intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

109
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu đề tài nhằm một số mục đích sau: Hệ thống một số lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty. Đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty trong thời gian tới. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> <br /> <br /> NGUYỄN THANH THỦY<br /> <br /> HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT<br /> TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÔNG TY CỔ<br /> PHẦN SƠN HẢI PHÒNG<br /> S<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH TỔNG HỢP<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> <br /> HÀ NỘI – 2013<br /> <br /> i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Trong cơ chế thị trường cạnh tranh hiện nay, nhân lực đóng vai trò quan<br /> trọng cho sự phát triển và tồn tại của các doanh nghiệp. Muốn phát triển nhanh và<br /> bền vững, doanh nghiệp phải tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và có chính<br /> sách phát huy tối đa nguồn nhân lực đó. Việc quản lý và sử dụng đúng nguồn nhân<br /> lực sau khi đã được đào tạo phù hợp với năng lực của mỗi người cho các công việc<br /> cụ thể là nhân tố quyết định dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Do vậy, việc đào<br /> tạo và phát triển đội ngũ lao động nói chung, và đội ngũ lao động trong các doanh<br /> nghiệp nhà nước của Việt Nam nói riêng lại càng được đặt ra cấp thiết hơn lúc nào<br /> hết, nhất là trong điều kiện Việt Nam đang hội nhập ASEAN, AFTA và WTO, các<br /> doanh nghiệp (DN) không chỉ phải cạnh tranh với các công ty trong nước, mà còn<br /> phải cạnh tranh với nhiều công ty nước ngoài có kinh nghiệm hơn trong kinh tế thị<br /> trường. Để có thể cạnh tranh thành công, việc đầu tư vào công tác đào tạo và phát<br /> triển nguồn nhân lực là điều tất yếu.<br /> Xuất phát từ thực tế đó, qua tìm hiểu tại Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng tôi đã<br /> chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở Công ty cổ<br /> phần Sơn Hải Phòng” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh của mình.<br /> Mục đích nghiên cứu<br /> Việc nghiên cứu đề tài nhằm một số mục đích sau:<br /> - Hệ thống một số lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.<br /> - Phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân<br /> lực của Công ty.<br /> - Đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn<br /> nhân lực của Công ty trong thời gian tới.<br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về không gian: Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng<br /> + Về thời gian: sử dụng số liệu phân tích thuộc giai đoạn 2007-2012, các giải<br /> pháp đề xuất cho giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> ii<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu như phân tích, tổng<br /> hợp, đối chiếu, so sánh từ các nguồn dữ liệu thu thập được.<br /> * Phương pháp thu thập số liệu<br /> Luận văn sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp như giáo trình, tài liệu tham khảo,<br /> các ấn phẩm đã công bố trên các tạp chí khoa học, các công trình nghiên cứu khoa<br /> học có liên quan, các báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty<br /> cổ phần Sơn Hải Phòng và các tài liệu cơ cấu bộ máy tổ chức… được thu thập từ<br /> nhiều phòng ban khác nhau trong công ty; các thông tin thu thập bên ngoài như trên<br /> tạp chí điện tử…được ghi chú chi tiết trong luận văn.<br /> Ngoài ra luận văn còn sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi: lập bảng hỏi<br /> phỏng vấn công nhân viên công ty cổ phần Sơn Hải Phòng.<br /> * Phương pháp xử lý số liệu<br /> Luận văn sử dụng các phương pháp và kỹ thuật thống kê: phân tích, đánh<br /> giá. Thiết lập các bảng số liệu, các biểu mẫu, sơ đồ biểu đồ trong nghiên cứu.<br /> Kết cấu luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục viết<br /> tắt, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết cấu<br /> gồm 4 chương:<br /> - Chương I: Tổng quan các công trình nghiên cứu<br /> - Chương II: Lý luận cơ cở về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong<br /> doanh nghiệp.<br /> - Chương III: Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân<br /> lực ở công ty cổ phần Sơn Hải Phòng.<br /> - Chương IV: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br /> nguồn nhân lực ở công ty cổ phần Sơn Hải Phòng.<br /> Sau đây tác giả xin trình bày tóm tắt nội dung các chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về các công trình nghiên cứu<br /> Trong chương này, tác giả đã nêu một số các đề tài nghiên cứu khoa học<br /> cấp bộ, các luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ, bài báo khoa học… cũng trình bày về<br /> <br /> iii<br /> <br /> đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra nội dung<br /> nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu của luận văn.<br /> Chương 2: Lý luận cơ sở về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong<br /> doanh nghiệp.<br /> Trong chương này tác giả đã trình bày một số vấn đề sau:<br /> Thứ nhất tác giả đã trình bày khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân<br /> lực, nêu lên sự khác biệt giữa đào tạo và phát triển. Đào tạo được hiểu là các hoạt<br /> động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện hiệu quả hơn chức<br /> năng, nhiệm vụ của mình. Nó chính là quá trình học tập làm cho người lao động<br /> nắm vững hơn về công việc, nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực<br /> hiện nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn. Phát triển là các hoạt động học tập vượt ra<br /> khỏi phạm vi công việc trước mắt của người lao động, nhằm mở ra cho họ những<br /> công việc mới dựa trên cơ sở những định hướng tương lai của tổ chức. Đào tạo và<br /> phát triển nguồn nhân lực đều có mục đích giúp người lao động tiếp thu cao kiến<br /> thức, học các kỹ năng mới và thay đổi các quan điểm hay hành vi, đều sử dụng<br /> những phương pháp tương tự nhằm tác động lên quá trình học tập. Đào tạo nhân lực<br /> là nền tảng để phát triển nhân lực.<br /> Thứ hai là nêu lên vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đối<br /> với sự phát triển của doanh nghiệp bao gồm vai trò đối với doanh nghiệp và vai<br /> trò đối với người lao động.<br /> Thứ 3 tác giả nêu nội dung của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bao<br /> gồm xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực. Nêu lên công tác triển khai<br /> thực hiện kế hoạch đào tạo và phát triển gồm 7 bước: Xác định nhu cầu đào<br /> tạo, xác định mục tiêu đào tạo, lựa chọn đối tượng đào tạo, xây dựng các khung<br /> chương trình lựa chọn phương pháp đào tạo, lựa chọn và đào tạo giảng viên, dự<br /> tính chi phí đào tạo, thực hiện đào tạo và đánh giá sau đào tạo.<br /> Thứ 4 tác giả nêu lên các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát<br /> triển nguồn nhân lực, gồm các nhóm nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài (chính<br /> <br /> iv<br /> <br /> sách vĩ mô và sự hỗ trợ của nhà nước và các tổ chức quốc tế trong đào tạo và phát<br /> triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, sự phát triển của hệ thống cung cấp dịch vụ<br /> phát triển kinh doanh, đào tạo nghề và chất lượng đào tạo nghề, thị trường lao<br /> động), các nhóm nhân tố môi trường bên trong doanh nghiệp (chính sách, chiến<br /> lược/kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, tăng trưởng, sự đổi mới, công nghệ mới<br /> của doanh nghiệp, quan điểm, nhận thức tích cực của chủ doanh nghiệp về phát<br /> triển nguồn nhân lực, khả năng tài chính, bộ phận chuyên trách nguồn nhân lực, cơ<br /> sở thông tin quản lý nguồn nhân lực và các nhóm nhân tố thuộc về người lao động.<br /> Chương 3: Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn<br /> nhân lực ở công ty cổ phần Sơn Hải Phòng.<br /> Trước khi phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br /> tại công ty tác giả đã giới thiệu khái quát về công ty cổ phần Sơn Hải Phòng với<br /> ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất sơn tàu biển, sơn bảo vệ chống ăn mòn,<br /> sơn tấm lợp, sơn sàn công nghiệp, sơn trang trí… Nhìn chung từ năm 2007 đến năm<br /> 2009 tốc độ tăng của doanh thu cao hơn tốc độ tăng của chi phí làm cho lợi nhuận sau<br /> thuế đều tăng, đến năm 2010, 2011 tốc độ tăng của doanh thu thấp hơn tốc độ tăng của<br /> chi phí làm lợi nhuận sau thuế giảm. Điều đó chứng tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> của Công ty ngày càng khó khăn. Tuy nhiên công ty vẫn rất coi trọng và thực hiện đầy<br /> đủ nghĩa vụ đối với nhà nước thể hiện qua việc đóng góp cho Ngân sách nhà nước<br /> hàng năm cũng tăng lên (thể hiện ở biểu đồ 3.2)<br /> Về công tác xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển nguồn nhân lực:<br /> Công ty chưa đặt nội dung xây dựng kế họach và chiến lược phát triển nguồn nhân<br /> lực thành một công tác quan trọng hàng đầu, chưa có tuyên bố sứ mệnh cũng như<br /> chưa có một chiến lược kinh doanh dài hạn chính thức làm xuất phát điểm cho chíến<br /> lược phát triển nguồn nhân lực, do vậy càng không thể nói đến sự phù hợp của chiến<br /> lược quản lý nguồn nhân lực và chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực với<br /> chiến lược kinh doanh<br /> Về công tác xác định nhu cầu đào tạo: Công tác đào tạo của Công ty cổ phần<br /> Sơn Hải Phòng ít thực hiện theo trình tự 4 bước, đối với bộ phận nhân viên kinh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2