intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

79
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của luận văn là: Luận giải cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines từ 2007-2011, những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong hiệu quả kinh doanh. Đưa ra 1 số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> ----------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ MAI HƯỜNG<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH VẬN TẢI<br /> HÀNG HểA CỦA HÃNG HÀNG KHễNG QUỐC GIA<br /> VIỆT NAM (VIETNAM AIRLINES)<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh thương mại<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn: GS.TS Đặng Đình Đào<br /> <br /> Hà Nội, Năm 2012<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI<br /> Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tuy là một lĩnh vực kinh tế còn mới<br /> nhưng là lĩnh vực đại diện cho phương thức vận chuyển tiên tiến, hiện đại và đang<br /> dần dần chứng minh được tầm quan trọng của mình trong hệ thống vận tải của<br /> Việt Nam. Mặc dù hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là<br /> hãng hàng không còn non trẻ tuy nhiên trong thời gian qua, hãng liên tục đạt tăng<br /> trưởng cao trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, hiện tồn tại một nghịch lý<br /> là kết quả vận tải hàng hóa tăng trưởng, nhưng thị phần vận tải hàng hoá của<br /> Vietnam Airlines 5 năm trở lại đây lại liên tục giảm. Tỷ trọng doanh thu hàng hóa<br /> những năm gần đây cũng chỉ chiếm trung bình khoảng 13% tổng doanh thu của<br /> hãng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới nghịch lý này là hiện nay các hãng<br /> hàng không Việt Nam nói chung cũng như Vietnam Airlines nói riêng đều đang<br /> chưa có một kế hoạch phát triển cụ thể, đồng bộ và có bài bản đối với dịch vụ vận<br /> tải hàng hóa, khó có thể cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài. Để khắc<br /> phục những tồn tại này, Vietnam Airlines cần phải nhìn nhận, phân tích và đánh<br /> giá lại các hoạt động, từ đó tìm ra những nguyên nhân của sự thành công và lý do<br /> của những tồn tại để tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng<br /> hóa bằng đường hàng không trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Bởi vậy,<br /> trên cơ sở những kiến thức và kinh nghiệm thực tế có được trong quá trình công<br /> tác, tác giả đã chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của<br /> hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VIETNAM AIRLINES)” để nghiên cứu.<br /> <br /> 2. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU<br /> Các đề tài đã công bố chỉ đề cập đến thị trường vận tải hàng hóa bằng đường<br /> hàng không và các giải pháp phát triển thị trường đối với hoạt động kinh doanh<br /> của ngành hàng không Việt Nam nói chung và của Vietnam Airlines nói riêng mà<br /> chưa đề cập chuyên sâu vào hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa cũng<br /> như giải pháp để nâng cao hiệu quả mảng hoạt động này của Vietnam Airlines.<br /> <br /> 3. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br /> - Luận giải cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa bằng<br /> đường hàng không.<br /> <br /> - Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của Vietnam<br /> Airlines từ 2007-2011, những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong hiệu<br /> quả kinh doanh.<br /> - Đưa ra 1 số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng<br /> hóa của Vietnam Airlines trong môi trường cạnh tranh hiện nay.<br /> <br /> 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> -<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa bằng<br /> <br /> đường hàng không của Vietnam Airlines<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> Theo không gian: hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa của Hãng hàng<br /> không quốc gia Việt Nam<br /> Theo thời gian: giai đoạn từ năm 2007 đến 2011 và đề xuất 1 số giải pháp<br /> phát triển đến năm 2020<br /> <br /> 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> -<br /> <br /> Sử dụng phương pháp định tính và định lượng<br /> <br /> - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh các số liệu thống kê theo thời<br /> gian và không gian.<br /> - Phương pháp thống kê, dùng phần mềm excel để xử lý số liệu, lên các<br /> bảng biểu, sơ đồ đối chiếu, so sánh và các phương pháp nghiên cứu kinh tế khác.<br /> <br /> 6. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các bảng, biểu đồ, danh<br /> mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được chia thành 3 chương:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa<br /> bằng đường hàng không<br /> Chương 2: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của<br /> hãng hàng không quốc gia Việt Nam<br /> Chương 3: Phương hướng phát triển, giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao<br /> hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa của hãng hàng không quốc gia Việt Nam<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG<br /> Chương 1 tập trung chủ yếu vào những vấn đề mang tính lý luận về vận tải<br /> hàng hóa bằng đường hàng không nói chung, vận tải hàng hóa bằng đường hàng<br /> không nói riêng và hiệu quả kinh doanh của nó. Luận văn đưa ra các khái niệm,<br /> đặc điểm, vai trò của vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, hệ thống 1 số tiêu<br /> chí đánh giá hiệu quả kinh doanh và các nhân tố tác động đến vận tải hàng hóa<br /> bằng đường hàng không theo doanh thu và chi phí.<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Khái quát về vận tải hàng hóa bằng đường hàng không<br /> 1.1.1. Khái niệm vận tải hàng hóa bằng đường hàng không và các<br /> yếu tố cấu thành<br /> <br /> - Khái niệm: Theo nghĩa rộng, là sự tập hợp các yếu tố kinh tế kỹ thuật<br /> nhằm khai thác việc chuyên chở bằng máy bay một cách có hiệu quả, còn nếu<br /> theo nghĩa hẹp thì là sự di chuyển của máy bay trong không gian hay cụ thể hơn<br /> là hình thức vận chuyển hàng hoá, hành lý, bưu kiện từ một địa điểm này đến một<br /> địa điểm khác bằng máy bay.<br /> - Yếu tố cấu thành theo chức năng: hãng hàng không, hệ thống dịch vụ thương mại đồng bộ, khối công nghiệp hàng không, quản lý nhà nước chuyên<br /> ngành hàng không dân dụng và các yếu tố kết cấu hạ tầng hàng không. Theo cấp<br /> độ sản phẩm: sản phẩm lõi, sản phẩm hiện thực, sản phẩm bổ sung.<br /> <br /> 1.1.2. Đặc điểm của vận tải hàng hóa bằng đường hàng không<br /> - Là một ngành dịch vụ: tính vô hình, không đồng nhất, quá trình sản xuất<br /> đồng thời là quá trình tiêu thụ, dễ hỏng.<br /> - Đặc trưng riêng về tầm vận chuyển, tốc độ vận chuyển, mức độ tiện nghi,<br /> chi phí vận chuyển, chủ thể kinh tế tham gia<br /> <br /> 1.1.3. Vai trò vận tải hàng hóa bằng đường hàng không<br /> - Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế quốc dân, tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế.<br /> - Đáp ứng nhu cầu vận chuyển của xã hội<br /> - Doanh thu của VTHK tác động đến cán cân thanh toán quốc tế của quốc gia<br /> <br /> - Mắt xích quan trọng để liên kết các hình thức vận tải.<br /> - Sự lựa chọn của các hợp đồng buôn bán hàng hóa giá trị cao<br /> - Góp phần tăng cường khả năng an ninh quốc phòng, giải quyết công ăn<br /> việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp và những tiêu cực xấu trong xã hội.<br /> <br /> 1.1.4. So sánh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không với các hình<br /> thức vận tải khác<br /> - Ưu điểm: Tốc độ cao nhất, thời gian vận tải ngắn, độ tin cậy cao, linh hoạt,<br /> phù hợp chở các hàng hóa giá trị cao, tầm vận chuyển xa, thủ tục nhanh chóng<br /> - Nhược điểm: giá cước cao, khối lượng vận chuyển nhỏ, hạn chế trong chở<br /> hàng hóa cồng kềnh, khối lượng lớn.<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Quan điểm, bản chất và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh<br /> doanh vận tải hàng hóa của các hãng hàng không<br /> 1.2.1. Các quan điểm về hiệu quả kinh doanh<br /> - Quan điểm về thời gian, không gian<br /> - Quan điểm định lượng, định tính<br /> <br /> 1.2.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh<br /> - Hiệu quả kinh doanh tuyệt đối, tương đối<br /> - Hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội<br /> - Hiệu quả trước mắt và hiệu quả lâu dài<br /> <br /> 1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hàng hóa của các hãng<br /> hàng không<br /> - Đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.<br /> - Nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh và tiến bộ trong kinh doanh.<br /> - Mục tiêu lâu dài của bất kỳ hãng hàng không nào cũng là tối đa hoá lợi<br /> nhuận.<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Một số tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa bằng<br /> đường hàng không<br /> <br /> 1.3.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp<br /> - Doanh thu trên chi phí vận tải hàng hóa<br /> - Tỷ suất lợi nhuận theo doanh thu hàng hóa<br /> - Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí sản xuất và tiêu thụ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0