1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Sự cần thiết của đề tài<br />
Trong điều kiện cạnh tranh và nguồn lực ngày càng khan hiếm, để đứng<br />
vững trên thị trường và không ngừng phát triển, DN cần phải sử dụng có hiệu<br />
quả các nguồn lực của mình. Muốn sử dụng hiệu quả các nguồn lực có hạn,<br />
DN cần phải đánh giá được hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Nói cách khác,<br />
DN phải đánh giá đúng đắn HQKD của DN.<br />
Hoạt động trong nền kinh tế thị trường, để đứng vững và thắng thế<br />
trước các đối thủ cạnh tranh, các DN cần phải có chiến lược và mọi hoạt<br />
động của DN cần phải tập trung vào thực hiện chiến lược. Để thực hiện thành<br />
công chiến lược, các DN cần phải có hệ thống đánh giá HQKD phù hợp với<br />
chiến lược.<br />
Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, do vậy GTVT đóng vai trò<br />
quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Cũng giống như các DN trong<br />
các ngành khác, các DN XDCTGT luôn quan tâm tới HQKD vì đó là sự sống<br />
còn của DN. Tuy nhiên, qua thực tế nghiên cứu, hệ thống chỉ tiêu đánh giá<br />
HQKD của các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT còn nhiều bất cập. Với hệ<br />
thống đánh giá HQKD hiện tại, các DN XDCTGT sẽ khó để thực hiện thành<br />
công chiến lược và khó có thể đứng vững trong điều kiện cạnh tranh ngày<br />
càng gay gắt. Do đó “Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong<br />
các DN xây dựng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT” là vấn đề cần<br />
thiết.<br />
2. Đối tượng, phạm vi và mục tiêu nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận án là các vấn đề lý luận về HQKD và hệ<br />
thống chỉ tiêu đánh giá HQKD; thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD<br />
và phương hướng hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN<br />
XDCTGT thuộc Bộ GTVT.<br />
Phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn trong các DN XDCTGT<br />
thuộc Bộ GTVT (các DN này tập trung chủ yếu ở 7 tổng công ty).<br />
Mục đích nghiên cứu của luận án là hệ thống hóa những vấn đề lý luận<br />
cơ bản về HQKD và đánh giá HQKD của DN gắn với mục tiêu ngắn hạn và<br />
mục tiêu chiến lược. Từ đó, đánh giá thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá<br />
HQKD trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT hiện nay và đề xuất hoàn<br />
thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN XDCTGT, giúp cho<br />
<br />
2<br />
các DN này có thể đánh giá đúng đắn HQKD và thực hiện được mục tiêu<br />
chiến lược của DN.<br />
3. Phương pháp nghiên cứu<br />
Nghiên cứu lý thuyết: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng,<br />
internet, các bài báo, sách in và sách điện tử, v.v...<br />
Nghiên cứu thực trạng: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính<br />
như phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại các nhà quản trị và các<br />
nhân viên kế toán của một số DN, trực tiếp khảo sát tại DN và sử dụng phiếu<br />
khảo sát.<br />
Các phương pháp thu thập và xử lý số liệu, tài liệu được tác giả sử dụng<br />
bao gồm: phương pháp điều tra, phương pháp phân tổ, phương pháp tỷ lệ,<br />
v.v... Các phương pháp sử dụng để trình bày kết quả nghiên cứu: phương<br />
pháp so sánh, phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp quy nạp v.v...<br />
4. Những đóng góp chính của luận án<br />
Về mặt lý luận: hệ thống hóa và hoàn thiện lý luận về HQKD và hệ<br />
thống chỉ tiêu đánh giá HQKD của DN nói chung và DN XDCTGT thuộc Bộ<br />
GTVT nói riêng gắn với việc thực hiện chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng<br />
yêu cầu phát triển của DN trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế.<br />
Về nghiên cứu thực tế: luận án xem xét, đánh giá thực trạng hệ thống<br />
các chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT; từ đó,<br />
chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của hệ thống các chỉ tiêu đánh giá HQKD<br />
của các DN này. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực tế, luận án sẽ đề xuất<br />
những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các<br />
DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT theo yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế.<br />
5. Bố cục của luận án<br />
Luận án gồm 142 trang, 17 bảng, 11 sơ đồ, 7 hình và phụ lục, được<br />
trình bày thành 3 chương, không kể phần phụ lục, gồm:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các<br />
DN XDCTGT.<br />
Chương 2: Thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN<br />
XDCTGT thuộc Bộ GTVT.<br />
Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD<br />
trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT.<br />
<br />
3<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HQKD<br />
TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XDCTGT<br />
1.1. VAI TRÒ CỦA ĐÁNH GIÁ HQKD TRONG DOANH NGHIỆP<br />
1.1.1. HQKD và đánh giá HQKD<br />
1.1.1.1. Các quan điểm về HQKD<br />
Theo Luật doanh nghiệp 2005, hoạt động kinh doanh là: “Việc thực<br />
hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ<br />
sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm<br />
mục đích sinh lợi” [21].<br />
Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt và của cải của xã hội<br />
ngày càng khan hiếm, vấn đề đánh giá HQKD và tìm các biện pháp nâng cao<br />
HQKD được các DN và các nhà kinh tế quan tâm từ lâu. HQKD là một khái<br />
niệm rộng, được hiểu theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân<br />
trong những hoàn cảnh cụ thể.<br />
Qua phân tích các quan điểm khác nhau về HQKD, tác giả rút ra kết<br />
luận: Hiệu quả kinh doanh phản ánh kết quả sử dụng nguồn lực để đạt được<br />
mục tiêu xác định của doanh nghiệp.<br />
1.1.1.2. Đo lường và đánh giá HQKD<br />
Đo lường HQKD là lượng hóa kết quả hoạt động kinh doanh của DN<br />
thành các chỉ tiêu cụ thể phục vụ cho đánh giá HQKD. Đo lường và đánh giá<br />
HQKD là hai quá trình có quan hệ mật thiết không thể tách rời nhau và có<br />
ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhau. Muốn đánh giá đúng đắn HQKD cần phải có<br />
các chỉ tiêu đo lường HQKD phù hợp. Ngược lại, các chỉ tiêu đo lường phụ<br />
thuộc vào mục đích đánh giá HQKD. Chính vì vậy trong thực tế đo lường và<br />
đánh giá HQKD được coi là một quá trình. Các chỉ tiêu đo lường HQKD<br />
đồng thời cũng được gọi là các chỉ tiêu đánh giá HQKD.<br />
Đánh giá HQKD là quá trình so sánh giữa các chỉ tiêu đo lường HQKD<br />
với các tiêu chuẩn của nó để rút ra các kết luận về HQKD của DN. Việc đánh<br />
giá HQKD được thực hiện thông qua các chỉ tiêu đánh giá HQKD. Các chỉ<br />
tiêu đánh giá HQKD có thể là các chỉ tiêu tương đối hoặc chỉ tiêu tuyệt đối.<br />
<br />
4<br />
1.1.2. Vai trò của đánh giá HQKD trong các DN<br />
Đánh giá HQKD là một trong 3 chức năng của nhà quản trị trong DN.<br />
Thông qua đánh giá HQKD, nhà quản trị biết được DN đang hoạt động như<br />
thế nào, bộ phận, cá nhân nào hoạt động hiệu quả, bộ phận, cá nhân nào hoạt<br />
động chưa hiệu quả để có các điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả<br />
hoạt động kinh doanh của DN. Để đánh giá HQKD, các DN sử dụng hệ<br />
thống chỉ tiêu đánh giá HQKD để giám sát và kiểm soát các hoạt động cụ thể,<br />
dự đoán tình trạng bên trong và bên ngoài DN trong tương lai để có các điều<br />
chỉnh về chiến lược phù hợp.<br />
Đánh giá HQKD có vai trò quan trọng đối với DN cả trong ngắn hạn và<br />
dài hạn. Trong ngắn hạn, một DN không thể kiểm soát được các hoạt động<br />
của nó nếu như không có hệ thống đánh giá hiệu quả hữu hiệu. Hệ thống<br />
đánh giá hiệu quả hữu hiệu không chỉ giúp các DN kiểm soát được các hoạt<br />
động của nó trong ngắn hạn mà còn tạo động lực, khuyến khích các hoạt<br />
động hiệu quả để giúp DN đạt được mục tiêu dài hạn. Trong dài hạn, đánh<br />
giá HQKD có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng nâng cao tính cạnh<br />
tranh và thực hiện chiến lược của DN. Một DN có chiến lược tốt nhưng hoạt<br />
động không hiệu quả thì không thể có khả năng cạnh tranh cao cũng như đạt<br />
được mục tiêu chiến lược.<br />
Các kết quả thu được từ đánh giá HQKD được sử dụng cho nhiều mục<br />
đích khác nhau của quản lý như để khuyến khích, động viên, khen thưởng và kỷ<br />
luật nhằm giúp cho đạt được hiệu quả cao được gắn với các mục đích và mục<br />
tiêu của DN. Để thực hiện được mục tiêu chiến lược của DN, ngoài các nỗ<br />
lực của mọi bộ phận và cá nhân trong DN, hệ thống đánh giá HQKD có vai<br />
trò quan trọng trong kiểm soát, khuyến khích mọi bộ phận trong DN hoạt<br />
động hiệu quả.<br />
1.2. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HQKD<br />
1.2.1. Nguyên tắc xây dựng các chỉ tiêu đánh giá HQKD<br />
Một DN là một tổ chức phức tạp. Để tồn tại hoặc phát triển trong môi<br />
trường cạnh tranh, DN cần phải có hệ thống đánh giá HQKD phù hợp.<br />
Nghiên cứu của nhiều học giả đều cho thấy, để đạt được thành công trong<br />
ngắn hạn cũng như dài hạn, hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của DN<br />
phải được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:<br />
- Chỉ tiêu đánh giá HQKD phải phù hợp với chiến lược của DN<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD phải gắn với tầm nhìn, giá trị, và các yếu<br />
tố thành công chủ yếu của DN<br />
<br />
5<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD phải phản ánh được quá khứ, hiện tại và<br />
tương lai gắn với hoạt động của DN<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phải phản ánh được nhu cầu của<br />
khách hàng, cổ đông và người lao động<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD phải nhất quán và có sự gắn kết giữa bộ<br />
phận cấp trên với bộ phận cấp dưới trong DN<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phải thay đổi khi chiến lược kinh<br />
doanh của DN thay đổi<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phải tin cậy<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phản ánh mục tiêu cụ thể của DN<br />
- Hệ thống đánh giá HQKD phải bao gồm cả các chỉ tiêu tài chính và chỉ<br />
tiêu phi tài chính<br />
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD của DN<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của DN<br />
được chia làm 2 nhóm là các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài.<br />
Các yếu tố bên trong: gồm cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh, văn<br />
hóa tổ chức, các nguồn lực, trách nhiệm của các cá nhân, quy trình hoạt động<br />
của DN, v.v...<br />
Các yêu tố bên ngoài: Môi trường kinh doanh, ngành nghề kinh doanh,<br />
các chính sách, luật pháp, thị trường, v.v... là những yếu tố bên ngoài có ảnh<br />
hưởng đáng kể đến việc lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá HQKD của DN.<br />
Các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài của DN không tác động<br />
độc lập mà có ảnh hưởng tương tác, hỗ trợ lẫn nhau. Khi xây dựng hệ thống<br />
chỉ tiêu đánh giá HQKD, DN cần phân tích để lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá<br />
phù hợp nhằm phản ánh đúng đắn hiệu quả hoạt động của từng bộ phận và<br />
toàn DN.<br />
1.2.3. Đặc điểm kinh doanh của DN XDCTGT ảnh hưởng đến chỉ tiêu<br />
đánh giá HQKD<br />
Các công trình GTVT đều là cơ sở hạ tầng của đất nước do vậy nhà<br />
nước là chủ đầu tư của các công trình này. Để nhận được công trình, các DN<br />
thường phải thông qua đấu thầu rộng rãi. Một trong những tiêu chuẩn để DN<br />
có thể được tham gia đấu thầu là phải có năng lực và kinh nghiệm thi công.<br />
Năng lực và kinh nghiệm thi công của DN thể hiện thông qua các công trình<br />
DN đã hoàn thành đúng thời hạn, có chất lượng, được chủ đầu tư đánh giá<br />
cao. Để thực hiện được các yêu cầu này, DN cần có các chỉ tiêu đánh giá về<br />
<br />