intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh: Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN xây dựng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về HQKD và đánh giá HQKD của DN gắn với mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu chiến lược. Từ đó, đánh giá thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT hiện nay và đề xuất hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN XDCTGT, giúp cho 2 các DN này có thể đánh giá đúng đắn HQKD và thực hiện được mục tiêu chiến lược của DN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh: Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN xây dựng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT

1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Sự cần thiết của đề tài<br /> Trong điều kiện cạnh tranh và nguồn lực ngày càng khan hiếm, để đứng<br /> vững trên thị trường và không ngừng phát triển, DN cần phải sử dụng có hiệu<br /> quả các nguồn lực của mình. Muốn sử dụng hiệu quả các nguồn lực có hạn,<br /> DN cần phải đánh giá được hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Nói cách khác,<br /> DN phải đánh giá đúng đắn HQKD của DN.<br /> Hoạt động trong nền kinh tế thị trường, để đứng vững và thắng thế<br /> trước các đối thủ cạnh tranh, các DN cần phải có chiến lược và mọi hoạt<br /> động của DN cần phải tập trung vào thực hiện chiến lược. Để thực hiện thành<br /> công chiến lược, các DN cần phải có hệ thống đánh giá HQKD phù hợp với<br /> chiến lược.<br /> Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, do vậy GTVT đóng vai trò<br /> quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Cũng giống như các DN trong<br /> các ngành khác, các DN XDCTGT luôn quan tâm tới HQKD vì đó là sự sống<br /> còn của DN. Tuy nhiên, qua thực tế nghiên cứu, hệ thống chỉ tiêu đánh giá<br /> HQKD của các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT còn nhiều bất cập. Với hệ<br /> thống đánh giá HQKD hiện tại, các DN XDCTGT sẽ khó để thực hiện thành<br /> công chiến lược và khó có thể đứng vững trong điều kiện cạnh tranh ngày<br /> càng gay gắt. Do đó “Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong<br /> các DN xây dựng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT” là vấn đề cần<br /> thiết.<br /> 2. Đối tượng, phạm vi và mục tiêu nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận án là các vấn đề lý luận về HQKD và hệ<br /> thống chỉ tiêu đánh giá HQKD; thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD<br /> và phương hướng hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN<br /> XDCTGT thuộc Bộ GTVT.<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn trong các DN XDCTGT<br /> thuộc Bộ GTVT (các DN này tập trung chủ yếu ở 7 tổng công ty).<br /> Mục đích nghiên cứu của luận án là hệ thống hóa những vấn đề lý luận<br /> cơ bản về HQKD và đánh giá HQKD của DN gắn với mục tiêu ngắn hạn và<br /> mục tiêu chiến lược. Từ đó, đánh giá thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá<br /> HQKD trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT hiện nay và đề xuất hoàn<br /> thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN XDCTGT, giúp cho<br /> <br /> 2<br /> các DN này có thể đánh giá đúng đắn HQKD và thực hiện được mục tiêu<br /> chiến lược của DN.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> Nghiên cứu lý thuyết: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng,<br /> internet, các bài báo, sách in và sách điện tử, v.v...<br /> Nghiên cứu thực trạng: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính<br /> như phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại các nhà quản trị và các<br /> nhân viên kế toán của một số DN, trực tiếp khảo sát tại DN và sử dụng phiếu<br /> khảo sát.<br /> Các phương pháp thu thập và xử lý số liệu, tài liệu được tác giả sử dụng<br /> bao gồm: phương pháp điều tra, phương pháp phân tổ, phương pháp tỷ lệ,<br /> v.v... Các phương pháp sử dụng để trình bày kết quả nghiên cứu: phương<br /> pháp so sánh, phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp quy nạp v.v...<br /> 4. Những đóng góp chính của luận án<br /> Về mặt lý luận: hệ thống hóa và hoàn thiện lý luận về HQKD và hệ<br /> thống chỉ tiêu đánh giá HQKD của DN nói chung và DN XDCTGT thuộc Bộ<br /> GTVT nói riêng gắn với việc thực hiện chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng<br /> yêu cầu phát triển của DN trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế.<br /> Về nghiên cứu thực tế: luận án xem xét, đánh giá thực trạng hệ thống<br /> các chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT; từ đó,<br /> chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của hệ thống các chỉ tiêu đánh giá HQKD<br /> của các DN này. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực tế, luận án sẽ đề xuất<br /> những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các<br /> DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT theo yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế.<br /> 5. Bố cục của luận án<br /> Luận án gồm 142 trang, 17 bảng, 11 sơ đồ, 7 hình và phụ lục, được<br /> trình bày thành 3 chương, không kể phần phụ lục, gồm:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các<br /> DN XDCTGT.<br /> Chương 2: Thực trạng hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD trong các DN<br /> XDCTGT thuộc Bộ GTVT.<br /> Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD<br /> trong các DN XDCTGT thuộc Bộ GTVT.<br /> <br /> 3<br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HQKD<br /> TRONG CÁC DOANH NGHIỆP XDCTGT<br /> 1.1. VAI TRÒ CỦA ĐÁNH GIÁ HQKD TRONG DOANH NGHIỆP<br /> 1.1.1. HQKD và đánh giá HQKD<br /> 1.1.1.1. Các quan điểm về HQKD<br /> Theo Luật doanh nghiệp 2005, hoạt động kinh doanh là: “Việc thực<br /> hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ<br /> sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm<br /> mục đích sinh lợi” [21].<br /> Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt và của cải của xã hội<br /> ngày càng khan hiếm, vấn đề đánh giá HQKD và tìm các biện pháp nâng cao<br /> HQKD được các DN và các nhà kinh tế quan tâm từ lâu. HQKD là một khái<br /> niệm rộng, được hiểu theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân<br /> trong những hoàn cảnh cụ thể.<br /> Qua phân tích các quan điểm khác nhau về HQKD, tác giả rút ra kết<br /> luận: Hiệu quả kinh doanh phản ánh kết quả sử dụng nguồn lực để đạt được<br /> mục tiêu xác định của doanh nghiệp.<br /> 1.1.1.2. Đo lường và đánh giá HQKD<br /> Đo lường HQKD là lượng hóa kết quả hoạt động kinh doanh của DN<br /> thành các chỉ tiêu cụ thể phục vụ cho đánh giá HQKD. Đo lường và đánh giá<br /> HQKD là hai quá trình có quan hệ mật thiết không thể tách rời nhau và có<br /> ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhau. Muốn đánh giá đúng đắn HQKD cần phải có<br /> các chỉ tiêu đo lường HQKD phù hợp. Ngược lại, các chỉ tiêu đo lường phụ<br /> thuộc vào mục đích đánh giá HQKD. Chính vì vậy trong thực tế đo lường và<br /> đánh giá HQKD được coi là một quá trình. Các chỉ tiêu đo lường HQKD<br /> đồng thời cũng được gọi là các chỉ tiêu đánh giá HQKD.<br /> Đánh giá HQKD là quá trình so sánh giữa các chỉ tiêu đo lường HQKD<br /> với các tiêu chuẩn của nó để rút ra các kết luận về HQKD của DN. Việc đánh<br /> giá HQKD được thực hiện thông qua các chỉ tiêu đánh giá HQKD. Các chỉ<br /> tiêu đánh giá HQKD có thể là các chỉ tiêu tương đối hoặc chỉ tiêu tuyệt đối.<br /> <br /> 4<br /> 1.1.2. Vai trò của đánh giá HQKD trong các DN<br /> Đánh giá HQKD là một trong 3 chức năng của nhà quản trị trong DN.<br /> Thông qua đánh giá HQKD, nhà quản trị biết được DN đang hoạt động như<br /> thế nào, bộ phận, cá nhân nào hoạt động hiệu quả, bộ phận, cá nhân nào hoạt<br /> động chưa hiệu quả để có các điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả<br /> hoạt động kinh doanh của DN. Để đánh giá HQKD, các DN sử dụng hệ<br /> thống chỉ tiêu đánh giá HQKD để giám sát và kiểm soát các hoạt động cụ thể,<br /> dự đoán tình trạng bên trong và bên ngoài DN trong tương lai để có các điều<br /> chỉnh về chiến lược phù hợp.<br /> Đánh giá HQKD có vai trò quan trọng đối với DN cả trong ngắn hạn và<br /> dài hạn. Trong ngắn hạn, một DN không thể kiểm soát được các hoạt động<br /> của nó nếu như không có hệ thống đánh giá hiệu quả hữu hiệu. Hệ thống<br /> đánh giá hiệu quả hữu hiệu không chỉ giúp các DN kiểm soát được các hoạt<br /> động của nó trong ngắn hạn mà còn tạo động lực, khuyến khích các hoạt<br /> động hiệu quả để giúp DN đạt được mục tiêu dài hạn. Trong dài hạn, đánh<br /> giá HQKD có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng nâng cao tính cạnh<br /> tranh và thực hiện chiến lược của DN. Một DN có chiến lược tốt nhưng hoạt<br /> động không hiệu quả thì không thể có khả năng cạnh tranh cao cũng như đạt<br /> được mục tiêu chiến lược.<br /> Các kết quả thu được từ đánh giá HQKD được sử dụng cho nhiều mục<br /> đích khác nhau của quản lý như để khuyến khích, động viên, khen thưởng và kỷ<br /> luật nhằm giúp cho đạt được hiệu quả cao được gắn với các mục đích và mục<br /> tiêu của DN. Để thực hiện được mục tiêu chiến lược của DN, ngoài các nỗ<br /> lực của mọi bộ phận và cá nhân trong DN, hệ thống đánh giá HQKD có vai<br /> trò quan trọng trong kiểm soát, khuyến khích mọi bộ phận trong DN hoạt<br /> động hiệu quả.<br /> 1.2. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HQKD<br /> 1.2.1. Nguyên tắc xây dựng các chỉ tiêu đánh giá HQKD<br /> Một DN là một tổ chức phức tạp. Để tồn tại hoặc phát triển trong môi<br /> trường cạnh tranh, DN cần phải có hệ thống đánh giá HQKD phù hợp.<br /> Nghiên cứu của nhiều học giả đều cho thấy, để đạt được thành công trong<br /> ngắn hạn cũng như dài hạn, hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của DN<br /> phải được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:<br /> - Chỉ tiêu đánh giá HQKD phải phù hợp với chiến lược của DN<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD phải gắn với tầm nhìn, giá trị, và các yếu<br /> tố thành công chủ yếu của DN<br /> <br /> 5<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD phải phản ánh được quá khứ, hiện tại và<br /> tương lai gắn với hoạt động của DN<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phải phản ánh được nhu cầu của<br /> khách hàng, cổ đông và người lao động<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD phải nhất quán và có sự gắn kết giữa bộ<br /> phận cấp trên với bộ phận cấp dưới trong DN<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phải thay đổi khi chiến lược kinh<br /> doanh của DN thay đổi<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phải tin cậy<br /> - Các chỉ tiêu đánh giá HQKD cần phản ánh mục tiêu cụ thể của DN<br /> - Hệ thống đánh giá HQKD phải bao gồm cả các chỉ tiêu tài chính và chỉ<br /> tiêu phi tài chính<br /> 1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu đánh giá HQKD của DN<br /> Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của DN<br /> được chia làm 2 nhóm là các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài.<br /> Các yếu tố bên trong: gồm cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh, văn<br /> hóa tổ chức, các nguồn lực, trách nhiệm của các cá nhân, quy trình hoạt động<br /> của DN, v.v...<br /> Các yêu tố bên ngoài: Môi trường kinh doanh, ngành nghề kinh doanh,<br /> các chính sách, luật pháp, thị trường, v.v... là những yếu tố bên ngoài có ảnh<br /> hưởng đáng kể đến việc lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá HQKD của DN.<br /> Các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài của DN không tác động<br /> độc lập mà có ảnh hưởng tương tác, hỗ trợ lẫn nhau. Khi xây dựng hệ thống<br /> chỉ tiêu đánh giá HQKD, DN cần phân tích để lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá<br /> phù hợp nhằm phản ánh đúng đắn hiệu quả hoạt động của từng bộ phận và<br /> toàn DN.<br /> 1.2.3. Đặc điểm kinh doanh của DN XDCTGT ảnh hưởng đến chỉ tiêu<br /> đánh giá HQKD<br /> Các công trình GTVT đều là cơ sở hạ tầng của đất nước do vậy nhà<br /> nước là chủ đầu tư của các công trình này. Để nhận được công trình, các DN<br /> thường phải thông qua đấu thầu rộng rãi. Một trong những tiêu chuẩn để DN<br /> có thể được tham gia đấu thầu là phải có năng lực và kinh nghiệm thi công.<br /> Năng lực và kinh nghiệm thi công của DN thể hiện thông qua các công trình<br /> DN đã hoàn thành đúng thời hạn, có chất lượng, được chủ đầu tư đánh giá<br /> cao. Để thực hiện được các yêu cầu này, DN cần có các chỉ tiêu đánh giá về<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2