanh toán
- 20 Vietcombank cần bổ sung thêm điều khoản trong qui trình về bao thanh toán cho phép Chi nhánh thành lập Tổ bao thanh toán trực thuộc phòng Quan hệ khách hàng mà không cần phải thành lập bộ phận tác nghiệp độc lập. 3.3.1.3 Các kiến nghị khác Vietcombank cần giao cho các Chi nhánh những chỉ tiêu về doanh số hay số lượng hợp đồng bao thanh toán hàng năm. Những thông tin cung cấp về dịch vụ bao thanh toán của Vietcombank trên website cần chi tiết hơn. Vietcombank cần mời các chuyên gia bên ngoài về giảng dạy, thời gian đào tạo đủ dài để học viên có thể học tập hiệu quả. 3.3.2 Kiến nghị với Nhà nước 3.3.2.1 Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động bao thanh toán Xây dựng hành lang pháp lý về việc “chuyển nhượng KPT” trong hoạt động bao thanh toán Hoàn thiện quy chế hoạt động bao thanh toán 3.3.2.2 Thành lập Hiệp hội bao thanh toán quốc gia Thành lập Hiệp Hội bao thanh toán quốc gia làm đầu mối để các ngân hàng liên kết với nhau, cùng nghiên cứu phát triển sản phẩm, đưa ra những thoả thuận chung, tận dụng mối quan hệ của các thành viên với khách hàng để theo dõi và quản lý khách hàng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 309 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 333 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 352 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 109 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 222 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 103 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn