Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách Marketing tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Kon Tum
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa lại cơ sở lý luận việc vận dụng marketing trong hoạt động ngân hàng thương mại. Phân tích, đánh giá kết quả hoạt động marketing tại Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum trong thời gian qua. Đưa ra các giải pháp marketing phù hợp để tăng khả năng cạnh tranh và kinh doanh đạt hiệu quả tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách Marketing tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HỒ THANH LƢỢM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.01.02 Đà Nẵng - 2019
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: GS.TS. Lê Thế Giới Phản biện 1: TS. NGUYỄN QUỐC TUẤN Phản biện 2: PGS.TS. BÙI ĐỨC THỌ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 7 tháng 9 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thuật ngữ marketing được đề cập đến từ những năm đầu của thế kỷ 20. Từ đó đến nay, khoa học marketing đã không ngừng phát triển và hoàn thiện. Ngày nay, marketing đã trở thành một triết lý kinh doanh sáng giá nhất, được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn sản xuất kinh doanh và đem lại những thành công vang dội ở nhiều công ty, lĩnh vực trên thế giới. Trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng, marketing được tiếp cận, ứng dụng vào thập niên 60 do sự cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng gay gắt và mang tính toàn cầu. Ở Việt Nam, marketing chính thức được nghiên cứu về mặt học thuật và ứng dụng vào các doanh nghiệp từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20 khi nền kinh tế Việt Nam đã căn bản sang nền kinh tế thị trường. Đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam, do mới thật sự chuyển hướng sang kinh doanh theo cơ chế thị trường từ vài năm gần đây nên nhìn chung việc ứng dụng marketing có thể nói còn rất hạn chế. Do đó, một trong những hoạt động cần thiết mà các ngân hàng thương mại Việt Nam phải lựa chọn là tăng cường lý thuyết và thực hành marketing trong hoạt động kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập thị trường tài chính tiền tệ khu vực và thế giới. Bản thân là một cán bộ công tác tại Agribank- Chi nhánh tỉnh Kon Tum. Với mong muốn tìm kiếm hệ thống các giải pháp, chính sách dựa trên nền tảng của lý thuyết marketing để xây dựng và phát triển Agribank Kon Tum ngày càng lớn mạnh, tôi chọn nghiên cứu và thực hiện đề tài: "Hoàn thiện chính sách Marketing tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Kon Tum”.
- 2 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài thực hiện nhằm tìm kiếm và xây dựng các giải pháp marketing phù hợp để phát triển hiệu quả, bền vững cho Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum, cụ thể: - Hệ thống hóa lại cơ sở lý luận việc vận dụng marketing trong hoạt động ngân hàng thương mại. - Phân tích, đánh giá kết quả hoạt động marketing tại Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum trong thời gian qua. - Đưa ra các giải pháp marketing phù hợp để tăng khả năng cạnh tranh và kinh doanh đạt hiệu quả tốt hơn. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các chính sách marketing tại Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: Các giải pháp marketing thực tế cho Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng hai phương pháp nghiên cứu chính: - Phương pháp thống kê. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. 5. Bố cục của luận văn Gồm 3 phần: Chương 1 : Cơ sở lý luận về chính sách Marketing ngân hàng. Chương 2 : Thực trạng chính sách Marketing tại Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum. Chương 3 : Hoàn thiện chính sách Marketing tại Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum. 6. Tổng quan về tài liệu
- 3 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH MARKETING NGÂN HÀNG 1.1. TỔNG QUAN VỀ MARKETING NGÂN HÀNG 1.1.1. Khái niệm về marketing ngân hàng Marketing: Theo định nghĩa của Ph.Kotler: "Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác." Marketing dịch vụ Marketing dịch vụ là sự phát triển lý thuyết chung của Marketing vào lĩnh vực dịch vụ. Marketing ngân hàng: Marketing ngân hàng là tổng hợp phương pháp quản trị ngân hàng và phục vụ khách hàng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong môi trường kinh doanh và từ đó đạt được mục tiêu lợi nhuận. 1.1.2. Bản chất của marketing ngân hàng Hoạt động Marketing ngân hàng về nguyên tắc không khác biệt với Marketing dịch vụ, nhưng cũng có một số đặc điểm riêng của hoạt động ngân hàng chi phối đến hoạt động này. 1.1.3. Sự cần thiết của marketing trong lĩnh vực ngân hàng Ngành ngân hàng được quốc tế hoá. Các công nghệ mới ra đời đã ảnh hưởng lớn vào lĩnh vực công nghiệp ngân hàng. Cạnh tranh, chi phí gia tăng.
- 4 1.1.4. Đặc điểm của hoạt động ngân hàng tác động đến chính sách marketing a. Đặc điểm về sản phẩm Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ, một loại hàng hóa đặc biệt. Sản phẩm của ngân hàng chính là những dịch vụ liên quan đến tiền tệ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng . b. Đặc điểm về khách hàng Khách hàng của ngân hàng đa dạng, phong phú. c. Đặc điểm về cạnh tranh Cạnh tranh ngân hàng được quyết định và chi phối bởi đặc điểm hoạt động kinh doanh của ngân hàng: 1.2 TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH MARKETING NGÂN HÀNG 1.2.1. Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và mục tiêu marketing của ngân hàng Mỗi ngân hàng tồn tại đều có một nhiệm vụ, mục tiêu nhất định, là mục đích mà mọi hoạt động ngân hàng đều hướng tới. Mục tiêu kinh doanh phải phù hợp với cả năng lực nội bộ của ngân hàng và với mong ước của những người thi hành chủ chốt cũng như với tầm nhìn cá nhân của họ về tương lai. Mục tiêu marketing là hướng tới mọi hoạt động marketing trong suốt quá trình hoạch định. 1.2.2. Phân tích môi trƣờng marketing a. Môi trường vĩ mô Là tổng hợp của môi trường chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội... b. Môi trường vi mô Nhân tố bên trong: đây là những nhân tố nội tại trong ngân
- 5 hàng. 1.2.3. Phân đoạn thị trƣờng và lựa chọn thị trƣờng mục tiêu Ngân hàng cần phát hiện những phân khúc thị trường hấp dẫn mà ngân hàng có thể phục vụ được một cách hiệu quả. a. Phân đoạn thị trường Phân đoạn thị trường là việc chia nhỏ một thị trường không đồng nhất thành nhiều thị trường nhỏ hơn và thuần nhất hơn nhằm thỏa mãn tốt nhất các khách hàng. tiêu chí phân đoạn như sau: - Phân đoạn thị trường theo yếu tố địa lý. - Phân đoạn thị trường yếu tố nhân khẩu học. - Phân đoạn thị trường theo yếu tố tâm lý. - Phân đoạn thị trường theo hành vi. b. Lựa chọn thị trường mục tiêu Việc lựa chọn thị trường mục tiêu có thể được tiến hành theo các bước sau: ● Đánh giá các phân đoạn thị trường ● Lựa chọn thị trường mục tiêu Có 5 cách lựa chọn thị trường mục tiêu: - Tập trung vào một phân đoạn thị trường. - Chuyên môn hóa có chọn lọc. - Chuyên môn hóa thị trường. - Chuyên môn hóa sản phẩm. - Phục vụ toàn bộ thị trường. 1.2.4. Định vị sản phẩm trên thị trƣờng mục tiêu Việc định vị sản phẩm tạo sự khác biệt, vượt trội các sản phẩm của đối thủ cạnh thông qua các yếu tố cơ bản sau: - Tạo điểm khác biệt về sản phẩm.
- 6 - Tạo điểm khác biệt về các dịch vụ bổ sung. - Tạo điểm khác biệt cho nhân sự. - Khác biệt về hình ảnh. 1.2.5. Xây dựng các chính sách Marketing ngân hàng Các chính sách Marketing là sự cụ thể hoá của chiến lược Marketing và được áp dụng vào trong thực tế thông qua hoạt động hàng ngày của một ngân hàng. Marketing mix là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thực hiện các chính sách Marketing bằng cách phối hợp 7 yếu tố chủ yếu (sản phẩm, giá cả, xúc tiến thương mại, phân phối, con người, cơ sở vật chất và quá trình dịch vụ a. Chính sách SP-DV Các ngân hàng thiết kế một sản phẩm dựa trên quan niệm đó là một tập hợp các ích lợi mang đến sự thỏa mãn khách hàng mục tiêu. Danh mục các SP-DVngân hàng bao gồm: Nhóm SP-DV huy động vốn. Nhóm SP-DV cấp tín dụng. Nhóm SP-DV thanh toán, chuyển tiền như séc, thẻ.. Nhóm SP-DV tư vấn: Đầu tư, tài chính.. Nhóm sản phẩm cung cấp thông tin thị trường: Lãi suất, tỷ giá... Đặc trưng cơ bản của sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng cung cấp: Thuộc tính dịch vụ sản phẩm ngân hàng chứa đựng trong nó tính: vô hình, không đồng nhất, trọn gói và không thể tách rời .
- 7 Thuộc tính tài chính: là tính riêng tư, bảo mật và sự nhạy cảm về các thông tin liên quan đến tài chính của một cá nhân hay tổ chức nào đó. Cấu trúc của SP-DVngân hàng cung cấp: SP-DVngân hàng được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. b. Chính sách giá - Giá của SP-DV ngân hàng: Việc xác định giá của một SP-DV ngân hàng không phải là một vấn đề đơn giản. Giá cả của sản phẩm tài chính thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm. - Đặc trưng giá cho SP-DV do ngân hàng cung cấp: Tính tổng hợp Tính nhạy cảm cao c. Chính sách phân phối - Kênh phân phối SP-DVngân hàng: - Đặc điểm của kênh phân phối SP-DVngân hàng: - Phân loại kênh phân phối sản phẩm SP-DVngân hàng: - Chính sách phân phối SP-DV ngân hàng Lựa chọn kênh phân phối d. Chính sách xúc tiến – truyền thông - Xúc tiến - truyền thông: Là một công cụ của marketing được sử dụng để tác động vào thị trường nhằm khuyến khích việc sử dụng SP-DVcủa ngân hàng. - Đặc điểm của hoạt động xúc tiến - truyền thông. - Xây dựng chính sách xúc tiến - truyền thông. - Hỗn hợp xúc tiến truyền thông. e. Chính sách con người Con người trong các chính sách marketing ngân hàng là bao
- 8 gồm toàn thể các chủ thể của nền kinh tế. Bao gồm: Tầm nhìn định hướng của tổ chức. Cạnh tranh thu hút nhân tài. Tập trung mạnh tính đồng đội. Đánh giá và khen thưởng. Hiểu biết khách hàng nội bộ. Tự do trong khuôn khổ. f. Chính sách quy trình tương tác dịch vụ Khi đề cập đến Marketing hỗn hợp đã bao gồm kết hợp và điều hoà các yếu tố giá, phí, sản phẩm, phân phối, xúc tiến. - Sự rõ ràng của các văn bản, quy định. - Sự phù hợp giữa lý thuyết, thực tiễn của các văn bản đó. - Sự tương tác giữa nhân viên ngân hàng và với khách hàng. - Mô hình vận hành và liên kết giữa các phòng ban và bộ phận. g. Chính sách bằng chứng vật chất Trong những năm gần đây, khi môi trường kinh doanh thay đổi, các nhà quản trị càng thấy được tầm quan trọng của bằng chứng vật chất, đặt biệt là trong ngành ngân hàng, một loại hình kinh doanh đặc thù gắn liền với sự phát triển công nghệ. Môi trường vật chất là toàn bộ thiết kế vật chất của ngân hàng phục vụ cho quá trình kinh doanh. 1.2.6. Tổ chức thực hiện và kiểm tra chính sách marketing Việc đưa ra các chính sách marketing thể hiện các dự định cần tiến hành trong tương lai. Vì vậy, ngân hàng cần tổ chức thực hiện các chính sách đó một cách hữu hiệu. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
- 9 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ CHÍNH SÁCH MARKETING TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH KON TUM 2.1. TỔNG QUAN VỀ AGRIBANK CHI NHÁNH KON TUM 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Agribank Chi nhánh Kon Tum Agribank được thành lập ngày 26/03/1988 với tên gọi ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam. Năm 1996 Đổi tên thành ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Viết tắt(Agribank) Đến cuối năm 2018, tổng tài sản Agribank đạt 1,3 triệu tỷ đồng, tổng nguồn vốn huy động đạt 1,2 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng và đầu tư đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng; Agribank Chi nhánh Kon Tum là một thành viên của Agribank Việt Nam, được thành lập từ tháng 08/1991, hoạt động của Chi nhánh trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo được niềm tin với cấp ủy, chính quyền tỉnh, giữ được tín nhiệm trong kinh doanh, xứng đáng là ngân hàng góp phần vào sự ổn định và phát triển nông nghiệp, nông thôn. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức Agribank Kon Tum 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh Agribank Kon Tum Cuối năm 2018, mạng lưới của Agribank Chi nhánh Kon Tum gồm có: Hội sở Chi nhánh tỉnh, 08 Chi nhánh loại 2 và 04 Phòng giao dịch; có 13 bàn đổi ngoại tệ và 21 điểm giao dịch ATM. Tồng số lao động là: 257 người. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm luôn đạt kế hoạch Trụ sở chính giao cho.
- 10 Bảng 2.1. Nguồn vốn và dư nợ ĐVT: Tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Tổng nguồn vốn 4,130 4,615 4,975 -Tiền gửi dân cư 3,568 4,093 4,399 -Tiền gửi tổ chức 0.562 0.522 0.576 Tỷ trọng tgửi dân cư 86.39% 88.69% 88.39% Tổng dƣ nợ 8,007 10,083 11,692 -Dư nợ ngắn hạn 3,855 4,779 5,838 -Dư nợ trung, dài hạn 4,152 5,304 5,854 Tỷ trọng 51.86% 52.6% 50.07% (Nguồn: Báo cáo hoạt động Agribank Kon Tum năm 2016-2018) Bảng 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017-2018 ĐVT: Tỷ đồng Năm Tỷ lệ CHỈ TIÊU Năm 2018 2017 2018/2017 1.Tổng thu nhập 989 1,341 135.59% - Thu từ hoạt động tín dụng 937.97 1,274 135.83% - Thu dịch vụ ngân hàng 20.639 23.87 115.65% - Thu khác 30.39 43.18 142.09% 2.Tổng chi phí 819 1,184 144.57% - Chi phí từ hoạt động tín dụng 700.98 873.91 124.67% - Chi hoạt động dịch vụ 2.5 3 120% - Chi khác 115.52 207 179.19% 3.Chênh lệch thu chi 170 185.926 109.37% 4. Số tháng lƣơng kinh doanh 16.7 17.9 107.19% 5. Tỷ lệ thu ngoài tín dụng 5.16% 5.0% 96.9% (Nguồn: Báo cáo tài chính Agribank Kon Tum năm 2016-2018)
- 11 Hoạt động của Agribank Chi nhánh Kon Tum theo đúng định hướng, mục tiêu của Trụ sở chính là hoạt động trên nền tảng công nghệ, mô hình quản trị hiện đại, hoạt động kinh doanh đa năng, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững; giữ vai trò chủ lực về tín dụng, huy động vốn, cung cấp các dịch vụ, tiện ích ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. 2.2 THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA AGRIBANK KON TUM TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY 2.2.1. Thực trạng phân quyền của Agribank cho Chi nhánh Kon Tum về các chính sách marketing - Chủ động cung ứng các SP-DV và xúc tiến quảng bá của Agribank. - Chủ động sử dụng công cụ lãi suất (giá) theo quy định của Agribank để cạnh tranh. - Cho phép Chi nhánh phát triển hệ thống phân phối(truyền thống và hiện đại). 2.2.2. Thực trạng về việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu marketing tại Agribank Kon Tum Việc xác định các nhiệm vụ, mục tiêu marketing được thực hiện theo nhiệm vụ, mục tiêu chung của ngành, chưa có mục tiêu marketing riêng theo địa bàn. 2.2.3. Thực trạng về phân đoạn thị trƣờng và lựa chọn thị trƣờng mục tiêu của Agribank Kon Tum Về việc phân đoạn thị trường: chia thị trường thành 2 nhóm khách hàng chính là khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức Về việc lựa chọn thị trường mục tiêu: Việc chọn lựa thị trường mục tiêu tại Agribank Kon Tum chưa được chú trọng. Những người làm marketing ở đây quan điểm rằng
- 12 chỉ cần tập trung vào khâu thu hút khách hàng tốt thì việc kinh doanh của Chi nhánh sẽ tốt. 2.2.4. Phân tích thực trạng việc triển khai các phối thức Marketing Mix tại Agribank Kon Tum a. Chính sách sản phẩm - Nhóm sản phẩm huy động vốn. - Nhóm sản phẩm cấp tín dụng. - Nhóm SP-DV thanh toán trong nước. - Nhóm SP-DV thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ. - Nhóm SP-DV thẻ. - Nhóm SP-DV ngân hàng điện tử. - Nhóm SP-DV ngân quỹ và quản lý tiền tệ. - Nhóm SP-DV liên kết bán chéo. Đối với khách hàng tổ chức. Đối với khách hàng Hộ sản xuất và cá nhân. Nhận xét về SP-DV của Agribank Kon Tum: Điểm mạnh: Số lượng: SP-DVđa dạng, có nhiều sản phẩm mới. Chất lượng: Agribank cung cấp SP-DV ổn định, an toàn và nhanh chóng thuận tiện đến khách hàng. Agribank Kon Tum thực hiện tốt chính sách “bán chéo”. Điểm yếu: Việc triển khai các SP-DV mới thường do Trụ sở chính Agribank quyết định. Agribank Kon Tum vẫn còn ít các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng so với các ngân hàng cạnh tranh, đặc biệt là các SP-DV thuộc lĩnh vực ngân hàng điện tử. Tính đa dạng của dịch vụ tiện ích còn hạn chế.
- 13 b. Chính sách giá cả: Chính sách lãi suất Tại Trụ sở chính: Hiện tại; Trụ sở chính của Agribank Việt Nam giữ vai trò quản lý vốn tập trung, điều chuyển vốn nội bộ giữa các Chi nhánh. Tại Agribank Kon Tum: Căn cứ định giá: - Quy định lãi suất cơ bản ngân hàng Nhà Nước, văn bản hướng dẫn, biểu lãi suất của Agribank Việt Nam. - Sự điều chỉnh linh hoạt dựa trên cơ sở so sánh biểu lãi suất của các ngân hàng khác trên địa bàn hoạt động của Chi nhánh. Vận dụng chính sách giá linh hoạt Chính sách phí dịch vụ c. Chính sách phân phối - Kênh phân phối truyền thống: - Kênh phân phối hiện đại: Theo mô hình tổ chức hiện nay, Hội sở Chi nhánh tỉnh là nơi cung cấp đầy đủ các SP-DV, các Chi nhánh loại 2, Phòng giao dịch trực thuộc chỉ thực hiện phân phối các sản phẩm chính: Cấp tín dụng, huy động vốn. d. Chính sách xúc tiến – truyền thông Chính sách này chỉ mới được Agribank Kon Tum triển khai mạnh trong những năm gần đây khi Phòng Dịch vụ & Marketing nhận thấy tầm quan trọng của nó. Hoạt động quảng cáo: Tích cực tuyên truyền, quảng cáo về SP-DV của NH trên Đài truyền hình , Báo Kon Tum, qua hình thức băng rôn, pa nô, tờ rơi trong Tỉnh.
- 14 Hoạt động khuyến khích tiêu thụ: Thông tin quảng cáo về SP-DV kết hợp với các biện pháp khuyến mãi có tác dụng rất lớn trong việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Hoạt động tài trợ: Gắn việc duy trì, mở rộng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu Agribank thông qua hoạt động tài trợ văn hóa thể thao và hoạt động an sinh xã hội. e. Chính sách con người Ban lãnh đạo luôn quan tâm đến chính sách đào tạo nguồn nhân lực. Tính đến 31/12/2018, Chi nhánh có 257 nhân viên, trong đó có 127 nam và 130 nữ. f. Các yếu tố bằng chứng vật chất Trự sở Agribank Kon Tum khang trang, hiện đại và phù hợp hơn với môi trưòng kinh doanh ngày nay. Chi nhánh đã đầu tư 19 máy ATM và hệ thống camera đi kèm để đảm bảo an toàn cho khách hàng và ngân hàng khi giao dịch. g. Quá trình tương tác dịch vụ Các quy trình nghiệp vụ cho từng bộ phận tác nghiệp của Chi nhánh được Agribank Việt Nam soạn thảo. 2.2.5. Đánh giá chung về thực trạng marketing tại Agribank Kon Tum a. Những kết quả đạt được Chi nhánh đề cao công tác đa dạng hóa sản phẩm. Chính sách giá linh hoạt hấp dẫn nhiều đối tượng khách hàng và không bỏ qua những khách hàng có giá trị. Hệ thống phân phối rộng khắp, hợp lý, khả năng tiếp cận SP- DV Agribank của khách hàng là dễ dàng.
- 15 Thực hiện công tác Marketing từ Agribank xuống. Cải tiến quy trình cung ứng dịch vụ: Giao dịch một cửa để tạo sự hài lòng cho khách hàng khi giao dịch. b. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế b.1 Hạn chế: - Chi nhánh chưa xác định thị trường mục tiêu và định vị SP- DV một cách rõ ràng. - Phần lớn các kế hoạch marketing thực hiện theo Agribank. - Hoạt động xúc tiến – truyền thông chưa tạo được điểm nhấn. - Sản phẩm dịch vụ Agribank cung ứng ra thị trường còn khá khiêm tốn và đơn điệu. b.2 Nguyên nhân của hạn chế: - Công tác nghiên cứu thị trường của Agribank được đánh giá là còn rất yếu kém so với các đối thủ của mình. - Thiếu cán bộ chuyên trách, không được đào tạo về Marketing cho Ngân hàng. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Chương 2 giới thiệu tổng quan về Agribank Chi nhánh Kon Tum và tình hình, kết quả hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh từ năm 2016 -2018. Nội dụng chính của chương 2 là đánh giá kết quả đạt được, hạn chế tồn tại thông qua phân tích thực trạng các chính sách Marketing tại Agribank Chi nhánh Kon Tum trong thời gian qua.
- 16 CHƢƠNG 3 HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING TẠI AGRIBANK KON TUM 3.1. XU THẾ PHÁT TRIỂN NGÀNH NGÂN HÀNG, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN VÀ MỤC TIÊU MARKETING CỦA AGRIBANK KON TUM ĐẾN NĂM 2025 3.1.1. Xu thế phát triển ngành ngân hàng trong thời gian tới Định hướng phát triển chiến lược ngành ngân hàng đến năm 2025: - Phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng đa dạng, đa tiện ích. - Bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng. - Tăng cuờng sự liên kết, hợp tác giữa các tổ chức tín dụng. - Từng bước nâng cao uy tín và thương hiệu. 3.1.2. Mục tiêu phát triển và mục tiêu marketing của Agribank Kon Tum đến năm 2025 - Mục tiêu phát triển: Tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng Thương mại hàng đầu tại tỉnh Kon Tum, cung cấp SP-DV tài chính ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng. Có giải pháp mạnh để huy động vốn ở khu vực đô thị, cân đối đủ vốn cho tăng trưởng tín dụng. - Nguồn vốn huy động địa phương tăng bình quân 12 - 15%. - Tỷ lệ nợ xấu so tổng dư nợ dưới 2%. - Thu ngoài tín dụng tăng bình quân tối thiểu 20%. - Chênh lệch thu nhập - chi phí (có lương cơ bản) tăng tối thiểu 10% mỗi năm. - Mục tiêu Marketing:
- 17 - Tăng cường các biện pháp nhằm giữ vững và mở rộng thị phần hoạt động của Agribank Kon Tum. - Dịch vụ tốt nhất. - Tiếp cận thuận tiện và dễ dàng. - Những sản phẩm hướng vào khách hàng và đơn giản. 3.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG MARKETING CỦA AGRIBANK KON TUM 3.2.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô - Môi trường kinh tế - Môi trường công nghệ - Môi trường chính trị - pháp luật - Môi trường nhân khẩu học 3.2.2. Phân tích môi trƣờng vi mô - Khách hàng Trong giai đoạn này khi mà ngành ngân hàng nói chung được dự đoán là thời gian đến sẽ rất khó khăn cho hoạt động kinh doanh của mình thì rõ ràng năng lực thương lượng của khách hàng sẽ rất lớn. - Khách hàng là cá nhân: việc sử dụng SP-DV ngân hàng của nhóm khách hàng này thường bị chi phối bởi độ tuổi, thu nhập và tính chất công việc rất nhiều. - Khách hàng là tổ chức kinh tế: - Các đối thủ cạnh tranh + Đối thủ cạnh tranh cùng ngành: + Đối thủ khác ngành: - Sản phẩm thay thế
- 18 3.3. PHÂN TÍCH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI AGRIBANK KON TUM 3.3.1. Điểm mạnh - Có thế mạnh của toàn hệ thống với uy tín là doanh nghiệp số 1. - Có mạng lưới hoạt động rộng lớn, có nhiều điểm giao dịch nhất. - Các điểm giao dịch đều có trụ sở khang trang, cơ sở vật chất, công nghệ được trang bị đầy đủ. - Có số lượng khách hàng đông nhất. - Hệ thống công nghệ thông tin của Agribank Việt Nam trong những năm qua đã phát triển vượt bậc, đó là nền tảng để Chi nhánh triển khai phát triển các SP-DV hiện đại. Vấn đề cán bộ. 3.3.2. Điểm yếu - Số lượng SP-DV còn ít so với một số NHTM cổ phần. - Chất lượng SP-DV. - Địa bàn hoạt động kinh doanh. - Vấn đề công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển SP-DV. 3.3.3. Cơ hội - Có tiềm năng phát triển SP-DV tại địa bàn tỉnh, đặc biệt là vùng nông thôn, nơi có nhiều người dân hiện tại chưa sử dụng và còn xa lạ với những SP-DV ngân hàng. - Kinh tế địa phương phát triển tốt. - Có sự ủng hộ của chính quyền địa phương. 3.3.4. Thách thức - Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 9 Chi nhánh ngân hàng cấp I
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn